"Không gục ngã" - Cuốn sách được những người khiếm thị yêu thích

"Không gục ngã" - Cuốn sách được những người khiếm thị yêu thích

 

Vừa qua, cuộc thi “Gia đình đọc sách-gắn kết yêu thương” được Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Người mù Việt Nam tổ chức dành cho những người khiếm thị và gia đình có người khiếm thị đã thành công tốt đẹp. Theo tổng kết từ Ban Tổ chức cuộc thi, clip giới thiệu và đọc sách “Không gục ngã” của Dịch giả, Nhà văn Nguyễn Bích Lan đã là clip được người khiếm thị yêu thích nhất.

Dưới đây, Ban Tổ chức Cuộc thi sẽ giới thiệu một số bài dự thi đã thể hiện sự yêu thích và tác động của cuốn sách đến nhận thức và cuộc sống của người khiếm thị.

Em Nguyễn Văn Hoàng, sinh viên Khoa Xã Hội học-Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn-Đại học Quốc gia Hà Nội đã viết: “Kênh Cùng bạn đọc sách là kênh truyền tải tri thức ý nghĩa đến người khiếm thị với nhiều chuyên mục như: Đại sứ Văn hóa đọc, góc dành cho người tâm huyết với văn hóa đọc, đọc sách cùng bạn, sách hay nên đọc... và chuyên mục em yêu thích nhất là chuyên mục Đọc sách cùng bạn. Đặc biệt, em đã nghe đi nghe lại clip giới thiệu cuốn sách “Không gục ngã” của nhà văn Nguyễn Bích Lan. Những cảm nhận của độc giả và chia sẻ của nhà văn Nguyễn Bích Lan đã làm em thật sự xúc động. Nguyễn Bích Lan cái tên thật đẹp mà hành trình vượt lên số phận của chị khiến bao người phải cúi đầu thán phục. Căn bệnh loạn dưỡng cơ dường như đã lấy hết đi sức khỏe thể chất của chị nhưng với sức mạnh của ý chí, chị đã kiên cường vượt qua khó khăn để tự học Tiếng Anh, tự dạy học Tiếng Anh, dịch những cuốn sách và tự học để trở thành nhà văn. Câu chuyện thần kì vượt lên số phận của nhà văn, dịch giả Nguyễn Bích Lan đã thắp lên niềm tin, hy vọng cho những số phận không may mắn về ngày mai tươi sáng. Hành trình vượt lên số phận của chị đã truyền cảm hứng cho em là một người khiếm thị, có thêm động lực để không ngừng học hỏi vươn tới ánh sáng của tri thức. Nhà văn, dịch giả Nguyễn Bích Lan thật xứng đáng là biểu tượng của ý chí và nghị lực.

Câu chuyện của chị khiến em có động lực để tiếp tục cố gắng để trở thành một con người có ích cho xã hội. Mất đi thị giác là điều em thiệt thòi hơn người khác, nhưng em có sức khỏe đấy là điều em hơn chị. Bởi vậy, em tin rằng em có thể làm được những điều có ích, có thể sống hạnh phúc và thành công trên con đường mình đã chọn. Có lẽ câu chuyện của chị sẽ mãi là điểm tựa để mỗi khi vấp ngã, mỗi khi thấy nản lòng em có thể mạnh mẽ đứng lên bước tiếp”

Anh Nguyễn Mạnh Hùng - người đạt giải nhất của Cuộc thi đã chia sẻ:

“ Là hội viên hội người mù Quận Bình Thạnh TP.HCM, tôi được biết đến kênh “Cùng bạn đọc sách” thông qua Hội Người mù, và tôi cũng được truyền cảm hứng từ lời giới thiệu của những người bạn khiếm thị. Chúng tôi vô cùng tri ân những tấm lòng tâm huyết đã quan tâm đến đời sống tinh thần của người mù, vốn rất nghèo nàn do không thể quan sát bằng mắt. Chúng tôi đã cùng nhau nghe sách trên điện thoại, trên máy vi tính và chia sẻ kênh cùng bạn đọc sách cho nhiều người khiếm thị khác cùng nghe.

