Anh em Hoàng Uy ở Dưỡng Chính, Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên

Hoàng Uy và Hoàng Tế là anh em sinh đôi vào ngày 3 tháng 11 năm Quý Sửu đời vua Lý Thái Tông. Cha là Hoàng Nghiêm, mẹ là Nguyễn Thị Xuyên đều là người nhân từ, đức độ dân Dưỡng Châu đều yêu mến. Đến ngày 18 tháng 2 năm Kỷ Mão, hai anh em Hoàng Uy,một trai, một gái cất tiếng chào đời. Đó là Hoàng Thiện và Hoàng Trinh Nương.


Bốn anh em họ Hoàng sống trong cảnh nhà thanh bần nhưng rất hòa thuận, yêu thương đùm bọc nhau. Cả bốn anh em đều có sức khỏe, lại chăm học nên khi lớn lên đều văn võ kiêm toàn.


Khi quân Chiêm vào xâm chiếm bờ cõi nước ta, vua nhà Lý thân chinh cầm quân đánh giặc. Khi hành quân qua vùng Dưỡng Chân, huyện Thủy Đường, vua thấy anh em Hoàng Uy đều là người tài giỏi, lại hăng hái tình nguyện đầu quân nên ưng thuận. Trinh Nương, cô em út cũng cải dạng làm trai cùng ba anh đi đánh giặc giúp vua.


Trong chiến đấu, anh em Hoàng Uy đều dũng cảm. Quân Chiêm thua to, phải rút về nước. Nhà vua mở tiệc khao quân và phong thưởng cho tướng lĩnh: Ba anh em trai Hoàng Uy được phong là đại tướng, còn Trinh Nương là Bình Nguyên công chúa. Cả bốn anh em Hoàng Uy được cho về quê hương phụng dưỡng cha me, khao thưởng dân trang.


Ít lâu sau, một hôm mưa gió, cả ba anh trai đều mất. Hôm ấy là ngày 6 tháng giêng âm lịch. Thương nhớ các anh, Trinh Nương cũng qua đời vào ngày 9 tháng ấy cùng năm.


Dân làng thương tiếc và nhớ ơn đã lập miếu thờ bốn anh em Hoàng Uy, đặc biệt lại dựng một ngôi đình chung để thờ người anh cả Hoàng Uy nên gọi là đình Cả. Đình Cả còn được gọi là Hàn Cầu. Vì nơi đây xưa kia địa hình đa dạng gồm núi đồi, thung lũng, sông ngòi, lại có rừng rậm bao bọc. Dân cư sống trong thung núi, con sông Hàn nối liền sông Kinh Thầy và sông Đá Bạch chảy qua phía Đông Nam. Dân làng bắc cây cầu gỗ qua nhánh sông Hàn để tiện cho việc giao lưu, buôn bán với các xã xung quanh. Vì thế dân địa phương gọi là thôn Hàn Cầu, xã Dưỡng Chân. Đời Thành Thái, Dưỡng Chân đổi thành Dưỡng Chính.


Từ lâu đời, ngày hội lễ to nhất của làng được tổ chức vào ngày 3 tháng 11 hàng năm.


Ngoài nghi lễ long trọng như tế, dâng hương, dân làng còn tổ chức nhiều trò vui trong ngày hội như đánh đu, cờ tướng và hát chèo sân đìnhhhh


Thần phả xã Dưỡng Chân

Facebook zalo

Các tin đã đưa