Ngôi nhà Bác viết Tuyên Ngôn Độc Lập

NGÔI NHÀ BÁC VIẾT TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP

Ngôi nhà số 48 phố Hàng Ngang nằm trong khu phố cổ của thủ đô Hà Nội, lẫn trong phố phường buôn bán thuộc vào loại sầm uất nhất của Hà Nội xưa và nay, là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Năm 1945 nơi đây là cửa hàng Phúc Lợi, chuyên bán vải vóc tơ lụa, đồng thời là một cơ sở cách mạng đáng tin cậy. Đây chính là chứng tích lịch sử, liên quan đến việc ra đời bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ, được Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc trước quốc dân đồng bào, tại Quảng trường Ba Đình sáng ngày 2.9.1945…

Căn nhà này của gia đình ông Trịnh Văn Bô, một tư sản dân tộc được giác ngộ cách mạng sớm và trở thành đảng viên cộng sản. Ông là thành viên tích cực tham gia phong trào Việt Minh và là cơ sở bí mật của ông Nguyễn Lương Bằng. Trong thời gian Bác Hồ về ở và làm việc tại căn nhà 48 Hàng Ngang, từ ngày 25.8 đến đầu tháng 9.1945, gia đình ông Trịnh Văn Bô đã hết lòng phục vụ, chăm lo cho Bác và các đồng chí trong Trung ương Đảng. Bác Hồ từng bày tỏ gia đình là ân nhân của cách mạng. Sau này, ngôi nhà 48 Hàng Ngang được gia đình ông Trịnh Văn Bô hiến tặng cho Nhà nước và trở thành một di tích lịch sử, bởi nơi đây đã gắn liền với sự kiện quan trọng của đất nước.

Bản Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi thảo và tuyên đọc trước quốc dân đồng bào tại Quảng trường Ba Đình lịch sử ngày 2-9-1945 thực sự là một áng văn bất hủ trong di sản văn hóa và tư tưởng Việt Nam để khẳng định quyền tự chủ của dân tộc. " Ngôi nhà Bác viết Tuyên ngôn độc lập" sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về những mẩu chuyện về Bác khi Bác đến Ngôi nhà số 48 phố Hàng Ngang viết bản Tuyên tuyên ngôn độc lập.

Thư viện KHTH thành phố trân trọng giới thiệu./.

Ngôi nhà Bác viết tuyên ngôn độc lập / Tạ Hữu Yên. - H. : Thanh niên, 2010. -. - 183tr. ; 21cm. - ( Bộ sách kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh)

Ký hiệu kho: DVN.034772

MVN.036161

Facebook zalo

Các tin đã đưa