Bản tin "Hải Phòng qua những trang báo - Tháng 03/2019"

Bản tin "Hải Phòng qua những trang báo - Tháng 03/2019"
 
 

LỜI NÓI ĐẦU

 

Với mục đích cung cấp những thông tin liên quan đến thành phố Hải Phòng, có tính chọn lọc, theo chuyên đề riêng biệt đến với người dùng tin, Thư viện KHTH Thành phố biên soạn Bản tin “Hải Phòng qua những trang báo”. Trong đó chọn lọc và giới thiệu những tin tức tóm tắt hoặc toàn văn được đăng tải trên báo, tạp chí Trung ương và địa phương nói về Hải Phòng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa, khoa học-kỹ thuật, giáo dục, đời sống…vv.

Do điều kiện thời gian và tính thời sự của tư liệu nên bản tin sẽ còn nhiều khiếm khuyết, Ban biên tập “Hải Phòng qua những trang báo” rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của bạn đọc giúp chúng tôi hoàn thiện những Bản tin tiếp theo nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu nắm bắt tin tức của bạn đọc.

Ý kiến và thư góp ý xin gửi về Ban biên tập bản tin “Hải Phòng qua những trang báo”, địa chỉ: Thuvienhaiphong@gmail.com.

 

 

MỤC LỤC

 

 

NỘI DUNG

TRANG

I. Chính trị, chính sách

2 - 15

II. Pháp luật, an ninh, trật tự

15 - 21

III. Kinh tế, xã hôi, sản xuất, kinh doanh

21 - 33

IV.Văn hóa, thể thao, du lich

33 - 41

V. Giáo dục – đào tạo, khoa học- công nghệ

41 - 49

VI. Y tế, sức khỏe, vệ sinh - môi trường

49 - 58

VII. Giao thông  -  vận tải

58 - 67

VIII. Quy hoạch, kiến trúc, xây dựng

67 - 73

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

I. CHÍNH TRỊ, CHÍNH SÁCH

1.1. UBNDTP họp phiên thường kỳ tháng 2-2019:Hải Phòng an toàn, phát triển mạnh mẽ

Sáng 1-3, UBNDTP họp phiên thường kỳ tháng 2-2019 của đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tháng 2-2019, bàn bổ khuyết nhiệm vụ tháng 3-2019 và những tháng tiếp theo. Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Văn Tùng chủ trì cuộc họp; cùng dự có: Phó Chủ tịch HĐNDTP Bùi Đức Quang, các Phó Chủ tịch UBNDTP, các ủy viên UBNDTP và lãnh đạo các ngành, đơn vị liên quan.

Thành phố đã tổ chức cho Nhân dân vui Tết, đón Xuân 2019 đầm ấm, vui tươi, phấn khởi, an toàn, được Nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao. Công tác chăm lo cho các đối tượng gia đình chính sách được quan tâm, thực hiện theo đúng kế hoạch.

Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, bảo đảm an toàn thực phẩm được quan tâm thực hiện tốt; các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, lực lượng vũ trang tổ chức trực, giải quyết kịp thời, thông suốt các công việc. Số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông giảm so với dịp Tết năm trước.

Nhiều ngành kinh tế giữ mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ như sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách nhà nước. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2019, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 23,72% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.446,8 triệu USD, tăng 24,98% so với cùng kỳ.

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 13.777,7 tỷ đồng, tăng 55,3% so với cùng kỳ, trong đó  thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu 9.439,6 tỷ đồng tăng 68,5%, thu ngân sách địa phương 4.338,1 tỷ đồng, tăng 32,7%, riêng thu nội địa 4.188,1 tỷ đồng, tăng 38,1%.

Tính đến ngày 21-2, thành phố cấp mới 14 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn 171,49 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 4 dự án với số vốn 18,41 triệu USD; vốn đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp 29,27 triệu USD; tổng số vốn thu hút đạt 219,16 triệu USD.

Thời gian qua, thành phố tiếp tục bám sát tình hình, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng; tích cực đề xuất, xây dựng các kế hoạch, chương trình thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Sau khi nghe ý kiến của các Phó Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo các sở ngành, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Văn Tùng đánh giá cao công tác đảm bảo ANTT phục vụ nhân dân đón Tết an toàn. Thành phố duy trì tốc độ phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, nhiều chỉ tiêu tăng rất cao so với cùng kỳ năm trước. Công tác chăm lo cho các đối tượng, gia đình chính sách được quan tâm, thực hiện đúng theo kế hoạch.

Thành phố đã tổ chức đón tiếp Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên chu đáo, trọng thị, góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Triều Tiên, đồng thời khẳng định vai trò, vị thế của thành phố, quảng bá hình ảnh thành phố tới bạn bè quốc tế.

Về một số công việc trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị tập trung giải quyết dứt điểm các công việc còn nợ đọng trong 1-2 tuần tới; tăng cường kiểm tra thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật công vụ; khẩn trương xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển thành phố Hải Phòng đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các địa phương và sở ngành liên quan cần đẩy mạnh triển khai Nghị quyết số 32/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở.

Triển khai sớm việc duy tu bảo dưỡng hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố, xác định tiêu chuẩn áp phan mặt đường có chất lượng tốt nhất với kinh phí tiết kiệm nhất.

Tăng cường các giải pháp kiểm soát nguồn thu, chống thất thu, gian lận thuế, đặc biệt quan tâm đến thu thuế từ du lịch, thanh lý các hợp đồng thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước; rà soát các dự án đã giao đất cho các doanh nghiệp sử dụng nhưng chưa tính tiền thuê đất để tính và truy thu tiền thuê đất.

Liên quan đến quản lý trật tự và mỹ quan đô thị, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm việc bán hàng quán tại khu vực các vườn hoa, trên vỉa hè các tuyến đường phố chính và trong khuôn viên các khu di tích, đặc biệt là Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị khẩn trương đôn đốc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, công việc theo mục tiêu, chương trình, kế hoạch đề ra. Tập trung thực hiện các thủ tục liên quan đến các dự án trình kỳ họp bất thường HĐND thành phố dự kiến tổ chức trong tháng 3-2019, đảm bảo theo đúng quy định.

(Nguồn: UBNDTP họp phiên thường kỳ tháng 2-2019:Hải Phòng an toàn, phát triển mạnh mẽ //Hải Hậu //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 3/3/2019)

 

1.2. Tỉnh Hà Nam, Trung Quốc mong muốn thúc đẩy hợp tác với TP. Hải Phòng

ENTERNEWS.VN Vừa qua tỉnh Hà Nam, Trung Quốc và thành phố Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc xây dựng mối quan hệ giao lưu hợp tác trên các lĩnh vực chế biến nông sản, du lịch...

Đồng chí Nguyễn Văn Thành - Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tiếp và làm việc với đoàn công tác do bà Phó Tịnh - Hội trưởng Hội hữu nghị đối ngoại, Chủ nhiệm Ban Ngoại vụ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại TP. Hải Phòng. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở ban, ngành liên quan.

Hà Nam là tỉnh có dân số đông nhất Trung Quốc và là nơi khởi nguồn của nền văn minh Hoa Hạ. Hiện tỉnh Hà Nam có 5 di sản lớn: Hang đá Long Môn, di chỉ An Dương, quần thể văn hóa kiến trúc Thiên địa Chí Trung, Đại Vận Hà, Con đường tơ lụa. Do đó, tỉnh này thu hút được rất nhiều tiềm năng từ du lịch.

Trong khi đó, Hải Phòng trong những năm qua là đích đến của rất nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thành phố đã có rất nhiều chính sách ưu đãi với các tập đoàn lớn, đồng thời không ngừng thúc đẩy hợp tác, ngoại giao với các tỉnh trong và ngoài nước. Trước những nỗ lực không ngừng của các sở, ban ngành, Hải Phòng đang trở mình lớn mạnh và thay đổi diện mạo từng ngày.

Chính vì vậy, thúc đẩy hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho rất nhiều lĩnh vực phát triển. Hải Phòng đang phát huy vai trò là điểm kết nối hợp tác trong hành lang kinh tế Vân Nam – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và tích cực xúc tiến mở đường bay Cát Bi – Lệ Giang, tỉnh Vân Nam, nhằm phát triển du lịch và thu hút đầu tư. Trong khi đó, tỉnh Hà Nam với tiềm năng và thế mạnh về hạ tầng giao thông, du lịch, sản xuất nông nghiệp và là trung tâm kết nối giữa Trung Quốc với các quốc gia trong khu vực.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thành giới thiệu tới đoàn công tác một số nét chính về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố; đồng thời nhấn mạnh, thời gian qua, Hải Phòng không ngừng mở rộng hợp tác và trao đổi đoàn với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Hà Nam.

Bà Phó Tịnh chia sẻ: “Chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng lần này sẽ giúp hai địa phương thêm tin cậy lẫn nhau cũng như mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo ô tô, du lịch, hàng không, nông nghiệp công nghệ cao và chế biến lương thực thực phẩm”.

(Nguồn: Tỉnh Hà Nam, Trung Quốc mong muốn thúc đẩy hợp tác với TP. Hải Phòng //Lê Linh //Báo enternews.vn.- Ngày 3/3/2019)

 

1.3. Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai: Khu kinh tế Hải Phòng cần thực hiện tốt chính sách, pháp luật về công đoàn và quan hệ lao động

Ngày 4-3, trong chuyến thăm và làm việc tại Khu kinh tế Hải Phòng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị Khu kinh tế cần thực hiện tốt và đồng bộ chính sách, pháp luật về công đoàn và quan hệ lao động.

Cùng đi có đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía thành phố có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Cao Xuân Liên, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Phạm Văn Mợi, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng và đại diện các ngành, giới chủ và tổ chức công đoàn cơ sở trong Khu Kinh tế Hải Phòng.

Báo cáo với đồng chí Trương Thị Mai, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết công tác quản lý nhà nước về lao động, nhất là khâu tuyên truyền, kiểm tra, thanh tra việc thực thi chính sách, pháp luật lao động đã được thực hiện tốt. Ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp tốt hơn, đặc biệt không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp trốn tránh, chiếm dụng, nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành cảm ơn Đoàn công tác đã lựa chọn Hải Phòng để khảo sát, đánh giá về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về công đoàn và quan hệ lao động tại Khu Kinh tế Hải Phòng. Đồng chí nhấn mạnh, Hải Phòng là địa phương phát triển mạnh mẽ với nhiều chỉ tiêu đạt cao, trong đó, Khu Kinh tế Hải Phòng là mũi nhọn phát triển mạnh mẽ nhất của thành phố với nhiều đóng góp cho ngân sách thành phố; việc thực hiện chính sách pháp luật về công đoàn và quan hệ lao động tại các Khu công nghiệp, Khu kinh tế của Hải Phòng là khá tốt trong thời gian qua.

Tại buổi làm việc, đại diện các chủ doanh nghiệp trong khu kinh tế bày tỏ mong muốn người lao động được tạo điều kiện việc làm với chế độ đãi ngộ tốt nhất. Một số doanh nghiệp kiến nghị về việc điều chỉnh giờ làm thêm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường có nhiều người lao động thuộc các khu công nghiệp, khu kinh tế di chuyển.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thi Mai đánh giá cao kết quả hoạt động của các tổ chức công đoàn tại Hải Phòng, nhất là việc xây dựng thỏa ước lao động tập thể. Đồng thời mong muốn các đơn vị liên quan từ lãnh đạo thành phố, lãnh đạo công đoàn đến lãnh đạo các tổ chức lớn trong nước và quốc tế, trong đó có tổ chức lao động quốc tế tại Việt Nam ILO sẽ đưa ra những nhận định và sáng kiến để giải quyết những vấn đề phức tạp trong thời gian tới giúp Việt Nam sớm đạt được mục tiêu Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đối với vấn đề được nhiều đại biểu thảo luận là xây dựng thỏa ước lao động và vấn đề làm thêm giờ, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh các đơn vị xây dựng thỏa ước lao động là hết sức cần thiết, giúp người lao động có môi trường làm việc ổn định. Song, việc quan trọng hơn là phải để bản thỏa ước đó phát huye giá trị và hiệu quả , tránh việc xây dựng thỏa ước lao động hình thức. Việc tăng giờ làm thêm phải được xem xét dưới góc độ tăng năng suất và tăng chất lượng sản phẩm, thúc đẩy kinh tế phát triển, đời sống và sức khỏe người lao động được đảm bảo.

Trước đó Đoàn công tác do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm Trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực tế tại Công ty TNHH Regina Miracle International, Công ty Fuji Xerox Hải Phòng và Công ty TNHH VSIP Hải Phòng.

(Nguồn: Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai: Khu kinh tế Hải Phòng cần thực hiện tốt chính sách, pháp luật về công đoàn và quan hệ lao động //Ngọc Dũng //Báo Pháp luật và xã hội.- Ngày 4/3/2019)

 

1.4. Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương mong muốn đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực quy hoạch tại Hải Phòng

Chiều 8-3, tại Trung tâm hữu nghị thành phố, lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với Tâp đoàn xây dựng Thái Binh Dương (Trung Quốc) do ông Nghiêm Giới Hòa, nhà sáng lập Tập đoàn làm Trưởng đoàn.

Tiếp đoàn có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành cùng lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, BQL Khu kinh tế Hải Phòng và Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư, Du lịch.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành hoan nghênh chuyến thăm của Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương. Đồng thời, Phó Chủ tịch thông tin nhanh tới Tập đoàn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố những năm gần đây. Hiện nay, thành phố Hải Phòng được đánh giá là thành phố có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước bởi những yếu tố thuận lợi từ vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, hệ thống giao thông cũng như sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc quan tâm đầu tư phát triển giao thông, hạ tầng nhằm đáp ứng tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Thay mặt Tập đoàn xây dựng Thái Binh Dương, ông Nghiêm Giới Hòa bày tỏ lời cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu từ phía UBND thành phố Hải Phòng. Đồng thời mong muốn đầu tư vào Việt Nam và thành phố Hải Phòng ở những dự án còn bỏ ngỏ với các hình thức đầu tư PPP cũng như đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực quy hoạch, góp phần thúc đẩy kinh tế và cụ thể hóa hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Nhân chuyến thăm và làm việc lần này, ông Nghiêm Giới Hòa gửi lời mời tới các lãnh đạo phía thành phố Hải Phòng tới thăm và khảo sát tại Tập đoàn để hai bên có kế hoạch chi tiết hơn trong việc nghiên cứu đầu tư, phát triển thành phố theo hướng hiện đại.

Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương (Pacific Construction Group) là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất thế giới về đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng, doanh thu năm 2018 đạt 77 tỷ USD, tổng số công nhân trên 360 nghìn người. Chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Việt Nam diễn ra từ ngày mùng 6 đến ngày 9-3-2019.

(Nguồn: Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương mong muốn đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực quy hoạch tại Hải Phòng //Ngọc Dũng //Báo Pháp luật và xã hội.- Ngày 9/3/2019)

 

1.5. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc muốn hợp tác đầu tư cảng Lạch Huyện

Doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn hợp tác đầu tư, khai thác khu vực cảng Lạch Huyện.

Chiều nay (6/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do Hyon về tiềm năng hợp tác khai thác cảng biển tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Kim Do Hyon cho biết, Hàn Quốc và Việt Nam là đối tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực, trong đó có GTVT. Điều đó thể hiện ở nhiều dự án GTVT mà hai bên đã hợp tác hiệu quả thời gian qua.

Về tiềm năng hợp tác tới đây, Đại sứ cho biết, Chính phủ và nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc rất mong muốn được hợp tác đầu tư, khai thác cảng Lạch Huyện. Việc đầu tư khai thác hiệu quả cảng biển khu vực Hải Phòng không chỉ góp phần phát triển thành phố mà còn phát triển khu vực Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

“Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm trong khai thác, phát triển cảng biển cũng như trong huy động vốn, tài chính cho các dự án. Đây là điều rất thuận lợi trong hợp tác đầu tư, khai thác cảng biển tại Việt Nam. Vì vậy, phía Hàn Quốc rất mong muốn tham gia hợp tác lĩnh vực này”, Đại sứ Kim Do Hyon nói và cho biết thêm, ngoài hợp tác đầu tư, khai thác cảng biển, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẵn sàng hợp tác đầu tư khu vực xung quanh cảng biển như đô thị mới…

Đại sứ Kim Do Hyon cũng bày tỏ mong muốn, Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc và Bộ GTVT Việt Nam có thể ký biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác về khai thác cảng Lạch Huyện trong thời gian tới.

Hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đầu tư lĩnh vực cảng biển Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, hiện nay hai bến đầu tiên của cảng Lạch Huyện do liên doanh giữa Tân Cảng và đối tác Nhật Bản đầu tư, hiện đã đi vào khai thác bước đầu. Hai bến số 3 và 4 do cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc làm việc cụ thể với cảng Hải Phòng để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Bộ trưởng cho biết thêm, đối với các bến cảng còn lại tại khu bến cảng Lạch Huyện, Bộ GTVT hiện đang giao Cục Hàng hải VN triển khai rà soát, cập nhật “Điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Sau đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua để làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng các bến tiếp theo tại khu bến cảng Lạch Huyện.

“Việc xem xét, quyết định hợp tác đầu tư khu vực cảng biển này thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và TP. Hải Phòng. Bộ GTVT luôn ủng hộ các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia đầu tư, khai thác cảng biển khu vực Hải Phòng”, Bộ trưởng Thể nói.

Về đề xuất ký biên bản hợp tác hai bên, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc và Bộ GTVT Việt Nam trao đổi thông tin, nghiên cứu, xem xét, đồng thời có ý kiến của các bộ ngành, cơ quan liên quan trước khi đi đến quyết định thống nhất về việc kí kết.  

(Nguồn: Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc muốn hợp tác đầu tư cảng Lạch Huyện //Thanh Thúy //Báo Giao thông.- Ngày 6/3/2019)

 

1.6. Tăng cường hợp tác giữa Hải Phòng và Quảng Ninh

Sáng 9-3, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, đánh giá kết quả hợp tác giữa hai địa phương; bàn nội dung đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển trong thời gian tới. Các đồng chí: Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng; Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đồng chủ trì hội nghị.

Cùng dự về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Nguyễn Thị Nghĩa - Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, thường trực HĐND-UBND TP.

Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Ký - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Ngô Hoàng Ngân - Phó bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thường trực HĐND – UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Báo cáo đánh giá kết quả hợp tác tại hội nghị nêu rõ: Chương trình hợp tác phát triển giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh thời gian qua được chỉ đạo tổ chức thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, đạt được những kết quả có ý nghĩa quan trọng trên các lĩnh vực phối hợp triển khai thực hiện quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ; tập trung triển khai cụ thể hóa các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương trực tiếp đối với từng địa phương và vùng; cùng thống nhất kiến nghị với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương về những vấn đề tương đồng giữa hai địa phương, nhất là trong kết nối hạ tầng giao thông tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long, thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ… 

Tuy nhiên, kết quả thảo luận cho thấy, sự liên kết, phối hợp giữa hai địa phương trong thời gian qua còn chưa đạt hiệu quả cao như mong muốn, chưa tương xứng tiềm năng quan hệ liên kết, hợp tác cùng phát triển.

Cụ thể, quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai địa phương chưa đi vào chiều sâu; hợp tác liên kết, xây dựng các tua, tuyến, phát triển sản phẩm du lịch, phát triển kinh tế biển, cảng biển chưa tương xứng với tiềm năng hai bên; hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai địa phương ở cấp độ tự phát, thiếu sự liên kết phát triển chuỗi giá trị sản phẩm vùng.

Quá trình phát triển cho thấy mỗi địa phương đều dựa vào lợi thế có sẵn, “lợi thế tĩnh” về điều kiện tự nhiên để thực hiện chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư, thiếu sự liên kết để tạo ra “lợi thế động” do vậy khó có để đẩy mạnh phát triển và nâng cao sức cạnh tranh toàn vùng.

Mặc khác, cơ chế điều hành, thủ tục hành chính của chính quyền địa phương hai bên còn có sự khác biệt nên gặp vướng mắc trong việc xử lý một số vấn đề cụ thể…

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc khẳng định: Trên tinh thần nhất quán về quan điểm cùng hợp tác để thúc đẩy phát triển, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ tỉnh Quảng Ninh thống nhất một số nội dung trọng tâm thực hiện trong thời gian tới.

Cụ thể là: Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, phấn đấu trong năm 2019 sẽ khởi công xây dựng cầu Lại Xuân (đi qua phà Đụn đến Quảng Ninh); nghiên cứu khảo sát, thiết kế công trình cầu Rừng (kết nối huyện Thủy Nguyên với thị trấn Quảng Yên) để tiến hành khởi công vào năm 2020; mở rộng toàn bộ tuyến quốc lộ 10 từ Quán Toan (Hải Phòng) về Uông Bí (Quảng Ninh), phấn đấu hoàn thành xong trong năm 2020; xây dựng quy chế phối hợp quản lý vịnh Hạ Long-Lan Hạ, bảo đảm phát triển du lịch bền vững và bảo vệ môi trường biển ở khu vực này.

Sau cuộc làm việc này, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ tỉnh Quảng Ninh sẽ có kết luận chung, đồng thời giao các sở, ngành, địa phương liên quan cụ thể hóa kế hoạch triển khai chương trình hợp tác, để thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh phát triển ngày càng lớn mạnh, tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Cũng tại cuộc làm việc, 2 địa phương nhất trí giao đầu mối cụ thể triển khai các nội dung liên quan đến một số dự án giao thông đường biển, đường bộ, đường sông, chương trình phối hợp phát triển du lịch biển, bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long, bảo đảm an ninh trật tự.

