Đắm đuối vẻ đẹp của “eo biển xanh” Lan Hạ

Chúng tôi khám phá vịnh Lan Hạ (huyện Cát Bà, Hải Phòng) vào những ngày đầu tháng 4. Nằm liền kề với vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), vịnh Lan Hạ mang vẻ đẹp hoang sơ, cuốn hút. Giữa mênh mông màu xanh của biển trời, những ngọn núi đá vôi sừng sững được tô điểm bởi sắc xanh của cỏ cây tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp.

Nước biển ở vịnh Lan Hạ trong và xanh sẫm. Có lẽ là do sự phản chiếu của những dãy núi đá sừng sững soi bóng xuống mặt biển. Nhiều người tin rằng, đó là sự phản chiếu của bầu trời xanh trong vào những ngày lặng gió. Cái trong xanh bình lặng ấy, điểm thêm sắc vàng, sắc đỏ của những con thuyền trên mặt nước tạo thành một kiệt tác sống động. Dưới làn nước trong xanh là những bãi san hô nhiều màu chờ đợi du khách khám phá. Vịnh Lan Hạ có 139 bãi cát vàng nhỏ nhắn, xinh xắn như những "eo biển xanh" gọi mời du khách khám phá. Nhiều bãi cát trải dài giữa hai núi đá, không mảy may có một cơn sóng lớn. Những ngôi nhà gỗ màu nâu xám nằm im lìm sát vách núi thẳng đứng nấp sau những tán cây tạo nên một khung cảnh thanh bình như cách biệt với thế giới bên ngoài.

Nói đến núi ở Lan Hạ, có thể cảm nhận rằng, đó sự sắp đặt đầy nhã ý của tạo hóa. Hòn Guốc, Hòn Tùa... mang hình thù của những thứ gần gũi với cuộc sống con người. Để có thể cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp của những đảo đá vôi cũng như khung cảnh hùng vỹ, nên thơ của vịnh Lan Hạ, nhiều du khách đã chọn phương tiện thuyền kayak. Trong tổng thể tươi đẹp, hài hòa giữa thiên nhiên, thời tiết và cảnh sắc ấy, du khách có thể nhẹ nhàng chèo thuyền để thấy mình là một phần của "cõi thần tiên" thu nhỏ này.

Không chỉ có biển xanh, cát vàng và núi cao, Lan Hạ còn chứa đựng trong mình những danh thắng vô cùng quyến rũ. Ví như Hang Luồn nằm trên đảo Bồ Hòn, là một đường hầm dài tự nhiên xuyên qua núi và mở ra một hồ nước xanh phẳng lặng, bốn bề là núi đá. Trên vách núi phủ kín dương xỉ, vạn tuế, bầy khỉ vàng leo trèo trên những cành cây, vách đá. Hang luôn thu hút du khách không chỉ bởi hình thù độc đáo mà còn bởi cảnh sắc thiên nhiên hài hòa lôi cuốn.

Xa xa là đảo Nam Cát hoang sơ. Bãi biển Nam Cát xinh đẹp cũng là nơi để du khách được thoải mái vẫy vùng trong làn nước trong xanh, tha hồ ngắm những đàn cá nhỏ, rặng san hô hay những chùm rong biển.

Trong vịnh Lan Hạ có làng nổi Cái Bèo, là làng nổi lớn nhất cả nước. Nơi đây có khoảng 300 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu, sinh sống trên các ngôi nhà được thiết kế trên những chiếc phao. Làng đã và đang được các nhà khảo cổ học tìm hiểu lịch sử tồn tại của nó.

Sóng ở Lan Hạ rất lặng, biển êm, vừa đủ để du khách thả hồn chiêm ngưỡng cảnh đẹp của biển, vừa mê mẩn ngắm những rặng san hô rực rỡ. Với khí hậu mát mẻ, trong lành, Lan Hạ mùa nào cũng đẹp, nhưng có lẽ tiết trời sang thu là thời điểm vịnh đẹp nhất với ánh nắng nhạt và từng cơn gió mát rượi được đưa đến từ đại dương bao la…

(Nguồn: Đắm đuối vẻ đẹp của “eo biển xanh” Lan Hạ//Bùi Hoàn Mỹ// BáoPhunuvietnam.vn  .- Ngày 26  /6/2021)

 

4.Vùng quê “lột xác” khi xây dựng nông thôn mới

Năm 2020, xã Tân Dân (huyện An Lão) được TP. Hải Phòng chọn là một trong 8 xã làm điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với tổng mức hỗ trợ là hơn 189 tỷ đồng. Khoảng 678 hộ dân trong xã đã hiến hơn 36.000m2 đất để mở rộng các tuyến đường giao thông, giúp triển khai các công trình theo đúng kế hoạch.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Dân cho biết: ngay từ năm 2011, địa phương đã kiện toàn bộ máy chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và ra các nghị quyết, kế hoạch để triển khai thực hiện. Ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã hiểu, thấy rõ được tầm quan trọng của xây dựng NTM, nhiều phong trào thi đua cũng được chính quyền địa phương phát động nhằm huy động sức mạnh của nhân dân.

