Được trở thành "đôi chân" giúp bạn đến trường chính là niềm vui của em!

Tại ngôi trường Trung học cơ sở Giang Biên (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng), mọi người đều không còn xa lạ với đôi bạn thân Tuấn Khang và Anh Đức.

Mỗi ngày, hình ảnh Tuấn Khang nhỏ bé miệt mài đẩy xe giúp Anh Đức tới trường bất kể nắng mưa đã mang đến nguồn năng lượng tích cực, một tấm gương sáng “Người tốt – Việc tốt” để các bạn học noi theo.

Cô Vũ Thị Thênh – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Giang Biên chia sẻ câu chuyện của Anh Đức cùng phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam: “Năm học 2021 – 2022, nhà trường đón nhận hai em học sinh rất đặc biệt là Tuấn Khang và Anh Đức.

Vũ Anh Đức là cái tên không còn xa lạ với bất cứ ai trong trường bởi tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập.

Sinh ra cũng bình thường như bao bạn khác nhưng vào năm 4 tuổi, sau một cơn sốt, cánh tay trái của Anh Đức không thể cử động và đôi bàn chân cũng không còn đi lại được nữa.

Trái với tuổi thơ của các bạn đồng trang lứa, Anh Đức phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật cùng những cơn đau kéo dài. Tuy thiệt thòi nhiều về sức khoẻ nhưng bù lại Anh Đức có một ý chí rất kiên cường!

Suốt những năm tiểu học, trên chiếc xe lăn thân thuộc, Anh Đức vẫn đều đặn đến lớp cùng thầy cô và bạn bè. Không chỉ vậy, bạn bè còn khâm phục em bởi tinh thần chăm chỉ học tập, rèn luyện của em.

Khi lên lớp 6, phải làm quen với môi trường học mới, các môn học và kiến thức nhiều hơn nhưng cậu bé Anh Đức vẫn kiên cường như vậy! Anh Đức vẫn đến lớp đều đặn, ghi chép bài cẩn thận, ôn và làm bài tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. Học kỳ I vừa qua, em cũng hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập.

Điều mà thầy cô và bạn bè luôn thấy được trên gương mặt Anh Đức là đôi mắt sáng luôn ánh lên sự kiên cường và nụ cười rạng rỡ”. Trò chuyện cùng Anh Đức, phóng viên cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực và sự lạc quan của em.

Anh Đức chia sẻ: “Em rất yêu thích khi được đến trường, được học tập cùng thầy cô và bạn bè. Bản thân em cũng không còn sợ những ca phẫu thuật mà chỉ mong chờ qua đó sức khoẻ có thể ngày càng tốt hơn, việc học cũng không bị gián đoạn. Đặc biệt, khi được tiếp xúc nhiều với các y, bác sĩ em còn ước mơ sau này mình cũng có thể được khoác trên mình chiếc áo bluse và giúp mọi người khoẻ hơn”.

Khi được hỏi về nguồn động lực nào khiến em có thể kiên trì học tập như vậy, Anh Đức hạnh phúc nói: “Em không chỉ có một mình mà còn có bố mẹ, có các thầy cô và một người bạn thân đặc biệt là Tuấn Khang”.

Bùi Tuấn Khang, người bạn đồng hành của Anh đức sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo xã Giang Biên nhưng tinh thần tương ái giúp đỡ bạn bè của em không chỉ khiến các bạn trong trường mà mọi người ai khi nghe đến câu chuyện của em cũng phải nể phục. “Học cùng nhau từ năm lớp 1 nhưng đến năm lớp 3 Tuấn Khang mới có cơ hội gần gũi và bày tỏ ý muốn giúp Anh Đức đến trường.

Mỗi ngày, Tuấn Khang đều dậy sớm để qua đón Anh Đức tới trường. Cứ như vậy đến hiện tại là gần 4 năm, không quản ngại nắng, mưa, hay quãng đường tới trường xa hơn, em vẫn đồng hành cùng bạn. Ở trường, Tuấn Khang cũng xin thầy cô ngồi cùng bàn học với Anh Đức để giúp đỡ bạn trong học tập.

Tình bạn của Tuấn Khang và Anh Đức khiến tôi rất cảm động. Đây cũng là thứ tình cảm thiêng liêng, đáng quý, đáng trân trọng và cần được lan toả đến mọi người” cô Vũ Thị Thênh cảm động chia sẻ.

Với thân hình nhỏ bé, việc hàng ngày đẩy xe lăn giúp bạn đến trường dù trời nắng hay mưa giông, gió rét vốn không phải việc dễ dàng. Sự thương yêu, đùm bọc với người bạn thiếu may mắn của Tuấn Khang đã trở thành tấm gương sáng, truyền năng lượng tích cực đến mọi người.

Điều đặc biệt hơn cả là khi phóng viên đưa ra câu hỏi: “Xuất phát từ động lực nào khiến em chủ động gần gũi, giúp đỡ bạn ngay khi chỉ mới 9 tuổi?”, Tuấn Khang mộc mạc nói: “Suốt gần 4 năm đồng hành và việc được trở thành ‘đôi chân’ giúp bạn Anh Đức đến trường chính là niềm vui của em!”.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Giang Biên: “Bên cạnh sự đồng hành của gia đình và bạn thân, Anh Đức còn nhận được sự thấu hiểu, quan tâm của Ban giám hiệu, cô giáo chủ nhiệm và các thầy, cô trong trường.

Nhà trường luôn lấy tấm gương của hai em Anh Đức và Tuấn Khang để giáo dục học sinh nhà trường, tuyên dương các em trong các đợt thi đua “người tốt, việc tốt”. Trong thời gian tới. Tôi luôn quan niệm rằng: “Giáo dục là nghệ thuật để biến con người thành có đạo đức” và “Trường học sẽ hạnh phúc hơn khi thầy cô và học trò biết chia sẻ, cảm thông, yêu thương nhau vô giới hạn”.

(Nguồn:Được trở thành "đôi chân" giúp bạn đến trường chính là niềm vui của em!/ Phạm Linh// BáoGiaoduc.net.vn .- Ngày 15 /3/2022)

Facebook zalo

Các tin đã đưa