VĂN HÓA DÒNG HỌ

                                                                   Văn hóa dòng họ

 

Việt Nam là một quốc gia phương Đông nên cũng mang đầy đủ các đặc điểm của loại hình văn hóa gốc nông nghiệp. Tính cộng đồng trong xã hội Việt Nam rất cao vì thế con người coi trọng các mối quan hệ làng xã, anh em, dòng họ. Cũng như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, tổ tông, dòng tộc chiếm một vị trí quan trọng, thiêng liêng trong tâm thức người Việt. Bởi thế các dòng họ Lý dẫu đã hơn 800 năm ly hương, các con cháu vẫn tìm về Việt Nam bái tổ tông. Có lẽ đây là sự kiện hiếm thấy trên thế giới, chỉ có thể xảy ra ở một dòng họ dân tộc mà tình cảm gắn bó với tổ tông, cội nguồn đã trở thành máu thịt.

Với mong nuốn tìm về với cội nguồn, với nét đẹp trong quan hệ dòng họ, để lưu giữ những giá trị nhân văn tốt đẹp, tác giả Vân Hạnh đã sưu tầm và biên soạn cuốn sách “Văn hóa dòng họ”. Cuốn sách giới thiệu các vấn đề cơ bản về văn hóa dòng họ như: Vai trò của văn hóa dòng họ, các phong tục trong dòng họ, công tác chăm lo việc họ... Đồng thời qua đó đề cao đạo đức nhân cách, tình yêu quê hương, làng, xóm, cơ quan, đoàn thể...

Nhằm giúp cho bạn đọc có được những thông tin bổ ích, đặc biệt là những bạn đọc trẻ sẽ có những nhận thức đúng đắn để giữ gìn và bảo tồn nét văn hóa dòng họ. Thư viện KHTH Hải Phòng trân trọng giới thiệu:

Văn hóa dòng họ/ Vân hạnh. – H. : Thời đại, 2009. – 171tr. : ảnh ; 21cm

Ký hiệu kho: DC.005462

 

Facebook zalo

Các tin đã đưa