ĐOÀN CHUẨN (1924 - 2001)

Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn tên khai sinh là Đoàn Đức Chuẩn, quê ở Cát Hải, Hải Phòng, là con nhà doanh nghiệp nước mắm Vạn Vân nổi tiếng.


            Ông Vạn Vân tên là Đoàn Đức Ban, Vạn Vân là tên hãng nước mắm nhãn hiệu Hai cá vàngggg của ông. Xưởng thành lập năm 1916 ở đảo Cát Hải, đến năm 1936 đã được báo chí nhắc đến là hãng nước mắm lớn nhất Bắc Kỳ, tên tuổi sánh ngang với nước mắm Phan Thiết, Phú Quốc ở mạn trong. Đoàn Đức Ban có hai con trai, hai con gái. Người con gái lớn mất sớm. Con gái thứ lấy chồng và mở hãng nước mắm Vạn Nguyên. Người con trai lớn là Đoàn Đức Trình kế tục nghiệp cha và hãng nước mắm Vạn Vân. Tháng 4/1945, chính phủ Trần Trọng Kim thành lập có mới Đoàn Đức trình làm Thứ trưởng Bộ kinh tế song ông Trình từ chối. Điều đó cho thấy gia đình Vạn Vân khá uy tín.


            Họ Đoàn Đức ở Cát Hải còn có khá nhiều người làm nghề chế biến nước mắm, như Đoàn Đức Ngố hãng Vạn Lợi và con trai ông hãng Vạn An, Đoàn Đức Anh hãng Ông Sao. Ngoài ra hãng Vạn Toàn của Phạm Gia Năm cũng là một hãng lớn. Cho đến tháng 10 năm 1959, khi nhà nước ta thực hiện chính sách cải tạo công thương nghiệp tư doanh, toàn Cát Hải có hơn 50 hãng và các hộ sản xuất nước mắm. Có người học đến tú tài, tiếng Pháp rất giỏi cũng vẫn mở xưởng làm nước mắm.


            Việc đeo đuổi con đường âm nhạc của Đoàn Chuẩn trái với truyền thống của gia đình và Cát Hải. Thậm chí Đoàn Chuẩn còn ít để ý tới cửa hàng của hãng Vạn Vân tại Hà Nội, ở phố Hàng Khoai. Ông bà Vạn Vân mua riêng cho Đoàn Chuẩn biệt thự số 9 Cao Bá Quát, Hà Nội và xây rạp Đại Đồng để con trai kinh doanh gánh hát. Đoàn Chuẩn lập gánh hát Lúa Vàng, bản thân mình biểu diễn ghita Haoai, ca sĩ chính của đoàn là Thanh Hằng.


            Đoàn Chuẩn là nhạc công ghita Haoai số 1 Việt Nam hồi đó và kể cả bây giờ vì ghita Haoaitừ cấu tạo đến cách sử dụng khác với ghita Tây Ban Nha. Đoàn Chuẩn còn là nhạc sĩ sáng tác: Tình nghệ sĩĩĩĩ, Thu quyến rũũũũ, Gửi gió cho mây ngàn bayyyy, Gửi người em gái Miền Nammmm là những sáng tác được nhiều người hát. Nội dung các bài hát đều nói về tình yêu lứa đôi một tình yêu man mác, ngọt ngào, trong sáng và ít nhiều mất mát hòa với thiên nhiên như gợi niềm thương nhớ. Chính vì vậy, sau ngày giải phóng, sau ca khúc Gửi người em gái Miền Nammmm, ông ít viết dần và bị lãng quên, cho tới những năm gần đây, trong công cuộc đổi mới, Đoàn Chuẩn mới được nhớ đến và ca khúc Thu quyến rũũũũ đã không ít lần vang lên trong chương trình Ký ức thời giannnn của đài truyền hình Việt Nam.


            Ca sĩ Thanh Hằng của đoàn Lúa Vàng một thời là người yêu của Đoàn Chuẩn. Sau ngày giải phóng Miền Bắc, Thanh Hằng đổi tên là Lê Hằng, để lại trí nhớ nhiều người bởi bản ca Trước ngày hội bắnnnn.


            Năm 1977, Đoàn Đức Trình, lúc này là Phó Giám đốc xí nghiệp nước mắm Cát Hải, nghỉ hưu và chuyển lên Hà Nội sống cùng gia đình Đoàn Chuẩn. Năm 1989 Đoàn Đức Trình mất. Ngày 20 11 2001 Đoàn Chuẩn cũng trot hơi thở cuối cùng tại căn phòng anh trai ông. Đoàn Chuẩn mất nhưng ca khúc Thu quyến rũũũũ mấy chục năm nay sống mãi trong trái tim người yêu âm nhạc.


Lưu Văn Khuê


Tài liệu tham khảo:


- Vạn Vân ngày ấy, tạp chí Cửa biển số 56 2001


- Thu quyến rũ, tạp chí Cửa biển số 59 - 2002

Facebook zalo

Các tin đã đưa