(Nguồn: Tăng cường hợp tác giữa Hải Phòng và Quảng Ninh //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 10/3/2019)

 

1.7. 13 quận, huyện tham gia thực hiện thí điểm hòa giải đối thoại

(HPĐT)- Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện thí điểm đề án về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện diễn ra chiều 13-3 tại trụ sở Văn phòng Thành ủy.

Đến nay, trên địa bàn thành phố có 13 địa phương thực hiện thí điểm gồm các quận: Ngô Quyền, Lê Chân, Kiến An, Hải An, Hồng Bàng, Đồ Sơn và các huyện Thủy Nguyên, An Dương, Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Cát Hải.

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp thành phố chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Bùi Đức Quang, Phó chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Đình Chuyến, Phó chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo các ngành, đơn vị liên quan.

Hội nghị công bố Quyết định số 1294-QĐ/TU ngày 28-2-2019 của Thành ủy Hải Phòng về thành lập Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm đề án về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện trên địa bàn thành phố với 13 thành viên do đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp thành phố làm trưởng ban.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu, sau khi thành lập, Ban chỉ đạo triển khai những hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả cao. Trước mắt, mỗi tổ công tác làm việc với một địa phương thực hiện thí điểm và 1 địa phương chưa thực hiện để ghi nhận những vướng mắc , khó khăn của cơ sở. Qua đó, kịp thời tham mưu Ban chỉ đạo có những chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng công tác đối thoại, hòa giải các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính phát sinh trên thực tế.

Trước đó, giai đoạn 1 có 9 đơn vị được lựa chọn thí điểm đối thoại, hòa giải thành 76% số vụ việc khởi kiện tại tòa, đặc biệt số vụ việc ly hôn hòa giải thành tăng mạnh, đạt 300 vụ, tạo hiệu ứng xã hội tích cực. Trong 3 tháng triển khai giai đoạn 2 (từ tháng 12-2018 đến hết tháng 2-2019), các đơn vị  hòa giải thành 871 vụ việc trên tổng số 1.423 vụ việc tiếp nhận và 1.117 vụ việc tiến hành hòa giải. Trong đó, hơn 60% số vụ án kinh doanh dân sự hòa giải thành./.

(Nguồn: 13 quận, huyện tham gia thực hiện thí điểm hòa giải đối thoại //Hồng Châm //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 13/3/2019)

 

1.8. Hải Phòng: Kỳ họp bất thường sẽ được tổ chức vào ngày 26.3

Ngày 18.3, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cùng các Ban của HĐND thành phố đã họp kiểm tra công tác chuẩn bị và thống nhất dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 9 (kỳ họp bất thường) HĐND thành phố Khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp.

Dự kiến, kỳ họp bất thường của HĐND thành phố Khóa XV sẽ tiến hành trong 1 ngày (ngày 26.3) tại Trung tâm Hội nghị thành phố. Kỳ họp sẽ nghe các tờ trình của UBND thành phố về quyết định chủ trương đầu tư các Dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hải Phòng và thực hiện nội dung công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố.

Để chuẩn bị cho kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố đã soạn thảo 12 loại văn bản phục vụ kỳ họp thứ 9; đã ban hành 2 văn bản; dự thảo xong 10 văn bản. Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Đô thị HĐND thành phố đã thẩm tra xong các hồ sơ dự thảo Nghị quyết; hiện đang chuẩn bị báo cáo thẩm tra hồ sơ dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp thứ 9. Theo Kế hoạch chuẩn bị kỳ họp, UBND thành phố đã chuẩn bị 13 hồ sơ dự thảo nghị quyết. UBND thành phố mới bổ sung nội dung về “Quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư tu bổ, tôn tạo quần thể di tích Bến K15 tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng” vào kỳ họp.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành đánh giá cao Thường trực, các Ban HĐND thành phố và các sở, ngành, chủ đầu tư, tư vấn đã chuẩn bị chu đáo các nội dung báo cáo, tờ trình tại kỳ họp. Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 9 là kỳ họp được tổ chức bất thường để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư với nhiều công trình, Dự án có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như kết nối vùng nhằm phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố văn minh, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị. Do đó, cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm hiệu quả cao, thiết thực.

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành thống nhất với các ý kiến tại cuộc họp, kỳ họp sẽ tiến hành trong ½ ngày, ngày 26.3 và đề nghị UBND thành phố đôn đốc các sở, ngành được phân công xây dựng đề án phải chuẩn bị kỹ lưỡng bảo đảm chất lượng và tiến độ, sớm hoàn thiện để trình các Ban HĐND thành phố thẩm định; phân công lãnh đạo UBND thành phố trình bày các tờ trình tại kỳ họp. Chủ tịch HĐND thành phố lưu ý, với những dự án được thông qua tại Kỳ họp thứ 9, UBND thành phố phải tiến hành khởi công trước ngày 31.12.

(Nguồn: Hải Phòng: Kỳ họp bất thường sẽ được tổ chức vào ngày 26.3 //Sĩ Nghiêm //Báo Đại biểu nhân dân ĐT.- Ngày 18/3/2019)

 

1.9. Hải Phòng: Thí điểm hợp nhất Văn phòng huyện An Lão

Huyện ủy An Lão vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ, thí điểm hợp nhất Văn phòng huyện An Lão.

Đây là nội dung thể chế hóa Quyết định số 1173-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy được ban hành tháng 11.2018 phê duyệt Đề án và thí điểm hợp nhất Văn phòng Huyện ủy An Lão với Văn phòng HĐND và UBND huyện An Lão thành Văn phòng huyện An Lão.

Theo các Quyết định của Huyện ủy An Lão, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện An Lão Nguyễn Văn Quang giữ chức vụ Chánh Văn phòng huyện An Lão; 4 cán bộ được bổ nhiệm giữ chức Phó Chánh Văn phòng huyện gồm: Phạm Thị Hoa, Bùi Thanh Sơn, Lê Thị Oanh và Trịnh Hải Yến. Hội nghị cũng đã công bố Quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động Chánh Văn phòng Huyện ủy An Lão Nguyễn Đức Trung giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Chiến Thắng.

Chủ tịch UBND huyện An Lão Vũ Duy Tùng cho biết, việc tiến hành thí điểm hợp nhất các văn phòng có ý nghĩa hết sức tích cực trong triển khai thực hiện Kế hoạch số 91-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

(Nguồn: Hải Phòng: Thí điểm hợp nhất Văn phòng huyện An Lão //Bùi Linh //Báo Đại biểu nhân dân ĐT.- Ngày 22/3/2019)

 

1.10. Mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hàng hải

Chiều 20-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành tiếp và làm việc với đoàn công tác của Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan và đoàn doanh nghiệp hàng hải Hà Lan do bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam làm trưởng đoàn. Cùng tiếp đoàn có đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Hải Phòng. Thông tin nhanh về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, trong những năm gần đây, Hải Phòng là 1 trong 10 địa phương trên cả nước về thu hút đầu tư FDI và là địa phương có cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam.

Về mối quan hệ hợp tác với Hà Lan, hiện trên địa bàn thành phố có 11 dự án đầu tư của nhà đầu tư Hà Lan với số vốn đầu tư 156,25 triệu USD. Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, thành phố luôn tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư tại Hải Phòng. Đặc biệt, năm 2017, Hải Phòng đã phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tổ chức thành công hội nghị đối thoại về hải quan với Cục Hải quan thành phố nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hà Lan tìm hiểu cơ hội đối thoại, chia sẻ về các thủ tục hải quan của Việt Nam và Hà Lan. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa Hải Phòng và Hà Lan sẽ được đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực hơn nữa.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu từ phía lãnh đạo thành phố, bà Elsbeth Akkerman bày tỏ vui mừng trước sự hợp tác lâu bền giữa Hà Lan với Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng, đặc biệt là sự thành công của nhà máy đóng tàu Damen - Sông Cấm tại Hải Phòng.

Bà Đại sứ cho rằng, các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư tại Hải Phòng không chỉ mang đến lợi ích về kinh tế mà còn tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân nơi đây. Đồng thời mong muốn, trong thời gian tới, thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp Hà Lan được tìm hiểu và đầu tư tại Hải Phòng; đặc biệt trong lĩnh vực hàng hải. Qua đó, góp phần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thương mại giữa hai bên.

(Nguồn: Mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hàng hải //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 20/3/2019)

 

1.11. Kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố khóa 15: Thông qua 11 dự án quan trọng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị

(HPĐT)- Sáng 26-3, tại Trung tâm hội nghị thành phố, kỳ họp thứ 9 (bất thường), HĐND thành phố khóa 15 khai mạc trọng thể dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố.

Dự phiên khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; Cao Xuân Liên, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Phó chủ tịch HĐND, UBND thành phố; các đại biểu Quốc hội Hải Phòng; đại biểu HĐND thành phố, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương.

Kỳ họp diễn ra trong 1 ngày, tập trung vào các nội dung: công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố; xem xét, cho ý kiến về quyết định chủ trương đầu tư  các dự án đầu tư xây dựng: xây dựng cầu sông Hóa nối huyện Vĩnh Bảo với huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình); cầu Dinh; cầu Quang Thanh; cầu Rào 1; tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng- Máng Nước- quốc lộ 5; đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo tới tuyến đường bộ ven biển; đường nối tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá, Kiến Thụy; đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Bắc sông Cấm (giai đoạn 2); dự án đầu tư chỉnh trang đô thị (xây dựng hạ tầng kỹ thuật) tại khu đất số 4 đường Trần Phú; xây dựng hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường chung quanh Trung tâm thương mại Aeon Mall...

Đồng thời, HĐND thành phố cho ý kiến về báo cáo đề xuất chủ trương mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng; điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án đầu tư có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; danh mục các dự án đầu tư phải thu hồi đất; mức vốn ngân sách nhà nước dự kiến cấp cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố năm 2019...

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh: kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố xem xét và quyết định một số nội dung quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội thành phố thời gian tới. Đồng chí đề nghị các đại biểu thảo luận, phân tích, đánh giá thấu đáo, xem xét, quyết định các nội dung kỳ họp tạo bước phát triển đột phá mạnh mẽ hơn nữa, tạo tiền đề chuẩn bị cho thành phố bước vào thời kỳ phát triển mới.

Tại kỳ họp, HĐND thành phố thực hiện một số nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền HĐND thành phố. Theo đó, HĐND thành phố biểu quyết miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch Thường trực HĐND thành phố khóa 15 đối với đồng chí Nguyễn Đình Bích với 100% số đại biểu tán thành.

Kỳ họp tiến hành miễn nhiệm chức vụ Ủy viên UBND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021, đối với đồng chí Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an thành phố; Nguyễn Đào Sơn, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ với 100% số đại biểu tán thành.

Tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố trình bày tờ trình của UBND thành phố về quyết định chủ trương đầu tư xây dựng 5 dự án.

Cụ thể, Cầu Rào 1. Theo đó, quy mô đầu tư xây dựng cầu Rào 1 vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều rộng mặt cầu 28m, chiều dài cầu 215,4m, khoang thông thuyền phù hợp với các công trình lân cận. Tổng mức đầu tư dự kiến 488,2 tỷ đồng; Dự án tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng- Máng Nước- quốc lộ 5 có quy mô chiều dài 1,26km, bề rộng mặt  đường 50,5m kết nối nút giao Nam cầu Bính đến Ngã 4 đường Tôn Đức Thắng- Máng nước- Quốc lộ 5. Tốc độ thiết kế đường 80km/h. Kết cấu mặt đường cấp cao A1. Tổng mức đầu tư hơn 774 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 2019-2020; Dự án đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo tới tuyến đường bộ ven biển có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 9,8km. Mặt cắt ngang từ 12-14 m. Xây dựng cầu qua sông Thái Bình; sông Chanh Dương; xây dựng tuyến đường dọc sông Chanh Dương. Tổng mức đầu tư dự án 1.389 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 2020-2021; Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường chung quanh Trung tâm thương mại Aeon Mall tập trung đầu tư xây dựng các tuyến đường chung quanh Trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân với hệ thống giao thông gồm 3 tuyến đường có mặt căt ngang 15m, 29m. Tổng chiều dài khoảng 1.126,05m. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 119 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 2020-2021; Dự án đường nối tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá, Kiến Thụy có quy mô đầu tư khoảng 15,1km đường với chiều rộng nền đường 22m. Cấp công trình giao thông cấp 3. Diện tích đất sử dụng khoảng 453m2. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 924 tỷ đồng.

Thay mặt UBND thành phố, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố trình bày tờ trình 6 dự án đầu tư trình HĐND thành phố.

Cụ thể, Cầu sông Hóa. Theo đó dự án xây dựng cầu vĩnh cửu bắc qua sông Hóa thay thế cầu phao, vị trí cơ bản bám sát hướng tuyến hiện hữu. Chiều dài cầu khoảng 254,1m, rộng 12m, kích thước thông thuyền sông cấp IV. Tổng mức đầu tư dự kiến 185,7 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 2019-2020; Dự án đầu tư xây dựng cầu Dinh. Theo đó, quy mô đầu tư xây mới cầu Dinh kết cấu vĩnh cửu vượt sông Hàn- Cấm với tổng chiều dài 1.056m.Trong đó, chiều dài cầu khoảng 365,8m. Tổng mức đầu tư dự kiến 277,7 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 2019- 2021; Dự án đầu tư xây dựng cầu Quang Thanh. Theo đó, quy mô đầu tư xây dựng mới cầu Quang Thanh kết cấu vĩnh cửu vượt sông Văn Úc với chiều dài cầu 536m. Tổng mức đầu tư dự kiến 398,6 tỷ đồng...

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng từ đường tỉnh 353 đến cầu Thái Bình. Quy mô đầu tư mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố hải Phòng với tổng chiều dài tuyến khoảng 19,6km, mặt cắt ngang sau khi mở rộng 24,7m. Tổng mức đầu tư dự án 973 tỷ đồng. Thời gian thực hiện năm 2019-2022.

Dự án đầu tư chỉnh trang đô thị (xây dựng hạ tầng kỹ thuật) tại khu đất số 4 đường Trần Phú. Dự án tiến hành phá dỡ, cải tạo vỉa hè đường Trần Phú và đường Lê Thánh Tông và xây dựng mới 1.175m2 lát hè, bó vỉa và cây xanh, điện chiếu sáng. Tổng mức đầu tư 70,3 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 2019-2020.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Bắc sông Cấm (giai đoạn 2). Quy mô đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư (giai đoạn 2) bao gồm: san lấp mặt bằng, hệ thống giao thông nội bộ, giao thông kết nối với khu công nghiệp VSIP, cây xanh; hệ thống thoát nước mưa; hệ thống thoát nước thải; hệ thống cấp nước; cấp điện, chiếu sáng trên tổng diện tích khoảng 19 ha. Tổng mức đầu tư dán 642,1 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án 2020-2021.

Tại kỳ họp, các đồng chí Phạm Văn Phương, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách; Đỗ Mạnh Hiến, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố trình bày các báo cáo thẩm tra nội dung các đề án, nghị quyết được trình bày tại kỳ họp. Trong đó, các đồng chí Trưởng Ban HĐND thành phố nhấn mạnh: việc thẩm tra các nghị quyết, đề án đều được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, khách quan, là căn cứ quan trọng giúp đại biểu trong quá trình xem xét, quyết định tại kỳ họp.

 Cụ thể, các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp gồm: đầu tư xây dựng cầu Rào 1; xây dựng hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường chung quanh Trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Phòng; đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo tới tuyến đường bộ ven biển; đầu tư chỉnh trang đô thị (xây dựng hạ tầng kỹ thuật) tại khu đất số 4 đường Trần Phú; đường nối tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá, Kiến Thụy; mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng từ đường tỉnh 353 đến cầu Thái Bình; xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Bắc sông Cấm (giai đoạn 2); tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng- Máng Nước- quốc lộ 5; cầu sông Hóa; cầu Dinh; cầu Quang Thanh; điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án đầu tư có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; danh mục các dự án đầu tư phải thu hồi đất; mức vốn ngân sách nhà nước dự kiến cấp cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố năm 2019...

 Tiếp đó, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu bế mạc kỳ họp. Đồng chí yêu cầu UBND thành phố, các ngành, chủ đầu tư khẩn trương phê duyệt đầu tư các dự án được thông qua kỳ họp 9, bảo đảm đúng quy trình pháp luật, nguồn vốn. Trong đó, trong tháng 5 -2019 sẽ khởi công cầu sông Hóa và khánh thành trước 31-12-2019. Các ban HĐND thực hiện giám sát chặt chẽ các dự án được thông qua bảo đảm việc tổ chức thực hiện hiệu quả cao. UBND thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát quy hoạch, chủ động xây dựng đề án, cơ chế chính sách cụ thể trình tại kỳ họp thứ 10./.

(Nguồn: Kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố khóa 15: Thông qua 11 dự án quan trọng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 26/3/2019)

 

1.12. Hải Phòng: Phó tư lệnh Cảnh sát cơ động nhậm chức Giám đốc Công an TP. Hải Phòng

Dân trí Bộ Công an vừa công bố quyết định bổ nhiệm Phó tư lệnh Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động,  Đại tá Lê Ngọc Châu giữ chức vụ Giám đốc Công an TP. Hải Phòng

Cụ thể chiều 20/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an trao quyết định điều động và bổ nhiệm có thời hạn Đại tá Lê Ngọc Châu (SN1972, quê quán xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội), Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an đến nhận công tác và giữ chức Giám đốc Công an TP. Hải Phòng, kể từ ngày 14/3.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ ghi nhận quá trình công tác, cống hiến, phục vụ trong lực lượng CAND của Đại tá Lê Ngọc Châu và khẳng định, đây là vinh dự lớn lao song cũng là trách nhiệm nặng nề đối với Đại tá Lê Ngọc Châu trên cương vị Giám đốc Công an TP. Hải Phòng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đề nghị, trong thời gian tới, Giám đốc CATP Hải Phòng Lê Ngọc Châu khẩn trương bắt tay vào công việc, cùng tập thể BCH Đảng ủy, Ban giám đốc Công an thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng đề nghị Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hải Phòng, các ban ngành, địa phương và lực lượng Công an thành phố  tạo điểu kiện giúp đỡ Đại tá Lê Ngọc Châu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tại buổi lễ, Đại tá Lê Ngọc Châu , Giám đốc Công an TP. Hải Phòng cũng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước sự  quan tâm của lãnh đạo Bộ công an, Thành ủy,  UBND TP. Hải Phòng đã tin tưởng giao trọng trách mới. Trên cương vị tân Giám đốc Công an TP. Hải Phòng, Đại tá  Lê Ngọc Châu hứa phối hợp và hiệp đồng chặt chẽ, hiệu quả với các lực lượng vũ trang thành phố, các sở, ban ngành thành phố và sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, tiếp tục xây dựng lực lượng Công an thành phố trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, nhanh chóng xác định và triển khai các công việc trọng tâm, trọng điểm…

(Nguồn: Hải Phòng: Phó tư lệnh Cảnh sát cơ động nhậm chức Giám đốc Công an TP. Hải Phòng //An Nhiên //Báo Dân trí.- Ngày 20/3/2019)

 

1.13. Đồng thuận từ đối thoại

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại ở cơ sở. Từ việc lắng nghe, đối thoại những vướng mắc của người dân đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền có những giải pháp tháo gỡ tạo đồng thuận trong nhân dân.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng Vũ Anh Thư, đến nay các quận, huyện trên địa bàn TP Hải Phòng đều xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân ở cấp huyện, xã, phường, thị trấn ít nhất một lần trong năm.

Để lắng nghe ý kiến của nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) đã phối hợp với UBND huyện xây dựng kế hoạch liên tịch về việc tiếp xúc đối thoại với nhân dân. Tại các buổi tiếp xúc, đối thoại, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Tiên Lãng đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác nắm tình hình tư tưởng, các vấn đề cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm trước khi tiếp xúc, đối thoại. Trên cơ sở lắng nghe, tổng hợp các ý kiến, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị tốt các nội dung để đối thoại với nhân dân theo chức trách và thẩm quyền.

Đến nay, việc tổ chức các hội nghị đối thoại, tiếp xúc với nhân dân đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân. Qua tiếp xúc đối thoại đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo không khí dân chủ công khai giữa các cấp lãnh đạo với nhân dân. 5 năm qua, huyện Tiên Lãng đã tổ chức hơn hàng chục lượt tiếp xúc đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với nhân dân.

Qua các hội nghị tiếp xúc đã có nhiều lượt ý kiến trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, đầu tư, xây dựng cơ bản, chế độ chính sách, quản lý đất đai... đã được xem xét giải quyết. Sau các cuộc đối thoại, UBND huyện đã ban hành các thông báo kết luận, giao nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu các cơ quan, đơn vị có lộ trình thực hiện, cam kết về thời gian, kiên quyết xử lý dứt điểm các vụ việc không để nhân dân có ý kiến, kiến nghị nhiều lần.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng Vũ Anh Thư cho biết, 5 năm qua, toàn TP đã tổ chức 2.559 cuộc đối thoại, trong đó cấp thành phố đã tổ chức 73 cuộc, cấp huyện đã tổ chức 359 cuộc, cấp xã đã tổ chức 2.127 cuộc. Ngoài việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại ít nhất mỗi năm một lần theo quy định, nhiều địa phương còn tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại trực tiếp, đột xuất của Bí thư, Chủ tịch UBND huyện, quận để giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách về đất đai, công tác đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn.

