Cô gái trẻ Hải Phòng làm nên sản phẩm sữa chua Rozaluta

 

Tuổi trẻ với những ước mơ, hoài bão phát triển sự nghiệp cho bản thân, cộng thêm sự ủng hộ từ gia đình, chị Nguyễn Thị Minh Thu (SN 1987) đã khởi nghiệp thành công với thương hiệu Rozaluta sản xuất sữa chua truyền thống Bulgari được làm từ 100% sữa bò tươi cao nguyên.

Sản phẩm của chị đã đạt giải nhất cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2021, sản phẩm bán tại các cửa hàng, siêu thị mini, trường học…, được người tiêu dùng đón nhận.

Sau khi tốt nghiệp Khoa quản trị kinh doanh, Trường Đại học Hải Phòng, chị Nguyễn Thị Minh Thu (SN 1987, phường Cát Dài, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) làm việc trong một công ty của nhà nước.

Có công việc ổn định, bản thân chị không ngừng cố gắng, phấn đấu cho sự nghiệp, tìm hướng đi để phát triển sự nghiệp cho bản thân. Nhận thấy hiện nay nhu cầu giải quyết những vấn đề về đường tiêu hóa và các bệnh liên quan đến đường ruột ngày một tăng cao. Từ đó, câu chuyện sử dụng công nghệ làm sữa chua mà bố truyền cảm hứng và chỉ bảo cách làm sữa chua truyền thống Bulgari có lợi cho hệ tiêu hoá được bắt bắt tay vào sản xuất sữa chua Rozaluta. Sản phẩm được làm từ 100% sữa bò tươi nguyên chất cùng với men Genesis Laboraries - Bulgari, theo công thức truyền thống của người dân Bulgari, đã được kiểm định tại Sofia - Bulgari.

Chị Thu chia sẻ về câu chuyện học được công thức làm sữa chua truyền thống của người Bulgari: Năm 1974, bố tôi sang Bulgari học tập. Khoảng thời gian đó, ông được sống cùng dân bản địa, được ăn những món ăn làm từ sữa chua. Hơn nữa, bố tôi cũng cảm nhận thấy người dân Bulgari có sức khoẻ tốt, tuổi thọ cao, tỷ lệ người mắc bệnh về tiêu hoá, đại tràng, đột quỵ rất thấp. Sau 5 năm sinh sống tại đất nước Bulgari, bố tôi rất thích hương vị sữa chua của người dân Bulgari.

“Đến năm 2008, trong một lần quay lại Bulgari để thăm người chị,  bố tôi gặp được anh Ivan Ivannov Stoianov (người Bulgari). Anh được ông nội truyền lại cho nghề làm sữa chua truyền thống, bản thân anh lại đang làm việc cho nhà máy sản xuất sữa chua tại Bulgari. Anh đã truyền lại phương pháp, kỹ thuật làm sữa chua Bulgari cho bố tôi. Cũng từ đó, bố tôi đã định hình được phương pháp, kỹ thuật làm sữa chua, trước hết là cho gia đình và người thân xung quanh dùng để cảm nhận được giá trị thực của sữa chua Bulgari”, chị Thu chia sẻ thêm.

Sau khi về Việt Nam, bố chị Thu bắt tay vào làm nhưng thất bại nhiều, có lần phải đổ đi hàng tấn sữa vì không đạt chất lượng. Sau đó ông cũng tìm ra nguyên nhân là do chưa làm quen được với thiết bị, dây chuyền sản xuất; khí hậu ở Việt Nam không hợp do nóng ẩm; môi trường sữa chua cũng chưa được đảm bảo… dẫn đến việc sữa chua của ông chưa đạt chất lượng. Từ khi tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục, chất lượng sữa chua truyền thống Bulgari đã cho ra thành phẩm đảm bảo đúng chất lượng, giữ hương vị truyền thống của người Bulgari.

