Bản tin "Hải Phòng qua những trang báo" - Tháng 02/2018

Bản tin "Hải Phòng qua những trang báo" - Tháng 02/2018

LỜI NÓI ĐẦU

 

Với mục đích cung cấp những thông tin liên quan đến thành phố Hải Phòng, có tính chọn lọc, theo chuyên đề riêng biệt đến với người dùng tin, Thư viện KHTH Thành phố biên soạn Bản tin “Hải Phòng qua những trang báo”. Trong đó chọn lọc và giới thiệu những tin tức tóm tắt hoặc toàn văn được đăng tải trên báo, tạp chí Trung ương và địa phương nói về Hải Phòng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa, khoa học-kỹ thuật, giáo dục, đời sống…vv.

Do điều kiện thời gian và tính thời sự của tư liệu nên bản tin sẽ còn nhiều khiếm khuyết, Ban biên tập “Hải Phòng qua những trang báo” rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của bạn đọc giúp chúng tôi hoàn thiện những Bản tin tiếp theo nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu nắm bắt tin tức của bạn đọc.

Ý kiến và thư góp ý xin gửi về Ban biên tập bản tin “Hải Phòng qua những trang báo”, địa chỉ: thuvienhaiphong@gmail.com.


MỤC LỤC

 

 

NỘI DUNG

I. Chính trị, chính sách

II. Pháp luật, an ninh, trật tự

III. Kinh tế, xã hội, sản xuất, kinh doanh

IV.Văn hóa, thể thao, du lich

V. Giáo dục – đào tạo, khoa học- công nghệ

VI. Y tế, sức khỏe, vệ sinh - môi trường

VII. Giao thông  -  vận tải

VIII. Quy hoạch, kiến trúc, xây dựng

I. CHÍNH TRỊ, CHÍNH SÁCH

1.1. Thường trực Thành ủy gặp gỡ, tiếp xúc văn nghệ sĩ tiêu biểu thành phố - Sẽ điều chỉnh cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động sáng tác của văn nghệ sĩ

(HPĐT)- Chiều 5-2, tại Trung tâm hội nghị thành phố, Thường trực Thành ủy tổ chức chương trình gặp gỡ, tiếp xúc văn nghệ sĩ tiêu biểu. Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc gặp mặt.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng các Ban Thành ủy, các sở, ngành thành phố.

 Dự cuộc gặp mặt có các nhà văn, nghệ sĩ đại diện các hội chuyên ngành văn học nghệ thuật Trung ương: Nhà văn Tùng Điển, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; họa sĩ Trần Khánh Chương, Phó chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch.

250 đại biểu đại diện hơn 600 văn nghệ sĩ của 9 hội chuyên ngành thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng, các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ, nghệ nhân ưu tú tiêu biểu của Hải Phòng, nghệ sĩ tiêu biểu của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp Hải Phòng, văn nghệ sĩ Hải Phòng đang sinh sống làm việc tại các địa phương bạn và các nghệ sĩ có những sáng tác nổi bật về thành phố Cảng thời gian qua dự cuộc gặp mặt.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy khẳng định, Thành ủy đánh giá cao vai trò quan trọng của đội ngũ văn nghệ sĩ trong suốt quá trình phát triển của thành phố. Ở từng thời kỳ, thành phố đều có những tác phẩm văn học, nghệ thuật khắc họa hình ảnh miền đất, con người Hải Phòng “Trung dũng- Quyết thắng”, sáng tạo, phát triển đột phá. Đồng chí bày tỏ mong muốn, các văn nghệ sĩ Hải Phòng tiếp tục có những sáng tác về vùng đất, con người Hải Phòng, góp phần tô đậm truyền thống thành phố Cảng, xây dựng hình ảnh con người Hải Phòng chân thành, nghĩa hiệp, sáng tạo, luôn đột phá. Trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các văn nghệ sĩ tại cuộc gặp mặt, Thường trực Thành ủy sẽ chỉ đạo UBND thành phố và các ngành nghiên cứu tổng thể, có giải pháp từng bước tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các đoàn nghệ thuật, các hội chuyên ngành văn học, nghệ thuật, nâng cao đời sống văn nghệ sĩ thành phố. Ngay trong năm 2018, thành phố sẽ thực hiện 4 việc cần làm ngay để khắc phục những khó khăn của các đơn vị. Trong đó, ưu tiên bổ sung kinh phí hoạt động cho Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng, có cơ chế điều chỉnh mức khen thưởng các tác phẩm đoạt giải thưởng về  văn học nghệ thuật; xây dựng nhà sáng tác; bảo tàng văn học nghệ thuật…

Trong không khí thân mật của cuộc gặp mặt, các nghệ sĩ chia sẻ những tâm tư, đề xuất kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa nghệ thuật của địa phương. Theo đó, nhiều ý kiến đề nghị thành phố hỗ trợ cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp; quan tâm nâng cấp các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp thành nhà hát; hỗ trợ nâng cao đời sống văn nghệ sĩ thành phố; chú ý bồi dưỡng, phát hiện, đào tạo lực lượng kế cận. Liên quan việc xét giải thưởng văn học nghệ thuật hằng năm, nhiều ý kiến đề nghị thành phố quan tâm tạo điều kiện thành lập giải thưởng; cấp thêm kinh phí duy trì hoạt động Tạp chí Cửa biển; tạo điều kiện xây dựng Nhà sáng tác tại Đồ Sơn; thành lập Bảo tàng Văn học nghệ thuật để lưu trữ các tác phẩm có giá trị cao của văn nghệ sĩ Hải Phòng và các sáng tác của nghệ sĩ trong nước, quốc tế về Hải Phòng...

Theo báo cáo của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng, qua 54 năm hoạt động (từ năm 1964 đến nay) Hải Phòng vinh dự được nhận 3 giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật, 6 giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Toàn thành phố có 7 NSND các bộ môn chèo, cải lương, kịch nói, múa rối và điện ảnh, 61 nghệ sĩ ưu tú, 3 nghệ nhân ưu tú. Nhiều hội viên đoạt các giải thưởng văn học nghệ thuật quốc tế, giải thưởng của các hội trung ương, các bộ, ban, ngành và các địa phương trao tặng. Gần 50% trong số hơn 600 hội viên các hội chuyên ngành văn học nghệ thuật của Hải Phòng được tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương), Đoàn Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các hội chuyên ngành trung ương.

Nhân dịp này, Hội Mỹ thuật Việt Nam trao kỷ niệm chương tặng các đồng chí lãnh đạo thành phố: Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành; Phó bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Nghĩa; Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng. UBND thành phố tặng bằng khen 24 văn nghệ sĩ tiêu biểu, xuất sắc, đoạt giải thưởng văn học nghệ thuật trong nước và quốc tế.

(Nguồn: Thường trực Thành ủy gặp gỡ, tiếp xúc văn nghệ sĩ tiêu biểu thành phố //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 5/2/2018)

 

1.2. Hải Phòng gặp mặt kiều bào và thân nhân mừng Xuân Mậu Tuất 2018

Chiều 20/2, tức mồng 5 tết Mậu Tuất, trong không khí ấm áp của những ngày Tết cổ truyền dân tộc, Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố, Hội Liên lạc Việt kiều thành phố Hải Phòng đã tổ chức buổi Gặp mặt với hơn 600 kiều bào và thân nhân mừng Xuân Mậu Tuất 2018.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã thông tin đến bà con Việt kiều về quê ăn tết tình hình phát triển của Hải Phòng. Năm 2017, cùng với cả nước, Hải Phòng đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức giành được những tiến bộ vượt bậc, trở thành một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế xã hội. Tăng trưởng GDP của thành phố đạt 14,01%, cao nhất từ năm 1994 đến nay và đứng thứ nhất cả nước. Thu ngân sách nội địa lần đầu đạt gần 22.000 tỷ đồng, tăng 26,2% so với cùng kỳ; sản lượng hàng qua cảng biển Hải Phòng đã đạt tới con số 92 triệu tấn...

Thành phố đã triển khai mạnh mẽ các dự án nâng cấp, mở mang không gian đô thị, kết cấu hạ thông giao thông. Trong năm qua, hàng loạt các công trình lớn đã được khánh thành và đưa vào sử dụng: Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, cầu Đăng, Cầu Hàn, cầu Tam Bạc, cầu Vũ Yên I, khu công viên cây xanh Tam Bạc…khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, tuyến đường bộ ven biển; triển khai thủ tục đầu tư các dự án hạ tầng giao thông chiến lược cho phát triển kinh tế xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận: đường và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2, cầu Vũ Yên, Nguyễn Trãi, Nhà ga hành khách số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Ngoài ra, nhiều dự án do các tập đoàn kinh tế lớn trong nước và quốc tế đã được triển khai trong năm vừa qua và tiếp tục trong năm tới: Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast tại Cát Hải, Trung tâm mua sắm Aeon Mall, khách sạn Hải Phòng Chuo Việt Nam… Những dự án, công trình này sẽ mang đến cho Hải Phòng một diện mạo mới, với không gian văn minh, hiện đại. Thành phố sẽ là điểm đến văn hóa, kinh tế, giao thương cho toàn khu vực Miền Bắc Việt Nam.

Cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được chuyển biến rõ rệt. Liên tục trong 4 năm thành phố được xếp thứ 2/63 tỉnh thành về cải cách hành chính; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 tăng 7 bậc, xếp hạng 21/63 tỉnh, thành phố. Với những thành tựu đó trong năm qua thành phố đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng, cải tạo không gian đô thị, tạo công ăn việc làm và nâng cao vị thế của thành phố.

Các hoạt động đối ngoại được triển khai tích cực, toàn diện, góp phần chủ động hội nhập quốc tế, mở rộng không gian kinh tế, tăng cường liên kết vùng, khu vực… đưa Hải Phòng đến gần hơn với bạn bè, đối tác trên thế giới.

Đặc biệt, đối với công tác Người Việt Nam ở nước ngoài trong những năm gần đây cũng đã đạt được nhiều thành quả tích cực. Mặc dù đứng trước những thách thức, khó khăn to lớn trong việc thay đổi chính sách của các quốc gia về nhập cư, cư trú, nhưng cộng đồng bà con kiều bào Hải Phòng vẫn nỗ lực đồng lòng, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, duy trì ổn định cuộc sống ở nước sở tại và không ngừng đóng góp công sức cho sự phát triển chung của thành phố quê hương. Lượng kiều hối về thành phố Hải Phòng năm nay đạt mức 226 triệu USD, tăng 8% so với năm trước.

Ông Thành gửi lời cảm ơn chân thành đến bà con kiều bào Hải Phòng ở các nước đã luôn hướng về thành phố. “Tiềm năng và nguồn lực phát triển của thành phố chúng ta không chỉ nằm trong dải đất ven biển rộng hơn 1.500 km2 này, mà còn ở rất nhiều nơi trên hành tinh. Thành phố luôn chào đón những người con trở về mang theo tấm lòng, hoài bão, ý tưởng và nguồn lực để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố”, ông Thành mong muốn.

Trong buổi gặp mặt này, kiều bào đã gửi những lời ca tiếng hát hát về đất nước, thành phố, những tâm sự và những lời phát biểu chân tình, thẳng thắn tới lãnh đạo Hải Phòng. Cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Anh tặng cho người nghèo Hải Phòng 180 triệu đồng. Hội đồng hương Hải Phòng tại Vương quốc Anh tặng cho TWMTTQ Việt Nam ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục bão lụt 60 triệu đồng. Hội người Hải Phòng tại CHLB Đức tặng Quỹ bảo trợ trẻ em và Hội chữ thập đỏ Hải Phòng 100 triệu đồng. CTCP Đầu tư và phát triển Việt Anh tặng cho người nghèo quận Lê Chân 52 triệu đồng. Ngoài ra, Hội đồng hương Hải Phòng tại TP.Moscow, B Nga… còn tặng và ủng hộ hàng trăm triệu đồng…

(Nguồn: Hải Phòng gặp mặt kiều bào và thân nhân mừng Xuân Mậu Tuất 2018 //Thanh Tân //Báo Đầu tư.- Ngày 21/2/2018)

 

1.3. Hải Phòng và Lào Cai phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ nhau phát triển

(HPĐT)- Chiều 24-2, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến thăm, làm việc và học hỏi kinh nghiệm tại Hải Phòng.

Tham gia đoàn có các đồng chí: Vũ Xuân Cường, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thành Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Về phía thành phố Hải Phòng, cùng dự làm việc có các đồng chí: Nguyễn Đình Bích, Phó chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố; lãnh đạo một số sở, ngành.

Tại cuộc làm việc, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành thông tin một số nét nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2017 và nhấn mạnh, trong giai đoạn 2015-2017, nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm được hoàn thành như đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, cầu-đường vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện giúp rút ngắn thời gian hành trình từ Lào Cai đến Hải Phòng xuống còn hơn 5 giờ. Sắp tới, hai bến khởi động Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đi vào hoạt động từ tháng 6-2018, đồng thời tiếp tục xây dựng các bến tiếp theo, tạo điều kiện thuận lợi phát triển hợp tác toàn diện giữa hai địa phương, cũng như đáp ứng yêu cầu mở rộng hợp tác vận tải hàng hóa và du lịch với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) qua cảng Hải Phòng ra biển bằng con đường ngắn nhất. Đồng chí mong muốn Hải Phòng và Lào Cai phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hỗ trợ nhau phát triển sản xuất-kinh doanh, thúc đẩy phát triển hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai- Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh và Vân Nam.

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư tỉnh ủy Lào Cai khẳng định Hải Phòng và Lào Cai là hai địa phương có mối quan hệ tình nghĩa lâu dài, bà con Hải Phòng tại Lào Cai có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Hiện giao thông giữa Lào Cai và Hải Phòng thuận lợi, đồng thời Lào Cai và Hải Phòng là hai đầu trong hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam và Trung Quốc. Đồng chí đề nghị Hải Phòng phối hợp với Lào Cai, xây dựng một số quy định khung nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.

(Nguồn: Hải Phòng và Lào Cai phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ nhau phát triển //Duy Thính//Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 25/2/2018)

 

1.4. Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 03/02/2018

Sáng 01/02, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2018) và trao Huy hiệu Đảng đợt 03/02/2018 tặng các đảng viên nhiều tuổi đảng.

Tới dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo HĐND, UBND thành phố; đại biểu Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động.

Tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố trình bày diễn văn kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, nhắc lại chặng đường vẻ vang của Đảng ta, sự phát triển của thành phố Hải Phòng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nêu rõ, bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước, Đảng bộ Hải Phòng đã đi đầu trong thời kỳ đổi mới, với những chủ trương, chính sách đột phá táo bạo, có ý nghĩa gợi mở cho Trung ương trong việc quyết định và hoạch định nhiều vấn đề trong đường lối đổi mới toàn diện của Đảng ta. Sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Hải Phòng đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, đặt nền móng vững chắc cho thành phố bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Từ sau Đại hội Đàng bộ thành phố lần thứ XV đến nay, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân thành phố đã có nhiều nỗ lực, cố gắng đạt được các kết quả tích cực toàn diện, vượt bậc trên mọi lĩnh vực, đưa Hải Phòng bước vào thời kỳ phát triển mới. Kinh tế xã hội tăng trưởng ở mức cao, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch, có chỉ tiêu đã hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đề ra cho năm 2020. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện đáng kể. Một làn sóng đầu tư mới đã đến với thành phố, với các dự án quy mô lớn, có giá trị kinh tế xã hội cao, có ý nghĩa chiến lược, khi đi vào khai thác sẽ làm thay đổi cơ bản chất lượng tăng trưởng và cơ cấu kinh tế của thành phố. Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội thành phố có bước phát triển vượt bậc, hiệu quả đầu tư công được nâng cao. Bằng các biện pháp chỉ đạo quyết liệt, thành phố đã khánh thành đưa vào sử dụng nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông mang ý nghĩa chiến lược; đồng thời thành phố đã triển khai các công việc để mở rộng không gian đô thị thành phố, hiện đại hóa khu vực nội đô, tiến hành xây dựng, nâng cấp một số công trình phúc lợi công cộng, dải trung tâm thành phố, triển khai xây dựng lại các khu chung cư xuống cấp. Chương trình xây dựng nông thôn mới, với các cách làm mới, mang tính thiết thực, hiệu quả hơn, đã làm thay đổi hạ tầng giao thông nông thôn, tạo nhiều thuận lợi hơn cho bà con nông dân trong lao động sản xuất và sinh sống. Đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao hơn. Không khí khởi nghiệp diễn ra sôi động trên khắp thành phố. Việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách đối với các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công, Mẹ Việt Nam anh hùng được thành phố rất chú trọng. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ được bố trí một nguồn lực đáng kể để đầu tư nâng cấp. Quốc phòng an ninh được tăng cường, trật tự trị an có nhiều tiến bộ, môi trường sống tại thành phố ngày càng an bình, tạo được sự tin tưởng của các nhà đầu tư và du khách.

Các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng được nâng cao về chất lượng, có nhiều đổi mới. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Vai trò lãnh đạo toàn diện của Thành ủy và các cấp ủy được bảo đảm. Đội ngũ cán bộ công chức thành phố đã có bước trưởng thành, cơ bản đủ sức thực thi nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhấn mạnh, năm 2018 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ - kế hoạch 5 năm (2016 - 2020). Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã thống nhất thông qua nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2018 với các chỉ tiêu rất cao, nhằm tiếp tục tạo bước phát triển đột phá toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Để thực hiện được mục tiêu trên, đòi hỏi sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị. Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành thành phố cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu sau: Trong công tác xây dựng Đảng, toàn Đảng bộ triển khai chương trình hành động của Thành ủy thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5, Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), trong đó tập trung triển khai việc sắp xếp lại một bước một số cơ quan, tổ chức có chức năng tương đồng tại cấp quận, huyện, góp phần tinh giản bộ máy, tiết kiệm nguồn chi, làm cơ sở để sắp xếp một cách toàn diện hơn tổ chức bộ máy, hệ thống chính trị. Đồng thời, các cấp ủy đảng phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), duy trì kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, nâng cao vai trò và uy tín của Đảng trong xã hội.

Về phát triển kinh tế - xã hội, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chủ đề “Tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách nhà nước - Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”. Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư, cũng như các nhà đầu tư đã và đang triển khai các dự án tại thành phố; thúc đẩy mạnh mẽ các biện pháp để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị; ưu tiên thực hiện chương trình mở rộng không gian đô thị ra 3 hướng đột phá, tiếp tục làm tốt chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là sẽ áp dụng nhiều biện pháp để cải thiện và nâng cao đời sống của các gia đình chính sách, chăm lo chu đáo các gia đình có công, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương binh, hộ nghèo.

Về bảo đảm quốc phòng an ninh, Thành ủy, HĐND, ƯBND thành phố thường xuyên quan tâm đến nhiệm vụ tăng cường quốc phòng an ninh, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về công tác quân sự địa phương, bảo vệ vững chắc vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nêu rõ, thành phố luôn biết ơn và khắc ghi công lao, đóng góp của các cán bộ, đảng viên lão thành, các thế hệ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ thành phố trong 88 năm qua. Đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với nước, các gia đình liệt sỹ, các đồng chí thương binh bệnh binh và các thế hệ nhân dân Hải Phòng về sự đóng góp trong sự nghiệp cách mạng của thành phố.

Đồng chí kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang thành phố hãy tăng cường đoàn kết, phát huy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, đẩy mạnh phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018, tạo nền tảng vững chắc để hoàn thành mục tiêu Đại hội XV Đảng bộ thành phố đề ra.

Nhân dịp đón mừng Xuân Mậu Tuất 2018, thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành gửi tới các đồng chí cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân thành phố lời chúc mừng năm mới mạnh khoẻ, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng.

Để ghi nhận công lao đóng góp của các thế hệ cán bộ, đảng viên đối với sự nghiệp của Đảng, trong đợt kỷ niệm 88 năm Ngày lập Đảng, Đảng bộ  thành phố Hải Phòng có 1.798 đảng viên được tặng và truy tặng Huy hiệu Đảng, trong đó có 69 đảng viên được tặng Huy hiệu 70 năm tuổi đảng, 10 đảng viên được tặng Huy hiệu 65 năm tuổi đảng và 22 đảng viên được tặng Huy hiệu 60 năm tuổi đảng. Tại lễ kỷ niệm có 33 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng.

* Trước đó, Đoàn cán bộ lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ thành phố và tượng đài đồng chí Nguyễn Đức Cảnh trong khuôn viên Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt-Tiệp.

(Nguồn: Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 03/02/2018 //Hoàng Tùng //Báo Hải Phòng.gov.vn.- Ngày 1/2/2018)

 

1.5. Hải Phòng: Sẽ xây dựng Quy chế hoạt động của HĐND Khóa XV

Văn phòng HĐND thành phố vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Theo đánh giá, năm 2017, Văn phòng HĐND TP đã bám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Thành ủy, quy định của pháp luật, chương trình công tác của Thường trực, các Ban HĐND thành phố và những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, nỗ lực phấn đấu tổ chức thực hiện và hoàn thành khá toàn diện các nhiệm vụ được giao. Công tác tham mưu được quan tâm, chấn chỉnh, đã có bước chuyển biến; tổ chức phục vụ tốt các kỳ họp của HĐND TP. Với thành tích đó, 7/7 tập thể của Văn phòng đã đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; 3 tập thể đạt Tập thể lao động xuất sắc; 20/38 cán bộ đạt Chiến sĩ Thi đua cơ sở…

Năm 2018, Văn phòng HĐND thành phố tập trung tham mưu, chuẩn bị điều kiện phục vụ tổ chức các kỳ họp HĐND thành phố trong năm 2018; tiếp tục tham mưu Thường trực HĐND thành phố xây dựng Quy chế hoạt động của HĐND, các ban HĐND thành phố Khóa XV; tham mưu Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND thành phố thực hiện Chương trình giám sát năm 2018; duy trì hoạt động tiếp công dân, nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư của công dân; ban hành quy trình nghiệp vụ công tác của cơ quan Văn phòng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới...

(Nguồn: Hải Phòng: Sẽ xây dựng Quy chế hoạt động của HĐND Khóa XV //Quỳnh Trang //Báo Đại biểu nhân dân ĐT.- Ngày 6/2/2018)

 

1.6. Hải Phòng có trung tâm chính trị - hành chính tập trung đầu tiên

Được khởi công xây dựng từ tháng 8/2015, sau 18 tháng xây dựng, ngày 9/2, Trung tâm chính trị - hành chính quận Hồng Bàng đã chính thức được khánh thành. Đây là trung tâm chính trị - hành chính tập trung đầu tiên của Hải Phòng được thực hiện và hoàn thành với mục đích tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch công việc.

Như ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại buổi lễ khánh thành Trung tâm chính trị - hành chính quận Hồng Bàng, trong những năm vừa qua, thành phố thực hiện đồng thời việc phát triển đô thị mới và chỉnh trang đô thị cũ. Dự án xây dựng trung tâm chính trị, hành chính quận Hồng Bàng vừa đáp ứng mục tiêu phát triển đô thị mới, vừa tạo điều kiện phục vụ, chỉnh trang khu vực đô thị lõi, trung tâm của thành phố.

 Trong mấy năm vừa qua, sự chỉnh trang đô thị để mở rộng không gian đô thị của thành phố được thực hiện quyết liệt, đặc biệt là khu vực quận trung tâm của thành phố - Hồng Bàng. Công trình kiến trúc mới có quy mô hiện đại hơn, khẳng định vị trí quận trung tâm của thành phố, đồng thời tạo ra môi trường điều kiện làm việc văn minh, hiện đại, phục vụ người dân tốt hơn.

Công trình gồm toà nhà 7 tầng và 1 tầng hầm để xe, cùng hạ tầng sân vườn đồng bộ với tổng diện tích sàn hơn hơn 23.000m2. Công trình gồm 4 khối nhà và 1 cụm hội trường kết nối nhau bằng sảnh thông tầng hình tròn ở giữa.

Điểm nhấn tòa nhà là khối sảnh được tạo thành từ những lá vách xếp xoay tròn, cách điệu từ hoa phượng, biểu tượng của thành phố Hải Phòng và hình ảnh mũ chim hạc cách điệu của vua Hùng. Vóc dáng công trình thể hiện khát vọng vươn tới tầm cao mới của nhân dân quận Hồng Bàng.

Không chỉ tạo dấu ấn kiến trúc, công trình đánh dấu bước phát triển mới trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính công. Đây không chỉ là nơi làm việc của lãnh đạo Quận ủy, UBND quận, các phòng ban ngành đoàn thể mà còn là nơi đón tiếp phục vụ nhân dân đến giao dịch công việc, tổ chức các sự kiện. Dự án do UBND quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư

Tại lễ khánh thành, ông Tô Đình Đại, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng khẳng định, việc đưa trung tâm chính trị - hành chính mới vào khai thác sử dụng, bảo đảm điều kiện làm việc tập trung cho các phòng, ban, ngành, cơ quan Đảng, Đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội quận. Nâng cao hiệu quả trong công tác điều hành, bảo đảm điều kiện môi trường làm việc chuyên nghiệp, khoa học; đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân theo hướng công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, hiện đại. Qua đó, tạo nên một đô thị hiện đại, văn mình của thành phố Hải Phòng cũng như của quận Hồng Bàng.

“Với vai trò là quận trung tâm, đây là trung tâm hành chính- chính trị đầu tiên của thành phố Hải Phòng, cũng là một đơn vị trọng điểm của thành phố trong việc thực hiện sát nhập các văn phòng Quận ủy, HĐND, UBND vào làm một theo Nghị quyết số 19-NQ/TU và quận Hồng Bàng là nơi đầu tiên thực hiện trong năm 2018 của tất cả 15 quận, huyện trên địa bàn thành phố”, ông Thành khẳng định.

(Nguồn: Hải Phòng có trung tâm chính trị - hành chính tập trung đầu tiên //Thanh Sơn //Báo Đầu tư.- Ngày 10/2/2018)

 

1.7. Hải Phòng lập đoàn kiểm tra các cơ quan tổ chức đi lễ hội trong ngày làm việc

UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị và chủ tịch UBND các quận, huyện tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và triển khai nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị và chủ tịch UBND các quận, huyện tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và triển khai nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Theo đó, UBND TP Hải Phòng yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị và chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo các cấp, các đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian, chế độ làm việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Các sở, ngành, địa phương bố trí cán bộ phục vụ nhân dân, tập trung giải quyết công việc theo nhiệm vụ được phân công.

Tuyệt đối không tổ chức du xuân, tham dự lễ hội trong các ngày làm việc nếu không có sự phân công của cấp có thẩm quyền. Thủ trưởng các cơ quan chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để xảy ra vi phạm.

UBND thành phố giao văn phòng UBND thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra đột xuất các sở, ngành, địa phương, đơn vị trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ; đề xuất, báo cáo UBND thành phố xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sáng ngày 22/2, trao đổi với PV báo điện tử Infonet, Chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng, Nguyễn Kim Pha cho biết, ngay trong sáng nay (22/2), Văn phòng UBND TP Hải Phòng đã thành lập đoàn, tiến hành kiểm tra công vụ tại một số sở, ban, ngành và địa phương. Nếu phát hiện cơ quan nào không nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ, thì đoàn sẽ lập biên bản, báo cáo UBND thành phố xử lý nghiêm theo quy định.

(Nguồn: Hải Phòng lập đoàn kiểm tra các cơ quan tổ chức đi lễ hội trong ngày làm việc //Nguyên Trung //Báo Mới.- Ngày 22/2/2018)

 

1.8. Hải Phòng nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ

(Xây dựng) - Việc kiểm tra đột xuất các Sở, ngành, địa phương, đơn vị trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ và sử dụng xe công đi du xuân sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 của UBND TP Hải Phòng cho thấy các đơn vị được kiểm tra đều chấp hành nghiêm túc.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBNN thành phố giao tại Công văn số 878/UBND-KTGS&TĐKT ngày 21 và 22/02/2018 Văn phòng UBNN TP Hải Phòng và các đơn vị chức năng đã kiểm tra đột xuất các Sở, ngành, địa phương, đơn vị trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ.

Theo đó, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra thực tế tại một số cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng: Chùa Cao Linh, Khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc (huyện Kiến Thụy), Đền Bà Đế (quận Đồ Sơn). Đoàn kiểm tra không phát hiện việc sử dụng xe công đi du xuân, tham dự lễ hội.

Tại các Sở: Thông tin và Truyền thông, Xây dựng, Du lịch, Văn hóa và Thể thao; Chi cục Thủy sản và chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; trụ sở UBND các quận, huyện: Dương Kinh, Kiến Thụy, Ngô Quyền; trụ sở UBND các xã, phường: Bắc Sơn (huyện An Dương), Tân Trào (huyện Kiến Thụy), Đông Khê (quận Ngô Quyền) ác đơn vị được kiểm tra đều bố trí cán bộ trực tại bộ phận “một cửa” để tiếp nhận và trả kết quả thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính của công dân. Các phòng, ban chuyên môn đã tổ chức triển khai công việc và tác nghiệp theo chức năng nhiệm vụ. Đoàn yêu cầu các địa phương, đơn vị bố trí đầy đủ cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” để giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp.

Đoàn kiểm tra đã làm việc và đề nghị lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị quán triệt nghiêm túc và chủ động kiểm tra cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ, triển khai công việc ngay từ những ngày đầu năm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của lãnh đạo thành phố.

Tuy nhiên, ở lễ hội khai bút đầu năm tại Vương Triều Nhà Mạc vẫn xuất hiện xe biển xanh. Đối với việc này, Đoàn kiểm tra đề nghị lãnh đạo các đơn vị nghiêm túc kiểm điểm, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định, theo đúng chỉ đạo của UBNN thành phố. Báo cáo kết quả thực hiện.

(Nguồn: Hải Phòng nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ //Báo Pháp luật.- Ngày 24/2/2018)

 

1.9. Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành: Hải quan Hải Phòng đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố

(HPĐT)- Sáng 21-2, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố thăm và chúc Tết tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động Cục Hải quan Hải Phòng.

Chúc mừng những thành tích tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức Cục Hải quan Hải Phòng đạt được trong năm vừa qua; đánh giá cao vai trò của Cục trong việc thực hiện tốt công tác quản lý xuất nhập khẩu, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thành phố, đồng chí Bí thư Thành uỷ khẳng định: Nếu như Hải Phòng là trung tâm của hội nhập quốc tế thì Hải quan Hải Phòng chính là động lực của quá trình thúc đẩy hội nhập quốc tế. Việc giải quyết nhanh chóng các thủ tục hải quan góp phần đáng kể thúc đẩy quá trình cải cách hành chính. Với sự thông thoáng, hiện đại, nhanh chóng, hệ thống quản lý hải quan Hải Phòng tạo nhiều thuận lợi, tạo niềm tin cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố. Nhân dịp Xuân Mậu Tuất, đồng chí Bí thư Thành uỷ chúc tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động Cục Hải quan Hải Phòng tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Thành uỷ trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Cục Hải quan Hải Phòng.

Cùng ngày, đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Văn Thành đến dâng hương tại chùa Long Hoa tại thôn Chi Lai, xã Trường Thành, huyện An Lão. Chùa Long Hoa trong cụm di tích lịch sử Núi Voi, đang được trùng tu tôn tạo với 40 hạng mục kiến trúc. Sau khi hoàn thành, chùa Long Hoa sẽ trở thành điểm du lịch văn hóa, tâm linh hấp dẫn của thành phố Hải Phòng và là trung tâm văn hóa tâm linh của huyện An Lão trong cụm di tích lịch sử Núi Voi nổi tiếng.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Văn Thành trồng cây lưu niệm tại khuôn viên của chùa.

(Nguồn: Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành: Hải quan Hải Phòng đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 22/2/2018)

 

1.10. Tổng kết công tác thi đua khối các cơ quan Đảng

Chiều 13-2, khối thi đua các cơ quan Đảng tổng kết phong trào thi đua năm 2017, ký kết giao ước thi đua năm 2018. Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa - Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tới dự.

Năm qua, hoạt động thi đua của khối có nhiều đổi mới và đạt hiệu quả thiết thực, đội ngũ cán bộ công chức tích cực tham gia các phong trào do thành phố phát động. Khối đã thành lập bộ phận thường trực thi đua, xây dựng bảng theo dõi hoạt động cụ thể, chi tiết, chính xác các số liệu tham gia của từng đơn vị, tổ chức giao ban định kỳ và đánh giá bình xét.

11 cơ quan Đảng trong khối thi đua sáng tạo, làm tốt công tác tham mưu, giúp Thường trực, Ban thường vụ và Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2017.

Đáng chú ý là tham mưu với Thành ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi toàn diện chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 25-11-2016 của Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2017; lãnh đạo thực hiện có hiệu quả chủ đề hành động năm 2017 của thành phố; Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố; tổ chức và tham gia các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố.

Đồng thời các đơn vị thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng lãng phí. tác phong, ý thức làm việc của cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, thạo việc, dân chủ, kỷ cương và nền nếp.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng đánh giá, chỉ rõ những hạn chế như: phong trào thi đua của khối và mỗi đơn vị được triển khai chưa thường xuyên, nội dung, biện pháp và hình thức thi đua chậm đổi mới.

Việc phát hiện các nhân tố tích cực theo phong trào và định kỳ chưa thường xuyên, kịp thời để khuyến khích, động viên, thúc đẩy phong trào chung của khối.

Chưa tạo được sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong khối do đó phong trào thi đua chưa kích thích mạnh mẽ, thúc đẩy đối với mỗi đơn vị và toàn khối… Trên cơ sở đó, hội nghị đã thông qua 6 nội dung thi đua năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao những kết quả tích cực của khối thi đua các cơ quan Đảng. Đồng chí nêu rõ, với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, các cơ quan trong khối hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tạo nên các điểm sáng, nét mới trong tình hình phát triển kinh tế- xã hội của thành phố năm 2017.

Về công tác thi đua năm 2018, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong khối tiếp tục phát huy kết quả, đổi mới cách làm, tạo động lực tích cực để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc cho Văn phòng Thành ủy; UBND TP tặng cờ thi đua xuất sắc cho Báo Hải Phòng và tặng bằng khen cho 9 tập thể. Cũng tại hội nghị, các cơ quan, đơn vị trong khối đã ký giao ước thi đua, Ban nội chính Thành ủy giữ cương vị Trưởng khối thi đua năm 2018.

(Nguồn: Tổng kết công tác thi đua khối các cơ quan Đảng //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 13/2/2018)

 

1.11. Hội nghị trực tuyến tổng kết các chương trình Mục tiêu quốc gia năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018: Các địa phương cần chủ động, sáng tạo, hiệu quả trong chỉ đạo thực hiện

(HPĐT) - Chiều 28-2, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương các chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết các chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh thành trong cả nước. Tại điểm cầu Hải Phòng, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng cùng dự.

Năm 2018, cả nước phấn đấu có 39-40% số xã đạt chuẩn NTM, tăng 5-6% so với năm 2017; 54 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước bình quân 1-1,5%/năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020. Năm 2017, nguồn ngân sách nhà nước thực hiện các chương trình MTQG khoảng hơn  51.775 tỷ đồng. Hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được cải thiện, phục vụ thiết thực hơn cho đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân nông thôn. Tỷ lệ hộ nghèo trung bình cả nước giảm còn 6,72% (giảm 1,51% so với cuối năm 2016).

Tại Hải Phòng, trong năm 2018, toàn thành phố phấn đấu trung bình đạt 17-17,5 tiêu chí  xây dựng NTM, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,7%-1%/năm. Năm 2017, toàn thành phố có 70 xã đạt chuẩn NTM, tăng 24 xã so với năm 2016. Huyện đảo Cát Hải có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM, hiện đang hoàn thiện các tiêu chí cấp huyện. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn đạt 43,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn 2,27%...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu chương trình MTQG trong năm 2018 cần có nhiều cách làm mới, mô hình hay gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế, hợp tác, chuỗi giá trị, mỗi xã một sản phẩm. Các địa phương sáng tạo trong xây dựng mô hình huyện, xã, thôn, bản NTM kiểu mẫu, khuyến khích nhân rộng. Chú trọng lồng ghép với các chương trình MTQG với phát triển kinh tế, xã hội các địa phương. Đối với địa  bàn miền núi, hải đảo, cần quan tâm hơn đến xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Các địa phương chủ động, quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả trong chỉ đạo thực hiện chương trình MTQG; sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng NTM; ban hành đầy đủ văn bản hướng dẫn chi tiết tổ chức thực hiện các chương trình MTQG. Đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Tích cực truyền thông và tổ chức các hội nghị chuyên đề về chương trình giảm nghèo đối với miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, huyện NTM kiểu mẫu…

(Nguồn: Hội nghị trực tuyến tổng kết các chương trình Mục tiêu quốc gia năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018: Các địa phương cần chủ động, sáng tạo, hiệu quả trong chỉ đạo thực hiện //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 28/2/2018)

 

1.12. Phiên họp thứ nhất về thí điểm tăng cường công tác hòa giải và đối thoại tại Hải Phòng

(Công lý) - Ngày 28/2/2018, Ban chỉ đạo “Triển khai thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, hành chính tại Hải Phòng” tổ chức họp phiên thứ nhất.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có lãnh đạo TANDTC, các thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC, các đơn vị chức năng của TANDTC và lãnh đạo TAND TP Hải Phòng.

Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đặt ra nhiệm vụ “Khuyến khích việc giải quyết một số tranh chấp thông qua thương lượng, hòa giải, trọng tài”. Bộ luật TTDS 2015, Luật TTHC 2015 coi hòa giải, đối thoại vừa là một trong các nguyên tắc cơ bản, vừa là trình tự, thủ tục bắt buộc trong quy trình tố tụng. Các quy định về hòa giải trong Bộ luật TTDS, Luật TTHC là cơ sở pháp lý trong tổ chức hòa giải và đối thoại, khuyến khích giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải, đối thoại tại TAND. Chỉ thị số 04/2017/CT-TA ngày 3/10/2017 của Chánh án TANDTC về việc tăng cường công tác hòa giải tại TAND cũng nhấn mạnh nhiệm vụ tăng cường công tác hòa giải tại TAND đặt ra các yêu cầu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể và kế hoạch thực hiện nhằm đạt được mục tiêu này.

Thực hiện Chỉ thị của Chánh án TANDTC, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền, các đơn vị chức năng của TANDTC đã phối hợp chặt chẽ với TAND TP Hải Phòng tiến hành các thủ tục cần thiết để triển khai thí điềm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, hành chính tại Hải Phòng. Sau khi nghe lãnh đạo TANDTC báo cáo và thảo luận, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương cho ý kiến “Đồng ý giao TANDTC triển khai nghiên cứu, xây dựng Đề án đổi mới, tăng cường hòa giải và đối thoại trong các vụ án dân sự, hành chính; đề xuất việc hoàn thiện cơ sở pháp lý và các điều kiện bảo đảm triển khai thực hiện phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và yêu cầu thực tiễn; báo cáo Ban chỉ đạo cho ý kiến tại Phiên họp thứ bảy (dự kiến tháng 9/2018)”. Tiếp theo, ngày 22/1/2018, TANDTC đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-TANDTC về “Kế hoạch Triển khai thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, hành chính tại Hải Phòng”. Đây là một bước quan trọng nhằm thực việc xây dựng Đề án đổi mới, tăng cường hòa giải và đối thoại.

Mục đích của Kế hoạch nhằm đổi mới, tăng cường nhận thức của các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án về giá trị và ý nghĩa của hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính; tiếp cận, chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng hòa giải đã được áp dụng thành công tại một số quốc gia trên thế giới. Kế hoạch nhằm huy động các nguồn lực xă hội tham gia vào công tác hòa giải, đối thoai tại Tòa án; đổi mới mô hình, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác hòa giải, đối thoại. Các hoạt động triển khai thí điểm bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, phù hợp với quy định của pháp luật; bảo đảm tiết kiệm, không làm phát sinh thêm bộ máy tổ chức, biên chế cán bộ, công chức.

Tại phiên họp thứ nhất, các đại biểu tham dự đồng tình cao với chủ trương triển khai thí điềm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, hành chính tại Hải Phòng. Theo đó, thành lập Trung tâm hòa giải bên cạnh Tòa án (gồm các Thẩm phán về hưu, các chuyên gia pháp luật, Luật sư, Kiểm sát viên, Điều tra viên về hưu, trí thức, giáo viên có uy tín, nhà tâm lý, cán bộ lão thành…). Thí điểm tổ chức bộ phận chuyên trách về hòa giải, đối thoại bên cạnh Tòa án để thực hiện hòa giải, đối thoại ngoài tố tụng (theo sự tự nguyện của các đương sự, trước khi Tòa án thụ lý vụ án; kết quả hòa giải được Tòa án xem xét, công nhận khi đương sự có yêu cầu) và hỗ trợ Thẩm phán tiến hành hòa giải, đối thoại trong tố tụng (những vụ án đã được Tòa án thụ lý theo quy định của Bộ luật TTDS, Luật TTHC).

Phát biểu tại phiên họp thứ nhất, đồng chí Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, hòa giải, đối thoại trong TTDS và hành chính ngày càng đóng vai trò quan trọng trong giải quyết tranh chấp tại Tòa án, là phương thức hiệu quả bảo đảm quyền tự định đoạt, tự quyết định của đương sự. Hòa giải giúp giải quyết triệt để các tranh chấp mà không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự, Nhà nước và toàn xã hội; hạn chế kháng cáo, kháng nghị; nâng cao tỷ lệ và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án. Kết quả hòa giải còn góp phần hàn gắn rạn nứt trong quan hệ tình cảm, kinh doanh giữa các đương sự, giữ gìn ổn định trật tự xã hội, tạo đồng thuận và xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân, đây là kinh nghiệm của nhiều nền tư pháp tiến bộ trên thế giới.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy xu hướng tăng cường sử dụng các phương thức giải quyết tranh chấp lựa chọn (trọng tài, hòa giải, thương lượng…) đã đem lại những hiệu quả rõ rệt như giảm tải khối lượng công việc xét xử tại Tòa án, tăng cường đoàn kết trong nhân dân, duy trì quan hệ hợp tác trong kinh doanh, thương mại và đời sống, giải quyết dứt điểm các tranh chấp hiện tại và ngăn chặn tranh chấp phát sinh trong tương lai, tiết kiệm nguồn lực cho đương sự, Tòa án, Nhà nước và toàn xã hội nói chung. Qua quá trình nghiên cứu, trao đổi, tìm hiểu kinh nghiệm và khảo sát thực tiễn nhiều nước tiên tiên (Mỹ, Ẩn Độ, Nhật Bản...), nhận thấy có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng hữu ích mà Việt Nam có thể tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa và hoàn thiện phù hợp với môi trường pháp lý và văn hóa của Việt Nam để tăng cường công tác hòa giải và đối thoại.

Theo kế hoạch, đầu tháng 3/2018, TANDTC tổ chức các khóa tập huấn trong 5 ngày để giới thiệu quy định và thực tiễn pháp luật quốc tế, quy trình, kỹ năng và kinh nghiệm hòa giải; giới thiệu về quy định, quy trình, kỹ năng và thực tiễn hòa giải, đối thoại theo qui định của pháp luật Việt Nam; thảo luận nhằm lựa chọn những quy trình, kỹ năng quốc tế có tính khả thi, phù hợp với pháp luật Việt Nam để triển khai ứng dụng trong thực tiễn.

