Hải Phòng: Khám phá một trong những nhà ga xe lửa đẹp nhất Việt Nam

Hải Phòng: Khám phá một trong những nhà ga xe lửa đẹp nhất Việt Nam

Gần 120 năm tồn tại, Ga Hải Phòng vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính in đậm kiến trúc Pháp.

Ga Hải Phòng (ở số 75 Lương Khách Thiện, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng) là ga tàu hỏa chính tại TP.Hải Phòng. Đây cũng là ga hành khách cuối cùng trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Ngoài ra, ga Hải Phòng còn có tuyến đường sắt chạy đến cảng Hải Phòng để chở hàng hóa từ cảng đến các khu vực khác.

Ga Hải Phòng được người Pháp xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1902. Đây là 1 trong 4 ga chính của tuyến đường sắt dài 99 km nối Hải Phòng với Hà Nội. Ông Phạm Tiến Mạnh, Trưởng ga Hải Phòng, cho biết: “Giống như Nhà hát lớn Hải Phòng, Bảo tàng Hải Phòng hay một số trụ sở hành chính khác ở Hải Phòng, ga Hải Phòng in đậm dấu ấn kiến trúc của người Pháp. Đây cũng được coi là một trong những nhà ga xe lửa đẹp nhất mà người Pháp để lại ở Việt Nam”.

Sau gần 120 năm, ga Hải Phòng vẫn là công trình đẹp nhất nhì ở Hải Phòng. Ngoài tòa nhà chính được bảo tồn gần như nguyên vẹn, ga Hải Phòng còn giữ được hàng cột sắt chống mái hiên phía trong nhà ga và nền đá xanh có từ khi xây dựng.

Chia sẻ với Thanh Niên, ông Phan Diệp Hưng (53 tuổi), người đã làm việc ở ga Hải Phòng từ năm 1985 cho biết: “Khung cảnh của ga Hải Phòng gần như không thay đổi. Nhiều người nói rằng họ thấy được ký ức thời bao cấp khi đến đây”. Có lẽ, với người dân Hải Phòng, ga Hải Phòng là một di sản.

Ngày nay, dù tàu hỏa không còn là phương tiện giao thông được nhiều người ưa chuộng thì ga Hải Phòng vẫn là điểm đến hấp dẫn đáng để check - in ở TP.Hải Phòng.

(Nguồn: Hải Phòng: Khám phá một trong những nhà ga xe lửa đẹp nhất Việt Nam//Báo Thanhnien.vn .- Ngày 7 /10/2020)

Facebook zalo

Các tin đã đưa