Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc - Lan tỏa niềm đam mê đọc sách

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc - Lan tỏa niềm đam mê đọc sách 

Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng văn hóa đọc, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc còn tìm ra những gương mặt tiểu biểu để thổi bùng lên ngọn lửa đam mê, người truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu với sách. Lần đầu tiên được tổ chức, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc Hải Phòng năm 2019 đã nhanh chóng thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh trên toàn thành phố…

Lần đầu tiên Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc được tổ chức tại Hải Phòng 
đã thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh

Được biết, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc đầu tiên tổ chức vào năm 2016 tại Hà Nội và Đà Nẵng ,với sự hưởng ứng của hơn 80.000 học sinh.

Đến nay đã có 43 tỉnh, thành phố và hơn 10 trường đại học đăng ký tham gia cuộc thi.Nhiều địa phương, ngành văn hóa đã kết hợp với ngành giáo dục phát động cuộc thi đến các trường học trên địa bàn.

Vừa qua, lần đầu tiên Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc đã được sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hải Phòng.

Chia sẻ với phóng viên Báo An ninh Hải Phòng, ông Lê Văn Quý, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố cho biết: Trong thời gian gần đây, bạn đọc lên Thư viện Kho học Tổng hợp (KHTH) thành phố ngày càng đông. Đánh giá cao phong trào học tập tại Thư viện, Sở Văn hóa và Thể thao đã lựa chọn Thư viện KHTH thành phố là một trong những điểm mạnh để phát động cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2019 tại Hải Phòng. Cuộc thi là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch số 215/KH-UBND năm 2017 của UBND thành phố về việc triển khai Quyết định số 329/QĐ-TTg năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 Văn bản số 58 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2019.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể than thành phố Lê Văn Quý cũng nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc được tổ chức tại Hải Phòng, nên mong muốn nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh. Qua đó sẽ tìm được những gương mặt tiêu biểu, những đại sứ truyền cảm hứng và lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến những người xung quanh, góp phần xây dựng văn hóa đọc trên toàn thành phố.

Ông Vũ Văn Tuấn, Giám đốc Thư viện KHTH cho biết: Đối tượng dự thi là học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 đang theo học tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông và các loại hình giáo dục khác trên đại bàn thành phố. Thí sinh tham gia Cuộc thi có thể chọn 1 trong 3 đề.

Tính đến thời điểm này, vòng sơ khảo cuộc thi tại các đơn vị đã nhận được sự hưởng ứng của hàng chục nghìn học sinh toàn thành phố. Đơn cử là trường Tiểu học Chu Văn An; Tiểu học Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền … đã nhận được gần 100 bài dự thi.

Em Nguyễn Thùy An, học sinh lớp 5, trường Tiểu học Lê Hồng Phong phấn khởi chia sẻ: Sau khi được cô giáo chủ nhiệm thông báo về cuộc thi, em rất vui mừng. Em nhận thấy đây là một sân chơi thú vị và bổ ích nên quyết tâm tham gia cuộc thi và phấn đấu trở thành Đại sứ văn hóa đọc Hải Phòng năm 2019. Theo em việc rèn luyện thói quen đọc sách và ham mê đọc sách là rất tốt cho bản thân, nhưng làm thế nào để việc đọc sách hiệu quả và lan tỏa niềm đam mê đến với mọi người xung quanh. Thông cuộc thi, em càng hiểu rõ hơn ý nghĩa đó và có trách nhiệm hơn khi đọc sách

Ông Vũ Văn Tuấn cho biết thêm: Từ ngày 4-3 đến ngày 9-3, các thư viện quận huyện lựa chọn tối đa 10 bài thi gửi về Thư viện KHTH thành phố. Vòng chung kết, Thư viện KHTH thành phố lựa chọn tối đa 30 bài đạt giải từ vòng sơ khảo gửi về Vụ Thư viện. Khi có kết quả của Vụ Thư viện, Thư viện KHTH thành phố có thông báo cụ thể tới từng Thư viện quận, huyện, các tập thể, cá nhân.

Dự kiến vào trung tuần tháng 4, Ban Tổ chức tổng kết, công bố danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc năm 2019 và trao thưởng cho các cá nhân tại Hà Nội.

Tiến Sĩ Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện -Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: Việc đọc sách và ham đọc sách là truyền thống của người Việt Nam, đó là nét đẹp tâm hồn, làm nên văn hóa Việt. Để phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao nội lực của người Việt Nam, đặc biệt là học sinh sinh viên trong việc tiếp cận với thông tin và tri thức, năm 2017 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Từ đó đến nay, phong trào đọc cả nước nói chung và Hải Phòng nói riêng đã được khơi dậy, phát triển và lan tỏa, đặc biệt là trong khối nhà trường. Năm đầu tiên, Đại sứ Văn hóa đọc được tổ chức tại Hải Phòng, TS Vũ Dương Thúy Ngà mong muốn, các em học sinh thành phố tích cực tham gia cuộc thi này, từ đó vun đắp được tình yêu đọc sách, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, biện pháp và những hồi ức về những cuốn sách hay đã làm thay đổi cuộc sống, làm thay đổi nhận thức của chúng ta…
-----------

Xuân Hạ

Theo http://anhp.vn/cuoc-thi-dai-su-van-hoa-doc--lan-toa-niem-dam-me-doc-sach-d24772.html

Facebook zalo

Các tin đã đưa