Sau khóa đào tạo về lý thuyết, các Thẩm phán, Hòa giải viên sẽ áp dụng nội dung lý thuyết đã được tập huấn để giải quyết các vụ việc cụ thể tại các Tòa án thí điểm với sự tham gia trực tiếp của chuyên gia quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm. Dự kiến, hoạt động thí điểm này sẽ diễn ra tại thành phố Hải Phòng, kéo dài 3 tháng bắt đầu từ đầu tháng 3/2018 tại TAND Thành phố Hải Phòng và 6 TAND cấp huyện trên địa bàn Hải Phòng. Sau đợt thí điểm tại Hải Phòng, TANDTC sẽ sơ kết, rút kinh nghiệm và báo cáo Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương để nhân rộng trong toàn quốc.

(Nguồn: Phiên họp thứ nhất về thí điểm tăng cường công tác hòa giải và đối thoại tại Hải Phòng //Trần Minh Giang //Báo Công lý.- Ngày 28/2/2018)

 

1.13. Thường trực Thành ủy gặp gỡ, tiếp xúc văn nghệ sĩ tiêu biểu thành phố - Sẽ điều chỉnh cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động sáng tác của văn nghệ sĩ

(HPĐT)- Chiều 5-2, tại Trung tâm hội nghị thành phố, Thường trực Thành ủy tổ chức chương trình gặp gỡ, tiếp xúc văn nghệ sĩ tiêu biểu. Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc gặp mặt.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng các Ban Thành ủy, các sở, ngành thành phố.

 Dự cuộc gặp mặt có các nhà văn, nghệ sĩ đại diện các hội chuyên ngành văn học nghệ thuật Trung ương: Nhà văn Tùng Điển, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; họa sĩ Trần Khánh Chương, Phó chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch.

250 đại biểu đại diện hơn 600 văn nghệ sĩ của 9 hội chuyên ngành thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng, các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ, nghệ nhân ưu tú tiêu biểu của Hải Phòng, nghệ sĩ tiêu biểu của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp Hải Phòng, văn nghệ sĩ Hải Phòng đang sinh sống làm việc tại các địa phương bạn và các nghệ sĩ có những sáng tác nổi bật về thành phố Cảng thời gian qua dự cuộc gặp mặt.

 

 

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy khẳng định, Thành ủy đánh giá cao vai trò quan trọng của đội ngũ văn nghệ sĩ trong suốt quá trình phát triển của thành phố. Ở từng thời kỳ, thành phố đều có những tác phẩm văn học, nghệ thuật khắc họa hình ảnh miền đất, con người Hải Phòng “Trung dũng- Quyết thắng”, sáng tạo, phát triển đột phá. Đồng chí bày tỏ mong muốn, các văn nghệ sĩ Hải Phòng tiếp tục có những sáng tác về vùng đất, con người Hải Phòng, góp phần tô đậm truyền thống thành phố Cảng, xây dựng hình ảnh con người Hải Phòng chân thành, nghĩa hiệp, sáng tạo, luôn đột phá. Trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các văn nghệ sĩ tại cuộc gặp mặt, Thường trực Thành ủy sẽ chỉ đạo UBND thành phố và các ngành nghiên cứu tổng thể, có giải pháp từng bước tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các đoàn nghệ thuật, các hội chuyên ngành văn học, nghệ thuật, nâng cao đời sống văn nghệ sĩ thành phố. Ngay trong năm 2018, thành phố sẽ thực hiện 4 việc cần làm ngay để khắc phục những khó khăn của các đơn vị. Trong đó, ưu tiên bổ sung kinh phí hoạt động cho Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng, có cơ chế điều chỉnh mức khen thưởng các tác phẩm đoạt giải thưởng về  văn học nghệ thuật; xây dựng nhà sáng tác; bảo tàng văn học nghệ thuật…

Trong không khí thân mật của cuộc gặp mặt, các nghệ sĩ chia sẻ những tâm tư, đề xuất kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa nghệ thuật của địa phương. Theo đó, nhiều ý kiến đề nghị thành phố hỗ trợ cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp; quan tâm nâng cấp các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp thành nhà hát; hỗ trợ nâng cao đời sống văn nghệ sĩ thành phố; chú ý bồi dưỡng, phát hiện, đào tạo lực lượng kế cận. Liên quan việc xét giải thưởng văn học nghệ thuật hằng năm, nhiều ý kiến đề nghị thành phố quan tâm tạo điều kiện thành lập giải thưởng; cấp thêm kinh phí duy trì hoạt động Tạp chí Cửa biển; tạo điều kiện xây dựng Nhà sáng tác tại Đồ Sơn; thành lập Bảo tàng Văn học nghệ thuật để lưu trữ các tác phẩm có giá trị cao của văn nghệ sĩ Hải Phòng và các sáng tác của nghệ sĩ trong nước, quốc tế về Hải Phòng...

Theo báo cáo của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng, qua 54 năm hoạt động (từ năm 1964 đến nay) Hải Phòng vinh dự được nhận 3 giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật, 6 giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Toàn thành phố có 7 NSND các bộ môn chèo, cải lương, kịch nói, múa rối và điện ảnh, 61 nghệ sĩ ưu tú, 3 nghệ nhân ưu tú. Nhiều hội viên đoạt các giải thưởng văn học nghệ thuật quốc tế, giải thưởng của các hội trung ương, các bộ, ban, ngành và các địa phương trao tặng. Gần 50% trong số hơn 600 hội viên các hội chuyên ngành văn học nghệ thuật của Hải Phòng được tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương), Đoàn Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các hội chuyên ngành trung ương.

Nhân dịp này, Hội Mỹ thuật Việt Nam trao kỷ niệm chương tặng các đồng chí lãnh đạo thành phố: Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành; Phó bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Nghĩa; Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng. UBND thành phố tặng bằng khen 24 văn nghệ sĩ tiêu biểu, xuất sắc, đoạt giải thưởng văn học nghệ thuật trong nước và quốc tế.

(Nguồn: Thường trực Thành ủy gặp gỡ, tiếp xúc văn nghệ sĩ tiêu biểu thành phố - Sẽ điều chỉnh cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động sáng tác của văn nghệ sĩ //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 5/2/2018)

 

1.14. Lãnh đạo thành phố thăm, chúc thọ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

(HPĐT)- Sáng 4-2, đoàn cán bộ lãnh đạo thành phố do đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố làm trưởng đoàn tới thăm, chúc Tết, chúc thọ đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Hành chính thành phố Hải Phòng. Tham gia Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, trân trọng cảm ơn những cống hiến to lớn của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước và thành phố Hải Phòng qua các thời kỳ. Đồng chí Bí thư Thành ủy phấn khởi báo cáo với nguyên Tổng Bí thư những thành tựu nổi bật của Hải Phòng thời gian qua về tốc độ tăng trưởng, thu ngân sách, thu hút đầu tư, xây dựng nông thôn mới, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, cảng biển, bảo đảm an sinh xã hội.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười cảm ơn những tình cảm Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố dành cho đồng chí và đánh giá cao những thành tựu thành phố đạt được trong thời gian qua. Đồng chí luôn dõi theo, đồng thời dành sự quan tâm đặc biệt đến quá trình phát triển của Hải Phòng và đời sống của nhân dân thành phố Cảng. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười nhấn mạnh, Hải Phòng có rất nhiều tiềm năng lợi thế về phát triển kinh tế xã hội, thành phố cần khai thác, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế này để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vui mừng trước sự phát triển lớn mạnh của Đảng bộ thành phố, đồng chí chúc Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố luôn đoàn kết, đồng lòng, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách , phát huy truyền thống, tiềm năng, lợi thế xây dựng Hải Phòng ngày càng phát triển.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành kính chúc đồng chí Đỗ Mười mạnh khỏe, trường thọ, mong đồng chí luôn quan tâm, tiếp tục đóng góp những ý kiến quý báu, góp phần xây dựng Hải Phòng phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

(Nguồn: Lãnh đạo thành phố thăm, chúc thọ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 4/2/2018)

 

 

II. PHÁP LUẬT, AN NINH, TRẬT TỰ

2.1.Công an Hải Phòng biểu dương 10 gương mặt trẻ xuất sắc, tiêu biểu 2017

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công an thành phố Hải Phòng vừa tổ chức tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 và biểu dương 10 gương mặt trẻ tiêu biểu, xuất sắc CATP năm 2017.

Năm 2017, Đoàn viên thanh niên Công an thành phố đã thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ, đổi mới phương thức chỉ đạo, tăng cường bám sát, sát cơ sở, tổ chức nhiều chương trình với các nội dung cụ thể, đã đem lại những hiệu quả thiết thực trong công tác Đoàn, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo giữ gìn ANTT trên địa bàn thành phố.

Qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong các phong trào “ Thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”.

Tại hội nghị 46 tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng, 10 cá nhân   được trao tặng giải thưởng “Gương mặt trẻ Công an Hải Phòng xuất sắc, tiêu biểu”. Đây là những Đoàn viên thanh niên có nhiều thành tích trong chiến đấu cũng như trong phong trào Đoàn cơ sở và Công an thành phố.

Tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, năm 2018, Đoàn thanh niên Công an thành phố sẽ bám sát chủ đề năm của Công an thành phố và Thành Đoàn Hải Phòng; tập trung thực hiện tốt 10 chỉ tiêu cơ bản: 100% cơ sở Đoàn tổ chức triển khai, học tập, quán triệt, tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; đăng ký đảm nhận 2-3 công trình thanh niên tiêu biểu cấp quận, huyện, mỗi CBCS có ít nhất một chiến công, sáng kiến hoặc việc làm tốt…

Tại Hội nghị đại diện đoàn thanh niên các khối đã ký giao ước thi đua năm 2018.

(Nguồn:Công an Hải Phòng biểu dương 10 gương mặt trẻ xuất sắc, tiêu biểu 2017 //Văn Thịnh //Báo Công an nhân dân.- Ngày 2/2/2018)

 

2.2. Bắt ba tàu hút trộm cát trên sông Bạch Đằng

NDĐT - Sáng 7-2, Công an TP Hải Phòng cho biết, ba tàu khai thác cát trái phép trên sông Bạch Đằng, đoạn thuộc địa bàn huyện Thủy Nguyên đã bị bắt giữ. Công an huyện Thủy Nguyên đang hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Các tàu bị bắt giữ, gồm: HP 2268, trọng tải 150 tấn do Bùi Văn Năng, ở xã Bát Trang (huyện An Lão) điều khiển; tàu NĐ 1234, trọng tải 180 tấn và tàu HD 1028, trọng tải 110 tấn do Lê Văn Long và Vũ Văn Triều, cùng ở huyện An Lão điều khiển.

Trước đó, đêm 4-2, ba tàu trên khi đang hút cát trái phép trên sông Bạch Đằng, đoạn thuộc xã Phục Lễ và Lập Lễ (huyện Thủy Nguyên) đã bị Phòng Cảnh sát môi trường (PC 49) phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ.

Tại thời điểm kiểm tra, các thủy thủ, thuyền viên và người lao động trên tàu đều không xuất trình được giầy tờ, hóa đơn, nguồn gốc số cát trên tàu và giấy phép khai thác khoáng sản.

Vụ việc được bàn giao cho Công an huyện Thủy Nguyên hoàn tất hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

(Nguồn: Bắt ba tàu hút trộm cát trên sông Bạch Đằng //Ngô Quang Dũng //Báo Nhân dân ĐT.- Ngày 7/2/2018)

 

2.3. Hải Phòng: Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn GTGT trên 10 nghìn tỷ đồng

Theo đại tá Ngô Quang Tiến – Trưởng phòng An ninh điều tra – Công an Hải Phòng thông tin tới báo chí: Ngày 6/2 cơ quan này đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can gồm 8 đối tượng trong vụ án buôn bán trái phép hóa đơn GTGT hơn 10 nghìn tỷ đồng cùng với việc các đối tượng này đã lập trê 50 công ty ma để giao dịch.

Các đối tượng gồm: Lê Thanh Phong - 43 tuổi, trú tại xã Tân Tiến, huyện An Dương, TP Hải Phòng) nguyên Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Duy Mạnh có trụ sở tại xã Hồng Phong, huyện An Dương, TP Hải Phòng; Nguyễn Văn Tiến - 49 tuổi; Phạm Văn Trường - 40 tuổi; Lưu Văn Hoàn - 34 tuổi; Trần Thị Ly - 49 tuổi, cùng trú tại xã An Hưng, huyện An Dương, TP Hải Phòng; Đỗ Thị Phương - 31 tuổi, trú tại xã An Hòa, huyện An Dương; Nguyễn Thị Thu Phương - 27 tuổi, trú tại xã Hồng Phong, huyện An Dương và Phạm Thị Uyến - 49 tuổi, trú tại phường Phù Liễn, quận Kiến An, TP Hải Phòng.

Trong số này, cơ quan điều tra bắt tạm giam 4 đối tượng gồm: Phong, Tiến, Trường, Hoàn đồng thời áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các đối tượng còn lại. Tài liệu của cơ quan điều tra cho biết Lê Thanh Phong là đối tượng chính cầm đầu vụ buôn bán này. Phong từng vào tù ra tội về việc mua bán hóa đơn trái phép GTGT trước đó. Vào khoảng năm 2015 – 2017, ngay sau khi ra tù hắn tiếp tục thành lập và mua lại chức danh của nhiều công ty rồi thuê người đứng tên giám đốc để tiếp tục thực hiện hành vi mua bán trái phép này.

Cộng sự đắc lực cho Phong là các đồng phạm trong vụ án. Trong đó, đối tượng Trần Thị Ly (em dâu Phong), đảm nhiệm việc chuyên nhận số liệu mua hóa đơn GTGT của khách hàng và chỉ đạo các kế toán viết khống hóa đơn, từ đó tập hợp lượng hàng, tiền khống đã viết trên hóa đơn để làm căn cứ thu tiền bất chính. Phạm Văn Trường (em rể Phong) trực tiếp thực hiện các giao dịch ngân hàng để hợp thức hóa hành vi mua bán trái phép hóa đơn, và chỉ đạo các đối tượng khác trong ổ nhóm giao nhận, đóng dấu hóa đơn trái phép. Lưu Văn Hoàn làm nhiệm vụ nhận, giao hóa đơn GTGT từ các kế toán cho đối tượng mua hóa đơn và giữ các bộ con dấu, đóng dấu vào hóa đơn.

Thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi, khi thấy có dấu hiệu bị lộ là hắn lại cho dừng ngay hoạt động của công ty đó. Chính vì vậy tên Phong và đồng bọn đã điều hành khoảng 50 công ty ma với ước tính số hóa đơn GTGT trái phép ghi khống lên đến hơn 10.000 tỷ đồng. Đến ngày 29/1/2018, số hóa đơn GTGT xuất bán của 16 trong tổng số 50 công ty “ma” của Phong tại cơ quan thuế là 16.273 hóa đơn (tương ứng hơn 325 quyển hóa đơn); số tiền hàng hóa, dịch vụ ghi khống trên hóa đơn là hơn 5.600 tỷ đồng, tương ứng với số tiền thuế VAT là hơn 560 tỷ đồng.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ 3 khẩu súng công cụ hỗ trợ, 29 viên đạn; 13 bộ con dấu của các công ty, 35 quyển hóa đơn GTGT đang sử dụng; số tiền 790 triệu đồng và nhiều tài liệu, chứng từ có liên quan khác.

Vụ án đang được CQĐT CATP Hải Phòng phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra mở rộng.

(Nguồn; Hải Phòng: Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn GTGT trên 10 nghìn tỷ đồng //Vĩnh Quân //Báo Mới.- Ngày 8/2/2018)

 

2.4. Trên 600 CBCS tăng cường xuống cơ sở đảm bảo ANTT Tết nguyên đán 2018

Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối về ANTT, phục vụ nhân dân thành phố vui xuân, đón Tết,  Giám đốc Công an TP Hải Phòng vừa phát động đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm cũng như tiếp tục quyết liệt thực hiện các chuyên đề về bảo đảm ANTT trong toàn lực lượng Công an thành phố.

Theo đó, Giám đốc Công an thành phố yêu cầu các phòng nghiệp vụ cũng như Công an các địa phương tập trung nắm tình hình, tham mưu cho các cấp chính quyền triển khai đồng bộ có hiệu quả các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT.

Tập trung 100% quân số, phương tiện, đồng loạt ra quân đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Đi với đó, chú trọng phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản, tự phòng…

Công an các địa phương phải thường xuyên có mặt tại cơ sở, bám dân, bám địa bàn, làm tốt công tác dân vận…

Trong đợt cao điểm này, Công an thành phố tăng cường trên 600 CBCS thuộc các đơn vị, phòng ban nghiệp vụ xuống cơ sở, phối hợp với CA các địa phương đảm bảo ANTT, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân cảnh giác, phòng ngừa...Đồng thời phối hợp tăng cường tuần tra vũ trang, tuần tra nhân dân trên các tuyến, lĩnh vực và địa bàn trọng điểm, ngăn chặn không để xảy ra tình trạng mất ANTT, TTATGT, đốt pháo nổ…

(Nguồn: Trên 600 CBCS tăng cường xuống cơ sở đảm bảo ANTT Tết nguyên đán 2018 //Văn Thịnh //Báo Công an nhân dân.- Ngày 8/2/2018)

 

2.5. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành kiểm tra công tác đảm bảo ANTT Tết tại Hải Phòng

Để đảm bảo tốt công tác ANTT Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Đoàn công tác do Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác đảm bảo ANTT tại Công an TP Hải Phòng.

Cùng đi có Thiếu tướng Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chánh văn phòng Bộ Công an; Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc Công an thành phố cùng đại diện lãnh đạo các phòng chức năng.

Tại Công an quận Dương Kinh, Công an quận Hồng Bàng, Công an huyện Thủy Nguyên, Phòng Cảnh sát Hình sự- Công an thành phố, sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã ghi nhận những nỗ lực, kết quả của các đơn vị trong công tác đảm bảo ANTT năm 2017.

Thứ trưởng nhấn mạnh, thời gian qua, lực lượng CAND nói chung, lực lượng Công an TP Hải Phòng nói riêng đã chủ động nắm tình hình, không để xảy ra tình hình đột xuất, bất ngờ; thực hiện tốt công tác nghiệp vụ; xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy và từng bước hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành giao nhiệm vụ và yêu cầu lực lượng Công an Hải Phòng phải tăng cường công tác tham mưu tới cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, trước mắt đảm bảo tốt ANTT Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Trong khuôn khổ chuyến công tác Thứ trưởng đã đến thăm, chúc tết Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân quận Hồng Bàng; gia đình đồng chí Lê Văn Thụ, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng.

(Nguồn: Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành kiểm tra công tác đảm bảo ANTT Tết tại Hải Phòng //Văn Thịnh //Báo Công an nhân dân.- Ngày 11/2/2018)

 

2.6. Khen thưởng Công an huyện Tiên Lãng đã khống chế thành công đối tượng ngáo đá

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cùng lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng đã khen thưởng đột xuất cho CBCS Công an huyện và Công an xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng về thành tích xuất sắc.

Trước đó, vào ngày 20-2 (mùng 5 Tết), Công an huyện Tiên lãng nhận được tin báo tại thôn Nam Phong 2, xã Kiến Thiết, Đặng Văn Công đang dùng 3 con dao (1 dao bầu và 2 dao phay) dí vào cổ bà Vương Thị Nga, mẹ đẻ của Công, 53 tuổi và em trai Công là Đặng Văn Cương, 9 tuổi, khống chế, đe dọa giết 2 người này.

Ngay lập tức, lực lượng Công an huyện do Trung tá Bùi Trung Thành, Trưởng Công an huyện trực tiếp chỉ huy, xuống hiện trường, nhanh chóng nắm tình hình.

Khi biết Công mới sử dụng ma túy tổng hợp, và có hiện tượng ngáo đá sẽ rất nguy hiểm cho các nạn nhân, lực lượng Công an đã triển khai nhanh các phương án, một mặt kiên trì vận động, thuyết phục, tránh kích động đối tượng đồng thời bố trí chốt chặn các ngả đường không cho Công chạy thoát.

Đến thời điểm đối tượng sơ hở, Trung tá Bùi Trung Thành và 2 Phó trưởng Công an huyện là Thượng tá Đào Minh Đức, Trung tá Ngô Anh Tuấn cùng các trinh sát bất ngờ áp sát. Thượng tá Đức nhanh chóng quật ngã, tước gọn 3 con dao trong tay Đặng Văn Công, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi người.

Hàng trăm người dân chứng kiến sự việc rất cảm phục, khen ngợi sự mưu trí, dũng cảm của CBCS Công an huyện Tiên Lãng.

(Nguồn: Khen thưởng Công an huyện Tiên Lãng đã khống chế thành công đối tượng ngáo đá //Văn Thịnh //Báo Mới.- Ngày 26/2/2018)

 

2.7. Xử phạt nghiêm kẻ trộm cắp và tiêu thụ của gian

(HPĐT)- TAND quận Ngô Quyền vừa tuyên phạt Nguyễn Văn Tâm, sinh năm 1973, đăng ký hộ khẩu thường trú ở nhà số 115A Chùa Hàng, phường Hồ Nam (quận Lê Chân) 10 năm tù về tội trộm cắp tài sản; Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1972, đăng ký hộ khẩu thường trú ở thôn 10 Trại Sơn, xã An Sơn (huyện Thủy Nguyên) 5 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đêm 14-6-2014, Tâm cùng đồng bọn đến nhà số 30, cụm 3, phường Đông Khê (quận Ngô Quyền) phá khóa cửa, trộm cắp xe máy Jupiter biển kiểm soát 16R5-7016, xe đạp điện nhãn hiệu Giant. Tâm bán xe đạp điện cho một thành viên trong nhóm với giá 4,5 triệu đồng. Chiếc xe Jupiter, Tâm bán cho Hưng với giá 5 triệu đồng. Mua xe xong, Hưng đem xe về huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương bán cho một đối tượng khác với giá 5,3 triệu đồng. Tâm được chia 2 triệu đồng từ vụ trộm cắp tài sản này. Với thủ đoạn tương tự, từ tháng 6 đến tháng 10-2014, Tâm và đồng bọn thực hiện thêm 8 vụ trộm cắp tài sản khác tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố. Tổng giá trị tài sản mà Tâm và đồng bọn trộm cắp là 414.750.000 đồng. Hưng biết rõ những chiếc xe máy Tâm bán là do trộm cắp mà có nhưng vẫn mua và bán lại nhằm mục đích kiếm lời. 14 xe máy mà Hưng tiêu thụ có giá trị là 353.750.000 đồng. Sau khi đồng bọn bị Công an quận Ngô Quyền bắt vào tháng 12-2014, Hưng và Tâm bỏ trốn. Đến giữa năm 2017, Tâm và Hưng bị bắt theo các quyết định truy nã của Công an quận Ngô Quyền.

(Nguồn: Xử phạt nghiêm kẻ trộm cắp và tiêu thụ của gian //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày2/2/2018)

 

2.8. Nghiêm trị kẻ buôn pháo nổ

Sáng 13-2 (tức ngày 28 âm lịch), TAND huyện Thủy Nguyên mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Duy, sinh 1992, ở thôn An Lợi, xã Quảng Lợi, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh về tội “Buôn bán hàng cấm”, theo quy định tại Điều 190- BLHS.

Trước đó, vào 15h35 ngày 10-1, tại khu vực thôn An Thắng, xã An Lư, qua công tác nghiệp vụ, trinh sát Đội Cảnh sát điều tra Kinh tế- Công an huyện Thủy Nguyên phối hợp cùng Công an xã An Lư phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Đức Duy đang có hành vi tàng trữ trái phép các loại pháo nổ. Tang vật thu giữ gồm: 4 thùng giấy carton bên trong chứa 12 hộp pháo và 25 bánh pháo các loại do Trung Quốc sản xuất, tổng trọng lượng 62 kg.

Duy khai nhận, trước đó khoảng 7h ngày 10-1, hắn từ nhà ra khu vực Móng Cái, Quảng Ninh gặp và mua của một người đàn ông không quen biết số pháo trên với giá 6.500.000 đồng. Sau đó, Duy nhờ chở ra bến xe khách Móng Cái để bắt xe về bưu điện xã An Lư, Thủy Nguyên. Tại đây, Duy xuống xe và tiếp tục thuê xe ôm chở vào nhà cô ruột là bà Nguyễn Thị Đề, sinh 1951, ở thôn An Thắng với mục đích bán lấy tiền kiếm lời thì bị phát hiện, bắt giữ

Tại phiên tòa, Duy thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Xét thấy hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến ANTT, HĐXX vụ án tuyên phạt Nguyễn Đức Duy 6 năm tù.

(Nguồn: Nghiêm trị kẻ buôn pháo nổ //Thủy Nguyên //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 15/2/2018)

 

2.9. Trộm rượu trong siêu thị

Vào 16h50 ngày 13-2, lực lượng bảo vệ siêu thị Lan Chi, thuộc thôn 2, xã Thủy Sơn, Thủy Nguyên phát hiện, bắt quả tang đối tượng Trần Thị Kim Vân, sinh 1982, ĐKTT ở số 7/93 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh, Lê Chân có hành vi trộm cắp tài sản trong siêu thị.

Tang vật thu giữ gồm 2 chai rượu ngoại, trị giá 2.250.000 đồng. Ngay sau đó, lực lượng bảo vệ siêu thị đã bàn giao đối tượng cho Công an xã Thủy Sơn.

Tại cơ quan công an, Vân khai nhận bản thân mắc nghiện ma túy. Trước đó thị cùng một đối tượng khác bàn bạc đến siêu thị Lan Chi giả làm khách trà trộn mua hàng rồi trộm cắp 2 chai rượu ngoại song bị phát hiện, tóm gọn.

Vụ việc tiếp tục được Công an huyện Thủy Nguyên điều tra, xử lý theo quy định.

(Nguồn: Trộm rượu trong siêu thị //Thủy Nguyên //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 15/2/2018)

 

2.10. 7 giờ nghẹt thở giải cứu 2 nạn nhân thoát khỏi lưỡi dao của kẻ "ngáo đá"

Liên tục trong thời gian gần 7 giờ đồng hồ, vừa vận động thuyết phục vừa khôn khéo tìm cách áp sát đối tượng, Công an huyện Tiên Lãng đã tạo thế chủ động, chớp thời cơ khống chế tay dao của kẻ "ngáo đá", giải cứu an toàn hai mẹ con nạn nhân chính là mẹ và em trai của đối tượng này.

3h ngày 20-2 (tức mồng 5 Tết Nguyên đán Mậu Tuất), Công an huyện Tiên Lãng nhận được tin: tại nhà của ông Đặng Văn Cường, sinh 1965, ở thôn Nam Phong 2, xã Kiến Thiết, Tiên Lãng, con trai ông Cường là Đặng Văn Công, sinh 1988 bị "ngáo đá" đang dùng dao uy hiếp mẹ và em trai (là vợ và con trai út của ông Cường).

Khi lực lượng công an có mặt, tên Công vẫn hai tay mỗi tay khư khư 1 con dao phay và 1 dao bầu, ghì cổ người mẹ đẻ là bà Vương Thị Nga, sinh 1965 và em ruột là Đặng Văn Cương, sinh 2009.

Mặc cho lực lượng chính quyền địa phương và người thân kêu gọi thuyết phục, đối tượng liên tục  ghì chặt hai nạn nhân rồi lôi ra  lôi vào trong nhà, miệng la hét đe dọa những người xung quanh nếu bắt, hắn sẽ cắt cổ hai người này.

Lúc này đối tượng vẫn trong tình trạng "ngáo" nặng, tỏ ra rất khỏe và hung hăng, không những vậy, trong túi hắn còn ló ra 1 con dao thứ 3. Nếu lực lượng vây bắt không khéo léo, đối tượng có thể gây nguy hại đến tính mạng các nạn nhân. Trước tình thế trên, Công an huyện Tiên Lãng đã báo cáo Giám đốc CATP để huy động thêm lực lượng nghiệp vụ phối hợp, đồng thời tập trung cao CBCS, dưới sự chỉ đạo của Trung tá Bùi Trung Thành (Trưởng Công an huyện) phối hợp cùng lực lượng địa phương và người thân kiên nhẫn vừa vận động thuyết phục vừa khôn khéo tìm cách tiếp cận để tạo thế chủ động khống chế đối tượng.

Đến 8h cùng ngày, Đặng Văn Công bất ngờ đưa ra một yêu sách, đòi lực lượng công an phải rút hết và cung cấp cho hắn 1 chiếc xe máy với điều kiện đổ đầy xăng. Trong khi chờ đợi lực lượng bên ngoài đáp ứng yêu cầu trên, tên Công thay đổi "chiến thuật" lấy luôn chiếc xe máy của ông Cường để trong nhà và yêu cầu một người quen điều khiển, chở hắn kẹp theo người mẹ và em trai đi ra ngoài.

Khi qua một cây xăng, Công yêu cầu người lái xe máy dừng mua đầy bình xăng và dùng một chai nhựa 0,5L đựng đầy xăng cầm trên tay rồi tiếp tục khống chế các nạn nhân cùng lên xe bỏ chạy.Tình thế hết sức nguy hiểm nhưng lực lượng công an vẫn kiên trì giám sát mọi hành vi thái độ của đối tượng, không để hắn quá kích động làm hại các nạn nhân.

Qua hàng chục cây số đi vòng vèo trên các tuyến đường ở huyện Tiên Lãng và huyện Vĩnh Bảo, nhằm cắt đuôi lực lượng công an, đến 10h cùng ngày, Công yêu cầu người lái xe chở quay về nhà. Khi vừa đến sân, Công thả người mẹ và tiếp tục ép người em trai vào ngồi trên giường.

 Ngay khi đó, hai đồng chí lãnh đạo Công an huyện là Trung tá Bùi Trung Thành và Thượng tá Đào Minh Đức (Trưởng và Phó Công an huyện) khéo léo vào tiếp cận, thuyết phục Công "ăn cơm" cùng với người em để tạo thời cơ khống chế đối tượng.

Kết quả, tên Công đồng ý nghe theo đồng chí Trưởng Công an huyện. Trong lúc hắn làm các thao tác để ăn cơm, đồng chí Đào Minh Đức, Phó Trưởng Công an huyện đã tận dụng cơ hội này lao vào ghì chặt tay dao cho lực lượng phía sau  tiếp ứng giải thoát an toàn cháu Cương và tóm gọn đối tượng.

Giải cứu an toàn 2 nạn nhân dưới lưỡi dao của kẻ "ngáo đá", hành động dũng cảm và mưu trí của CBCS Công an huyện Tiên Lãng được dư luận địa phương hết lời khen ngợi, tiếp tục làm sáng thêm phẩm chất cao đẹp của người CAND "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ"

(Nguồn: 7 giờ nghẹt thở giải cứu 2 nạn nhân thoát khỏi lưỡi dao của kẻ "ngáo đá" //Khắc Đoàn //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 22/2/2018)

 

2.11. Lập 50 công ty "ma", bán hóa đơn GTGT thu lợi hơn 10 nghìn tỷ đồng  

Nhóm đối tượng mua lại các công ty, lập công ty "ma", buôn bán hóa đơn GTGT để thu lợi bất chính hơn 10 nghìn tỉ đồng vừa bị Công an TP. Hải Phòng phát hiện và bắt giữ.

Thông tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 8 đối tượng về hành vi mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ.

8 đối tượng trong vụ án gồm: Lê Thanh Phong, ở xã Tân Tiến, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Duy Mạnh, ở xã Hồng Phong (huyện An Dương); Đỗ Thị Phương, ở xã An Hòa; Nguyễn Thị Thu Phương, trú tại xã Hồng Phong, cùng huyện An Dương và Phạm Thị Uyến, ở phường Phù Liễn (quận Kiến An); Trần Thị Ly; Nguyễn Văn Tiến; Phạm Văn Trường; Lưu Văn Hoàn, cùng trú ở xã An Hưng.

Theo tài liệu từ cơ quan điều tra cho thấy: Từ năm 2015 - 2017, Lê Thanh Phong vừa ra tù đã tổ chức thành lập, mua lại chức danh của khoảng 50 công ty, lập các công ty “ma”, thuê người đứng tên giám đốc để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn GTGT.

Công an TP. Hải Phòng đã đồng loạt bắt giữ tám đối tượng. Khám xét chỗ ở, cơ quan chức năng thu giữ 13 bộ con dấu của các công ty; 35 quyển hóa đơn GTGT đã và đang sử dụng; 790 triệu đồng, ba khẩu súng công cụ hỗ trợ và 29 viên đạn và nhiều tài liệu, chứng từ có liên quan khác.

Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam 4 đối tượng gồm Phong, Tiến, Trường, Hoàn để điều tra mở rộng về hành vi mua bán trái phép hóa đơn, bốn đối tượng còn lại bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo điều tra ban đầu, cơ quan điều tra xác định số lượng hóa đơn GTGT các đối tượng đã mua bán trái phép với số lượng tiền hàng hóa, dịch vụ ghi khống hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Cơ quan điều tra kiểm tra 16 trong số 50 công ty “ma” của Phong đến thời điểm ngày 29/1/2018 tại cơ quan thuế cho thấy số hóa đơn GTGT xuất bán của các công ty này đã là 16.273 hóa đơn (tương ứng hơn 325 quyển hóa đơn), số tiền hàng hóa, dịch vụ ghi khống trên hóa đơn là hơn 5.600 tỷ đồng, tương ứng với số tiền thuế VAT là hơn 560 tỷ đồng.

Vụ án đang được điều tra mở rộng.

(Nguồn: Lập 50 công ty "ma", bán hóa đơn GTGT thu lợi hơn 10 nghìn tỷ đồng //Báo Gia đình Việt Nam ĐT.- Ngày 8/2/2018)

 

2.12. ‘Bà trùm’ cung cấp giấy khám sức khỏe giả

ANTD.VN - Ngày 7-2, CQĐT Công an thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thị Hương (SN 1959), trú tại huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng, để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, cuối năm 2017, qua công tác nắm tình hình, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện thông tin một số bộ hồ sơ của học viên đăng ký thi sát hạch lái xe tại Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng Quảng Ninh có dấu hiệu nghi vấn sử dụng giấy khám sức khỏe giả của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh.

Đi sâu xác minh, lực lượng chức năng xác định một số cá nhân đã mua giấy khám sức khoẻ của Lê Thị Hương. Nguồn tin trinh sát cho thấy, bà Hương chuyên thu gom hồ sơ của người dân có nhu cầu cấp, đổi giấy phép lái xe mô tô ở nhiều địa phương, rồi bán giấy khám sức khỏe giả để hợp thức hóa các hồ sơ trên. Mỗi bộ hồ sơ Hương thu hơn 1 triệu đồng; sau khi nộp cho các trung tâm sát hạch, Hương kiếm số tiền chênh lệch gần 450.000 đồng/bộ.

Ngày 23-1, Lê Thị Hương đến Trung tâm Giáo dục thường xuyên thị xã Quảng Yên làm thủ tục cho một số người dân thi sát hạch lái xe hạng A1. Lập tức, lực lượng chức năng đã đề nghị Tổ sát hạch thi lái xe cung cấp toàn bộ hồ sơ do Lê Thị Hương vừa nộp, qua đó phát hiện gần 30 giấy khám sức khoẻ có dấu hiệu nghi giả.

Tại cơ quan Công an, Lê Thị Hương khai nhận toàn bộ giấy khám sức khỏe trong 27 bộ hồ sơ thi sát hạch là giả. Hồ sơ vụ việc sau đó được bàn giao đến CQĐT Công an thị xã Quảng Yên để xử lý theo thẩm quyền. Vụ án đang được CQĐT tiếp tục điều tra mở rộng.

(Nguồn: ‘Bà trùm’ cung cấp giấy khám sức khỏe giả //Báo An ninh thủ đô.- Ngày 7/2/2018)

 

III. KINH TẾ-XÃ HỘI; SẢN XUẤT KINH DOANH

3.1. Hải quan Hải Phòng giảm được 414 tỷ đồng nợ thuế

(HQ Online)- Đáng chú ý, nợ thuế quá hạn tại đơn vị đã giảm rất nhiều hàng trăm tỷ đồng, góp phần giúp công tác xử lý nợ thuế của Hải quan Hải Phòng đạt được kết quả tích cực.

Theo thông tin mới từ Cục Hải quan Hải Phòng, hết năm 2017, toàn Cục còn 1.264 tỷ đồng nợ thuế, con số này đã giảm được đã giảm được 414 tỷ đồng so với năm 2016.

Trong đó, nợ chuyên thu 1.088 tỷ đồng, nợ tạm thu 176 tỷ đồng. Đáng chú ý, năm 2017, việc xử lý nợ thuế quá hạn (chuyên thu) tại Hải quan Hải Phòng rất khả quan. Nếu năm 2016, số nợ thuế quá hạn của toàn đơn vị còn tới 228 tỷ đồng, nhưng trong năm 2017 Cục đã xử lý được 225 tỷ đồng kéo số nợ thuế quá hạn giảm mạnh xuống chỉ còn 3 tỷ đồng.

Trong các khoản nợ (chuyên thu) còn lại tại Hải quan Hải Phòng hiện nay, nợ liên quan đến cưỡng chế chiếm tỉ trọng lớn nhất với 1.085 tỷ đồng (giảm được 123 tỷ đồng so với năm 2016), chiếm gần 86% tổng số nợ toàn Cục.

Liên quan đến 176 tỷ đồng nợ thuế tạm thu có 10 tỷ đồng nợ thuế quá hạn và 166 tỷ đồng nợ cưỡng chế. 

Liên quan đến nhiệm vụ thu ngân sách của Cục Hải quan Hải Phòng, năm 2018, đơn vị được giao chỉ tiêu dự toán 50.050 tỷ đồng chiếm gần 17,7% chỉ tiêu thu toàn Ngành trong năm nay. Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, tính bình quân mỗi tháng trong năm 2018, Cục Hải quan Hải Phòng phải thu ngân sách khoảng 4.170 tỷ đồng.

Theo thông tin sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, đến 30/1/2018, Cục Hải quan Hải Phòng thu ngân sách được 3.535 tỷ đồng, đạt 7,06% chỉ tiêu được giao, chiếm hơn 16% tổng thu của toàn Ngành trong cùng thời điểm.

(Nguồn: Hải quan Hải Phòng giảm được 414 tỷ đồng nợ thuế //Thái Bình //Báo Hải quan.- Ngày 1/2/2018)

 

3.2. Hải Phòng: Đẩy mạnh liên kết tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn

Sáng 1/2, Liên minh HTX và DN Tp.Hải Phòng đã tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp “Liên kết tiêu thụ và ứng dụng KH-CN trong sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng giai đoạn 2017 - 2020”.

Chương trình được phối hợp bởi Trung tâm Hỗ trợ phát triển kinh tế HTX&DN (Liên minh HTX&DN thành phố), Trung tâm khuyến nông (Sở NN&PTNT) và Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN (Sở KH&CN)

Mục tiêu của chương trình nhằm thúc đẩy, khuyến khích, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn. Hỗ trợ các HTX và DN phát triển thương hiệu, tiêu thụ nông sản an toàn, hình thành các chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng. Thúc đẩy việc áp dụng và nhân rộng các mô hình, quy trình sản xuất tiên tiến, bảo đảm an toàn thực phẩm; phát triển sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến bảo quản chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Phát huy vai trò, trách nhiệm và tăng cường hiệu quả sự phối hợp của 3 trung tâm trong vai trò tư vấn, hỗ trợ các nguồn lực, đề án, dự án cho các HTX.

“Trong 2 năm tới, chúng tôi sẽ phấn đấu xây dựng thành công 5 chuỗi liên kết cung ứng sản phẩm an toàn ở các lĩnh vực như thịt lợn; thịt và trứng gia cầm; rau, củ, quả; thủy sản; hoa, cây cảnh”, ông Nguyễn Hữu Đạo – Phó Chủ tịch Liên minh HTX&DN thành phố, cho biết.

(Nguồn: Hải Phòng: Đẩy mạnh liên kết tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn //Thanh Vân //Thời báo Kinh doanh.- Ngày 2/2/2018)

 

3.3. Hải Phòng đứng trong Top 10 các địa phương hấp dẫn nhất

(Xây dựng) - Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ngày 2/2, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: Năm 2017, TP Hải Phòng đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và kế hoạch đã đề ra; từ những kết quả như vậy đã đưa thành phố trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời cũng đã được xếp trong Top 10 các địa phương hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư.

Năm 2017, thu nội địa của thành phố đạt gần 22.000 tỷ đồng, trong đó cộng đồng các doanh nghiệp đóng góp gần 16.000 tỷ đồng, chiếm gần 73%. Kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng ngày càng được hoàn thiện; đã có nhiều tập đoàn lớn ở trong nước và trên thế giới đầu tư vào TP Hải Phòng; về quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Kết quả trên là sự đóng góp của gần 20.000 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, trong đó có vai trò quan trọng của 525 doanh nghiệp nước ngoài, đến từ 36 quốc gia, với tổng số vốn đầu tư trên 14,5 tỷ USD, trong đó có sự góp sức lớn nhất của các doanh nghiệp của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đứng đầu về đóng góp cho ngân sách thành phố là khối các doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm gần 40%; khối doanh nghiệp Nhà nước Trung ương trên địa bàn chiếm gần 22%; khối doanh nghiệp nước ngoài chiếm gần 20% và khối doanh nghiệp Nhà nước của địa phương chiếm trên 18%.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động và đầu tư, TP Hải Phòng đang lỗ lực lãnh đạo và điều hành, cụ thể: Chủ động chỉ đạo và yêu cầu các Sở, ngành, địa phương giải quyết nhanh chóng các trình tự thủ tục liên quan đến các doanh nghiệp. Thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, coi phát triển doanh nghiệp là then chốt, trong phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng; tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, liên quan đến cộng đồng doanh nghiệp; nâng cao chất lượng, hiệu quả khi đối thoại với các doanh nghiệp định kỳ, vào ngày 10 hằng tháng. Phát hiện và xử lý nghiêm khắc, đối với các tổ chức và cá nhân, gây khó khăn và nhũng nhiễu đối với các doanh nghiệp.

Chủ tịch TP Hải Phòng bày tỏ: Thành phố luôn tin tưởng vào sự đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, mong rằng trong thời gian tới cộng đồng các doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh tạo công ăn việc làm cho lao động thành phố, đóng góp vào sự phát triển chung của TP Hải Phòng.

Tại hội nghị tiếp xúc, lãnh đạo TP Hải Phòng đã trao bằng khen cho 50 doanh nghiệp trong nước và 50 doanh nghiệp nước ngoài đã có thành tích xuất sắc trong việc đóp góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng.

(Nguồn: Hải Phòng đứng trong Top 10 các địa phương hấp dẫn nhất //Đại Vũ //Báo Xây dựng.- Ngày 4/2/2017)

 

3.4. VICEM Hải Phòng: Hiệu quả từ tái cơ cấu

(Xây dựng) - Về cái nôi của ngành công nghiệp xi măng Việt Nam – Nhà máy VICEM Hải Phòng những ngày đầu năm 2018, không khí nhộn nhịp khẩn trương của Tết Mậu Tuất tràn ngập các nẻo đường vào nhà máy. Sau những thành công của năm 2017, xuân này, người VICEM Hải Phòng lại tiếp tục cuộc hành trình chinh phục những đỉnh cao phía trước…

Sản xuất - tiêu thụ đều vượt kế hoạch:

Năm 2017 ghi dấu nhiều thành công của VICEM Hải Phòng khi sản xuất vượt công suất thiết kế và tiêu thụ vượt kế hoạch đề ra, xi măng Hải Phòng có mặt ở hàng loạt công trình lớn, trọng điểm của TP Hải Phòng, các thị trường lân cận, đặc biệt thị trường Thái Bình có mức tăng trưởng cực kỳ ấn tượng… Giữa “rừng” xi măng với nhiều thương hiệu cạnh tranh trong bối cảnh cung xi măng vượt xa cầu thì sự nỗ lực của VICEM Hải Phòng rất đáng ghi nhận. Nói như Tổng Giám đốc VICEM Hải Phòng Mai Hồng Hải: VICEM Hải Phòng đã vượt “dốc” thành công. “Dốc cao” với nhiều thách thức không làm nản chí, mềm lòng người VICEM Hải Phòng bởi với họ con đường duy nhất là tiến lên phía trước.

