Hội nghị Giám đốc Thư viện Quốc gia các nước khu vực Châu Á Châu Đại dương lần thứ 19 tại Seoul, Hàn Quốc

Tại Hội nghị, Các nước thành viên trình bày báo cáo cập nhật hoạt động thư viện của từng quốc gia từ Hội nghị CDNL-AO18, đến Hội nghị CDNL-AO19 (Tháng 4/2010 - 5/2011): Tình hình hoạt động chung; Sự phát triển; Chia sẻ kinh nghiệm về công tác chuyên môn của mỗi quốc gia thành viên.Bên cạnh đó, một số vấn đề được nhiều thư viện quốc gia trong khu vực quan tâm cũng được đưa ra thảo luận như: Thu nhận lưu chiểu các xuất bản phẩm điện tử; Chuẩn số hóa loại hình tài liệu nghe nhìn; Truy cập mở tới các tài liệu dạng công trình nghiên cứu khoa học và khả năng tìm kiếm trên diện rộng dạng tài liệu này.


Các bài thuyết trình trên một số lĩnh vực cụ thể: Biện pháp khắc phục hậu quả động đất và sóng thần tại Thư viện Quốc hội Nhật Bản; Báo cáo tiến trình thực hiện chương trình hợp tác phát triển thư viện số của ba nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; Nghiên cứu của Thư viện Quốc gia Hàn Quốc về dịch vụ thư viện cho người khuyết tật và báo cáo của nước chủ nhà Hàn về Thư viện Quốc gia và chính sách thông tin cho nhóm đối tượng đặc biệt.


Ngoài cuộc họp giữa các thư viện thành viên, Hội thảo Lãnh đạo, quản lý và chính sách tại các Thư viện Quốc gia>>> đã thu hút được sự quan tâm của gần 300 đại biểu tham dự là các cán bộ và chuyên gia trong lĩnh vực thông tin thư viện tại Hàn Quốc. Tới dự Hội thảo có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc và Chủ nhiệm Ủy ban các chính sách Thông tin và Thư viện Hàn Quốc. TVQGVN rất vinh dự được Ban Tổ chức mời đóng góp bài thuyết trình, Bà Phan Thị Kim Dung, Giám đốc TVQGVN đã chia sẻ với đồng nghiệp các nước kinh nghiệm, bài học kinh nghiệm và giải pháp: Xây dựng môi trường văn hóa, Thư viện Quốc gia Việt Nam trở thành địa chỉ thân thiện của bạn đọc trong nước và quốc tếếếế. Bài thuyết trình gây được ấn tượng trong lòng đại biểu và được đồng nghiệp các nước đánh giá cao.


 

Ngoài thời gian cho cuộc họp, các đại biểu được đồng nghiệp Thư viện Quốc gia Hàn Quốc đưa đi tham quan thư viện; Thư viện số và Thư viện dành cho trẻ em và thiếu niên tại thủ đô Seoul. Bên cạnh đó, các đoàn tham dự Hội nghị có dịp tìm hiểu về văn hóa Hàn Quốc qua phong cách ẩm thực Hàn Quốc; nghệ thuật diễn kịch bằng dụng cụ bếp - Nanta cooking, loại hình nghệ thuật kết hợp giữa nhịp điệu trống truyền thống độc đáo của Hàn Quốc với lối trình diễn phương Tây; đặc biệt, tất cả những âm thanh vui nhộn này được tạo ra từ những dụng cụ làm bếp. Thăm Cung Changdeok cung điện mang đậm phong cách Hàn Quốc, được xây dựng trong suốt thời đại Joseon (1395 - 1910), công trình được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới 12/1997.


Nhân chuyến công tác tại nước bạn, đoàn cán bộ TVQGVN đã đến thăm Trung tâm Asean - Hàn Quốc tại thủ đô Seoul theo lời mời của đoàn cán bộ Trung tâm tới thăm và làm việc với TVQGVN tháng 11/2010 .


Nhìn chung, Hội nghị CDNL-AO lần thứ 19 đã thành công tốt đẹp, thực hiện đầy đủ Chương trình, nội dung đã đề ra, đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao của tất cả các nước thành viên.


_________________________

Nguồn tin: Phòng Quan hệ quốc tế - TVQGVN
Facebook zalo

Các tin đã đưa