Bông hoa ngát hương của ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng

Với cương vị là Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đảng viên Trần Thị Ninh đã phát huy vai trò tiên phong, lãnh đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Hải An, TP. Hải Phòng) phát triển vững mạnh toàn diện. Năm 2019, đồng chí vinh dự là một trong gần 400 đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc học tập và làm theo lời Bác được về Thủ đô báo công dâng Bác và gặp mặt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hơn 15 năm gắn bó với ngôi trường mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn song song cùng với vị trí công tác Đoàn và lĩnh vực chuyên môn, đồng chí Trần Thị Ninh đã tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám hiệu về việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong nhà trường cũng như việc tổ chức các hoạt động phong trào ý nghĩa, thiết thực cho đoàn viên thanh niên. Đồng chí đặc biệt quan tâm đến nội dung giáo dục đạo đức, lối sống và lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên trong thời đại mới gắn với thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng. Cụ thể như, Đoàn Thanh niên nhà trường triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Để thực hiện Chỉ thị hiệu quả, đồng chí đã chủ động tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều chuyên đề cấp thành phố, như: “Tuổi 18 yêu đất nước - Chúng con vâng lời Bác”; Cuộc thi vẽ tranh, viết tin bài, làm tập san: “Tuổi 18 – nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”. BCH Đoàn trường đã xây dựng kế hoạch chương trình hành động và triển khai tới tất cả các chi đoàn, từng đoàn viên, thanh niên thông qua nhiều hình thức, nh­ư: phát thanh nhà trường, tọa đàm, sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt dưới cờ... tuyên truyền, triển khai các nội dung “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”; “Thanh niên làm theo lời Bác”... Phong trào đã thu hút hơn 1.300 đoàn viên, thanh niên trong trường tham gia. Qua đó, nâng cao ý thức tự rèn luyện đạo đức, lối sống của đoàn viên, thanh niên, không ngừng phấn đấu tu dưỡng.

Phát huy truyền thống Uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái, Đoàn trường đã nhận phụng dưỡng suốt đời 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận Hải An là mẹ Trần Thị Bệ và mẹ Lương Thị Cải; trao trên 60 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh khiếm thính; ủng hộ hộ xây dựng “Nhà nhân ái” trên địa bàn quận Hải An với kinh phí 8.000.000đ.

Để đổi mới, sáng tạo trong hoạt động Đoàn, thu hút được đông đảo các em học sinh tham gia, đồng chí Ninh tâm niệm trước hết bản thân phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hòa đồng làm bạn với học sinh để hiểu hơn về tâm sinh lý lứa tuổi học trò, từ đó lan tỏa những năng lượng tích cực tới các em học sinh. Hằng năm, Đoàn trường duy trì tốt các hoạt động ý nghĩa, như: Chương trình trải nghiệm 1 ngày làm sinh viên; Đợt cao điểm 60 ngày tăng tốc đạt chất lượng cao trong kỳ thi THPT quốc gia; Thành lập Ban tư vấn học đường và mở các lớp dạy kỹ năng sống cho học sinh các khối, lớp; Tham mưu Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức chương trình “Tư vấn phương pháp ôn và thi hiệu quả” cho đoàn viên thanh niên khối 12. Đoàn trường cũng duy trì thường xuyên, hoạt động có hiệu quả các câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích của học sinh, như các câu lạc bộ “Sách và những người bạn”, “Hoa phượng đỏ”, “Võ tự vệ”, “Bóng rổ”, “Bóng đá mini”, đồng thời tổ chức tập huấn kỹ năng bơi và trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước, kỹ năng tự vệ cho 100% học sinh toàn trường.

Nói về việc gắn kết giữa phong trào Đoàn và việc phát triển đảng viên trong trường học, đồng chí Trần Thị Ninh chia sẻ, Đoàn là môi trường lý tưởng để rèn luyện và ươm mầm những “hạt giống đỏ”. Đối với ngôi trường tôi đang công tác, tôi luôn quan tâm đến việc tìm kiếm và giới thiệu những nhân tố cho Đảng và đó là những em học sinh xuất sắc toàn diện, là tấm gương để các bạn khác noi theo.