Điển hình như việc Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức để Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP đối thoại trực tiếp với nhân dân huyện Cát Hải liên quan đến thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án Nhà máy sản xuất ô tô VINFAST của Tập đoàn VINGROUP. Sau đối thoại chỉ trong một thời gian rất ngắn đã thu hồi trên 300ha đất mà không có khiếu kiện của nhân dân, để nhà đầu tư kịp thời triển khai dự án theo kế hoạch.

Bên cạnh đó định kỳ vào ngày mồng 10 hàng tháng, lãnh đạo UBND TP tổ chức đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người lao động. Cũng thông qua đối thoại, cán bộ lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhân dân, đồng thời tuyên truyền, giải thích vận động nhân dân thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước. Nhiều kiến nghị của nhân dân được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, hạn chế những bức xúc của nhân dân và khiếu kiện vượt cấp.

Theo bà Vũ Anh Thư, trong thời gian tới, MTTQ các cấp trên địa bàn TP sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp, ủy chính quyền các cấp với nhân dân.

Theo đó MTTQ các cấp sẽ chủ động phối hợp cùng với Ban Dân vận tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Việc tiến hành đối thoại sẽ được thực hiện theo hướng thường xuyên, đột xuất, có thể là về một hoặc nhiều lĩnh vực mà nhân dân quan tâm.

“Các cuộc đối thoại phải có sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn để giải quyết tại chỗ những kiến nghị của nhân dân, hoặc phải có cam kết về thời hạn giải quyết sau đối thoại, để tạo niềm tin trong nhân dân”- bà Vũ Anh Thư chia sẻ.   

(Nguồn: Đồng thuận từ đối thoại //Trung Hiếu //Báo Đại đoàn kết.- Ngày 20/3/2019)

 

1.14. Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Hải Phòng phải bước vào một giai đoạn phát triển với tiêu chí cao hơn

Chiều 19-3, tại Trung tâm hội nghị thành phố, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng, đồng chí Trương Tấn Sang – Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng.

Tiếp và làm việc với nguyên Chủ tịch nước, về phía thành phố có các đồng chí: Lê Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Thị Nghĩa – Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng – Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; các đồng chí Ủy viên thường vụ Thành ủy.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đã báo cáo những kết quả nổi bật về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trong thời gian qua. Khẳng định trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, với sự cố gắng, nỗ lực cao, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hải Phòng đã đạt được những kết quả toàn diện, có đột phá và hoàn thành xuất sắc mục tiêu kế hoạch đã đề ra, xuất hiện nhiều yếu tố, thời cơ mới tạo tiền đề phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại buổi làm việc, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao và chúc mừng những kết quả tích cực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hải Phòng. Đồng chí nêu rõ, so với các địa phương khác, Hải Phòng đã có những bước tiến vượt bậc, phát triển có chiều sâu, không chỉ về kinh tế, khoa học công nghệ, nguồn lực đầu tư…

Đồng chí Trương Tấn Sang cho rằng, Hải Phòng đang ở trong thời kỳ tăng trưởng nhanh và đột phá, những thành tựu được tích tụ thành những nấc thang cho một giai đoạn phát triển mới. Nhấn mạnh đến tiềm năng vị thế Hải Phòng, được định hướng bởi Nghị quyết 45 vừa được Bộ Chính trị ban hành, đồng chí lưu ý Hải Phòng cần đánh giá những bài học kinh nghiệm của chính Hải Phòng và các địa phương khác, chọn đòn bẩy để tăng trưởng bền vững, trên cơ sở lấy đầu tư kết cấu hạ tầng làm nền tảng.

Theo đồng chí Trương Tấn Sang, Hải Phòng cũng đồng thời phải duy trì và khai thác hiệu quả các mối quan hệ, kết hợp nguồn lực giữa Trung ương, địa phương và nguồn đầu tư bên ngoài, triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt chú trọng phát triển cải thiện môi trường đầu tư vào khu vực nông thôn, phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Bên cạnh đó chuẩn bị tốt các yếu tố tác động, nhất là cơ chế và nhân lực, sẵn sàng cho quy mô tăng trưởng trong tương lai. Đồng chí nhấn mạnh: Trong giai đoạn tới, độ mở của nền kinh tế sẽ rộng hơn, vì vậy muốn phát triển nhanh và bền vững, Hải Phòng phải bước vào một giai đoạn phát triển với những tiêu chí cao hơn, thể hiện khát vọng xứng tầm với vị thế Hải Phòng.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đối với Hải Phòng, đồng thời bày tỏ quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, trong nỗ lực vượt qua mọi khó khăn trở ngại, tiếp tục phát triển ổn định và bền vững, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.

(Nguồn: Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Hải Phòng phải bước vào một giai đoạn phát triển với tiêu chí cao hơn //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 20/3/2019)

 

1.15. Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc tại Hải Phòng về công tác phòng cháy, chữa cháy

Chiều 25.3, tiếp tục chương trình giám sát, Đoàn giám sát của QH do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga làm Trưởng đoàn đã cuộc làm việc với UBND TP Hải Phòng về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014 - 2018. Cùng dự có: đại diện Thường trực một số Ủy ban của QH; đại diện lãnh đạo Cục PCCC Bộ Công an.

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, trong thời gian qua, Hải Phòng đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố phối hợp với sở, ngành, địa phương và các đoàn thể quần chúng, cơ quan thông tin đại chúng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC và vận động nhân dân thực hiện công tác toàn dân tham gia PCCC với nhiều hình thức, biện pháp, nội dung thiết thực như tập huấn, mở các chuyên mục, hội thi, hội nghị… góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân trong tổ chức thực hiện về chấp hành pháp luật về PCCC.

Công tác hướng dẫn, xây dựng và phê duyệt, thực tập các phương án chữa cháy, phương án xử lý khi xảy ra cháy nổ lớn được các cấp, các ngành, các cơ sở quan tâm, chú trọng. Lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố đã lập mới, bổ sung, xây dựng 3.735 phương án chữa cháy, 676 phương án cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp; tổ chức thực tập 2.430 phương án chữa cháy và 245 phương án phối hợp nhiều lực lượng. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các tổ dân phố, thôn đã lập mới, bổ sung hơn 8.300 phương án chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố đóng vai trò chủ lực tổ chức chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn,kịp thời, hiệu quả các vụ cháy, nổ, tai nạn xảy ra trên địa bàn, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản….

Kết luận tại cuộc giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá cao sự quan tâm của Thành ủy, UBND thành phố cùng các cấp, các ngành trên địa bàn Hải Phòng đã triển khai công tác PCCC đạt nhiều kết quả quan trọng. Hải Phòng đã chỉ đạo triển khai kịp thời Chỉ thị 47 của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo của Đảng trong công tác PCCC; đã nhanh chóng ban hành được Nghị quyết 27 của Thành ủy về xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về công tác PCCC trên địa bàn (Hải Phòng là một trong 4 địa phương trên cả nước đã ban hành được nghị quyết này).

Hải Phòng đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của Ban chỉ đạo PCCC từ cấp thành phố đến cấp xã, phường, thị trấn; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC kịp thời thực hiện công tác phân cấp cơ sở quản lý PCCC; điều tra cơ bản, lập hồ sơ quản lý đối với 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, không để lọt, để sót các cơ sở. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đánh giá cao Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đã theo kịp với tình hình, biết cách tiếp cận được với phương tiện thông tin đại chúng, tạo hiệu quả tốt trong việc định hướng tuyên truyền cho người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCCC trên địa bàn thành phố còn có những hạn chế. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp lưu ý Hải Phòng cần làm rõ những hạn chế, lý giải vì sao việc tuyên truyền về PCCC được thành phố quan tâm, các cấp, ngành vào cuộc nhưng vẫn xảy ra nhiều vụ cháy. Điều này cho thấy có thể một số hoạt động triển khai trên thực tế chưa đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, đầu tư về công tác PCCC của Hải Phòng còn chưa tương xứng. Chỉ ra điều này, Chủ nhiệm UB Tư pháp đề nghị, thành phố cần đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho công tác PCCC, tiếp tục coi công tác phòng, chống cháy nổ là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng; coi an toàn cháy nổ là một trong những tiêu chí thi đua của các đơn vị, đặc biệt là các quận, huyện. Những nơi không đảm bảo công tác PCCC hay những nơi để xảy ra cháy nổ nghiêm trọng, chết người thì xác định trách nhiệm người đứng đầu. Ngoài ra, cần có những dự báo định hướng về công tác PCCC phù hợp với tình hình phát triển của Hải Phòng.

Để công tác PCCC trên địa bàn đạt được hiệu quả cao, Chủ nhiệm Lê Thị Nga lưu ý, thành phố cần quan tâm, đảm bảo chế độ chính sách cho lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành để phát huy vai trò của lực lượng này trong công tác phòng ngừa, chữa cháy ngay từ ban đầu. Hiện nay, năng lực của lực lượng còn yếu, hiệu quả hoạt động thấp vì chính sách hỗ trợ mang tính hình thức, vì thế cần quan tâm và xem xét vấn đề xã hội hóa, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp. UBND thành phố cần sớm đệ trình HĐND TP ban hành Nghị quyết về chính sách cho lực lượng dân phòng tham gia vào công tác PCCC. Ngoài ra, cần công khai các công trình, dự án vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm được cùng tham gia giám sát. Đối với những trường hợp vi phạm, thành phố không phê duyệt chủ trương đầu tư và không cấp giấy phép xây dựng; công tác quy hoạch về mạng lưới cảnh sát PCCC cần có sự gắn kết với quy hoạch đô thị.

+ Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế công tác PCCC tại Cảng Tân Vũ và Cảng Hoàng Diệu; làm việc với Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng.

(Nguồn: Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc tại Hải Phòng về công tác phòng cháy, chữa cháy //Đông Bắc – Sĩ Nghiêm //Báo Đại biểu nhân dân.- Ngày 25/3/2019)

 

II. PHÁP LUẬT, AN NINH, TRẬT TỰ

2.1. Phạm nhân lập công lớn, giúp truy bắt tội phạm được đề nghị đặc xá

Mới đây, dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đặc xá do Bộ Công an chủ trì xây dựng đã hoàn thành và được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân trong thời gian 2 tháng kể từ ngày đăng. Đáng chú ý trong Dự thảo lần này, quy định về một số điều kiện của người được đề nghị đặc xá có nhiều nội dung đáng chú ý và được dư luận quan tâm.

Ngày 19-11-2018, Quốc hội khoá XIV đã thông qua Luật Đặc xá số 30/2018/QH14 thay thế Luật Đặc xá số 07/2007/QH12 ngày 21/11/2007. Các quy định của Luật Đặc xá năm 2018 đã khắc phục cơ bản những bất cập của Luật Đặc xá năm 2007, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác đặc xá. Tuy nhiên, các quy định của Luật Đặc xá mới chỉ dừng lại ở tính nguyên tắc, cần có quy định cụ thể hơn để tổ chức thực hiện, nhất là các nội dung liên quan đến điều kiện của người được đề nghị đặc xá, hồ sơ đề nghị đặc xá, trình tự, thủ tục lập danh sách, thẩm định, thẩm tra danh sách, hồ sơ đề nghị đặc xá và thực hiện Quyết định về đặc xá, thực hiện Quyết định đặc xá đối người nước ngoài…

Do đó, tháng 12-2018, Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đặc xá. Trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định, Bộ Công an đã tổ chức lấy ý kiến tham gia của các bộ, ngành liên quan, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an; chỉnh lý dự thảo Nghị định và gửi Bộ Tư pháp để thẩm định.

Theo đó, Dự thảo Nghị định gồm 3 chương, 9 điều. Trong đó, Điều 4 quy định về một số điều kiện của người được đề nghị đặc xá có nhiều nội dung đáng chú ý và được dư luận đặc biệt quan tâm. Theo Dự thảo, đối với người bị kết án phạt tù có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 11 Luật Đặc xá là người đã chấp hành nghiêm Nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, tích cực học tập, lao động, cải tạo và tất cả các quý đã đủ thời gian xếp loại trong suốt quá trình chấp hành án phạt tù đều được xếp loại khá hoặc tốt.

Người bị kết án phạt tù đã lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 11 Luật Đặc xá là người đã có hành động giúp trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự phát hiện, truy bắt, điều tra, xử lý tội phạm; cứu được tính mạng người khác hoặc tài sản lớn (có giá trị từ năm mươi triệu đồng trở lên) của Nhà nước, của tập thể, của công dân trong thiên tai, hỏa hoạn; có những phát minh, sáng kiến có giá trị lớn hoặc thành tích đặc biệt xuất sắc khác được trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện xác nhận.

Trường hợp lập công lớn trong thời gian bị tạm giữ, tạm giam mà chưa được Tòa án ghi nhận là tình tiết giảm nhẹ khi xét xử hoặc lập công lớn trong thời gian chờ đưa đến trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện để chấp hành án phạt tù cũng được coi là lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù.

Người bị kết án phạt tù có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và bản thân là lao động duy nhất trong gia đình quy định tại điểm e Khoản 3 Điều 11 Luật Đặc xá là trường hợp gia đình người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, không còn tài sản gì đáng kể, không có thu nhập hoặc thu nhập dưới mức hộ nghèo hoặc có bố đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng, con ốm đau nặng kéo dài, không có người chăm sóc mà người đó là lao động duy nhất trong gia đình, được Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi gia đình người đó cư trú xác nhận là đúng.

(Nguồn: Phạm nhân lập công lớn, giúp truy bắt tội phạm được đề nghị đặc xá //Lâm Phong //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 4/3/2019)

 

2.2. Hải Phòng: Bốn “nữ quái” lập công ty "ma" mua bán hoá đơn

Ngày 5/3, thông tin từ Công an TP. Hải Phòng cho biết đơn vị này đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng để điều tra làm rõ hành vi “Mua bán trái phép hoá đơn GTGT, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước

Danh tính các đối tượng được xác định là Nguyễn Thu Hà (SN 1991, trú tại địa chỉ 20/180 Trung Lực và Nguyễn Thị Thùy Huệ (SN 1982, trú tại số 2A/54 Nam Trung Hành) cùng phường Đằng Lâm, quận Hải An, Phạm Thị Hải (SN 1972, trú tại số 66B/100 Trung Hành 5, phường Đằng Lâm) và Phạm Thị Huệ (SN 1982, trú tại số A104 tập thể Cát Bi, phường Cát Bi) cùng quận Hải An.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, thời gian từ tháng 8/2018, cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng phát hiện một nhóm đối tượng có dấu hiệu núp bóng các công ty để hoạt động mua bán trái phép hóa đơn GTGT.

Trong đó nổi lên là 2 cái tên Nguyễn Thu Hà và Nguyễn Thị Thùy Huệ. Tiếp tục theo dõi hoạt động của Hà và Huệ, cơ quan chức năng phát hiện 2 đối tượng này thường xuyên lén lút giao dịch để hoàn tất các thủ tục trong lĩnh vực mua bán với một số đối tượng khác là nhân viên kinh doanh, dịch vụ của một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng và các tỉnh lân cận.

Quá trình tìm hiểu, cơ quan chức năng phát hiện thêm hai “cộng sự” đắc lực cho Hà và Huệ là Phạm Thị Hải và Phạm Thị Huệ.

Xác định đây là các đối tượng trong số những đường dây mua bán trái phép hóa đơn GTGT nhằm thu lợi bất chính trên địa bàn TP. Hải Phòng, cơ quan chức năng đã xác lập chuyên án để tập trung lực lượng đấu tranh.

Sau thời gian dài thu tập tài liệu chứng cứ phạm tội của các đối tượng, đến ngày 14/1, cơ quan chức năng đã có đủ cơ sở ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Nguyễn Thu Hà, Nguyễn Thị Thùy Huệ và Phạm Thị Hải.

Tại đây, cơ quan chức năng thu giữ số tang vật liên quan đến hành vi phạm tội của nhóm đối tượng gồm: 3 bộ con dấu của 3 công ty, 7 quyển hóa đơn đã sử dụng của các “công ty ma” do các đối tượng quản lý.

Công an TP. Hải Phòng đã thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thu Hà, Nguyễn Thị Thùy Huệ, Phạm Thị Hải và Phạm Thị Huệ cùng về hành vi “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước” (theo Điều 203 BLHS).

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

(Nguồn: Hải Phòng: Bốn “nữ quái” lập công ty "ma" mua bán hoá đơn //Báo Đời sống Việt Nam.- Ngày 6/3/2019)

 

2.3. Ký kết tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi

Ngày 4-3, Ban Thường vụ Thành đoàn tổ chức Hội nghị Báo cáo viên quý I năm 2019. Tới dự có: đồng chí Đào Phú Thùy Dương - Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố; đồng chí Lã Thanh Tân - Giám đốc Sở Tư pháp thành phố.

Tại Hội nghị, các báo cáo viên đã được nghe giới thiệu nội dung chính của Nghị quyết số 45 về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đây là Nghị quyết thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Trung ương đối với Hải Phòng, là nền tảng, động lực cho sự phát triển của thành phố.

Với việc nắm bắt nội dung Nghị quyết, các cấp bộ Đoàn thanh phố sẽ có được sự thống nhất về nhận thức, ý chí và hành động, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Thành đoàn Hải Phòng và Sở Tư pháp thành phố đã ký kết Kế hoạch phối hợp về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi giai đoạn 2019 - 2022.

Việc triển khai Kế hoạch giúp tuyên truyền, phổ biến tầm quan trọng của việc triển khai thi hành Hiến pháp và các Luật, pháp lệnh mới ban hành…, qua đó hình thành thói quen “Sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong đoàn viên, thanh niên. 

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành đoàn cũng công bố ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Lý luận trẻ” thành phố gồm 17 thành viên.

(Nguồn: Ký kết tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 4/3/2019)

 

2.4. Bắt quả tang tàu nạo vét xả bùn thải trộm xuống lòng sông Bạch Đằng

Lực lượng công an đã bắt quả tang một tàu chở bùn đất nạo vét đổ thải xuống lòng sông Bạch Đằng trái quy định.

Ngày 8.3, nguồn tin từ Công an TP.Hải Phòng cho biết, lực lượng Cảnh sát môi trường – Công an TP.Hải Phòng đã bắt quả tang tàu mang biển kiểm soát NĐ-3363 có hành vi xả bùn thải nạo vét trái quy định.

Trước đó, vào lúc rạng sáng 5.3, lực lượng cảnh sát môi trường - Công an TP.Hải Phòng - phát hiện tàu NĐ - 3363 có hành vi đổ bùn thải ra lòng sông Bạch Đằng ở vị trí thuộc luồng hàng hải Hải Phòng. Khối lượng bùn thải mà tàu NĐ-3363 đã chở ở thời điểm đó khoảng 600m3 bùn đất. Số bùn đất này là do tàu NĐ-3363 nạo vét trước bến khu vực Cty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu (thuộc địa bàn xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) trên sông Bạch Đằng.

Sau khi nạo vét và hút đầy bùn, tàu này đợi tới lúc nửa đêm mới chạy về phía hạ lưu sông Bạch Đằng. Khoảng 1h45 sáng 5.3, tàu NĐ-3363 đã mở van xả đáy để đổ bùn thải xuống lòng sông tại khu vực gần cầu Bạch Đằng và đảo Vũ Yên thì bị lực lượng cảnh sát bắt quả tang.

Cơ quan chức năng xác định, tàu NĐ - 3363 thực hiện việc chở bùn thải từ dự án nạo vét duy tu khu nước trước bến cập ụ nổi của Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu.

Theo nguồn tin cho biết, ngoài hành vi đổ thải sai vị trí, vi phạm luật bảo vệ môi trường, thì hoạt động nạo vét tại dự án này còn không tuân thủ quy định của pháp luật về hoạt động nạo vét vì Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu là chủ đầu tư dự án đã không có phương án bảo đảm an toàn hàng hải được phê duyệt, nhưng vẫn cho phương tiện thực hiện nạo vét.

(Nguồn:  Bắt quả tang tàu nạo vét xả bùn thải trộm xuống lòng sông Bạch Đằng //Mai Chi //Báo Lao động.- Ngày 8/3/2019)

 

2.5. Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở lậu gần 40.000 lít dầu

Khai mua dầu của tàu nước ngoài nhưng thuyền trưởng không xuất trình được giấy tờ hợp pháp.

Khoảng 17h ngày 12/3, trong lúc tuần tra tại khu vực biển Đình Vũ (TP Hải Phòng), tổ công tác Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 phát hiện tàu chở dầu mang số hiệu HP 1484 có dấu hiệu nghi vấn.

Cảnh sát phát hiện tàu chở 30.000 lít dầu DO và 7.000 lít dầu thải. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng Nguyễn Văn Hiếu (28 tuổi) không xuất trình được các loại hồ sơ, giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số dầu trên tàu. Trên tàu còn có 6 thuyền viên.

Thuyền trưởng Hiếu khai, mua dầu từ một tàu nước ngoài không rõ số hiệu tại khu vực cảng Đình Vũ, đang trên đường vận chuyển về phường Máy Chai (Hải Phòng) thì bị cảnh sát bắt giữ.

Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 đã lập biên bản, tạm giữ hàng hoá và phương tiện, đưa tàu HP 1484 về khu vực cảng của đơn vị để tiếp tục điều tra.

(Nguồn: Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở lậu gần 40.000 lít dầu //Hải Long //Báo vnexpress.net.- Ngày 12/3/2019)

 

2.6. Hải quan Hải Phòng xử lý 1.738 vụ vi phạm hành chính dịp cao điểm Tết Kỷ Hợi

(HQ Online) - Trong các vụ vi phạm về hành chính trong lĩnh vực hải quan trên địa bàn có 7 vụ việc vượt thẩm quyền được Cục Hải quan Hải Phòng tham mưu trình UBND TP Hải Phòng xử lý.

