CÔNG CHÚA CHIÊU CHINH

Bà tên thật là Trần Thị Hinh, sinh ngày 6 tháng 2 năm Mậu Ngọ (1258). Mẹ là Trần Thi Khương, quê ở Kha Lâm, An Lão, cung phi của Trần Thánh Tông. Công chúa xinh đẹp nhưng thể chất yếu đuối. Sau khi mẹ nàng trở về quê lấy nước vào cung cho nàng ăn uống, tắm gội, thì công chúa ngày càng đẹp, khỏe mạnh, cứng cáp và thông minh ra.


Thời gian nhỏ tuổi, Chiêu Chinh được các thân vương Trần Nhật Duật dạy chữ, Trần Quang Khải dạy võ nghệ. Khi lớn lên công chúa văn võ toàn tài. Khi giặc Mông Nguyên xâm lược nước ta, Chiêu Chinh đã xin vua cha về quê mẹ ở vùng Kha Lâm mở hội thi võ, lập được đội ngũ là 10 đô, luyện quân để đánh giặc.


Công chúa đã kết hôn với Đỗ Khắc Hàn, con trai của Đỗ Khắc Chung, người có công với triều đình trong việc trinh sát tình hình quân giặc.


Nhưng Đỗ Khắc Hàn đã hy sinh vì nước trong một trận ở Nghệ An. Chiêu Chinh gạt đau buồn, vẫn tiếp tục sự nghiệp quân ngũ. Về sau vua cha chết, mặc dù tuổi ngày một cao, Chiêu Chinh vẫn ngày luyện tập binh pháp giúp nước, tối luyện tu suốt cả cuộc đời.


Về sau Chiêu Chinh trở về vùng Kha Lâm dựng chùa, mở mang ruộng đất, tu tạo chùa chiền, dạy dân nghèo làm mười điều thiện(không sát sinh, không tà dâm, không nói lời ly gián, không nói lời tạp uế, không giận dữ, không trộm cắp, không nói dối, không nói lời ác, không tham lam, không tà kiến).


Chùa do Chiêu Chinh lập nên, nuôi dạy trẻ mồ côi thành người, nuôi người già không nơi nương tựa, giúp người nghèo, đỡ người gặp khó. Nhân dân khắp nơi mến phục, lui tới chùa ngày một đông.


Các công chúa Thiên Thụy, Chiêu Hoa chị cùng cha khác mẹ với công chúa Chiêu Chinh vẫn thường lui tới thăm Chiêu Chinhhhh


Ngày 3 tháng 6 Giáp Dần, công chúa Chiêu Chinh mất, thọ 56 tuổi. Nhân dân Kha Lâm vùng An Lão làm lễ an táng tại nội tự chùa Kha Lâm. Sau 3 năm đưa hài cốt về lăng Bảo Đức. Vua Trần Anh Tông tặng phong: Chiêu Chinh công chúa tôn thần và ban tám chữ mỹ hiệu: 'Phương dung, ý đức, tế thế, an dân'.


Còn nhân dân Kha Lâm gọi là 'Vua bà công chúa Chiêu Chinh' để tỏ lòng kính trọng và biết ơn.


Theo ngọc phả công chúa Chiêu Chinh ở đền Kha Lâm, quận Kiến An


 

Facebook zalo

Các tin đã đưa