Những con số biết nói đã thể hiện sâu sắc những nỗ lực ấy của người VICEM Hải Phòng bởi hầu hết các chỉ tiêu đề đạt hoặc vượt kế hoạch năm đề ra: Sản lượng clinker sản xuất đạt gần 1.085.000 tấn, vượt kế hoạch năm; xi măng sản xuất đạt gần 1.593.000 tấn; Tổng sản phẩm tiêu thụ đạt hơn 1.690.000 tấn vượt 4% so với kế hoạch năm; Doanh thu đạt 1.672 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 52 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người gần 13 triệu đồng/ tháng.

Sản xuất nhiều chủng loại xi măng chất lượng cao, Người VICEM Hải Phòng có quyền tự hào bởi xi măng họ làm ra đã có mặt ở nhiều công trình lớn, trọng điểm của quốc gia trước đây như Lăng Bác, Nhà máy thủy điện Hòa Bình, thủy điện Thác Bà, cầu Thăng Long… và nay công trình trọng điểm của đất nước và của TP Hải Phòng như sân bay Cát Bi, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cảng nước sâu Quốc tế Hải Phòng, đường 5 cao tốc, cầu Bạch Đằng, cầu Hoàng Văn Thụ… Ngoài ra, VICEM Hải Phòng tham gia chương trình cung ứng xi măng xây dựng nông thôn mới, đạt 450.000 tấn, trị giá hơn hơn 500 tỷ đồng, thực hiện hiệu quả cao đề án hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn.

Để tạo tính cạnh tranh của sản phẩm thì ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, làm tốt dịch vụ trước, trong và sau bán hàng thì việc quan trọng đơn vị phải tiết giảm chi phí. Đặc biệt với ngành Xi măng, quản lý tốt sản xuất, tiết kiệm năng lượng hiệu quả trong bối cảnh giá nguyên nhiên liệu đầu vào tăng cao, giá điện tăng từ tháng 12/2017 sẽ giúp đơn vị nâng cao tính cạnh tranh. Năm 2015, VICEM Hải Phòng tiết kiệm được 39,3 tỷ đồng; năm 2016 tiết kiệm hơn 25 tỷ đồng; năm 2017 tiết kiệm gần 25 tỷ đồng do giảm định mức tiêu hao năng lượng.

Chia sẻ về bài học tạo thành công, ông Mai Hồng Hải - Tổng giám đốc VICEM Hải Phòng cho biết: Trong điều kiện ngành Xi măng cung vượt xa cầu, cạnh tranh gay gắt nhưng nhờ quan tâm duy trì chất lượng sản phẩm, xây dựng kênh phân phối, đổi mới mạnh mẽ trong khâu quản lý, phục vụ bán hàng, duy trì và phát huy thương hiệu Xi măng con Rồng nên Xi măng Hải Phòng luôn giữ được thị phần tại Hải Phòng, Tây Bắc, tăng cao thị phần tại Thái Bình… Sau hàng chục năm vắng bóng trên thị trường quốc tế, từ cuối năm 2015 đến nay, VICEM Hải Phòng trở lại xuất khẩu xi măng ra nước ngoài.

Làm tốt 3 trụ cột trong tái cấu trúc:

Xác định tái cấu trúc toàn diện VICEM Hải Phòng là công việc trọng tâm trước khi cổ phần hóa nên những năm qua, VICEM Hải Phòng đã tập trung giải quyết 3 vấn đề chính đó là: Tái cấu trúc tài chính; tái cơ cấu tổ chức, sắp xếp lao động và tổ chức quản trị doanh nghiệp hiệu quả. VICEM Hải Phòng cũng đã hoàn thành chiến lược phát triển công ty từ nay đến năm 2025 và các năm tiếp theo đồng bộ với cơ cấu tổ chức, xây dựng mô hình doanh nghiệp, chiến lược về nguồn nhân lực.

Tái cấu trúc tài chính, trong đó tập trung cấu trúc các khoản vay, kiểm soát chặt chẽ công nợ, hàng tồn kho; tăng vòng quay sử dụng vốn, sử dụng hiệu quả vốn vay… đã được VICEM Hải Phòng thực hiện quyết liệt và hiệu quả. Cách đây gần 14 năm, trên mặt bằng của Xí nghiệp Đá Tràng Kênh, thị trấn Minh Đức, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, Nhà máy xi măng VICEM Hải Phòng mới được xây dựng với tổng mức đầu tư 208,68 triệu USD, công suất thiết kế 1,4 triệu tấn xi măng/năm, công nghệ thiết bị hiện đại của hãng F.L.Smidth Vương quốc Đan Mạch. VICEM Hải Phòng hiện vẫn đang trong quá trình trả nợ đầu tư. Nhờ tái cấu trúc tài chính, VICEM Hải Phòng đã trả đủ, kịp thời nợ gốc và lãi vay. Trong 3 năm (2015, 2016, 2017), công ty trả nợ gốc 624 tỷ đồng, trả lãi vay đầu tư 89 tỷ đồng. Nếu tính từ đầu dự án nhà máy mới, công ty trả nợ gốc 2.702 tỷ đồng và lãi vay đầu tư 838 tỷ đồng. Đồng thời, công ty tập trung tái cấu trúc tài chính, đến tháng 12/2017 dư nợ vay ngắn hạn còn 260 tỷ đồng chỉ bằng 23,6% trần hạn mức được vay. Nợ dài hạn chỉ còn 581 tỷ đồng (bao gồm 200 tỷ đồng vay VICEM). Các chỉ số tài chính đều an toàn.

VICEM Hải Phòng tiếp tục tập trung tái cơ cấu lao động, tiền lương và thu nhập. Cuối tháng 9/2014,công ty có 28 đầu mối đơn vị, với số lao động 1.267 người, tuổi đời bình quân 46, đông hơn nhà máy cùng công suất khoảng 400 người. Đến nay, VICEM Hải Phòng đã tái cơ cấu tổ chức và lao động, thu gọn còn 17 đơn vị đầu mối, sắp xếp lại vị trí cấp trưởng, cấp phó, đồng thời, sẵn sàng cho việc cổ phần hóa. VICEM Hải Phòng đã xây dựng và ban hành Quy chế trả lương mới theo chức danh công việc, đồng thời, thường xuyên rà soát để sửa đổi cho phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật, tình hình sản xuất và nhân lực thực tế của công ty, chuyển từ trả lương theo cấp bậc, thâm niên sang trả lương theo việc.

Tái cấu trúc lao động, cải cách tiền lương đúng đắn đã tạo động lực phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, thu nhập bình quân của người lao động không ngừng tăng hằng năm. Riêng năm 2016, công ty đạt bình quân 12,1 triệu đồng/người/tháng, tăng 15,2% so với năm 2015; năm 2017 đạt gần 13 triệu đồng/người/tháng, tăng gần 9% so với năm 2016.

Chung tay lo Tết cho người nghèo:

Không chỉ làm tốt công tác sản xuất kinh doanh, chăm lo tốt đời sống cho người lao động trong công ty, VICEM Hải Phòng còn làm tốt vai trò công tác an sinh xã hội. Năm nào cũng vậy, khi hoa đào, hoa mai đua nhau khoe sắc, Tết đến xuân về, kết thúc 1 năm lao động sản xuất vất vả cũng là lúc người VICEM Hải Phòng mở rộng tấm lòng, chia sẻ công sức, thành quả lao động của mình với những người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tết Mậu Tuất này cũng vậy. Từ ngày 17/1-19/2/2018, Cty Xi măng VICEM Hải Phòng đã tổ chức tặng trên 5.000 phần quà Tết với tổng trị giá gần 2,4 tỷ đồng, trong đó, 2.405 phần quà Tết của Cty VICEM Hải Phòng, trên 2.500 phần quà của các nhà hảo tâm, nhà phân phối VICEM Hải Phòng đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa trên địa bàn các huyện, quận của TP Hải Phòng và các tỉnh vùng Tây Bắc.

Ông Mai Hồng Hải - Tổng GĐ VICEM Hải phòng chia sẻ: Một doanh nghiệp cần làm tốt và khẳng định mình qua 3 giá trị: một là lo cho công ty sản xuất, kinh doanh, làm ăn tốt để có lợi nhuận, thu nhập người lao động cao; hai là đóng góp đầy đủ các nghĩa vụ thuế cho Nhà nước và giá trị thứ 3 là đóng góp cho xã hội qua các công tác từ thiện, an sinh xã hội. Hoạt động thiết thực trên của VICEM Hải Phòng thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp góp phần cùng các địa phương thực hiện an sinh xã hội, hướng tới cộng đồng.

Một mùa xuân mới đang về trên khắp mọi miền đất nước. Với người VICEM Hải Phòng năm 2017 thành công đã chính thức khép lại. Họ lại lên đường chinh phục những đỉnh cao phía trước với mục tiêu năm 2018 sản xuất clinker đạt 1.090.000 tấn; Tổng sản phẩm tiêu thụ 1.815.000 tấn, tăng 7,3% so với năm 2017 (trong đó có 80.000 tấn clinker); Tổng doanh thu 1.807 tỷ đồng, nộp ngân sách 67 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 54 tỷ đồng… Năm 2018, lãnh đạo VICEM Hải Phòng sẽ quyết liệt với tinh thần “Kỷ cương - Thị trường - Quản trị” để tiếp tục đưa VICEM Hải Phòng cập bến bờ thành công.

(Nguồn: VICEM Hải Phòng: Hiệu quả từ tái cơ cấu //Vũ Huyền //Báo Xây dựng.- Ngày 24/2/2018)

 

3.5. Hải Phòng đón nhiều tàu cập cảng làm hàng trong dịp Tết Nguyên đán

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng Nguyễn Hùng Việt cho biết, hoạt động khai thác và điều hành sản xuất tại cảng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất (từ ngày 14/2 đến ngày 20/2) diễn ra tấp nập, tập trung tại hai chi nhánh cảng Chùa Vẽ và Tân Vũ.

Tại chi nhánh cảng Chùa Vẽ, trong 6 ngày Tết, đã có 6 tàu đến cập cầu cảng, trong đó có 5 tàu container và 1 tàu hàng sắt thép.

Chi nhánh cảng Chùa Vẽ đã bố trí cầu bến cho các tàu FORTUNE FREIGHTER, PHUC HUNG, VINAFCO 26, VINAFCO 28 của các hãng VOSCO, GLS, VINAFCO nằm tại cầu trong dịp Tết; đối với tàu PHUC KHANH được chi nhánh bố trí cập tại cảng Hoàng Diệu theo yêu cầu của hãng tàu.

Cùng với đó, chi nhánh phân công các lực lượng trong dây chuyền sản xuất trực trong các ngày Tết đảm bảo việc sản xuất được an toàn và liên tục.

Chi nhánh cảng Tân Vũ cũng đã đón 12 lượt tàu container đến cập cầu làm hàng. Lãnh đạo Cảng Hải Phòng đã yêu cầu chi nhánh tập trung đảm bảo năng suất xếp dỡ cho tàu OKEE ALBA của Hãng Maersk.

Với tàu của hãng WAN HAI, NYK và HEUNG-A, chi nhánh tập trung giải quyết làm hàng nhanh để có thể bố trí cho cán bộ công nhân viên được nghỉ ca 0-6 giờ ngày 16/2 (mùng 1 Tết) khi các tàu đã làm hàng xong.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Hùng Việt, Công ty đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Công nghệ Thông tin, ngoài việc bố trí cán bộ, công nhân viên thường trực, yêu cầu nhà thầu phải có người trực 24/24 giờ trong dịp Tết để đảm bảo việc sản xuất thông suốt cho các tuyến tiền phương và tuyến cổng.

Trong trường hợp có sự cố về công nghệ thông tin không khắc phục ngay được, Công ty yêu cầu trung tâm làm bằng thủ công để đảm bảo sản xuất không bị ách tắc.

Đối với Văn phòng Công ty, thường xuyên kiểm tra đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định, nội quy về an toàn và phòng chống cháy nổ, an ninh an toàn trong toàn cảng trong dịp Tết.

Lực lượng bảo vệ tại các chi nhánh có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại khu vực cổng ra vào nhằm đảm bảo an ninh trật tự.

Đặc biệt, các trường hợp khách hàng, cán bộ công nhân viên của cảng uống rượu, bia không được vào cảng trong dịp Tết Nguyên đán để làm hàng và tham gia vào dây chuyền sản xuất...

Năm 2018, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng tiếp tục đổi mới tiếp thị, hợp lý hóa trong khai thác, điều hành sản xuất và nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ; tiếp tục hoàn thiện công tác quản trị, mô hình tổ chức; đào tạo, cân đối lao động hợp lý theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh theo mô hình mới và trong tình hình mới.

Công ty còn tập trung tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển và đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng yếu, đáp ứng sự tăng trưởng hàng hóa qua cảng, khẳng định vị trí chủ lực của Cảng Hải Phòng trong hệ thống cảng biển khu vực phía Bắc.

Năm 2018, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng phấn đấu đạt sản lượng hợp nhất 34,25 triệu tấn; tổng doanh thu hợp nhất 2.210 tỷ đồng./.

(Nguồn: Hải Phòng đón nhiều tàu cập cảng làm hàng trong dịp Tết Nguyên đán //Báo Việt Nam plus .- Ngày 21/2/2018)

 

3.6. Hải Phòng: 1045 cây long não được trồng tại đường Phạm Văn Đồng

(Xây dựng) - Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, 1045 cây long não đã được trồng trên đường Phạm Văn Đồng, TP Hải Phòng làm tôn thêm nét đẹp cho thành phố và đường Phạm Văn Đồng, góp phần đưa Hải Phòng trở thành thành phố du lịch đáng sống.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết: 1045 cây Long Não được nhập từ Trung Quốc về Hải Phòng để trồng tại đường Phạm Văn Đồng trước Tết khoảng 1 tuần nhằm phục vụ cho người dân du xuân ngắm cảnh.

Giai đoạn 1 sẽ trồng từ cầu rào 1 và 2 chạm đến cao tốc Hải Phòng – Hà Nội. Khoảng cách mỗi cây được trồng cách nhau 8m và chiều cao của mỗi cây là hơn 4m.

Trước đó, TP Hải Phòng đã trồng thử nghiệm 8 cây long não tại đường 353 cũ và xin ý kiến người dân thành phố cảng rồi mới triển khai trồng chính thức tại đường Phạm Văn Đồng.

Đường Phạm Văn Đồng là con đường được mệnh danh là đường hoa dài nhất và đẹp nhất Việt Nam với chiều dài 20km bắt đầu từ cầu Rào 1 đến ngã 4 bốt Bà Thau đường đi Đồ Sơn. Cây Long Não còn có tên gọi khác là cây rã hương, là loại cây tán rộng, lá xanh tốt quanh năm. Cây có thể cao tới 40m, đường kính đạt 200cm.

Cây long não được ưa trồng ở các con đường để lấy bóng mát và lá của chúng có khả năng hấp thụ các ion kim loại nặng làm sạch môi trường. Chúng giúp tạo ra môi trường ôzôn rất mạnh. Do đó, khi đứng ở dưới những cây này, người ta sẽ cảm thấy dễ thở, cơ thể thoải mái và thư thái. Bên cạnh đó cây long não là loại cây có giá trị kinh tế cao và là một vị thuốc quí chữa một số bệnh cho con người.

(Nguồn: Hải Phòng: 1045 cây long não được trồng tại đường Phạm Văn Đồng //Mỹ Hạnh //Báo Xây dựng.- Ngày 21/2/2018)

 

3.7. Sức trẻ ở thành phố Cảng

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, đoàn kết và sáng tạo, trong 5 năm qua, đã có hơn 10 nghìn đoàn viên thanh niên (ÐVTN) ở thành phố Cảng được kết nạp Ðảng, tăng thêm sức trẻ cho Ðảng bộ thành phố.

TP Hải Phòng tự hào là nơi thành lập hai chi bộ Ðoàn TNCS đầu tiên của cả nước tại Nhà máy Xi-măng Hải Phòng và Trường Bonnal (nay là Trường THPT Ngô Quyền, quận Lê Chân). Hai địa danh này cũng gắn với quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Ðức Cảnh, Bí thư Ðảng bộ đầu tiên của TP Hải Phòng và đồng chí Nguyễn Văn Linh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Ðảng (khóa VI). Các "địa chỉ đỏ" đã trở thành nơi giáo dục truyền thống lịch sử sâu sắc, ý nghĩa đối với tuổi trẻ ở thành phố hoa phượng đỏ và cả nước.

Tại Ðại hội 13 Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hải Phòng, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã yêu cầu các cấp ủy đảng tiếp tục quán triệt phương châm coi nhiệm vụ xây dựng Ðoàn vững mạnh là một phần quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng, là xây dựng Ðảng trước một bước. Ðồng thời, đề nghị các cấp ủy Ðảng, chính quyền, đoàn thể cần tin tưởng, giao ÐVTN những nhiệm vụ, trọng trách mới, thường xuyên quan tâm, theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ, tạo điều kiện cho thanh niên được cống hiến và trưởng thành.

Bí thư Thành Ðoàn Hải Phòng Ðào Phú Thùy Dương cho biết, chú trọng nâng cao chất lượng ÐVTN một cách toàn diện, chủ động quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, luân chuyển, rèn luyện và lựa chọn những cán bộ đoàn ưu tú, có đủ phẩm chất, năng lực để giới thiệu với Ðảng luôn là vấn đề được các cấp bộ đoàn tại Hải Phòng quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Phải xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của ÐVTN, gắn với mục tiêu, lý tưởng của Ðảng, thì công tác tập hợp ÐVTN mới hiệu quả. Hoạt động của Ðoàn phải vừa chăm lo củng cố xây dựng tổ chức vững mạnh, phát huy vai trò là tổ chức đại diện của tuổi trẻ, vừa phải tạo cơ hội để ÐVTN cống hiến và trưởng thành.

Cùng với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, tổ chức đoàn các cấp đã chú trọng đến những vấn đề mà ÐVTN đang quan tâm như: học tập, việc làm, khởi nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo, vui chơi, giải trí… Qua đó phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nguồn phát triển đảng từ các nhân tố tiêu biểu, xuất sắc. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ngô Quyền Ðào Khánh Hà cho biết, quận luôn xác định ÐVTN là nguồn quan trọng trong công tác phát triển đảng. Hằng năm, vào dịp 26-3, quận tổ chức riêng lớp bồi dưỡng kiến thức tìm hiểu về Ðảng cho ÐVTN. Quận chú ý đến phát triển đảng trong thanh niên, học sinh. Trường THPT Thái Phiên là nơi đầu tiên của quận đã tổ chức kết nạp đảng viên mới là học sinh. Nhiều cơ sở đoàn làm tốt công tác bồi dưỡng nhận thức về Ðảng, quy hoạch, tạo nguồn phát triển đảng trong đoàn viên ưu tú, tổ chức lễ kết nạp Ðảng cho đoàn viên ưu tú tại các "địa chỉ đỏ", tạo được ấn tượng và hiệu quả tuyên truyền như: Quận Ðoàn Ngô Quyền, Ðoàn Khối các cơ quan thành phố... Trong 5 năm (từ năm 2012 đến năm 2017), toàn thành phố đã giới thiệu 18.832 đoàn viên ưu tú cho Ðảng, trong đó có 10.483 đoàn viên ưu tú được kết nạp Ðảng. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cát Hải Bùi Tuấn Mạnh cho biết, hơn 80% đảng viên mới kết nạp của Ðảng bộ trong năm 2017 vừa qua là do Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh giới thiệu. Các đảng viên mới đều phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, đạo đức tác phong của người đảng viên và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ðội ngũ đảng viên là ÐVTN đã trở thành hạt nhân quan trọng trong việc củng cố tổ chức bộ máy của đoàn ở các cấp. Nhiều cán bộ đoàn là đảng viên đã phát huy tốt vai trò, vị trí trên các lĩnh vực được giao, tạo được uy tín với cấp ủy Ðảng, được đào tạo, bồi dưỡng, phát triển và quy hoạch bố trí giữ các chức vụ chủ chốt trong hệ thống chính trị cơ sở. Trong Ðại hội Ðảng các cấp nhiệm kỳ 2015- 2020, trên địa bàn có 29 bí thư, phó bí thư các quận, huyện đoàn, đoàn trực thuộc tham gia cấp ủy cùng cấp; 294 bí thư, phó bí thư đoàn cấp cơ sở tham gia cấp ủy cùng cấp; nhiều người tham gia đại biểu HÐND các cấp...

Theo Bí thư Thành Ðoàn Hải Phòng Ðào Phú Thùy Dương, trên thực tế vẫn còn tình trạng "khô Ðoàn". Thời gian tới, các cấp bộ đoàn ở Hải Phòng chú trọng việc phân tích, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm cùng với triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp cụ thể, với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng trong ÐVTN. Thành Ðoàn sẽ rà soát số lượng đoàn viên ưu tú đã được giới thiệu cho Ðảng từ hai năm trở lên mà chưa được công nhận là đối tượng Ðảng hoặc chưa được kết nạp Ðảng để có hướng tham mưu, tiếp tục bồi dưỡng và nâng cao vai trò của đảng viên trẻ trong bồi dưỡng ÐVTN ưu tú. Năm 2018, Thành Ðoàn phấn đấu giới thiệu 2.600 đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp Ðảng, tăng nguồn sinh lực cho thành phố Cảng.

(Nguồn: Sức trẻ ở thành phố Cảng //Báo Nhân dân ĐT.- Ngày 3/2/2018)

 

3.8. Gần 2 tỷ đồng trao quà cho CNLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán 2018

Tối 3.2, tại khu Đô thị, công nghiệp và dịch vụ Vsip Hải Phòng, Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Hải Phòng tổ chức Tết Sum vầy 2018 với chủ đề “Xuân trao yêu thương 8” cho cán bộ, CNLĐ các khu công nghiệp (KCN) Hải Phòng.

Đến dự có đồng chí Phạm Hữu Thư, Chủ tịch LĐLĐ TP Hải Phòng; bà Đào Thị Huyền, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hải Phòng; ông Nguyễn Công Thành, Bí thư Đảng ủy Khu kinh tế Hải Phòng và hàng nghìn CNLĐ các KCN Hải Phòng.

Bà Phạm Thị Hằng, Chủ tịch Công đoàn KTT Hải Phòng cho biết, công đoàn KKT Hải Phòng hiện có 170 CĐCS với trên 85 nghìn đoàn viên, NLĐ đang làm việc tại 9 KCN. Trong đó, tỉ lệ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 85%.

Để có được những món quà tết trao tặng cho 3.742 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nghỉ chờ việc dài ngày, với giá trị từ 300 đến 500 nghìn đồng; 106 CNLĐ, con CNLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, mỗi suất từ 1 đến 1,5 triệu đồng; 3 nhà mái ấm công đoàn từ 20 đến 30 triệu đồng/nhà và 47 chuyến xe nghĩa tình công đoàn dành cho CNLĐ về quê ăn tết với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng, Công đoàn KKT Hải Phòng đã nhận được sự ủng hộ quý báu từ kinh phí hỗ trợ Quỹ Mái ấm công đoàn, UBND TP Hải Phòng và các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tại chương trình “Xuân trao yêu thương 8”, ông Phạm Hữu Thư đã trao tặng 400 triệu đồng của UBND TP Hải Phòng và 290 triệu đồng từ Quỹ mái ấm công đoàn chung tay chăm lo tết cho CNLĐ. Ngoài ra các doanh nghiệp trong các KCN Hải Phòng cũng trao tặng 346 triệu đồng lo tết sum vầy cho CNLĐ.

Cũng trong chương trình, Công đoàn KKT Hải Phòng đã đăng ký vận động cán bộ, CNLĐ trong các KCN tham gia ủng hộ 500 triệu đồng để xây nhà tưởng niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh.

Trong không khí ấm áp tình cảnh, hàng trăm CNLĐ và con em CNLĐ đã được trao tận tay những phần quà từ chương trình "Xuân trao yêu thương 8", nét mặt ai cũng vui mừng phấn khởi khi nhận được những món quà ý nghĩa này.

Phát biểu trong chương trình, ông Phạm Hữu Thư, Chủ tịch LĐLĐ Hải Phòng đánh giá cao những nỗ lực của Công đoàn KKT Hải Phòng trong việc tổ chức tết sum vầy cho đoàn viên, CNLĐ và mong muốn tất cả CNLĐ các KCN Hải Phòng sẽ có một cái tết thật no ấm, vui vẻ bên người thân.

(Nguồn: Gần 2 tỷ đồng trao quà cho CNLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán 2018 //Báo Lao động.- Ngày 4/2/2018)

 

3.9. BĐBP TP Hải Phòng tổ chức chương trình "Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân đảo"

Biên phòng - Ngày 1-2, Bộ Chỉ huy BĐBP TP Hải Phòng phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hải Phòng và Huyện ủy, UBND huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân đảo” trên địa bàn huyện đảo Cát Hải nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Ban tổ chức đã trao 282 suất quà, mỗi suất trị giá từ 500.000 đến 2.000.000 đồng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Cát Hải; tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân địa phương.

Hoạt động nhằm góp phần chăm lo đời sống nhân dân tại huyện đảo Cát Hải, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết quân dân, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, biển, đảo của Tổ quốc.

(Nguồn: BĐBP TP Hải Phòng tổ chức chương trình "Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân đảo" //Sơn Hà //Báo Biên phòng.- Ngày 2/2/2018)

 

3.10. Tưng bừng ngày Tết của giới đầu bếp

(HPĐT)- Sáng 8-2 ( tức 23 tháng Chạp năm Đinh Dậu), Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp (Hiệp hội Du lịch thành phố) tưng bừng tổ chức lễ thả cá chép tại hồ Tam Bạc. Đây là hoạt động thường niên của hội trong ngày ông Công, ông Táo- Tết của nghề làm bếp.

Trước đó, hội tổ chức lễ dâng hương và báo công trước Tượng đài Nữ tướng Lê Chân và đền Nghè.

Hiện Hội Đầu bếp chuyên nghiệp thành phố có hơn 400 hội viên là chủ hoặc làm việc tại các khách sạn, nhà hàng, quán ăn, cơ sở ẩm thực trên địa bàn thành phố. Năm 2017, hội tổ chức nhiều hoạt động liên kết cùng phát triển, quảng bá hình ảnh, góp phần nâng tầm thương hiệu của ẩm thực Hải Phòng.

Năm 2017 là năm khá thành công của giới đầu bếp đất Cảng với việc đoạt nhiều danh hiệu, giải thưởng cao tại các cuộc thi ẩm thực thành phố và toàn quốc. Trong đó, 2 đầu bếp Đặng Văn Cường và Đặng Văn Trình lọt vào top 15 cuộc thi “Món ngon quán Việt”; các đầu bếp Trần Văn Trung, Lê Văn Huy đoạt huy chương vàng cuộc thi “Đầu bếp vàng Hải Phòng mở rộng năm 2017”. Đầu bếp Mai Quang Văn và Đỗ Ngọc Công được bầu vào Ban Chấp hành Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Việt Nam./.

(Nguồn: Tưng bừng ngày Tết của giới đầu bếp //Thái Phan //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 8/2/2018)

 

3.11. Khai mạc Hội báo Xuân Hải Phòng 2018

Ngày 9-2, tại Nhà khách Bộ tư lệnh Hải Quân, Hội nhà báo Hải Phòng phối hợp với Nhà khách Hải Quân khai mạc hội báo xuân Mậu Tuất 2018.

Tham dự hội báo xuân năm nay có hơn 500 tác phẩm hình thức đẹp, hội tụ các trang báo báo tết của báo chí trung ương và địa phương, có nội dung phong phú, hấp dẫn. Hội báo cũng trưng bày trên 30 tác phẩm ảnh đẹp xuất sắc, thể hiện các chủ đề về thành tựu phát triển kinh tế, cũng như vẻ đẹp thành phố Hoa phượng đỏ...

Địa điểm trưng bày hội báo xuân năm nay được bố trí tại không gian thoáng gần trung tâm thành phố, để các nhà báo có dịp  gặp gỡ, giao lưu và người dân đến tham quan.

Ngay sau tết, hơn 500 tác phẩm trưng bày sẽ được trao tặng Lữ Đoàn 131 Hải Quân, để chuyển đến cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.

(Nguồn: Khai mạc Hội báo Xuân Hải Phòng 2018 //Văn Thịnh //Báo Công an nhân dân.- Ngày 9/2/2018)

 

3.12. Đón Xuân trên biển

QĐND - Tết này, tàu 9004 thuộc Hải đội 101, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đi thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) tại khu vực đảo Bạch Long Vĩ, TP Hải Phòng. Với tinh thần "nhiệm vụ là trên hết", cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) đều xác định tốt nhiệm vụ, góp phần mang đến một mùa xuân an lành trên khu vực biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc…

Khi chúng tôi đến đơn vị, CB, CS trên tàu đã chuẩn bị đầy đủ quân tư trang, hậu cần cho chuyến đi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và thực thi pháp luật dài ngày trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Chẳng giống tưởng tượng của chúng tôi, cuộc chia tay với đất liền không có cảnh bịn rịn, đưa đón. Tinh thần của CB, CS trên tàu rất lạc quan, bởi dường như với họ và gia đình, những chuyến đi vào dịp Tết như thế này đã trở nên quen thuộc. Với nhiều cán bộ trên tàu, rất khó có thể đếm là lần thứ bao nhiêu các anh đón xuân trên biển. Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Khánh, nhân viên ra đa tàu CSB 9004 tâm sự: "Đây là lần thứ hai, tôi cùng đồng đội làm nhiệm vụ trong dịp Tết. Tết đến, xuân về ai chẳng muốn được sum họp với gia đình, nhưng tất cả vì nhiệm vụ. Trước khi thực hiện nhiệm vụ trực Tết, chúng tôi được đơn vị giải quyết hai ngày tranh thủ về thăm gia đình. Thời gian hai ngày là quá đủ để chúng tôi tổ chức đón Tết sớm bên gia đình. Bây giờ, chúng tôi đã sẵn sàng cho hành trình đón xuân trên biển…”

Chúng tôi được biết, tàu CSB 9004, Hải đội 101, Vùng Cảnh sát biển 1 vừa trở về đơn vị sau thời gian thực hiện chuyến công tác tìm kiếm, cứu nạn tại vùng biển Thanh Hóa. Tuy mới cập cảng ba ngày, nhưng do yêu cầu nhiệm vụ, CB, CS tàu CSB 9004 lại nhận nhiệm vụ đi trực Tết trên biển. "Dẫu thời gian gấp nhưng tất cả vì nhiệm vụ nên mọi CB, CS đều sẵn sàng”, Thiếu tá Trần Xuân Thắng, Chính trị viên Hải đội 101 khẳng định. Có lẽ vì thế mà trên tàu có đủ cành đào, lá dong, gạo nếp, thịt lợn, mâm ngũ quả… Hầu hết những loại vật chất phục vụ đón Tết đều do CB, CS chuẩn bị từ gia đình và đưa lên tàu. Buổi tối đầu tiên trên tàu, ngoài lực lượng làm nhiệm vụ, CB, CS tàu CSB 9004 cùng nhau gói bánh chưng để hôm sau tặng các ngư dân trên đảo. Những chiếc bánh chưng vuông vức, đầy đặn của các anh khiến chúng tôi ngỡ ngàng bởi chẳng ai có thể nghĩ nó được gói và luộc ngay giữa biển khơi.

Vượt sóng gió ra khơi trong những ngày giáp Tết, nhưng không vì thế mà cái Tết sớm của CB, CS tàu CSB 9004 thiếu đi sự ấm áp. Mỗi người một vùng quê nên cỗ Tết của CB, CS tàu CSB 9004 cũng trở nên hết sức phong phú. Đặc biệt, khi được thưởng thức bữa cơm do chính CB, CS trên tàu chế biến chẳng ai trong số anh em chúng tôi lại không dành những lời khen tặng. Còn các chiến sĩ trên tàu, phần lớn lần đầu đi làm nhiệm vụ trực Tết trên biển nên không tránh khỏi hồi hộp. Chiến sĩ Nguyễn Văn Lương, quê ở Nghệ An tâm sự: "Em vừa học xong lớp sơ cấp ngành máy thì được điều động về thực hiện nhiệm vụ tại tàu CSB 9004. Lần đầu tiên đón Tết xa nhà, lại làm nhiệm vụ trực trên biển, nên lúc đầu cũng có chút lo lắng. Nhưng bên cạnh em còn có đồng đội dạn dày kinh nghiệm, nên em thấy rất vững tin".

Thêm một cái Tết nữa CB, CS tàu CSB 9004 đón Giao thừa trên biển. Một chuyến đi biển đặc biệt để mang lại bình yên cho Tổ quốc, cho nhân dân...

(Nguồn: Đón Xuân trên biển //Hà Kim - Hằng Nga //Báo Quân đội nhân dân.- Ngày 9/2/2018)

 

3.13. Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ - Thành phố Hải Phòng trồng 2.270 cây xanh trong ngày đầu phát động Tết trồng cây

(TTXVN-HP)- Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới, sáng 21-2 (mồng 6 tháng Giêng Mậu Tuất), Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát động và tham gia “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Mậu Tuất năm 2018 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức tại xã Quân Bình (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn).

Phát biểu tại lễ phát động Tết trồng cây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, trái đất đang nóng lên, biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển dâng, thiên tai, bão lũ diễn biến bất thường, sức tàn phá ngày càng lớn, đe dọa cuộc sống con người, việc phát triển kinh tế bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường trở thành yêu cầu bức thiết đối với mọi quốc gia. Việc trồng cây, gây rừng và bảo vệ rừng ngày càng có ý nghĩa quan trọng, mang tính chiến lược.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân cả nước hăng hái tham gia trồng cây, gây rừng, trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ, lấy bóng mát, trồng cây chắn gió, bảo vệ đê sông, đê biển, chống xói mòn đất, chống ngập mặn, chống cát lấn; trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng kinh tế... phù hợp điều kiện từng địa phương. Cùng với đó, Chủ tịch nước đề nghị nâng cao ý thức bảo vệ rừng, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái pháp luật. “Làm tốt những điều này chính là làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu, vừa góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, vừa góp phần bảo vệ, gìn giữ môi trường sống bền vững cho chúng ta hôm nay và muôn đời con cháu mai sau”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ trong Khu Di tích lịch sử thanh niên xung phong Nà Tu (xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn); tặng quà một số cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Bắc Kạn.

* Sáng 21-2 (mồng 6 tháng Giêng) – ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về thăm mô hình sản xuất, động viên bà con nông dân và phát động phong trào Tết trồng cây tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định - 1 trong 4 huyện được Trung ương chọn xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu của cả nước.

Nói chuyện với cán bộ lãnh đạo tỉnh Nam Định và huyện Hải Hậu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh bà con nhân dân trong huyện chủ động xuống đồng bắt tay vào sản xuất ngay từ những ngày đầu năm mới Mậu Tuất 2018.

Thủ tướng mong muốn tỉnh Nam Định với truyền thống, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, phấn đấu đến năm 2019 đạt 100% số huyện là huyện nông thôn mới với chất lượng tốt; đồng thời phát động phong trào xây dựng Hải Hậu trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu của Việt Nam. "Hải Hậu cần làm gương cho cả nước", Thủ tướng mong muốn.

Ghi nhận những thành tựu của tỉnh Nam Định, huyện Hải Hậu trong phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Thủ tướng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới, "coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm" trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và cần thực hiện thường xuyên, liên tục vì mục tiêu nâng cao đời sống người dân.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát động phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới từ trung ương đến địa phương với các hình thức đa dạng, phù hợp thực tiễn. Chính quyền các cấp cần phát huy sức sáng tạo, xây dựng các tiêu chí phù hợp đặc thù vùng, miền, địa phương.

Để hoàn thành các mục tiêu đó, Thủ tướng đề cập yêu cầu xây dựng một hệ thống chính trị vững mạnh ngay từ chi bộ; phát huy tính tiên phong, dám nghĩ, dám làm của đảng viên trên tinh thần "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau" làm cơ sở để xây dựng nông thôn mới. Song song với đó, phát triển khoa học công nghệ để nâng cao năng suất lao động ở nông thôn.

Thủ tướng nhắc nhở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định giữ gìn tốt môi trường cả tự nhiên và xã hội theo hướng: "đường có điện, có hoa, nhà có tên, kênh không rác, cán bộ chuyên cần, nhân dân đồng thuận", chung tay xây dựng nông thôn mới ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Ngay sau đó, Thủ tướng cùng các thành viên trong Đoàn và lãnh đạo tỉnh Nam Định trồng cây tại thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu và phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, nhân dịp đầu xuân Mậu Tuất 2018.

Cũng tại huyện Hải Hậu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm hỏi điều kiện làm việc, sinh sống và tặng quà động viên bà con nông dân đang cấy lúa tại xã Hải Đông. Đây là xã đạt và vượt kế hoạch trước 1 năm trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Với phương châm xã và nhân dân cùng làm, nhân dân Hải Đông tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất thổ cư để làm đường giao thông, tháo dỡ các công trình như bếp, tường bao, bể nước, công trình phụ; đóng góp ngày công lao động trị giá hàng tỷ đồng. Đảng bộ, chính quyền xã nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh, các đoàn thể đạt tiên tiến xuất sắc.

Nhân dịp này, Thủ tướng thị sát mô hình “công viên bãi rác” tại thị trấn Xuân Trường (huyện Xuân Trường, Nam Định).

* Sáng 21-2,  tỉnh Lào Cai tổ chức phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ tại thành phố Lào Cai. Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ tham dự buổi lễ.

Trong dịp đầu năm mới Mậu Tuất 2018, hưởng ứng Tết trồng cây, Lào Cai trồng mới 40.000 cây xanh. Theo kế hoạch trồng rừng 2018, tỉnh sẽ trồng mới 6.000 ha rừng, trong đó có 325 ha rừng phòng hộ đặc dụng, còn lại là rừng sản xuất. Ngoài ra, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện băng tuyết làm chết nhiều diện tích rừng, tỉnh Lào Cai đang triển khai nhiều biện pháp tích cực để phòng, chống cháy rừng; khoanh nuôi và tái sinh 6.800 ha rừng các loại.

* Sáng 21-2, hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ở xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, thành phố tổ chức phát động Tết trồng cây Xuân Mậu Tuất năm 2018.

Tham gia trồng cây tại lễ phát động có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Đình Bích, Phó chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Phạm Văn Mợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; các đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ban, sở, ngành thành phố và đông đảo nhân dân.

Trong không khí đón mừng xuân mới, các đồng chí lãnh đạo thành phố dâng hương tưởng niệm Danh nhân Văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Tại lễ phát động Tết trồng cây, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và các đồng chí lãnh đạo thành phố trồng 20 cây đề, cây đa tại Khu di tích đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Trong dịp này, toàn thành phố trồng 2.270 cây xanh các loại, trong đó huyện Vĩnh Bảo trồng 80 cây đa, bồ đề và một số loại cây khác từ nguồn hỗ trợ cây xanh của thành phố. Kế hoạch cả năm 2018, huyện Vĩnh Bảo giao các xã, thị trấn trồng hơn 6 nghìn cây xanh các loại. Huyện tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng Tết trồng cây, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Huyện Vĩnh Bảo cũng vừa hoàn thành dự án xây dựng tuyến đường vào Khu di tích Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, có mặt cắt ngang rộng 45 - 50 m, kịp thời phục vụ nhân dân và du khách đến dâng hương, tham quan khu di tích trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

* Tại quận Lê Chân, lãnh đạo quận; các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể;  15 phường và thanh niên, học sinh ra quân hưởng ứng Tết trồng cây năm 2018 tại Khu tái định cư 4,3 ha phường Vĩnh Niệm.

Sau khi ôn lại truyền thống, ý nghĩa của Tết trồng cây, lãnh đạo quận và nhân dân phường Vĩnh Niệm trồng hơn 30 cây xanh các loại (phượng vĩ,  sấu…) trong khu vực. Quận Lê Chân phát động phong trào trồng cây xanh rộng khắp trên địa bàn với mục tiêu mỗi hộ gia đình trồng 1 cây xanh, đi đôi với việc gìn giữ và bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường sống, thiết thực hưởng ứng phong trào trồng cây của thành phố, vì một thành phố Cảng Hải Phòng xanh, văn minh, hiện đại.

* Quận Ngô Quyền tổ chức trồng 15 cây xanh, gồm cây sấu và phượng vĩ tại khu đất thuộc lô 26 đường Lê Hồng Phong, phường Đông Khê.

Những năm qua, quận Ngô Quyền luôn chú trọng phát triển đô thị gắn với xây dựng môi trường sinh thái. Vào dịp đầu xuân hằng năm, quận đều phát động các phường, cơ quan đơn vị, trường học tích cực trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, bảo đảm cây phát triển tốt lấy bóng mát và làm đẹp cảnh quan đô thị.

* Tại Trung tâm hành chính, quận Dương Kinh trồng khoảng 200 cây bóng mát, mở đầu cho kế hoạch cả năm trồng mới và thay thế 3.000 cây tại các phường, khu dân cư, cơ quan đơn vị, trường học trên địa bàn quận. Lãnh đạo quận chỉ đạo chăm sóc cây đã trồng, bảo đảm sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ cây sống cao.

* Tại Trung tâm chính trị hành chính (Khu đô thị mới Sở Dầu), quận Hồng Bàng tổ chức tiếp xúc đầu xuân và phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Trong đợt này, quận Hồng Bàng trồng 170 cây, chủ yếu cây bóng mát, như cây sao đen, osaka và cây sấu... Số cây xanh này được trồng tại khuôn viên các cơ quan, đơn vị và trường học trên địa bàn quận. Sau lễ phát động, UBND các phường, các phòng, ban, ngành, đoàn thể trực thuộc tiếp tục triển khai thực hiện việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh gắn với việc thực hiện nếp sống văn hoá đô thị trong cộng đồng dân cư tại cơ quan, đơn vị, tổ dân phố, góp phần nâng cao độ che phủ cây xanh, xây dựngquận xanh - sạch - đẹp.

* Lễ trồng cây năm nay, quận Hải An tổ chức trồng cây tại khu tái định cư 2, phường Nam Hải thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng. Đây là dự án góp phần thay đổi diện mạo đô thị quận, do đó, việc trồng cây xanh tại khu vực này rất cần thiết, nhằm mang lại môi trường xanh, sạch cho nhân dân. Sau khi phát động trồng cây tại khu vực này, quận Hải An tiến hành nhân rộng phong trào trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh tại các khu tái định cư khác trên địa bàn, phấn đấu phủ bóng cây xanh tại 100% khu dân cư trong toàn quận. Chủ tịch UBND quận Hải An Phạm Chí Bắc cho biết, trong nhiều năm qua, quận phát động cán bộ và nhân dân trong quận tổ chức trồng được hàng vạn cây xanh ở các tuyến đường, tuyến phố, các khu công nghiệp, công sở, trường học…tạo môi trường xanh, sạch. Cho đến nay, nhiều khu vực trong quận được phủ bóng cây xanh.

