Hải Phòng: 5 "cụ" cây gạo đại thụ ôm trọn ngôi đền di tích cổ và những câu chuyện kỳ bí

Hải Phòng: 5 "cụ" cây gạo đại thụ ôm trọn ngôi đền di tích cổ và những câu chuyện kỳ bí

Ghé thăm đền Vạn Chài (Đồ Sơn, TP Hải Phòng) vào dịp tháng 2 đến tháng 3 âm lịch, du khách ai nấy đều trầm trồ trước vẻ đẹp rực rỡ, độc đáo của 5 gốc gạo cổ thụ trăm tuổi.

Năm gốc gạo cổ thụ có tuổi đời gần 200 năm gắn liền với ngôi đền Vạn Chài (hay còn được gọi là đền Chài, thuộc phường Vạn Hương, Đồ Sơn, TP Hải Phòng), một điểm đến tâm linh thu hút du khách, người dân thập phương hàng năm tới tham quan, chiêm bái.

Theo chia sẻ của bác Nguyễn Văn Tung (SN 1952, trú tại phường Vạn Hương, Đồ Sơn, TP Hải Phòng), người thủ hương của ngôi đền: “Tôi là người bản thổ ở đây và đã trông coi ngôi đền cùng những cây gạo cổ này được 15 năm rồi. Đối với người dân Đồ Sơn, đền Vạn Chài là nơi thần thánh bảo hộ, che chở cho những ngư dân quanh năm lênh đênh trên biển. Theo lời các cụ kể lại, ngôi đền này được xây dựng vào thế kỷ 19, sau đó liên tiếp 3 năm những ngư dân nơi đây đều được mùa đánh bắt hải sản”.“Ngôi đền có tuổi đời bao năm thì những gốc gạo ở đây cũng tồn tại bấy nhiêu năm. Tương tự như ý nghĩa thiêng liêng của đền Vạn Chài, 5 gốc gạo cổ thụ cũng mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt với người dân chúng tôi. Được trồng theo hàng chữ sinh, những gốc gạo này biểu tượng cho sự sinh sôi nảy nở, bền bỉ của ngôi đền. Không chỉ vậy, hoa gạo thường nở rộ vào tháng 3 âm lịch cũng là lúc vào mùa tôm cá nên người dân Đồ Sơn. Theo đó, người dân thường gửi gắm ở những gốc gạo mong muốn một năm được mùa. Năm nào cây trổ hoa rực rỡ là năm ấy ngư dân được mùa tôm cá, nhà nào nhà nấy được ấm no” ông Nguyễn Văn Tung cho biết.

(Nguồn: Hải Phòng: 5 "cụ" cây gạo đại thụ ôm trọn ngôi đền di tích cổ và những câu chuyện kỳ bí//Báo Danviet.vn .- Ngày  17/09/2020)

Facebook zalo

Các tin đã đưa