Chia sẻ về quá trình đồng hành, hỗ trợ, chị Thu khởi nghiệp từ việc làm sữa chua truyền thống Bulgari, ông Nguyễn Huy Viễn (bố chị Thu) cho biết: “Có thể khẳng định, sữa chua của Bulgari là sữa chua sinh học tốt nhất thế giới, bởi Bulgari là đất nước phát minh ra sữa chua và có giá trị lịch sử hơn 4.000 năm. Sữa chua truyền thống Bulgari đã được các nước như Nhật Bản, Mỹ… sử dụng. Sản phẩm có tốt thì người tiêu dùng các nước phát triển trên thế giới mới tin dùng. Vì điều đó nên những năm qua, tôi đã đem hết những kiến thức vốn học được từ Bulgari truyền lại cho con gái, để con tiếp bước xây dựng, khởi nghiệp con đường sự nghiệp riêng cho bản thân”.

Cùng với sự hỗ trợ và giúp sức của bố, năm 2018, Công ty TNHH MTV Thương mại ROZA của chị Thu được thành lập và cho ra mắt thị trường sản phẩm Rozaluta - sữa chua truyền thống Bulgari.

Khi mới thành lập và đưa sản phẩm ra thị trường, công ty gặp nhiều khó khăn do nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ người tiêu dùng. Chị Thu cho biết, thời điểm đó, công ty sản xuất sữa chua không đường, đóng hộp to 500g, tuy nhiên, người dùng lại thích sữa chua có đường và đóng sữa chua vào các chai, hộp có kích thước nhỏ hơn. Phải mất 1 năm công ty mới thay đổi mẫu mã phù hợp hơn với người dùng Việt Nam.

Nói về quy trình sản xuất sữa chua Rozaluta, chị Thu chia sẻ, xưởng sản xuất được tư vấn thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn mô hình sản xuất sữa chua Bulgari. Trần, tường nhà xưởng, thiết bị đều được vệ sinh bằng nước nóng trên 50 độ C, nhiệt độ trong xưởng sản xuất luôn được duy trì ở mức 21 độ C trở xuống. Không khí trong phòng sản xuất được khử khuẩn bằng đèn tia cực tím. Nhân viên sản xuất sẽ được khử khuẩn vệ sinh trực tiếp trước khi tham gia vào sản xuất.

Công đoạn sữa tươi khi được làm lạnh ở nhiệt độ thích hợp sẽ được đưa vào thiết bị gia nhiệt; tại đây sữa tươi sẽ được nâng nhiệt độ lên phù hợp theo tiêu chuẩn truyền thống Bulgari. Sau đó, sữa được làm nguội và pha trộn cùng men sữa đặc biệt được nhập khẩu trực tiếp từ Bulgari. Sau khi đóng chai sữa chua được đưa vào phòng ủ, sữa được lên men theo đúng yêu cầu công nghệ, sau đó được chuyển vào kho lạnh bảo quản và hoàn thành quy trình sản xuất sữa chua. Trong quá trình sản xuất từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm đều được lấy mẫu đưa vào bộ phận phân tích, giám sát các chỉ tiêu theo yêu cầu.

Rozaluta – sữa chua truyền thống Bulgari là sản phẩm đặc biệt bởi chưa có mặt trên thị trường Việt Nam. Hiện sản phẩm đã có mặt tại các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị mini, trường học…. ở Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương khác. Sản phẩm của công ty đã giành được các giải thưởng: Giải nhất cuộc thi Techfest 2019 của TP. Hải Phòng; Giải nhất cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2021.

Chia sẻ về những dự định tiếp cận thị trường trong thời gian tới, chị Thu bộc bạch: Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng cáo; đẩy mạnh bán hàng qua các kênh thương mại điện tử; tiếp cận đến các khách hàng có tiềm năng; nỗ lực đưa sản phẩm sang các thị trường như Trung Quốc, Singapore…

Với sức trẻ của thế hệ thanh niên hôm nay, chị Nguyễn Thị Minh Thu đã làm nên thương hiệu sữa chua Rozaluta có chỗ đứng trên thị trường sữa đa dạng sản phẩm  hiện nay. Chị là tấm gương để nhiều bạn trẻ ở Hải Phòng nói riêng, cả nước nói chung học tập, làm theo.

(Nguồn: Cô gái trẻ Hải Phòng làm nên sản phẩm sữa chua Rozaluta/ Phạm Trang //Báo Kinh  tế nông thôn.vn  .- Ngày 25 /3/2023)

Facebook zalo

Các tin đã đưa