Bức tranh về lịch sử xây dựng và phát triển thành phố Cảng

Những mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển thành phố được tái hiện thông qua một loạt tài liệu trưng bày tại triển lãm. Người xem như sống lại những ngày tháng chiến đấu oai hùng của nhân dân ta chống lại kẻ thù xâm lược được cho là mạnh nhất thời bấy giờ là giặc Nguyên với chiến thắng Bạch Đằng lừng lẫy trong Thư mục địa chí 'Bạch Đằng giang ca khúc khải hoàn' kỷ niệm 3 lần chiến thắng quân Nguyên trên sông Bạch Đằng. Thư mục địa chí 'Dấu ấn lịch sử vương triều Lý trên vùng đất Hải Phòng' giới thiệu các công trình kiến trúc, di tích lịch sử, văn hóa triều Lý tại Hải Phòng (tháp Tường Long, chùa Đồng Giới, chùa Chiêu Tường, đình chùa Vân Tra thuộc huyện An Dương; đền Gắm huyện Tiên Lãng; đền chùa Trịnh Xá (huyện Thủy Nguyên...). 'Thư mục địa chí Cát Bi chia lửa Điện Biên Phủ' vẽ lại chiến thắng Cát Bi anh hùng qua 21 tài liệu sách báo, cung cấp cho người đọc cái nhìn đầy đủ nhất về chiến dịch Điện Biên Phủ và những đóng góp của quân, dân Hải Phòng vào thành công của chiến dịch lịch sử này.









Quyển sách 1000 trang về 'Hải Phòng thành phố Hoa phượng đỏ Trung dũng-Quyết thắng' được đông đảo học sinh quan tâm.                                                                                                                                 Ảnh: Thu Hiền


Ngoài những cuốn sách trong kho Thư viện KHTH thành phố, triển lãm giới thiệu tới người xem nhiều tài liệu quý, lần đầu được bổ sung. Tiêu biểu là 4 tập trong bộ Tổng tập thác Bản văn khắc Hán Nôm (tập 8 đến tập 11 có nội dung về Hải Phòng), Mộc bản triều Nguyễn Đề mục tổng quan, An Nam chí lược, Nhân vật chí Việt Nam, Đại cương lịch sử Việt Nam toàn tập, bộ 5 tài liệu bằng chữ Hán và tiếng Pháp gồm cuốn Hoàng Việt địa dư chí, Hải Dương toàn hạt dư địa chí, Gia Long điền bạ của 2 xã Đông Khê Phụng Pháp (Ngô Quyền ngày nay), Quảng Hòa địa bạ xã Trường An (Ninh Bình ngày nay) và Bộ hồ sơ bán ruộng năm 1900 bên bãi sông Tam Bạc (của Sở địa chính Pháp) và hơn 90 cuốn luận văn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ nghiên cứu các vấn đề về Hải Phòng. Việc đầu tư, bổ sung những tài liệu cổ có giá trị mà không phải ai cũng có thể sở hữu được và những luận văn, tài liệu cần thiết cho những người nghiên cứu khoa học chính là điểm nhấn làm nên sức hút của thư viện thành phố đối với bạn đọc trong thời gian tới.
Một công trình đặc biệt trong Triển lãm tài liệu địa chí Hải Phòng lần thứ nhất chính là cuốn 'Thư mục địa chí toàn văn Hải Phòng thành phố Hoa phượng đỏ Trung dũng Quyết thắng' dày 1.000 trang khổ A3 với khoảng 930 trang nội dung gồm các bài toàn văn giới thiệu khái quát về các giai đoạn lịch sử phát triển cũng như thành tựu đạt được trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của thành phố: chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, hợp tác quốc tế, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, khu vực. Thư mục được chia thành 3 chương với các nội dung: lịch sử hình thành, xây dựng và phát triển Hải Phòng; thành tựu kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội Hải Phòng; các quận, huyện trong tiến trình hội nhập và phát triển và phần phụ lục với các sản phẩm thông tin tư liệu địa chí Hải Phòng, ảnh tư liệu Hải Phòng và phần giới thiệu về các đồng chí lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ. Mỗi chương, mục của thư mục tài liệu được sắp xếp theo trình tự thời gian, từ khái quát tới cụ thể, theo trật tự chữ cái tên tài liệu, giúp người xem có cái nhìn hệ thống và thuận tiện trong tra cứu thông tin. Kích thước lớn, số trang khá đồ sộ cùng nội dung mang tính tổng hợp, cung cấp đầy đủ thông tin về mọi mặt của thành phố, cuốn sách hấp dẫn người đọc. Cùng với cuốn sách, các gian giới thiệu sách của 14 quận, huyện cũng bổ sung nguồn tài liệu địa chí về mỗi vùng đất cụ thể trên địa bàn thành phố.
Theo giám đốc Thư viện KHTH thành phố Phan Thị Thu Hương, việc tổ chức triển lãm gặp không ít khó khăn do đội ngũ cán bộ thư viện chưa có kinh nghiệm về tổ chức triển lãm quy mô lớn, hạn chế về kinh phí, phương tiện và nguồn sách. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và quyết tâm, Thư viện KHTH thành phố cùng hệ thống các thư viện quận, huyện mang đến bạn đọc Hải Phòng một triển lãm tài liệu địa chí sinh động, phong phú và đầy ấn tượng. Mong rằng với bước khởi đầu tốt đẹp này, hệ thống thư viện thành phố sẽ có nhiều hoạt động hơn nữa góp phần đẩy mạnh phong trào đọc sách, thắp sáng tình yêu dành cho sách vốn tri thức vô giá của nhân loại trong bạn đọc thành phố Cảng.  

Hồng Châm     

Facebook zalo

Các tin đã đưa