Những tấm gương anh hùng của Lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam

                      Những tấm gương anh hùng của Lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam

 

 

Kháng chiến chống Pháp, kháng chiến chống Mỹ, chiến tranh biên giới…tất cả đã lùi xa, rất xa, nhưng những tấm gương anh hùng, lẫm liệt của các anh, các chị, của các tập thể Thanh niên xung phong (TNXP) sẽ mãi còn khắc tạo trong ký ức của bao thế hệ, sẽ mãi còn bất tử trong truyền thống đánh giặc ngoại xâm gian nan mà anh dũng của dân tộc.

Sẽ mãi còn đó những công trường Đại thủy nông Nậm Rốm, Điện Biên, những con đường Hạnh Phúc,…Sẽ mãi còn đó những ngã ba Đồng Lộc, Hang Tam Cô…, Sẽ mãi còn đó những cô gái TNXP khoác dù trắng trong đêm, ngâm mình trong nước lạnh, dưới bom đạn dày đặc để làm hàng rào cọc tiêu sống dẫn hàng trăm chiếc xe vượt trọng điểm ra trận.

Bao anh hùng, bao chiến công của Lực lượng TNXP Việt Nam chưa thể nào kể hết, chưa thể nào viết hết trong cuốn sách “Những tấm gương anh hùng của Lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam”. Có thể nào không tự hào, không nghẹn ngào khi chứng kiến những cảnh bi tráng ca: Đó là cảnh cả Đại đội nghẹn ngào làm lễ truy điệu sống cho những tổ cảm tử lao ra trọng điểm phá bom với ý chí “ máu chúng ta có thể đổ nhưng đường không thể tắc”.

Có nơi đâu trên trái đất này, chủ nghĩa anh hùng cách mạng lại kết tinh kỳ lạ, rung động, thăng hoa và vĩ đại đến thế? Họ đấy, 37 anh chị em TNXP anh hùng, 37 tập thể TNXP anh hùng đã được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân. Họ đã đi qua những năm tháng hào hùng. Họ đã kiên cường đối mặt với muôn vàn thử thách cam go, khốc liệt, gian khổ. Họ đã âm thầm cống hiến và sáng tạo. Họ đã đổ biết bao mồ hôi, công sức, trí tuệ, biết bao máu xương để mở những tuyến đường, thông những cung đường, những trọng điểm và lặng lẽ nhận về phần mình những thiệt thòi, những mất mát không dễ gì bù đắp nổi. Nhưng họ đã trở thành bất tử.

Đảng, Nhà nước, nhân dân ta và thế hệ trẻ Việt Nam mãi ghi nhớ công ơn của những người con ưu tú – những TNXP anh hùng, những tập thể TNXP anh hùng.

Thư viện KHTH HP trân trọng giới thiệu:

Những tấm gương anh hùng của Lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam/ Nguyễn Minh Thơ, Võ Văn Cận, Trần Văn Mãnh… - H. : Thanh Niên, 2015. – 476tr. ; 21cm

     Kí hiệu kho: DC.005070

Facebook zalo

Các tin đã đưa