HÀNG QUÊ RA PHỐ - NÉT ĐẸP CHỢ PHIÊN GIỮA LÒNG THÀNH PHỐ CẢNG

 Chợ Hàng là chợ phiên duy nhất hiện nay còn họp tạị Hải Phòng và mang dáng dấp của một chợ quê trong lòng thành phố. Chợ thu hút lượng khách đông đảo bởi mặt hàng phong phú, phong tục tập quán, lối sống của người dân quê được thể hiện rõ trong những phiên chợ.

Dư Hàng là làng cổ, có từ thời Tiền Lê. Trong lịch sử, đây là một làng giàu có nổi tiếng của Hải Phòng, quan hệ mua bán rộng rãi với thương nhân ở nhiều địa phương khác. Vì thế, xưa kia chợ Hàng đã rất đông, với nhiều mặt hàng và không gian rộng rãi nhất ở Hải Phòng. Chợ Hàng là nơi gặp gỡ, trao đổi, mua bán cây, con giống và đồ dùng nhà nông. Chợ được tổ chức họp vào các ngày 5, 10, 15 âm lịch hàng tháng.

Ngày nay chợ họp từ sáng sớm tới giữa trưa ngày Chủ nhật hàng tuần và những ngày giáp tết. Vị trí cũ của chợ (nay là đường Chợ Hàng) do không đáp ứng được nhu cầu mua bán nên được di chuyển về vị trí mới. Chợ Hàng mới nằm giữa đoạn đường nối đường Miếu Hai Xã với đường Chợ Hàng, tiếp giáp với đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5). Quá trình đô thị hóa lan ra các vùng ven, chợ Hàng nằm giữa khu vực nội đô nhưng tập quán trao đổi các hàng hóa nông nghiệp vẫn lưu giữ đến ngày nay.

Theo ghi nhận của PV, từ sáng sớm Chủ nhật, dòng người và xe từ khắp các ngả đường đổ về chợ Hàng. Người bán kẻ mua tấp nập, không khí chợ đông vui như những phiên chợ tết. Chợ mở ra buôn bán đa dạng các loại hàng hóa, từ những món đồ quê của ngoại thành Hải Phòng, vùng Đồng bằng Bắc Bộ đến các mặt hàng tân thời, những đồ cổ quý hiếm, thoả mãn nhu cầu mua bán và tham quan.

Điển hình, có hàng ngàn các loại cây giống, hạt giống (cây cảnh, cây ăn trái, các loại rau củ…), con giống (chó, mèo, thỏ, chim, rùa, cá cảnh...) và các loại dụng cụ, vật tư, phân bón phục vụ cho việc nuôi trồng, chăm sóc cây và các vật nuôi.

Bên cạnh đó còn có các loại trang thiết bị, vật dụng to nhỏ, cũ mới, phục vụ cuộc sống sinh hoạt gia đình. Những chiếc nơm cá, sàng tre, chiếc đèn dầu, bình gốm xưa… tưởng chừng đã bị quên lãng cũng được bày bán tại chợ.

Giá cả các mặt hàng rất đa dạng, từ vài nghìn đến hàng chục triệu đồng tùy vào giá trị mỗi mặt hàng. Không chỉ phục vụ người dân Hải Phòng mà chợ còn thu hút rất nhiều người từ các tỉnh thành lân cận như Nam Định, Thái Bình, Hải Dương...

Ông Phạm Văn Tiến – (Đồng Hòa, Kiến An, Hải Phòng) cho biết “Với người Hải Phòng, chợ Hàng không chỉ là nơi buôn bán mà còn là địa điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Cứ chủ nhật hàng tuần tôi thường đi chợ Hàng đôi khi chỉ để ngắm những vật nuôi, cây cảnh. Cây ở đây giá rẻ, lại có nhiều loại giống để thỏa thích lựa chọn. Thói quen này của tôi như một thú vui cuối tuần, ngày chợ phiên cũng là ngày hội. Một nét đẹp mang hồn cốt của người Hải Phòng”.

Thiết nghĩ, những ai đã từng đến với chợ Hàng, chắc hẳn đều yêu mến và  cảm nhận được sức hấp dẫn của chợ đến từ những điều tự nhiên vốn được bồi đắp qua từng tháng năm.

(Nguồn: Hàng quê ra phố - Nét đẹp chợ phiên giữa lòng thành phố Cảng/Hải Yến – Vĩnh Quân// Báo Kinhtedothi.vn   .- Ngày 3 /7/2022)

Facebook zalo

Các tin đã đưa