VĂN HÓA VĂN NGHỆ DÂN GIAN HẢI PHÒNG, QUÁ KHỨ VÀ HIỆN TẠI

                         Văn hóa văn nghệ dân gian Hải Phòng, quá khứ và hiện tại

Theo dòng chảy lịch sử, từ thời nữ tướng Lê Chân trong cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng những năm đầu công nguyên xa xưa đến thời đại Hồ Chí Minh hôm nay, vùng đất Hải Phòng là phên dậu bảo vệ đất nước từ phía biển Đông.

Nhờ những tiềm năng, lợi thế về địa chính trị, kinh tế, quốc phòng nên ngoài cư dân bản địa, Hải phòng còn là nơi sinh cơ lập nghiệp của cư dân nhiều tỉnh, thành phố, nhất là khu vực Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải phía Bắc, làm phong phú thêm những sắc màu về văn hóa, phong tục, tập quán và văn nghệ dân gian.

Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, xây dựng và phát triển, người dân vùng biển Hải Phòng tự hào là một trong những nôi sinh thành và phát triển một số di sản văn hóa, văn nghệ dân gian được thế giới tôn vinh như ca trù, diễn xướng trầu văn, múa rối cạn, múa rối nước, chọi trâu, hát đúm, chèo, xẩm, thả diều, pháo đất.

Với mục tiêu xây dựng nền văn hóa, văn nghệ Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc và để bảo tồn, quảng bá, phát huy giá trị của các di sản văn hóa của tiền nhân để lại, Hội liên hiệp VHNT Hải Phòng đã thành lập Hội Văn nghệ dân gian với chức năng, nhiệm vụ sưu tầm, nghiên cứu, truyền dạy và quảng bá các giá trị văn hóa văn nghệ dân gian đến các tầng lớp nhân dân.

Trân trọng tâm huyết công sức của các hội viên văn nghệ dân gian Hải Phòng trong việc sưu tầm, lưu giữ, nghiên cứu, truyền bá…các giá trị nguyên bản của kho báu văn hóa văn nghệ dân gian trong suốt hai thập kỷ qua, Thư viện KHTHHP xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc cuốn sách

“ Văn hóa văn nghệ dân gian Hải Phòng ,quá khứ và hiện tại ”  Cuốn sách đã tổng kết những kết quả hoạt động 20 năm và giới thiệu một số tác phẩm do hội viên vừa hoàn thành năm 2017.

Văn hóa văn nghệ dân gian Hải Phòng ,quá khứ và hiện tại/ Nguyễn Đức Giang, Tô Hoàng Vũ, Ngô Đăng Lợi… - Hải Phòng : Nxb. Hải Phòng. – 2017. – 192tr. : ảnh; 24cm

Kí hiệu kho : 005496

Facebook zalo

Các tin đã đưa