Cô giáo huyện đảo đam mê đổi mới

Cô Vũ Thị Thu Hoài (SN 1979), giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Cát Bà (huyện đảo Cát Bà, TP. Hải Phòng) là tấm gương nhà giáo "Giỏi việc trường, đảm việc nhà". Trong đổi mới giáo dục, cô Hoài luôn tiên phong đi đầu.

Cô Hoài sinh ra và lớn lên tại thị trấn Cát Hải, huyện đảo Cát Bà, TP. Hải Phòng. Từ nhỏ đam mê nghề dạy học nên cô đã quyết tâm học tập tốt để từng bước chạm tới ước mơ là cô giáo trường làng.

Năm 1997 tốt nghiệp Trường THPT tại Cát Hải, cô Hoài thi đỗ vào Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Những năm "khăn gói" lên thủ đô học đại học, cô Hoài luôn nung nấu ý định sau này sẽ về quê hương để được đóng góp sức lực nhỏ bé cho sự phát triển của ngành giáo dục địa phương.

Cô Hoài chia sẻ, lý do cô chọn nghề sư phạm vì cô sinh ra tại đảo nghèo nên cô thấm hiểu nỗi vất vả của người dân, cũng như những thiệt thòi của các em học sinh tại đây. Cô muốn bằng tình yêu thương của mình gieo mầm tri thức để cất cánh ước mơ cho những học trò huyện đảo được bao cao, khẳng định được vị trí của mình trong xã hội.

Ý định là thế, nhưng năm 2001, khi ra trường, cô Hoài bén duyên với ngành giáo dục huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) khi nhận công tác tại Trường THCS thị trấn Tiên Yên.

5 năm công tác tại huyện miền núi khó khăn, cô Hoài luôn hoàn thành công việc được giao và được lãnh đạo huyện đánh giá cao.  Năm 2006, cô đã chuyển công tác về dạy tại Trường THPT Cát Bà, huyện Cát Bà, TP. Hải Phòng.

Quá trình công tác tại trường, cô Hoài năng nổ tham gia các hoạt động phong trào đoàn với vai trò Phó chủ tịch Công đoàn nhà, Trưởng ban nữ công của trường. Các năm học, cô giáo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Năm 2012 cô Hoài tham gia thi giáo viên giỏi thành phố. Năm 2016-2017, cô là giáo viên chủ nhiệm giỏi thành phố, giáo viên tài năng, duyên dáng do Công đoàn Ngành tổ chức.

Trong những năm giảng dạy, cô giáo luôn đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và là chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền. Năm học 2016-2017, cô Hoài vinh dự nhận Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn.

Tại Trường THPT Cát Bà, cô Hoài có tiếng rèn học sinh giỏi. Năm học 2018-2019, 2019-2020, cô được ngành giáo dục trao Giấy chứng nhận đã có thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn đạt giải thành phố cấp THPT.

Năm học trước, cô giáo được Liên đoàn lao động thành phố tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Đặc biệt, cô Hoài được ngành Giáo dục Hải Phòng vinh danh nữ nhà giáo xuất sắc “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” giai đoạn 2015-2020.

Trong quá trình công tác, cô Hoài luôn học hỏi đồng nghiệp, tìm tòi, trăn trở các phương pháp dạy học để nâng cao chuyên môn, giúp học sinh hiểu bài, yêu thích môn văn hơn. Chính vì thế những giờ Ngữ văn của cô Hoài đều được học sinh chờ đón. Tiết học không nhàm chán với cách đọc chép truyền thống, cô Hoài luôn tìm những phương pháp hiện đại, lối dạy văn mở gắn liền với thực tiễn để giờ học nhẹ nhàng, thoải mái mà hiệu quả.

Cô Hoài cho hay, cô tham gia ôn thi học sinh giỏi nhiều năm, mỗi lần ôn tập, cô trò đều rất hăng say, miệt mài. Dù đã nhiều năm, nhưng cô vẫn mãi nhớ hình ảnh những học trò đã mang giải thưởng môn Ngữ văn về cho trường, cho lớp.

Trong số đó có: em Lê Hà Thanh, lớp 12A1 (năm học 2012-2013) giải Nhì thành phố; em Lê Hoàng Thảo Nhi, lớp 12A2 (năm học 2017-2018), giải Ba thành phố; em Trần Thu Hà, lớp 12A2, Phạm Bích Ngọc, lớp 12A1 (năm học 2019-2020), giải Khuyến khích cấp thành phố; em Nguyễn Ngọc Linh, lớp 12A4 (năm học 2020-2021), giải Khuyến khích cấp thành phố.

Cô Hoài luôn đam mê đổi mới. Vì thế, khi toàn ngành Giáo dục thực hiện Chương trình GDPT 2018, cô giáo cùng đồng nghiệp chủ động tìm hiểu, bồi dưỡng chuyên môn hướng tới thay SGK vào năm học tới.

"Bản thân tôi xác định, đổi mới giáo dục là đổi mới căn bản, toàn diện với những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết. Đổi mới từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách. Đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học, trong đó nhân tố người thầy là quan trọng trong quá trình thực hiện", cô Hoài cho biết.

Nhận thức rõ điều đó nên bản thân cô giáo đã chuẩn bị tâm thế để đón nhận chương trình mới. Cô nắm vững kiến thức, kĩ năng môn học, các phương pháp dạy học tích cực. Cố gắng chuyển hoá các phương pháp dạy học, từ dạy theo cách truyền thống, truyền thụ tri thức sang cách tổ chức cho học sinh chiếm lĩnh tri thức. Thời đại công nghệ 4.0 cùng nhiều phương pháp dạy học hiện đại, Cô Hoài đã ứng dụng công nghệ thông tin không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Trên hết, cô Hoài luôn gương mẫu trong tác phong, lối sống, với cách ứng xử mô phạm. Cô dạy học trò bằng lòng nhân ái, gần gũi. Đổi lại, đã bao "chuyến đò sang sông", lớp lớp học sinh đều nhớ về cô, người mẹ hiền yêu quý.

Thầy giáo Nguyễn Trung Thành- Hiệu trưởng Trường THPT Cát Bà nhận xét, cô Hoài là một giáo viên giỏi chuyên môn. Cô luôn cần cù, chịu khó và đam mê đổi mới. Trong mọi phong trào của nhà trường cô giáo đều tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

(Nguồn:Cô giáo huyện đảo đam mê đổi mới//Nguyễn Dịu// Báo Giaoducthoidai.vn  .- Ngày 23 /12/2021)

Facebook zalo

Các tin đã đưa