DẤU ẤN LỊCH SỬ VƯƠNG TRIỀU LÝ TRÊN VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG

DẤU ẤN LỊCH SỬ VƯƠNG TRIỀU LÝ TRÊN VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG     


         Năm 1009, Lý Công Uẩn lên ngôi vua mở đầu cho một triều đại mới – triều đại Lý – trong lịch sử Việt Nam. Một trong những quyết định quan trọng đầu tiên của ông đó là vào mua thu năm Canh Tuất (1010) dời kinh đô từ thành Hoa Lư về thành Đại La và đổi tên là thành Thăng Long để “tính kế cho con cháu muôn đời, trên kính mệnh trời, dưới theo ý dân”. Đây là một sự kiện lịch sử quan trọng ở đầu thế kỷ XI, nó báo hiệu sự thống nhất đất nước và sự tập trung chính quyền về trung ương, điều chưa thấy có trong các triều đại trước, cũng là điều cần thiết để đẩy mạnh sự phát triển xã hội và bảo đảm lâu dài nền độc lập của dân tộc.

         Triều đại Lý là một trong những triều đại mở đầu cho việc xây dựng nền độc lập, tự chủ lâu dài của dân tộc sau hơn một nghìn năm sống trong màn đêm thống trị của phong kiến phương Bắc. Có thể nói, đây là triều đại ghi dấu ấn rực rỡ nhất trong lịch sử của Việt Nam nói chung và lịch sử Hà Nội nói riêng.
         Với tinh thần về nơi trung tâm của đất nước, niềm tự hào về lịch sử văn hiến của dân tộc và để chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội, Thư viện KHTH Hải Phòng biên soạn cuốn thư mục địa chí toàn văn “Dấu ấn lịch sử vương triều Lý trên vùng đất Hải Phòng”.
         Thư mục gồm 4 phần:
         Phần 1: Triều Lý trong lịch sử Việt Nam thế kỷ XI – XIII
         Phần 2: Dấu tích vương triều Lý trên đất Hải Phòng
         Phần 3: Nhân dân thành phố Hải Phòng hướng về 1000 năm Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội.
         Phần 4: Phụ lục

         Bố cục trong mỗi phần được chia thành các mục, mỗi mục được sắp xếp theo trật tự thời gian và theo thời gian và theo vần chữ cái tên của tài liệu.
Do nguồn tài liệu mà chúng tôi sưu tầm được về dấu ấn nhà Lý trên vùng đất Hải Phòng còn hạn chế nên trong quá trình biên soạn thư mục không tránh khỏi thiếu sót, chúng tôi mong nhận được những ý kiến đóng góp xây dựng của bạn đọc để chính lý và bổ sung thông tin cho lần biên soạn sau đạt hiệu quả thiết thực hơn.

THƯ VIỆN KHTH HẢI PHÒNG
PHÒNG THÔNG TIN - TIN HỌC


Facebook zalo

Các tin đã đưa