Là giáo viên bộ môn tiếng Anh, cô giáo Ninh chia sẻ: Để học trò say mê trong các tiết học ngoại ngữ bản thân tôi luôn cố gắng vận dụng các phương pháp và kỹ năng khác nhau trong giảng dạy để học trò luôn thấy hấp dẫn bởi những điều mới, tránh cảm giác lặp lại, truyền đạt một chiều gây nhàm chán. Vì các em đã lớn nên việc lồng ghép và tạo ra các tình huống thực tế trong giảng dạy là điều rất cần thiết để các em thấy hứng thú, giúp tiết học trở nên đầy cảm xúc của cả cô và trò. Với môn tiếng Anh thì việc tạo điều kiện cho các em được nói và nói quan điểm của mình bằng tiếng Anh là việc làm cần thiết giúp học sinh tự tin, bỏ qua được rào cản tâm lý học ngoại ngữ là sợ nói, sợ sai. Trong mỗi tiết dạy, cô giáo Ninh luôn cố gắng lan tỏa năng lượng tích cực đến học sinh, để năng lượng sinh năng lượng. Phương pháp cá nhân hóa, giúp học trò được khẳng định cái tôi trong khi học là một yếu tố tích cực để thúc đẩy bản thân các em. Bên cạnh đó, cô giáo Ninh cũng luôn quan sát thái độ của học sinh để kịp thời nắm bắt tâm lý, từ đó điều chỉnh bài giảng cho phù hợp.

Một yếu tố không thể thiếu đối với người giáo viên tiếng Anh trong thời kỳ của kỷ nguyên số là việc thường xuyên phải trau dồi kiến thức bằng việc tự học. Hằng ngày, ngoài giờ lên lớp, cô giáo Ninh thường xuyên tự trau dồi kiến thức, tự luyện nghe nói bằng cách học thông qua sách, báo, tạp chí, theo dõi các bản tin tiếng Anh từ các kênh truyền hình chính thống… Qua đó, giúp cho việc cập nhật giáo trình thêm phong phú, thêm các kỹ năng và phương pháp dạy mới, để giờ dạy thêm hấp dẫn với học sinh. Chia sẻ về cô giáo Trần Thị Ninh, em Trần Hoàng Ngân (học sinh lớp 11B3) cho biết: “Mỗi giờ giảng của cô Ninh luôn khiến chúng em hào hứng, chúng em luôn mong chờ đến tiết dạy của cô. Ngoài kiến thức và cách truyền đạt rất hấp dẫn, cô luôn gần gũi, quan tâm đến chúng em như một bạn lớn, người chị cả trong gia đình”.

Nhận thức rõ trách nhiệm của người giáo viên, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của người đảng viên, cô giáo Trần Thị Ninh luôn ý thức trong thực hiện nghiêm nội quy, quy chế chuyên môn: Tham gia giảng dạy nhiệt tình, đều đặn không vào muộn, ra sớm; thực hiện chế độ kiểm tra, chấm điểm, chữa và trả bài cho học sinh đúng thông tư, bảo đảm tính công bằng, khách quan, trung thực. Năm 2015, cô giáo Ninh đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố với giờ dạy ấn tượng nhất của bộ môn tiếng Anh.

Tình yêu nghề, lòng nhiệt huyết với công việc của cô giáo trẻ được ghi nhận bằng những danh hiệu và phần thưởng cao quý: Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của UBND TP. Hải Phòng. Năm 2020, đồng chí Ninh vinh dự được nhận danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác,” danh hiệu “Nữ nhà giáo “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, “Nhà giáo tâm huyết sáng tạo” của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hải Phòng trao tặng. Đồng chí cũng là một trong tám gương mặt phụ nữ tiêu biểu của thành phố Cảng vinh dự được nhận “Giải thưởng Lê Chân” - Giải thưởng mang tên vị nữ tướng tài ba với ý nghĩa tôn vinh và phát huy hơn nữa tiềm năng sáng tạo của các cá nhân phụ nữ có đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển thành phố và sự tiến bộ của phụ nữ Hải Phòng.

Đồng chí Trần Thị Ninh thật xứng đáng với những phần thưởng cao quý đã được trao tặng. Đồng chí là bông hoa ngát hương trong vườn hoa của ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng. Nhưng hơn tất cả, phần thưởng cao quý nhất mà đồng chí nhận được đó là những tình cảm được khắc ghi trong lòng của mỗi lứa học sinh, của mỗi đoàn viên thanh niên dành tặng. Điều đó thôi thúc đồng chí phải cố gắng hơn nữa trong mọi công việc, mọi nhiệm vụ để góp phần nhỏ bé của mình trong việc xây dựng – phát triển nhà trường và công tác Đoàn của trường cũng như phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ thành phố Cảng.

(Nguồn: Bông hoa ngát hương của ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng// Báo  Xaydungdang.org.vn.- Ngày  17 /7 /2021)

Facebook zalo

Các tin đã đưa