BÁC HỒ VỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM

 

Sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm đến vấn đề biển, đảo. Người đã từng nói: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay, ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Biển đảo là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng, có tầm quan trọng đặc biệt trong xây dựng và phát triển đất nước. Nhận thức được tầm quan trọng của biển nên Bác Hồ đã sớm định hình tư duy hướng biển và việc bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo của Tổ quốc.

Ngày 10/4/1956, khi nói chuyện tai Hội nghị cán bộ cải cách miền biển, Hồ Chí Minh đã nói: “Đồng bằng là nhà, mà biển là cửa. Giữ nhà mà không giữ cửa có được không? Kẻ gian tế nó sẽ vào chỗ nào trước? Nó vào ở cửa trước. Vì vậy ta phải giáo dục cho đồng bào biết bảo vệ bờ biển. Vì bọn địch thường thả bọn mật thám, gián điệp vào tìm chỗ nấp ở miền biển. Nếu để nó lọt vào, thì người bị thiệt hại trước là đồng bào miền biển. Nếu mình không lo bảo vệ miền biển, thì đánh cá, làm muối cũng không yên. Cho nên một nhiệm vụ quan trọng của đồng bào miền biển là phải bảo vệ bờ biển. Đồng bào miền biển là người canh cửa cho Tổ quốc”.

Khi cùng bà Đặng Dĩnh Siêu, trưởng đoàn Phụ nữ Trung Quốc đi thăm Hải Phòng, Vịnh Hạ Long và thăm đơn vị Hải quân Việt Nam, Người đã căn dặn: “Bờ biển nước ta có vị trí rất quan trọng. Vì vậy nhiệm vụ của Hải quân trước mắt cũng như lâu dài rất nặng nề nhưng rất vẻ vang. Phải biết tìm cách đánh phù hợp với điều kiện con người, địa hình bờ biển nước ta và vũ khí trang bị mình có. Hải quân ta phải học tập kinh nghiệm chiến đấu hiện đại nhưng không được quên truyền thống đánh giặc xa xưa của tổ tiên”. Đảo Cô Tô được Người ghé thăm nhiều lần và là nơi đầu tiên, duy nhất, được Bác đồng ý cho phép dựng tượng đài của Người khi Người còn sống. Tượng đài Bác đứng uy nghiêm, lưng tựa vào núi, tay phải giơ cao vẫy chào, mắt nhìn ra biển Đông, đã thể hiện tầm nhìn chiến lược và khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam của vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc ta.

Nhằm kế thừa và phát triển ý thức chủ quyền biển, đảo của ông cha trong lịch sử dựng nước và giữ nước; Đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân Việt Nam nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023) Thư viện KHTH thành phố Hải Phòng trân trọng giới thiệu cuốn sách “ Bác Hồ với Biển đảo Việt Nam”. Nội dung cuốn sách gồm 3 phần:

Phần 1: Tư tưởng của Bác Hồ về Biển đảo

Phần 2: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam trong tình hình mới

Phần 3: Những chuyện kể về tình cảm của Bác Hồ đối với Bộ độ Hải quân

Cuốn sách “ Bác Hồ với Biển đảo Việt Nam” tập hợp tư liệu quý được tuyển chọn, biên soạn công phu, cung cấp một cách hệ thống những kết quả nghiên cứu và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ vận dụng vào thực tế hiện nay.

Tình yêu dành cho biển đảo không kể độ tuổi, vùng miền, giới tính, dân tộc hay bất kỳ một yếu tố nào khác, đó đơn giản tình cảm cao quý và thiêng liêng không gì có thể thay thế được. Hãy chia sẻ bài viết để thể hiện tình cảm của mình đối với quê hương, đất nước, cùng vang lên bức thông điệp chung về ước nguyện hòa bình, độc lập, chủ quyền lãnh thổ, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc các bạn nhé.

Cảm ơn các bạn rất nhiều./.

Bác Hồ với biển đảo Việt Nam / Phan Tuyết s.t., b.s.. - H. : Dân trí, 2022. - 195tr. ; 19cm

Ký hiệu kho:

-Kho Đọc: DVN.042728

-Kho Mượn: MVN.050374-75

-Kho Thiêu nhi: TN.041578-79

 

Facebook zalo

Các tin đã đưa