Cô giáo mầm non miệt mài “xây móng” nhân cách trẻ thơ

 

Hơn 10 năm gắn bó cô giáo Đỗ Thị Hương, giáo viên Trường Mầm non Liên Am, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng luôn tâm huyết với nghề.

Giáo viên mầm non là người thầy đầu tiên và rất quan trọng của trẻ, dạy trẻ những bài học đầu tiên của trẻ cuộc sống, là người ươm mầm nhân cách cho trẻ thơ. Giống như ngôi nhà muốn đẹp, muốn bền thì nền móng phải vững chắc. Vì thế, quá trình công tác trong ngành Giáo dục, cô Hương luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, được đồng nghiệp và lãnh đạo ngành đánh giá cao.

Cô Hương chia sẻ, năm 2011, sau khi tốt nghiệp Đại học sư phạm mầm non cô về công tác tại Trường mầm non Liên Am, huyện Vĩnh Bảo. Hơn 10 năm cần mẫn như tằm nhả tơ cô đã đạt được nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục, là tấm gương sáng về lòng yêu nghề.

“Bạn bè tôi thường hỏi tại sao tôi lại chọn nghề giáo viên mầm non và lý do gì khiến tôi lại gắn bó được với nghề. Thật sự với những câu hỏi như vậy đối với tôi ban đầu cũng không biết mình phải trả lời như thế nào nhưng sau bao năm công tác thì tôi đã tìm ra được câu trả lời.

Trong xã hội vô vàn công việc, vất vả có, sung sướng có, nhưng cái nghề cao quý nhất và luôn được xã hội tôn vinh có lẽ phải nhắc tới nghề giáo. Đặc biệt hơn là giáo viên mầm non – người thầy đặt những viên gạch nhân cách đầu tiên trong cuộc đời mỗi đứa trẻ, cô giáo Hương tâm sự.

Như bao người giáo viên khác, khi mới bước chân vào nghề cô Hương thật sự bỡ ngỡ bởi kinh nghiệm chăm sóc cũng như làm đồ dùng cho các con. Cô luôn tìm cách trau dồi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tìm hiểu qua sách báo, dần theo năm công tác của mình cô giáo hoàn thiện bản thân.

“Với giáo viên mầm non, điều đặc biệt của nghề là bên cạnh tư cách là nhà giáo, chúng tôi còn là bảo mẫu của các con trẻ. Chúng tôi thường nói đùa, giáo viên mầm non là tổng hợp tất cả cái “sĩ” trên đời: bác sĩ, nghệ sĩ múa, ca sĩ, họa sĩ, thi sĩ…”, cô giáo chia sẻ.

Nhận xét có phần hóm hỉnh nhưng lại rất thực tế với đặc thù của nghề. Giáo viên mầm non cần trang bị những kiến thức nhất định về y khoa như một bác sĩ: sơ cấp cứu, cách phòng và điều trị những bệnh thường gặp ở trẻ. Cô giáo mầm non cũng cần có những kiến thức về dinh dưỡng để có thể lên thực đơn ăn uống hàng ngày cho trẻ hiệu quả nhất.

Giáo viên mầm non là họa sĩ trong mắt trẻ, cần trang bị và chuẩn bị đồ dùng cũng như phụ kiện cần thiết cho việc học của học sinh. Những bức tranh sinh động hay những bức tranh xé dán ngộ nghĩnh là yếu tố không thể thiếu trong mỗi giờ học. Và rồi chúng tôi còn là nghệ sĩ múa, kiêm biên đạo và cả ca sĩ, cô Hương cho hay.

Nghề giáo viên mầm non không chỉ dạy mà còn dỗ trẻ, vì vậy những người theo đuổi nghề này cần phải có một tình yêu lớn và bao dung với trẻ nhỏ. Có thể nói, nghề nhà giáo đòi hỏi nhiều về phẩm chất đạo đức, nhân cách và cả sự gương mẫu.

Cô Hương cho rằng, nghề giáo viên mầm non là một nghề thực sự rất vất vả và chiếm rất nhiều thời gian, các cô phải dành thời gian liên tục từ 7h sáng đến 5h chiều với trẻ. Nhiều khi ở trường làm không hết việc, cô phải mang việc về nhà.

“Có nhiều việc như, soạn giáo án, làm đồ dùng đồ chơi thường chúng tôi phải làm vào buổi tối. Công việc áp lực, đôi khi mệt mỏi nhưng nhưng mỗi lần lên lớp được gặp các con, những gương mặt ngây thơ, ngộ nghĩnh ríu rít nói cười, hát ca, kể chuyện… bao nhiêu mệt mỏi trong công việc dường như tan biến. Đó là động lực khiến tôi thêm gắn bó với nghề, mặc dù biết đồng lương giáo viên mầm non còn hạn chế”.

Cô Đỗ Thuý Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Am chia sẻ, cô giáo Hương là một tấm gương sáng về lòng yêu nghề, mến trẻ. Tuy còn nhiều khó khăn, vất vả, đồng lương giáo viên mầm non còn thấp nhưng vì tình yêu bao la với trẻ thơ mà cô đã nguyện gắn bó cả thanh xuân cho sự nghiệp. Quá trình công tác cô Hương đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, được đồng nghiệp nể phục, phụ huynh tin yêu quý trọng.

(Nguồn: Cô giáo mầm non miệt mài “xây móng” nhân cách trẻ thơ/ Thảo Nguyên – Gia Hưng  //Báo Giáo dục và thời đại.vn  .- Ngày 3 /3/2023)

Facebook zalo

Các tin đã đưa