Năm 2020, xã Tân Dân được TP. Hải Phòng lựa chọn là một trong 8 xã làm điểm xây dựng NTM kiểu mẫu với tổng mức hỗ trợ hơn 189 tỷ đồng. Với 10 thôn, hơn 8.000 nhân khẩu, Tân Dân triển khai 25 công trình, trong đó có 24 công trình về giao thông và 01 công trình về môi trường. Để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề này, xã Tân Dân đã vận động khoảng 678 hộ nhân dân hiến hơn 36.000 m2 đất (có hơn 11.844 m2 đất ở) để mở rộng các tuyến đường giao thông. Đến nay, các đơn vị đang thi công 21/22 công trình, tiến độ đạt khoảng 50% khối lượng công việc.

Sau 01 năm triển khai, bộ mặt nông thôn xã Tân Dân đã có nhiều khởi sắc; cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng; cảnh quan nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp. 100% đường làng, ngõ xóm tại đây được bê tông hóa, nhựa, giúp người dân đi lại thuận tiện, đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Nhiều tuyến đường vốn nhỏ hẹp, lầy lội (như tuyến đường từ Tỉnh lộ 360 đến đầu làng Vị Xuyên, hay từ cổng làng Vị Xuyến đến cuối làng Lai Hạ) thì nay đã “lột xác”, trở nên rộng rãi, có đèn chiếu sáng và hoa, cây xanh hai bên

Để thực hiện tiêu chí về thu nhập của người dân, Tân Dân đã tích cực khuyến khích người dân áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh, tăng hiệu quả sử dụng trên diện tích canh tác. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi diện tích cấy lúa sang trồng rau màu, xây dựng hệ thống trang trại, gia trại, xã có gần chục trang trại, hàng chục gia trại chăn nuôi tập trung, mô hình VAC. Đặc biệt, nhiều hộ gia đình cũng tận dụng diện tích mặt nước cải tạo ao đầm, ruộng sâu trũng để mở rộng, phát triển thành nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, tổng diện tích nuôi thủy sản của địa phương là khoảng 80 ha, sản lượng đạt 450 tấn/năm.

Chia sẻ niềm vui khi thấy quê hương đổi mới, ông Lê Văn Lương (thôn Kinh Xuyên, xã Tân Dân) phấn khởi cho biết: “Việc xây dựng NTM kiểu mẫu là chủ trương rất hợp lòng dân. Sau nhiều năm mong mỏi, giờ đây nhiều tuyến đường tại Tân Dân đã được lắp điện chiếu sáng. Cuộc sống của người dân nông thôn chúng tôi đã “gần” tiến sát với người dân thành thị”.

Mới đây, sau khi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Dân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đã đánh giá cao nỗ lực của UBND huyện An Lão cùng các ban ngành liên quan khi đã đảm bảo tiến độ xây dựng NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, xã Tân Dân cần tiếp tục thực hiện xây dựng bãi rác xử lý chất thải và huyện An Lão nên xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung; khi xây dựng, khi thiết kế, xây dựng đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, vệ sinh môi trường.

Còn Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Hải Phòng Phạm Văn Thép thì nhận định: “Trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, công tác giải phóng mặt bằng tại xã Tân Dân vẫn còn chậm do một số người dân chưa đồng thuận hiến đất với lý do đã nhiều lần hiến đất để mở đường hoặc hiến đất với diện tích lớn, đơn giá hỗ trợ công trình còn thấp…”.

Trong 22 công trình thực hiện năm 2021, có 8 công trình phải thực hiện giải phóng mặt bằng và hỗ trợ công trình. Hiện, địa phương đang tập trung giải phóng mặt bằng với 7 công trình giao thông và lập kiểm kê, lập phương án hỗ trợ công trình cho 504 hộ, phê duyệt phương án hỗ trợ được 235, đã chi trả tiền cho 141 hộ.

Hải Phòng chọn chủ đề năm 2021 là: “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng NTM kiểu mẫu”. Đây là hướng đi đúng đắn, phù hợp để Hải Phòng “bứt phá” thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội 16 của Đảng bộ TP, Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Như vậy, người dân tại Tân Dân nói riêng cũng như các xã được lựa chọn xây dựng NTM kiểu mẫu nói chung đều được hưởng dụng từ những công trình tiệm cận các tiêu chí của đô thị, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

(Nguồn: Vùng quê “lột xác” khi xây dựng nông thôn mới//Phương Thanh//  Báo Pháp Luật Việt Nam.- Ngày  30/6/2021)

Facebook zalo

Các tin đã đưa