* Hơn 1000 cây lim được lãnh đạo, cán bộ, quân, dân huyện Thủy Nguyên và 200 học sinh Trường THPT Lê Ích Mộc trồng ở  Khu tưởng niệm Trạng Nguyên Lê Ích Mộc, xã Quảng Thanh.

Huyện Thủy Nguyên tổ chức trồng lim tại Khu tưởng niệm Trạng Nguyên Lê Ích Mộc nhằm hoàn thành trồng hơn 10 ha lim tại khu vực, khôi phục lại “rừng lim Quan Trạng” xưa. Qua đó, góp phần phủ xanh, phát triển rừng đồng thời tạo cảnh quan xanh mát cho khu di tích lịch sử. Từ năm 2015 đến 2017, huyện Thủy Nguyên trồng mới hơn 1500 cây lim tại khu vực này, đến nay, các cây đều phát triển tốt, cao hơn 1 m. Toàn bộ kinh phí trồng, chăm sóc cây đều do huyện vận động từ nguồn xã hội hóa.

* Huyện An Lão phát động các địa phương, đơn vị trồng 150 cây xanh được thành phố hỗ trợ nhân dịp Tết trồng cây đầu xuân Mậu Tuất. Số cây này trồng tại 4 điểm gồm trung tâm thị trấn An Lão, khu di tích đền thờ Trạng Nguyên Trần Tất Văn ở xã Thái Sơn, trung tâm thị trấn Trường Sơn, Lữ đoàn 679 ở xã An Thắng. Tại điểm phát động trồng cây đầu xuân ở trung tâm thị trấn An Lão có đại diện lãnh đạo huyện, các ban, ngành chức năng, chính quyền địa phương dự và trực tiếp trồng.

Theo Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện An Lão, cùng với việc phát động trồng cây xanh được thành phố hỗ trợ, huyện phát động 12 xã tiếp nhận 7400 cây sấu của một doanh nghiệp trong khu công nghiệp Tràng Duệ hỗ trợ để trồng tại địa phương. Các xã, thị trấn vận động nhân dân tích cực trồng cây xanh bóng mát, cây ăn quả tại vườn nhà.

* Tại nhà văn hóa xã An Hưng, huyện An Dương tổ chức lễ phát động trồng cây với sự tham dự của đông đảo cán bộ, nhân dân, học sinh Trường THCS An Hưng.

Theo kế hoạch trong năm 2018, toàn huyện An Dương trồng gần 14.000 cây các loại. Trong ngày đầu ra quân, huyện trồng được 200 cây chủ yếu là phượng vĩ, lộc vừng, ôsaka...Số cây xanh trên được trồng tập trung trong khuôn viên trụ sở UBND xã An Hưng, Trường THCS An Hưng và dọc tuyến đường An Hưng-An Hồng.

Nhân dịp này, Công ty TNHH Crystal sweater Việt Nam (khu công nghiệp Tràng Duệ) hỗ trợ huyện An Dương 13.500 cây keo, xà cừ, phượng vĩ.

* Huyện Kiến Thụy tổ chức lễ phát động trồng cây tại tuyến đường từ cầu Bến Xin thôn 2 đến cống Thống Nhất, xã Du Lễ.

Tại lễ phát động, lãnh đạo huyện Kiến Thụy trồng 150 cây sấu với đường kính gốc là hơn 10 cm, mua tại Trung tâm Giống và Phát triển nông lâm nghiệp công nghệ cao Hải Phòng. Cùng với việc phát động trồng cây tại xã Du Lễ, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kiến Thụy tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tết trồng cây trên địa bàn, nguồn kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương và huy động các nguồn xã hội hóa.

* Tại sân vận động xã Bạch Đằng, huyện Tiên Lãng diễn ra lễ phát động Tết trồng cây với sự tham gia đông đảo của nhân dân địa phương.

Tại lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo huyện Tiên Lãng, chính quyền địa phương, nhân dân tổ chức trồng 30 cây sấu, xà cừ chung quanh khuôn viên sân vận động trung tâm xã Bạch Đằng. Theo kế hoạch năm 2018, huyện Tiên Lãng trồng 150 theo chương trình hỗ trợ của thành phố. Ngoài ra, huyện trồng thêm 2.500 cây keo, phi lao, bạch đàn, xà cừ, sấu, vú sữa, hồng...Vị trí được trồng dọc các tuyến đường liên xã, liên thôn, bờ kênh, bờ mương, khu công cộng, khu di tích lịch sử văn hoá, trang trại tập trung, ven sông, ven biển...

Ngay sau lễ phát động trồng cây, các địa phương, đơn vị, trường học đồng loạt ra quân tích cực hưởng ứng tết trồng cây tại địa phương mình.

* Sáng 21-2 (Mồng 6 tháng Giêng), huyện Cát Hải tổ chức Lễ ra quân đầu năm và phát động Tết trồng cây Xuân Mậu Tuất 2018.

Năm nay, huyện trồng gần 200 cây, trong đó chủ yếu là kim giao và cây sấu. Đây là những cây thích hợp với điền kiện khí hậu, thổ nhưỡng và những loại cây đặc trưng của huyện đảo, góp phần xây dựng Cát Bà trở thành trung tâm du lịch với thương hiệu Cát Bà xanh.

* Sáng 21-2 (Mồng 6 tháng Giêng), quận Đồ Sơn tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Mậu Tuất 2018 tại Trường THPT Đồ Sơn. Các đồng chí lãnh đạo quận Đồ Sơn cùng đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên và nhân dân địa phương tham gia. Trồng 60 cây tại trường, chủ yếu là các giống cây bóng mát, cây ăn quả như: sấu, bưởi, phượng… Bên cạnh đó, các phường chủ động trồng hơn 2 nghìn cây tại các khu dân cư, trục đường giao thông, trường học, công viên, các quần thể di tích lịch sử văn hoá…

*  Sáng 21-2, tại khu nhà ở tái định cư Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố, thuộc khu tái định cư Đồng Hòa 3, phường Đồng Hòa, Kiến An, UBND quận Kiến An phát động Tết trồng cây Xuân Mậu Tuất. Năm 2018, quận Kiến An trồng 30 cây sấu trong khuôn viên khu tái định cư Đồng Hòa 3, phường Đồng Hòa; phát động các cơ quan, đơn vị, trường học trồng hơn 350 cây xanh và chăm sóc tốt cây trồng, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường đô thị.

*Sáng 21-2, tại Viện Y học Hải quân, Cục Hậu cần Hải quân tổ chức phát động Tết trồng cây Xuân Mậu Tuất 2018. Dự lễ có đồng chí thiếu tướng Trần Hoài Trung, Chính ủy Quân chủng Hải quân.

Năm 2018, Cục Hậu cần Hải quân phát động mỗi cán bộ, chiến sĩ trồng, chăm sóc ít nhất 1 cây xanh. Sau lễ phát động, đồng chí lãnh đạo Quân chủng Hải quân, Cục Hậu cần, cán bộ, chiến sĩ Viện Y học Hải quân tham gia trồng cây tại khuôn viên Viện. Trong ngày phát động Tết trồng cây năm 2018, Viện Y học Hải quân tổ chức trồng mới và chăm sóc hơn 20 cây xanh. Trong năm 2017, Viện trồng mới và chăm sóc hơn 600 cây xanh, cây ăn quả tạo không gian xanh, ấn tượng tốt đẹp với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến khám, điều trị bệnh.

* Sáng 21-2, tại Trung đoàn 50, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố tổ chức phát động Tết trồng cây năm 2018 với sự tham gia của gần 300 cán bộ, chiến sĩ.

Trong dịp Tết trồng cây, lực lượng vũ trang thành phố trồng hơn 1000 cây ăn quả và cây xanh các loại. Trong đó chủ yếu là các loại cây xoài, chay, vũ sữa, keo tai tượng, bạch đàn, phượng vĩ... Bộ Chỉ huy quân sự thành phố chỉ đạo các đơn vị tổ chức bảo vệ, chăm sóc cây phát triển xanh tốt, góp phần cải thiện cảnh quan, xây dựng doanh trại xanh – sạch – đẹp.

(Nguồn: Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ - Thành phố Hải Phòng trồng 2.270 cây xanh trong ngày đầu phát động Tết trồng cây //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 21/2/2018)

 

3.14. Hải Phòng: Đoàn viên, thanh niên tham gia Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2018

GD&TĐ - Vừa qua, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Chương trình khởi động Tháng Thanh niên năm 2018 tại Trường THPT Hồng Bàng (quận Hồng Bàng, Hải Phòng).

Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo dựng xây thành phố”,Tháng Thanh niên năm 2018 sẽ được triển khai từ tuần 4 tháng 2/2018 đến hết ngày 31/3/2018. Các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2018 hướng tới giáo dục lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên; tạo phong trào thi đua sôi nổi của tuổi trẻ cụ thể hóa.

Bên cạnh đó, các hoạt động còn giúp phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, đặc biệt là sức sáng tạo của thanh niên trong tuyên truyền và tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và xây dựng văn minh đô thị; đồng thời khẳng định sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng và giáo dục thế hệ trẻ.

Tại Lễ khởi động, các cấp bộ Đoàn thành phố trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 10 Nhà Nhân ái, Nhà khăn quàng đỏ, Nhà đền ơn đáp nghĩa với tổng kinh phí 345 triệu đồng. Ngoài ra, thành phố còn trao tặng 20 suất quà trị giá 14 triệu đồng cho 20 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn quận Hồng Bàng; trao 04 suất học bổng tiếng Anh trị giá 14 triệu đồng cho 04 học sinh nghèo vượt khó học giỏi của quận Hồng Bàng; trao tượng trưng biển lắp đặt 06 bảng quảng cáo, rao vặt tại các quận trong Tháng Thanh niên; tặng 70 cây xanh trị giá 8,4 triệu đồng cho các đơn vị trên địa bàn quận Hồng Bàng.

Sau Chương trình Khởi động Tháng Thanh niên cấp thành phố, hàng loạt các hoạt động hưởng ứng được tổ chức đồng loạt tại quận Hồng Bàng và các quận, huyện trên địa bàn thành phố, tiêu biểu như: Ra quân giữ gìn trật tự văn minh đô thị, tuyên truyền trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường trọng điểm thành phố; Liên hoan các nhóm nhảy Flashmob tuyên truyền thông điệp an toàn giao thông; Tập huấn kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn cho đoàn viên, thanh niên; Trồng cây xanh tại trường THCS Bạch Đằng, quận Hồng Bàng; Tư vấn, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trên 690 em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Trãi, phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng.

(Nguồn: Hải Phòng: Đoàn viên, thanh niên tham gia Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2018 //Phương Linh //Báo Giáo dục và thời đại.- Ngày 27/2/2018)

 

3.15. Tiêu hủy gần 3.000 con gà nhiễm cúm A/H5N6 tại Hải Phòng

VTV.vn - Tại Hải Phòng, gần 3.000 con gà nhiễm cúm A/H5N6 của gia đình ông Mai Văn Tình, xã Đại Bản, huyện An Dương đã bị tiêu hủy.

Gia đình ông Tình nuôi 3.200 con gia cầm, trong đó có 3.000 con gà được mua từ Thái Nguyên nhưng không có giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển, chưa tiêm vaccine phòng bệnh cúm gia cầm. Mặc dù vậy, sau khi xuất hiện tình trạng gà chết rải rác, ông đã không thông báo với chính quyền mà tự đi mua thuốc về chữa trị và tiêu hủy gia cầm.

Sau khi tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gà còn lại, cơ quan thú ý đã lập chốt tạm thời và lập biên bản thống kê số lượng gia cầm trong khu vực để quản lý, giám sát dịch

(Nguồn: Tiêu hủy gần 3.000 con gà nhiễm cúm A/H5N6 tại Hải Phòng //Báo Vtv.vn.- Ngày 23/2/2018)

 

3.16. Giảm án cho gần 1000 phạm nhân dịp Tết nguyên đán 2018

Sáng ngày 8-1-2018, tại trại tạm giam Hải Phòng, Toà án, Viện kiểm sát, Công an TP Hải Phòng tổ chức Lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân đợt Tết nguyên đán 2018. Đợt này Trại tạm giam Hải Phòng có 53 phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án, trong đó có 34 phạm nhân được giảm án hết thời hạn, trở về với gia đình.

Đại tá Vũ Thanh Chương, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng khẳng định, việc giảm án, tha tù cho các phạm nhân vào các dịp lễ, Tết thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với những phạm nhân biết ăn năn, hối lỗi và có quá trình nỗ lực rèn luyện tốt.

Thông qua đó, nhằm khuyến khích các phạm nhân khác vượt qua quá khứ, cố gắng học tập, lao động, cải tạo tốt để được giảm án, sớm được trở về với gia đình, hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Trước đó ngày 7-2, tại Trại giam Xuân Nguyên (Tổng cục VIII- Bộ Công an) địa chỉ tại xã Lại Xuân, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng, tổ chức công bố quyết định giảm án dịp Tết Nguyên đán 2018 cho những phạm nhân có ý thức chấp hành lao động, cải tạo tốt tại trại giam.

Theo đó, 921 phạm nhân trong dịp này được nhận quyết định giảm án. Đáng chú ý, trong số các phạm nhân được giảm án, có hơn 30 phạm nhân được giảm án tù chung thân xuống án có thời hạn và 165 trường hợp được giảm tha tù vào đúng dịp Tết nguyên đán, trở về đoàn tụ cùng gia đình.

(Nguồn: Giảm án cho gần 1000 phạm nhân dịp Tết nguyên đán 2018 //Văn Thịnh //Báo Công an nhân dân.- Ngày 8/2/2018)

 

3.17. Sôi động ngày vía Thần tài

Những cơn mưa xuân lất phất suốt cả ngày mùng 10 (âm lịch) chỉ khiến cái lạnh chùng xuống thêm vài độ chứ không làm cho không khí mua sắm vàng ngày vía Thần tài tại Hải Phòng trở nên nguội lạnh…

Thực ra, tục cúng Thần tài không phải thuần Việt mà xuất phát từ Trung Quốc. Theo quan niệm của người Trung Quốc, Thần Tài là vị thần mang tài lộc cho gia đình. Vào ngày Thần tài, mọi người thường cúng miếng vàng cùng với các đồ lễ nhằm cầu tài, cầu lộc cho cả năm buôn bán thuận lợi.

Sự giao thoa văn hóa khiến cho những năm gần đây, cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng, người Việt cũng mua đồ lễ cúng trước bàn thờ Thần Tài để cầu tài lộc cho một năm mới làm ăn thuận lợi, buôn may bán đắt. Sau dần, do hiệu ứng của sức mạnh truyền thông, việc mua vàng miếng trong ngày Thần tài không chỉ dừng lại ở những người kinh doanh buôn bán mà còn lan sang rất nhiều người dân khác, kể cả những công nhân lao động hay giới công sở.

Dạo quanh thị trường vàng bạc Hải Phòng ngày vía Thần tài, theo ghi nhận của phóng viên, không khí mua sắm tại những cửa hàng, trung tâm buôn bán vàng bạc khá sôi động. Đặc biệt trên những tuyến phố lớn của thành phố như Cầu Đất, Lê Lợi, Tô Hiệu, Trần Nguyên Hãn… từ sáng sớm đã có rất nhiều khách tìm đến để sắm cho gia đình một sản phẩm vàng riêng trong ngày này.

Gặp mẹ con chị Trần Thị Nga, ở Hạ Lý, quận Hồng Bàng, tại cửa hàng vàng Minh Trang trên đường Ngô Gia Tự, chúng tôi được biết: “Còn hơn 2 tháng nữa mới đến ngày cưới của con gái nhưng nhân vào ngày Vía Thần tài, chị dẫn con đến cửa hàng vàng để mua cho con gái kiềng và lắc tay bằng vàng ta để làm của hồi môn cho lấy may, tiện “cả đôi đường”…

Còn chị Vũ Bích Hạnh, ở ngõ 413 Lê Thánh Tông, cho biết: Từ mùng 8 âm lịch, chị đã đến cửa hàng vàng bạc của PNJ trên đường Lạch Tray để mua 2 charm vàng cho lắc tay và 1 chỉ vàng có biểu tượng ông Lộc. Có một điều khác là sau khi thanh toán tiền, chị không lấy vàng về ngay mà gửi lại cửa hàng để ngày Vía Thần tài mang phiếu hẹn lấy vàng về nhà lấy may cả năm.

Mặc dù chuẩn bị sớm như vậy nhưng ngày mùng 8 tại cửa hàng này đã hết sản phẩm vàng có biểu tượng ông Phúc bởi có rất nhiều khách hàng đến cửa hàng để chọn mua sản phẩm gửi lại cho ngày vía Thần tài như chị.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để chuẩn bị cho ngày Vía Thần tài, từ mùng 5 âm lịch trở ra, các cửa hàng vàng bạc bên cạnh việc tích cực chuẩn bị hàng hóa còn đẩy mạnh hoạt động quảng bá cho ngày này. Vào chính ngày 10-1, ngay từ sáng sớm, đặc biệt trên đường Cầu Đất – tuyến đường được mệnh danh “khu phố vàng” của thành phố, rất nhiều cửa hàng, trung tâm vàng bạc đã thu hút sự chú ý của người dân bằng các hoạt động náo nhiệt như múa lân – rồng với chiêng trống rộn rã hay cắt cử người đóng vai Thần tài mời chào khách đến mua hàng.

Bên cạnh đó, hầu hết các cửa hàng đều có chương trình khuyến mại hấp dẫn như: khách đến mua hàng được lì xì bằng tiền mặt, giảm 10-20% công chế tác hoặc mua sản phẩm vàng hoặc đá quý đầu tiên được nhận phiếu ưu đãi Thần tài giảm giá 390.000 đồng và 790.000 đồng cho các sản phẩm tiếp theo có mệnh giá từ 2 triệu đồng trở lên...

Theo chị Trần Ngọc Hoa, chủ cửa hàng vàng bạc trên đường Trần Nhân Tông, Kiến An, từ trước tết cửa hàng đã có kế hoạch nhập về vài trăm chiếc nhẫn kim tiền và vòng tay tỳ hưu với trọng lượng từ nửa chỉ đến 1 chỉ. Giá thành trung bình của các sản phẩm từ 1,5-3 triệu. Để hút khách, cửa hàng còn lì xì tiền công chế tác để “2 bên cùng vui vẻ” cho ngày đầu năm.

Còn theo bà Trần Thị Thu Hà – Giám đốc bán lẻ PNJ toàn quốc - thì PNJ đã có kế hoạch cho Ngày Thần Tài từ cách đây hơn nửa năm. Số lượng và mẫu mã thiết kế của năm nay nhiều hơn năm ngoái. Để phục vụ cho ngày Thần tài, PNJ mở cửa sớm từ 6h sáng đến hơn 10h tối; đồng thời đơn vị không tận dụng cơ hội đẩy giá vàng lên mà giữ nguyên giá để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Theo thống kê, lượng hàng được bán ra trong ngày Thần Tài có thể mang lại doanh số bán hàng bằng cả quý của các cửa hàng vàng, công ty vàng bạc. Vì vậy, các công ty kinh doanh vàng đã chuẩn bị các sản phẩm cho ngày Thần Tài từ nửa năm trước.

Tại Hải Phòng, ngày vía Thần tài, mặc dù không có cảnh xếp hàng cả trăm mét hay chen lấn từ 3,4h sáng để mua được vàng như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh nhưng không vì thế mà không khí mua sắm của người dân Hải Phòng vì thế mà bớt sôi động. Nhiều cửa hàng cho biết, ngày này, có nhiều khách hàng dễ dàng rút hầu bao mua cả lúc 4, 5 cây vàng hay hai, ba chục chỉ có biểu tượng Tài – Lộc làm quà tặng cho gia đình và người thân.

 Được biết, trong ngày vía Thần tài năm nay, sản phẩm bán chạy nhất là các loại linh vật 12 con giáp, các đồng tiền vàng, thỏi vàng loại nhỏ, vàng chỉ lẻ, vàng miếng trọng lượng 1, 2, 5 chỉ để phục vụ khách mua vàng chủ yếu nhằm lấy may trong những ngày này chứ không phải mục đích tích trữ.

(Nguồn: Sôi động ngày vía Thần tài //Bùi Hạnh //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 25/2/2018)

 

IV. VĂN HÓA - THỂ THAO – DU LỊCH

4.1. Chương trình nghệ thuật "Chào Xuân Mậu Tuất-2018" - Trào dâng niềm vui, niềm tự hào về sự đổi mới của thành phố

(HPĐT)- Tối 16-2 (tức đêm giao thừa Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018), tại quảng trường Nhà hát thành phố diễn ra chương trình nghệ thuật “Mừng xuân Mậu Tuất -2018”.

Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Đình Bích, Phó chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; các đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, Phạm Văn Hà và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, đông đảo người dân và du khách quốc tế.

Từ 19 giờ tối, mặc dù chương trình nghệ thuật “Mừng xuân Mậu Tuất-2018”  chưa diễn ra nhưng dòng người tấp nập từ các ngả đường đổ về khu vực dải trung tâm thành phố đón đợi giây phút chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Đúng 20 giờ 15 phút, trước giờ phát sóng trực tiếp chương trình nghệ thuật “Mừng xuân Mậu Tuất -2018”, các đoàn nghệ thuật gồm Đoàn Ca múa, Đoàn Chèo, Đoàn Cải lương, Đoàn Nghệ thuật Múa rối, Câu lạc bộ Ươm mầm tài năng thành phố thực hiện chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, cũng là phần 1 chương trình nghệ thuật chào xuân mới. Người nghe, người xem hòa mình trong điệu hát văn “Hải Phòng bừng sáng mùa xuân”, hát chèo “Cát Bà tài nguyên xanh” của tác giả Vũ Huy Thành, do tập thể nghệ sĩ Đoàn Chèo biểu diễn; ca khúc “Mùa xuân dâng Đảng”, tiết mục tân cổ “Bác Hồ một tình yêu bao la” và “Mùa xuân có Bác” do NSND Thanh Thuấn, NSƯT Minh Tuấn (Đoàn Cải lương) thực hiện. Các nghệ sĩ Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng mang đến hai tiết mục rối cạn độc đáo “Con rối đánh vật” và “Vũ điệu Latinh”. Cũng trong chương trình, các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Ca múa và các đơn vị gửi tới người nghe, người xem các tiết mục ca múa nhạc với chủ đề về mùa xuân, như: “Đất nước huyền thoại”, “Thì thầm mùa xuân”, “Mùa xuân ơi”, “Hoa cỏ mùa xuân”, “Điệp khúc mùa xuân”.

Đúng 22 giờ, chương trình nghệ thuật đặc sắc “Mừng xuân Mậu Tuất-2018” chính thức khai mạc. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PTTH Hải Phòng. Chương trình mở đầu với màn múa rồng lân đặc sắc. Tiếng múa lân rộn ràng cùng những giai điệu vui tươi của ca khúc “Đón xuân”, do đội nghệ thuật măng non Cung Văn hóa thiếu nhi thành phố biểu diễn, mở đầu phần 2 của chương trình nghệ thuật chào xuân mới. Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đánh trống khai mạc chương trình nghệ thuật, báo hiệu thời khắc đất trời giao hòa, mùa xuân mới về trên thành phố Cảng thân yêu.

Sau tiếng trống khai mạc của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, người dân thành phố và du khách hòa mình trong không khí đón xuân rực rỡ với các tiết mục ca múa nhạc sôi động. Đó là tiết mục hát múa “Hò qua sông hái củi” do tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Ca múa Hải Phòng biểu diễn; tổ khúc chèo “Hải Phòng vào xuân” do các nghệ sĩ đến từ Đoàn Chèo thực hiện. Các nghệ sĩ Đoàn Cải lương Hải Phòng, Đoàn Nghệ thuật Múa rối mang đến các tiết mục “Ngẫu hứng Lý ngựa ô”, “Ngày xuân trên quê hương”. Trong không khí rạo rực của những ngày đầu xuân, những giai điệu rộn ràng lại vang lên khiến lòng người càng thêm xao xuyến. Đó là các tiết mục: “Hương xuân”, “Như hoa mùa xuân”, “Nụ tầm xuân”, “Mặt trời ngày mới”, “Lắng nghe mùa xuân về”, “Hạnh phúc xuân ngời”, “Chúc Tết mọi nhà”…do tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Ca múa, nhóm Cỏ lạ, nhóm The Wings, Trường trung học văn hóa nghệ thuật biểu diễn. Minh họa cho các tiết mục văn hóa, nghệ thuật sôi động là hình ảnh thành phố quê hương chuyển mình với cơ sở hạ tầng hiện đại, nhiều dự án đầu tư trọng điểm được khởi công, khánh thành, người dân nở nụ cười tươi vui, hạnh phúc với những đổi thay của thành phố và lợi ích được thụ hưởng.

Thời khắc giao thừa điểm, người dân, du khách cùng đếm ngược, hòa mình trong âm hưởng rộn rã của ca khúc “Happy new year!”, hướng lên bầu trời đón xem màn trình diễn pháo hoa đẹp mắt tại bờ hồ Tam Bạc, nhà Triển lãm thành phố và ước nguyện năm mới bình an, hạnh phúc, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.

Tại khu vực trung tâm thành phố, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Trung đoàn 50, Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 34 và Đại đội trinh sát 20 đảm nhận việc lắp đặt và bắn tổng số 1000 quả pháo tầm cao và 830 giàn tầm thấp tại 2 điểm gồm: bờ hồ Tam Bạc, Nhà Triển lãm thành phố; bờ hồ An Biên với 500 quả pháo tầm cao và 90 giàn tầm thấp.

* Tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp, người dân thành phố cũng tập trung để thưởng thức chương trình nghệ thuật do thành viên các Câu lạc bộ Sức sống mới, Dân ca, Biển nhớ, Tình biển (trực thuộc Trung tâm Văn hóa thành phố thành phố) biểu diễn.

Chương trình nghệ thuật gồm các tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước và mùa xuân, không khí đón xuân khắp mọi miền Tổ quốc, như: “Quê tôi từ ngày có Đảng”, “Đất Việt tiếng vọng ngàn đời”, “Bài ca thống nhất”, “Trẩy hội mùa xuân”, “Múa đèn lồng”, “Khách đến chơi nhà”, “Nét xuân”, “Hát đúm đón xuân”, “Ngày Tết quê em”…

* Ngoài khu vực dải trung tâm thành phố và Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp, tại 11 điểm trung tâm các quận, huyện trên địa bàn thành phố đồng loạt tổ chức chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa chào xuân mới, với số lượng trung bình 60 giàn tầm thấp do cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự các quận, huyện đảm nhận thực hiện./.

(Nguồn: Chương trình nghệ thuật "Chào Xuân Mậu Tuất-2018" - Trào dâng niềm vui, niềm tự hào về sự đổi mới của thành phố //Trịnh Thường //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 16/2/2018)

 

4.2. Hội đua thuyền rồng trên biển Đồ Sơn Xuân Mậu Tuất 2018 - Đội phường Bàng La xuất sắc bảo vệ thành công ngôi vô địch

(HPĐT)- Sáng 19-2 (mùng 4 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018), UBND quận Đồ Sơn tổ chức Hội đua thuyền rồng trên biển. Đây là lễ hội đầu xuân thường niên của cư dân miền biển Đồ Sơn, với mong ước mưa thuận gió hoà, ra khơi đầy khoang tôm cá.

Tham dự hội đua thuyền rồng năm nay có 7 đội đến từ 7 phường của quận Đồ Sơn: Ngọc Hải, Vạn Hương, Bàng La, Vạn Sơn, Minh Đức, Hợp Đức và Ngọc Xuyên. Các đội tranh tài trên đường đua dài 3 km (3 lượt đi- về), được chia làm 2 đợt. Đợt 1 gồm các đội đua: Ngọc Hải, Vạn Hương, Bàng La  và Vạn Sơn. Đợt 2 với sự tranh tài của 3 đội: Minh Đức, Hợp Đức và Ngọc Xuyên.

Tại đợt đua số 1, với vị thế và bản lĩnh của nhà đương kim vô địch, đội đua của phường Bàng La nhanh chóng vượt lên. Dù cố gắng, nhưng đội đua của các phường Ngọc Hải, Vạn Hương và Vạn Sơn không thể một lần vươn lên dẫn đầu. Kết quả, sau 3 vòng, đội đua của phường Bàng La cán đích đầu tiên. Các đội đua của phường Vạn Sơn, Vạn Hương và Ngọc Hải lần lượt cán đích ở vị trí tiếp theo.

Nếu như đợt đua số 1 chứng kiến sự vượt trội của đội đua phường Bàng La, thì đợt đua số 2 các phường Hợp Đức và Minh Đức so kè quyết liệt từ mét xuất phát đến cán đích. Sau hiệu lệnh của trọng tài, đội đua phường Minh Đức vượt trên đối thủ nửa thân thuyền. Tuy nhiên, bằng sự dẻo dai và quyết tâm, đội đua phường Hợp Đức có màn lội ngược dòng ngoạn mục. Kết quả, đội đua phường Hợp Đức chạm đích đầu, tiếp theo là các đội phường Minh Đức và Ngọc Xuyên.

(Nguồn: Hội đua thuyền rồng trên biển Đồ Sơn Xuân Mậu Tuất 2018 - Đội phường Bàng La xuất sắc bảo vệ thành công ngôi vô địch //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 19/2/2018)

 

4.3. Di tích Bạch Đằng Giang đông nghịt người tham quan, dâng hương đầu năm 

Dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, mỗi ngày di tích lịch sử Bạch Đằng Giang (thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) có hàng vạn lượt du khách đến tham quan, dâng hương. Tuy nhiên, khác với nhiều đền chùa trong cả nước, khách thập phương và người dân địa phương đến đây đều rất thoải mái, vui vẻ bởi sự văn minh trong quản lý di tích

 Khu di tích Bạch Đằng Giang là quần thể lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng nổi tiếng của TP Hải Phòng, gắn liền với 3 trận thủy chiến nổi tiếng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, đó là năm 938 Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán; năm 981 Lê Hoàn đánh tan quân Tống và năm 1288 Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn đánh tan quân Nguyên Mông. Trong khi, nhiều điểm di tích văn hóa tâm linh khác trong cả nước đang lộn xộn trong việc quản lý các dịch vụ phát sinh thì Bạch Đằng Giang nổi lên như một điểm sáng về công tác quản lý với tiêu chí "3 không"  - không phí dịch vụ, không rác thải và không hàng quán.  Năm mới Mậu Tuất 2018, mỗi ngày Bạch Đằng Giang đón hàng vạn lượt du khách và người dân địa phương đến tham quan, dâng hương. Nhưng quần thể di tích luôn sạch bóng bởi lúc nào cũng có người quét dọn. Cũng bởi vì thế, du khách và người dân đến tham quan, dâng hương tại Bạch Đằng Giang cũng rất ý thức khi ăn uống, vứt rác.

Bạch Đằng Giang cũng nổi tiếng bởi phong cảnh đẹp và những nét văn hóa, lịch sử mang đậm yếu tố tâm linh.   Là nơi ghi dấu các trận thủy chiến lớn trong lịch sử dân tộc, gắn liền với Đức vương Ngô Quyền, Lê Hoàn và Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn.

Ngày xuân, khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang được trang hoàng theo phong tục truyền thống với nhiều loài hoa lạ.

 Du khách đến Bạch Đằng Giang ngoài việc thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh còn cảm thấy thoải mái khi không phải sử dụng bất cứ dịch vụ nào, việc ăn nghỉ, vệ sinh cá nhân cũng rất thoải mái, ngay cả khi gửi phương tiện cũng không mất tiền.

 Theo Ban quản lý di tích, hàng ngày khu di tích mở cửa từ 7 - 19h. Các lễ hội chính trong năm gồm có: Mùng 6 tháng Giêng - khai hội;14 - 15 tháng Giêng - khai ấn đầu năm; 18 tháng Giêng - giỗ vua Ngô Quyền; 8.3 âm lịch - giỗ vua Lê Đại Hành và giỗ trận Bạch Đằng - 15.4 âm lịch: đại lễ Phật đản - 15.7 Âm lịch: Lễ Vu lan và 20.8 âm lịch: Giỗ Đức thánh Trần (Đại vương Trần Quốc Tuấn).

(Nguồn: Di tích Bạch Đằng Giang đông nghịt người tham quan, dâng hương đầu năm //Tiến Nguyễn //Báo Lao động.- Ngày 21/2/2018)

 

4.4. Độc đáo lễ hội cầu ngư - rước cá sủ vàng

(NLĐO)- Lễ hội rước cá sủ vàng độc đáo của ngư dân Hải Phòng được tổ chức 3 năm một lần sau dịp Tết Nguyên đán để cầu mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng, một vụ mùa đánh bắt bội thu, thuyền bè đi khơi về lộng an toàn.

Ngày 25-2 (tức mùng 10 tháng Giêng âm lịch), hàng ngàn người dân làng Ngọc Tỉnh, xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng long trọng tổ chức lễ hội cầu ngư - rước cá sủ vàng. Lễ hội độc đáo mang nét đặc trưng riêng của ngư dân Hải Phòng, 3 năm mới tổ chức một lần.

Theo các bậc cao niên trong làng, lễ hội cầu ngư – rước cá sủ vàng có truyền thống từ lâu đời, cho đến nay lễ hội đang ngày càng được đầu tư với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, đáp ứng nhu cầu chiêm ngưỡng, lễ bái của ngư dân vùng biển cũng như du khách thập phương.

Điểm nhấn của lễ hội truyền thống này là cứ 3 năm một lần, vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch người dân trong làng lại cùng nhau tổ chức lễ rước cá sủ vàng nặng hơn 1 tạ được làm từ gỗ vàng tâm cùng mâm bày lợn "ông Bồ" đi từ Nhà văn hóa thôn Ngọc Tỉnh vòng quanh làng trước khi vào đình làng để làm lễ tế thần.

Việc người dân trong làng Ngọc Tỉnh chọn cá sủ vàng để tôn thờ chính bởi sự quý hiếm cùng giá trị kinh tế cao của loài cá này. Nhiều gia đình ngư dân tại làng Ngọc Tỉnh đã thoát nghèo và trở nên giàu có nhờ loài cá sủ vàng giá trị và quý hiếm.

Do vậy, người dân trong làng tổ chức lễ hội với nghi lễ rước cá sủ vàng cùng lợn "ông Bồ" là để thể hiện sự tôn kính loài cá quý đã có ơn mang lại cuộc sống no đủ cho người dân.

(Nguồn: Độc đáo lễ hội cầu ngư - rước cá sủ vàng //Trọng Đức //Báo Người lao động.- Ngày 25/2/2018)

 

4.5. Khai hội đền Hạ (Hồng Bàng, Hải Phòng): Lễ đền thiêng, dự khai bút đầu xuân

Mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân làng Hạ cổ (Phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) nói riêng và cả nước nói chung lại về với Di tích lịch sử Quốc gia đền Hạ để lễ đền thiêng, ôn lại lịch sử cách mạng hào hùng, tưởng nhớ ông cha, cầu một năm mới mưa thuận gió hòa, nhà nhà ấm no, người người hạnh phúc.

Đền Hạ nằm xen giữa khu dân cư, trên diện tích đậm vẻ xưa cũ linh nghiêm cùng dấu ấn lịch sử của thời gian. Chính thất thờ 2 vị Thành hoàng là Nguyễn Tướng Công và Trình Công, bên trái thờ Mẫu Liễu Hạnh. Lịch sử ghi nhận công chúa Liễu Hạnh sinh ngày 10 tháng 8 năm Đinh Tỵ (1577) thuộc đời vua Lê Anh Tông (nay thuộc thôn Thiên Lương, làng Vân Cát, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, Nam Định ). Bà là người chuyên tâm cứu nhân độ thế, trừ gian diệt ác, quy y cửa Phật, có công đánh đuổi giặc ngoại xâm. Gian phải là cung Chùa Hạ. Phía cổng chính tam quan vào đền còn đôi câu đối cổ: “Hạ Giang Thái Ấp Vọng Hồng Ân - Tứ Hải Khai Điền Hưng Quốc Thô”.

Tháng 7/1930,  đồng chí Trần Phú về nước được giao nhiệm vụ làm việc phong trào tại Hải Phòng thì đền Hạ được chọn làm căn cứ liên lạc, nơi gặp gỡ trao đổi phát triển phong trào cách mạng. Từ đó, hầm bí mật được xây dựng trong đền và cũng từ đó đền Hạ là nơi nuôi giấu cán bộ cất giữ và truyền tải tài liệu cách mạng trong cả  hai cuộc kháng chiến chống Mĩ, chống Pháp hào hùng của dân tộc. Bể đựng nước của đền xưa kia là hầm bí mật, nơi đặt bia đá là dấu ấn  nơi cửa vào hầm cho cán bộ chiến sĩ cách mạng. Ngày 13/2/1996, Bộ Văn hóa Thông tin đã công nhận đền Hạ là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Thực hiện Nghị quyết số 87-NQ/ĐU ngày 09/01/2018 của Đảng ủy phường Thượng Lý về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, chương trình công tác năm 2018, UBND phường đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội Thượng Nguyên và Khai bút xuân Mậu Tuất 2018.

Theo đó, lễ Thượng Nguyên diễn ra vào 8h ngày 25/2/2018 (mồng 10 tháng Giêng) gắn với lễ khai bút đầu xuân diễn ra vào 9h ngày 26/02/2018 (tức ngày 11 tháng Giêng) là hoạt động văn hóa, giáo dục truyền thống hiếu học của dân tộc, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhất là đối với thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên đất Cảng với ước mong việc học hành tiến bộ, đỗ đạt, thành tài, gây dựng sự nghiệp, góp phần xây dựng địa phương, đất nước phát triển.

(Nguồn: Khai hội đền Hạ (Hồng Bàng, Hải Phòng): Lễ đền thiêng, dự khai bút đầu xuân //Châu Lương  //Báo Doanh nghiệp.- Ngày 23/2/2018)

 

4.6. Hải Phòng: Hội vật truyền thống thu hút nhiều đô vật Seagame

(CLXH) - Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người đến từ khắp các tỉnh miền bắc đã đến xem hội vật truyền thống đình Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng.

Như thường lệ hàng năm, cứ ngày mùng 6,7 tháng Giêng (âm lịch), hội vật đình làng Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng lại tấp nập, nhộn nhịp người từ trong, ngoài thành phố đến với hội.

Ngày 21, 22/2 (mùng 6,7 âm lịch tháng Giêng, năm Mậu Tuất) hội Vật đình làng Vĩnh Khê thu hút nhiều đô vật đại diện đến từ các trung tâm đào tạo vận động viên của các tỉnh, thành phố như: Đoàn Ninh Bình, Bắc Ninh, TP. Hà Nội, đoàn Quân Đội, đoàn Hải Phòng… về tranh tài, lấy giải của hội vật. Trong đó, có nhiều các đô vật có đẳng cấp quốc gia, quốc tế như Hoàng Văn Nam, Nguyễn Trung Đức (Hải Phòng) vô địch trẻ châu Á, Nguyễn Văn Thắng (Hải Phòng) vô địch Seagame 23, Trần Văn Tưởng (Ninh Bình) nhà vô địch Seagame 27…

Hội vật đình làng được ban tổ chức chia ra làm 2 nội dung giải đấu, giải giành cho các đô vật chuyên nghiệp của các trung tâm đào tạo vận động viên của các tỉnh trong khu vực miền bắc, và một giải giành cho các đô đã qua tập luyện môn vật của các huyện trong thành phố Hải Phòng như: Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Lão, Kiến Thụy…

Các trận đấu diễn ra căng thẳng, gay cấn, các pha tranh đấu, các miếng đánh, các kỹ thuật vật được các vận động viên thể hiện điêu luyện, chuyên nghiệp. Hội vật truyền thống đình làng diễn ra đã thu hút hàng nghìn người yêu thích môn vật đến xem và cổ vũ cho các đô thi đấu.

Ông Hoàng Văn Luân (xã Thái Sơn, huyện An Lão) cho biết: “Năm nao tôi cũng đến hội này để xem vật, các cháu đấu rất hay, rất mạnh mẽ, thể hiện tinh thần khỏe mạnh cho năm mới”.

Với nhiều nét đặc trưng và độc đáo, mang bản sắc riêng biệt của hội vật làng Vĩnh Khê như: các VĐV thi đấu không tính hạng cân, không tính lứa tuổi, và đặc biệt hơn đô thắng trong trận đấu phải đè ngửa được đối phương hai vai và một mông hoặc hai mông và một vai chạm thảm cùng lúc trong vòng 3 giây mới được coi là thắng cuộc. Ngoài ra, các đô đến tham gia hội vật của đình làng đều phải làm các động tác “xe đài” như một nghi lễ bắt buộc của giải đấu.

Với thể lệ thi đấu loại trực tiếp, và trận thi đấu diễn ra trong 3 hiệp chính, mỗi hiệp 3 phút, hiệp phụ không tính thời gian đấu đến khi nào có đô thắng, thua mới thôi.

Cơ cấu giải thưởng, giải thi đấu giữa các đô chuyên nghiệp ở tỉnh, thành gồm 1 giải nhất trị giá 15 triệu, 1 giải nhì trị giá 10 triệu, 1 giải ba trị giá 5 triệu. Giải thi đấu giữa các đô vật ở quận, huyện gồm 1 giải nhất trị giá 15 triệu đồng; 2 giải nhì trị giá 20 triệu đồng; 4 giải ba mỗi giải trị giá 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, có rất nhiều các phần thưởng riêng cho các đô, các trận đấu hay của khán giả dành tặng.

Với tổng trị giá giải thưởng của ban tổ chức lên tới gần một trăm triệu đồng, lễ hội vật đình làng Vĩnh Khê thu hút nhiều đô vật của các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc đến tham dự.

Sau 2 ngày tranh tài đầy kịch tính, hội vật truyền thống làng Vĩnh Khê đã tìm ra nhà vô địch. Đô Trần Văn Tưởng (Ninh Bình) giành chức vô địch nội dung các đô vật chuyên nghiệp, giải vô địch của các đô của các huyện trong TP. Hải Phòng thuôc về đô Vũ Hồng Kỳ (huyện Kiến Thụy)

(Nguồn: Hải Phòng: Hội vật truyền thống thu hút nhiều đô vật Seagame //Đặng Tưởng //Báo Công Lý và xã hội.- Ngày 23/2/2018)

 

4.7. Trường Tiểu học Chu Văn An tổ chức chuyên đề văn hóa “Nhịp cầu hữu nghị Việt - Nhật”

Chiều 25-1, Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Ngô Quyền tổ chức chuyên đề văn hóa cấp thành phố “Nhịp cầu hữu nghị Việt - Nhật”. Tham gia chương trình có hơn 500 học sinh và các thầy, cô giáo trong nhà trường.

Chương trình gồm hai nội dung: giao lưu văn nghệ và tổ chức trưng bày các gian hàng. Trong không khí ngày hội sôi nổi, các em học sinh tham gia biểu diễn các tiết mục: bài hát Chúc mừng (Nhật Bản), điệu nhảy Bống bống bang bang, trình diễn trang phục dân tộc hai nước Việt Nam - Nhật Bản, ca cảnh “Ngày Tết Việt Nam”, điệu nhảy Yasakoi; tham gia các trò chơi dân gian Nhật Bản; giao lưu tìm hiểu về Tết Việt Nam - Nhật Bản.

Điểm nhấn của chương trình là 7 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đồ lưu niệm, ẩm thực đặc trưng của hai đất nước do chính các em học sinh tự tay thực hiện.