Có thể nói mỗi chuyên mục của “Cùng bạn đọc sách” là một ngọn lửa giúp thắp sáng đời sống tinh thần cho từng độc giả, đặc biệt là độc giả khiếm thị. Nhờ có chuyên mục “Đọc Sách Cùng Bạn” tôi đã được đắm mình vào không gian làng quê, hít hà hương thơm của cỏ hoa, trái chín, xốn sang nghe tiếng chim ríu rít, hớn hở háo hức với những phong tục ngày tết trong “Không gục ngã” của nhà văn Nguyễn Bích Lan. Và cũng từ “Không gục ngã” tôi đã tìm được chính bản thân mình. Cha mẹ sinh tôi hoàn toàn lành lặn như bao đứa trẻ khác. Số phận không cho tôi được thấy ánh sáng mặt trời. Song tôi hiểu: người quyết định cuộc đời tôi chính là bản thân tôi chứ không ai khác. Vâng, có lẽ đó cũng là nhu cầu đấu tranh tất yếu: vượt qua khiếm khuyết, khẳng định bản thân luôn tồn tại trong bản ngã của những người khuyết tật. Những thành tựu tôi đạt được như hiện nay đối với người khác còn rất nhỏ bé nhưng nó lại là thành quả cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tôi. Cảm ơn chị Bích Lan đã tạo nên một cuốn sách hay và giầu ý nghĩa. Cảm ơn giọng đọc đầy truyền cảm của chị Thu Hà”.

Ảnh tham dự Cuộc thi của gia đình Nguyễn Mạnh Hùng

với chủ đề “Sách-chắp cánh ước mơ”

Anh Trịnh Minh Duệ tại Triệu Phong, Quảng Trị cũng rất yêu thích Clip giới thiệu về cuốn sách “Không gục ngã”. Anh viết:

“Tôi ấn tượng nhất với clip đọc sách cuốn sách "Không gục ngã" được thực hiện trong tủ sách Hạt giống tâm hồn với ý tưởng của First News - Trí Việt. Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn ấn hành năm 2012. Cuốn sách "Không gục ngã"  đã làm rung động hàng triệu con tim về số phận không may mắn và ý chí vươn lên, không gục ngã của một cô gái Nguyễn Bích Lan.

Không gục ngã là tiêu đề của cuốn sách, cũng là lời tác giả Bích Lan tự nói với bản thân cũng như với tất cả những ai cần động lực để đối mặt với những rủi ro, những thử thách khó khăn nhất trong cuộc sống. Tất cả đều toát lên những nghị lực đáng tự hào và những giá trị nhân văn trong cuộc sống. Không gục ngã ra đời với niềm hy vọng như chính tác giả chia sẻ: “Không gục ngã là câu chuyện của tôi và tôi thật lòng mong khi bạn khép lại cuốn sách này, bạn cũng sẽ bắt đầu viết lên những câu chuyện không gục ngã trong hành trình sống có một không hai của mỗi người”.

Với tự truyện Không gục ngã, Bích Lan muốn đưa đến cho cuộc sống này những thông điệp tốt đẹp nhất: “Hy vọng không ở đâu xa, hy vọng ở ngay trong mỗi chúng ta. Vậy nên hãy tạo ra hy vọng cho chính mình để truyền hy vọng cho những người chúng ta yêu thương. Trong những lúc khó khăn, gian nguy, nếu không có niềm hy vọng, chúng ta sẽ gục ngã”

Nghe sách Không gục ngã” để có những cảm nhận sâu sắc hơn về nghị lực, tài năng của một con người, để thấy được mạch nguồn sự sống mãnh liệt đang ẩn sâu trong một cơ thể yếu ớt, mong manh, để càng thêm tin và càng yêu quý cuộc sống của mỗi chúng ta hơn”.

