CÁT BI CHIA LỬA ĐIỆN BIÊN

CÁT BI CHIA LỬA ĐIỆN BIÊN

         Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) đã mở thêm một trang chói lọi trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc Việt Nam. Chiến thắng ấy đã đưa cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân Pháp xâm lược đến thắng lợi vĩ đại, đánh dấu một bước ngoặt lớn của cách mạng Việt Nam: Giải phóng một nửa đất nước đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình tan rã mảng lớn hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc.
         Điện Biên Phủ được coi là một trong những trận đánh lớn nhất trong lịch sử chiến tranh và đấu tranh của các dân tộc thuộc địa chống đội quân xâm lược của bọn thực dân, đế quốc. Chỉ chưa đầy hai tháng, hơn 16.000 tên lính tinh nhuệ của địch bị tiêu diệt và bắt sống; 62 máy bay bị bắn rơi; ta đã phá huỷ và thu được hàng nghìn phương tiện kỹ thuật, vũ khí. Chiến công ấy mãi mãi được ghi đậm trong trang lịch sử vàng truyền thống của dân tộc.
Chín năm làm một Điện Biên
Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”.

         Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận xét: “Điện Biên Phủ như là một cái mốc chọi lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi rõ nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan giã, đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới đang lên cao tới thắng lợi hoàn toàn…”. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được nhân dân Liên Xô, Trung Quốc, các nước anh em và cả loài người tiến bộ, trong đó có nhân dân Pháp đón mừng như thắng lợi của bản thân mình. Các dân tộc bị áp bức ở khắp châu Á , châu Phi, châu Mỹ La Tinh được cổ vũ mạnh mẽ, kế tiếp nhau vùng lên chiến đấu. Nhân dân ta có thể tự hào là đã có cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh để giải phóng các dân tộc.
         Để ghi nhớ công ơn to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, những người đã đóng góp cho chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, đồng thời nhằm phát huy hơn nữa truyền thống hào hùng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Nhân dịp lễ kỷ niệm 55 Ngày chiến thắng Cát Bi (7/3/1954 – 7/3/2009) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2009), Thư viện KHTH Hải Phòng biên soạn thư mục toàn văn “Cát Bi chia lửa Điện Biên Phủ”.
         Thư mục gồm 4 phần:
         Phần 1: Chiến thắng Cát Bi bản anh hùng ca của dân tộc Việt Nam
         Phần 2: Điện Biên Phủ 7/5/1954 lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu
         Phần 3: Đất và nười Điện Biên Phủ
         Phần 4: Phụ lục

         Trong từng phần, tài liệu được sắp xếp theo trật tự thời gian và theo vần chữ cái. Vì điều kiện thời gian và nguồn tư liệu còn hạn hẹp nên việc biên soạn thư mục chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của bạn đọc để lần biên soạn sau được hiệu quả hơn.

THƯ VIỆN KHTH TP HẢI PHÒNG
PHÒNG THÔNG TIN – TIN HỌC


Facebook zalo

Các tin đã đưa