Thông qua tổ chức chuyên đề giao lưu văn hóa “Nhịp cầu hữu nghị Việt Nhật”, các em học sinh trường Tiểu học Chu Văn An có những trải nghiệm thú vị và mới mẻ, tìm hiểu thêm kiến thức văn hóa và phong tục tập quán của đất nước Nhật Bản, giúp các em học sinh khối 3,4 và 5 thêm yêu thích, học tập tốt bộ môn Tiếng Nhật trong nhà trường.

(Nguồn: Trường Tiểu học Chu Văn An tổ chức chuyên đề văn hóa “Nhịp cầu hữu nghị Việt - Nhật” //Thu Ninh //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 6/2/2018)

 

4.8. Sôi nổi chung kết hội thi hát đúm Thủy Nguyên lần thứ 6

(HPĐT)- Chiều 20-2 (tức mùng 5 tháng Giêng), hàng nghìn người dân huyện Thủy Nguyên và đông đảo du khách về trụ sở UBND xã Phục Lễ dự chung kết hội thi hát đúm Thủy Nguyên lần thứ 6 năm 2018 do Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện Thủy Nguyên phối hợp UBND xã Phục Lễ tổ chức.

Tham gia vòng chung kết có 5 câu lạc bộ (CLB) hát đúm của 5 xã: Phục Lễ, Phả Lễ, Lập Lễ, Tam Hưng, Ngũ Lão. Trước đó, vòng sơ khảo diễn ra từ ngày 17 đến 19-2 (tức mồng 2 đến mồng 4 Tết Nguyên đán Mậu Tuất) tại các xã, gắn với lễ hội xuân của các địa phương này. Vòng chung kết gồm 3 phần: hát chào, hát đối đáp và hát ra về, các CLB mang đến hội thi những tiết mục hay, đặc sắc, chất lượng nghệ thuật cao.

Kết thúc hội thi, CLB hát đúm xã Phả Lễ, Lập Lễ đoạt giải xuất sắc; 3 giải nhất thuộc về các đội thi còn lại. Ban tổ chức cũng trao nhiều giải như: đội có nhiều độ tuổi tham gia nhất, nội dung thể hiện hay, phần dàn dựng hay, phần ứng tác hay, giọng hát hay nhất…

Theo ông Phùng Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin huyện Thủy Nguyên, hội thi là dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của các nghệ nhân hát đúm, góp phần bồi đắp thêm tình yêu của người dân, nhất là giới trẻ với hát đúm - di sản văn hóa độc đáo của địa phương; dịp để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về nét đẹp của văn hóa của địa phương tới đông đảo người dân và du khách thập phương. Hội thi được tổ chức thường niên luân phiên tại 3 xã Phục Lễ, Lập Lễ, Phả Lễ. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn huyện Thủy Nguyên trong năm./.

(Nguồn: Sôi nổi chung kết hội thi hát đúm Thủy Nguyên lần thứ 6 //Hân Minh //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 20/2/2018)

 

4.9. CLB Hải Phòng trước V-League 2018: Còn lắm nỗi lo

(BongDa.com.vn) - Không có được bản hợp đồng đình đám nào, cộng với việc phải chia tay khá nhiều trụ cột giàu kinh nghiệm sau mùa giải 2017, CLB Hải Phòng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trước mùa giải mới.

Kì chuyển nhượng đầy biến động:

Sau mùa giải 2017, hàng loạt những tên tuổi lớn đã nói lời chia tay CLB Hải Phòng theo nhiều cách khác nhau. Tượng đài Minh Châu giải nghệ để toàn tâm toàn ý chăm lo cho gia đình. 3 cựu binh hậu vệ cánh Văn Nhiên, tiền vệ trung tâm Khánh Lâm và tiền vệ cánh Hồng Phong đã rời đội từ khi mùa giải 2017 còn chưa kết thúc. Đây không phải là điều quá bất ngờ với NHM đất Cảng bởi cả 3 đều đã luống tuổi và không có quá nhiều đóng góp cho đội bóng.

Sự mất mát lớn nhất của đội bóng đất Cảng chính là việc tuyển thủ Quốc Gia Ngọc Thịnh quyết định đầu quân cho CLB giàu tham vọng TP.HCM kể từ mùa giải 2018. Anh có bốn mùa giải khoác áo đội bóng quê hương, từng một lần vô địch Cúp Quốc Gia 2014 và một lần giành vị trí á quân V-League 2016. Ngọc Thịnh là một trong số ít những cầu thủ của Hải Phòng được “gắn mác” ĐTQG. Vì thế, khoảng trống về chuyên môn mà trung vệ sinh năm 1992 này để lại là rất lớn.

Để thay thế, BLĐ Hải Phòng đã gây bất ngờ khi đem về bộ đôi Hoàng Nam - Thành Long của HAGL. Sở dĩ NHM cảm thấy bất ngờ là bởi hàng tiền vệ Hải Phòng luôn được biết đến bởi những cầu thủ giàu sức mạnh, sự máu lửa và tinh thần chiến đấu. Hình mẫu tiêu biểu cho những cá thể ấy phải là những Minh Châu, Khánh Lâm, Quốc Trung hay gần đây là Ngọc Tân. Ngoài ra, 2 tài năng trẻ của Viettel là Hoàng Dương (trung vệ) và Văn Trung (tiền đạo) cũng đã gia nhập đội chủ sân Lạch Tray để được thử lửa tại sân chơi V-League. Tuy nhiên, thành công lớn nhất của thượng tầng CLB Hải Phòng là thuyết phục thành công thủ thành Văn Lâm ở lại.

Nỗi lo mang tên “kinh nghiệm”:

Nhìn tổng thể, bộ khung của CLB Hải Phòng sẽ không có nhiều thay đổi. Nhưng không vì thế mà nỗi lo của HLV Trương Việt Hoàng có thể vơi đi. Bộ đôi Fargan – Stevens chắc chắn là những người được kì vọng nhiều nhất, tuy nhiên nên nhớ rằng họ đều đã ngoài 30 tuổi (lần lượt 31 và 32 tuổi). Rất khó để yêu cầu cả 2 giữ phong độ tốt trong suốt mùa giải, đó là chưa kể đến những chấn thương có thể đến bất kì lúc nào.

Hỗ trợ phía sau họ đa phần đều là những cầu thủ trẻ. Chính HLV Trương Việt Hoàng cũng thừa nhận sự bất lợi về mặt kinh nghiệm của đội bóng: “Trong kì nghỉ vừa qua tôi giành chủ yếu thời gian bên gia đình, còn lại là để giữ sức khỏe, chuẩn bị cho công việc của mùa giải mới.

Đội hình của CLB Hải Phòng có khá nhiều biến động. Chúng tôi đem về khá nhiều cầu thủ trẻ để khỏa lấp những vị trí đã ra đi. Điều khiến tôi lo ngại nhất là kinh nghiệm của các cầu thủ trẻ ở mặt trận V-League.”   

Ngay ở lượt trận mở màn, CLB Hải Phòng đã vấp phải thử thách cực lớn mang tên CLB Hà Nội. Mặc dù cũng đang trải qua quá trình trẻ hóa lực lượng nhưng rõ ràng những gương mặt mà đội bóng thủ đô sở hữu được đánh giá cao hơn nhiều.

Vạn sự khởi đầu nan, hy vọng HLV Trương Việt Hoàng và các học trò sẽ có một màn trình diễn đủ tốt để làm hài lòng NHM.

(Nguồn: CLB Hải Phòng trước V-League 2018: Còn lắm nỗi lo //Giang Nguyễn //Báo Bóng đá.- Ngày 22/2/2018)

 

4.10. Sài Gòn FC thất bại trong mục tiêu 'hút máu' của Hải Phòng

Nhắm đến chữ ký của HLV phó Nguyễn Đức Cảnh của U23 Việt Nam, tuy nhiên Sài Gòn FC đã không thể hoàn thành mục tiêu của mình và đã phải bổ nhiệm người khác thay thế.

Chuẩn bị cho mùa giải 2018, Sài Gòn FC đã có hàng loạt sự thay đổi về nhân sự trên băng ghế huấn luyện. Theo đó, sau khi bổ nhiệm cựu đội trưởng Phan Văn Tài Em ngồi vào chiếc ghế nóng, trong thời gian qua Sài Gòn FC đã nỗ lực hoàn thiện bộ máy nhân sự ban huấn luyện để chuẩn bị cho mùa giải mới.

Trong những ngày qua, BHL của Sài Gòn FC gồm HLV trưởng Phan Văn Tài Em, các HLV phó Nguyễn Thành Công, Nguyễn Ngọc Duy và đang trống vị trí HLV thủ môn. Sài Gòn FC đã nhắm đến chữ ký của HLV phó Nguyễn Đức Cảnh của U23 Việt Nam, nhưng đã không thành công do ông này đang thuộc biên chế của Hải Phòng. Đội bóng đất Cảng không muốn mất người của mình ngay trước thềm mùa giải mới.

Do đó, mới đây Sài Gòn FC đã quyết định bổ nhiệm cựu thủ môn Nguyễn Hoàng Duy làm HLV phó phụ trách công tác thủ môn. Như vậy, ở mùa giải 2018 BHL của Sài Gòn FC sẽ gồm HLV trưởng Phan Văn Tài Em, các HLV phó Nguyễn Thành Công, Nguyễn Ngọc Duy và HLV thủ môn Nguyễn Hoàng Duy.

 Sau khi hoàn thiện bộ máy ban huấn luyện, Sài Gòn FC đang nỗ lực hoàn thiện lực lượng chuẩn bị cho mùa giải mới. HLV Phan Văn Tài Em đang thử việc nhiều tuyển thủ cả nội và ngoại binh. Một trong những cái tên đang được Sài Gòn FC thử việc là Nsi. Ở mùa giải 2017 trong màu áo XSKT Cần Thơ tiền đạo này đã có 16 pha lập công. 

 Về nội binh, Sài Gòn FC đang chiêu mộ người cũ của SHB Đà Nẵng là Võ Hoàng Quãng. Hậu vệ này đã hoàn toàn phục hồi chấn thương và đã sẵn sàng thi đấu cho đội bóng mới trong mùa giải 2018.

 Bên cạnh đó một tin vui với HLV Phan Văn Tài Em là trung vệ Trần Đình Trọng đã quyết định sẽ thi đấu cho CLB thay vì chuyển về Hà Nội như đồn đoán. Phát biểu với giới truyền thông, Chủ tịch Trần Tiến Đại cho biết mùa giải 2018, bầu sữa của CLB vẫn đến từ nguồn tài trợ của ông bầu quyền lực Đỗ Quang Hiển. Và có lẽ bầu Hiển đã chọn Đình Trọng ở lại CLB Sài Gòn để trung vệ U23 Việt Nam duy trì sự ổn định. Ở CLB Hà Nội hiện tại vẫn còn những trung vệ trẻ tốt như Thành Chung, Văn Kiên… Tại Sài Gòn, Đình Trọng vẫn là sự lựa chọn số 1 của Tài Em ở mùa giải tới. 

(Nguồn: Sài Gòn FC thất bại trong mục tiêu 'hút máu' của Hải Phòng //Báo Thể thao Việt Nam ĐT.- Ngày 9/2/2018)

 

4.11. Câu lạc bộ cờ Vua Kiện tướng Hoa Phượng Đỏ - Thêm sức mạnh cho cờ Vua đất Cảng

Cuối tháng 1 vừa qua, CLB cờ Vua Kiện tướng Hoa Phượng đỏ tổ chức thành công giải cờ Vua học sinh, sinh viên các CLB Hải Phòng tranh Cúp Trạng nguyên lần thứ nhất- năm 2018. Giải đấu thu hút tới 420 kỳ thủ đến từ 52 CLB của thành phố tham dự cho thấy phong trào mạnh của cờ Vua đất Cảng và tầm vóc mở rộng của CLB Kiện tướng Hoa Phượng đỏ.

Tổ chức nhiều giải đấu để tạo phong trào:

Sau thời kỳ trầm lắng, các CLB cờ Vua ở Hải Phòng bùng nổ trở lại, trong đó có sự ra đời và góp mặt của CLB Kiện tướng Hoa Phượng đỏ. Xuất hiện muộn, mới ở tuổi lên 3, nhưng giải gây tiếng vang với cờ Vua Hải Phòng và cả với cờ Vua nước nhà.

Không chỉ mở các lớp cờ Vua, đón học sinh mê cờ tới tập luyện, Kiện tướng Hoa Phượng đỏ còn tổ chức các giải đấu nhằm nâng cao sức cờ cho VĐV của mình. Đầu tư lớn cho chuyên môn và cơ sở vật chất với những bộ cờ tiêu chuẩn, đồng hồ thi đấu… 3 năm liên tiếp, CLB tổ chức giải cờ Vua cúp Hoa Phượng đỏ vào dịp hè, mỗi kỳ giải thu hút hàng trăm VĐV trên toàn quốc. Ngày diễn ra giải đấu như thể ngày hội cờ Vua trên đất Cảng.

Trọng tài Lương Thị Bích – thành viên sáng lập CLB tâm sự: “CLB tổ chức nhiều giải đấu để các em được thử sức, nâng cao sức cờ không chỉ với Hoa Phượng đỏ mà với các CLB cờ Vua khác của thành phố. Qua đó, mong Hải Phòng có được nhiều kỳ thủ nhí tài năng, đào tạo cho tương lai”. Với phương châm này, CLB cờ Vua Hoa Phượng đỏ luôn mở rộng cửa đón VĐV tham dự. Giải do CLB Hoa Phượng đỏ tổ chức còn giảm lệ phí thi đấu cho sinh viên các trường đại học, miễn phí với VĐV đến từ Làng trẻ SOS, Làng nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Phượng, thậm chí còn tặng kinh phí cho VĐV là người khuyết tật.

Ngay giải cờ Vua cúp Trạng Nguyên vừa kết thúc, một giải đấu rất quan trọng giúp các VĐV đến từ các CLB được rèn luyện trước giờ tham dự giải cờ Vua các cấp, Hội khỏe Phù Đổng, cũng có nhiều em được miễn lệ phí thi đấu. Kết thúc giải, BTC còn trao cúp vàng cho VĐV vô địch ở các khối lớp mầm non, tiểu học, khối THCS và bảng mở rộng. Ngoài trao huy chương cho VĐV đoạt thứ hạng, BTC còn trao phần thưởng bằng tiền mặt cho VĐV đạt thứ hạng từ 1 đến 4… Đây là những cố gắng đáng nể của một CLB tư nhân trong việc tổ chức các giải đấu cũng như phát triển phong trào cờ Vua.

Nâng cao sức cờ:

Dẫu tuổi đời còn kém nhiều CLB cờ Vua khác ở thành phố nhưng CLB cờ Vua Hoa Phượng đỏ sớm thu hút nhiều người tài để cùng nâng cao sức cờ cho các kỳ thủ. Bên cạnh việc tổ chức các giải đấu tạo cơ hội cho các kỳ thủ của Hoa Phượng đỏ được giao lưu, cọ xát, học hỏi, các kỳ thủ của CLB liên tục tham dự các giải đấu ở tỉnh ngoài cũng như dự giải toàn quốc và quốc tế. Thành tích thu về khá lớn với 478 huy chương các loại.

Đáng nể nhất là ở Giải cờ Vua trẻ toàn quốc 2017 tổ chức tại Lâm Đồng, CLB cờ Vua Kiện tướng Hoa Phượng đỏ mang vinh quang về cho thể thao thành tích cao Hải Phòng 3 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ, đứng thứ 8 toàn đoàn. Đến với sân chơi quốc tế, kỳ thủ Hoàng Xuân Bách giành 1 HCV giải cờ Vua trẻ Đông Nam Á 2016 tổ chức tại Thái Lan. Đặc biệt, tháng 10 - 2017, Đỗ Vũ Thiên Nhi của Hoa Phượng đỏ còn làm rạng danh Tổ quốc và cờ Vua Hải Phòng khi đoạt HCB tại giải vô địch cờ Vua trẻ thế giới tổ chức ở Hy Lạp. Niềm vui đến với CLB khi khép lại năm 2017, CLB Hoa Phượng đỏ được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen, UBND thành phố tặng bằng khen tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc, đóng góp cho phong trào cờ Vua thành phố.

(Nguồn: Câu lạc bộ cờ Vua Kiện tướng Hoa Phượng Đỏ - Thêm sức mạnh cho cờ Vua đất Cảng //Đỗ Hân //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 10/2/2018)

 

4.12. SLNA mượn thủ môn Hải Phòng thay thế cho Nguyên Mạnh

TPO - Trong bối cảnh thủ môn Nguyên Mạnh phải nghỉ dài hạn vì chấn thương, CLB SLNA đã chiêu mộ thành công thủ thành Phan Đình Vũ Hải của Hải Phòng theo dạng cho mượn, nhằm tăng cường chất lượng trong khung gỗ cho mùa giải 2018.

Thủ môn Trần Nguyên Mạnh của CLB SLNA dính chấn thương cực nặng trong chuyến làm khách ở lượt trận đầu tiên vòng bảng AFC Cup 2018 gặp đội chủ nhà Tampines Rovers, Singapore hồi tháng 2. Đội trưởng SLNA bị gãy tay trái và phải nghỉ thi đấu tới 6 tháng, đến hết giai đoạn lượt đi V-League 2018.

Nguyên Mạnh gặp chấn thương, SLNA vẫn còn 3 thủ môn khác là Quang Đại, Văn Hùng và Văn Tiến. Tuy nhiên, những thủ môn dự bị của đội bóng thành Vinh đều chưa có kinh nghiệm. Trong hoàn cảnh này, ban lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ đã quyết định hỏi mượn thủ môn Phan Đình Vũ Hải từ CLB Hải Phòng và đã thành công. Cách đây ít ngày, thủ môn gốc Hà Tĩnh đã có những buổi tập đầu tiên cùng đội bóng xứ Nghệ.

Vũ Hải năm nay 23 tuổi, gia nhập Hải Phòng từ mùa giải 2015. Ở nửa cuối mùa giải 2017, thủ thành này đã được ra sân 6 trận cho đội bóng đất Cảng ở thời điểm khi cả Văn Lâm và Văn Phong gặp chấn thương. Dù góp mặt không nhiều, màn trình diễn của Vũ Hải đã để lại ấn tượng tốt với giới chuyên môn lẫn người hâm mộ.

Việc để Vũ Hải sang SLNA theo dạng cho mượn cũng không phải ảnh hưởng nhiều đến lực lượng của Hải Phòng khi Đặng Văn Lâm đã trở lại sau chấn thương. Bên cạnh đó, đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng vẫn còn có sự phục vụ của hai thủ môn khác là Văn Phong và Văn Luân.

(Nguồn: SLNA mượn thủ môn Hải Phòng thay thế cho Nguyên Mạnh //Trọng Đạt //Báo Tiền Phong.- Ngày 28/2/2018)

 

4.13. Biên phòng cứu hai du khách nước ngoài lạc trên núi ở Hải Phòng

Hai khách Tây leo núi ở Cát Bà (Hải Phòng), do mải mê khám phá và đi quá điểm xuất phát nên bị lạc.

Ngày 2/2, đại diện Biên phòng Cát Bà (Hải Phòng) thông tin, đơn vị vừa giải cứu hai du khách đến từ châu Âu đã bị lạc tại vịnh Lan Hạ trong quá trình leo núi.

Trước đó, chiều 1/2, hai du khách Macko Maschez (36 tuổi, người Áo) và Aneta Londova (27 tuổi, người Czech) thuê tàu khách chở ra khu vực cửa Cái Minh, vịnh Lan Hạ để leo núi. Tuy nhiên, do mải mê khám phá và đi quá xa điểm xuất phát nên hai người mất liên lạc.

Đến 16h45 cùng ngày, không tìm thấy hai du khách có tên trên, đơn vị lữ hành và Trung tâm hướng dẫn phát triển du lịch Cát Hải đã đến Đồn biên phòng Cát Bà báo tin, nhờ giúp đỡ.

Ngay sau đó, Đồn biên phòng Cát Bà điều động cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các đơn vị khác tổ chức tìm kiếm. 45 phút sau, nhà chức trách tìm thấy hai du khách trong tình trạng kiệt sức trên một quả núi đá vôi giữa vịnh Lan Hạ.

Trước đó ngày 4/1, Biên phòng Cát Bà đã giải cứu nam du khách người Anh Stephen James Mcauley (49 tuổi) trong tình trạng mắc kẹt dưới hẻm núi sâu giữa biển.

(Nguồn: Biên phòng cứu hai du khách nước ngoài lạc trên núi ở Hải Phòng //Giang Chinh //Báo vnexpress.net.- Ngày 2/2/2018)

 

4.14. Hiệp hội Du lịch Hải Phòng - Đổi mới quảng bá du lịch theo hướng hiện đại

(HPĐT)- Đó là đề nghị của đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 và kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội Du lịch Hải Phòng tổ chức sáng 6-2. Cùng dự có đồng chí Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam ghi nhận những hoạt động tích cực, hiệu quả tốt của Hiệp hội Du lịch thành phố qua 10 năm thành lập như: tổ chức thường niên cuộc thi Đầu bếp vàng Hải Phòng mở rộng nhân dịp Lễ hội Hoa Phượng Đỏ; phối hợp Sở Du lịch và các cơ sở đào tạo nghề du lịch thành phố tổ chức hàng trăm lớp đào tạo quản lý khách sạn, hướng dẫn viên du lịch; ký kết các văn bản liên kết hợp tác du lịch với nhiều địa phương trong cả nước…  Đồng chí yêu cầu Hiệp hội chủ động, phối hợp và huy động toàn xã hội tham gia xây dựng hình ảnh thành phố thương hiệu du lịch Hải Phòng. Hiệp hội tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch xây dựng những thương hiệu mạnh, đủ sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế. Tiếp tục làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, lựa chọn loại hình du lịch phù hợp với lợi thế thành phố như: du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch giải trí. Đổi mới các công cụ và phương thức quảng bá du lịch theo hướng xây dựng các phần mềm, ứng dụng trên thiết bị di động…

Năm 2017, Hiệp hội du lịch thành phố kiện toàn Hội Lữ hành; thành lập mới Chi hội Hướng dẫn viên du lịch; tổ chức các đoàn du lịch tiếp thị với Nha Trang (Khánh Hòa), Thanh Miện (Hải Dương), Đồng Hới (Quảng Bình), Mộc Châu (Sơn La)… tạo chuỗi liên kết chặt chẽ hơn góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, kinh doanh sản phẩm du lịch. Qua đó, góp phần thúc đẩy du lịch thành phố phát triển.

(Nguồn: Hiệp hội Du lịch Hải Phòng - Đổi mới quảng bá du lịch theo hướng hiện đại //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 8/2/2018)

 

4.15. Từ huyện đảo 'ba không' đến giấc mơ 'viên ngọc' biển Đông

Kể từ khi cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam thông xe, chặng đường từ đất liền ra đảo đã ngắn đi rất nhiều. Hơn ai hết, người dân huyện đảo Cát Hải, TP. Hải Phòng cảm nhận rõ niềm hạnh phúc, xúc động khi bấy lâu nay, ước mơ về một cây cầu nối với đất liền đã trở thành hiện thực.

Từ huyện đảo “ba không”:

Năm 2017 đánh dấu sự kiện đáng nhớ đối với người dân Hải Phòng, đó là đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện được đưa vào khai thác, trong đó có cầu vượt biển dài nhất Việt Nam 5,4km, phá thế đảo “ba không” Cát Hải, mở ra cơ hội lớn cho Hải Phòng và cả các tỉnh Đông Bắc bộ, khai thác tối đa lợi thế biển phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với toàn khu vực, cầu vượt biển được kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL5, QL18, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, trong tương lai sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đối với khu vực Hải Phòng, khu hạ tầng này sẽ kết nối và phát triển kinh tế ven biển của Thành phố, góp phần làm tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cho những dự án nằm trong chương trình phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Đặc biệt, với sự kết nối đồng bộ về hạ tầng giao thông, bên cạnh việc phát triển công nghiệp ven biển Hải Phòng thì tiềm năng khai thác du lịch tại khu vực dự trữ sinh quyển trên đảo Cát Bà và các khu vực lân cận đã được UNESCO công nhận kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt trong thời gian tới.

Huyện đảo Cát Hải cách xa trung tâm TP. Hải Phòng 60km về hướng Đông, nằm tách biệt với đất liền. Mọi hoạt động giao thương đều qua phà hoặc tàu, thuyền. Cuộc sống người dân huyện đảo đa số dựa vào nghề đi biển và gặp nhiều khó khăn, vất vả. Khi có bão to gió lớn, hầu như toàn bộ huyện đảo bị cô lập hoàn toàn với đất liền. Các yếu tố giao thông, liên lạc, thực phẩm là hoàn toàn không thể. Vì vậy, khi biết tin Bộ GTVT khởi công dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, người dân huyện đảo không giấu nổi niềm sung sướng, hạnh phúc. Anh Lê Duy Lợi ở xã Cao Phong, huyện Cát Hải chia sẻ: “Dân đảo ai nấy đều vui mừng, phấn khởi khi cây cầu vượt biển hoàn thành và đưa vào khai thác. Chúng tôi đi làm trong đất liền có thể đi đi về về trong ngày. Giao thông thông suốt thì hàng hóa ra đảo cũng nhiều hơn, kinh tế phát triển, đặc biệt bão gió thì chẳng sợ bị cô lập, không có thực phẩm để ăn uống nữa”.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đánh giá: “Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện mang lại nhiều ý nghĩa đối với Hải Phòng. Theo tôi, điểm quan trọng nhất là kết nối cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải) với đất liền và kết nối nội thành Hải Phòng với khu du lịch tầm cỡ quốc tế Cát Bà. Đặc biệt, với người dân huyện đảo Cát Hải, đây chính là cây cầu mơ ước giúp họ gần hơn với đất liền”.

Trước thềm xuân Mậu Tuất 2018, đi trên cây cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện tràn ngập sắc xuân, trong lòng dâng trào cảm xúc xao xuyến, bồi hồi khó tả. Anh Hoàng Đức Hải (43 tuổi, thị trấn Cát Bà) bất chợt ngân nga mấy vần thơ trong bài “Cây cầu mùa xuân” của tác giả Nguyễn Hồng Vinh: “Những cây cầu xóa bớt sự cách ngăn/ Xuân ùa đến cả thôn cùng xóm vắng/ Lo toan sẻ chia, niềm vui cộng hưởng/ Đào cùng mai bừng nở khắp miền quê”.

Giới thiệu về cây cầu lịch sử, về Cát Hải xưa và nay cho những vị khách thân tình, anh Hải kể: “Người dân Cát Hải xưa chỉ có nghề đi biển, làm mắm, làm muối và làm ruộng. Mãi đến năm 2002, Nhà nước mở bến phà Đình Vũ, bà con mới có cơ hội thuận tiện để sang thành phố học hành, làm ăn. Nay có cầu vượt biển chắc hẳn đời sống sẽ khấm khá hơn”.

“Từ những giá trị cốt lõi từ dự án Tân Vũ - Lạch Huyện đem lại, tôi tin rằng, "viên ngọc" Cát Bà sẽ được mài dũa và trở nên sáng ngời trước ánh bình minh phương Đông chiếu rọi. Cát Bà sẽ viết tiếp những câu chuyện cổ tích, được các thế hệ đi trước tâm huyết, gửi gắm”, anh Hải tâm đắc.

Đối với bà Hoàng Thị Thanh - một người dân sống trên đảo thì mùa xuân này thật ấm áp bởi kể từ khi cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam thông xe, chặng đường từ Hải Phòng ra huyện đảo Cát Bà được rút ngắn hơn nhiều, sẽ không còn cảm giác cách trở hun hút biển sâu, đi lại nhọc nhằn hàng giờ đồng hồ trên tàu, phà với hiểm nguy rình rập như trước kia.

“Làm dâu ở Cát Hải cũng đã mấy chục năm nhưng ít về thăm quê vì sợ đi phà. Nay có cầu rồi, dịp lễ, Tết, giỗ chạp tôi lại có thể về thắp hương cho ông bà thường xuyên hơn”, bà Thanh nghẹn ngào tâm sự.

Vừa nắm tay vợ, ông Phí Quang Tuấn (63 tuổi, xã Gia Lộc, huyện Cát Hải) vừa nheo mắt nhìn về cây cầu khổng lồ vừa nói: “Kể từ khi bà ấy bị bệnh, tuần nào tôi cũng đưa bà vào thành phố thăm khám. Nghĩ lại những chuyến phà mà thấy cực, tính cả giờ đi lại lẫn chờ đợi cũng mất non nửa ngày. Hôm nào mưa bão là bà lại chịu đau vì không thể đi được”.

Ông Tuấn chia sẻ: “Mấy chục năm qua bà con Cát Hải mong ngóng một cây cầu và bây giờ ước mong đó đã trở thành hiện thực. Có cầu rồi, tôi đưa vợ đi khám bệnh, con cháu sang thành phố đi học thuận tiện hơn”.

Những câu chuyện của bà Thanh, anh Hải hay ông Tuấn về Cát Hải năm xưa đều in đậm dấu ấn của một thời kỳ khốn khó khi cuộc sống đẩy đưa nhiều người phải vượt biên sang Hồng Kông, Ma Cao rồi... lại quay về quê làm muối. “Làm diêm dân cả đời chỉ lo ăn từng bữa. Ngày xưa nhiều người cũng làm liều vượt biên tìm cuộc sống mới rồi cũng lại quay về làm diêm dân”, anh Hải vừa kể lại những tháng ngày sống ở xứ người vừa hướng mắt nhìn về cây cầu mà anh từng mơ cả đời.

“Trong tương lai không xa, Cát Hải sẽ trở nên lấp lánh, quyến rũ. Người dân huyện đảo có quyền mơ ước, Cát Hải sẽ trở thành thiên đường du lịch nghỉ dưỡng bậc nhất Việt Nam, xứng đáng là "viên ngọc" quý của vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc”, ông Tuấn tin tưởng

(Nguồn: Từ huyện đảo 'ba không' đến giấc mơ 'viên ngọc' biển Đông //Minh Hải //Báo Mới.- Ngày 18/2/2018)

 

V. GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO ; KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ

5.1. Hải Phòng vượt Hà Nội số học sinh đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia

(VTC News) - Hải Phòng là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng thí sinh đoạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2017.

Bộ GD-ĐT chính thức công bố danh sách thí sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi năm 2018.

Theo đó, Hà Nội dẫn đầu cả nước với số lượng thí sinh đoạt giải nhiều nhất với 142 học sinh đạt giải. Trong đó, Hà Nội có 10 giải nhất ở các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp.

Hải Phòng xếp thứ hai với 90 học sinh đạt giải. Trong đó, Hải Phòng 11 giải nhất ở các môn: Toán, Vật lý, Sinh học, Văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, tiếng Trung.

Nghệ An xếp thứ ba với 90 học sinh đoạt giải, có 4 giải nhất ở các môn: Toán, Hóa học, Ngữ văn, Lịch sử. Đặc biệt, tất cả học sinh đoạt giải đều là học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Học sinh Hà Tĩnh cũng đoạt giải cao tại kỳ thi năm nay với 85 em có giải.

Môn Toán có 7 thí sinh đoạt giải nhất, đến từ Bắc Giang, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Vĩnh Phúc, Đại học Quốc gia TP.HCM. Trong đó, em Vương Đình Ân, học sinh trường THPT chuyên Bắc Giang, đạt điểm cao nhất (32 điểm).

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018 diễn ra từ ngày 11 đến 13/1 với hơn 4.400 thí sinh của 70 sở GD-ĐT, trường THPT chuyên trực thuộc các đại học tham gia.

(Nguồn: Hải Phòng vượt Hà Nội số học sinh đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia //Báo Vtc.vn.- Ngày 1/2/2018)

 

5.2. Tặng 450 vé xe hỗ trợ sinh viên về quê đón Tết Nguyên đán 2018

Thành đoàn Hải Phòng - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các doanh nghiệp vận tải đã trao tặng rất nhiều phần quà cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh xa hiện đang học tập tịa Hải Phòng.

Thông qua chương trình “Hỗ trợ sinh viên học tập tại Hải Phòng về quê đón Tết Nguyên đán 2018”, Ban tổ chức cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng hơn 450 vé xe miễn phí và 100 suất quà Tết, với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng dành cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh xa đang học tập tại Hải Phòng không có điều kiện về quê ăn Tết.

Đây là năm thứ 5 chương trình “Hỗ trợ sinh viên học tập tại Hải Phòng về quê đón Tết Nguyên đán 2018” được tổ chức nhằm thể hiện sự động viên đối với tất cả các sinh viên trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố, kể cả sinh viên các trường Cao đẳng không trực thuộc Thành đoàn đang học tập tại thành phố đều được quan tâm và hỗ trợ. Bên cạnh đó, sinh viên không chỉ được hỗ trợ vé giới hạn trong dịp trước Tết, mà vé xe dành cho sinh viên đi tất cả các chuyến vào trong tất cả các ngày trước, trong và sau dịp Tết.

Đây là một hành động thiết thực giúp chăm lo cho sinh viên đồng thời động viên các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để có thể yên tâm học hành cũng như đón một Tết Nguyên đán 2018 ấm no, trọn vẹn.

(Nguồn: Tặng 450 vé xe hỗ trợ sinh viên về quê đón Tết Nguyên đán 2018 //Phương Linh //Báo Giáo dục và thời đại.- Ngày 5/2/2018)

 

5.3. Hải Phòng: Trường THCS Tô Hiệu tổ chức Chuyên đề “Hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức”

GD&TĐ - Chiều ngày31/1, Trường THCS Tô Hiệu đã tổ chức Chuyên đề Đội cấp Thành phố “Hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức” cùng với sự tham gia của rất đông khách mời cùng hàng trăm em học sinh, thầy cô giáo nhà trường.

“Hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức” là chuyên đề cấp thành phố được Liên đội trường THCS Tô Hiệu (quận Lê Chân) triển khai theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Lê Chân TP Hải Phòng Kế hoạch Công tác Đội của Quận đoàn Lê Chân.

Đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chuỗi các hoạt động nhằm đổi mới phương pháp giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Từ đó, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc lĩnh hội tri thức của các em học sinh. Chuyên đề cũng góp phần khơi dậy lòng tự hào, truyền thống hiếu học, khích lệ thầy và trò nhà trường thi đua “dạy tốt, học tốt”.

Chuyên đề được diễn ra dưới hình thức một cuộc tranh tài giữa 100 thí sinh, các em sẽ cùng nhau vượt qua 3 phần thi: khởi động, tăng tốc và về đích để tìm ra những em học sinh xuất sắc nhất giành được phần thưởng của nhà trường.

Trong mỗi phần thi, các câu hỏi đa dạng được đưa ra thuộc rất nhiều lĩnh vực như: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngoại ngữ,… Các em sẽ có thời gian để suy nghĩ và điền đáp án vào tấm bảng được chuẩn bị sẵn. Khi có hiệu lệnh của cô giáo, các thí sinh sẽ đồng loạt giơ đáp án lên, nếu câu trả lời sai sẽ lập tức bị loại. Phương thức cạnh tranh, loại trừ khiến các em rất hào hứng và cố gắng trả lời thật nhanh để có thể tiến vào các vòng sau.

Bên cạnh đó, các em học sinh còn có sự hỗ trợ của các thầy cô trong thuộc đội “Cứu trợ” Khi gặp các câu hỏi hóc búa rất nhiều em học sinh đã bỏ lỡ cơ hội được đi tiếp, lúc này các thầy cô sẽ giơ cao tấm biển SOS để mang đến cơ hội cho các em học sinh. Cùng nhau tham gia trò chơi thử thách, đội hỗ trợ đã 2 lần giúp toàn bộ 100 em học sinh được quay lại với cuộc thi.

Các phần thi diễn ra hết sức sôi động khiến sân trường tràn ngập tiếng reo hò cùng những tràng vỗ tay tiếp thêm động lực cho các thí sinh. Sau khi trải qua rất nhiều các câu hỏi có độ khó cao, rất may mắn cả 3 khối học sinh tham dự đều có đại diện xuất sắc tiến vào vòng cuối “Về đích”. Kết quả chung cuộc, thí sinh số 71 (thuộc khối lớp 8) đã xuất sắc giành được giải quán quân sau những phút gay cấn của phần thi cuối.

Cũng tại chương trình, Hội Đồng Đội quận Lê Chân đã trao tặng cho 10 em học sinh trong địa bàn quận có hoàn cảnh khó khăn. Phần quà thay cho lời động viên giúp các em học hành chăm chỉ cũng như góp phần mang đến một Tết Nguyên đán ấm áp, trọn ven hơn cho các em.

Bên cạnh những giờ học chính khóa căng thẳng trên lớp, các thầy cô đã mang đến cho các em một sân chơi vui nhộn nhưng cũng không kém phần bổ ích. Việc cùng nhau cạnh tranh giúp các em chủ động, hiệu quả hơn trong việc tiếp thu tri thức, đồng thời nâng cao sự tự tin, quyết đoán trên con đường chinh phục đỉnh cao tri thức. Ngoài ra, sự thành công của chuyên đề còn góp phần củng cố xây dựng tổ chức Đoàn, Đội trong Nhà trường vững mạnh hơn.

(Nguồn: Hải Phòng: Trường THCS Tô Hiệu tổ chức Chuyên đề “Hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức//Phương Linh //Báo Giáo dục và thời đại.- Ngày 1/2/2018)

 

5.4. Hải Phòng: Gần 90 học sinh THPT Trần Phú đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Đây là một thành tích thực sự đáng ghi nhận của thầy và trò trường THPT Trần Phú, Hải Phòng tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay.

Ông Đoàn Thái Sơn, đại diện lãnh đạo trường THPT Trần Phú chia sẻ với PV Báo Dân Việt: Những ngày này, cả thầy và trò trường THPT Trần Phú hiện vẫn chìm trong niềm vui về những thành tích đã gặt hái được trong kì thi học sinh giỏi Quốc gia năm nay. Đây là năm đầu tiên Hải Phòng có thành tích vượt Hà Nội về giải nhất.

Thầy Sơn cho biết thêm: Để có được kết quả rực rỡ vừa qua là nhờ vào sự nỗ lực dạy và học của cả thầy và trò, bên cạnh đó là sự động viên của gia đình các em học sinh tham gia ôn, thi. Đặc biệt, với thành tích đạt được, nhà trường và các em học sinh được lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã quan tâm, động viên hết sức kịp thời khiến thầy, trò phấn khởi đến tận ngày hôm nay. Sắp tới, nhà trường sẽ quyết tâm hơn nữa để có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

Năm nay, Hải Phòng có 106 học sinh dự thi trong đó học sinh của trường THPT Trần Phú là 102 em. Theo đó, với 12 môn thi có 90 em đoạt giải, trong đó có 11 giải Nhất, 24 giải Nhì, 28 giải Ba và 27 giải khuyến khích. Giải Nhất tập trung hầu hết ở các môn học như: Toán, Vật lí, Sinh học, Văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Trung.

Chiều 2.2.2018, 11 học sinh đoạt giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia có buổi gặp mặt và giao lưu tại trường THPT Trần Phú. Trong tổng số 11 học sinh kể trên, trường Trần Phú có 10 học sinh và 01 học sinh là Nguyễn Quốc Đạt thuộc trường THPT Trần Nguyên Hãn đoạt giải nhất bộ môn Lịch Sử.

Em Phạm Hương Quỳnh, lớp 12 xã hội, trường THPT Trần Phú đoạt giải Nhất môn Địa lý chia sẻ: Trong kỳ thi năm nay có nhiều điều đặc biệt với em. Trước đó, mặc dù học cùng lớp nhưng em và bạn Nguyễn Phương không thân. Khi vào đội tuyển ôn và thi học sinh giỏi Quốc gia em và bạn Phương đều đoạt Giải Nhất môn Địa lý, cùng mức điểm 18.5, khi chụp ảnh rất hay đứng cạnh nhau. Quá trình cùng đội tuyển thi khiến chúng em xích lại gần nhau, thân nhau hơn.

Cùng chung niềm vui trong buổi giao lưu cùng ngày, em Hoàng Ngọc Minh Châu lớp 12 Trung, trường THPT Trần Phú đoạt giải Nhất môn Tiếng Trung bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng, Sở GD$DT Hải Phòng, lãnh đạo nhà trường, bố mẹ và đặc biệt là cô giáo Đặng Thị Thu Hường đã động viên kịp thời, tạo động lực để em có được thành tích như ngày hôm nay.

Cô giáo Phạm Thị Thanh Hương lớp 12 Anh 1 trường HPT Trần Phú là một giáo viên có kinh nghiệm và chuyên môn “cầm” đội tuyển nhiều năm chia sẻ: Sở dĩ, kỳ thi học sinh giỏi năm nay có được những thành tích đáng nể phải kể sự quan tâm của lãnh đạo thành phố và lãnh đạo ngành. Bên cạnh đó là sự nỗ lực, hỗ trợ của thầy cô chủ nhiệm, kết hợp với việc mời thêm giáo viên hỗ trợ tập huấn cho học sinh trong đội tuyển. Kết quả thực sự khả quan và tốt hơn rất nhiều.

Có thể nói đây là niềm tự hào lớn của học sinh thành phố Cảng, thể hiện sự phát triển toàn diện của GD-ĐT thành phố.

(Nguồn: Hải Phòng: Gần 90 học sinh THPT Trần Phú đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia //Trần Phượng //Báo Mới.- Ngày 3/2/2018)

 

5.5. Em mơ ước được làm bộ đội

QĐND - Vừa qua, hơn 300 giáo viên cùng các em học sinh nhóm 5 tuổi Trường Mầm non Nam Hà (quận Kiến An, TP Hải Phòng) tham gia buổi trải nghiệm ngoại khóa với chủ đề “Chúng em là chiến sĩ tí hon”. Chương trình do Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không-Không quân) phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An cùng Trường Mầm non Nam Hà tổ chức.

Thượng tá Vũ Xuân Yên, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 363, cho biết: “Chương trình giúp các cháu được trải nghiệm thực tế, tìm hiểu các công việc hằng ngày của bộ đội, qua đó giáo dục lòng biết ơn thế hệ đi trước, góp phần hình thành cho các cháu nhân cách, kỹ năng sống, tinh thần hăng say học tập, rèn luyện trở thành những công dân có ích”.

Sự hào hứng của các em càng lên cao khi tham gia các hoạt động: Tham quan nhà truyền thống của sư đoàn; xem các chú bộ đội gấp chăn, màn, sắp đặt nội vụ; giao lưu văn hóa, văn nghệ… Các em được chia thành 3 đội: Đội chiến sĩ phòng không-không quân, Đội chiến sĩ bộ binh và Đội chiến sĩ hải quân, để tham gia các chơi trò chơi quân sự. Cùng với các chú bộ đội, các em phải bằng kỹ năng của mình vượt qua các chướng ngại vật là hàng rào thép gai, suối cạn, đi qua cầu khỉ… để đến đích và xây những viên gạch hồng biểu tượng chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Với sự khéo léo của các em, cả 3 đội đều hoàn thành xuất sắc phần trò chơi và cùng nhận được quà của ban tổ chức.

Khi được hỏi về cảm nghĩ và ước mơ trong tương lai, em Nguyễn Thanh Tuấn hồn nhiên trả lời: “Em rất yêu các chú bộ đội. Lớn lên, em mơ ước được làm bộ đội…”.

Cô giáo Phạm Thị Phương Oanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nam Hà, phấn khởi chia sẻ: “Tôi thực sự bất ngờ trước những kết quả thu được từ buổi học ngoại khóa. Không chỉ ý thức hơn trong học tập, rèn luyện, nhiều em học sinh còn ý thức hơn trong từng việc làm, sinh hoạt hằng ngày ở nhà cũng như ở trường học và ở nơi công cộng. Nhà trường và đơn vị nên phối hợp tổ chức nhiều hơn các hoạt động ý nghĩa như vậy để giúp các em học sinh và cán bộ, chiến sĩ đơn vị thêm hiểu, tự hào về truyền thống, lịch sử đất nước, quân đội…”.

