Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thị Thu Huyền: Tấm gương tận tâm, sáng tạo ở Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp

Khi Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp cơ sở 2 được Hải Phòng trưng dụng làm khu cách ly, nơi điều trị các F0; Thầy thuốc ưu tú, TS. BS Nguyễn Thị Thu Huyền (Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Thần kinh) được giao phụ trách cơ sở này. Cơ sở này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời tin tưởng là một trong những “hậu phương” vững chắc của chiến dịch phòng chống COVID-19 ở đất Cảng.

Sinh ra lớn lên trong gia đình có truyền thống ngành y, sự yêu thích và cái tâm trong nghề cũng từ đó được nuôi dưỡng. Sau khi tốt nghiệp đại học, chị Huyền về công tác tại Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt – Tiệp.

Hơn 20 năm công tác tại đây, bác sĩ (BS) Huyền được phân công, bổ nhiệm kinh qua nhiều vị trí, ở mỗi vị trí chị đều được đánh giá luôn cố gắng hết mình rèn luyện chuyên môn, nâng cao tay nghề, tu dưỡng bản thân ngày càng hoàn thiện.

Năm 1998, BS Huyền được phân công về Khoa Thần kinh, lúc Khoa vẫn còn quy mô nhỏ, ít bệnh nhân, đặc biệt chuyên ngành Thần kinh – Đột quỵ vẫn còn khá mới mẻ, xa vời; dẫn đến việc điều trị cho bệnh nhân còn khá khó khăn. BS Huyền ý thức việc học tập, tìm tòi cái mới, nỗ lực chữa trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất dù trang thiết bị còn nghèo nàn. Sau này, với sự phát triển của hệ thống trang thiết bị hiện đại như CT Scan, MRI, MRA, DSA, Duplex scan… càng góp phần chẩn đoán, điều trị, phục vụ người bệnh được tốt hơn, Khoa Thần kinh ngày càng phát triển, có quy mô lớn với gần 100 giường bệnh, trở thành khoa lớn của BV Việt - Tiệp.

Năm 2004, BS Huyền được tin tưởng bổ nhiệm giữ chức Phó khoa Thần kinh, là một trong những Phó khoa trẻ nhất thời điểm bấy giờ. Đến năm 2012, BS Huyền được bổ nhiệm giữ cương vị Trưởng khoa. Khi đứng đầu Khoa, chị được đánh giá luôn tạo điều kiện, động viên, khích lệ đồng nghiệp đi học tập, trao đổi kinh nghiệm ở các BV lớn trên cả nước.

Theo BS Huyền: “Để theo đuổi nghề y, đòi hỏi mỗi bác sĩ, mỗi kỹ thuật viên, điều dưỡng đều phải không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn. Học từ khi bắt đầu vào nghề cho đến khi làm nghề vẫn phải luôn học hỏi để nâng cao tay nghề, áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào chẩn đoán điều trị. Năng lực chuyên môn của người thầy thuốc là yếu tố quan trọng nhất đem đến kết quả điều trị cho người bệnh”.

Hàng năm, BS Huyền cùng tập thể cán bộ nhân viên Khoa luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, số bệnh nhân tin tưởng đến điều trị ngày càng tăng. Những năm gần đây, Khoa Thần kinh BV Việt - Tiệp đã ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại như: chụp và nút phình động mạch não số xóa nền; điều trị đau thần kinh bằng Botulium Toxin A; tiêu sợi huyết, lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học, nút coils phình mạch não… trong điều trị bệnh đột quỵ não; nhờ đó cứu sống nhiều người bệnh cũng như thực hiện các kỹ thuật tiêm co cứng cơ sau di chứng đột quỵ não, làm điện não, điện cơ nhằm phát hiện nhiều ca lâm sàng khó.

Với sự nỗ lực không ngừng và sự tín nhiệm cao của lãnh đạo ngành, đơn vị, đồng nghiệp, năm 2015, BS Huyền được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc BV phụ trách Khoa Thần kinh. Từ đó đến nay, chị được đánh giá cùng tập thể Đảng uỷ, Ban Giám đốc BV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa BV Việt - Tiệp dần khẳng định là một trung tâm y tế quan trọng vùng Duyên hải Bắc bộ.

Ngay từ đầu 2020, khi xuất hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam, lãnh đạo UBND TP, Sở Y tế Hải Phòng đã chỉ đạo, xây dựng phương án cũng như kế hoạch phòng chống dịch. BV Việt Tiệp được giao nhiệm vụ là đơn vị nòng cốt giữ vai trò trong hoạt động khám, sàng lọc các ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2. Trong đó, BV Việt Tiệp cơ sở 2 (huyện An Dương) được TP trưng dụng làm khu cách ly, nơi điều trị các bệnh nhân F0.

