Thư mục chuyên đề: “75 năm Cách mạng Tháng 8 (19/08/1945 - 19/08/2020) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2020)”

LỜI GIỚI THIỆU

Cách mạng Tháng Tám là kết quả một quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Ðảng  và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ðược tôi luyện trong thử thách gian khổ, trong máu lửa đấu tranh; qua các cao trào cách mạng, Ðảng ta đã từng bước trưởng thành, xây dựng và phát triển về tổ chức, gắn bó với lực lượng quần chúng cách mạng, tạo thời cơ và nắm bắt thời cơ, lãnh đạo nhân dân vùng lên tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay Nhân dân.

Thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám đã lật đổ chế độ thực dân, đế quốc hàng trăm năm; xóa bỏ chế độ phong kiến hàng nghìn năm, thiết lập nền dân chủ cộng hòa, đưa  nước Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Cách mạng Tháng Tám là kết tinh của tinh thần, ý chí tự lực tự cường, của trí tuệ con người Việt Nam, của truyền thống lịch sử và văn hóa Việt Nam. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là thắng lợi của Chủ nghĩa Mác - Lênin được vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh Việt Nam, là thắng lợi của tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng đúng đắn, đầy sáng tạo của Ðảng ta, gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội, gắn sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, là thành quả rực rỡ của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Sau khi cách mạng Tháng 8 thành công,  ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ( nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ) - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông-Nam-Á.

Hướng tới kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9 Thư viện KHTH thành phố Hải Phòng biên soạn Thư mục chuyên đề: “75 năm Cách mạng Tháng 8 (19/08/1945 - 19/08/2020) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2020)”.

Thư mục là tư liệu giúp người đọc nhìn lại một thời kỳ lịch sử vẻ vang, chói lọi, vô cùng tự hào của dân tộc Việt Nam.

          Thư mục chia làm 2 phần:

          Phần I: Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trường kỳ của nhân dân Việt Nam

          Phần II: Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9.1945

                    Vì điều kiện thời gian và nguồn tư liệu còn hạn hẹp, nên việc biên soạn Thư mục không tránh khỏi thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của bạn đọc để lần biên soạn sau được hiệu quả hơn.

          Xin trân trọng cảm ơn!

THƯ VIỆN KHTH HẢI PHÒNG

Facebook zalo

Các tin đã đưa