Chia tay các chú bộ đội, cả cô và trò Trường Mầm non Nam Hà cùng hát vang: Chú bộ đội, chúng cháu yêu chú lắm/ Súng chắc trong tay, chú canh giữ cho hòa bình…

(Nguồn: Em mơ ước được làm bộ đội //Cao Thanh Đông//Báo Quân đội nhân dân.- Ngày 3/2/2018)

 

5.6. Hải Phòng: 6.000 học sinh tham gia chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018

Sáng 4.2, tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra chương trình Tư vấn - tuyển sinh - hướng nghiệp 2018. Đây là chương trình thứ 5 trong chuỗi 17 chương trình và ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp được tổ chức trên cả nước từ tháng 1 đến hết tháng 3.2018. Hoạt động này nhằm giúp học sinh tiếp cận thông tin, hiểu rõ các quy định về kỳ thi Trung học phổ thông, những kiến thức cần thiết để chuẩn bị lựa chọn công việc tương lai phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện gia đình.

Ban tư vấn đã cung cấp các thông tin mới nhất liên quan đến kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng, các trường nghề năm 2018, giải tỏa mọi thắc mắc của các em học sinh và phụ huynh. Đặc biệt chương trình có sự than gia của các chuyên gia tư vấn tâm lý - hướng nghiệp nhằm giúp các em học sinh gỡ rối về lựa chọn ngành nghề và quyết định con đường tương lai của mình. Chương trình tư vấn năm nay gồm có ba phần gồm tư vấn chung, tư vấn chuyên sâu và tư vấn trực tiếp. Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức bố trí 33 gian hàng để các trường đại học, trường nghề cung cấp thông tin tuyển sinh và tư vấn trực tiếp cho học sinh, phụ huynh.

Được biết, năm 2018 là năm thứ 16 liên tiếp chương trình Tư vấn - tuyển sinh - hướng nghiệp. Đây là chương trình phi lợi nhuận, xuất phát từ trách nhiệm xã hội và tấm lòng với thế hệ trẻ đối với sự nghiệp “trồng người”.

(Nguồn: Hải Phòng: 6.000 học sinh tham gia chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018 //Báo Đại biểu nhân dân ĐT.- Ngày 4/2/2018)

 

5.7. Trường Đại học dân lập Hải Phòng trao 68 bằng thạc sỹ

Sáng 10-2, Trường ĐH Dân lập Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ trao bằng Thạc sỹ cho các học viên cao học ngành Hệ thống thông tin; Kỹ thuật xây dựng dân dụng và Quản trị kinh doanh khóa 2015 - 2017.

Đây là sự kiện không chỉ có ý nghĩa đặc biệt đối với các học viên cao học mà còn góp phần vào chuỗi các hoạt động thi đua hướng tới Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập trường.

Đến dự buổi Lễ ông Bùi Tá Ký, Chủ tịch Hội đồng quản trị lâm thời; GS.TS. Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng nhà trường, các cán bộ chủ chốt và lãnh đạo các khoa cùng 68 tân thạc sỹ.

Trong đợt này, nhà trường tổ chức công bố kết quả tốt nghiệp của 68 học viên cao học, trong đó có 8 học viên ngành Hệ thống thông tin; 24 học viên ngành Kỹ thuật xây dựng dân dụng và 36 học viên ngành Quản trị kinh doanh

Trường ĐH Dân lập Hải Phòng đã tuyển sinh và đào tạo 4 khóa cao học, hiện vẫn đang tiếp tục đào tạo cao học với 3 chuyên ngành: Hệ thống thông tin; Kỹ thuật xây dựng dân dụng và Quản trị kinh doanh

Tại buổi lễ,  GS.TS. Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng nhà trường đã trao bằng và chúc mừng các tân thạc sỹ. Đồng thời, ông cũng mong muốn các tân thạc sỹ tiếp tục phát huy năng lực bản thân, ứng dụng kiến thức đã học vào giải quyết công việc thực tế tại đơn vị, không ngừng học hỏi để phát triển bản thân, làm giàu cho Tổ quốc.

(Nguồn: Trường Đại học dân lập Hải Phòng trao 68 bằng thạc sỹ //Hải Hậu//Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 10/2/2018)

 

5.8. Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng: 'Chiếc nôi' đào tạo cán bộ kỹ thuật ngành Xây dựng

Với đội ngũ cán bộ giáo viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, cùng hệ thống cơ sở vật chất khang trang và hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu nghiên cứu và học tập cho 2.500 học sinh/năm, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng ngày càng khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của mình trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật lành nghề cho ngành Xây dựng

Trường Trung cấp Kỹ thuật - nghiệp vụ Hải Phòng tiền thân là Trường Đào tạo công nhân chuyên nghiệp, được thành lập theo Quyết định số 1202/CTKT-TC ngày 20/8/1964 của Chủ nhiệm Cty Kiến trúc Hải Phòng (nay là TCty Xây dựng Bạch Đằng). Qua quá trình phát triển, ngày 14/5/2014 Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký Quyết định số 529/QĐ-BXD tiếp nhận Trường Trung cấp Kỹ thuật - nghiệp vụ Hải Phòng thuộc TCty Xây dựng Bạch Đằng về trực thuộc Bộ Xây dựng và trở thành đơn vị sự nghiệp công lập. Đây là bước ngoặt, là thách thức và cơ hội mới để thầy và trò nhà trường viết tiếp những trang sử son của mái trường hơn 50 năm tuổi.

Cùng với sự đổi mới của đất nước, sự phát triển mạnh mẽ của ngành Xây dựng, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng đang đẩy mạnh hiện thực hóa mục tiêu: Đa dạng hóa các loại hình đào tạo, đa cấp học, ngành học đáp ứng yêu cầu của người học và của xã hội; thực hiện đào tạo theo địa chỉ, đào tạo gắn với thực tiễn sản xuất và giới thiệu việc làm cho học sinh sau tốt nghiệp; từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, tạo uy tín và xây dựng thương hiệu trong xã hội; hiện Nhà trường đang đào tạo 6 ngành hệ trung cấp chuyên nghiệp và 21 nghề hệ trung cấp nghề và sơ cấp nghề.

Nhờ chủ trương gắn đào tạo với tư vấn giới thiệu việc làm cho học sinh, nên tỷ lệ học sinh của nhà trường sau khi tốt nghiệp có việc làm ngay đạt trên 85% đối với hệ trung cấp nghề và sơ cấp nghề, trên 80% đối với hệ trung cấp chuyên nghiệp. Các thế hệ học sinh sau khi ra trường đã trở thành những người công nhân giỏi, là lực lượng nòng cốt trên nhiều công trình trọng điểm của đất nước. Bên cạnh đó, nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp đã phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành giáo viên, cán bộ lãnh đạo và quản lý nhà trường, của TCty Xây dựng Bạch Đằng cũng như các đơn vị trong ngành, góp phần vào sự nghiệp đổi mới và xây dựng đất nước.

Đến nay, nhà trường đã đào tạo được khoảng 5.000 cán bộ kỹ thuật có trình độ trung cấp và đại học, hơn 20 nghìn công nhân kỹ thuật hệ chuẩn, gồm các nghề: Nề, mộc, sắt, bê tông, hàn, điện, cấp thoát nước, trắc địa, vận hành và sửa chữa máy xây dựng, đồng thời bồi dưỡng nâng bậc thợ cho công nhân các nghề hơn 15 nghìn lượt người, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ cho khoảng 5 nghìn lượt cán bộ trong ngành Xây dựng.

Năm học 2016 - 2017, trong điều kiện đất nước đang đẩy mạnh tái cấu trúc nền kinh tế, thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện công tác giáo dục và đào tạo, đồng thời thực hiện cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và dưới sự chỉ đạo lãnh đạo của Chi ủy và BGH, nhà trường đã thực hiện tốt mục tiêu: “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo; thực hiện đa dạng hóa các loại hình đào tạo, đa cấp học ngành học; đặc biệt là việc thực hiện đào tạo theo địa chỉ và đào tạo tại chỗ, đào tạo gắn với sản xuất và giới thiệu việc làm đáp ứng yêu cầu của người học và của xã hội”.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2018, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền tuyển sinh, chủ động mở rộng phối hợp với các đơn vị sản xuất, các tổ chức chính trị, đoàn thể để tuyên truyền tuyển sinh, đào tạo và giới thiệu việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp, xây dựng kế hoạch tuyển sinh cụ thể, linh hoạt, chi tiết gắn sát với từng thời điểm tuyển sinh cho phù hợp, đồng thời đẩy mạnh liên kết với các DN để ký kết các hợp đồng tuyển sinh - đào tạo - cung ứng nhân lực - địa điểm thực tập cho học sinh, đồng thời tăng cường hình thức đào tạo theo địa chỉ, đào tạo gắn với sản xuất và giới thiệu việc làm để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đào tạo và tạo cơ hội việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp… để khẳng định vững chắc uy tín của nhà trường đào tạo cán bộ kỹ thuật ngành Xây dựng.

(Nguồn: Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng: 'Chiếc nôi' đào tạo cán bộ kỹ thuật ngành Xây dựng //Thanh Huyền //Báo Mới.- Ngày 12/2/2018)

 

5.9. 500 học sinh giỏi Hải Phòng khai bút đầu xuân

Trong 10 phút, học sinh viết lên ước mơ của mình. 6 bài viết hay, trình bày đẹp được trao giải nhất.

Sáng 21/2 (mùng 6 Tết), 500 học sinh giỏi đại diện cho các trường tiểu học, THCS, THPT trên thành phố Hải Phòng dự lễ khai bút đầu xuân tại khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy.

Từ 6h30, học sinh có mặt đông đủ nhận chỗ ngồi và giấy bút. Để tạo thuận lợi cho phụ huynh đưa con em đến khai bút, Ban tổ chức chuẩn bị sẵn giấy, bút và được bày bán ngay trong sân chính điện.

Đúng 8h, lễ khai bút bắt đầu. Các em được yêu cầu viết lên ước mơ của mình. Sau 10 phút, Ban tổ chức thu các bài viết, bọc cẩn thận và dâng lên đài tế giữa sân để tế trời đất. 6 học sinh có bài viết hay, trình bày đẹp, được trao giải nhất.

Năm thứ ba được chọn tham gia, Hoàng Thị Tú Uyên, lớp 12 trường THPT Năng khiếu Trần Phú tâm sự, việc khai bút đầu xuân giúp em thêm nghị lực để học tập và vững tin hơn trong cuộc sống. “Em rất thích nghề báo, kỳ thi đại học năm nay em sẽ cố gắng đỗ Học viện Báo chí và Tuyên truyền”, Uyên chia sẻ.

Khác với các anh chị, em Nguyễn Hồng Minh, lớp 5 trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, cho biết điều ước giản dị của mình là học thật giỏi.

Đây là năm thứ bảy liên tiếp, thành phố Hải Phòng tổ chức khai bút đầu xuân tại khu tưởng niệm vương triều nhà Mạc.

Theo ông Ngô Minh Khiêm, Trưởng ban quản lý khu tưởng niệm, việc tổ chức khai bút đầu xuân là sự tiếp nối truyền thống hiếu học của một triều đại khoa bảng trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Trong 65 năm trị vì, nhà Mạc đã mở 22 khoa thi, tuyển chọn được 11 hiền tài đỗ trạng nguyên, trong đó có trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiếm, 485 tiến sĩ…

“Ngoài số học sinh giỏi tham dự sáng nay, Khu tưởng niệm vương triều nhà Mạc đã đón hàng nghìn học sinh đến khai bút trong dịp Tết”, ông Khiêm nói.

(Nguồn: 500 học sinh giỏi Hải Phòng khai bút đầu xuân //Giang Chinh //Báo vnexpress.net.- Ngày 21/2/2018)

 

5.10. Trường THCS Chu Văn An: Trao 3,5 tấn gạo và 44 suất quà tặng học sinh nghèo

Nhân dịp Tết Mậu Tuất, sáng 9-2, Trường THCS Chu Văn An (quận Ngô Quyền) tổ chức tặng quà Tết cho học sinh nghèo, học sinh gia đình chính sách và một số gia đình nghèo trên địa bàn phường Lê Lợi và quận Ngô Quyền với tổng số 3,5 tấn gạo và 44 túi quà (200.000 đồng/túi).

Trước đó, trường tổ chức phát động học sinh, giáo viên trong trường. Mỗi học sinh ủng hộ tối thiểu 1 kg gạo và giáo viên 3 kg. Trên cơ sở đó, mỗi học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tặng 20 kg gạo và một túi quà; con gia đình chính sách được tặng một túi quà. Trường cũng ủng hộ các cơ sở gồm : phường Lê Lợi 600 kg gạo; quận Ngô Quyền 1.500 kg gạo và Trại Gia Minh 500 kg gạo. Đây là năm thứ 4 quận triển khai hoạt động này, thể hiện nghĩa cử cao đẹp “Lá lành đùm lá rách”, góp phần cùng các gia đình vui Tết đón Xuân.

(Nguồn: Trường THCS Chu Văn An: Trao 3,5 tấn gạo và 44 suất quà tặng học sinh nghèo //Thu Ninh //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 12/2/2018)

 

5.11. Ra quân đội tuyển dự thi KHKT quốc gia 2018

Sáng 26-2, tại Trường THPT chuyên Trần Phú, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tổ chức Lễ ra quân Đội tuyển dự thi Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật (KHKT) quốc gia và Đội tuyển dự thi Kỳ thi chọn Học sinh giỏi vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olimpic quốc tế năm 2018. Đồng chí Lê Khắc Nam, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng dự.

 Năm học 2017-2018, Hải Phòng có tổng số 90 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia; trong đó có 11 giải Nhất, 24 giải nhì, 28 giải ba, 27 giải khuyến khích, duy trì vị trí 4 năm liên tiếp đứng thứ hai toàn quốc về số học sinh đạt giải sau Hà Nội; năm nay đứng đầu toàn quốc về số học sinh đạt giải Nhất.

Số lượng học sinh dự thi Kỳ thi chọn Học sinh giỏi vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olimpic quốc tế năm 2018, Hải Phòng có 6 học sinh, trong đó 3 HS thi môn Toán, 1 HS thi môn Vật lý và 2 HS thi môn Sinh học (đều là học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Trần Phú).

Sáng 29-3, học sinh tập trung tại Trường THPT chuyên Amsterdam (Hà Nội). Môn Toán thi trong hai ngày 30, 31-3; môn Vật lý và Sinh học thi trong 3 ngày 30, 31-3 và 1-4. Các học sinh dự thi được tập huấn dự kiến 60 ngày và bố trí ăn nghỉ trong suốt thời gian thi tại Hà Nội.

Sau hai cuộc thi sơ khảo và chung khảo cấp thành phố, Sở GD-ĐT Hải Phòng cũng đã chọn 12 dự án xuất sắc dự thi Cuộc thi KHKT quốc gia, gồm: Trường THPT chuyên Trần Phú 4 dự án; Trường THPT Ngô Quyền 2 dự án; Trường THPT Phạm Ngũ Lão 1 dự án; Trường THPT Toàn Thắng 1 dự án; Trường THPT Trần Hưng Đạo 1 dự án; Trường THCS Trần Phú (quận Kiến An) 1 dự án; Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) 1 dự án; Trường THCS Chu Văn An (quận Ngô Quyền) 1 dự án.

Các dự án thuộc các lĩnh vực phong phú, đa dạng như: Hóa Sinh, Hóa học; Y sinh và Khoa học sức khỏe, Hệ thống nhúng, Sinh học và tế bào phân tử, Năng lượng vật lý, Kỹ thuật cơ khí, Khoa học xã hội hành vi. Cuộc thi KHKT quốc gia sẽ diễn ra tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An từ ngày 10-23 đến hết ngày 13-3.

Tại lễ ra quân, Phó Chủ tịch UBNDTP Lê Khắc Nam biểu dương kết quả của đào tạo, rèn luyện của ngành GD-ĐT, thầy và trò các nhà trường có học sinh đoạt giải cao thời gian vừa qua; đồng thời chúc các đội tuyển tiếp tục đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong các kỳ thi sắp tới, tiếp tục khẳng định vị trí của Hải Phòng, mảnh đất hiếu học, quê hương Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm với cả nước và quốc tế.

(Nguồn: Ra quân đội tuyển dự thi KHKT quốc gia 2018 //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 26/2/2018)

 

5.12. Ngành học mầm non Hải Phòng: Mở rộng quy mô trường lớp, nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ

Sáng 30-1, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng Nguyễn Xuân Trường chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết học kỳ 1 năm học 2017-2018 bậc học mầm non thành phố.

Cùng dự có Phó Giám đốc sở Đỗ Thị Hòa; cán bộ, chuyên viên phòng Giáo dục mầm non; cùng các phòng giáo dục thuộc các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Trưởng phòng Giáo dục mầm non Trương Thị Phương Dung báo cáo cho biết, trong học kỳ 1, quy mô giáo dục mầm non Hải Phòng tiếp tục được mở rộng, phát triển (tăng 7 trường).

Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đặc biệt được quan tâm (có 2 trường đạt chuẩn và 11 trường hoàn thành kiểm tra kỹ thuật trường chuẩn quốc gia).

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ được áp dụng, trong đó nổi bật là việc đổi mới nội dung, phương pháp theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên tiếp tục được bổ sung, nâng cao năng lực chuyên môn. Các loại hình mầm non ngoài công lập được tăng cường quản lý, giám sát chuyên môn...

Tuy nhiên, ở bậc học mầm non của Hải Phòng, quy mô trường lớp tăng chưa đáp ứng sự tăng dân số cơ học tự nhiên, tỷ lệ trẻ 3 tuổi huy động ra lớp còn thấp, quản lý giáo dục tư thục ở một số đơn vị còn chưa quyết liệt, việc tuyển dụng viên chức còn chậm...

Nhiệm vụ đặt ra đến cuối năm học 2017-2018, ngành học mầm non của thành phố tập trung tăng cường nâng tỷ lệ huy động trẻ độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo đến trường; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng quy mô trường lớp theo hướng chuẩn; tiếp tục thực hiện các văn bản quy phạm phát luật về GDMN; chỉ đạo nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN; củng cố thực hiện các chuyên đề; quan tâm thực hiện giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật; tăng cường quản lý mầm non ngoài công lập...

(Nguồn: Ngành học mầm non Hải Phòng: Mở rộng quy mô trường lớp, nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ //Hải Hậu //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 1/2/2018)

 

VI. Y TẾ, SỨC KHỎE; TÀI NGUYÊN-MÔI TRƯỜNG

6.1. Ban Nội chính Hải Phòng vào cuộc vụ bác sĩ phẫu thuật 'chui'

Một nguồn tin cho biết, sáng nay (31/1), Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng đã làm việc với bệnh viện Kiến An liên quan đến vụ sau khi bác sỹ phẫu thuật 'chui' bệnh nhân phải tháo 2 đốt tay ở bệnh viện này.

Trước đó, như báo CLXH đã đưa, tháng 4/2017, bệnh nhân L.V.D. (SN 1991, trú tại xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng) bị tai nạn lao động đứt gân tay ngón 5 tay phải, vào khoa cấp cứu tại Bệnh viện Kiến An. Tại đây, D. được bác sỹ Phạm Huy Phúc (khoa Ngoại thần kinh – Lồng ngực) đang trực tại khoa cấp cứu, hướng dẫn và phẫu thuật riêng không thông qua bệnh viện. Sau đó, bác sỹ Phúc kê đơn thuốc, nhận tiền phí điều trị và chữa bệnh.

Đến tháng 10/2017, gia đình bệnh nhân D. đề nghị bác sỹ Phúc phẫu thuật lại vì ngón tay của bệnh nhân không duỗi được thẳng. Bác sỹ Phúc đồng ý phẫu lại cho bệnh nhân d          D. và cũng nhận tiền phẫu thuật, kê đơn thuốc cho bệnh nhân về nhà điều trị. Tuy nhiên, sau một tuần, ngón tay của bệnh nhân có dấu hiệu phù nề, nhiễm trùng, hoại tử, bệnh nhân đã đến gặp bác sỹ. Lúc này, bác sỹ Phúc đã hướng dẫn và yêu cầu bệnh nhân nhập viện và cắt bỏ 2 đốt ngón tay vì hoại tử. Bác sỹ Phúc nhận chịu mọi chi phí khi bệnh nhân vào viện phẫu thuật cắt bỏ 2 đốt ngón tay và bồi thường cho bệnh nhân D.

Ông Tăng Xuân Khoa – phó Giám đốc Bệnh viện Kiến An cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Giám đốc bệnh viện ra quyết định thành lập tổ thanh tra để xác minh sự việc, quyết định thành lập hội đồng chuyên môn để xem xét quá trình khám chữa bệnh của bác sỹ Phúc với bệnh nhân D., yêu cầu bác sỹ Phúc viết bản tường trình về sự việc để làm rõ sai phạm của bác sỹ Phúc về việc phẫu thuật "chui" trong bệnh viện.

Ông Khoa cho biết, việc bác sỹ Phúc tự ý phẫu thuật 2 lần trong bệnh viện, Hội đồng chuyên môn Bệnh viện đã có kết luận bác sỹ Phúc đã thực hiện chưa đúng quy trình khám, chữa bệnh theo quyết định 1313/QĐ-BYT về việc hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa Khám bệnh của bệnh viện, chưa đúng quy chế chuyên môn theo Quyết định 1895/1997/QĐ-BYT về việc ban hành quy chế bệnh viện.

Về thông tin bác sĩ Phúc nhận tiền của bệnh nhân không nộp về bệnh viện, ông Khoa cho biết, phía bệnh viện sẽ cho kiểm tra. "Hiện, bệnh viện đang tiến hành thành lập hội đồng kỷ luật, để có hình thức kỷ luật đối với bác sỹ theo quy định" - ông Khoa cho biết thêm.

Báo CLXH sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(Nguồn: Ban Nội chính Hải Phòng vào cuộc vụ bác sĩ phẫu thuật 'chui' //Đặng Tưởng //Báo Mới.- Ngày 1/2/2018)

 

6.2. Hải Phòng: Cấp cứu thành công các ca TNGT trong đêm giao thừa

GiadinhNet - Động viên khích lệ tinh thần đội ngũ kíp trực và các bệnh nhân nằm lại trong viện, lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng đã đến thăm, chúc Tết một số bệnh viện trong sáng nay (mồng 1 Tết).

Tại Bệnh viện Đa khoa Hải An, trong sáng mồng 1 Tết, số bệnh nhân nằm điều trị và đón Tết tại bệnh viện còn khoảng 10 bệnh nhân, chủ yếu là người cao tuổi. Đây là bệnh viện mới được thành lập kể từ khi thành lập quận Hải An và chuyển về trụ sở mới được 1 năm.

Dù là bệnh viện mới song với sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện, đặc biệt sự quan tâm sát sao của chính quyền thành phố, Sở Y tế…, đến nay, dịch vụ khám chữa bệnh của BVĐK quận Hải An đã được người dân địa phương và đông đảo bệnh nhân ghi nhận. Đến nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện khám hơn 300 bệnh nhân. Trong những ngày cận Tết và cho đến sáng hôm nay, bệnh viện chưa đón nhận ca nào nghiêm trọng, phức tạp.

Tại BVĐK Kiến An, trong 3 ngày giáp Tết (từ 29 đến sáng mồng 1) tổng số ca khám cấp cứu là 157 ca trong đó, 33 trường hợp nhập viện cấp cứu do tai nạn giao thông, 01 ca tai nạn do pháo nổ, 10 ca mổ đẻ. Bác sĩ CKII, Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc Bệnh viện cho biết: Năm nay, bệnh viện có 198 bệnh nhân điều trị nội trú và đón Tết trong viện, trong đó có 27 ca được phẫu thuật an toàn, không có trường hợp nào tử vong.

Cũng trong sáng nay, BVĐK An Lão cho biết, trong 3 ngày Tết (từ 29 đến mồng 1), bệnh viện đã cấp cứu 8 ca bệnh, trong đó 1 ca do pháo nổ gây ra, 2 ca tai nạn do sinh hoạt, 1 ca đánh nhau. Tổng số ca điều trị nội trụ trong viện tính đến hết ngày mồng 1 Tết là 48 người; đặc biệt ngay trong đêm giao thừa có 3 ca nhập viện do TNGT xe phân phối lớn và được xử lý thành công.

Ghi nhận tinh thần làm việc của các kip trực tại các bệnh viện trong những ngày Tết, TS Phạm Thu Xanh- Giám đốc Sở Y tế đã chúc mừng các kíp trực và chúc Tết các bệnh nhân đang đón Tết tại viện. Đồng thời, giám đốc Sở Y tế đã biểu dương tinh thần và hành động “Chống rét cho người bệnh” của các bệnh viện, giúp người bệnh tăng cường công tác bảo vệ sức khỏe bản thân trong những ngày đón Tết trong viện; đặc biệt các ca mổ thành công, không để xảy ra các tình huống đặc biệt, tai biến trong chuyên môn.

(Nguồn: Hải Phòng: Cấp cứu thành công các ca TNGT trong đêm giao thừa //Minh Lý //Báo Gia đình.net.vn.- Ngày 16/2/2018)

 

6.3. Triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản

Sở Y tế Hải Phòng và Bảo hiểm xã hội thành phố vừa đồng tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Thông tư số 39/2017/TT-BYT ngày 18-10-2017 của Bộ Y tế quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở gồm “Gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ bảo hiểm y tế chi trả” và “Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe”.

Theo đó, “Gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ bảo hiểm y tế chi trả” gồm các dịch vụ kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh áp dụng tại trạm y tế xã, phường, thị trấn và tương đương, phòng khám bác sỹ gia đình độc lập, trạm y tế quân dân y và phòng khám quân dân y. Đối với gói này, nhiều bệnh viện, trung tâm y tế của 13 quận, huyện gồm Vĩnh Bảo, Cát Hải, An Lão, Tiên Lãng, Thủy Nguyên, An Dương, Kiến Thụy, Hồng Bàng, Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh, Kiến An, Lê Chân sẽ phối hợp với BHXH quận, huyện ký hợp đồng triển khai KCB BHYT trên địa bàn thành phố. Trong quý II/2018, Trung tâm y tế và bệnh viện tiếp tục đánh giá việc KCB BYT tại Trạm y tế và nhân rộng lên đối với các Trạm y tế không có bác sỹ nhưng có y sỹ có phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong Chứng chỉ hành nghề là KCB.

Đối với “Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe” gồm các dịch vụ thiết yếu áp dụng tại trung tâm y tế quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các trạm y tế xã, phường, thị trấn để chăm sóc sức khỏe, dự phòng và nâng cao sức khỏe. Giao trách nhiệm các đơn vị có thực hiện các hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu y tế, dân số… làm đầu mối tổ chức rà soát, phối hợp đơn vị tuyến dưới đăng ký theo quy định Thông tư 39/2017/TT-BYT để áp dụng tại Trung tâm y tế và các Trạm y tế xã, phường, thị trấn…

Giám đốc Sở Y tế cũng yêu cầu các Trung tâm y tế quận, huyện có trách nhiệm tổng hợp báo cáo kết quả triển khai thực hiện Thông tư 39 trong quý I về Sở Y tế, trước ngày 30-3-2018 để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế.

(Nguồn: Triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 8/2/2018)

 

6.4. Tập trung làm tốt công tác vệ sinh mội trường

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Phạm Văn Hà tại buổi kiểm tra thực tế công tác quản lý rác thải, VSMT khu vực nông thôn trên địa bàn 2 huyện: Thủy Nguyên, An Dương, chiều 7-2. Cùng đi có lãnh đạo Sở NN&PTNT và Sở TN&MT.

Hiện, trên địa bàn thành phố có 140 bãi rác tạm đang hoạt động, tăng 17 xã so với năm 2016. Rác ở 33 xã, thị trấn thuộc địa phận 4 huyện: Tiên Lãng, Kiến Thụy, Thủy Nguyên, Cát Hải được xử lý theo phương thức chôn lập tại các bãi rác tập trung của huyện; 23 xã, thị trấn thuộc 3 huyện: An Dương, Cát Hải, Thủy Nguyên được xử lý tập trung tại bãi rác Đình Vũ.

Rác của 6 xã thuộc 4 huyện: Vĩnh Bảo, Kiến Thụy, Thủy Nguyên, An Lão được xử lý bằng lò đốt rác. Còn rác của 91 xã trên địa bàn thành phố được xử lý bằng phương pháp chôn lấp tại 140 bãi rác tạm cấp xã.

Thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng 7 khu xử lý rác tập trung, đến hết năm 2017, trên địa bàn thành phố mới có 1 khu xử lý rác tập trung tại xã Minh Tân, Thủy Nguyên đi vào hoạt động. Đối với 5 lò đốt rác được đầu tư từ năm 2013-2015, hiện có 1/5 lò chưa hoạt động, 2/4 lò còn lại chưa đảm bảo công suất xử lý.

Nhìn chung, tính đến nay, 92% lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố đã được thu gom, tập kết vào nơi quy định; 87,2% được xử lý chôn lấp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác ở một số địa phương vẫn chưa được chính quyền địa phương, người dân chú trọng triển khai.

Sau khi tiến hành kiểm tra thực tế tại 2 huyện Thủy Nguyên và An Dương, Phó Chủ tịch UBND TP Phạm Văn Hà biểu dương xã An Hồng (An Dương) đã làm tốt công tác quản lý rác thải, VSMT; đồng thời nghiêm túc phê bình xã Thiên Hương (Thủy Nguyên) cũng như một số địa phương khác buông lỏng trong công tác quản lý, để rác thải ùn ứ, ngập ngụa tại một số tuyến đường giao thông, nơi công cộng.

Phó Chủ tịch đề nghị: sau buổi kiểm tra, Chi cục Phát triển Nông thôn rà soát, thông kê lại toàn bộ lượng bãi rác tập trung, bãi rác tạm; kiểm tra xem thực hiện việc đóng cửa một số bãi rác tạm trong năm 2017 thì tình trạng rác thải của các địa phương đó ra sao? Cử cán bộ phối hợp với huyện Thủy Nguyên nghiên cứu, đề xuất giúp địa phương xử lý dứt điểm tình trạng người dân xả rác bừa bãi tại một số vị trí.

Sở NN&PTNT, TN&MT phối hợp với các huyện tăng cường công tác VSMT, giao trách nhiệm cho từng đơn vị cụ thể; ra quân kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là khu vực ngã 3,4, đường giao thông, chợ, khu vực sản xuất giáp ranh với khu dân cư. Phấn đấu từ nay đến 25, 26 tháng Chạp công tác VSMT được đảm bảo, phục vụ tốt nhu cầu du Xuân, đón Tết...

(Nguồn: Tập trung làm tốt công tác vệ sinh mội trường //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 8/2/2018)

 

6.5. 2.306.413 lượt bệnh nhân được thanh toán BHYT

Trong năm 2017, BHXH thành phố Hải Phòng đã tổ chức giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT với số tiền 1.956,950 tỷ đồng cho 2.306.413 lượt bệnh nhân, tăng 752,751 tỷ đồng (62,51%) và 412.113 lượt bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, chi chăm sóc sức khỏe ban đầu là 12,102 tỷ đồng. Chi trực tiếp cho đối tượng là 832 triệu đồng với 93 lượt người. Chi cho cơ sở khám chữa bệnh BHYT là 1.944,016 tỷ đồng với 2.306.320 lượt người (Ngoại trú là 588,352 tỷ đồng cho 1.989.131 lượt người. Nội trú là 1.355,664 tỷ đồng cho 317.189 lượt người).

(Nguồn: 2.306.413 lượt bệnh nhân được thanh toán BHYT //Bùi Hạnh //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 4/2/2018)

 

6.6. Hải Phòng: Lãnh đạo đi kiểm tra bệnh viện, thăm hỏi chúc Tết các bệnh nhân

Ngay trong đêm 30 Tết , Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng- Nguyễn Thị Nghĩa và Giám đốc Sở Y tế đã đến kiểm tra công tác ứng trực và khám chữa bệnh của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình có con em đang phải điều trị tại Bệnh viện trong dịp Tết Mậu Tuất.

Ngay đêm 30 và sáng mồng 1 Tết Mậu Tuất, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Phó Chủ tịch thành phố Lê Khắc Nam và Giám đốc Sở Y tế đã đi kiểm tra công tác ứng trực, khám chữa bệnh của các bệnh viện, động viên khích lệ tinh thần đội ngũ kíp trực. Động viên, thăm hỏi, tặng quà các bệnh nhân nằm lại bệnh viện trong dịp Tết.

Đồng chí Nguyễn Đình Bích- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố đi kiểm tra công tác ứng trực tại Trung tâm cấp cứu 115 thành phố; Đồng chí Phó Chủ tịch thành phố Lê Khắc Nam cũng đi kiểm tra công tác ứng trực  chữa bệnh tại Bệnh viện Viện Tiệp và thăm hỏi, động viên các bệnh nhân phải nằm điều trị tại Bệnh viện trong dịp Tết Nguyên đán Mận Tuất.

Và ngay sáng mồng 1 Tết Mậu Tuất ( 2018),  sau khi đi kiểm tra công tác ứng trực, thăm hỏi   động viên các bệnh nhân tại một số bệnh viện trên, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng tiếp tục đi kiểm tra một số bệnh viện và thăm hỏi, động viên, tặng quà bệnh nhân ở các bệnh viện.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hải An, trong sáng mồng 1 Tết, số bệnh nhân nằm điều trị và phải đón Tết tại bệnh viện chỉ còn khoảng 10 bệnh nhân, chủ yếu là người cao tuổi. Mặc dù là bệnh viện tuyến 3 mới được xây dựng và chuyển về trụ sở mới được 1 năm và phải thường xuyên chăm sóc sức khỏe cho hơn 12 vạn người dân tại quận, song với sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện, đặc biệt sự quan tâm sát sao của chính quyền thành phố, Sở Y tế…, đến nay, công tác khám chữa bệnh của BVĐK quận Hải An đã được người dân địa phương và đông đảo bệnh nhân ghi nhận. Đến nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện khám, chữa bệnh cho hơn 300 bệnh nhân. Trong những ngày cận Tết và cho đến sáng mồng 1, bệnh viện chưa đón nhận ca nào nghiêm trọng, phức tạp.

Tại Bệnh viện đa khoa Kiến An đã thực hiện tự chủ việc chi thường xuyên, bệnh viện phụ trách cả một vùng Tây Nam, nhất là các huyện ngoại thành của thành phố nên bệnh viện đã thực kê 700/500 giường bệnh theo kế hoạch và trong 3 ngày giáp Tết (từ 29 đến sáng mồng 1) tổng số ca khám cấp cứu là 157 ca, trong đó, 33 trường hợp nhập viện cấp cứu do tai nạn giao thông, 01 ca tai nạn do pháo nổ, 10 ca mổ đẻ. Bác sĩ CKII,  Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc Bệnh viện cho biết: Tết năm nay, bệnh viện có 198 bệnh nhân điều trị nội trú và đón Tết trong viện, trong đó có 27 ca nặng được phẫu thuật an toàn, nhiều ca tai nạn giao thông được xử lý.

Cũng trong sáng mồng 1, BVĐK An Lão cho biết, trong 3 ngày Tết (từ 29 đến mồng 1), bệnh viện đã cấp cứu 8 ca bệnh, trong đó 1 ca do pháo nổ gây ra, 2 ca tai nạn do sinh hoạt, 1 ca đánh nhau. Tổng số ca điều trị nội trụ trong viện tính đến hết ngày mồng 1 Tết là 48 người; đặc biệt ngay trong đêm giao thừa có 3 ca nhập viện do TNGT xe phân phối lớn và được xử lý thành công.

Tại các bệnh viện, Tiến sĩ Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng đã ghi nhận, biểu dương tinh thần làm việc của các kip trực tại các bệnh viện trong những ngày Tết; thăm hỏi, chia sẻ, động viên, tặng quà, chúc Tết các bệnh nhân đang phải điều trị và đón Tết tại các bệnh viện. Đồng thời, giám đốc Sở Y tế đã biểu dương tinh thần và hành động “Chống rét cho người bệnh” của các bệnh viện, giúp người bệnh tăng cường công tác bảo vệ sức khỏe bản thân trong những ngày đón Tết trong bệnh viện; đặc biệt các ca mổ thành công ở bệnh viện Kiến An.

Được biết nhiều bệnh viện ở Hải Phòng đã tiến hành tự chủ về tài chính hoặc tự chủ một phần, tiến tới Hải Phòng sẽ triển khai tự chủ cho các bệnh viện khác.

(Nguồn: Hải Phòng: Lãnh đạo đi kiểm tra bệnh viện, thăm hỏi chúc Tết các bệnh nhân //Vũ Trang //Thời báo kinh doanh.- Ngày 21/2/2018)

 

6.7. Ban quản lý Vịnh Cát Bà: Tăng cường cải thiện môi trường Vịnh

Bằng các nghiệp vụ chuyên môn, ban quản lý Vịnh Cát Bà đã làm tốt công tác 'vệ sinh môi trường, quản lý lồng bè trên vịnh, thu phí tham quan vịnh đạt kết quả cao'.

Lợi thế của thành phố Hải phòng là phát triển kinh tế thủy sản dựa trên cơ sở khai thác sử dụng có hiệu quả các tiềm năng, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ đầu tư của Trung ương và thu hút các nguồn vốn đầu tư của xã hội, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành thủy sản đến năm 2020 theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và hiện đại hóa nghề cá, xây dựng Hải phòng trở thành trung tâm nghề cá lớn gắn với ngư trường trọng điểm Vịnh Bắc Bộ.

Để có được kết quả trên, ban quản lý Vịnh Cát Bà đã duy trì nhân lực và lịch thu gom vớt rác đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên các Vịnh. Tăng cường công tác thu gom và vớt rác đặc biệt vào những ngày cuối tuần, ngày chủ nhật.

Ngoài đảm bảo công tác thu gom của các hộ dân NTTS, cần đan xen thu gom, vớt rác trôi dại tại các khu vực, tùng, vụng không nuôi trồng và tập trung chú trọng thu gom rác trôi nổi những luồng lạch giao thông chính, khu trung tâm cảng du lịch Cát Bà, khu có đông khách du lịch đi qua. Sửa chữ bảo dưỡng kịp thời các phương tiện tàu để nâng cao hiệu quả công việc. Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đồn biên phòng Cát Bà xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất: Hệ thống loa máy tuyên truyền , các dụng cụ thu gom, vớt rác.

Tổ chức thành công lễ mít tinh và thu gom vớt rác trên các Vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, ngày nước thế giới, ngày toàn dân chung tay vì huyện đảo Cát Hải xanh – sạch – đẹp lần thứ 1,2,3 năm 2017, hưởng ứng lễ hội kỷ niệm 70 ngày thành lập chi bộ tiền thân của Đảng bộ huyện Cát Hải; 40 năm ngày hợp nhất huyện cát hải, 58 năm ngày Bác Hồ về thăm làng cá; ngày truyền thống ngành thủy sản Việt Nam và khai mạc du lịch Cát Bà năm 2017, hưởng ứng ngày đa dạng sinh học, ngày môi trường thế giới, tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam. Số lượng rác thu gom trong các buổi ra quân đạt 7m3 – 10m3.

Ngoài ra, ban quản lý vịnh phối hợp với các ban ngành của huyện kiểm tra các văn bản, giấy tờ liên quan đến việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, các bản cam kết giữ gìn môi trường và tuyên truyền các phương tiện nghiêm túc thực hiện đồng thời nhắc nhở khách du lịch trên tàu không vứt và xả rác xuống Vịnh.

Công tác quản lý, quy hoạch lồng bè cũng được chú trọng. Thường xuyên tuyên truyền vận động các chủ cơ sở nuôi trồng thủy sản, kinh doanh dịch vụ trên các vinh nắm bắt chủ trương, định hướng, nội dung quy hoạch nuôi trồng thủy sản tại quyết định 538/QĐ-UBND ngày 01/04/2016 của UBND thành phố Hải phòng; định hướng quy hoạch, phát triển du lịch Cát Bà, kết hợp hài hòa giữa phát triển và bảo tồn, nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch, tạo môi trường thuận lợi thu hút các tập đoàn lớn đầu tư phát triển Cát Bà.

Phối hợp chặt chẽ cùng các thành viên tổ công tác “Tăng cường cải thiện môi trường Vịnh” tuyên truyền tới các hộ dân nuôi trồng thủy sản tự nguyện tháo dỡ ô lồng không nuôi và các nhà chòi đã xuống cấp, những hộ nuôi trồng thủy sản có từ 5 lồng nuôi trở xuống vận động tháo dỡ tiêu hủy; những hộ nuôi có từ 6 ô lồng đến 14 ô lồng giữ nguyên số lượng. Công tác thu phí dịch vụ quảng bá hình ảnh du lịch Cát Bà hoàn thiện công tác nâng cấp trang Web, cập nhật kịp thời việc viết tin bài, thông tin liên quan đến du lịch Cát Bà để du khách dễ dàng tra cứu tìm hiểu.

Hoàn thành việc xây dựng nhà làm việc tại bến Gia Luận, thực hiện lắp đặt hệ thống camera online để phục vụ công tác theo dõi, quản lý hoạt động thu. Tránh trường hợp xảy ra hiện tượng tiêu cực tại các trạm soát vé, thưc hiện làm thẻ tên cho các chủ tầu, thuyền viên, người phục vụ trên tầu, tên chủ bè, người làm việc trên các bè kinh doanh dịch vụ và nuôi trồng thủy sản trên các Vịnh.

Ngoài ra ban quản lý Vịnh hằng năm tổ chức thành công giải đua Thuyền rồng các tỉnh, thành phố ven biển đồng bằng bắc bộ - cup Hải phong lần thứ 23 năm 2017 để lại ấn tượng tốt đẹp đến du khách và cho các đội bạn đến thi đấu.

(Nguồn: Ban quản lý Vịnh Cát Bà: Tăng cường cải thiện môi trường Vịnh //Báo Mới.- Ngày 11/2/2018)

 

6.8. Kỷ niệm 63 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 – 27-2-2018) - Phát huy trách nhiệm, nâng cao năng lực khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân

(TTXVN-HP)- Tối 27-2, tại Cung Văn hoá hữu nghị Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 với chủ đề “Tăng cường y tế cơ sở - Hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân”.

Dự Chương trình kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Tham dự còn có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ.  Lãnh đạo Bộ Y tế, cán bộ y tế tiêu biểu qua các thời kỳ cùng tham dự chương trình.

Tại chương trình kỷ niệm, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi lời chúc mừng nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam tới toàn thể  thầy thuốc, các cán bộ, nhân viên ngành y tế, đặc biệt là các thầy thuốc, nhân viên, chiến sỹ làm công tác y tế ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Phó thủ tướng nêu rõ: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chăm lo sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, dành đủ nguồn lực, phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để ngành y tế hoàn thành nhiệm vụ của mình; đồng thời, kêu gọi toàn xã hội, từng người dân cùng ủng hộ, chung tay với các thầy thuốc, cán bộ y tế. Qua đó, mỗi người đều ý thức đầy đủ và hành động cụ thể để để sức khỏe, vốn quý nhất của con người được bảo vệ, chăm sóc và nâng cao một cách hiệu quả nhất. Đó cũng là cách thể hiện sự tri ân có ý nghĩa nhất đối với các thầy thuốc, những người , đang và sẽ tiếp tục hết lòng vì người bệnh, vì sự nghiệp chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Tại chương trình kỷ niệm, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng lãnh đạo Bộ Y tế đã trao Phiên bản Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi hội nghị cán bộ y tế đầu năm 1955 cùng bằng khen tặng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân...