Là một trong những BV lớn của TP, mỗi ngày, BV tiếp đón hàng nghìn người bệnh đến thăm khám và điều trị. Đối mặt với nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao, BV Việt - Tiệp đã triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh nhanh chóng. Người bệnh đến thăm khám điều trị được sàng lọc ngay từ đầu, kiểm soát chặt chẽ, đo thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm, nếu bệnh nhân nào trong nhóm nguy cơ cao sẽ được chuyển sang cơ sở 2 để điều trị với tinh thần cố gắng giữ “sạch” cơ sở 1.

Bên cạnh đó, để không bị động trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu thực hiện các công việc thường ngày, lãnh đạo BV dành khoảng 30 phút đầu giờ giao ban, cập nhật tin tức, văn bản chỉ đạo từ TP để đề ra các kịch bản xử lý.

Được phân công phụ trách cơ sở 2 BV Việt - Tiệp, nơi chữa trị cho các F0 và những bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm cao, BS Huyền chuẩn bị tâm lý sẵn sàng ở lại trong BV nếu bản thân có nguy cơ phơi nhiễm. Đầu tháng 2/2020, khi nhận được nhiệm vụ đón đoàn người nước ngoài về cách ly, theo dõi y tế, chỉ trong 24 tiếng đồng hồ kể từ khi có chỉ đạo, BV đã hoàn thành lắp đặt, đưa vào hoạt động hơn 300 giường bệnh; tại các phòng bệnh đều trang bị chăn màn, quần áo, đồ dùng cá nhân từ bàn chải, kem đánh răng, xà bông, khẩu trang, nhiệt kế, đến sóng wifi… Mọi công tác từ chuyên môn đến hậu cần đều được hoàn tất.

BV Việt – Tiệp cũng luôn cảnh giác với con virus quái ác. Có lần tiếp nhận một ca cấp cứu bị tai nạn ở KCN Nomura, khi chụp X-quang phát hiện phổi bệnh nhân bị mờ, BV lập tức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 chuyển lên Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Đợt ấy Hải Phòng chưa có máy xét nghiệm COVID-19, cả một hệ thống được huy động áp dụng công tác cách ly, xét nghiệm, lên kịch bản coi bệnh nhân ấy là F0. Sau ca mổ cấp cứu thành công, tất cả nhân viên y tế tiếp xúc ca bệnh đều được đưa đi cách ly tập trung. Phải khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, mọi người mới trở về trạng thái bình thường mới. “Tôi coi đây như một cuộc diễn tập, để mọi người luôn trong tâm thế ứng phó xử lý khi có ca F0; không bao giờ để rơi vào trạng thái bị động”, BS Huyền nói.

Trực tiếp tiếp xúc, điều trị, theo dõi, chăm sóc cho những F0, BS Huyền và các đồng nghiệp luôn phải đối diện với nhiều áp lực và rủi ro. Vất vả, hiểm nguy nhưng chị quan niệm là người thầy thuốc khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, “giặc” COVID-19 còn thì quyết không lùi bước.

 

Mới đây, khi Hải Phòng triển khai chiến dịch tiêm 500.000 liều vaccine Vero Cell, Sở Y tế giao BV Việt - Tiệp phụ trách điểm tiêm ở KCN VSIP, yêu cầu hoàn thành trong 5 ngày. Từng phụ trách vấn đề tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 ở BV, với kinh nghiệm sẵn có, sau khi nhận được nhiệm vụ, BS Huyền đã sang làm việc với KCN, khảo sát thực địa bố trí khu vực tiêm hợp lý, vào một cửa, ra một cửa với mô hình tiêm an toàn, nhanh nhất. Mỗi ngày, ước tính BC thực hiện từ 8.000 – 10.000 mũi tiêm vaccine. Do vậy, chỉ trong 5 ngày (từ 8/9 – 12/9), BV đã thực hiện tiêm cho 38.000 công nhân, người lao động đã đăng ký, hoàn thành theo đúng tiến độ Sở Y tế đề ra và là đơn vị đứng đầu TP về tốc độ tiêm chủng vaccine.

(Nguồn: Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thị Thu Huyền: Tấm gương tận tâm, sáng tạo ở Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp//Thùy Linh// Báo Pháp Luật Việt Nam  .- Ngày 25  /9/2021)

Facebook zalo

Các tin đã đưa