Sức sống Ca trù thành phố Cảng

 

Trong các ngày 26 và 27/4, tại Nhà hát TP. Hải Phòng sẽ diễn ra Liên hoan Ca trù Hải Phòng mở rộng năm 2023 với chủ đề “Sức sống Ca trù thành phố Cảng” với sự tham dự của nhiều câu lạc bộ, giáo phường Ca trù các tỉnh, thành phố.

Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 30 thành lập Giáo phường ca trù TP. Hải Phòng, chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 và kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2023).

Liên hoan “Sức sống Ca trù thành phố Cảng” sẽ hội tụ nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ, đào nương, ca nương, kép đàn, quan viên, nhạc công của các câu lạc bộ, Giáo phường Ca trù của thành phố Hà Nội, TP. Hải Phòng và các tỉnh: Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Nam Định, Thanh Hóa…

Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai cho hay, liên hoan Ca trù là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ hội tụ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, sưu tầm, phát hiện, tìm tòi, sáng tạo trong lao động của loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Đây cũng là hoạt động góp phần giữ gìn, bảo tồn giá trị nghệ thuật Ca trù tại thành phố Cảng, cũng như trên toàn quốc.

Ca trù là một loại hình nghệ thuật có từ lâu đời, độc đáo, có ý nghĩa đặc biệt trong kho tàng âm nhạc Việt Nam và gắn liền với lễ hội, phong tục, tín ngưỡng, văn chương, âm nhạc, tư tưởng, triết lý sống của người Việt.

Năm 2009, UNESCO đã ghi danh Ca trù là Di sản Văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Từ đó đến nay, bằng sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, các tổ chức quốc tế và đặc biệt là của chính những nghệ nhân, người yêu nghệ thuật Ca trù, loại hình nghệ thuật này từng bước được hồi sinh mạnh mẽ tại Hải Phòng cũng như nhiều tỉnh, thành phố.

(Nguồn: Sức sống Ca trù thành phố Cảng/ Ngô Quang Dũng //Báo Nhân dân.vn .- Ngày  24/4/ 2023)

Facebook zalo

Các tin đã đưa