Cục Hải quan Hải Phòng vừa báo cáo Tổng cục Hải quan về kết quả đợt cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa dịp Tết Kỷ Hợi 2019 (1/12/2018-28/2/2019).

Trong đợt cao điểm, Cục Hải quan Hải Phòng phát hiện, xử lý 1.738 vụ vi phạm hành chính, tổng số tiền xử phạt nộp ngân sách 6,8 tỷ đồng.

Trong đó có 7 vụ việc vượt thẩm quyền được Cục Hải quan Hải Phòng tham mưu trình lãnh đạo UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định xử phạt với tổng số tiền 770 triệu đồng.

Số vụ vi phạm còn lại do Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng (7 vụ) và lãnh đạo các chi cục ban hành quyết định xử phạt.

Đáng chú ý, dịp này, Hải quan Hải Phòng phát hiện, bắt giữ 2 vụ vận chuyển ngà voi, vảy tê tê với tổng trọng lượng tang vật vi phạm khoảng 600 kg ngà voi và 2,5 tấn vảy tê tê có nguồn gốc châu Phi là sản phẩm động vật hoang dã bị cấm buôn bán theo quy định tại Phụ lục I- Thông tư 04/2017/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành Danh mục các loại động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước CITES)..

Đáng chú ý, cả 2 vụ bắt giữ ngà voi, vảy tê tê vừa được Hải quan Hải Phòng thực hiện đều liên quan đến người nhận hàng là Công ty TNHH XNK VIC Thanh Bình (địa chỉ tại xã Liên Hồng, huyện Đan Phương, Hà Nội).

Trong đó, vụ việc do Đội Kiểm tra hàng hóa XNK bằng máy soi container (Phòng Quản lý rủi ro, Cục Hải quan Hải Phòng) phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ phát hiện ngày 25/1 đã được doanh nghiệp mở tờ khai.

Còn vụ việc do Đội Kiểm soát hải quan phát hiện, bắt giữ ngày 30/1 doanh nghiệp chưa mở tờ khai nhưng thông tin về người nhận hàng trên vận đơn vẫn là Công ty TNHH XNK VIC Thanh Bình.

Cả 2 lô hàng đều xuất phát từ cảng Apapa (Nigeria, châu Phi) và được ngụy trang trong các container gỗ.

(Nguồn: Hải quan Hải Phòng xử lý 1.738 vụ vi phạm hành chính dịp cao điểm Tết Kỷ Hợi //Thái Bình //Báo Hải quan online.- Ngày 14/3/2019)

 

2.7. 23.000 lít dầu không rõ nguồn gốc bị thu giữ

Trên đường chạy từ cảng Hoàng Diệu về phường Máy Chai (TP Hải Phòng), tàu chở 18.000 lít dầu DO và 5.000 lít dầu thải bị tạm giữ.  

Khoảng 22h50 ngày 22/3, tại Cảng Hoàng Diệu (TP Hải Phòng), tổ công tác Cục Nghiệp vụ và Pháp luật Bộ tư lệnh cảnh sát biển phối hợp với Cục Hải quan Hải Phòng phát hiện tàu chở dầu số hiệu HP1484 đang chạy từ cảng Hoàng Diệu về phường Máy Chai có dấu hiệu nghi vấn.

Kiểm tra, nhà chức trách phát hiện tàu đang chở khoảng 18.000 lít dầu DO và 5.000 lít dầu thải. Trên tàu có ba thuyền viên do Nguyễn Văn Hiếu (28 tuổi, quê Hưng Yên) là thuyền trưởng.

Thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng Hiếu không xuất trình được các loại hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số dầu; không có hồ sơ, giấy tờ phương tiện, chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ của thuyền viên theo quy định.

Thuyền trưởng Hiếu khai, số dầu trên có sẵn trên tàu HP1484, đang vận chuyển từ Cảng Hoàng Diệu về phường Máy Chai thì bị bắt giữ.

(Nguồn: 23.000 lít dầu không rõ nguồn gốc bị thu giữ //Hải Long //Báo vnexpress.net.- Ngày 23/3/2019)

 

2.8. Việc chậm xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại xã Bắc Sơn (An Dương): Sẽ xử lý nghiêm nếu có biểu hiện bao che vi phạm

Chủ doanh nghiệp tổ chức xây dựng nhà xưởng rộng hàng nghìn m2 không phép trong thời gian dài, mãi tới lúc phần mái thi công mới bị phát hiện. Rồi khi lực lượng liên ngành thành phố và huyện An Dương kiểm tra, lập biên bản, buộc phải hoàn thiện thủ tục, hồ sơ xin phép xây dựng theo quy định nhưng chủ đầu tư không chấp hành, vẫn tiếp tục thi công, cố tình vi phạm…

Từ giữa tháng 1-2019, qua công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, Đội Thanh tra xây dựng số 9 thuộc Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng phát hiện 3 công trình xây dựng nhà xưởng do Công ty TNHH Phước Hồng và Công ty TNHH xây dựng Quang Trung đóng tại thôn 1, xã Bắc Sơn, huyện An Dương, có dấu hiệu vi phạm quy định về trật tự xây dựng (TTXD).

Đội Thanh tra xây dựng số 9 đã chủ động đề nghị UBND xã Bắc Sơn (huyện An Dương) tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Tuy nhiên, trước thái độ chậm trễ hợp tác từ phía chính quyền xã Bắc Sơn, Đội Thanh tra xây dựng báo cáo, đề xuất Thanh tra Xây dựng ra văn bản kiến nghị UBND huyện An Dương phối hợp, lập đoàn công tác kiểm tra, xử lý theo quy định hiện hành.

Do vậy, ngày 1-2-2019, UBND xã Bắc Sơn đứng ra chủ trì, phối hợp với lực lượng Thanh tra xây dựng và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện An Dương tiến hành kiểm tra hồ sơ đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Phước Hồng.

Tại thời điểm kiểm tra, cả 2 công trình xây dựng nhà khung thép với tổng diện tích hơn 1.200m2 của cty này đang thi công phần kết cấu khung, mái nhưng không có giấy phép xây dựng.

Tương tự, kiểm tra công trình xây dựng nhà khung thép rộng khoảng gần 1.000m2 trên đất của Công ty TNHH Xây dựng Quang Trung cũng đang thi công lắp dựng phần kết cấu khu cột chịu lực nhưng cũng không có giấy phép.

Vi phạm đến vậy, song mãi tới ngày 12-2-2019, UBND xã Bắc Sơn mới chính thức có văn bản báo cáo UBND huyện về hiện trạng vi phạm đã vượt quá thẩm quyền, đề xuất Chủ tịch UBND huyện An Dương ra quyết định xử phạt vi phạm đối với 2 doanh nghiệp.

Ngày 19-2- 2019, UBND huyện An Dương ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 274/QĐ- XPVPHC đối với Công ty TNHH Phước Hồng; số 275/QĐ- XPVPHC đối với Công ty TNHH Xây dựng Quang Trung, đều xử phạt mỗi doanh nghiệp 40 triệu đồng theo quy định.

Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ xin phép xây dựng theo quy định, chỉ được tiếp tục thi công khi có giấy phép xây dựng.

Đáng nói ở chỗ, ngày 19-2, Đội Thanh tra Xây dựng số 9, Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện An Dương rà soát, kiểm tra, phát hiện các công trình nêu trên vẫn tiếp tục thi công xây dựng, cố tình vi phạm. Các lực lượng kiểm tra và đã lập biên bản lần thứ 2 về hành vi chủ đầu tư cố tình tái vi phạm, không chấp hành yêu cầu  của UBND huyện An Dương.

Theo ông Cao Đức Thắng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng, trách nhiệm quản lý TTXD trên địa bàn thuộc UBND xã Bắc Sơn. Tuy nhiên, thực tế, công trình nhà xưởng có diện tích lớn, xây dựng trong thời gian dài, không có giấy phép xây dựng nhưng chỉ đến khi các ngành, đơn vị chức năng của Sở Xây dựng, UBND huyện An Dương kiểm tra, yêu cầu xử lý, công trình thi công đến phần mái thì UBND xã Bắc Sơn mới thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm là quá chậm.

Mặt khác, sau khi có quyết định xử phạt, yêu cầu dừng thi công của UBND huyện An Dương, chủ đầu tư vẫn không chấp hành, tiếp tục thi công là hành vi cố tình vi phạm cần được xử lý nghiêm.

Theo Quyết định số 1669/QĐ-UBND ngày 21-7-2015 của UBND thành phố; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 3-2-2017 của UBND thành phố về tăng cường công tác quản lý TTXD trên địa bàn thành phành phố, các cơ quan chức năng cần làm rõ việc để xảy ra vi phạm, lặp lại vi phạm, coi thường kỷ cương, quy định của pháp luật của chủ đầu tư 2 công trình.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện An Dương cho biết, trước mắt UBND xã Bắc Sơn cần thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn, có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, bổ sung các thủ tục, giấy phép xây dựng theo quy định trước khi tiếp tục thi công; kiên quyết không để chủ đầu tư cố tình tái vi phạm.

UBND huyện An Dương chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện hành vi tái diễn vi phạm, cố tình vi phạm của chủ đầu tư.

UBND huyện An Dương báo cáo UBND thành phố, đề xuất xử lý nghiêm cán bộ địa phương, người đứng đầu chính quyền nếu phát hiện các biểu hiện bao che, dung túng, làm ngơ trước các vi phạm nói trên.

(Nguồn: Việc chậm xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại xã Bắc Sơn (An Dương): Sẽ xử lý nghiêm nếu có biểu hiện bao che vi phạm //Đoàn Lanh //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 13/3/2019)

 

2.9. Trường THPT Ngô Quyền: Giải đáp thắc mắc tâm lý và tư vấn pháp luật cho học sinh

Chiều 28-3, Trường THPT Ngô Quyền tổ chức Chuyên đề “Tìm hiểu pháp luật và tư vấn các tình huống an ninh, tâm lý học đường”. Đồng chí Vương Toàn Thu Thủy, Phó Bí thư Thành Đoàn Hải Phòng đã đến dự; các chuyên gia tư vấn pháp luật và tâm lý học đường đến từ các phòng nghiệp vụ của Công an thành phố, Khoa tâm lý giáo dục-Trường Đại học Hải Phòng.

Có một thực tế hiện nay, chiếm đa số trong các hành vi “lệch chuẩn” là tình trạng học sinh nghiện game và internet, kế đến là vi phạm nội quy trường học.

Đáng chú ý, tình trạng học sinh sử dụng chất gây nghiện, vi phạm pháp luật, có hành vi hủy hoại bản thân... đang tồn tại và là nguy cơ xuất hiện trong môi trường học đường.

Mặt khác, nguy cơ bạo lực học đường và xâm hại trên môi trường mạng (đăng hình, thách thức, bêu xấu, hù dọa…, thậm chí chửi rủa, xúc phạm, bêu xấu... thông qua mạng xã hội) đang lan rộng, xâm hại tinh thần các em.

Thông qua diễn đàn hỏi đáp giữa các học sinh với các chuyên gia tâm lý và chuyên gia pháp luật đã tháo gỡ cho các em những khó khăn tâm lý trong tình yêu học trò, áp lực thi cử, cũng như các tình huống pháp luật về TNXH: ma túy, mại dâm, cờ bạc…, đặc biệt những nguy cơ đến từ môi trường mạng, cách thức các em tự bảo vệ mình thông qua Luật An ninh mạng…

(Nguồn: Trường THPT Ngô Quyền: Giải đáp thắc mắc tâm lý và tư vấn pháp luật cho học sinh //Hải Hậu //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 31/3/2019)

 

2.10. Kiểm tra, bắt giữ 3 xe ô tô chở lợn thịt không có giấy kiểm dịch động vật

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CATP ngày 26-3, Tổ công tác Trạm CSGT Quang Trung – Phòng PC08 phối hợp với Đội 6 – Phòng PC05 chốt trực tại km43 QL10 thuộc xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng đã tiến hành kiểm tra, bắt giữ 3 xe ô tô vận chuyển 64 con lợn thịt không rõ nguồn gốc, không có giấy kiểm định động vật từ địa bàn tỉnh ngoài vào thành phố.

Cụ thể, trong ngày 26-3, các phòng nghiệp vụ Công an thành phố kiểm tra xe ô tô mang BKS: 15C-109.18 do Đào Văn Tốt, sinh  1983,  trú tại Khu 6, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, điều khiển chở 20 con lợn thịt. Kiểm tra xe ô tô mang BKS: 16N-5190 do Trịnh Văn Long, sinh 1988, trú tại xã Đa Phúc, quận Dương Kinh, điều khiển chở 33 con  lợn và xe ô tô BKS: 34C-206.63 do Đinh Thị Thanh, sinh 1985, trú tại xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, điều khiển chở 11 con lợn thịt.

Cả 3 trường hợp nêu trên đều vi phạm lỗi không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh. Lực lượng chức năng Công an thành phố đã  bàn giao vụ việc cho Đội 6 – Phòng PC05 thụ lý giải quyết theo quy định.

(Nguồn: Kiểm tra, bắt giữ 3 xe ô tô chở lợn thịt không có giấy kiểm dịch động vật //Đoàn Lanh //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 28/3/2019)

 

2.11. Khen thưởng Hải quan Hải Phòng trong vụ bắt giữ 2,6 tấn lá Khát

Ngày 24-3, thông tin từ Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, Phó Chủ tịch nước vừa ký Quyết định tặng thưởng cho 6 cá nhân, tập thuể của đơn vị về thành tích xuất sắc trong điều tra, phát hiện và phối hợp bắt giữ khối lượng lớn ma túy vận chuyển trái phép vào Việt Nam tại cảng Nam Hải-Đình Vũ, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An.

Trước đó, vào tháng 5-2018, qua công tác nghiệp vụ, Đội Kiểm soát hải quan Hải Phòng phối hợp bắt giữ 2,6 tấn lá Khát- loại lá cây chứa chất ma túy (được quy định trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS số 100/2015/QH13).

Lô hàng được vận chuyển từ Kenia (châu Phi) về cảng Nam Hải- Đình Vũ. Người nhận hàng trên vận đơn là một doanh nghiệp chuyên kinh doanh trong lĩnh vực tạm nhập tái xuất. Hàng hóa được thể hiện là 302 hộp cà phê, chè, gia vị.

Tuy nhiên, trước biểu hiện nghi vấn của lô hàng, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng đã chỉ đạo Đội Kiểm soát hải quan lập phương án đấu tranh, bắt giữ, đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ lô hàng.

Sau khi phát hiện, thu giữ số lượng lớn lá Khát nêu trên, cơ quan Hải quan đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT- CATP xử lý theo quy định. Ngày 29-5-2018, Cơ quan CSĐT- CATP đã khởi tố vụ án hình sự “Vận chuyển trái phép chất ma túy” để điều tra, xử lý theo quy định.

(Nguồn: Khen thưởng Hải quan Hải Phòng trong vụ bắt giữ 2,6 tấn lá Khát //Thủy Nguyên //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 24/3/2019)

 

III. KINH TẾ-XÃ HỘI; SẢN XUẤT KINH DOANH

3.1.Tập trung giải quyết một số kiến nghị của doanh nghiệp tại hội nghị đối thoại tháng 3-2019

(HPĐT)- Chiều 5-3, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các ngành, địa phương liên quan rà soát các nội dung, chuẩn bị hội nghị đối thoại doanh nghiệp tháng 3- 2019.

Tại kỳ đối thoại này, có 7 kiến nghị của 7 doanh nghiệp cần được các sở, ngành và địa phương trả lời,  liên quan đến các lĩnh vực: gia hạn quyền sử dụng đất, thuê đất; chính sách thuế, quy hoạch,cấp đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tính toán giá trị bồi thường, hỗ trợ về đất đai, vật kiến trúc trên đất, chính sách ưu đãi đầu tư...

Sau khi nghe lãnh đạo các ngành, các địa phương báo cáo quá trình giải quyết, chuẩn bị trả lời doanh nghiệp, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung  giải quyết một số kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp quận Hải An, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ Tuy Lạc, Công ty cổ phần Công nghệ phẩm Hải Phòng và Công ty TNHH Tân Thanh. Các kiến nghị của Công ty TNHH thép JFE Shoji Hải Phòng, Công ty TNHH Khánh Minh và Hợp tác xã Xí nghiệp Phú Đông cũng cần được rà soát và trả lời doanh nghiệp.

Phó chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Văn phòng UBND thành phố tiếp tục tham mưu, đề xuất đổi mới nội dung đối thoại doanh nghiệp theo hướng thực chất, chất lượng, hiệu quả cao, thiết thực tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

(Nguồn: Tập trung giải quyết một số kiến nghị của doanh nghiệp tại hội nghị đối thoại tháng 3-2019 //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 6/3/2019)

 

3.2. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc muốn hợp tác đầu tư cảng Lạch Huyện

Chiều nay (6/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do Hyon về tiềm năng hợp tác khai thác cảng biển tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Kim Do Hyon cho biết, Hàn Quốc và Việt Nam là đối tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực, trong đó có GTVT. Điều đó thể hiện ở nhiều dự án GTVT mà hai bên đã hợp tác hiệu quả thời gian qua.

Về tiềm năng hợp tác tới đây, Đại sứ cho biết, Chính phủ và nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc rất mong muốn được hợp tác đầu tư, khai thác cảng Lạch Huyện. Việc đầu tư khai thác hiệu quả cảng biển khu vực Hải Phòng không chỉ góp phần phát triển thành phố mà còn phát triển khu vực Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

“Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm trong khai thác, phát triển cảng biển cũng như trong huy động vốn, tài chính cho các dự án. Đây là điều rất thuận lợi trong hợp tác đầu tư, khai thác cảng biển tại Việt Nam. Vì vậy, phía Hàn Quốc rất mong muốn tham gia hợp tác lĩnh vực này”, Đại sứ Kim Do Hyon nói và cho biết thêm, ngoài hợp tác đầu tư, khai thác cảng biển, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẵn sàng hợp tác đầu tư khu vực xung quanh cảng biển như đô thị mới…

Đại sứ Kim Do Hyon cũng bày tỏ mong muốn, Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc và Bộ GTVT Việt Nam có thể ký biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác về khai thác cảng Lạch Huyện trong thời gian tới.

Hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đầu tư lĩnh vực cảng biển Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, hiện nay hai bến đầu tiên của cảng Lạch Huyện do liên doanh giữa Tân Cảng và đối tác Nhật Bản đầu tư, hiện đã đi vào khai thác bước đầu. Hai bến số 3 và 4 do cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc làm việc cụ thể với cảng Hải Phòng để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Bộ trưởng cho biết thêm, đối với các bến cảng còn lại tại khu bến cảng Lạch Huyện, Bộ GTVT hiện đang giao Cục Hàng hải VN triển khai rà soát, cập nhật “Điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Sau đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua để làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng các bến tiếp theo tại khu bến cảng Lạch Huyện.

“Việc xem xét, quyết định hợp tác đầu tư khu vực cảng biển này thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và TP. Hải Phòng. Bộ GTVT luôn ủng hộ các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia đầu tư, khai thác cảng biển khu vực Hải Phòng”, Bộ trưởng Thể nói.

Về đề xuất ký biên bản hợp tác hai bên, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc và Bộ GTVT Việt Nam trao đổi thông tin, nghiên cứu, xem xét, đồng thời có ý kiến của các bộ ngành, cơ quan liên quan trước khi đi đến quyết định thống nhất về việc kí kết.

(Nguồn: Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc muốn hợp tác đầu tư cảng Lạch Huyện //Báo Giao thông.- Ngày 6/3/2019)

 

3.3. Thu ngân sách 2 tháng đầu năm tăng 37,3% so với cùng kỳ năm 2018 - Số thu từ các doanh nghiệp tăng cao

2 tháng đầu năm 2019, thu ngân sách nội địa của thành phố được 4164 tỷ đồng, bằng 17,4% dự toán pháp lệnh, 15,8% dự toán phấn đấu, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là mức thu  cao nhất so với các tháng đầu năm của những năm trước, cho thấy sự tập trung, nỗ lực, cố gắng trong công tác thu ngân sách ngay từ ngày đầu, tháng đầu của thành phố với nhiều tín hiệu vui.

Chuyển biến lớn từ khu vực doanh nghiệp:

Số thu từ các khu vực doanh nghiệp đều tăng cao là nét mới nổi bật trong công tác thu ngân sách năm nay. Năm 2018, số thu từ khu vực này không đạt được mức tăng trưởng như mong muốn. Hai tháng đầu năm nay, khu vực doanh nghiệp Trung ương đạt 286,4 tỷ đồng, bằng 14% dự toán cả năm, tăng trưởng 22%. Khu vực doanh nghiệp địa phương đạt 210,5 tỷ đồng, bằng 17,2% dự toán, tăng trưởng tới 39%. Khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 769,4 tỷ đồng, bằng 25,6% dự toán, tăng trưởng 68,9%. Khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh đạt 802,5 tỷ đồng, bằng 16,7% dự toán, tăng trưởng 10,4%...

Như vậy, cả 4 khu vực doanh nghiệp đều có sự tăng trưởng về nộp ngân sách, là những dấu hiệu rất đáng mừng. Mừng hơn nữa khi nhiều doanh nghiệp có số nộp ngân sách cao hơn hẳn. Điển hình, Công ty Thuốc lá Hải Phòng nộp tăng 30,6 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Proconco tăng 5,8 tỷ đồng; Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam tăng 56,4 tỷ đồng; Công ty sản xuất thép Úc SSE tăng 23,9 tỷ đồng. Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast năm 2018 nộp ngân sách 1200 tỷ đồng, 2 tháng đầu năm 2019 nộp  151,7 tỷ đồng...

