Người gieo nụ cười y võ

Người gieo nụ cười y võ

Minh Đức y võ của võ đường Minh Đức là môn phái riêng của làng võ Hải Phòng. Minh Đức y võ đang mở rộng ra nhiều địa điểm bởi người tập cảm nhận hiệu quả khi tham gia tập luyện. Chủ nhiệm võ đường là Phạm Văn Tuyền, một võ sĩ có nhiều đóng góp trong làng võ thành phố và gieo nụ cười y võ đến những ai thích môn phái của mình.

Đại dịch COVID-19 khiến mọi hoạt động thể thao ngưng trệ. Gặp Tổng thư ký Liên đoàn võ thuật thành phố Nguyễn Đình Hiếu, anh tâm sự: “COVID-19 làm nhỡ nhiều việc của môn võ. Công tác tuyển chọn VĐV cho quyền Anh, kick-boxing và đội tuyển học sinh Vovinam Hải Phòng dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc giao cho Võ đường Minh Đức gánh một phần trọng trách đều phải thay đổi”.

Theo chân anh Nguyễn Đình Hiếu đi chia sẻ, động viên cơ sở mất nhiều công sức thực hiện nay gặp cảnh hoãn hủy hoặc thay đổi kế hoạch, tôi được gặp chủ nhiệm võ đường Minh Đức, Phạm Văn Tuyền. Dẫu khá kiệm lời nhưng vị chủ nhiệm luôn có nụ cười rạng ngời. Dường như mọi việc với Tuyền chỉ thể hiện qua hành động.

Phạm Văn Tuyền là người của xã Đoàn Xá (Kiến Thụy), nhưng võ đường Minh Đức của anh lại ở sân chùa xã Đại Hợp cùng huyện. Trong nắng hè vắt ngang những tán cây cổ thụ của chùa, người cao tuổi ở đây tập thái cực quyền. Bài tập ấy do chính thầy Tuyền trải qua lớp học wushu của thành phố về truyền dạy, giúp người cao tuổi khỏe mạnh và vui tươi. Đông đảo nhất ở sân chùa là những môn sinh, gồm trẻ em, thiếu niên và thanh niên đều đặn 3 buổi/tuần tập luyện võ cổ truyền.

Phạm Văn Tuyền theo võ cổ truyền từ nhỏ. Niềm đam mê ấy đeo bám anh đến bây giờ. Tốt nghiệp Đại học Thể dục Thể thao năm 2015, Tuyền trở về thành phố và vẫn theo nghiệp võ cổ truyền. Tuy nhiên, những cơn đau xương khớp cũng khiến anh suy nghĩ và học thêm phương pháp bấm huyệt cứu ngải giúp giảm đau. Thấy rõ hiệu quả, anh truyền dạy vào các lớp võ cổ truyền, thu hút nhiều môn sinh trẻ theo học, chắp cánh ước mơ theo ngành y của mình trong tương lai. Thế nên, võ đường Minh Đức có Minh Đức y võ – một môn phái riêng đáng tự hào của võ thuật Hải Phòng. Môn phái này đang được quảng bá rộng rãi ra nhiều địa điểm trong thành phố, thu hút nhiều người tham gia học võ cổ truyền.

Ngoài niềm đam mê cháy bỏng gieo nụ cười y võ, võ đường Minh Đức của Phạm Văn Tuyền còn luôn sẵn sàng tham dự các liên hoan hay cuộc đấu võ cổ truyền quốc gia. Tổng thư ký Liên đoàn võ thuật Hải Phòng Nguyễn Đình Hiếu đánh giá cao HLV Phạm Văn Tuyền và võ đường Minh Đức: “Họ luôn thể hiện trách nhiệm với võ thuật thành phố Hoa Phượng đỏ tại sân chơi toàn quốc. Dù không nói ra, luôn tươi cười nhưng sức khỏe Tuyền vốn không ổn. Dẫn quân đi thi đấu toàn quốc, vợ Tuyền luôn phải đi cùng và ở bên. Tấm lòng với phong trào võ thuật đất Cảng như họ là rất hiếm”.

 (Nguồn: Người gieo nụ cười y võ// Đỗ Hân//Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 08 /07/2020)

Facebook zalo

Các tin đã đưa