Chuẩn bị khởi động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020

Chuẩn bị khởi động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020

Hình thành thói quen, kỹ năng và hứng thú đọc đối với cá nhân, cộng đồng là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển văn hóa đọc một cách bền vững.  Học sinh và sinh viên là một trong những đối tượng được quan tâm khi đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc. Việc đọc không chỉ đơn thuần giúp các em mở rộng kiến thức, hình thành các kỹ năng mà còn giúp các em hình thành thói quen tự học và học tập suốt đời. Chính vì thế, trong các hoạt động triển khai Đề án “Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc.


Cuộc thi được tổ chức dành cho học sinh và sinh viên trên toàn quốc nhằm khơi dậy hứng thú, niềm đam mê đọc sách đối với thanh thiếu niên nhi đồng. Từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên, một yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Thông qua Cuộc thi khẳng định vị trí, vai trò to lớn của văn hóa đọc trong việc nâng cao nội lực của người Việt Nam, đặc biệt là học sinh, sinh viên trong việc tiếp cận với thông tin và tri thức góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.

Năm 2019, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc đã thu hút hơn 536.557 học sinh, sinh viên với gần 4.400 trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học và học viện tham gia. Cuộc thi đã có những thành công bước đầu và thu hút sự quan tâm đến văn hóa đọc không chỉ đối với học sinh, sinh viên mà còn cả các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh.

Để triển khai Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc một cách có hiệu quả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành 2 văn bản: Công văn số 426/BVHTTDL-TV ngày 04 tháng 02 năm 2020 về việc Hướng dẫn Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020,  thông báo và hướng dẫn các địa phương, các trường đại học/học viện về địa điểm, thời gian tổ chức vòng sơ khảo, vòng chung kết; nội dung cuộc thi (có thể lệ kèm theo); kinh phí và tổ chức thực hiện Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020; Công văn số 471/BVHTTDL-TV ngày 07 tháng 02 năm 2020 gửi Bộ Quốc phòng và Bộ Công an về việc tham gia phối hợp tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020.

Về quy mô tổ chức cuộc thi

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 được tổ chức mở rộng hơn so với năm 2019. Học sinh từ lớp 1 đến lớp 12, sinh viên đang theo học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học/học viện và các loại hình giáo dục khác.

Cuộc thi sẽ diễn ra qua 02 vòng: - Vòng sơ khảo: Tổ chức tại các tỉnh/thành và các trường đại học/học viện; - Vòng chung kết: Tổ chức tại Hà Nội.

* Vòng sơ khảo: Từ tháng 2/2020 đến ngày 15/7/2020.

Thí sinh nộp bài dự thi kèm theo thông tin đầy đủ (theo biểu mẫu quy định) theo địa chỉ đã được Ban tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 vòng sơ khảo tại tại các tỉnh/thành, trường đại học/học viện quy định.

* Vòng chung kết: Từ ngày 20/7/2020 đến đầu tháng 9/2020.

Ban Tổ chức tổng kết, công bố danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 và trao thưởng cho các cá nhân, tập thể tại Hà Nội, dự kiến vào đầu tháng 9 năm 2020.

Để nâng cao chất lượng các bài dự thi, trong thể lệ Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 đã bổ sung thêm một số quy định so với thể lệ cuộc thi 2019:

  • Thí sinh cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ khi sử dụng các nội dung, đoạn trích, câu nói, tranh, hình ảnh… của người khác trong bài dự thi.
  • Bài thi khi được lựa chọn tham dự vòng chung kết phải được chỉnh sửa lỗi chỉnh tả, lỗi văn bản và không có bất kì ký hiệu nào khác ghi trên bài.

 

Để biết thông tin chi tiết và thể lệ của cuộc thi, mời quý bạn đọc tham khảo tại đây.

Minh Ngọc
Theo http://vuthuvien.bvhttdl.gov.vn/articledetail.aspx?sitepageid=625&articleid=10897

Facebook zalo

Các tin đã đưa