Sáng 27-2, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng thăm, tặng quà tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân thành phố trên địa bàn huyện Thủy Nguyên. Cùng đi có lãnh đạo sở, ngành liên quan, huyện Thủy Nguyên.

Đoàn đến thăm, tặng quà tập thể bác sĩ, nhân viên Bệnh viện đa khoa huyện Thủy Nguyên (ở thôn 6, xã Thủy Sơn). Đồng chí Phó bí thư Thường trực Thành ủy biểu dương, chúc mừng kết quả Bệnh viện đa khoa huyện Thủy Nguyên đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa mong muốn tập thể bệnh viện tiếp tục phát huy thành tích, đoàn kết, đồng thuận, xây dựng bệnh viện phát triển vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng tiếp tục nâng cao trình độ nghiệp vụ, chất lượng phục vụ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đến thăm, tặng quà ông Bùi Văn Dung, Bí thư chi bộ, Trưởng Trạm Y tế xã Hợp Thành, đồng chí Phó bí thư Thường trực Thành ủy mong ông cùng tập thể y tá, nhân viên trạm y tế tiếp tục nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng, chống dịch bệnh từ tuyến cơ sở, làm tốt công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về y tế cơ sở, góp phần giảm tải bệnh viện tuyến trên.

(Nguồn: Kỷ niệm 63 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 – 27-2-2018) - Phát huy trách nhiệm, nâng cao năng lực khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 28/2/2018)

 

VII. GIAO THÔNG - VẬN TẢI

7.1. Ngày đầu tiên điều chuyển xe khách ở Hải Phòng

VTV.vn - Tại Hải Phòng, hôm qua (21/2) là ngày đầu tiên thực hiện điều chuyển một loạt xe khách từ các bến xe trong nội đô ra ngoại thành thành phố.

Trong ngày đầu tiên điều chuyển xe khách, nhiều xe đã được chuyển từ các bến Niệm Nghĩa, Cầu Rào và Lạc Long về bến xe Thượng Lý nằm trên đường vành đai của TP Hải Phòng.

Khác hẳn với không khí của những năm trước, số người đến bến xe Thượng Lý ngày đầu năm mới này khá đông đúc, để mua vé đi các tuyến Hà Nội và phía Nam, mà tập trung nhất là hành khách đi vào các tỉnh phía Nam. Công tác quản lý, vận hành của bến xe đã khiến cho các hành khách hài lòng vì sự mở đầu của chuyến đi rất thông thoáng, tiện lợi.

Bến xe Thượng Lý nằm trên đường vành đai của TP Hải Phòng, là bến xe loại 2, cấp quốc gia, được xây dựng theo chủ trương của chính quyền thành phố để đón các xe từ bến xe Tam Bạc khi bến này được giải thể. Đây là bến xe mới, khang trang, rất thuận tiện cho hành khách khi có nhu cầu di chuyển đi liên tỉnh. Tuy nhiên do sự thiếu nhất quán của cơ quan chức năng đã khiến cho một loạt xe khách từ chối vào bến xe mới mà cố đi vào các bến xe trong khu vực nội đô, từ đó gây áp lực giao thông nặng nề cho thành phố cảng.

Khắc phục những tồn tại này, chính quyền thành phố đã có quyết định điều chuyển một loạt xe khách từ các bến xe vốn gây ùn tắc giao thông ra bến xe Thượng Lý. Thời gian điều chuyển bắt đầu từ ngày 21/2 đến ngày 31/3/2018. Đây là một quyết định đúng đắn và cần được triển khai thực hiện đầy đủ và triệt để.

(Nguồn: Ngày đầu tiên điều chuyển xe khách ở Hải Phòng //Báo vtv.vn ĐT.- Ngày 22/2/2018)

 

7.2. Sôi nổi ngày hội “An toàn giao thông trong ánh mắt trẻ thơ”

Trường tiểu học Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền) vừa tổ chức chương trình ngày hội “An toàn giao thông trong ánh mắt trẻ thơ”, với sự tham gia của hơn 1.000 em học sinh toàn trường.

Trong những năm học qua, nhằm giáo dục cho học sinh nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, trường tiểu học Lê Hồng Phong thường xuyên triển khai nhiều hoạt động bổ ích, phong phú về hình thức, nội dung, tiêu biểu như: sinh hoạt tập thể thực hành kĩ năng đội mũ bảo hiểm, hướng dẫn đi xe an toàn, lớp học biển báo giao thông đường bộ…

Hòa chung không khí sôi nổi của ngày hội “An toàn giao thông trong ánh mắt trẻ thơ”, các em học sinh trường tiểu học Lê Hồng Phong nhân dịp này đã được tham gia giao lưu 3 nội dung chính bao gồm: tìm hiểu kiến thức an toàn giao thông, thực hành kỹ năng tham gia giao thông và thông điệp hạnh phúc.

Qua đó, ngày hội góp phần tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em học sinh cùng phụ huynh nâng cao thêm kiến thức về văn hóa giao thông và kỹ năng để tham gia giao thông an toàn hơn.

(Nguồn: Sôi nổi ngày hội “An toàn giao thông trong ánh mắt trẻ thơ” //Thu Ninh //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 13/2/2018)

 

7.3. Sở Giao thông vận tải: Triển khai kế hoạch về đảm bảo TTATGT và hoạt động vận tải phục vụ Tết

Chiều 25-1, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng tổ chức họp triển khai thực hiện Kế hoạch số 31 ngày 15-12-2017 về việc đảm bảo TTATGT và hoạt động vận tải phục vụ Tết Dương lịch, Tết nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội xuân 2018.

Cùng dự có đông đảo đại diện các đơn vị khai thác bến xe, bến tàu, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo đó, nhằm góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ, Tết, Sở Giao thông vận tải yêu cầu cầu các đơn vị liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền về đảm bảo ATGT, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về TTATGT và vận tải của cộng đồng.

Trong thời gian tới, các đơn vị quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cần kiểm tra và kịp thời sửa chữa, đảm bảo giao thông trên tất cả các tuyến đường, hè tại địa bàn được giao quản lý, phát hiện các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT để cảnh báo, khắc phục kịp thời.

Cùng với đó, các đơn vị quản lý bến xe khách, bến tàu khách cần niêm yết công khai đường dây nóng, giá vé, biểu đồ chạy xe, chạy tàu với từng luồng tuyến, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để kiểm tra, giám sát điều kiện an toàn của người lái và phương tiện trước khi xuất bến. Các đơn vị vận tải hành khách đường bộ và đường thủy nội địa cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định hiện hành, nghiêm cấm chở quá tải trọng, quá số người cho phép, vận chuyển hàng dễ cháy nổ, hàng cấm, dừng đỗ, trả khách trái quy định…

(Nguồn: Sở Giao thông vận tải: Triển khai kế hoạch về đảm bảo TTATGT và hoạt động vận tải phục vụ Tết //Thu Ninh //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 4/2/2018)

 

7.4. Hải Phòng tăng chuyến xe trong dịp Tết

BNEWS.VN Hải Phòng đã sẵn sàng phương án tổ chức vận tải hợp lý, tăng chuyến phương tiện khai thác, đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân 2018.

Theo đó, phương án phục vụ vận tải hành khách đường bộ và đường thủy nội địa trên địa bàn Hải Phòng, cụ thể: tuyến cố định gồm 38 đơn vị với 610 xe, chạy 199 tuyến nội tỉnh – liên tỉnh; xe taxi 34 đơn vị, 2.834 xe; xe hợp đồng có 660 đơn vị tham gia với 1.675 xe; xe buýt gồm 6 đơn vị với 113 xe chạy 15 tuyến; xe trung chuyển là 10 xe của 3 đơn vị; 6 đơn vị vận tải hành khách đường thủy nội địa theo 6 tuyến cố định với 20 tàu (14 tàu cao tốc).

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng Vũ Duy Tùng cho biết, Sở đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức vận tải, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tổ chức bố trí lực lượng ứng trực để giải quyết, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh và phản ánh của hành khách qua số điện thoại đường dây nóng.

Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các bến, nhà xe thực hiện nghiêm việc kê khai và niêm yết giá cước theo quy định, bình ổn giá cước vận tải phù hợp với tác động của các yếu tố đầu vào và mặt bằng giá cả thị trường, đặc biệt trong đợt cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết. Có chính sách ưu đãi miễn giảm giá vé, hỗ trợ đi lại cho các học sinh, sinh viên, người lao động ngoại tỉnh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách về quê ăn Tết.

Sở này còn cảnh báo các đơn vị nguy cơ mất an toàn giao thông, khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông tại các điểm giao thông quan trọng; quy định vận chuyển, tuyệt đối không nhận vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng, gia súc gia cầm không qua kiểm dịch, vũ khí, vật liệu nổ, pháo và đèn trời.

Theo ông Vũ Duy Tùng, các đơn vị khai thác bến xe, bến tàu phải làm việc với các đơn vị vận tải để thống nhất kế hoạch phục vụ những ngày cao điểm, thông báo công khai lịch trình chạy xe, chạy tàu đối với từng luồng tuyến; công khai giá vé và cam kết chất lượng dịch vụ của từng đơn vị vận tải.

Các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ và chỉ làm thủ tục cho các phương tiện xuất bến khi phương tiện đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện có đủ điều kiện theo quy định; siết chặt, giám sát công tác niêm yết giá vé trên xe, tại quầy vé; tổng hợp các trường hợp tăng giá cước bất hợp lý, báo cáo về Sở Giao thông Vận tải thành phố để xử lý kịp thời theo quy định./.

(Nguồn: Hải Phòng tăng chuyến xe trong dịp Tết //Đoàn Minh Huệ //Báo bnews.vn .- Ngày 6/2/2018)

 

7.5. Tăng kiểm tra vi phạm nồng độ cồn nhằm hạn chế tai nạn dịp Tết Nguyên đán

(HPĐT)- Nhằm bảo đảm an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt (Công an thành phố) triển khai kế hoạch chuyên đề tăng cường xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn. Theo đó, các đội, trạm thuộc Phòng CSGT đường bộ-đường sắt tăng cường kiểm soát, kiên quyết xử lý vi phạm trên một số tuyến đường trọng điểm như đường Lê Hồng Phong, Bạch Đằng, Trường Chinh, Quốc lộ 10…

Chỉ tính riêng từ ngày 25-1 đến 31-1, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt xử lý 107 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gồm 54 ô-tô, 53 mô-tô), thu phạt 523 triệu đồng... Trong quá trình xử lý, một số trường hợp vi phạm không hợp tác, không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng CSGT. Song, theo quy định, với trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn bị phạt tiền từ 3 đến 4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 3 đến 5 tháng đối với người điều khiển mô-tô, xe gắn máy; mức từ 16 đến 18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng đối với người điều khiển ô-tô; đồng thời tạm giữ phương tiện đến 7 ngày.

(Nguồn: Tăng kiểm tra vi phạm nồng độ cồn nhằm hạn chế tai nạn dịp Tết Nguyên đán //Đỗ Oanh //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 10/2/2018)

 

7.6. Vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán bằng ô tô - Huy động gần 800 xe

Để bảo đảm công tác vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 thuận lợi, an toàn, ngành Giao thông-Vận tải (GTVT) thành phố huy động gần 800 xe khách tuyến cố định của Hải Phòng và các tỉnh, thành phố đối lưu, tần suất khoảng 800 chuyến/ngày tại tất cả các bến xe.

100% số xe khách đã sẵn sàng:

Sở GTVT cam kết chuẩn bị đầy đủ phương tiện hoạt động liên tục và bố trí phương tiện dự phòng để không có bất cứ hành khách nào phải ở lại bến xe qua đêm vì nhỡ xe... Theo Phó giám đốc Sở GTVT Phạm Văn Huy, cho đến thời điểm này, tất cả các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định hoàn thành bảo dưỡng phương tiện, bảo đảm chất lượng tốt nhất tham gia vận chuyển hành khách tuyến cố định. Trong số này có một số doanh nghiệp bố trí phương tiện đời mới, chất lượng cao để phục vụ hành khách tốt hơn như: Đoàn Xuân, Hoàng Long, Đất Cảng, Hải Âu...Các tuyến xe từ Hải Phòng đi đều được kiểm soát chặt chẽ, nhất là những ngày giáp Tết.

Giám đốc Công ty TNHH vận tải Thịnh Hưng, Hà Duy Hưng cho biết, công ty có một số xe chạy tuyến đường dài được đưa vào bảo dưỡng từ đầu tháng 1-2018 và bố trí các thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, bảo đảm chất lượng xe tốt nhất và an toàn cho hành khách. Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP vận tải, thương mại và dịch vụ Đất Cảng nhấn mạnh, với khoảng 60 xe khách chạy chuyên tuyến Hải Phòng-Hà Nội và ngược lại, công tác sửa chữa, bảo dưỡng được công ty thường xuyên thực hiện. Trong dịp này, công ty huy động thêm hàng chục xe khách đời mới, chất lượng cao để phục vụ hành khách. Với những tuyến xa, xe của doanh nghiệp Hải Phòng và xe đối lưu hiện cũng trong tình trạng tốt nhất. Theo đại diện các công ty vận tải Trung Dũng, Anh Kiên, Trường Anh, Hải Âu..., các phương tiện được trang bị đầy đủ thiết bị theo yêu cầu của Sở GTVT, nhất là các tuyến có cự ly trên 300 km nhằm tạo thuận lợi nhất cho hành khách đi xe.

Tại các bến xe, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và điều vận cũng đã hoàn thành. Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Bến xe Hải Phòng Lại Anh Dũng, hiện các bến xe do công ty quản lý gồm bến xe (BX) Niệm Nghĩa, BX Cầu Rào và BX Vĩnh Bảo cơ bản hoàn tất công tác trang trí, dọn vệ sinh, bảo đảm sạch đẹp để đón hành khách. Cùng đó, phòng nghỉ cho lái xe và nhân viên phục vụ cũng được công ty chuẩn bị chu đáo. Ông Lưu Thành Đông, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển Kim khí Hải Phòng, đơn vị quản lý bến xe khách Thượng Lý cũng cho biết BX Thượng Lý lại chuẩn bị các điều kiện tốt nhất. Ngoài việc bố trí sắp xếp điều vận, bộ phận bán vé được giao nhiệm vụ cụ thể, các khu dịch vụ ăn-nghỉ cũng đã sẵn sàng. Trong quá trình điều vận, BX phối hợp Sở GTVT và các cơ quan chức năng kiểm soát phương tiện xuất bến an toàn bảo đảm đúng quy định...

Trưởng Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) Ngô Hồng Quang cho biết, số xe khách tham gia hoạt động vận tải hành khách cho đến thời điểm này chưa phải là con số cuối cùng, Sở GTVT cùng với các bến xe chuẩn bị sẵn sàng phương án dự phòng. Nếu xuất hiện tình trạng ùn ứ khách, sẽ bố trí ngay xe dự phòng vận chuyển. Thậm chí, có thể huy động các tuyến ít khách sang hỗ trợ tuyến đông khách.

Nghiêm cấm tăng giá vé trái phép:

Theo Phó giám đốc Sở GTVT Phạm Văn Huy, quản lý an toàn là mục tiêu quan trọng của Sở GTVT trong quá trình quản lý vận tải hành khách dịp Tết. Do đó, Sở GTVT tăng cường kiểm tra hoạt động của phương tiện thông qua giám sát hành trình, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm tốc độ và thời gian lái xe. Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng thuộc Công an thành phố xây dựng phương án, tổ chức hướng dẫn, phân luồng, có biện pháp xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá số người theo quy định, ngăn chặn các hành vi vi phạm về vận chuyển vật liệu gây cháy nổ. Lực lượng Thanh tra Sở phối hợp các bến xe tổ chức kiểm tra phương tiện và người điều khiển phương tiện trước khi rời bến, kiên quyết không cho xe rời bến nếu không bảo đảm an toàn, người lái không đủ điều kiện chuyên môn, xe không bố trí đủ nhân viên phục vụ. Tại các bến xe, phương án phối hợp bảo vệ an ninh trật tự với công an địa phương hoàn thành, chuẩn bị bước vào thực hiện.

Vận tải khách đường bộ dịp Tết Nguyên đán là thời điểm nhạy cảm để các doanh nghiệp tăng giá vé, nhất là với những xe đón dọc đường, tự ý thu thêm tiền của khách, chênh lệch so với vé bán tại bến. Theo Sở GTVT, đối với việc làm sai trái nêu trên, khi hành khách phát hiện cần gọi điện theo số đường dây nóng, Sở GTVT lập tức kiểm tra thông tin và xử lý vi phạm. Tại các bến xe, Sở GTVT chỉ đạo thành lập tổ công tác phục vụ Tết, cùng các lực lượng liên quan kiểm soát chặt chẽ khâu bán vé của các doanh nghiệp vận tải, nghiêm cấm các chủ xe tăng giá vé tùy tiện, trái quy định. Nét mới trong việc kiểm soát xe khách dịp Tết Nguyên đán năm 2018 là Sở GTVT thiết lập đường dây nóng, niêm yết trên tất cả các xe khách để tiếp nhận thông tin phản ánh của hành khách. Qua đó, sở giám sát hành trình, kiểm soát doanh nghiệp, xử lý ngay những trường hợp tự ý thu giá vé cao hơn với giá niêm yết và “bán” khách dọc đường.

(Nguồn: Vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán bằng ô tô - Huy động gần 800 xe //Mai Lâm //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 10/2/2018)

 

7.7. Hơn 200 ngày hoàn thành cầu vượt kết nối cảng biển Hải Phòng

Trước sự bức thiết của nút giao ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm, lãnh đạo TP Hải Phòng đã rút thời gian xây dựng cầu vượt từ 26 tháng xuống còn 8 tháng.

 Ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống cảng biển Hải Phòng với 90% hàng hóa thông qua đây để đi các vùng, miền trong cả nước. Nhiều năm qua, tại đây thường xuyên xảy ra TNGT nghiêm trọng cướp đi mạng sống của hàng chục người. Đảm nhận nhiệm vụ xóa điểm đen giao thông, những cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng đã nỗ lực không kể ngày đêm, hoàn thành cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm chỉ trong 8 tháng, rút ngắn tiến độ 18 tháng như một kỳ tích…

Nhiệm vụ bất khả thi:

Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của khu vực ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm, lãnh đạo TP Hải Phòng quyết định xây dựng cầu vượt trong 26 tháng. Tuy nhiên, trước sự bức thiết của nút giao này lãnh đạo thành phố rút xuống còn 8 tháng và TP sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để triển khai dự án.

Nhiệm vụ nặng nề này được giao cho Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng (Bộ Xây dựng), đơn vị đã thi công nhiều công trình lớn như: Gói thầu CP3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - Hợp phần B; gói thầu ICB/04 thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương - giai đoạn II... cùng một số công trình khác tại các tỉnh, thành phố trong cả nước và hiện là một trong những nhà thầu chính đang được tin tưởng giao thực hiện Dự án Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm (Hải Phòng) với tổng mức đầu tư 10 nghìn tỉ đồng.

Ông Lưu Quang Bôn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng cho biết: “Thời điểm nhận nhiệm vụ thi công, mặt bằng dự án chưa sạch, vẫn còn nhiều cơ sở hạ tầng điện, nước, cáp viễn thông nằm trong khu vực mặt bằng thi công. Khu vực thi công ngay trong nội thành Hải Phòng, là nút giao thông trọng điểm, vừa làm vừa đảm bảo giao thông. Đặc biệt là trong thời điểm thi công dự án, thời tiết vô cùng bất lợi, với hai đợt áp thấp kèm mưa lớn liên tục khiến nhà thầu gặp vô vàn khó khăn, gây nên sự cố ở khu vực đường dẫn lên cầu. Tuy nhiên, với nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Về đích thần tốc:

Còn nhớ, để tăng tốc, bắt kịp dự án, những ngày có mặt tại công trường thi công cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm, PV ghi nhận, ngay khi mưa vừa dứt, những máy bơm công suất lớn được huy động bơm thoát nước ra khỏi khu vực chân cầu để kịp thời tiến hành thi công. Tại tất cả các hợp phần thi công thân cầu, trụ, móng, đường dẫn… hàng trăm phương tiện máy móc, thiết bị cùng nhân công miệt mài làm việc bất kể ngày, đêm với mục tiêu cao nhất là hoàn thành công trình đúng tiến độ, chất lượng.

Công trình cầu vượt và nút giao khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm có tổng mức đầu tư 1.310 tỷ đồng bao gồm cầu vượt từ đường Lê Thánh Tông đến đường 356 gồm 7 nhịp 35m. Toàn cầu dài 252,2m, rộng 18,5m, sử dụng dải phân cách cứng và nút giao dưới cầu được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính 25m, tổ chức 4 làn xe, có hệ thống thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng.

Ông Nguyễn Trọng Khải, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng cho biết: “Với việc rút thời gian thi công xuống còn 8 tháng, chúng tôi phải thay đổi một loạt phương án tổ chức thi công, phải huy động lượng phương tiện nhiều gấp ba lần các công trình tương tự, CBCNV làm liên tục ba ca/ngày trong suốt thời gian triển khai dự án để hoàn thành công trình. Theo kế hoạch thời gian thi công phần cầu vượt 900 ngày, nút giao dưới cầu thi công 700 ngày. Tuy nhiên, phần cầu hoàn thành sau 180 ngày, nút giao hoàn thành sau hơn 100 ngày.

Ngày 4/12/2017, phát biểu tại lễ khánh thành dự án, lãnh đạo TP Hải Phòng ghi nhận với cách làm chủ động, sáng tạo, quyết liệt, chỉ sau 8 tháng, nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng vừa thực hiện GPMB, vừa thi công, đưa công trình về đích theo đúng cam kết, bảo đảm chất lượng, an toàn tuyệt đối về lao động.

Cầu vượt và nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm hoàn thành một lần nữa khẳng định thương hiệu của Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng trong việc thi công các công trình công nghiệp, dân dụng, giao thông, hạ tầng kỹ thuật…

(Nguồn: Hơn 200 ngày hoàn thành cầu vượt kết nối cảng biển Hải Phòng //Việt Hòa //Báo Giao thong.- Ngày 20/2/2018)

 

7.8. Hải Phòng bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm BOT

BNEWS.VN UBND thành phố Hải Phòng vừa ra chỉ thị yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BO trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã ra chỉ thị yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, liên tục các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT, giải quyết triệt để tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan, đặc biệt là phối hợp với Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 5 và đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bảo đảm an ninh trật tự tại trạm thu giá số 2 quốc lộ 5, đồng thời phối hợp với Công ty TNHH Tasco Hải Phòng bảo đảm an ninh trật tự tại trạm thu giá dịch vụ trên Quốc lộ 10 (dự kiến sẽ triển khai thu trong năm 2018).

Công an thành phố nắm tình hình, chủ động xây dựng, triển khai phương án, lực lượng, phương tiện phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông đặc biệt là tại các trạm thu giá dịch vụ BOT trên địa bàn thành phố; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối trật tự nơi công cộng, chống người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với công an thành phố rà soát, cắm biển báo giao thông, phân luồng, phân làn trên các tuyến đường hợp lý bảo đảm an toàn giao thông; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin về quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và thành phố về cơ sở pháp lý, hoạt động tuân thủ pháp luật của các dự án BOT trên địa bàn.

Tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT trên địa bàn thành phố Hải Phòng, thời gian qua đã không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự.

Tuy nhiên, gần đây trong quá trình triển khai các dự án kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đầu tư BOT tại một số địa phương đã nảy sinh một số bất cập, các đối tượng xấu lợi dụng kích động, chống phá, gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, làm ảnh hưởng xấu đến việc thu hút xã hội hóa đầu tư./.

(Nguồn: Hải Phòng bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm BOT // Minh Hảo //Báo bnews.vn.- Ngày 20/2/2018)

 

7.9. Sôi nổi ngày hội “An toàn giao thông trong ánh mắt trẻ thơ”

Trường tiểu học Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền) vừa tổ chức chương trình ngày hội “An toàn giao thông trong ánh mắt trẻ thơ”, với sự tham gia của hơn 1.000 em học sinh toàn trường.

Trong những năm học qua, nhằm giáo dục cho học sinh nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, trường tiểu học Lê Hồng Phong thường xuyên triển khai nhiều hoạt động bổ ích, phong phú về hình thức, nội dung, tiêu biểu như: sinh hoạt tập thể thực hành kĩ năng đội mũ bảo hiểm, hướng dẫn đi xe an toàn, lớp học biển báo giao thông đường bộ…

Hòa chung không khí sôi nổi của ngày hội “An toàn giao thông trong ánh mắt trẻ thơ”, các em học sinh trường tiểu học Lê Hồng Phong nhân dịp này đã được tham gia giao lưu 3 nội dung chính bao gồm: tìm hiểu kiến thức an toàn giao thông, thực hành kỹ năng tham gia giao thông và thông điệp hạnh phúc.

Qua đó, ngày hội góp phần tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em học sinh cùng phụ huynh nâng cao thêm kiến thức về văn hóa giao thông và kỹ năng để tham gia giao thông an toàn hơn.

(Nguồn: Sôi nổi ngày hội “An toàn giao thông trong ánh mắt trẻ thơ” //Thu Ninh //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 13/2/2018)

 

7.10. Sở Giao thông vận tải: Triển khai kế hoạch về đảm bảo TTATGT và hoạt động vận tải phục vụ Tết

Chiều 25-1, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng tổ chức họp triển khai thực hiện Kế hoạch số 31 ngày 15-12-2017 về việc đảm bảo TTATGT và hoạt động vận tải phục vụ Tết Dương lịch, Tết nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội xuân 2018.

Cùng dự có đông đảo đại diện các đơn vị khai thác bến xe, bến tàu, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo đó, nhằm góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ, Tết, Sở Giao thông vận tải yêu cầu cầu các đơn vị liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền về đảm bảo ATGT, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về TTATGT và vận tải của cộng đồng.

Trong thời gian tới, các đơn vị quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cần kiểm tra và kịp thời sửa chữa, đảm bảo giao thông trên tất cả các tuyến đường, hè tại địa bàn được giao quản lý, phát hiện các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT để cảnh báo, khắc phục kịp thời.

Cùng với đó, các đơn vị quản lý bến xe khách, bến tàu khách cần niêm yết công khai đường dây nóng, giá vé, biểu đồ chạy xe, chạy tàu với từng luồng tuyến, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để kiểm tra, giám sát điều kiện an toàn của người lái và phương tiện trước khi xuất bến. Các đơn vị vận tải hành khách đường bộ và đường thủy nội địa cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định hiện hành, nghiêm cấm chở quá tải trọng, quá số người cho phép, vận chuyển hàng dễ cháy nổ, hàng cấm, dừng đỗ, trả khách trái quy định…

(Nguồn: Sở Giao thông vận tải: Triển khai kế hoạch về đảm bảo TTATGT và hoạt động vận tải phục vụ Tết //Thu Ninh //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 4/2/2018)

 

7.11. Sân bay Vân Đồn, cao tốc Hải Phòng - Móng Cái chốt xong trước 30.6

Khai xuân bằng chuyến thị sát loạt dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ra hạn cho nhà thầu phải hoàn thành dự án sân bay Vân Đồn, cầu Bạch Đằng và cao tốc Hải Phòng - Móng Cái trước tháng 6.2018.

Theo đó, sân bay Vân Đồn có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỉ đồng theo hình thức BOT đã hoàn thành khoảng 75% khối lượng công việc và dự kiến đưa vào khai thác trong quý III.2018.

Khảo sát thực tế cho thấy dự án đã thi công xong đường cất - hạ cánh, đường lăn song song và đang thi công dải an toàn, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, hàng rào an ninh. Khu hàng không dân dụng như nhà ga, nhà điều hành, đài kiểm soát không lưu... đã cơ bản hoàn thành phần khung và đang được tích cực thi công đảm bảo bảo tiến độ đưa vào khai thác theo kế hoạch.

Tương tự, dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn thuộc hệ thống đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng đã hoàn thành hợp phần 1 và đang chạy đua tiến độ hợp phần 2 để hoàn thành dự án vào quý II/2018.

Hiện, tuyến này đang xây dựng các trạm thu phí, nhưng lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng việc đầu tư xây dựng trạm trên tuyến là lãng phí và đã lạc hậu nên yêu cầu chủ đầu tư, nhà đầu tư cần nghiên cứu hình thành hệ thống thu phí kín và thu phí tự động và lưu ý đơn vị thi công xử lý vấn đề thoát nước cho cao tốc này để tránh nguy cơ đường chưa xong đã xuống cấp.

Một dự án khác cũng được chốt hạn hoàn thành là cầu Bạch Đằng với chiều dài 5,4km, tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng. Cầu bắc qua sông Bạch Đằng từ khu vực phường Đông Hải 2, quận Hải An (Hải Phòng) đến xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên ( Quảng Ninh) được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h.

Theo dự kiến, cầu sẽ tiến hành hợp long vào cuối tháng 4 và sẽ hoàn thành dự án vào ngày 31.5.2018 để hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ, hoàn chỉnh tuyến đường kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Quãng đường từ Hạ Long đi Hà Nội được rút ngắn 50km, xuống còn 130 km; từ Hạ Long đi Hải Phòng chỉ còn 25km thay vì 75km như hiện nay.

(Nguồn: Sân bay Vân Đồn, cao tốc Hải Phòng - Móng Cái chốt xong trước 30.6 //Báo Mới.- Ngày 23/2/2018)

 

7.12. Xử lý 192 trường hợp vi phạm Luật Giao thông

(Thanh tra) - Theo Ban An toàn giao thông TP Hải Phòng, trong những ngày cao điểm phục vụ Tết vừa qua, tại các bến xe, bến tàu, bến phà, cầu phao trên địa bàn TP đều đảm bảo duy trì tốt các hoạt động an toàn tuyệt đối, không xảy ra hiện tượng ùn ứ khách tại bến xe, bến tàu.

Tính đến ngày 20/02/2016 (mùng 5 Tết), đã vận chuyển 3.946 chuyến bằng đường bộ tuyến liên tỉnh với 66.902 lượt hành khách; bằng các phương tiện đường thủy nội địa được 477 chuyến, với 27.653 lượt hành khách

Tính riêng trong 07 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (tức từ 29 Tết đến mùng 5 Tết) trên địa bàn TP xảy ra 02 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 01 người chết, bị thương 04 người. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 số vụ không tăng không giảm, số người chết giảm 03, số người bị thương tăng 03.

Công an TP đã tổ chức 800 lượt cán bộ chiến sỹ tuần tra vũ trang, sử dụng 320 lượt phương tiện, chốt điểm mật phục; tiến hành kiểm tra, xử lý 192 trường hợp vi phạm Luật Giao thông, phạt thu nộp ngân sách hơn 125 triệu đồng, tạm giữ 258 môtô… giao thông được đảm bảo thông suốt phục vụ nhân dân thành phố đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn.

(Nguồn: Xử lý 192 trường hợp vi phạm Luật Giao thong //Kim Thành //Báo Thanh tra.- Ngày 23/2/2018)

 

7.13. Hành khách khổ sở vì máy bay không thể cất/hạ cánh do thời tiết xấu

Trong đêm ngày 17/2 và sáng sớm ngày 18/2 (tức mùng 3 Tết), do thời tiết xấu tại Hải Phòng, các chuyến bay đi và đến sân bay Cát Bi của Hãng hàng không Vietjet không thể cất và hạ cánh

Theo Vietjet, có 5 chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết xấu. Cụ thể, VJ670 bay từ Buôn Ma Thuột đi Hải Phòng, VJ280, VJ284 bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Hải Phòng, VJ282/283 TP. Hồ Chí Minh- Hải Phòng - Tp. Hồ Chí Minh phải chuyển hướng hạ cánh đến sân bay Nội Bài. Có 2 chuyến VJ287/286 từ Hải Phòng đi TP. Hồ Chí Minh - Hải Phòng buộc phải huỷ.

Chuyến bay Quốc tế từ Hải Phòng đi Inchoen phải thay đổi giờ khởi hành muộn hơn 9 tiếng. Chuyến bay VJ304, VJ318 từ Tp. Hồ Chí Minh đi Huế phải hạ cảnh xuống Đà Nẵng.

Dự kiến ngày hôm nay có rất nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền do thời tiết xấu tại Hải Phòng.

Ngoài ra, tình hình thời tiết tại Huế cũng xấu gây ảnh hưởng đến các chuyến bay.

Vietjet Air đã bố trí phục vụ hành khách tại sân bay theo quy định và thông tin cho hành khách tại các sân bay và qua nhiều kênh truyền thông, qua điện thoại, tin nhắn SMS và tổng đài...

Tình huống chuyến bay bị ảnh hưởng do nguyên nhân thời tiết và ảnh hưởng dây chuyền tới các chuyến bay kế tiếp là đặc thù của vận tải hàng không.

(Nguồn: Hành khách khổ sở vì máy bay không thể cất/hạ cánh do thời tiết xấu //Minh Đức //Báo Dân sinh.-Ngày 19/2/2018)

 

7.14. Xe tự chế nghênh ngang trên đường

QĐND - Mặc dù đã có quy định cấm, song hiện nay trên một số tuyến đường của TP Hải Phòng vẫn xuất hiện những chiếc xe tự chế lưu thông.

Điều đáng lo ngại là hầu hết những chiếc xe này đều không bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn và thường xuyên chở quá khổ, quá tải gây cản trở giao thông, thậm chí còn chở hàng che khuất gần hết tầm nhìn của người điều khiển phương tiện, nên nguy cơ xảy ra các vụ va quệt, tai nạn giao thông là rất lớn (xem ảnh). 

Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do xe tự chế gây ra. Anh Nguyễn Văn Tri, ở quận Kiến An (TP Hải Phòng), cho biết: “Tình trạng xe tự chế chở quá khổ, quá tải lưu thông gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông diễn ra công khai, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Đã nhiều lần người dân phản ánh tình trạng này đến các cơ quan chức năng, song không hiểu vì lý do gì mà không thấy các cơ quan chức năng xử lý…”.

Đề nghị các cơ quan chức năng TP Hải Phòng làm tốt hơn công tác tuyên truyền, nhắc nhở mọi người chấp hành nghiêm các quy định, bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo pháp luật những trường hợp cố tình vi phạm.

(Nguồn: Xe tự chế nghênh ngang trên đường //Báo Quân đội nhân dân.- Ngày 5/2/2018)

 

7.15. Bất cập trong xử lý vi phạm các phương tiện quá tải ở Hải Phòng

Những năm trước đây, tình trạng xe chở gấp đôi, gấp ba tải trọng lưu thông trên các tuyến như Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 tại địa bàn Hải Phòng...diễn ra thường xuyên, dẫn đến làm các tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp nghiêm trọng.

Hải Phòng là thành phố có trung tâm cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc, lượng hàng hoá lưu thông qua đây bằng phương tiện xe vận tải rất lớn. Những năm trước đây, tình trạng xe chở gấp đôi, gấp ba tải trọng lưu thông trên các tuyến như Quốc lộ 5, Quốc lộ 10...diễn ra thường xuyên, dẫn đến làm các tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp nghiêm trọng.

Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 32/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, thành phố Hải Phòng đã triển khai các trạm cân do thanh tra giao thông quản lý; Cảnh sát giao thông (cân cầm tay); lưu động trên các tuyến Quốc lộ, các đường vành đai trên địa bàn.

Phòng Cảnh sát giao thông đường sắt-đường bộ (PC67) đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn ký cam kết chấp hành các qui định về TTATGT, không chở hàng quá tải trọng cho phép.

Phòng PC67 cũng phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đấu tranh với các hành vi vi phạm tải trọng. Qua đó đã xử lý trên 420 trường hợp vi phạm tải trọng, xử phạt hơn 6 tỷ đồng và hơn 54 trường hợp vi phạm về kích thước thành, thùng xe, phạt theo lỗi trên 500 triệu đồng.

Mặc dù đã rất quyết liệt trong việc kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, trên thực tế việc xử lý các phương tiện vi phạm quá tải của các cơ quan chức năng vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn vì còn gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc.

               Theo Đại tá Vũ Văn Giới, Trưởng Phòng PC67, CA Hải Phòng, khó khăn lớn nhất hiện nay mà các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ ( nhất là đối với CSGT ) trên địa bàn đang gặp phải trong việc kiểm soát tải trọng hàng hoá của các phương tiện là do thiếu thiết bị cân và trạm cân tải trọng.

Hiện Hải Phòng có trên 15 ngàn xe đầu kéo, không kể các phương tiện chở hàng hoá có tải trọng khác. Số lượng phương tiện cần kiểm tra là rất lớn. Trong khi đó Công an thành phố mới được cục CSGT (C67) trang bị 3 bộ cân kiểm soát tải trọng (loại cầm tay).

Tuy nhiên các cân này hiện không sử dụng được, đã gửi về nhà cung cấp từ tháng 5-2017. Mới đây, C67 trang cấp cho một bộ cân hiện đang được giao cho Đội 4 thuộc Phòng quản lý, đo thử nghiệm...

Ngoài ra, 2 trạm kiểm soát tải trọng xe của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng trên Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10 cũng đang bộc lộ nhiều bất cập. Mặc dù trạm cân có tần suất kiểm tra tải trọng cao nhưng thiết bị rất hay bị hư hỏng làm hoạt động của trạm thường xuyên bị ngưng trệ…

Trung tá Lê Anh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng (PC67) Công an thành phố Hải Phòng chia sẻ: Đơn vị là “điểm chốt” đầu tiên khi phương tiện chở hàng ra khỏi các cảng, hàng ngày có tới hàng ngàn lượt phương tiện chở hàng có tải trọng lớn ra vào cảng, những khi phát hiện xe có dấu hiệu chở quá tải, muốn kiểm tra, Đội phải đưa xe lên Trạm kiểm soát tải trọng xe của Sở Giao thông vận tải cách đó trên 20 km để kiểm tra, gây rất nhiều khó khăn và hạn chế cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Hơn nữa, thiết bị cân cầm tay mà Đội được trang bị hiện nay có sai số rất lớn so với các trạm cân cố định của Thanh tra giao thông. Nhiều khi cân cầm tay báo chỉ số xe vượt tải trọng 20% nhưng khi cân ở trạm của Sở GTVT thì lại có chỉ số thấp hơn, không đủ xử lý, đã nhiều chủ phương tiện và các doanh nghiệp vận tải phản ứng lại rất gay gắt vấn đề này. Do vậy, rất cần có trạm cân để cân tải trọng ngay tại các đầu mối cảng, ngăn chặn các phương tiện vi phạm quá tải ngay từ gốc...     

Theo Đội trưởng Đội tham mưu Phòng PC67, CATP Hải Phòng cho biết: Hiện nay, trên các tuyến đường ngắn liên huyện, xã (không có trạm cân) các loại xe chở vật liệu xây dựng, đất, đá...thường lại không có hợp đồng vận chuyển, hoá đơn, chứng từ hoặc các giấy tờ liên quan đến trọng lượng hàng hoá đi kèm, gây khó khăn cho việc kiểm soát tải trọng, do đó chỉ có thể kiểm tra tải trọng bằng cân sách tay.

Tuy nhiên lực lượng thực hiện lại  chưa được trang bị đầy đủ loại cân này. Một bất cập rất quan trọng nữa là hiện nay cơ sở vật chất, bến bãi...phục vụ cho việc xử lý hạ tải các phương tiện vi phạm (nhất là đối với xe chở các loại hàng đông lạnh, xăng dầu, xe tạm nhập tái xuất có kẹp chì Hải quan, các loại linh kiện, máy móc không thể cắt rời, tháo dỡ…) chưa có lên cũng không thể thực hiện được việc hạ tải mà chỉ dừng ở lập biên bản xử lý...

Trước thực trạng trên, để phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện quá tải, Công an thành phố Hải  Phòng đã có kiến nghị, đề xuất với thành phố và các cơ quan chức năng sớm triển khai việc trang cấp, lắp đặt 2 hệ thống cân tải trọng tĩnh điện tử cố định 120 tấn (loại cân bàn) tại Trạm CSGT An Hưng (Km83+220- Quốc lộ 5) và Trạm CSGT Lưu Kiếm ( Km9+100-Quốc lộ 10).

Trong thời gian tới, Phòng PC67 sẽ tích cực tham mưu cho UBND  thành phố chỉ đạo các ban, ngành, địa phương trong việc huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ...triển khai quyết liệt các biện pháp công tác để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng trên đường bộ...

Được biết vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã đề nghị Ban An toàn giao thông quốc gia, các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tạo điều kiện cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý có hiệu quả các phương tiện vi phạm. Thành phố Hải Phòng cũng đang xem xét đầu tư kinh phí, trang bị hệ thống cân tải trọng để các lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ.

(Nguồn: Bất cập trong xử lý vi phạm các phương tiện quá tải ở Hải Phòng //Văn Thịnh //Báo Công an nhân dân.- Ngày 2/2/2018)

 

VIII. QUY HOẠCH, KIẾN TRÚC,XÂY DỰNG

8.1. Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035 tầm nhìn đến 2050

(Xây dựng) – Ngày 5/2, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Đình Toàn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Phùng Văn Thanh – Giám đốc Sở Xây dựng TP Hải Phòng và đại diện các Cục, Vụ, việc thuộc Bộ Xây dựng.

Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009. Đến nay, việc triển khai Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố đã được 8 năm kể từ ngày phê duyệt, cần thiết phải rà soát, đánh giá quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Căn cứ Điều 47 - Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Quy hoạch chung TP Hải Phòng hội tụ 3/5 tiêu chí cần thiết để điều chỉnh quy hoạch. Ngày 20/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 8959/VPCP-KTN cho phép TP Hải Phòng được nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, phục vụ tốt hơn lợi ích quốc gia và lợi ích cộng đồng.

Hội nghị được nghe đại diện TP Hải Phòng trình bày tóm tắt thực trạng phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đô thị. Theo đó, với vị trí địa lý thuận lợi, Hải Phòng là thành phố Cảng, cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch mạnh theo hướng dịch vụ - công nghiệp. Tổng sản phẩm trong nước GRDP năm 2016 tăng 11% so với cùng kỳ. Hệ thống đô thị Hải Phòng gồm đô thị Trung tâm (07 quận) và 11 thị trấn huyện lỵ.

Những nội dung đã thực hiện được: Đã lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đối với 7 quận hiện hữu và 7 đô thị vệ tinh và các thị trấn. Về công nghiệp, đã và đang hình thành 10 khu công nghiệp (KCN), đã lập quy hoạch các KCN: Nam Tràng Cát, Cầu Cựu, Tiên Thanh. Về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đã hoàn thành tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nâng cấp cải tạo QL5, QL10, QL 37; đã khởi động xây dựng tuyến bộ ven biển. Các cảng khu vực Đình Vũ đã hình thành, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đang được xây dựng. Mạng lưới đường thuỷ khá thuận lợi, kết nối với các địa phương trong đồng bằng sông Hồng. Bên cạnh đó, đã cải tạo nâng cấp cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Hệ thống giao thông thuộc khu đô thị trung tâm đã được xây dựng, nâng cấp cải tạo… Các vấn đề cấp, thoát nước, quản lý chất thải rắn, cấp điện và chiếu sáng công cộng cũng được TP Hải Phòng hết sức quan tâm, và triển khai có hiệu quả.

