Quốc gia học tập

Quốc gia học tập

Tại sao một quốc gia phát triển nhanh hơn các quốc gia khác? Cơ chế để các quốc gia bắt kịp về tăng trưởng là như nào? Cơ chế học tập về công nghệ của doanh nghiệp có điểm nào giống với việc học hỏi về chính sách của nhà nước? Câu trả lời cho những vấn đề trên thay đổi như thế nào trong bối cảnh cụ thể của các nước, các khu vực khác nhau trên thế giới? Cuốn sách “ Quốc gia học tập: Học tập công nghệ, chính sách công nghiệp và bắt kịp thành công” đã đưa ra lời giải cho những vấn đề trên từ lý luận của các học giả hàng đầu trên thế giới với kinh nghiệm thực tế trong quá khứ và cả hiện tại.

Nội dung cuốn sách đề cập bối cảnh chung, các xu hướng phát triển trên thế giới, tác động của các quan điểm, tư tưởng về kinh tế với việc bắt kịp trong 7 thập kỷ qua; đánh giá bản chất đối với việc học tập và bắt kịp công nghệ ở các quốc gia Đông Á và bài học cho các quốc gia đi sau; giới thiệu kinh nghiệm học tập thành công ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ; tổng quan kinh nghiệm của các quốc gia bị mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình mặc dù nỗ lực thực hiện giai đoạn công nghiệp hoá ban đầu, cũng như các quốc gia đi sau bị tụt hậu về việc học tập và bắt kịp công nghệ và các chính sách, chiến lược thúc đẩy học tập ở một số quốc gia Đông Nam Á...

Với nội dung rất mới cùng cách tiếp cận khác biệt, cuốn sách được chia làm  3 phần với 12 vấn đề nghiên cứu ở một số quốc gia, khu vực, ngành, lĩnh vực riêng.

Phần 1: Nhóm tác giả đưa ra cái nhìn tổng quan về phát triển kinh tế toàn cầu.

 Phần 2: Phân tích về kinh nghiệm từ những câu chuyện thành công trong học tập của các quốc gia, vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc và Singapore.

          Phần 3: Phân tích kinh nghiệm của các quốc gia đang bị vướng vào bẫy thu nhập trung bình, dù đã nỗ lực thực hiện giai đoạn công nghiệp hóa ban đầu. Cũng như các quốc gia bị tụt hậu phía sau về việc học tập, các quốc gia kém phát triển ở châu Phi, Mỹ Latinh và các chính sách thúc đẩy học tập ở một số quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Cuốn sách là tài liệu tham khảo hữu ích cho việc học tập công nghệ, giúp các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo quản lý hoạch định chính sách công nghiệp ở cấp độ quốc gia, ngành và từng địa phương.

Thư viện KHTH Hải Phòng trân trọng giới thiệu !

Quốc gia học tập: Học tập công nghệ, chính sách công nghiệp và bắt kịp thành công” /Arkebe Oqubay và Kenichi Ohno, B.d: T.s Hà Minh Hiệp, H.đ: Trịnh Lan Hương.- H. : NXB Chính trị quốc gia Sự thật,2020; 543tr., 16*24cm

Ký hiệu kho: DVV.008943

Facebook zalo

Các tin đã đưa