Theo Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng Hà Văn Trường, tín hiệu đáng mừng nữa là thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cũng tăng cao, 2 tháng đạt 566,5 tỷ đồng, bằng 27,8% dự toán, tăng 121,3% so với cùng kỳ năm 2018. Sự tăng trưởng này có đóng góp quan trọng của nhân tố mới VinFast với nguồn thuế TNCN của các chuyên gia, kỹ sư, người lao động công ty và phát sinh thêm nguồn thu của người lao động trong Khu kinh tế Hải Phòng không được miễn giảm thuế theo quy định tại Nghị định 82 ngày 22-5-2018 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2018).

Một số khoản thu khác cũng có sự tăng trưởng như thuế bảo vệ môi trường đạt 302,9 tỷ đồng, bằng 12,7% dự toán, tăng trưởng 19,2%; thu tiền sử dụng đất 468 tỷ đồng, bằng 15,6% dự toán, tăng 197% so với cùng kỳ năm trước; lệ phí trước bạ đạt 223 tỷ đồng, bằng 23%, tăng trưởng 42,6%. Riêng phí hạ tầng cảng biển 2 tháng mới đạt 222,8 tỷ đồng, bằng 96,9% so với cùng kỳ năm 2018 do ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. Ngay từ khi triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019, lãnh đạo thành phố xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và phải tập trung dốc sức ngay từ đầu năm, giành thắng lợi ngay từ ngày đầu, tháng đầu, không để lặp lại tình trạng như các năm trước, cứ tới cuối năm mới chạy nước rút. Bên cạnh đó, Cục Thuế Hải Phòng với vai trò chủ lực quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, giao nhiệm vụ cụ thể từng đơn vị, từng cá nhân, rà soát từng nguồn thu, sắc thuế, nhất là từ khu vực doanh nghiệp, các hộ kinh doanh và huy động kịp thời các khoản phải thu vào ngân sách. Việc thu tiền sử dụng đất cũng được quan tâm ngay từ đầu năm, bám sát các dự án được thực hiện và tính toán các khoản phải nộp,  yêu cầu chủ đầu tư nộp vào ngân sách. Ngoài ra, Cục Thuế Hải Phòng phối hợp chặt chẽ các sở, ngành, các quận, huyện tăng cường kiểm tra chống buôn lậu, trốn thuế trong dịp Tết, xử lý nhiều khoản thu nộp vào ngân sách.

Quyết tâm hoàn thành kế hoạch quý 1:

Theo Cục Thuế Hải Phòng, để hoàn thành kế hoạch quý 1, tháng 3 cần thu khoảng 2000 tỷ đồng. Đây là mức thu khá cao, nhưng toàn ngành quyết tâm cao, tập trung các giải pháp, phấn đấu hoàn thành dự toán quý 1, tạo đà cho các quý sau và nhiệm vụ thu cả năm 2019.

Cục Thuế chỉ đạo các đơn vị rà soát, đánh giá lại kết quả thanh tra, kiểm tra năm 2018, xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ năm 2019, phấn đấu thanh tra kiểm tra đạt tối thiểu 19% số doanh nghiệp đang hoạt động, kịp thời phát hiện các khoản kê khai chưa đúng và thu vào ngân sách. Đồng thời, rà soát các hồ sơ khai thuế tháng 2 và thuế thu nhập doanh nghiệp quý 4-2018, bảo đảm sát đúng  hoạt động sản xuất- kinh doanh của doanh nghiệp và đôn đốc nộp đủ các khoản còn thiếu. Đối với khu vực hộ kinh doanh, Cục Thuế chỉ đạo các chi cục thuế quản lý chặt chẽ, phấn đấu đưa số hộ thu khoán thuế ổn định tối thiểu 80% so với số hộ trong danh bạ và mức thu tối thiểu đạt 30%...Cùng với đó, Cục Thuế triển khai đề án đổi mới công tác quản lý thuế đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên cơ sở ứng dụng phần mềm quản lý liên thông nhằm xác định đúng lượng khách lưu trú, doanh thu và thu nhập tính thuế, thiết thực chống thất thu thuế trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ...

Với các giải pháp này, số thu thuế tháng 3 của thành phố có chiều hướng khả quan. Từ đó, góp phần tích cực vào số thu chung của quý 1, tạo đà hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nội địa năm 2019.

(Nguồn: Thu ngân sách 2 tháng đầu năm tăng 37,3% so với cùng kỳ năm 2018 - Số thu từ các doanh nghiệp tăng cao //Thanh Hiệp //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 10/3/2019)

 

3.4. Hải quan đóng góp 68,5% tổng thu ngân sách của Hải Phòng

(HQ Online) - Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu do Cục Hải quan Hải Phòng thực hiện tăng mạnh so với cùng kỳ 2018 và đóng góp lớn vào tổng thu ngân sách của TP Hải Phòng.

Theo UBND TP Hải Phòng, trong tháng 2, địa phương này thu ngân sách được 5.350 tỷ đồng, trong đó riêng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 3.650 tỷ đồng, thu nội địa đạt 1.700 tỷ đồng.

Lũy kế hết tháng 2, TP Hải Phòng thu ngân sách được 13.777,7 tỷ đồng, tăng tới 55,3% so với cùng kỳ 2018.

Theo UBND TP Hải Phòng, đóng góp lớn vào số thu và tốc độ tăng trưởng nhanh của kết quả thu ngân sách địa phương từ số thu của hoạt động xuất nhập khẩu.

2 tháng đầu năm, số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt gần 9.440 tỷ đồng, tăng 68,5% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng đóng góp 68,5% tổng thu của địa phương.

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, số thu của đơn vị tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018 do mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu.

Cập nhật trong 2 tháng qua, mặt hàng ô tô đã đóng góp tới 3.633 tỷ đồng. Trong khi, trở lại 1 năm trước đây, 2 tháng đầu năm 2018 các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về Nghị định 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 của quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô... Chính vì vậy, cùng kỳ 2018, số thu ngân sách từ ô tô của Cục Hải quan Hải Phòng chỉ được 89 tỷ đồng.

Như vậy, riêng số thu từ mặt hàng ô tô trong 2 tháng qua tăng tới gần 41 lần so với 2 tháng đầu năm 2018.

(Nguồn: Hải quan đóng góp 68,5% tổng thu ngân sách của Hải Phòng //Thái Bình //Báo Hải quan online.- Ngày 12/3/2019)

 

3.5. Giải phóng hàng ngàn container tồn đọng tại cảng

(CLO) Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị đề xuất phương án miễn, giảm giá lưu container, tạo điều kiện cho chủ hàng giải phóng hàng tồn đọng tại cảng.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến ngày 25/1/2019, hệ thống cảng biển trên toàn quốc đang lưu giữ hơn 24.100 container phế liệu. Trong đó, tại cảng Hải Phòng có gần 7.000 container phế liệu. Trường hợp container lưu giữ tại cảng dưới 90 ngày, các doanh nghiệp vẫn đang thực hiện thủ tục hải quan để thông quan theo quy định. Tuy vậy, vẫn còn hơn 3.000 container quá hạn lưu giữ 90 ngày tại cảng, cơ quan chức năng đang phải tích cực tìm chủ hàng đến nhận để trả lại không gian cho cảng biển, hạn chế tình trạng hư hỏng của hàng hóa.

Trước thực trạng trên, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp chủ hàng, Hiệp hội ngành hàng (hiệp hội giấy, hiệp hội nhựa, hiệp hội thép…) chủ động phối hợp với các hãng tàu, đại lý hãng tàu, doanh nghiệp cảng biển khẩn trương thực hiện rà soát, thống kê, phân loại hàng hóa container phế liệu hiện đang tồn đọng tại cảng biển thuộc diện miễn, giảm phí lưu container, lưu bãi, gồm: Tên hàng, số container, số seal, số vận đơn/ngày vận đơn, tên phương tiện vận tải/ngày nhập cảnh, vị trí, địa điểm lưu giữ hàng hóa, thời gian lưu bãi.

Trên cơ sở đó, các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ để làm thủ tục nhập khẩu, báo cáo đề xuất miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp chủ hàng đối với từng lô hàng phù hợp với điều kiện thực tế và quy định pháp luật hiện hành.

“Các hiệp hội ngành hàng cũng cần thực hiện tuyên truyền, phổ biến đến các hội viên về chủ trương miễn, giảm giá lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp chủ hàng nhập khẩu và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xây dựng phương án miễn, giảm giá dịch vụ hợp lý, tránh thiệt hại cho các bên liên quan ở mức tối đa”, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị.

(Nguồn: Giải phóng hàng ngàn container tồn đọng tại cảng //Phương Thảo //Báo Công luận.- Ngày 12/3/2019)

 

3.6. Hải Phòng quy hoạch các khu logistics tập trung gắn với cảng biển

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Kim Pha cho biết, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống dịch vụ logistics thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu của thành phố là phát triển mạng lưới trung tâm logistics đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước cũng như hàng hóa xuất nhập khẩu với các nước trong khu vực và quốc tế. Thành phố sẽ khai thác hiệu quả thị trường dịch vụ logistics, tập trung vào các dịch vụ logistics thuê ngoài, tích hợp trọn gói và đồng bộ, tổ chức hoạt động theo mô hình 3PL (logistics thuê ngoài, dịch vụ logistics được bên thứ ba cung cấp, nhưng đơn lẻ), nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển thông qua việc tối ưu hóa chi phí và tăng giá trị gia tăng cho hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp.

Thành phố từng bước triển khai mô hình 4PL (chuỗi logistics, dịch vụ logistics được cung cấp đầy đủ, một "chuỗi") và 5PL (E-logistics, logistics trên nền thương mại điện tử) trên cơ sở phát triển thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả, chuyên nghiệp.

Đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics tại thành phố Hải Phòng đạt khoảng 25 - 30%/năm; tỷ trọng đóng góp vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố từ 15 - 20%; tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 40%. Các trung tâm logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 40 - 50% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics của thành phố; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ logistics đang khai thác đảm nhận 50-60%.

Đến năm 2025, Hải Phòng sẽ đạt tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics 30 - 35%; tỷ trọng đóng góp vào GRDP của thành phố từ 20 - 25%; tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 60%. Các trung tâm logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 50 - 60% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics của thành phố; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ logistics đang khai thác đảm nhận 40 - 50%. Hải Phòng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực logistics, đảm bảo tỷ lệ lực lượng lao động qua đào tạo ngành logistics đạt 70%

Định hướng đến năm 2030, Hải Phòng cơ bản hoàn thiện mạng lưới trung tâm logistics, bảo đảm tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 30 - 35%/năm. Tỷ trọng đóng góp vào GRDP của thành phố từ 25 - 30%; tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 65%.

Các trung tâm logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 60 -70% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics của thành phố; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ logistics đang khai thác đảm nhận 30 - 40%. Hải Phòng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực logistics, đảm bảo tỷ lệ lực lượng lao động qua đào tạo ngành logistics đạt 80%.

Để cụ thể hóa được mục tiêu này, thành phố Hải Phòng đang tập trung quy hoạch phát triển các loại hình logistics, tập trung vào các dịch vụ logistics chính, trực tiếp phục vụ hệ thống cảng biển và sân bay khu vực Hải Phòng như: các dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa, làm thủ tục hải quan, vận tải biển, vận tải đa phương thức; dịch vụ kho bãi container; dịch vụ xếp dỡ container và các dịch vụ khác (bao gồm cả quản lý chuỗi cung ứng)...

Cùng đó, thành phố quy hoạch các hành lang vận tải hàng hóa. Cụ thể quy hoạch 3 hành lang chính vận tải hàng hóa đi - đến thành phố Hải Phòng gồm: tuyến trục Hải Phòng - Hà Nội với hai nhánh đi Lào Cai - Vân Nam (Trung Quốc) và đi Lạng Sơn - Quảng Tây (Trung Quốc); tuyến trục Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; tuyến trục Hải Phòng - Thái Bình-Nam Định - Ninh Bình.

Tiếp nữa, Hải Phòng quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics. Đến năm 2025, Hải Phòng sẽ quy hoạch 6 trung tâm logistics với tổng công suất thông qua của các trung tâm khoảng 90,65 triệu tấn/năm; trong đó, hàng container khoảng 5,07 triệu TEUs/năm, đảm nhận 50 - 60% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố.

Đến năm 2030, Hải Phòng tiếp tục phát triển các trung tâm logistics trên địa bàn theo hướng nâng cấp, mở rộng và đầu tư theo chiều sâu 6 trung tâm logistics. Tổng công suất hàng hóa thông qua các trung tâm đạt 140,35 triệu tấn/năm,; trong đó, hàng container khoảng 7,86 triệu TEUs/năm, đảm nhận 60 - 65% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics trên địa bàn...

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Hải Phòng là thành phố cửa ngõ của khu vực cảng biển phía Bắc, nơi có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất miền Bắc và đứng thứ 2 toàn quốc. Cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, khu bến Lạch Huyện có tầm quan trọng bậc nhất trên cả nước, tiếp cận với tuyến hàng hải quốc tế, liên thông với các khu bến hiện tại tạo thành một hệ thống cảng liên hoàn, điều này sẽ làm gia tăng nhanh chóng lượng hàng hóa thông qua và đẩy mạnh nhu cầu với dịch vụ logistics trong thời gian tới.

Do vậy, việc quy hoạch phát triển hệ thống dịch vụ logistics thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là tất yếu, theo đúng định hướng của Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: "Quy hoạch các khu logistics tập trung, đủ lớn gắn với cảng biển, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh. Phấn đấu xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành đô thị trung tâm cấp quốc gia, đô thị cảng biển tầm cỡ khu vực và quốc tế".

(Nguồn: Hải Phòng quy hoạch các khu logistics tập trung gắn với cảng biển //Đoàn Minh Huệ //Báo Tin tức.- Ngày 18/3/2019)

 

3.7. Hải Phòng muốn có thêm một cảng biển nước sâu

ENTERNEWS.VN Đó là cảng thuộc Khu công nghiệp Đình Vũ nằm trong tổng thể quy hoạch Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Hải Phòng.

Lợi cả đôi đường:

Cảng được xây dựng trên diện tích 20 ha tại vị trí nằm tiếp giáp về phía thượng lưu của 2 bến cảng khởi động Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây chính là vị trí vốn được quy hoạch là một cảng đường thủy nội địa của KCN Đình Vũ. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như tận dụng tối đa tuyến luồng Lạch Huyện đã được nhà nước xây dựng, Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ đề xuất xây dựng 1 cảng biển nước sâu chuyên dùng với quy mô bến dài 265m, có thể tiếp nhận tàu tải trọng đến 100.000 DWT.

Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ cam kết sẽ tự bỏ kinh phí đầu tư nâng cấp đoạn luồng kết nối từ luồng Lạch Huyện đến vị trí xây dựng bến cảng tại KCN cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Ngoài ra, Công ty sẽ đầu tư một số hạng mục công trình phục vụ cảng chuyên dùng như: nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu và nâng cấp đoạn luồng kết nối với luồng Lạch Huyện, xây dựng hệ thống kho bãi trên bến

Theo Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ, việc chuyển đổi chức năng cảng đường thủy nội địa thành bến cảng biển nước sâu chuyên dùng sẽ tác động tích cực đến việc thu hút các nhà đầu tư lớn vào KCN này. Đặc biệt, trong đó có Dự án tổng kho và nhà máy chế biến các sản phẩm ngũ cốc cùng một số dự án khác với tổng số vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD. Qua đó, giúp phát triển ngành công nghiệp chế biến, giảm chi phí nhập khẩu các sản phẩm từ ngũ cốc, tạo tuyến vận tải hàng rời mới trực tiếp từ châu Âu đến Hải Phòng, tăng thu ngân sách thông qua thuế xuất nhập khẩu, phí sử dụng hạ tầng cảng biển Hải Phòng; tạo thêm hàng nghìn việc làm…

Mở rộng quy mô cảng Lạch Huyện:

Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gồm 23 bến cảng hàng hóa và 1 bến hành khách. Hiện tại, 2 bến khởi động do Liên danh nhà đầu tư Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và đối tác Molnykit Nhật Bản đầu tư xây dựng đã được đưa vào hoạt động từ ngày 13/5/2018. Đây là hai bến container với chiều dài 375m/bến, tiếp nhận cỡ tàu 50.000 DWT, 6.000 TEU.

Tiếp đến, Thủ tướng Chính phủ đã nhất trí cho Cảng Hải Phòng đầu tư xây dựng bến số 3 và số 4. Theo đó, đây sẽ là 2 bến container tổng chiều dài 750 m, tiếp nhận cỡ tàu 100.000 DWT cùng các hạng mục công trình kỹ thuật đồng bộ để đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1 – 1,1 triệu TEUs/năm. Còn lại, các bến từ số 5 đến số 23 thành phố Hải Phòng đang phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành trung ương kêu gọi các nhà đầu tư lớn, có năng lực, kinh nghiệm quản lý khai thác cảng biển đầu tư

Mới đây, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT, Đại sứ Hàn Quốc Kim Do Hyon đã bày tỏ mong muốn, Bộ Đại Dương và Nghề cá Hàn Quốc và Bộ GTVT Việt Nam có thể ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác về đầu tư, khai thác cảng Lạch Huyện trong thời gian tới.

Để chuyển đổi chức năng cảng đường thủy nội địa thành bến cảng biển nước sâu chuyên dùng thuộc KCN Đình Vũ, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải cập nhật, bổ sung cảng này vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm 1) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

KCN Đình Vũ nằm trong Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, một trung tâm kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực. Đến nay, tại đây đã và đang triển khai nhiều dự án quy mô lớn như: Dự án Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast của Tập đoàn Vingroup; Dự án xây dựng khu cảng hàng hóa, bến tàu du lịch, ga cáp treo, nhà máy sản xuất các sản phẩm du lịch, khu dịch vụ hậu cần du lịch của Tập đoàn Sungroup; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng của Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ…

(Nguồn: Hải Phòng muốn có thêm một cảng biển nước sâu //Đức Vũ //Báo enternews.vn.- Ngày 18/3/2019)

 

3.8. Hải Phòng thu hút FDI có chọn lọc

BNEWS.VN Việc thu hút nguồn vốn FDI có chọn lọc là rất quan trọng với Hải Phòng khi các yêu cầu về khoa học công nghệ, năng suất lao động, hiệu quả sử dụng đất, bảo vệ môi trường đặt ra ngày càng cao.

Thành phố Hải Phòng xác định rõ quan điểm không thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bằng mọi giá. Quan điểm nhất quán này đã được thể hiện qua chương trình xúc tiến đầu tư hằng năm cũng như trong danh mục kêu gọi các dự án đầu tư FDI vào thành phố.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, cũng như một số tỉnh, thành phố khác, hiện nay quỹ đất của thành phố ngày càng hạn chế.

Do đó, đặt trong bối cảnh khi mà các yêu cầu về khoa học công nghệ, năng suất lao động, hiệu quả sử dụng đất, bảo vệ môi trường đặt ra ngày càng cao thì việc thu hút nguồn vốn FDI có chọn lọc là vô cùng quan trọng.

Thời gian qua, FDI đã khẳng định được vị trí của mình trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng.

FDI góp phần gia tăng vốn đầu tư phát triển; năng lực sản xuất và tăng trưởng kinh tế những ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển; nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực trong nước, của nền kinh tế, tạo điều kiện tham gia vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung; đổi mới công nghệ, thiết bị; đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu; giải quyết việc làm cho người lao động.

Qua việc đánh giá kết quả thu hút nguồn vốn FDI cho thấy, Hải Phòng đã và đang trở thành điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới và các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong 7 năm trở lại đây, Hải Phòng đã thu hút được số vốn FDI đáng kể, liên tục nằm trong danh sách các địa phương dẫn đầu về thu hút FDI toàn quốc.

Hiện nay, tổng số dự án đầu tư nước ngoài có hiệu lực trên địa bàn thành phố là 629 dự án, với tổng vốn đầu tư 17 tỷ đô la Mỹ (USD).

Trong năm 2018, Hải Phòng đã thu hút được một lượng vốn đầu tư FDI khá lớn, đạt hơn 2,62 tỷ USD, gấp 2,84 lần so với cùng kỳ năm trước, gấp 2,18 lần so với kế hoạch đề ra.

Trong đó phải kể tới hàng loạt các dự án FDI chọn lọc, lớn đã được thành phố Hải Phòng cấp phép và nhanh chóng triển khai như: LG Electronics, LG Display, LG Innotek, Bridgestone, Regina Miracle International, Nipro Pharma, Kyocera Mita…

Vốn đầu tư FDI tăng nhanh và mạnh nên tỷ trọng vốn đầu tư FDI luôn giữ mức khoảng 30% trên tổng số vốn đầu tư phát triển toàn thành phố.

Theo Trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng Phạm Văn Mợi, các dự án chọn lọc trên sử dụng thiết bị, công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, có khả năng lôi kéo, thu hút các dự án vệ tinh khác.

Các dự án FDI tại Hải Phòng hoạt động hiệu quả, do đó đã thu hút rất đông lực lượng lao động ngoại tỉnh đến làm việc.

Hiện tại, tổng số lao động Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp lên tới 120.320 lao động; trong đó, số lao động ngoại tỉnh chiếm 40% tổng số lao động. Thu nhập bình quân của người lao động trong doanh nghiệp FDI đạt gần 8,4 triệu đồng/người/tháng…

Thời gian tới, tiếp tục xác định thu hút đầu tư FDI có định hướng và có chọn lọc vào các lĩnh vực quan trọng như: công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực, thành phố Hải Phòng hướng thu hút đầu tư theo đối tác, chất lượng, trong đó tăng cường thu hút các dự án có quy mô lớn, sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia từ Hàn Quốc, Nhật Bản, EU…tạo tiền đề thu hút các dự án công nghiệp hỗ trợ.