Tính đến nay, quy mô dân số toàn thành phố là gần 2 triệu người. Dự tính đến năm 2035: từ 3,5-4,5 triệu người. Nhu cầu sử dụng đất đô thị đến năm 2035 từ 150 -180m2 /người (tỷ lệ đô thị hoá 70%). Các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của đồ án được xác định theo tiêu chí đô thị loại I đối với đô thị trung tâm, các tiêu chí đô thị và nông thôn theo từng khu vực, có xem xét, áp dụng thêm các tiêu chí đô thị trung tâm cấp vùng, du lịch biển, du lịch cảng và công nghiệp…

Quy hoạch sử dụng đất đã được điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung bao gồm: Khu dịch vụ hậu cần sau cảng quận Hải An, Đảo Hòn Dáu, khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, đảo Vũ Yên, đảo Cát Hải, KCN Tràng Duệ, cụm công nghiệp Tân Liên, sân Golf Xuân Đám, An Lão. Về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật: Đã chuyển đổi một phần hồ Đôn Nghĩa thành chức năng khác, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đoạn từ ga Hùng Vương ra cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, hiện nay đang trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quy hoạch nghĩa trang: Rà soát phù hợp với đồ án Quy hoạch nghĩa trang TP Hải Phòng…

Tại Hội nghị, ông Phùng Văn Thanh – Giám đốc Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho biết: Việc thực hiện quy hoạch chung xây dựng thành phố từ năm 2009 được Chính Phủ phê duyệt đến nay đã có nhiều sự thay đổi đáng kể. Tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng… có nhiều đột phá, các chỉ tiêu đặt ra đều đạt, một số chỉ tiêu còn vượt mức dự kiến như tổng lượng hàng qua cảng gấp 2 lần, các dự án lớn được định hướng trong quy hoạch chung (trong đó có dự án của Trung ương, Bộ, ban, ngành đầu tư, của địa phương; các dự án phát triển đô thị) đã được thực hiện. Trên cơ sở quy hoạch chung, thành phố đã và đang phát triển, thu hút đầu tư xây dựng các khu đô thị mới theo định hướng mở rộng về phía Bắc Sông Cấm; mở rộng về phía Đông, Đông Nam; mở rộng về phía Nam đường Phạm Văn Đồng; hình thành một khu dân cư lớn phía Tây thành phố; mở rộng về phía Tây Nam và Tây Bắc.

Hội nghị cũng được lắng nghe nhiều ý kiến, đóng góp chuyên sâu của đại diện các cục, vụ và hội quy hoạch. Theo đó, việc phát triển đô thị phải bám sát hiện trạng, tình hình sử dụng đất trong đó có đất rừng, cập nhật thêm về 831 dự án mới. Nhiệm vụ xây dựng trên các khu đất, công trình thuộc địa phận quốc phòng cần có sự tham khảo, tư vấn hoặc làm việc trực tiếp để có sự phối hợp đồng bộ trước khi thực hiện quy hoạch. Ngoài ra, cần xem xét, đánh giá tổng quan về không gian, phát triển công nghiệp - dịch vụ ở quy mô, phạm vi rộng hơn, với các tiêu chí thành phố xanh, liệu dân cư, dân số đã thực sự hợp lý và đáp ứng được các điều kiện đặt ra hay chưa. Quy hoạch chung xây dựng TP Hải Phòng cần xác định cụ thể, rõ ràng hơn nữa các mục tiêu cần thực hiện; đánh giá lại xu hướng phát triển của các dự án lớn (nhất là về không gian) để làm nổi bật đặc trưng của vùng.

Về quy mô dân số: Việc gia tăng số lượng dân cư cần đảm bảo đến việc tăng chất lượng đô thị trong vùng quy hoạch, ngoài dịch vụ vận tải biển cần có sự tính toán kỹ lưỡng về việc sử dụng quỹ đất, nhận định đúng các vấn đề cần giải quyết nhưng cần cụ thể, chi tiết hơn nữa.

Về định hướng phát triển đô thị, trong vấn đề chuyển đổi cảng, kết nối giữa các khu vực cảng biển, cần giải quyết giao thông nội bộ. Các dự án phát triển cáp treo ở khu du lịch Cát Hải, Cát Bà cũng cần được đề cập. Khu vực Đồ Sơn, việc phát triển sân Golf trong quy hoạch chung cần điều chỉnh và có rà soát để đánh giá rõ ràng.

Kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Đình Toàn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng đồng tình với các ý kiến đóng góp của đại diện các Cục, vụ cho quy hoạch chung xây dựng TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Ông cho biết thêm: Về tổng quan, nhiệm vụ còn chung chung, các kết luận của Thường vụ thành uỷ cần bổ sung chỉ số, số liệu rõ ràng; về tính chất, mục tiêu, quan điểm (kinh tế - xã hội, môi trường, đô thị) cần bám sát Nghị Quyết của Bộ Chính trị và chủ trương của Thành uỷ, có đề cương ngắn gọn nhưng chi tiết; đặc biệt, cần có sự tính toán kỹ lưỡng về việc sử dụng quỹ đất sao cho hiệu quả, phù hợp với mục tiêu phát triển đô thị hiện tại nhưng phải có sự phát triển bền vững, lâu dài trong tương lai.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị bổ sung thêm phần nghiên cứu kiến trúc cảnh quan trên 5 con sông của Hải Phòng, có điều chỉnh sử dụng quỹ đất ven sông hợp lý.

Về vấn đề giao thông nội đô: Cần có phương hướng giải quyết và làm rõ chức năng kết nối; cùng với các biện pháp giải quyết về cây xanh, biển báo, môi trường… Ngoài ra, việc quy hoạch nghĩa trang (về địa điểm lò đốt và phương án xử lý) cũng cần được nêu rõ; bản đồ quy hoạch chung và bản đồ chi tiết cần riêng biệt, rõ nét; bổ sung số liệu về dự báo quy mô dân số đô thị hiện tại, trong 5 năm tới có sự thay đổi như thế nào (gia tăng, giữ mức hay giảm sút) cần được cụ thể hoá…

(Nguồn: Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035 tầm nhìn đến 2050 //Huyền Trang – Văn Thế //Báo Xây dựng.- Ngày 6/2/2018)

 

8.2. Công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Cung văn hóa thiếu nhi TP Hải Phòng

Sở Xây dựng Hải Phòng và UBND quận Ngô Quyền vừa tổ chức công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Cung văn hóa thiếu nhi thành phố tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền.

Theo Quyết định của UBND TP Hải Phòng, đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Cung văn hóa thiếu nhi thành phố gồm các nội dung: Giảm diện tích đất xây dựng các công trình cung thiếu nhi, bổ sung diện tích đất các công trình khác bao gồm 1.216m2 đất vệ sinh kết hợp dịch vụ thương mại và 215m2 đất Trạm công an Lạch Tray (quận Ngô Quyền).

Đồ án điều chỉnh cũng tăng phần diện tích đất cây xanh, vui chơi giải trí từ hơn 13.500m2 lên hơn 17.300m2, chiếm tỷ lệ 35,19%. Khu vực Cung văn hóa thiếu nhi thành phố sẽ được quy hoạch giữ lại Nhà A (2 tầng) và khối trung tâm, nhà hát hiện có; bổ sung 3 hạng mục gồm bể bơi thiếu nhi, nhà thi đấu đa năng và quảng trường nghi thức đội.

UBND TP Hải Phòng giao Sở Xây dựng, UBND quận Ngô Quyền và UBND phường Lạch Tray căn cứ Đồ án điều chỉnh đã được phê duyệt để lập kế hoạch triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát theo đúng quy hoạch và quy định của pháp luật.

(Nguồn: Công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Cung văn hóa thiếu nhi TP Hải Phòng //Đại Vũ //Báo Mới.- Ngày 7/2/2018)

 

8.3. Hải Phòng: Khánh thành Nhà máy sản xuất kết cấu thép Nhật Bản tại KCN Đình Vũ

(Xây dựng) - Ngày 26/02, tại Khu Công nghiệp (KCN) DEEP C Đình Vũ, Hải Phòng, Cty TNHH Jyuichiya Industries (Nhật Bản) hoạt động trong lĩnh vực hàn cơ khí đã khánh thành Nhà máy sản xuất kết cấu thép và cũng là nhà máy đầu tiên tại nước ngoài của Cty này.

Khu đất xây dựng nhà máy rộng 14.660m2, công trình nhà máy và văn phòng do Tập đoàn Daiwa House Việt Nam xây dựng. Hoạt động sản xuất sẽ bắt đầu vào tháng 3/2018.

Sản phẩm kết cấu thép của Nhà máy sản xuất kết cấu thép sẽ được sử dụng trong các công trình xây dựng lớn như cao ốc và cầu. Sản phẩm sẽ được cung cấp cho thị trường xây dựng Nhật Bản, Việt Nam và khối các nước ASEAN.

Công ty Jyuichiya được thành lập vào năm 1981, khởi đầu là một nhà thầu về lĩnh vực hàn cơ khí tại công trường. Nhà máy hàn được xây dựng vào năm 1985, tại TP Nagoya, Nhật Bản là nơi công ty sản xuất thêm các kết cấu thép dùng trong xây dựng.

Được biết, từ năm 2013, Cty đã bắt đầu tổ chức đào tạo cho nguồn nhân lực tại Việt Nam. Có khoảng 30 thợ hàn người Việt Nam đã được đào tạo tại Cty Jyuichiya Nhật Bản sẽ làm việc cho nhà máy tại Hải Phòng.

(Nguồn: Hải Phòng: Khánh thành Nhà máy sản xuất kết cấu thép Nhật Bản tại KCN Đình Vũ //Đại Vũ //Báo Xây dựng.- Ngày 27/2/2018)

 

8.4. Hải Phòng xây dựng các KCN thu hút FDI

Đến nay, 7 khu công nghiệp (KCN) với quy mô lớn đã giúp Hải Phòng trở thành một thành phố cảng biển phát triển mạnh, là một điểm sáng của nền kinh tế đất nước.

KCN Nomura - vạn sự khởi đầu nan…:

Ở cửa ngõ TP. Hải Phòng, đi trên Quốc lộ 5, ai cũng thấy một KCN hiện đại, quy hoạch, quy chuẩn rất thông thoáng trên thảm cỏ xanh rờn. Đó là KCN Nomura của nhà đầu tư Nhật Bản xây dựng và điều hành từ năm 1994, một KCN thuộc loại đầu tiên của Hải Phòng và cả nước.

Gần 30 năm đã qua, ít ai biết rằng trên nền KCN hiện đại này là đất ruộng nguyên sơ trồng lúa và chen dày mồ mả của cư dân địa phương qua nhiều đời.

Khi Việt Nam ban hành Luật Đầu tư nước ngoài, đây là một luồng gió mới trong bối cảnh kinh tế tập trung, quan liêu bao cấp mấy chục năm ròng, cho nên không phải mọi việc đều suôn sẻ.

Ký ức của GS. Nguyễn Mại, lúc đó là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư (SCCI), nay là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài của Việt Nam, cho chúng ta ngược dòng thời gian. Ông Nguyễn Mại còn nhớ, trong 3 năm từ 1988-1990, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam chỉ vỏn vẹn chưa đầy 1 tỷ USD, nghĩa là mỗi năm Việt Nam chỉ thu hút được đôi ba trăm triệu USD vốn FDI!

Năm 1994, Chủ tịch Tập đoàn Nomura (Tập đoàn chứng khoán lớn nhất Nhật Bản), ông Tabuchi, đã mời GS. Nguyễn Mại sang tham quan Nhật Bản, vừa để giới thiệu về tiềm lực kinh tế của Nomura, vừa là thông qua GS. Nguyễn Mại tìm hiểu chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Chỉ sau chuyến thăm khoảng 1 tuần, ông Tabuchi đã cùng nhiều cộng sự chủ chốt của Tập đoàn Normura bay sang Việt Nam để tìm hiểu chính sách đầu tư vào KCN.

Công bằng mà nói, thời kỳ đó, Hải Phòng là địa phương rất năng động. Đích thân Chủ tịch UBND Thành phố, ông Đào An, đã cùng GS. Nguyễn Mại gặp và thuyết phục, mời ông Tabuchi đến Hải Phòng tìm hiểu môi trường đầu tư của Hải Phòng.

Tuy nhiên, đây mới là “vạn sự khởi đầu nan”. Với môi trường đầu tư mới hé mở như năm 1994, thực tế chưa có, kinh nghiệm cũng không, làm cái gì cũng vướng (ta thì hàng “núi” thủ tục, chính sách, đối tác thì áp đặt tư duy của họ…), cho nên việc triển khai KCN không hề thuận lợi.

Khó khăn, cản trở từ việc giải tỏa mặt bằng, nào là đất thu hồi, đền bù, áp giá cho nông dân, nào là hóa giải cho cả “tâm linh” di dời hàng trăm ngôi mộ cho đến việc có cả ý kiến không muốn cho Normura vào khu đất này vì lo “an ninh, quốc phòng”…

Còn phía Nomura, họ cũng đặt ra không ít điều kiện đầu tư KCN theo tiêu chuẩn Nhật Bản mà lúc đó, ta còn rất bỡ ngỡ!…

Hệ quả là 10 năm sau khi nhận giấy phép đầu tư, KCN giậm chân tại chỗ, thưa thớt vài nhà đầu tư Nhật vào thuê nhà xưởng khiến không ít người của cả hai bên nản lòng. Qua "ngưỡng" năm 2005, người ta bắt đầu thấy hiện diện trong KCN này một vài DN may mặc và những DN kiểu này ngày càng nhiều lên. Tỉ lệ lấp đầy được cải thiện dần, nhưng tiêu chí đặt ra ban đầu hình như không còn trọn vẹn!

Nhìn lại cả quá trình, Nomura đã bỏ lỡ cơ hội thu hút các DN có tiềm năng kinh tế hơn hẳn một số DN đang đầu tư tại đây. Ðối tác Nhật Bản thừa nhận hạn chế của mình và không tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 theo lời mời gọi của Hải Phòng nữa..

Các KCN-đô thị tỏa sang:

Thế nhưng Hải Phòng vẫn kiên trì thu hút đầu tư nước ngoài và triển khai thêm nhiều KCN mới khác trên tinh thần rút ra bài học kinh nghiệm từ Nomura để phát triển.

Đến nay, 7 KCN với quy mô càng về sau càng lớn đã giúp Hải Phòng trở thành một thành phố cảng biển phát triển mạnh, là một điểm sáng của nền kinh tế quốc gia.

Khởi đầu là KCN Nomura quy mô 153 DN , ưu tiên phát triển các ngành công nghệ cao, công nghệ điện tử. Với vị trí thuận lợi, nằm dọc Quốc lộ 5, ngay ngã ba Quán Toan, hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, KCN Nomura rất phù hợp với các doanh nghiệp công nghiệp nhẹ, ít ô nhiễm môi trường.

Tiếp đó là KCN Đồ Sơn. Đây là KCN có vốn đầu tư của Hong Kong (Trung Quốc) tại miền Bắc. Tính đến nay, KCN đã thu hút hơn 30 nhà đầu tư lớn nhỏ đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Hong Kong vào đầu tư xây dựng nhà máy, thu hút hàng nghìn lao động địa phương và các tỉnh, thành phố lân cận.

KCN Nam Cầu Kiền ở huyện Thủy Nguyên, quy mô 263,32 ha. Đây là KCN có vị trí tốt, thuận tiện về giao thông, cơ sở hạ tầng hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông giao thông thủy bộ. Bên cạnh đó, KCN có chính sách thuê đất hấp dẫn đối với các khách hàng muốn xây nhà xưởng. Diện tích đất cho thuê linh hoạt, phù hợp với các dự án đầu tư lớn cũng như các nhu cầu cho thuê khác là điểm thu hút của KCN với các nhà đầu tư.

Đặc biệt, KCN Tràng Duệ trên địa bàn huyện An Dương, quy mô 600 ha, được xây dựng theo mô hình quần thể kiến trúc hiện đại gồm: Khu công nghiệp - Khu đô thị - Khu vui chơi giải trí và dịch vụ. Hiện tại, Tràng Duệ là KCN thu hút được dự án đầu tư có quy mô lớn nhất vào Hải Phòng.

KCN - đô thị Tràng Cát có quy mô 900 ha, là một mô hình mới bao gồm: KCN công nghệ cao - Khu đô thị - Khu vui chơi giải trí - Khu biệt thự lấn biển tạo một môi trường sống và làm việc hiệu quả, đặc sắc. Với vị trí hướng ra biển cùng dịch vụ hiện đại, tiện nghi tạo thêm điểm nhấn đô thị cho thành phố cảng cũng như thêm một điểm vui chơi, giải trí, thưởng ngoạn, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Hải Phòng.

KCN Đình Vũ có quy mô rất lớn, tới 1.463 ha, nằm ngay trong bán đảo Đình Vũ - trên hạ lưu sông từ Hải Phòng thông ra biển, trên thềm lục địa vịnh Bắc Bộ. Đây là KCN đồng bộ, được thiết kế hoàn hảo, cung cấp cho nhà đầu tư một cơ sở hạ tầng vững chắc.

Lớn nhất là KCN VSIP, với diện tích 1.600 ha. VSIP Hải Phòng hướng đến thu hút đầu tư các ngành công nghiệp sạch như công nghệ thông tin, điện tử và dược phẩm. KCN này là một khu liên hợp bao gồm các khu như trung tâm tài chính, thương mại, mua sắm, khách sạn và trung tâm y tế.

Nhìn lại chặng đường đã qua, GS. Nguyễn Mại cho rằng thành công của Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung trong thu hút vốn FDI chính là nhờ tư duy đổi mới trong việc xây dựng và liên tục hoàn thiện Luật Đầu tư nước ngoài, để đến nay, Việt Nam có một bộ luật tiến bộ, cởi mở và thuộc loại hấp dẫn nhất với các nhà đầu tư trong khu vực.

Đến thời điểm này, sau 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã gặt hái mùa vàng với hàng nghìn dự án vốn FDI từ năm châu, bốn biển, hằng năm thu hút vài chục tỷ USD vốn đầu tư, hàng trăm KCN và khu kinh tế đã mọc lên khắp cả nước…

Riêng tại Hải Phòng, lũy kế đến 31/12/2017, các KCN, khu kinh tế đã thu hút được 251 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 11,382 tỷ USD và 118 dự án DDI với tổng vốn đầu tư 94.757 tỷ đồng.

(Nguồn: Hải Phòng xây dựng các KCN thu hút FDI //Trọng Trí //Báo Mới.- Ngày 26/2/2018)

 

 8.5. Xây 8 cây cầu trên đoạn tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình

Dự án xây dựng đoạn tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình sẽ có 8 cây cầu được xây dựng. Trong đó, có 2 cây cầu lớn nhất là cầu vượt qua sông Văn Úc và cầu vượt sông Thái Bình...

Thủ tướng Nguyễn Xuâ Phúc mới phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng và UBND tỉnh Thái Bình chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án xây dựng đoạn tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình dài 29,7 km đường bộ (20,782 km thuộc địa bàn thành phố Hải Phòng và 8,925 km thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình).

Trên đoạn tuyến Hải Phòng - Thái Bình sẽ có 8 cây cầu được xây dựng. Trong đó, có 2 cây cầu lớn nhất là cầu vượt qua sông Văn Úc dài gần 2 km và cầu vượt sông Thái Bình dài hơn 1 km.

(Nguồn:  Xây 8 cây cầu trên đoạn tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình //Báo Pháp luật.- Ngày 24/2/2018)

 

8.6. Hoàng Huy trúng sơ tuyển dự án BT nghìn tỷ tại Hải Phòng

(BĐT) - Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy vừa trở thành nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển Dự án Cải tạo chung cư cũ, xuống cấp, nguy hiểm trên địa bàn TP. Hải Phòng - Công trình Goldenland 5, xây dựng khu chung cư HH1, HH2 tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng này sẽ xây dựng 2 khối nhà chung cư HH1 và HH2 cao 28 tầng (không bao gồm tầng bán hầm và tầng áp mái) nhằm đáp ứng nhu cầu định cư trở lại của những hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ trong khu Đồng Quốc Bình và bổ sung thêm căn hộ phục vụ các dự án khác trên địa bàn TP. Hải Phòng.

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy có địa chỉ tại số 116 Nguyễn Đức Cảnh, phường Cát Dài, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng. Công ty này có vốn điều lệ hơn 3.629 tỷ đồng.

Việc là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển dự án nghìn tỷ nêu trên được đánh giá là không quá bất ngờ, bởi lẽ trước đó, doanh nghiệp này đã giành quyền thực hiện hàng loạt dự án cải tạo chung cư tại Hải Phòng với tổng mức đầu tư lên tới hơn 2.500 tỷ đồng. Điển hình như: Dự án Đầu tư cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi; Dự án Xây dựng chung cư VM1, phường Vạn Mỹ...              

(Nguồn: Hoàng Huy trúng sơ tuyển dự án BT nghìn tỷ tại Hải Phòng //Minh Thông //Báo Đấu thầu.- Ngày 23/2/2018)

 

8.7. Hải Phòng: Dành quỹ đất với chi phí ưu đãi cho doanh nghiệp

Hải Phòng có hàng nghìn doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp hiện gặp khó khăn về mặt bằng, trụ sở làm việc. Thực tế này cần có sự hợp tác, chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp, sự tạo điều kiện thuận lợi của ban, ngành chức năng và chính quyền các địa phương.

Phần lớn doanh nghiệp khó khăn về cơ sở vật chất Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng hiện có 150 thành viên là doanh nghiệp trẻ đang hoạt động sản xuất kinh doanh các ngành nghề khác nhau trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, chỉ có 40% số doanh nghiệp có địa điểm hoạt động ổn định. 60% doanh nghiệp trẻ, chủ yếu là doanh nghiệp mới khởi nghiệp hiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất gồm trụ sở làm việc, mặt bằng sản xuất kinh doanh, khu vực kho, bãi lưu chứa hàng hóa… Theo Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Phòng, 70% số doanh nghiệp khởi nghiệp là thành viên của hiệp hội hiện đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất. Theo khảo sát của các ngành chức năng, hàng nghìn doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp hiện gặp khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của doanh nghiệp. Phần lớn các doanh nghiệp này phải đi thuê địa điểm hoạt động ở nhiều nơi không mấy ổn định, thường xuyên phải thay đổi vị trí.

Doanh nghiệp khởi nghiệp thường có quy mô hoạt động nhỏ, nguồn lực hạn chế. Như Công ty TNHH Bảo An mới khởi nghiệp, hoạt động trong ngành logistic, phải thuê lại dịch vụ kho bãi ở Cảng Đình Vũ với tổng chi phí gần 100 triệu đồng/tháng Giám đốc công ty Đào Văn Kiên cho biết, doanh nghiệp gồng mình cố gắng, nhưng cũng khó bù được chi phí. Hiện tại, doanh nghiệp không có địa điểm làm trụ sở văn phòng, phải tận dụng một chiếc container tại bến bãi làm nơi giao dịch, tổ chức các hoạt động hành chính liên quan đến doanh nghiệp. Công ty Elise hoạt động trên địa bàn thành phố từ 4 năm nay trong lĩnh vực kinh doanh thời trang. Giám đốc công ty Phạm Lan Anh chia sẻ, kinh doanh lĩnh vực này cần mặt bằng ở các khu vực trung tâm thành phố. Trong những năm qua, doanh nghiệp phải đi thuê mặt bằng làm trụ sở và cửa hàng kinh doanh nên khó ổn định được hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp giảm lượng khách hàng đáng kể mỗi khi thay đổi vị trí địa điểm kinh doanh. Cần giải pháp có tầm nhìn xa Thời gian qua, một số ngành chức năng, tổ chức hiệp hội hỗ trợ điều kiện về mặt bằng sản xuất và trụ sở làm việc cho các doanh nghiệp khởi nghiệp bằng những giải pháp thiết thực.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Phòng Đào Thị Kim Ngân cho biết, năm 2017 Hiệp hội lập đề án, triển khai thực hiện Vườn ươm cho doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn quận Ngô Quyền. Với đề án này, các doanh nghiệp có điều kiện kinh tế, phát triển ổn định chung tay góp một phần quỹ đất sẵn có và vốn xây dựng cơ sở hạ tầng để lập một khu mặt bằng rộng đủ năng lực thu hút khoảng 25 doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp hoạt động với chi phí thuê mặt bằng ổn định, giá hỗ trợ. Khi các doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động ổn định, đủ lực để độc lập về mặt bằng, có thể di dời để đón các doanh nghiệp khởi nghiệp khác. Mặt bằng quỹ đất này sẽ luôn luân chuyển, tạo điều kiện ươm mầm các doanh nghiệp bước đầu khởi nghiệp còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, phần đất của các doanh nghiệp trong hiệp hội góp chung hiện chưa đủ diện tích theo yêu cầu.

Vì vậy, cần sự hợp tác giúp đỡ của các ban, ngành chức năng, chính quyền địa phương để sớm hoàn thành, đưa đề án vào hoạt động. Theo ông Vũ Trọng Thái, Tổng thư ký Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng, hiện số doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn thành phố không ngừng tăng. Vì vậy, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này hoạt động ổn định, trong quy hoạch các khu, cụm công nghiệp của thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, các ngành chức năng nên xem xét, bổ sung phần diện tích quỹ đất dành riêng cho việc thu hút doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia với chi phí ưu đãi. Tại các khu vực trung tâm thành phố, mở rộng xây dựng các khu trung tâm thương mại quy mô lớn, hiện đại, thu hút các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh thương mại thuê lâu dài, ổn định. Ở vị trí các khu vực gần bến Cảng, giao thông thuận tiện, xây dựng các khu kho, bãi lưu chứa với diện tích rộng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực logistic, vận tải… thuê mặt bằng, kho bãi với chi phí hợp lý. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, ngành chức năng có giải pháp thiết thực chia sẻ, tạo điều kiện mặt bằng, trụ sở làm việc cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Hiện nay, toàn thành phố có 2 mô hình chia sẻ trụ sở và không gian làm việc chung cho các doanh nghiệp khởi nghiệp với mức giá thấp hoặc ưu đãi. Tại Sở Khoa học – Công nghệ, các doanh nghiệp khởi nghiệp có ý tưởng sáng tạo được tạo điều kiện hỗ trợ không gian làm việc chung. Trung tâm Push co – working có diện tích mặt bằng đủ sức chứa thu hút 25 doanh nghiệp khởi nghiệp với mức giá cho thuê thấp.

(Nguồn: Hải Phòng: Dành quỹ đất với chi phí ưu đãi cho doanh nghiệp //Báo Doanh nghiệp Việt Nam.- Ngày 12/2/2018)

 

8.8. Dốc sức thông cầu Vũ Yên I trong mùa xuân này

Tạp chí GTVT - Những ngày cuối tháng Chạp năm 2017, không khí Tết cổ truyền đang đến gần, chúng tôi có mặt trên công trường Dự án cầu Vũ Yên I - công trình trọng điểm của TP. Hải Phòng. Tiếng máy, tiếng búa, tiếng cười của công nhân như hòa lẫn vang rộn một góc trời, như hối giục người thợ nhanh chóng hoàn thành công việc để kịp trở về bên người thân đón mùa xuân mới.

Khi cầu Vũ Yên I thông tuyến sẽ kết nối bằng đường bộ từ TP. Hải Phòng vào Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, tạo thêm động lực phát triển cho huyện Thủy Nguyên, khu vực Bắc sông Cấm nói chung và khu vực đảo Vũ Yên nói riêng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông quy hoạch, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của đảo Vũ Yên, huyện Thủy Nguyên và TP. Hải Phòng. Điểm đầu dự án thuộc đường trục D6 khu công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng, điểm cuối dự án kết nối với đường trục chính Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên.

Dẫn chúng tôi đi thăm công trường, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) chia sẻ, trên công trường, bất kể vị trí thi công nào nếu có mặt bằng là nhà thầu cho triển khai ngay các mũi thi công, đảm bảo tiến độ chủ đầu tư đề ra. Về chất lượng, chúng tôi luôn đặt lên hàng đầu dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chúng tôi luôn quán triệt anh em phải đảm bảo tuyệt đối điều kiện an toàn lao động, 100% công nhân, kỹ sư lên công trường phải đảm bảo các điều kiện mới được tham gia thi công.

“Chúng tôi phải thi công trong điều kiện mặt bằng vô cùng khó khăn, dự án nằm trên con sông Ruột Lợn với mức nước thủy triều lên xuống chênh lệch nhau từ 2m đến 2,5m, trong khi đó không có đường bộ để vận chuyển vật liệu, máy móc… vào thi công, mọi thứ đều phải vận chuyển bằng đường thủy. Vượt lên những khó khăn đó, nhà thầu đã huy động tối đa máy móc thi công đến từng vị trí. Với hợp đồng ký kết giữa Trung Nam E&C và Vingoup là 127 ngày từ khi có đủ mặt bằng, chúng tôi đã huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực, anh em phải làm việc 3 ca/ngày trên từng hạng mục, thậm chí chúng tôi phải đúc dầm tại Hưng Yên để vận chuyển bằng đường sông về đây. Để đảm bảo tiến độ của dự án, chúng tôi vẫn tổ chức các mũi thi công trong dịp Tết, bên cạnh đó chúng tôi bố trí để anh em nghỉ luân phiên đón Tết cùng gia đình”, ông Thắng chia sẻ

Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng chậm, nhỏ lẻ, mặt bằng thi công không thuận lợi, vật tư được vận chuyển chủ yếu bằng đường sông nhưng Trung Nam E&C đã cố gắng khắc phục đưa ra các giải pháp thi công tối ưu, huy động hàng loạt máy móc, nhân lực để đảm bảo tiến độ đề ra. Đến nay, dự án hoàn thành đúc dầm Super T 90/90 phiến dầm; hoàn thành 100% bệ thân trụ của 02 trụ thuộc phạm vi lòng sông Ruột Lợn (P5 và P6); hoàn thành 100% hệ móng cọc khoan nhồi (47/47 cọc), hoàn thành 2/3 mố trụ phạm vi đảo Vũ Yên (mố A2 đang thi công) đáp ứng tiến độ lao dầm; 5 trụ bên bờ Thủy Nguyên (P1 - P5) đã hoàn thành 40/40 cọc khoan nhồi, 3/5 bệ trụ, 1/5 thân trụ đáp ứng công tác lao dầm trước Tết Nguyên đán; mố A1 đang triển khai thi công một phần đường đầu cầu. Giá trị sản lượng đã thi công đến nay đạt 255/365 tỷ đồng, đạt 70%. Với tiến độ bàn giao mặt bằng như hiện nay, dự kiến tháng 5/2018 sẽ hoàn thành dự án. Vượt lên những khó khăn về mặt bằng, điều kiện thi công, Trung Nam E&C luôn đặt mục tiêu chất lượng, tiến độ và an toàn. Có thể nói khi cầu Vũ Yên I thông xe sẽ tạo dấu ấn lớn cho thợ cầu Trung Nam về chất lượng, tiến độ thi công.

Điểm đặc biệt của Dự án cầu Vũ Yên I là nhà thầu Trung Nam E&C đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào công tác xây dựng bộ máy, vận hành, quản lý chất lượng như nghiệm thu, thí nghiệm, kiểm định vật liệu… để đảm bảo sao cho dự án đạt chất lượng tốt nhất và không bị ảnh hưởng bởi tiến độ chung.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Lương Quốc Dự - công nhân đội thi công cơ giới cho biết, chúng em mới được Công ty tăng cường về đây được hơn một tháng, mặc dù phải làm việc liên tục 3 ca/ngày để đáp ứng tiến độ nhà thầu giao nhưng anh em đều rất vui vì điều kiện làm việc, chế độ lao động, lương thưởng đảm bảo với mức thu nhập cao hơn nhiều chỗ khác…, vì vậy anh em ở đây rất yên tâm lao động. Tết này, nếu Công ty huy động công nhân làm thông Tết thì chúng em sẵn sàng, vì mục tiêu hoàn thành dự án nối những bờ vui trong mùa xuân Mậu Tuất

(Nguồn: Dốc sức thông cầu Vũ Yên I trong mùa xuân này //Hoàng Thạch.- Ngày 8/2/2018)

 

8.9. “Sống dở, chết dở” vì 10 năm chưa được giao mặt bằng

(BVPL) - 10 năm trước, Công ty TNHH Tiền Thảo (Công ty Tiền Thảo) đã đầu tư xây chợ đầu mối ở xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng. Nhưng đến nay, Công ty này vẫn chưa được bàn giao hết mặt bằng khiến doanh nghiệp “sống dở, chết dở”!

Năm 2008, Công ty Tiền Thảo có trụ sở tại TP. Móng Cái, Quảng Ninh do ông Vũ Đức Tiền làm Giám đốc được “trải thảm” để về đầu tư cho quê hương. Hưởng ứng tinh thần làm giàu cho quê hương, ông Tiền đã dồn hết vốn liếng và huy động thêm của anh em, bạn bè về Kiến Thụy đầu tư xây chợ dân sinh nhằm giải quyết bài toán chợ “cóc”, chợ tạm ở khu vực 4 xã: Đại Hà, Tân Trào, Đoàn Xá, Ngũ Đoan.

Sau đó, UBND huyện Kiến Thụy đã nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục đề xuất TP. Hải Phòng về dự án chợ dân sinh do Công ty Tiền Thảo xây dựng. Ngày 15/6/2009, UBND TP. Hải Phòng có Thông báo số 230 chấp thuận chủ trương xây dựng dự án chợ dân sinh Đại Hà. Quy mô dự án là chợ loại II với 198 điểm bán hàng cố định và một số điểm cho các hộ kinh doanh không cố định ngoài trời.

Ngày 03/01/2013, UBND TP. Hải Phòng có Quyết định giao đất số 24 cho Công ty Tiền Thảo thuê trên diện tích giai đoạn I là hơn 13.000 m2 với thời hạn 50 năm. Sau khi có quyết định thuê đất, Công ty Tiền Thảo đã phối hợp cùng UBND huyện Kiến Thụy tiến hành đền bù GPMB. Đến tháng 11/2015, Sở Xây dựng Hải Phòng đã cấp phép xây dựng giai đoạn I cho dự án. Theo đó, dự án chợ dân sinh Đại Hà sẽ gồm 01 khu nhà điều hành, các dãy ki-ốt bán hàng và khu vực chợ chính trung tâm hơn 13.000 m2.

Sau khi có Giấy phép xây dựng, Công ty Tiền Thảo đã tiến hành xây dựng khu nhà điều hành, các dãy ki-ốt và các điểm cho các hộ kinh doanh bán hàng. Ngoài ra, Công ty cũng đã thi công 5.000m2 đường xung quanh chợ và đường nội bộ, cống thoát nước, trạm điện...

Ông Tiền cho biết, trong khi chờ thành phố giao đất đợt II, Công ty đã làm tạm một số ki-ốt trong khuôn viên quy hoạch để bà con tiểu thương vào trong chợ họp, không họp chợ khu vực ngoài đường nhằm đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan khu vực. Tổng kinh phí đầu tư đến nay khoảng gần 50 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này đều do doanh nghiệp tự bỏ hoặc huy động các đối tác góp vốn. Hiện, chợ đã có trên 300 hộ kinh doanh, các hộ đều hoạt động ổn định, mỗi gia đình thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng/tháng. Đây không chỉ là chợ đầu mối của khu vực 4 xã lân cận mà còn là chợ đầu mối đầu tiên của cả huyện Kiến Thụy chuyên về hải sản và nông sản.

Với tiềm năng sẽ làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thế nhưng, chợ dân sinh Đại Hà lại đang thiếu mặt bằng nghiêm trọng. Theo quy hoạch, dự án sẽ sử dụng mặt bằng với diện tích hơn 15.000m2. Nhưng hiện tại, UBND huyện Kiến Thụy mới bàn giao được trên 13.000 m2 nên dự án không thể triển khai theo đúng quy hoạch. Chưa kể dự án bị “án ngữ” bởi hơn 2.000m2 đất xen kẹt với đường 402. Doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị lên UBND huyện Kiến Thụy cũng như UBND TP. Hải Phòng về việc bàn giao diện tích đất giai đoạn II và diện tích đất xen kẹt.

“Để hoàn thiện một số công trình, Công ty buộc phải vừa tiến hành xây dựng vừa chờ giấy phép, bởi vậy mà không thể tránh khỏi vi phạm. Cũng vì thiếu mặt bằng nên khi tiến hành xây dựng, Công ty Tiền Thảo đã san gạt và xây lấn ra vị trí đất xen kẹt (diện tích này chưa hoàn tất thủ tục giao đất). Chính vì thế, Sở TN&MT và Sở Xây dựng Hải Phòng đã xử phạt Công ty. Cho đến nay, Công ty đã chấp hành nộp phạt đầy đủ và dừng các hạng mục theo yêu cầu của các cơ quan chức năng để chờ hoàn tất các thủ tục” – ông Tiền cho biết.

Tuy nhiên, đã gần 10 năm qua, dự án chợ dân sinh Đại Hà không thể có được mặt bằng tổng thể để hoàn thiện dự án. Ông Tiền ngán ngẩm: “Chúng tôi đã kiệt quệ vì dự án cứ phải triển khai lay lắt. Nếu trong thời gian gần nhất, các cơ quan chức năng không bàn giao hết được mặt bằng, Công ty xin được “trả” dự án cho huyện”.

(Nguồn: “Sống dở, chết dở” vì 10 năm chưa được giao mặt bằng //Thùy Dương //Báo Bảo vệ pháp luật.- Ngày 8/2/2018)

 

8.10. Hoàn thành việc khắc phục gãy trụ cầu Tam Bạc trước Tết Nguyên đán

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng vừa có văn bản đồng ý với đề nghị của công ty TNHH Sơn Trường về việc khắc phục sự cố gãy trụ cầu qua sông Tam Bạc phục vụ nhân dân đi lại trước Tết Nguyên đán.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng giao cho công ty TNHH Sơn Trường nghiên cứu phương án khắc phục, trình sở GTVT Hải Phòng thẩm định trước khi tổ chức thi công; đồng thời huy động thiết bị, tổ chức thi công, hoàn thành trước ngày 12/2/2018. Kinh phí thực hiện sẽ do chủ phương tiện tàu đâm va thanh toán trực tiếp với công ty TNHH Sơn Trường.

Ông Nguyễn Văn Tùng giao sở GTVT thẩm định phương án khắc phục, sửa chữa của công ty TNHH Sơn Trường, tổ chức thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình sửa chữa, và tiến hành kiểm tra, kiểm định công trình cầu sau khi khắc phục xong sự cố, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trước ngày 15/2/2018.

Trước đó, ngày 14/1, tàu TB - 1626 lưu thông trên sông Tam Bạc đã đâm vào trụ cầu Tam Bạc, khiến cột trụ B8 của công trình này bị gãy.

Cầu Tam Bạc do công ty TNHH Sơn Trường xây tặng TP.Hải Phòng với tổng kinh phí khoảng 80 tỷ đồng. Cầu này bắc qua sông Tam Bạc có chiều dài 130m, rộng 26,4m, độ cao thông thuyền 5,5m, trọng tải 18 tấn.

(Nguồn: Hoàn thành việc khắc phục gãy trụ cầu Tam Bạc trước Tết Nguyên đán //Báo Người đưa tin.- Ngày 2/2/2018)

 

8.11. Hải Phòng muốn xây nhà ga thứ 2 sân bay Cát Bi bằng vốn tư nhân

TheLEADERDự kiến đến năm 2020 sân bay Cát Bi sẽ phục vụ 5 triệu lượt hành khách mỗi năm.

UBND thành phố Hải Phòng đã đề nghị xây dựng nhà ga hành khách số 2 tại Cảng Hàng không Quốc tế sân bay Cát Bi theo hình thức đối tác công ty kết hợp với các hình thức khác.

Đề xuất này được UBND thành phố Hải Phòng gửi Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho cơ quan này thẩm quyền triển khai thực hiện dự án, theo Cổng thông tin thành phố Hải Phòng.

Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng vào ngày 26/6/2017, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng nhà ga hành khách số 2; đồng thời, giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện quy hoạch điều chỉnh Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và phối hợp với thành phố Hải Phòng đề xuất phương án đầu tư, sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi là cửa ngõ hàng không quốc tế có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng và của vùng duyên hải Bắc bộ.

Những năm qua, sản lượng thông qua Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi có tốc độ tăng trưởng cao, bình quân trong giai đoạn 2013 – 2017 đạt 26,8% về lượt hành khách và 20% về sản lượng hàng hóa.

Chỉ tính riêng năm 2017, sản lượng thông qua cảng đạt 2,3 triệu hành khách, tăng gần 29% so với năm 2016 và được dự báo vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức độ cao trong các năm tiếp theo do các hãng hàng không có kế hoạch mở rộng mạng bay và tăng tần suất các đường bay hiện hữu đi và đến Cát Bi.

Đến năm 2020, dự báo Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi sẽ phục vụ khoảng 4,5 đến 5 triệu lượt hành khách/năm; đến năm 2025, dự kiến sẽ đạt khoảng từ 8 đến 8,5 triệu lượt hành khách/năm.

Trên thực tế, lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi hiện tăng trưởng một cách nhanh chóng, đã đạt công suất tới hạn năm 2017. Chính vì vậy, nhu cầu đầu tư xây dựng mới Nhà ga hành khách số 2 tại thời điểm hiện tại, để đưa vào khai thác sử dụng đầu năm 2020 là rất cần thiết và cấp bách.

Trước đây, Bộ Giao thông vận tải đã giao cho ACV triển khai nâng cấp sân bay Cát Bi nhưng hiện có thêm Công ty CP Hàng không Vietjet cũng muốn đầu tư nên đã giao cho cả hai đơn vị đề xuất phương án.

Theo phương án đề xuất của Vietjet lên Bộ Giao thông vận tải, nhà ga hành khách thứ 2 phục vụ cả quốc tế và nội địa có công suất 8-10 triệu hành khách/năm, trong đó công suất thiết kế giai đoạn 1 là 5 triệu hành khách/năm và giai đoạn 2 tiếp tục mở rộng nâng cấp.

(Nguồn: Hải Phòng muốn xây nhà ga thứ 2 sân bay Cát Bi bằng vốn tư nhân //Báo theleader.- Ngày 2/2/2018)

 

8.12. TCH thực hiện dự án nhà ở Hoàng Huy Mall

(ĐTCK) HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án nhà ở Hoàng Huy Mall tại quận Lê Chân, TP. Hải Phòng. Dự án có tổng diện tích đất khai thác giai đoạn 1 hơn 30.000 m2, trong đó 17.000 m2 là diện tích đất ở, 10.000 m2 đất giao thông.

Tổng mức đầu tư cho dự án là hơn 580 tỷ đồng, trong đó dự kiến 30% từ vốn chủ sở hữu, tương đương hơn 174 tỷ đồng và 70% còn lại từ các khoản vay thương mại hoặc từ các nguồn huy động vốn khác. Công ty cho biết sẽ hoàn thiện các thủ tục để sẵn sàng đầu tư trong năm 2018.

Ngày 12/2 tới đây, TCH sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017 thông qua nhiều nội dung trong đó có chủ trương mua lại cổ phiếu quỹ với số lượng tối đa 20 triệu cổ phiếu chia làm 2 đợt, mỗi đợt 10 triệu cổ phiếu. Giá mua sẽ căn cứ vào giá thị trường và các quy định liên quan đến giao dịch cổ phiếu quỹ.

(Nguồn: TCH thực hiện dự án nhà ở Hoàng Huy Mall //Anh Việt //Báo Tin nhanh chứng khoán.- Ngày 2/2/2018)

Facebook zalo

Các tin đã đưa