Lễ hội truyền thống Việt Nam

Lễ hội truyền thống Việt Nam

Lễ hội ở nước ta thật đa dạng và phong phú. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, Việt Nam có gần 500 lễ hội cổ truyền lớn, nhỏ trải rộng khắp đất nước. Mỗi lễ hội mang một nét tiêu biểu và giá trị riêng, nhưng bao giờ cũng hướng tới một một đối tượng linh thiêng cần được suy tôn như những vị anh hùng chống ngoại xâm, những người có công dạy dỗ truyền nghề, chống thiên tai, diệt trừ ác thú, giàu lòng cứu nhân độ thế... Đặc biệt, lễ hội ở nước ta gắn bó với làng xã, địa danh, vùng đất như một thành tố không thể thiếu vắng trong đời sống cộng đồng dân cư.

Với tư tưởng uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, lễ hội diễn ra sôi động bằng những sự tích, công trạng, là cầu nối giữa quá khứ với hiện tại, làm cho thế hệ trẻ hôm nay hiểu được công lao tổ tiên, thêm tự hào về truyền thống quê hương, đất nước của mình. Để giới thiệu với bạn đọc cũng như người dân trên địa bàn thành phố về những nét đẹp văn hóa, phong tục và đời sống tâm linh của dân tộc Việt Nam, Thư viện KHTH Hải Phòng biên soạn thư mục chuyên đề 'Lễ hội truyền thống Việt Nam'.
                                                                              

Thư mục chia ba phần:

Chương I: Văn bản pháp luật Việt Nam về vấn đề tổ chức lễ hội

Chương II: Lễ hội trên quê hương Việt Nam

Chương III: Tài liệu trên mạng về một số lễ hội tiêu biểu của Việt Nam

Trong từng phần, tài liệu được sắp xếp theo vần chữ cái. Vì điều kiện thời gian và nguồn tư liệu còn hạn hẹp nên việc biên soạn thư mục chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của bạn đọc để lần biên soạn sau được hiệu quả hơn.

Phòng Thông tin Tin học - THƯ VIỆN KHTH HẢI PHÒNG

Facebook zalo

Các tin đã đưa