Hải Phòng tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư FDI vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là đầu tư vào nông nghiệp chất lượng cao, đồng thời với việc thực hiện các biện pháp tích tụ ruộng đất lớn hơn có thể áp dụng được công nghệ cao cũng như cơ giới hóa; xây dựng cơ sở hạ tầng cho các vùng nông thôn thuận tiện cho việc sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Hải Phòng ưu tiên thu hút các dự án FDI sản xuất công nghiệp vào đầu tư trong các khu, cụm công nghiệp tập trung, có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm đảm bảo yêu cầu về kiểm soát tác động tiêu cực đến môi trường. Không tiếp nhận hoặc hạn chế tối đa những dự án FDI sử dụng công nghệ thấp, có khả năng tiêu hao nhiều năng lượng, gây ô nhiễm môi trường, sinh thái.

Thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với khu vực FDI.

Đổi mới xúc tiến đầu tư, tập trung xúc tiến đầu tư tại chỗ và minh bạch trong đầu tư; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ công nhân lành nghề, có tác phong công nghiệp, có hiệu quả và năng suất lao động cao, từng bước tận dụng lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mang lại..., cũng là giải pháp đột phá trong việc thu hút FDI của thành phố Hải Phòng./.

(Nguồn: Hải Phòng thu hút FDI có chọn lọc //Đoàn Minh Huệ //enternews.vn.- Ngày 20/3/2019)

 

3.9. Hải Phòng tái cơ cấu ngành nông nghiệp với công nghệ cao

Công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH-HĐH) tái cơ cấu ngành nông nghiệp nông thôn là nhiệm vụ được chính phủ đặc biệt quan tâm, với vị thế là vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, ngành nông nghiệp Hải Phòng sẽ cần phải có rất nhiều nỗ lực CNH-HĐH trong những năm tới, để phát triển cân bằng kinh tế - xã hội, nông thôn - thành thị.

Tái cơ cấu nông nghiệp đòi hỏi thực hiện khá nhiều nhiệm vụ, phải đưa được khoa học công nghệ cao vào sản xuất, hỗ trợ sự thích ứng của cây trồng, vật nuôi với biến đổi khí hậu, mở rộng quy trình sản xuất sạch, an toàn. Phải phát triển được các hợp tác xã chuyên ngành, theo mô hình kinh tế trang trại, gia trại, tích cực thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, xây dựng và phát triển thị trường, thương hiệu, đưa sản phẩm nông sản vào hệ thống cung ứng theo chuỗi…

Theo tổng kết năm 2018 của Sở NN& PTNT Hải Phòng, giá trị sản xuất nông lâm thủy sản toàn địa bàn ước đạt 14.788,9 tỷ đồng đạt 100,18% kế hoạch, tăng 2,78% so với năm 2017, trong đó giá trị sản xuất nông nghiệp, thủy sản tiếp tục tăng 2,78% so với năm 2017, cao hơn chỉ tiêu được giao 0,01%. thành phố có thêm 18 xã cán đích nông thôn mới. Về cơ bản cơ nhiêm vụ CNH-HĐH tái cơ cấu ngành nông nghiệp nông thôn đã được triển khai đúng hướng, bước đầu đạt kết quả tích cực.

Tuy nhiên, cũng theo tổng kết của Sở NN & PTNT Hải Phòng, hiện tại tỷ trọng áp dụng công nghệ cao trong sản xuất mới chiếm 5 - 10% các lĩnh vực của ngành nông nghiệp Hải Phòng. Dù đã có khoảng hơn 160 doanh nghiệp đầu tư vào ngành nông nghiệp của địa phương nhưng phần lớn vẫn là có quy mô nhỏ, tổ chức sản xuất đơn lẻ, phương án sản xuất kinh doanh không ổn định, hiệu quả thấp. Việc thu hút doanh nghiệp lớn đang gặp khó khăn, bởi chính sách đất đai chưa thật sự tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, với đặc trưng sản xuất nông nghiệp luôn phải đối mặt nhiều rủi ro do thời tiết, dịch bệnh… trong khi đầu tư làm nông nghiệp công nghệ cao thường đòi hỏi chi phí lớn, thu hồi vốn chậm… không phải là lĩnh vực hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Trước thực trạng trên, toàn ngành nông nghiệp Hải Phòng đang nỗ lực sắp xếp, vạch ra những định hướng cụ thể, chuyên sâu vào một số sản phẩm truyền thống đặc trưng của địa phương và cũng phù hợp với việc áp dụng công nghệ cao như, hoa, rau an toàn, nhóm gia cầm lông màu, đối với sản phẩm thủy sản có mực, cá đáy, cá rô phi, tôm, nước mắm… Để thực hiện được mục tiêu thu hút doanh nghiệp đầu tư cho CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn, thành phố cần sớm có chính sách về đất đai, mặt bằng đất sạch, hỗ trợ doanh nghiệp về chính sách giao đất, giảm tối thiểu chi phí đất đai cho doanh nghiệp.

Các ngành chức năng thành phố cũng cần quan tâm hơn nữa đến đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào như giao thông, thủy lợi, điện, hỗ trợ đào tạo nguồn lao động địa phương thành lao động kỹ thuật chuyên sâu… trên thực tế là cần có sự phối hợp chung tay của tất cả các ngành: tích tụ đất đai (ngành Tài nguyên môi trường), Khoa học công nghệ (ngành Khoa học công nghệ), chất lượng nguồn nhân lực (ngành Giáo dục) cơ giới hóa, máy móc - thiết bị, chế biến - bảo quản, tiêu thụ sản phẩm (ngành CôngThương), vận chuyển, kho bãi, xuất khẩu (ngành Vận tải), vốn, tín dụng, bảo hiểm nông nghiệp (ngành Tài chính, Ngân hàng)…

Năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng chuẩn bị hoàn thành Kế hoạch 5 năm 2016 – 2020 thực hiện tái cơ cấu lại nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Hải Phòng đã xác định mục tiêu cụ thể “Xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đối khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới phồn vinh và văn minh”. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ cao, công nghệ chế biến, đặc biệt là thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào sản xuất nông nghiệp. Tiếp tục triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng nhấn mạnh tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân.

Toàn ngành phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP trên 3,0%, giá trị sản xuất trên 3,11%; kim ngạch xuất khẩu khoảng 42-43 tỷ USD; có 48 – 50% xã và 70 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ che phủ rừng trên 41,85%...

(Nguồn: Hải Phòng tái cơ cấu ngành nông nghiệp với công nghệ cao //Quốc Cường //Báo Mới.- Ngày 21/3/2019)

 

3.10. Thanh niên Hải Phòng - Những hành động đẹp: Trưng bày ảnh “Tuổi trẻ Hải Phòng nhớ lời di chúc theo chân Bác”

Thiết thực hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập chi bộ Đoàn TNCS đầu tiên của cả nước (1929-2019), 88 năm kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2019), Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trưng bày ảnh “Tuổi trẻ Hải Phòng nhờ lời di chúc theo chân Bác”.

Với hình thức đổi mới, hiện đại, trải đều trong toàn bộ không gian của phòng truyền thống Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng, với nhiều tấm ảnh tư liệu quý giá, các cổ vật được sử dụng trong các cuộc đấu tranh của công nhân Nhà máy xi măng xưa.

Đến với buổi trưng bày ảnh, hơn 400 đoàn viên, thanh niên thành phố đã có dịp tìm hiểu kiến thức về: lịch sử ra đời, cống hiến, trưởng thành của tổ chức Đoàn TNCS nói chung, lịch sử của nơi ra đời Chi bộ Đoàn TNCS đầu tiên của cả nước nói riêng; những đóng góp của các thế hệ thanh niên Việt Nam trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của dân tộc; hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh với thành phố Hải Phòng và với thanh niên Việt Nam; các hoạt động, phong trào, các công trình thanh niên tiêu biểu của đoàn viên, thanh thiếu nhi thành phố...

Đây thực sự là hoạt động thiết thực để giáo dục truyền thống của tổ chức Đoàn TNCS cho đoàn viên, thanh niên, khơi dậy truyền thống lịch sử hào hùng của các thế hệ cha anh đi trước.

(Nguồn: Thanh niên Hải Phòng - Những hành động đẹp: Trưng bày ảnh “Tuổi trẻ Hải Phòng nhớ lời di chúc theo chân Bác” //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 4/3/2019)

 

3.11. Phụ nữ Công an TP Hải Phòng tích cực tham gia hoạt động xã hội

Nhân dịp kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và 1979 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, ngày 5-3, Hội Phụ nữ TP Hải Phòng đã tổ chức lễ kỷ niệm.

Trong những năm qua, cán bộ hội viên phụ nữ Công an Hải Phòng cùng với các lực lượng Công an TP luôn nêu cao vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH. Trên các lĩnh được phân công, hội viên luôn chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết, Chỉ thị của ngành.

Các hội viên nỗ lực rèn luyện, không ngừng học tập nâng cao năng lực, trình độ, mưu trí, sáng tạo, tận tụy với công việc; nêu cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Công an TP và Ban Chấp hành Hội Phụ nữ các đơn vị đã luôn đổi mới các nội dung, hình thức hoạt động của Hội; triển khai, thực hiện tiêu chí xây dựng gia đình 4 chuẩn mực “No ấm - bình đẳng - tiến bộ - hạnh phúc”; tích cực tham gia hoạt động xã hội, tình nghĩa do Bộ Công an và Hội phát động. Với những thành tích đạt được, phụ nữ Công an Hải Phòng ngày càng có nhiều lượt tập thể, cá nhân được ghi nhận, khen thưởng.

Tại buổi lễ, Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Công an TP đã triển khai Quy chế xét tặng Giải thưởng “Phụ nữ Công an Hải Phòng tiêu biểu” và phát động ủng hộ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” năm 2019. Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Công an TP đã trao kinh phí 20 triệu đồng cho chương trình xây dựng nhà "Mái ấm tình thương".

 Hội Phụ nữ Công an huyện Tân Hồng (Đồng Tháp) đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, gắn với các cuộc vận động, như: “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Vì người nghèo”; cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình đồng đội” cho hội viên, đoàn viên, thanh niên Công an huyện có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở...

Đại úy Hồng Thị Thủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an huyện Tân Hồng cho biết: “Từ năm 2017 đến nay Hội Phụ nữ phối hợp Đoàn Thanh niên Công an huyện vận động, quyên góp sửa chữa 2 căn nhà Nghĩa tình đồng đội, với tổng kinh phí 160 triệu đồng”.

Hội Phụ nữ Công an TP Sa Đéc với mô hình “Phụ nữ đồng hành xây dựng nông thôn mới”, phân công cán bộ hội viên xuống địa bàn phối hợp Công an xã và các đoàn thể tiến hành tìm hiểu đời sống sinh hoạt của từng chị, em để có giải pháp kèm cặp, giúp đỡ.

Trung tá Phạm Thị Ngọc Nhành, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an TP Sa Đéc cho biết: “Tình hình tệ nạn xã hội ở 3 xã nông thôn mới từng lúc, từng nơi còn phức tạp. Nhằm góp phần giữ vững tiêu chí 19 về ANTT đối với 3 xã, Hội Phụ nữ Công an TP Sa Đéc đã tham mưu Ban Chỉ huy Công an TP để tham gia thực hiện mô hình này”.

Qua 4 năm thực hiện mô hình, Hội đã phối hợp với Công an, đoàn thể của xã lập hồ sơ giáo dục, cảm hoá 30 đối tượng không tham gia tệ nạn, lo phát triển kinh tế, giữ gìn hạnh phúc gia đình.

(Nguồn: Phụ nữ Công an TP Hải Phòng tích cực tham gia hoạt động xã hội //Văn Thịnh - Ngọc Hân //Báo Công an nhân dân.- Ngày 7/3/2019)

 

3.12. Công tác dự báo gặp nhiều khó khăn do thiên tai ngày càng phức tạp

VOV.VN - Thiên tai ngày càng biến đổi không lường dẫn tới công tác dự báo, cảnh báo luôn gặp nhiều khó khăn.

Chiều ngày 22/3, tại quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức “Hội nghị Tổng kết công tác dự báo khí tượng thủy văn phục vụ phòng chống thiên tai năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019”. PGS.TS Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV - Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai Bộ TN&MT chủ trì Hội nghị.

 Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết: “Năm 2018 có thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp và xảy ra bất thường, đòi hỏi công tác theo dõi, dự báo, cảnh báo phải thường xuyên, liên tục. Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất đá, nắng nóng, rét hại và dông, lốc diễn biến thất thường...Vì vậy công tác dự báo, cảnh báo gặp nhiều khó khăn”.

Ông Trần Hồng Thái chia sẻ, với yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với ngành KTTV nên đòi hỏi chính đáng về độ chính xác của các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết phải được nâng cao. Thời gian dự báo dài hơn, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm cần được cảnh báo sớm và có phương án phòng tránh hiệu quả. Vì vậy, toàn ngành KTTV phải nỗ lực, nâng cao nhận thức và trách nhiệm phục vụ cộng đồng. Các thành tựu khoa học công nghệ mới cần tiếp tục được cập nhật và có nhiều hợp tác hơn các Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) và các nước phát triển. Chú trọng vào các lĩnh vực số liệu viễn thám, mô hình số trị và phương thức truyền tin.

Ông Thái cho biết thêm: “Hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đang rất quan tâm và đã đầu tư cho ngành KTTV cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị đang được củng cố và từng bước đổi mới. Thiết bị hiện đại và công nghệ dự báo mới bước đầu đã được đưa vào sử dụng, nâng cao chất lượng các bản tin dự báo, cảnh báo về KTTV cả về nội dung và hình thức. Về mạng lưới trạm quan trắc hệ thống truyền tin, công nghệ dự báo và đào tạo nguồn nhân lực theo hướng hiện đại và tự động”.

Thay mặt Tổng cục KTTV, ông Trần Hồng Thái cho biết, chủ trương định hướng trong năm 2019 và những năm tới đó là tập trung vào việc đổi mới công tác dự báo thời tiết theo hướng hiện đại, tiệm cận với các nước tiên tiến trong khu vực; quán triệt thực hiện các Quy định về phân cấp trách nhiệm ban hành bản tin dự báo, cảnh báo KTTV nguy hiểm cũng như dự báo, cảnh báo KTTV trong điều kiện bình thường.

“Hội nghị chúng ta cũng trân trọng đón nhận những ý kiến đóng góp quý báu của các đồng chí đại diện cho lãnh đạo các cơ quan phòng tránh thiên tai và tìm kiếm cứu nạn như Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm-Cứu nạn; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam; Cục Kiểm ngư và các Viện Khoa học KTTV & BĐKH, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản... để công tác dự báo KTTV phục vụ phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai năm 2019 của Tổng cục KTTV được tốt hơn những năm trước đây. Tôi hy vọng và tin tưởng rằng sau Hội nghị này, các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV sẽ rút ra những bài học bổ ích trong công tác dự báo KTTV phục vụ phòng chống và giảm nhẹ thiên tai năm 2018, từ đó có bước chuẩn bị và những giải pháp tối ưu để hoàn thành tốt nhiệm vụ dự báo KTTV phục vụ phòng chống và giảm nhẹ thiên tai năm 2019, đặc biệt trong mùa mưa, bão, lũ đang đến gần”, ông Thái nhấn mạnh.

Chia sẻ về kế hoạch năm 2019, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết, để hoàn thành tốt công tác dự báo khí tượng thủy văn năm 2019 phục vụ phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, các đơn vị khí tượng thủy văn cần triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 3/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016-2020; thực hiện kế hoạch duy tu, bảo dưỡng công trình khí tượng thủy văn; xây dựng và hoàn thiện phương án quan trắc khi xảy ra bão, mưa, lũ lớn cho các trạm khí tượng thủy văn, trong đó chú trọng việc truyền tin, diễn tập, thực hành các phương án quan trắc để ứng phó hiệu quả các tình huống nguy cấp.

“Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cần theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo sớm, sát diễn biến thời tiết hàng ngày và diễn biến các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm, đặc biệt là bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất, mưa lớn; cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo cho các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương, địa phương phục vụ công tác chỉ đạo, phòng tránh. Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai, trọng tâm là việc cảnh báo, dự báo sớm và chi tiết; tiếp tục nghiên cứu cải tiến nội dung và hình thức các bản tin dự báo khí tượng thuỷ văn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, cộng đồng, tiếp tục phát triển hệ thống dự báo hướng tới dự báo dựa trên tác động, cảnh báo dựa trên rủi ro”, ông Lâm chia sẻ.

Theo ông Lâm, cần tăng cường hợp tác song phương và đa phương để trao đổi thông tin dữ liệu khí tượng thủy văn, nhất là các số liệu khí tượng thủy văn xuyên biên giới; trao đổi, chia sẻ thông tin và công tác phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để khai thác hạ tầng sẵn có, phát huy sức mạnh tổng hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, đào tạo nhằm đưa thông tin tới người dân, nâng cao năng lực cộng đồng để nắm bắt tình hình, diễn biến thiên tai và chủ động ứng phó trong các tình huống thiên tai, giảm thiểu rủi ro và thiệt hại do thiên tai gây ra./.

(Nguồn: Công tác dự báo gặp nhiều khó khăn do thiên tai ngày càng phức tạp //Báo Vov.vn.- Ngày 22/3/2019)

 

3.13. Trao kinh phí 150 triệu đồng tặng 10 hộ dân mua bò giống

(HPĐT)-Sáng 30-3, tại Nhà văn hóa xã Thắng Thủy (huyện Vĩnh Bảo), Hội Từ thiện thành phố phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Bảo tổ chức chương trình “Chung tay vì cộng đồng”, trao kinh phí mua bò giống tặng các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Vĩnh Bảo.

Đến dự có đồng chí Nguyễn Đình Chuyến, Phó chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo Hội Từ thiện, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các địa phương liên quan.

Tại chương trình, Hội Từ thiện thành phố trao kinh phí 150 triệu đồng tặng 10 hộ (mỗi hộ 15 triệu đồng) thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo của các xã: Hòa Bình, Dũng Tiến, Vĩnh Phong, Tam Đa, Thắng Thủy, Cộng Hiền, Hiệp Hòa. Với số kinh phí được tặng, các hộ mua bê giống để chăn nuôi, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố trong tháng 4, tháng 5 và chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019-2024.

(Nguồn: Trao kinh phí 150 triệu đồng tặng 10 hộ dân mua bò giống //Phương Nam //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 30/3/2019)

 

3.14. Thanh niên Hải quan tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Hải Phòng

(HQ Online) - Chương trình do Chi đoàn Báo Hải quan, Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Hải Phòng, thực hiện với sự phối hợp của Quận đoàn Hải An (Hải Phòng).

Chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2019), Chi Đoàn Báo Hải quan và Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Hải Phòng vừa tổ chức Chương trình “Tháng 3 yêu thương” với việc thăm hỏi, tặng quà 4 mẹ Việt Nam Anh hùng và một số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Hải An.

Phó Bí thư Quận đoàn Hải An Bùi Đức Tuấn cho biết, hiện trên địa bàn còn 4 mẹ Việt Nam Anh hùng là: Mẹ Nguyễn Thị Chăn, mẹ Nguyễn Thị The, mẹ Trần Thị Bê, mẹ Lương Thị Cải.

“Các mẹ luôn là đối tượng được chính quyền, đoàn thể, nhất là lực lượng đoàn viên thanh niên quam tâm, chăm sóc, động viên. Việc Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Hải Phòng, Chi đoàn Báo Hải quan phối hợp với Quận đoàn tổ chức chương trình thăm hỏi, tặng quà các mẹ và một số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động hết sức ý nghĩa thể hiện được sự biết ơn của thế hệ trẻ đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng”- anh Bùi Đức Tuấn nói.

Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Hoài Sơn cho biết: Chương trình phối hợp tặng quà các mẹ Việt Nam Anh hùng và một số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Hải An là hành động thiết thực thực hiện chủ đề công tác Đoàn và phong trào thanh niên 2019, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên.

Thông qua Chương trình còn tạo được sự gắn kết không chỉ giữa Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Hải Phòng với Chi đoàn Báo Hải quan mà còn tạo sự gắn bó với đoàn cơ sở tại địa bàn mà Cục Hải quan Hải Phòng đóng trụ sở. Đồng thời thể hiện tình cảm, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên Hải quan đối với các hoạt động thiền nguyện ở địa phương.

Theo Bí thư Chi đoàn Báo Hải quan Bùi Thị Thu Trang, chương trình thiền nguyện “Tháng 3 yêu thương” là hoạt động thường niên của Chi đoàn được tổ chức liên tục từ năm 2014 đến nay.

Thông qua sự ủng hộ, tạo điều kiện của Chi ủy, lãnh đạo Tòa soạn Báo Hải quan và sự phối hợp của các cục hải quan địa phương, nhất là lực lượng đoàn viên thanh niên, Chi đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn ở các địa bàn có hoạt động của lực lượng Hải quan, trong đó có nhiều địa bàn cửa khẩu vùng sâu, vùng xa như: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị...

(Nguồn: Thanh niên Hải quan tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Hải Phòng //Thái Bình //Báo Hải Quan online.- Ngày 23/3/2019)

 

3.15. Hội LHPN quận Lê Chân: Khởi công 3 nhà “Mái ấm tình thương” tặng hội viên phụ nữ nghèo

Nhân kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1979 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, sáng 8-3, Hội LHPN quận Lê Chân phối hợp với Hội phụ nữ các phường Vĩnh Niệm, Hồ Nam và Lam Sơn long trọng tổ chức khởi công 3 nhà “Mái ấm tình thương” tặng hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường.

