Sách văn học trong nước dành cho thiếu nhi - Tìm cách mở rộng phát hành

Sách văn học trong nước dành cho thiếu nhi - Tìm cách mở rộng phát hành
 

 Tại các nhà sách trên địa bàn thành phố, số đầu sách văn học mới xuất bản dành cho thiếu nhi năm nay khá dồi dào giúp bạn đọc lứa tuổi thiếu nhi có nhiều cơ hội lựa chọn thực tế,  khách đến xem thì nhiều nhưng lượng mua không lớn.



 Sách nhiều nhưng khó lựa chọn

Tại quầy sách Văn học thiếu nhi, Nhà sách Tiền Phong, nhiều phụ huynh và các em nhỏ chen nhau xem những đầu sách mới. Nhiều người đứng trước giá sách văn học lấy một quyển xuống ngắm nghía, lật giở các trang nhưng lại nhanh chóng đặt về chỗ cũ. Tại quầy sách thiếu nhi ở BigC, Trung tâm thương mại Pakson, Công ty phân phối sách và thiết bị trường học… cũng thư thớt  người mua.

Anh Nguyễn Minh Hiển, phố Chùa Hàng (quận Lê Chân) đưa con đi mua sách cho biết: “Cả kệ sách nhưng cháu chỉ thích hai cuốn Hoàng tử không nối ngôi vua, tập truyện cảm động về tình cảm ông cháu của tác giả Trần Đồng Minh do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành và Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình của hai tác giả Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn do Nhà xuất bản Thế giới ấn hành”.

Trong khi đó, sách hè năm nay đón nhận những tác phẩm trong sêri truyện Danh tác Việt Nam - dự án chuyển thể sang truyện tranh các tác phẩm văn học kinh điển trong nước của công ty Phan Thị, mang lại một luồng gió mới cho truyện tranh Việt Nam. Đáng chú ý trên kệ sách hè năm nay còn có tác phẩm Một lần và mãi mãi của Nhà xuất bản Kim Đồng, tuyển tập các trang viết hay của 55 tác giả có nhiều đóng góp vào kho tàng truyện thiếu nhi từ năm 1957 đến nay. Cùng với những tác phẩm tiêu biểu là phần giới thiệu về chân dung của từng tác giả, Một lần và mãi mãi cho thấy diện mạo của văn học thiếu nhi nước nhà trong hơn nửa thế kỷ với những cái tên quen thuộc như Nguyễn Huy Tưởng, Tô Hoài, Nguyễn Quang Sáng, Nguyễn Ngọc Thuần, Lý Lan, Nguyên Hương…

Những nguyên nhân dẫn tới việc nhiều đầu sách nhưng ít được bạn đọc lựa chọn là nội dung một số cuốn sách “na ná” nhau, thiếu sự sáng tạo; lời thoại ít, chủ yếu là kể; thiếu hình ảnh minh họa sinh động… Theo nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, người được coi là thành công nhất hiện nay trong lĩnh vực viết truyện cho thiếu nhi, thì sáng tác cho bạn đọc nhỏ tuổi không phải dễ. Theo ông, khó nhất của nhà văn viết cho thiếu nhi ở mọi thời kỳ vẫn là làm sao cho tác phẩm trở nên gần gũi với các em, cả nội dung lẫn hình thức thể hiện. Và quan trọng hơn, bạn đọc lứa tuổi thiếu nhi thường chưa biết cách lựa chọn những loại sách phù hợp, cần sự giúp đỡ của bố mẹ trong khi nhiều phụ huynh cho rằng mức độ tiếp cận thông tin với các đầu sách của họ còn hạn hẹp.

Đơn vị ấn hành và nhà văn “tự tiếp thị”

Nhà xuất bản Văn học vừa ấn hành tập thơ Quả và trăng của Nguyễn Siêu Phàm, quê ở Tiên Lãng, là hội viên Hội Nhà văn Hải Phòng. Trong Quả và trăng, tác giả thủ thỉ tâm tình với các em thiếu nhi bằng sự dí dỏm, bằng những quan sát đời sống, cảnh vật tinh tế. Tuy nhiên, sách được in ra chỉ làm quà tặng và giữ làm kỷ niệm để thỏa ước nguyện thi ca của tác giả.

Mới đây, Cục kẹo cũng cười là tên tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi  của tác giả Lưu Thị Lương, do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành, với những mẩu chuyện ngắn vui tươi, giàu tính nhân văn. Mặc dù sách vừa được phát hành tại một số nhà sách trên địa bàn thành phố song việc trưng bày, giới thiệu của nhân viên nhà sách chỉ dừng lại ở việc bày sách ở phía ngoài quầy; không có người thuyết minh, giới thiệu về nội dung cuốn sách. Vì vậy, không ít bạn đọc xem qua quyển sách mới rồi lại đặt xuống và phàn nàn về thái độ không thân thiện, niềm nở của nhân viên phát hành.

Giải bài toán mở rộng phát hành sách hay, một số nhà xuất bản và nhà văn biết cách tự “tiếp thị”. Đúng dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 năm nay, Nhà xuất bản Trẻ phát hành cuốn sách Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ của nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi Nguyễn Nhật Ánh. Với tác phẩm này, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lập kỷ lục mới khi cuốn sách được tái bản 3 lần trước khi chính thức ra mắt. Vượt qua sức hút của những tác phẩm văn học thiếu nhi ngoại. Câu chuyện kể theo lối đồng thoại, Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ trở thành tác phẩm nổi bật nhất của sách hè năm nay. Điều đáng ghi nhận nhất là cách làm mới để phát hành sách của chính tác giả và nhà xuất bản. Đơn vị ấn hành tác phẩm và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa có chuyến xuyên Việt để giao lưu, ký tặng bạn đọc cả nước. Hành trình kéo dài hơn một tuần tại Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hà Nội và Cần Thơ với hình ảnh hàng trăm bạn đọc xếp hàng chờ đến lượt tác giả ký tặng. Hay ngày 2-8 vừa qua, nhân dịp Giáo sư Ngô Bảo Châu về nước, Trung tâm văn hóa Pháp và Công ty Nhã Nam tổ chức tọa đàm về cuốn sách Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình. Từ trước khi phát hành, cuốn sách gây chú ý cho đông đảo bạn đọc bởi tên tuổi của tác giả. Ngoài ra, nhà xuất bản cũng phối hợp với một số trường học dùng cuốn sách này làm phần thưởng trao tặng những gương học giỏi. Đó là những động thái tích cực nhằm quảng bá, tuyên truyền, tiếp thị cho sách hiệu quả.

          


Đông HảiTheo http://baohaiphong.com.vn
 

Facebook zalo

Các tin đã đưa