DẤU ẤN VIỆT NAM TRÊN BIỂN ĐÔNG

                        

Biển đảo là một bộ phận cấu thành phạm vi chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc, cùng với đất liền tạo ra môi trường sinh tồn và phát triển đời đời của dân tộc ta. Bảo vệ vững chắc Tổ Quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đảm bảo sự tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Nhằm góp phần phổ biến những căn cứ pháp lý, những minh chứng lịch sử chứng minh sáng rõ chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, Thư viện KHTH thành phố Hải Phòng trân trọng giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách "Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông" do TS. Trần Công Trực làm chủ biên. Đây là công trình dày hơn 400 trang là một kho thông tin và kiến thức vô cùng phong phú được trình bày một cách có hệ thống về lĩnh vực biên giới lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, giúp cho người đọc có được cái nhìn tổng quan hơn, đầy đủ hơn so với nhiều cuốn chỉ bàn về những vấn đề riêng lẻ như biên giới trên bộ, các vấn đề về vùng biển và thềm lục địa, hoặc chỉ riêng về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa…

Nội dung cuốn sách gồm 5 chương và phụ lục:

Chương 1: Vị trí, vai trò của biển đảo Việt Nam trong biển Đông

Chương 2: Việc xác lập các vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam:

Chương 3: Quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa:

Chương 4: Tranh chấp biển Đông:

Chương 5: Một số bài nghiên cứu về Biển Đông…

Phụ lục: các văn bản chính thức của nhà nước Việt Nam về các vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam.

Bằng sự nghiên cứu công phu, bài bản dựa trên những bằng chứng lịch sử có tính pháp lý cao, tác giả đã khẳng định rằng: Nhà nước Việt Nam là nhà nước đầu tiên trong lịch sử đã chiếm hữu và thực thi chủ quyền của mình tại quần đảo Hoàng Sa, ít nhất từ thế kỷ XVII. Việc chiếm hữu và thực thi chủ quyền này là thực sự liên tục, hòa bình, phù hợp với nguyên tắc của luật pháp và thực tiễn quốc tế. “Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông” góp phần tuyên truyền sâu rộng những thông tin chính xác đến với mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời khẳng định những quan điểm đúng đắn, khách quan của Nhà nước Việt Nam đối với các vấn đề tranh chấp, trong quyết tâm bảo vệ chủ quyền, các quyền, lợi ích chính đáng của mình trên Biển Đông và trong việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của Nhà nước Việt Nam trước cộng đồng khu vực và quốc tế.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ là một nguồn tư liệu quý cho các nhà nghiên cứu, các bạn học sinh, sinh viên và đông đảo bạn đọc. Nếu thấy chia sẻ của chúng tôi hữu ích, bạn hãy chia sẻ để khơi gợi lòng tự hào dân tộc, lan tỏa tình yêu quê hương, yêu biển đảo, gợi mở những suy nghĩ về trách nhiệm của các thế hệ về đấu tranh gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc đến với nhiều người hơn nhé!

Trân trọng cảm ơn./.

Dấu ấn Việt Nam trên biển đông / Trần Công Trục ch.b.. - Tái bản lần thứ 2. - H. : Thông tin và truyền thông, 2016. - 424tr. : ảnh, hình vẽ, bảng ; 24cm.

Ký hiệu kho

Kho Đọc: DVV.009435

Kho Mượn: MVN.009714-15

Kho Địa chí: 005984

 

Facebook zalo

Các tin đã đưa