Các hội viên được hỗ trợ kinh phí xây nhà “Mái ấm tình thương” gồm: chị Đào Thị Dịu, ở 26B/24/265 Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Niệm; chị Nguyễn Thị Thúy, ở số 10, lô 10 Lâm Tường, phường Hồ Nam và chị Trần Thị Huyền, ở 30/37 Lán Bè, phường Lam Sơn.

Thời gian qua, với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùn lá rách” các cấp Hội phụ nữ quận Lê Chân cũng như HPN các phường Vĩnh Niệm, Hồ Nam và Lam Sơn đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, huy động các nguồn xã hội hóa để xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” tặng hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng.

Đây là hoạt động thiết thực của Hội LHPN quận Lê Chân và các HPN cơ sở, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế phụ nữ; qua đó thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp cho hội viên phụ nữ nghèo có nhà ở ổn định, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

(Nguồn: Hội LHPN quận Lê Chân: Khởi công 3 nhà “Mái ấm tình thương” tặng hội viên phụ nữ nghèo //Thái Bình //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 9/3/2019)

 

3.16. Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng: Trao nhiều suất quà của nhà tài trợ giúp các trẻ có hoàn cảnh khó khăn

Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng vừa phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức trao quà tới các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại huyện Vĩnh Bảo và các trung tâm bảo trợ trẻ em Hải Phòng.

Cụ thể, Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng cùng Bà Nguyễn Thị Nga, Việt kiều Canada – Đại diện Tổ Thiện nguyện TORONTO CANADA về thăm hỏi, động viên và tặng quà  6 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo.

Tổ Thiện nguyện TORONTO CANADA hỗ trợ mỗi trẻ 5 triệu đồng tiền mặt và 1 túi quà 200.000 đồng với tổng trị giá 31,2 triệu đồng. Riêng cụ Trần Thị Phúc (thân sinh bà Nga) cũng tặng thêm mỗi trẻ 200.000đ.

Đây là tấm lòng hảo tâm của những Việt kiều yêu nước hướng về quê hương Hải Phòng, trợ giúp những mảnh đời trẻ em bất hạnh, giám bớt khó khăn và nâng đỡ các cháu có được tương lai tươi sáng.

Trước đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng tổ chức Chương trình tặng quà, hỗ trợ tiền học cho 40 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Mỗi trẻ được nhận 1 triệu đồng tiền mặt, với tổng trị giá 40 triệu đồng, do cô Trương Mỹ Nhân, giảng viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và đại diện nhóm thiện nguyện lớp K68.B08 Hải Phòng tài trợ.

Đây là những món quà có ý nghĩa, thiết thực cho trẻ em rối loạn phát triển, tự kỷ có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em bị nhiễm HIV, góp phần động viên trẻ em và gia đình vượt qua mặc cảm tự ti, từng bước hòa nhập cộng đồng.

(Nguồn: Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng: Trao nhiều suất quà của nhà tài trợ giúp các trẻ có hoàn cảnh khó khăn //Trung Kiên//Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 28/3/2019)

 

IV. VĂN HÓA - THỂ THAO – DU LỊCH

4.1. Lễ hội Nữ tướng Lê Chân, Hải Phòng: Hướng về truyền thống “uống nước nhớ nguồn”

Kinhtedothi - Lễ hội Nữ tướng Lê Chân sẽ diễn ra trong 3 ngày 12,13,14/3/2019 nhằm tri ân công đức to lớn của bà. Đồng thời phát huy truyền thống dân tộc với các nét đẹp văn hóa, nghi lễ truyền thống.

Lễ hội Nữ tướng Lê Chân – người có công khai hoang, lập nên ấp An Biên xưa – thành phố Hải Phòng ngày nay. Đồng thời tiếp tục phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội truyền thống – di tích lịch sử cấp quốc gia Đền Nghè, công trình kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia đình An Biên.

Thông qua lễ hội, Hải Phòng nhằm quảng bá các chương trình sản phẩm, các điểm du lịch tâm linh. Lễ hội gồm các phần lễ dâng hương, lễ cáo yết, lễ đọc chúc văn, biểu diễn lân sư rồng.

Theo lãnh đạo UBND quận Lê Chân cho biết so với 8 năm tổ chức trước thì lễ hội năm nay có nhiều hoạt động đặc sắc, có nhiều nghi lễ truyền thống nhằm duy trì các nét đẹp trong lễ hội văn hóa tâm linh được nhiều người đón nhận. Đặc biệt năm nay sẽ có khoảng 1000 người tham gia rước bộ lễ hội.

Bắt đầu từ 20h ngày 12,13,14/3 sẽ diễn ra lễ khai mạc tại khu vực sân khấu trung tâm quảng trường Nữ tướng Lê Chân do Sở Văn hóa & Thể thao chủ trì cùng UBND quận Lê Chân.

(Nguồn: Lễ hội Nữ tướng Lê Chân, Hải Phòng: Hướng về truyền thống “uống nước nhớ nguồn” //Vĩnh Quân //Báo Kinh tế và đô thị.- Ngày 7/3/2019)

 

4.2. Hải Phòng: Giải vô địch vật tự do hứa hẹn nhiều hấp dẫn

Kinhtedothi - Ngày 16/3, tại nhà thi đấu Trung tâm thể dục thể thao huyện Tiên Lãng, Hải Phòng chính thức diễn ra giải vô địch vật tự do thành phố cúp báo Hải Phòng đăng cai tổ chức lần thứ 27.

Tham gia thi giải có 152 vận động viên đến từ 10 đơn vị quận huyện với 209 trận tranh tài dự báo sẽ vô cùng hấp dẫn và kịch tính. Báo Hải Phòng sẽ trao toàn bộ giải thưởng và Cúp cho đoàn nhất toàn đoàn. Giải vật diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/3.

Qua 26 mùa giải diễn ra hàng năm đến nay giải đấu đã trở thành sự kiện thể thao quen thuộc được nhiều người biết đến cả trong hệ thống giải thể thao thành phố. Với những nỗ lực không ngừng mở rộng giải đấu đồng thời hướng đến từng bước trở thành nguồn cung cấp các vận động viên cho đội tuyển vật thành phố.

Tại giải đấu các vận động viên tranh tài ở tổng cộng 26 nội dung hạng cân, chia 3 lứa tuổi gồm thiếu niên (14 – 15 tuổi) trẻ (16 – 18 tuổi) và vô địch trên 18 tuổi. Giải đấu năm nay có thêm nét mới là Ban tổ chức đưa nội dung vật dân tộc vào thi đấu biểu diễn.

Những vận động viên tham dự là vận động viên chuyên nghiệp đến từ Nam Định và Ninh Bình thi đấu cùng các vận động viên thuộc trung tâm đào tạo vận động viên Hải Phòng.

Trưởng bộ môn Vật, Trung tâm Đào tạo vận động viên Hải Phòng, Huấn luyện viên Ngô Quang Dũng cho biết; giải đấu ngày càng đón nhận sự tham gia của đông đảo vận động viên thuộc nhiều địa phương, số lượng vận động viên tham gia ngày càng đông tạo điều kiện, cơ hội để bộ môn vật của thành phố tuyển nhiều vận động viên tiềm năng hơn nữa. Những vận động viên này được thành phố tuyển chọn và đang thi đấu, đem về nhiều thành tích cao.

(Nguồn: Hải Phòng: Giải vô địch vật tự do hứa hẹn nhiều hấp dẫn //Vĩnh Quân //Báo Kinh tế và đô thị.- Ngày 16/3/2019)

 

4.3. Thế hệ nhà văn trẻ Hải Phòng đang “thắp lửa” văn chương

Hải Phòng là miền đất đầy sóng gió, đồng thời cũng là mảnh đất văn chương. Thế kỷ 20, Hải Phòng đóng góp cho văn chương ViệtNamnhiều tên tuổi nổi bật. Nhưng giờ đây, liệu Hải Phòng có một thế hệ trẻ vững vàng tiếp nối hay không? 

Nhà văn Lương Kim Phương, người trong cuộc của thế hệ nhà văn trẻ Hải Phòng nhận xét: “5 năm gần đây, những cái tên mới được gia nhập Hội Nhà văn Việt Nam, như Công Nam, Nguyễn Quốc Hùng, Dương Thị Nhụn, Nguyễn Đình Minh…, tuổi đời không còn trẻ. Một số cây bút mới được phát hiện đạt một số giải thưởng nho nhỏ, như Đỗ Thị Hồng Vân (văn xuôi), Trần Thị Lưu Ly (thơ) cũng trên dưới 50 tuổi. Một số cây bút trẻ xuất thân từ Hải Phòng nhưng lại thành danh ở những miền đất khác, như: Khánh Phương (phê bình), Cấn Vân Khánh (truyện ngôn tình), Phạm Vân Anh (thơ). Những cây bút thế hệ 7X, 8X của Hải Phòng được gọi là trẻ hiện nay cần dấn thân hơn nữa cho văn chương”.

Sau Đại hội Hội Nhà văn Hải Phòng nhiệm kỳ 2013- 2018, với chủ trương khôi phục Ban văn trẻ, ngày 7- 10- 2014, Hội Nhà Văn Hải Phòng tổ chức ra mắt “Câu lạc bộ những người viết trẻ Hải Phòng”. Câu lạc bộ (CLB) thành lập với tính tự chủ cao, mục tiêuvừa tập hợp lại các thành viên cũ, phát triển thành viên mới; vừa đổi mới phương thức hoạt động tại “sân nhà”, vừa mở các liên kết phối hợp với các Hội, đơn vị văn học trung ương và tỉnh bạn. Đến nay, CLB có 24 thành viên. Tùy theo sở trường lĩnh vực sáng tác, họ được bố trí vào các nhóm chuyên ngành: lý luận phê bình, dịch thuật, văn xuôi và thơ.

Qua hơn 5 năm thành lập, CLB chủ động đề xuất và phối hợp tổ chức 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Trung tâm Viết văn Nguyễn Du của Hội Nhà văn Việt Nam thực hiện. Bên cạnh đó, CLB chú trọng tổ chức các cuộc giao lưu văn học nhắm tới việc học tập kỹ năng sáng tác, như giao lưu với các nhà thơ Thi Hoàng, Trần Đăng Khoa..., thu hút hơn 100 học sinh chuyên văn và giáo viên các trường THPT của huyện Vĩnh Bảo tham dự; tọa đàm “Những người viết văn trẻ Hải Phòng đồng hành cùng nhà thơ Mai Văn Phấn” với sự tham gia của sinh viên Khoa Ngữ văn (Trường đại học Hải Phòng)…

Ban Chủ nhiệm CLB có sáng kiến đề nghị liên kết mail, facebook giữa các tác giả trẻ với các nhà văn giàu kinh nghiệm. Qua đây, những “lớp học” truyền nghề thầm lặng diễn ra từng ngày giữa các thế hệ, một sự trao truyền vô tư vì nghệ thuật và sự phát triển nguồn mạch văn chương cho đất Cảng. Công tác quảng bá tuyên truyền văn học trẻ cũng được coi trọng.

Nhờ những hoạt động trên và bằng niềm say mê văn học, khả năng và bản lĩnh sáng tạo của riêng mình, tác phẩm của CLB những người viết văn trẻ Hải Phòng nối tiếp mạch nguồn của lớp tác giả lớn tuổi. Đồng thời, mang đến vẻ mới lạ của hình thức hiện đại vang động tiết tấu cuộc sống vùng đất sóng và nhịp đời. Các cây bút văn trẻ Hải Phòng không có ai cách tân theo những trường phái mới đang gây tranh luận. Dường như các tác giả trẻ có chung nhận thức: sự cách tân nào cũng đi đến cái đẹp, do vậy không ít nhà thơ hòa vào dòng thơ lục bát và tạo được một số thành công nhất định, như: Bùi Thu Hằng, Phạm Văn Tuấn, Đào Mạnh Long... Một số cây bút văn xuôi, lý luận phê bình khác cũng ít nhiều có thành công bước đầu. Nhận định ra phong cách của các cây bút văn trẻ Hải Phòng bây giờ có lẽ còn quá sớm. Nhưng nhìn vào sự chấp nhận dấn thân trước những thử thách cam go mà người viết trẻ đương đầu, có thể hy vọng văn chương Hải Phòng có một thế hệ tiếp nối vững vàng trong tương lai.

(Nguồn: Thế hệ nhà văn trẻ Hải Phòng đang “thắp lửa” văn chương //Nguyễn Đình Minh// Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 25/3/2019)

 

4.4. Khai mạc triển lãm tranh và thơ “Trở về quê hương"

(HPĐT)- Sáng 24-3, tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố, Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng phối hợp Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật thành phố khai mạc triển lãm tranh và thơ “Trở về quê hương” của họa sĩ, nhà thơ Trần Thanh Toàn (Việt Kiều Mỹ).

Triển lãm tranh và thơ “Trở về quê hương” của họa sĩ, nhà thơ Trần Thanh Toàn gồm 82 tác phẩm mỹ thuật với các chất liệu: màu nước, bột màu, sơn dầu, giấy dó, trổ giấy, ký họa chì, bút sắc. Các bức tranh của ông ngoài phong cảnh còn có chân dung bạn bè và gia đình. Triển lãm cũng giới thiệu một số tác phẩm thơ của Trần Thanh Toàn, như: “Trần Thanh Toàn-cõi nhân gian” (Nhà xuất bản Mỹ thuật 2011), “Những mảnh đời phiêu diêu” (Nhà xuất bản Hải Phòng 2016)... Qua đó, người đọc, người xem có thể hiểu rõ hơn về một họa sĩ dồi dào sức lao động, sáng tạo, dù xa xứ nhưng tấm lòng và nghệ thuật luôn hướng về Tổ quốc quê hương.

Họa sĩ, nhà thơ Trần Thanh Toàn sinh năm 1942 tại Hải Phòng, tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1974. Ông là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, hội viên Hội văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh. Từ năm 1993 đến nay, ông định cư tại thành phố Chicago (Mỹ).

(Nguồn: Khai mạc triển lãm tranh và thơ “Trở về quê hương" //Trịnh Thường //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 26/3/2019)

 

4.5. Tưng bừng, rực rỡ đêm hội đường phố “Cát Bà Xanh”-2019

Tối 30-3, hàng nghìn du khách trong nước về quốc tế đã đổ xuống khu vực Quảng trường 1/4 - trung tâm khu du lịch Cát Bà để hòa vào không khí tưng bừng của lễ hội đường phố “Cát Bà Xanh”-2019.

Lễ hội đường phố Cát Bà lần thứ 2 được tổ chức với những sắc màu rực rỡ của các tiết mục nghệ thuật như xiếc, ca múa nhạc, nhảy hip hop, dance sport, trình diễn áo dài… của các nghệ sĩ đến từ Liên đoàn xiếc Việt Nam, thiếu nhi huyện đảo, các ca sĩ, nghệ sĩ… được nhiều người yêu mến.

Lễ hội đã thực sự là ngày hội của toàn dân khi thu hút được rất đông du khách và người dân huyện đảo đến tham dự, hứa hẹn một mùa du lịch đầy tiềm năng với đảo ngọc Cát Bà xinh đẹp, thân thiện, mến khách.

Tại khu vực đài phun nước là những màn biểu diễn xiếc thú, múa lửa, múa bụng. Tại khu vực Cảng cá Cát Bà, nhiều trẻ em thích thú với màn biểu diễn đi cà kheo, nhào lộn, ảo thuật của các nghệ sỹ xiếc…

Với hơn 500 nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng cùng tham gia diễu hành từ Trung tâm hướng dẫn du lịch Cát Bà đi qua đài phun nước và các tuyến phố chính của thị trấn Cát Bà.

Bên cạnh những hoạt động văn nghệ đặc sắc, những màn biểu diễn hóa thành các loài sinh vật biển đặc trưng của Cát Bà… được thể hiện công phu, sinh động, tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên của di tích quốc gia đặc biệt, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà…

Bên cạnh đó, tại đêm hội cũng đã diễn ra chương trình công bố và trao Quyết định nhãn hiệu chứng nhận Cát Bà Xanh, Lễ hội đường phố Cát Bà lần thứ 2 năm 2019.

Tại đây, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ đã công bố Quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký số 309361 nhãn hiệu Cát Bà Xanh vẻ đẹp của thiên nhiên và hình, chủ sở hữu giấy chứng nhận là UBND huyện Cát Hải, loại nhãn hiệu chứng nhận hàng hóa mang nhãn hiệu nước mắm và mật ong.

Đây là kết quả sau những nỗ lực xây dựng và bảo vệ hình ảnh, chất lượng thương hiệu “Cát Bà xanh” của huyện đảo Cát Hải, điểm đến an toàn – thân thiện của du khách, với mong muốn được lan tỏa đến mọi miền đất nước và quốc tế.

Cũng trong buổi chiều cùng ngày, nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật như: khai mạc hội trại thanh niên... cũng được tổ chức thu hút được sự tham gia của đông đảo khách du lịch.

(Nguồn: Tưng bừng, rực rỡ đêm hội đường phố “Cát Bà Xanh”-2019 //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 31/3/2019)

 

4.6. Dự thi cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật về thành phố với chủ đề “Hải Phòng – khát vọng vươn lên”

Cần những tác phẩm đỉnh cao:

Theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, sau 4 tháng phát động cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật (VHNT) về thành phố với chủ đề “Hải Phòng-khát vọng vươn lên”, Ban tổ chức mới tiếp nhận 95 tác phẩm của 89 tác giả trong và ngoài thành phố gửi về tham dự. Theo đánh giá sơ bộ, trong số tác phẩm gửi về, ít tác phẩm đạt giá trị cao về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật, khó đạt yêu cầu, mong muốn Ban tổ chức cuộc thi đặt ra.

Văn nghệ sĩ kêu “khó”:

Kể từ khi tham dự lễ phát động cuộc thi sáng tác VHNT về thành phố với chủ đề “Hải Phòng khát vọng vươn lên” do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức tháng 11- 2018, các hội chuyên ngành trực thuộc Hội VHNT thành phố tích cực vận động hội viên và bạn bè văn nghệ sĩ các tỉnh, thành phố tham gia.

Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Hải Phòng tổ chức nhiều chuyến đi thực tế sáng tác. Một số tay máy “có tiếng” trong giới nhiếp ảnh cả nước và thành phố như các NSNA: Vũ Dũng, Nguyễn Viết Rừng, Nguyễn Đức Nghĩa, Thanh Tùng, Đức Biên, Trọng Luân... thường xuyên tổ chức nhóm đi thực tế sáng tác để “săn lùng” khoảnh khắc đẹp về thành phố. Theo NSNA Nguyễn Đức Nghĩa, người thường xuyên bám sát quá trình xây dựng các công trình lớn của thành phố và khá “chịu chơi” đầu tư thiết bị chụp ảnh hiện đại: Thể lệ cuộc thi quy định mỗi tác giả chỉ được gửi một tác phẩm tham dự khiến tôi phải cân nhắc, đắn đo để chọn ra tác phẩm đẹp về nghệ thuật, cô đọng về nội dung để gửi tham gia”. Là người trăn trở khá nhiều với cuộc thi, NSNA Vũ Dũng cho biết: “Là những người con của Hải Phòng, tôi và một số tác giả đặt mục tiêu phải có tác phẩm tham gia và đoạt giải vì đó là danh dự, là tình cảm, là khát khao thực hiện ảnh/bộ ảnh về sự phát triển đột phá của thành phố. Tuy nhiên, để có bức ảnh đẹp rất khó vì nếu chỉ phản ánh đơn thuần các công trình, cầu đường nguy nga hoành tráng, khó đạt yêu cầu về tư tưởng và nghệ thuật, đủ đáp ứng tiêu chí Ban tổ chức, giới chuyên môn và được chính người dân thành phố đánh giá cao”.

Với loại hình mỹ thuật, họa sĩ Đặng Tiến, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố cũng cho rằng, nếu thời gian nhận tác phẩm như quy định hiện nay, Ban Tổ chức khó thu được tác phẩm đẹp, xuất sắc. Theo anh, các cuộc thi thường niên của Hội được phát động hằng năm trời, thậm chí triển lãm toàn quốc của Hội Mỹ thuật Việt Nam 5 năm mới tổ chức một lần. Chưa kể, đề tài các cuộc thi đều là đề tài tự do, chứ không cụ thể như cuộc thi này. Cá nhân anh một năm vẽ vài chục bức tranh về phong cảnh, con người Hải Phòng, nhưng để chọn tác phẩm ưng ý nhất tham gia cuộc thi, anh phải “đặt lên, hạ xuống” nhiều lần. Theo thông tin chung về các hội viên của Hội anh nắm được, đến nay chưa có tác giả nào có tác phẩm xuất sắc dự thi.

Sẽ đề xuất thay đổi, bổ sung thể lệ cuộc thi:

Trước những khó khăn phát sinh, Ban tổ chức cuộc thi họp các thành viên và gặp gỡ một số hội chuyên ngành để nghe đề xuất, góp ý.