Anh Nguyễn Văn Đức-Phó Chủ tịch Hội Người mù Quận Cầu Giấy, Hà Nội- người khiếm thị bị cụt cả hai tay cũng rất cảm động khi nghe cuốn sách này, anh viết:

“Cuốn sách tôi đã nghe và thấy ấn tượng nhất là cuốn sách “Không gục ngã” của nhà văn Nguyễn Bích Lan. Khi nghe cuốn sách này tôi thấy mình như được trở lại những ngày tuổi thơ vô tư với những trò chơi tinh nghịch của thời ấu thơ. Ngày đó chúng tôi cũng thường rủ nhau đi bắt cua, tát cá. Cũng từng đốt lửa để sưởi, và cũng thường xuyên phải nhận những hình phạt từ bố mẹ nhưng rồi chúng tôi vẫn không thể bỏ được những thú vui bất tận đó…”.

Anh Trương Phước Khải tại Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh cũng đã tìm được động lực khi nghe cuốn sách, anh viết:

“Quyển sách tôi đã nghe và thích nhất trên kênh là “Không gục ngã”. Tác phẩm này là tự truyện của tác giả, dịch giả Nguyễn Bích Lan. Tôi thấy tự truyện này giúp tôi có thêm động lực trong cuộc sống. Hơn nữa, tác giả là một tấm gương phấn đấu vượt lên trở ngại về khuyết tật vận động để trở thành người có ích cho xã hội và tạo động lực cho người khác….

Bằng giọng văn trong sáng, “Không gục ngã” đã kể lại tất cả hành trình của chị Bích Lan từ lúc nhỏ tuyệt vọng trong bệnh tật và chiến đấu với số phận nghiệt ngã từng bước vươn lên để trở thành nhà văn, dịch giả và là một trong tám phụ nữ đương đại được vinh danh tại phần trưng bày mới của Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ. Cuốn sách này giống như một hạt giống tâm hồn có tác dụng truyền tinh thần, ý chí vượt lên số phận cho người lành lặn nói chung và những người khuyết tật nói riêng. Sau khi nghe xong tự truyện “Không gục ngã” này đã giúp cho tôi và gia đình có thêm động lực, tinh thần phấn đấu không khuất phục trước khó khăn. Qua đó tôi nhận thấy rằng khiếm khuyết cơ thể không phải là số phận mà là khó khăn trở ngại lúc ban đầu mà thôi. Nếu chúng ta có ý chí thì sẽ vượt qua được tất cả. Tục ngữ Việt Nam ta có câu “Có chí thì nên”, “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Khả năng của con người là vô hạn, không có lực nào ngăn cản con người vượt lên. Khi cánh cửa này khép lại, thì sẽ có cánh cửa khác mở ra cho chúng ta. Tuy tôi bị khiếm khuyết về mắt, còn tác giả thì về vận động nhưng cùng chung khó khăn là bất tiện trong cuộc sống. Tôi quan niệm rằng khuyết tật không phải là bất hạnh mà chỉ là bất tiện mà thôi”.

Mỗi người, mỗi hoàn cảnh, mỗi số phận nhưng khi nghe giới thiệu, nghe đọc cuốn sách đều đã được tiếp thêm nghị lực để sống và vươn lên trong cuộc sống còn bao khó khăn, thách thức. Đó là điều kì diệu mà tác giả của cuốn sách “Không gục ngã” và kênh “Cùng bạn đọc sách” đã mang lại. Chính tấm gương của nhà văn, dịch giả Nguyễn Bích Lan đã trở thành một biểu tượng giúp những người khiếm thị vượt lên số phận để hướng tới một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn.

Xin cảm ơn tác giả Nguyễn Bích Lan và Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt đã đồng hành với kênh “Cùng bạn đọc sách” tạo cho những người không may mắn có thêm cơ hội tiếp cận thông tin và tri thức, giúp họ có thêm niềm tin để không ngừng phấn đấu và vươn tới những ước mơ tươi đẹp trong cuộc sống.

 

Khánh Ly tổng hợp

Facebook zalo

Các tin đã đưa