Hoàng Kim Giao – chân dung một cuộc đời

  1.                                                  Hoàng Kim Giao – chân dung một cuộc đời
  2.  

Đề tài văn học về chiến tranh cách mạng như dòng sông đỏ nặng phù sa, mãi mãi tháng năm trăn trở cội nguồn. Tác giả làm nên tác phẩm. Ngược lại, tác phẩm nào tác giả ấy. Đọc sách “Hoàng Kim Giao – chân dung một cuộc đời” giúp cho độc giả hiểu thêm tấm lòng một nhà giáo qua những dòng chị viết… những hàng bia mộ chưa xác định được tuổi tên. Những nỗi đau vẫn chất chứa trong các gia đình liệt sĩ. Cuốn sách đã tập hợp những thông tin tư liệu cùng với một số bức thư, trích đoạn thư; một số bài viết của đồng đội, các em của liệt sĩ và bài viết của độc giả tham gia chương trình giao lưu ‘‘Sống để yêu thương và dâng hiến’’ phản ánh cuộc sống, con người của liệt sĩ Hoàng Kim Giao, bày tỏ lòng biết ơn, sự kính yêu, niềm thương tiếc người con ưu tú, tưởng nhớ một tấm gương cao đẹp, tràn đầy yêu thương đã anh dũng hy sinh vì dân, vì nước .

Cuốn sách Hoàng Kim Giao – chân dung một cuộc đời” của Hoàng Liên Thái đã lay động tâm hồn hàng triệu độc giả trước lý tưởng sống cao đẹp, tâm hồn trong sáng và tình nhân ái nồng nàn của Hoàng Kim Giao – một trong những tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam. Anh là tác giả của công trình phá thủy lôi từ tính và bom từ trưởng, đảm bảo giao thông năm 1967-1972 (công trình được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh năm 1996) là nhà khoa học quân sự trẻ tuổi đã hy sinh trong những năm “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.

Tác phẩm được viết lên bằng tấm lòng nhạy cảm, trung thực, khách quan và lay động lòng người. Bằng trái tim nhiệt huyết và khả năng tư duy văn học cùng sức làm bền bỉ, Hoàng Liên Thái đã giúp cho chúng ta có được cái nhìn  rõ hơn về những năm tháng kháng chiến của dân tộc ta. Hào hùng và khốc liệt. Có tiếng hát vượt lên đạn bom. Có máu, chia ly và nước mắt.

Đó còn là tâm trạng của tác giả khi đặt chân về đất Nam Hưng. Máu chiến sĩ đã thấm vào đất đỏ - đồi hoang hiện hữu. Niềm vui khi tìm được anh, nhưng tất cả dường như chìm xuống hố bom sâu – dấu vết còn lại của cuộc chiến sau mấy chục năm. Sự thật đau thương đó đủ để cảm thông, chia sẻ, tri ân với chân linh các liệt sĩ và thân nhân các anh, các chị.

Nhân dịp kỉ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022) Thư viện KHTH Hải Phòng trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:

 Hoàng Kim Giao – chân dung một cuộc đời/ Hoàng Liên Thái. – Hải Phòng : Nxb. Hải Phòng, 2011. – 264tr. : ảnh ; 21cm

Ký hiệu kho: 004532

Facebook zalo

Các tin đã đưa