Người con đất cảng với đam mê trồng hoa anh đào

Dưới tán những cây hoa anh đào đang rực rỡ khoe sắc, ông Lê Đức Thái tâm sự, để có trang trại hoa như bây giờ, ngoài niềm đam mê là cả một hành trình vất vả. Từ đam mê loài hoa đất Phù Tang, giờ đây, ông đã làm giàu bằng việc ươm trồng, nhân bản loài hoa này.

Những ngày đầu xuân, trang trại rộng hơn 2ha của ông Lê Đức Thái (59 tuổi, trú tại tổ 1, thị trấn An Dương, huyện An Dương, Hải Phòng) rực hồng sắc hoa anh đào. Yêu thích loài hoa đặc trưng của đất nước mặt trời mọc, ông Thái cất công đi tìm giống cây, ươm trồng, chăm sóc giống hoa quý, cho giá trị kinh tế hàng nhiều tỉ đồng.

Hoa anh đào còn được người Nhật thường gọi với cái tên là Sakura. Loài hoa đang chiếm vị trí rất quan trọng trong đời sống tinh thần người Nhật. Loài hoa này là biểu tượng cho tình yêu, khát vọng vươn tới sự thành công và vẻ đẹp cốt cách, tâm hồn người Nhật Bản.

Theo ông Thái, hoa anh đào khá hợp với khí hậu của miền bắc nước ta. Cây anh đào thuộc dòng cây công trình cao cấp sống lâu năm cây có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm, cây trưởng thành có chiều cao từ 5 - 15m.

Hoa anh đào ưa khí hậu mát mẻ, hoa có nhiều màu như màu hồng đậm, hồng nhạt, màu trắng... có mùi thơm nhẹ, khi hoa nở cũng là thời điểm lá đâm chồi nảy lộc.

Trong quá trình trồng thử nghiệm cây anh đào, ông Thái nhận thấy cây hoa anh đào trồng và chăm sóc cũng giống như hoa đào Việt Nam nhưng có một đặc điểm khác biệt là chúng không phải kỳ công vặt lá và không bị bệnh đùn mủ. Đến mùa khi cây anh đào chuẩn bị ra hoa, lá trên cây tự trút từ gốc đến ngọn, hoa nở rực rỡ.

Thông thường, mỗi nụ hoa Anh đào cho ra 5 - 7 bông, cánh to rực rỡ.Thời điểm giữa tháng Giêng, hoa nở kín cành, cả vườn tràn ngập sắc hồng của hoa anh đào.

Nhận thấy tiềm năng thu hút du khách từ vẻ đẹp của hoa anh đào, mấy năm gần đây ông Thái đã nghiên cứu và gieo ươm thành công hàng trăm cây giống hoa anh đào Nhật Bản, giao cho người dân địa phương cùng các doanh nghiệp du lịch trồng trong các khách sạn, nhà hàng…

Theo lời ông Thái, mỗi cây giống hoa Anh đào có giá bán tầm 1 - 2 triệu đồng (tùy độ cao của cây). Riêng cây anh đào đến tuổi ra hoa sẽ có giá từ 15 triệu đồng trở lên, cây lâu năm có thể lên tới hàng trăm triệu đồng, cá biệt có những cây có giá trị cả tỷ đồng…

Ông Thái cho biết, một năm qua, ông đã đưa hàng trăm cây đến trồng ở Hà Nội, Hải Phòng và trong khuôn viên của một số doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản. Hiện hầu hết cây đều sống, phát triển tốt, nhiều cây đã ra hoa.

“Hiện nay, chúng tôi đang tích cực nhân giống với nhiều kỹ thuật khác nhau tại đây, cùng với việc đưa thêm cây giống từ Điện Biên về chăm sóc để cây quen với khí hậu trước khi đưa ra trồng, cung cấp cho các đơn đặt hàng của khách…

Năm nào tôi cũng nhân rộng thêm hàng trăm cây hoa anh đào mới với mong muốn trang trại hoa của gia đình không chỉ là địa chỉ cho người dân Hải Phòng và du khách chiêm ngưỡng mà còn là cơ hội cho những người Nhật Bản đang sống, làm việc tại đây được ngắm loài hoa của đất nước mình nở sớm ngay trên thành phố Cảng", ông Thái chia sẻ thêm.

Không chỉ có giá trị kinh doanh buôn bán, vườn hoa anh đào của ông Thái còn có giá trị du lịch.Trong đợt Tết Nguyên đán, mỗi ngày vườn hoa của ông Thái đón 100-300 lượt khách. Ông Thái cho biết: “Đến ngày hôm nay, rất nhiều khách tìm đến tham quan, chụp ảnh”.

Khác với Nhật Bản, nơi mà mùa anh đào thường rộ vào tháng 3, 4, anh đào Hải Phòng lại nở sớm đúng dịp Tết cổ truyền và đầu xuân. Từng chùm hoa hồng thắm những cánh mỏng manh, yêu kiều nhanh chóng tô điểm rồi phủ đầy lên những cành cây khẳng khiu, tạo nên môt vẻ đẹp lãng mạn thuần khiết nơi phố Cảng.

Xung quanh những rặng hoa luôn rất đông du khách đứng chụp ảnh và sắc hồng quyến rũ của anh đào Hải Phòng bắt đầu tràn ngập những hội nhóm du lịch, hội "sống ảo" khắp các mạng xã hội.

Chị Thu Hằng, du khách đến từ Thủ đô Hà Nội chia sẻ: "Mình đã biết Hải Phòng có hoa anh đào từ năm trước nhưng đợt đó chủ quan nên xuống muộn quá, đến lúc đến nơi thì hoa đã tàn mất rồi. Năm nay rút kinh nghiệm có tin hoa chớm nở, mình rủ các bạn đi luôn để kịp lưu lại khoảnh khắc tuyệt vời này".

Bạn sẽ chẳng cần phải cất công tới Nhật Bản xa xôi, chỉ cần đến ngay giữa lòng phố Cảng cũng có một cánh rừng anh đào Sakura hàng ngàn bông đang nở bung khoe sắc. Những bông hoa anh đào tuy không lớn lắm nhưng lại mê hoặc người nhìn bởi màu sắc độc đáo của chúng. Phần trung tâm của hoa thường thẫm hơn, phần ngoại vi của cánh hoa có màu hồng hoặc trắng. Đặc biệt, ngay cả cuộn hoa cũng được phủ một màu lạ thường lên khi nhìn từ xa, bạn sẽ có cảm giác như đang lạc vào thiên đường đầy hoa cỏ. ..

Ông Thái mong muốn sẽ được trồng rộng rãi cây hoa này trên đất Hải Phòng như ở dải công viên trung tâm thành phố, các tuyến đường nội đô và nhất là ở các khu du lịch như Đồ Sơn, Cát Bà… để Hải Phòng sẽ có những rừng hoa, đường hoa anh đào.

Theo ông Thái, điểm đặc biệt của những cây hoa anh đào đã được trồng ở Hà Nội và Hải Phòng hiện nay là giống hoa nở sớm nhất trên thế giới, sớm hơn cả ở quê hương của nó, đặc biệt lại nở vào đúng dịp Tết cổ truyền của Việt Nam.

(Nguồn: Người con đất cảng với đam mê trồng hoa anh đào//Sơn Thu//  Báo Tuổi trẻ thủ đô.com.vn  .- Ngày 15 /2/2023)

Facebook zalo

Các tin đã đưa