Theo đại diện lãnh đạo một số cơ quan thông tin đại chúng thành phố, để thu hút được nhiều tác phẩm dự thi, từ đó chọn ra tác phẩm đỉnh cao, xứng tầm như mong muốn của lãnh đạo thành phố và tương xứng giá trị giải thưởng, cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, thể lệ cuộc thi. Đồng thời, kéo dài thời gian tiếp nhận tác phẩm so với dự kiến; thực hiện cơ chế “đặt hàng” các văn nghệ sĩ có tên tuổi của trung ương, các tỉnh, thành phố cùng tham dự; tạo niềm hứng khởi tâm huyết, say mê sáng tác của văn nghệ sĩ thành phố

Về tình hình số lượng tác phẩm gửi về có sự chênh lệch lớn giữa các loại hình, thiếu vắng tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh, nhất là chưa có tác phẩm thuộc loại hình sân khấu và điện ảnh, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố Đặng Tiến đề nghị Ban tổ chức sửa đổi, bổ sung thể lệ cuộc thi, với mỗi loại hình nên giới hạn thời gian tiếp nhận tác phẩm riêng. Ví dụ như với loại hình văn học, nhiếp ảnh có thể thời gian nhận tác phẩm ngắn hơn, nhưng với mỹ thuật, sân khấu, điện ảnh cần nhiều thời gian hơn. Mặt khác, mở rộng tiêu chí tiếp nhận tác phẩm, nhất là loại hình sân khấu, điện ảnh có thể xem xét tiếp nhận thêm kịch bản. Ban tổ chức nên mời gọi các nghệ sĩ ở trung ương tham gia, mở trại sáng tác tập trung hoặc tổ chức các chuyến đi thực tế sáng tác để họ có điều kiện thâm nhập thực tế, có cảm xúc để vẽ, viết, chụp ảnh về Hải Phòng.

Tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên Ban tổ chức cũng như đại diện văn nghệ sĩ thành phố, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Hữu Doãn cho biết sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến cụ thể về việc kéo dài thời gian tiếp nhận tác phẩm; bổ sung thể lệ cuộc thi; đẩy mạnh tuyên truyền, mời gọi văn nghệ sĩ tên tuổi ở trung ương tham gia; tạo điều kiện để văn nghệ sĩ tham gia các chuyến đi thực tế sáng tác... Ban Tổ chức sẽ nỗ lực hết sức để đạt mục đích cuộc thi đề ra, tìm ra được tác phẩm đỉnh cao, có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh khí thế, tốc độ phát triển mạnh mẽ của thành phố; đồng thời có sức sống bền lâu, được đông đảo nhân dân đón nhận”.

(Nguồn: Dự thi cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật về thành phố với chủ đề “Hải Phòng – khát vọng vươn lên” //Đông Hải //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 19/3/2019)

 

4.7. Triển lãm 200 ảnh tư liệu, nghệ thuật “Hải Phòng làm theo lời Bác” và “Ảnh đẹp du lịch Hải Phòng”

Sáng 29-3, tại Trung tâm du lịch Cát Bà, Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Du lịch và UBND huyện Cát Hải phối hợp tổ chức Lễ Khai mạc Triển lãm ảnh tư liệu, nghệ thuật “Hải Phòng làm theo lời Bác” và “Ảnh đẹp du lịch Hải Phòng”. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Bà (31-3-1959 * 31-3-2019); kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Thủy sản Việt Nam (1-4-1959 * 1-4-2019) và Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2019

Triển lãm “Hải Phòng làm theo lời Bác” và “Ảnh đẹp du lịch Hải Phòng” với gần 200 hình ảnh, tư liệu, bản trích, thống kê tái hiện những thời khắc lịch sử 9 lần Bác Hồ về thăm Hải Phòng, Cát Bà - Cát Hải; những thành tựu kinh tế-xã hội của Hải Phòng trong hơn 70 năm làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, triển lãm còn đưa đông đảo nhân dân và du khách đến với những điểm du lịch hấp dẫn của thành phố Hải Phòng nói chung và huyện đảo Cát Hải nói riêng qua những bức ảnh nghệ thuật đẹp hút hồn người.

Triển lãm không chỉ góp phần quảng bá, tôn vinh mảnh đất, con người Hải Phòng, đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng thương hiệu và phát triển du lịch…mà còn là nơi dừng chân để du khách trong nước và quốc tế tìm hiểu sâu hơn về thành phố Hoa Phượng đỏ và Đảo Ngọc Cát Bà.

(Nguồn: Triển lãm 200 ảnh tư liệu, nghệ thuật “Hải Phòng làm theo lời Bác” và “Ảnh đẹp du lịch Hải Phòng” //Xuân Hạ //Báo An ninh Hải Phòng.-Ngày 30/3/2019)

 

4.8. Jermie Lynch lập hat-trick, Hải Phòng tạm vươn lên xếp thứ 2

NDĐT - Cuộc chạm trán ở vòng 3 giữa Sanna Khánh Hòa và Hải Phòng đã diễn ra đầy hấp dẫn với tổng cộng bảy bàn thắng, khép lại với thắng lợi chung cuộc 4-3 nghiêng về đội khách. Tiền đạo Jermie Lynch của Hải Phòng là tâm điểm của trên sân với cú hat-trick cùng tấm thẻ đỏ cuối trận.

Hai vòng đầu tiên tại V-League 2019 là quãng thời gian không mấy suôn sẻ với Sanna Khánh Hòa. Hai trận thua liên tiếp trước Hoàng Anh Gia Lai và Sài Gòn đẩy đội bóng phố biển xuống đáy bảng xếp hạng. Cuộc tiếp đón Hải Phòng là cơ hội mà người hâm mộ Khánh Hòa mong chờ đội nhà sẽ “phá dớp”, tuy nhiên điều ngược lại đã đến dù đội bóng của HLV Võ Đình Tân ghi được tới ba bàn thắng.

Dưới sự cổ vũ của đông đảo khán giả nhà, các cầu thủ Sanna Khánh Hòa nhập cuộc đầy quyết tâm và chủ động chơi với nhịp độ nhanh ngay sau tiếng còi khai cuộc. Kiểm soát được thế trận, tuy nhiên đội chủ nhà lại vấp phải hàng phòng ngự được tổ chức rất tốt và kỷ luật bên phía Hải Phòng.

Sau một vài tình huống ép sân không thành công, đội bóng của HLV Võ Đình Tân bất ngờ phải nhận bàn thua ở phút 14. Pha bóng lúng túng của hậu vệ chủ nhà sau tình huống Hải Phòng được hưởng phạt góc bên phía cánh trái, Doãn Ngọc Tân nhanh chân đệm bóng cận thành mở tỷ số cho đội bóng áo đỏ.

Chưa kịp định thần sau bàn thua, lưới của Sanna Khánh Hòa tiếp tục rung lên lần thứ 2 chỉ ba phút sau đó. Thủ thành Tuấn Mạnh đỡ bóng một chạm hỏng ở tình huống không hề bị gây áp lực, tạo điều kiện để Jermie Lynch có bóng trong tư thế thoải mái. Tiền đạo người Jamaica bình tĩnh loại bỏ hậu vệ chủ nhà trước khi cứa lòng hiểm hóc nhân đôi cách biệt cho đội bóng thành phố Cảng.

Những nỗ lực gỡ hòa của các cầu thủ chủ nhà cuối cùng cũng được đền đáp bốn phút trước khi hiệp 1 khép lại. Trung phong Youssouf Toure làm tường hợp lý trong vòng cấm, giúp Lâm Ti Phông băng lên và chiến thắng trong pha tì đè rồi đệm bóng chính xác rút ngắn tỷ số xuống 1-2. Đây cũng là tỷ số của 45 phút thi đấu đầu tiên.

Thế trận rượt đuổi hấp dẫn tiếp tục được hai đội duy trì trong hiệp 2. 15 phút sau khi bóng lăn trở lại, Hải Phòng có bàn thắng sau tình huống dàn xếp đá phạt, lại Jermie Lynch với cú đánh đầu chuẩn xác để tái lập khoảng cách hai bàn. Kịch tính xảy đến ở những phút cuối trận, khi Sanna Khánh Hòa liên tiếp có được hai bàn thắng để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Lần lượt ở phút 74 và 77, trung vệ dày dạn kinh nghiệm người Pháp Zarour Chaher ghi liền hai bàn thắng bằng đầu, cân bằng tỷ số 3-3.

Không chấp nhận tỷ số hòa, Hải Phòng đẩy cao đội hình khi trận đấu chỉ còn chưa đầy 10 phút. Tới phút 83, Jermie Lynch hoàn tất cú hat-trick của mình trong trận đấu, ấn định thắng lợi 4-3 cho đội bóng thành phố cảng. Quá vui mừng bởi ba bàn thắng có được, tiền đạo người Jamaica đã cởi áo ăn mừng mà quên mất rằng trước đó đã nhận thẻ vàng, đồng nghĩa với tấm thẻ đỏ ngay sau khi ghi bàn.

Ba điểm quan trọng giúp Hải Phòng vươn lên tạm xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng với sáu điểm, trong khi Sanna Khánh Hòa là đội duy nhất chưa có điểm tại V-League mùa này, đội bóng của HLV Võ Đình Tân nhận tới ba thất bại sau ba vòng đầu tiên.

Ở hai trận còn lại trong ngày 5-3, Sài Gòn vượt qua Hoàng Anh Gia Lai 3-1 ngay trên sân khách, còn TP Hồ Chí Minh cũng có thắng lợi 2-0 thuyết phục trên sân nhà Hàng Đẫy trước Dược Nam Hà Nam Định.

(Nguồn: Jermie Lynch lập hat-trick, Hải Phòng tạm vươn lên xếp thứ 2 //Huy Vũ //Nhân dân ĐT.- Ngày 5/3/2019)

 

4.9. Công an Hải Phòng khai mạc giải cầu lông năm 2019

Ngày 11-3, Công an TP Hải Phòng tổ chức Khai mạc Giải cầu lông lực lượng Công an Hải Phòng năm 2019. Ông Lê Văn Qúy, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố; Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc phụ trách CATP cùng dự lễ.

Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 73 năm ngày Thể thao Việt Nam; thiết thực hưởng ứng Tháng Thanh niên và Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại”, tiến tới tham dự Đại hội khỏe “Vì ANTQ” lần thứ VIII do Bộ Công an tổ chức.

Giải năm nay có 120 vận động viên là lãnh đạo, CBCS đến từ 28 đội tuyển tham gia thi đấu tại các nội dung: đôi nam lãnh đạo và CBCS; đôi nam từ 18-35 tuổi; đôi nam từ 36 – 45 tuổi; đôi nam trên 46 tuổi; đôi nam nữ từ 18-36 tuổi; đôi nam nữ từ 36 tuổi trở lên; đôi nữ từ 18 – 35 tuổi; đơn nam. Giải diễn ra trong 2 ngày 11 và 12-3.

Thông qua đây, CATP sẽ phát hiện, tuyển chọn những vận động viên xuất sắc để thành lập đội tuyển Cầu lông CATP tham gia Đại hội khỏe Vì ANTQ lần thứ VIII của lực lượng CAND.

Theo Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc phụ trách CATP: “Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH, đảm bảo cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an phải có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ nghiệp vụ cao; đồng thời phải có sức khỏe tốt, thể lực dồi dào, có khả năng ứng phó với các tình huống và các loại tội phạm nguy hiểm...Hoạt động này còn có ý nghĩa thiết thực thúc đẩy phong trào thể dục, thể thao của lực lượng CAHP ngày càng phát triển…”.

(Nguồn: Công an Hải Phòng khai mạc giải cầu lông năm 2019 //Văn Thịnh //Báo Công an nhân dân.- Ngày 11/3/2019)

 

4.10. Hải Phòng: Chuẩn bị mùa du lịch hè năm 2019

(Thanh tra) - Ngày 13/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam làm việc với Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch thành phố năm 2019 để thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho mùa du lịch hè 2019.

Theo Giám đốc Sở Du lịch thành phố Nguyễn Thị Thương Huyền, năm 2018, bên cạnh những kết quả đạt được trong hoạt động kinh doanh dịch vụ với lượng khách đến với thành phố đạt 7,792 triệu khách, tăng 16,18% so với cùng kỳ, doanh thu ước đạt 3.100 tỷ đồng, tăng 26,5%, thì du lịch thành phố vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Tốc độ phát triển hạ tầng du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu, tốc độ triển khai các dự án phát triển du lịch trên địa bàn còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Tại buổi làm việc, các ngành và các thành viên của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch thành phố năm 2019 đã tập trung thảo luận về thực trạng triển khai, hoàn thành các dự án đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn.

Qua đó, đánh giá và xem xét tính khả thi việc quy hoạch xây dựng bến tàu khách để thu hút khách du lịch đường biển để đáp ứng công tác chuẩn bị cho mùa du lịch hè 2019.

Các biện pháp đã được đưa ra nhằm chống ùn tắc tại bến phà Gót; giảm thiểu tại nạn giao thông; ô nhiễm mỗi trường tại đảo Cát Bà; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm và công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, bàn giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch nhằm khắc phục tình trạng chặt chém và chèo kéo du khách tại các trọng điểm du lịch, đặc biệt là chất lượng tàu phục vụ du khách trên địa bàn quần đảo Cát Bà và Đồ Sơn.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, trong năm 2018, hoạt động du lịch của thành phố có những bước phát triển đột phá về doanh thu và lượng khách; các hoạt động quản lý được các cơ quan chức năng quan tâm kiểm tra, cơ sở hạ tầng các khu lưu trú được đầu tư.

Tuy nhiên, vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu hụt trong cung cấp các dịch vụ du lịch, công tác quản lý vẫn còn bất cập nên chưa đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch.

Để tiếp tục phát triển du lịch, thu hút du khách đến với thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Du lịch tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế quản lý các bãi tắm du lịch trên địa bàn thành phố và các Quy chế quản lý hoạt động du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà; phối hợp với Sở Du lịch Quảng Ninh thống nhất xây dựng Quy chế quản lý hoạt động tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long và Vịnh Lan Hạ; đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về du lịch; phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn đối với các hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch, lữ hành, phương tiện vận chuyển khách du lịch nhằm bảo vệ tài nguyên du lịch, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn…

Tổ chức đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, lái xe, phục vụ du lịch; tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch của thành phố; tiếp tục tham mưu cho thành phố xúc tiến mở các đường bay mới nhằm thu hút khách đến với Hải Phòng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Giao thông vận tải: Nghiên cứu, đề xuất với UBND thành phố, quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe ô tô tại các bến tàu khu vực du lịch trên địa bàn thành phố nhất là bến phà Gót năm 2018 chưa đáp ứng được lượng xe đến với Cát Bà.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư tàu thủy cao tốc chất lượng cao, mở tuyến bến phà Gót đến trung tâm Cát Bà; đề xuất xây dựng bến tàu đón, trả khách cho các tàu thủy tham quan, lưu trú du lịch ngoài Vịnh Lan Hạ.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch yêu cầu: Các thành viên Ban Chỉ đạo căn cứ chức năng nhiệm vụ, triển khai đúng Kế hoạch số 41/KH-BCĐ theo chỉ đạo của thành phố, các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền báo cáo Trưởng ban xem xét, giải quyết.

(Nguồn: Hải Phòng: Chuẩn bị mùa du lịch hè năm 2019 //Kim Thành //Báo Thanh tra.- Ngày 13/3/2019)

 

4.11. Sẽ bắn pháo hoa tại Lễ hội Cát Bà 2019

(Tổ Quốc) - Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Làng cá Cát Bà (31/3/1959 - 31/3/2019); kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2019) và Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2019, trong khuôn khổ Lễ hội Cát Bà 2019 sẽ có chương trình bắn pháo hoa.

Cổng thông tin TP. Hải Phòng cho biết, Chính phủ đã đồng ý cho phép UBND thành phố Hải Phòng tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút vào 22 giờ 00 phút ngày 31/3/2019 tại khu vực cầu tàu du lịch Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Việc tổ chức bắn pháo hoa thực hiện theo đúng Nghị quyết số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; bảo đảm an ninh trật tự và tuyệt đối an toàn; không sử dụng ngân sách nhà nước.

Các hoạt động chính của Lễ hội Cát Bà diễn ra trong 3 ngày từ 30/3 đến ngày 1/4/2019. Trong đó, chương trình nghệ thuật "Cát Bà xanh" được tổ chức vào tối 31/3 tại khu trung tâm du lịch thị trấn Cát Bà.

Bên cạnh đó, Lễ hội còn có các hoạt động: Giải đua thuyền mở rộng; giải bóng chuyền mở rộng, hội chợ du lịch thương mại thủy sản; lễ hội đường phố; triển lãm ảnh đẹp du lịch Hải Phòng.

Được biết, ngoài việc được bắn pháo hoa, Lễ hội năm nay còn tổ chức tham quan, trải nghiệm trên một số tàu du lịch lưu trú nghỉ đêm cao cấp.

Các hoạt động Lễ hội nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh thương hiệu "Cát Bà xanh", nâng cao công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch Cát Bà…

(Nguồn: Sẽ bắn pháo hoa tại Lễ hội Cát Bà 2019 //Hà Anh //Báo Tổ quốc.- Ngày 24/3/2019)

 

4.12. Quý I-2019: Xã Việt Hải đón hơn 6.000 lượt khách du lịch

Trong quí I năm 2019, xã Việt Hải, huyện Cát Hải đã đón gần 6.300 lượt khách, tăng 107% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó đa phần là khách quốc tế. Với mức tăng trưởng ngay đầu năm mới, có thể thấy đây là những tín hiệu vui hứa hẹn một năm nhiều thành công của loại hình du lịch cộng đồng tại địa phương.

Theo đó, du khách đến xã Việt Hải có thể đi tham quan tại nhiều điểm, đa phần các điểm đến đều hấp dẫn du khách vì vẫn giữ được những nét hoang sơ, tự nhiên.

Theo ông Nguyễn Văn Lợi-Bí thư Đảng ủy xã, lượng khách đến Việt Hải đầu năm 2019 tăng một phần là nhờ việc xã đã làm tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch, cải cách hành chính, tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Bên cạnh đó người dân trên địa bàn xã làm du lịch cũng chuyên nghiệp hơn, biết ứng dụng du lịch thông minh như một số hộ đã nắp đặt hệ thống mạng wifi, phục vụ internet miễn phí giúp du khách sử dụng và trải nghiệm dịch vụ du lịch được thuận lợi hơn.

Mục tiêu phấn đấu của xã Việt Hải năm 2019 sẽ đón 25 nghìn lượt khách đến thăm quan, trải nghiệm.

(Nguồn: Quý I-2019: Xã Việt Hải đón hơn 6.000 lượt khách du lịch //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 30/3/2019)

 

V. GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO ; KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ

5.1. Học sinh rèn bản lĩnh trước kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2019

(GDVN) - Học sinh ở Hải Phòng đang tích cực ôn luyện, được cọ sát đề thi, rèn tâm lý, bản lĩnh thi cử trước khi kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia chính thức diễn ra.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, 358 học sinh khối 12, Trường Trung học phổ thông An Lão (huyện An Lão, Hải Phòng) cùng các thầy, cô tích cực hoàn thiện chương trình học tập theo đúng quy định, đồng thời ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia đạt kết quả cao nhất.

Theo lãnh đạo nhà trường, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố đề thi minh họa kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019, nhà trường chủ động tổ chức cho học sinh ôn luyện và làm thử đề thi.

Theo cấu trúc đề thi năm nay, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 nên thầy và trò không gặp nhiều khó khăn trong vấn đề ôn tập.

Cụ thể, với môn Hóa học, câu bài tập phân loại giảm, thay vì 8 câu bài tập phân loại cao năm 2018, năm nay còn 6 câu cộng với 2 câu lý thuyết thực hành thí nghiệm ở mức phân loại cao.

Như vậy, đề thi trung học phổ thông quốc gia 2019 có điểm mới là giảm “độ khó” so với năm 2018.

Lãnh đạo nhà trường cho biết, trong quá trình ôn tập cho học sinh, các giáo viên luôn bám sát đề thi tham khảo ôn theo đúng định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Xây dựng, biên soạn 25 đề thi thử Trung học phổ thông quốc gia, với kiến thức dành cho mức độ thi tốt nghiệp và nâng cao về thi xét tuyển đại học;

Dự kiến, Trường Trung học phổ thông An Lão sẽ cho các em thi thử 20 lần để trải nghiệm, cọ sát đề thi, rèn tâm lý, bản lĩnh thi cử trước khi kỳ thi chính thức diễn ra.

Em Hoàng Thị Thanh Hương, học sinh lớp 12A1, Trường Trung học phổ thông An Lão chia sẻ: “Theo cấu trúc từ đề thi minh họa, em thấy dễ hơn năm trước nên rất yên tâm.

Các thầy, cô giáo thường xuyên rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm cho chúng em qua các bài kiểm tra 1 tiết, thi học kỳ, vấn đáp trên lớp.

Hiện nay, các thầy cô chú trọng rèn luyện tâm lý, kiểm soát thời gian, cách làm bài cho chúng em để tránh hết giờ mà chưa làm hết câu hỏi.

Em cũng dành thời gian lên mạng internet tìm đề làm thử, học nhóm để nâng cao kiến thức, kỹ năng làm bài”.

Tại Trường Trung học phổ thông Vĩnh Bảo, từ giữa tháng 1/2019, nhà trường phổ biến nội dung Quy chế thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 tới học sinh toàn trường, nhất là học sinh lớp 12.

Thầy giáo Phạm Quốc Hiệu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường cho học sinh đăng ký nguyện vọng theo tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý - Hóa học - Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân) và đăng ký các nguyện vọng tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng.

Nhà trường tập trung chỉ đạo cho các tổ, nhóm, bộ môn xây dựng đề cương ôn thi, rà soát nghiên cứu các đề thi những năm trước;

Đồng thời soạn đề cương giáo án, chuẩn bị bài lên lớp phân loại học sinh theo học lực, sắp xếp ôn thi cho phù hợp.

Theo lãnh đạo Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn, sau khi có đề minh họa, trường tổ chức cho học sinh thi thử để kiểm tra kiến thức của học sinh.

Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức phân loại, chia lớp, tổ chức ôn tập, phụ đạo học sinh, nhất là với số học sinh học lực yếu kém.

Tích cực chuẩn bị kỳ thi:

Phương án thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về cơ bản vẫn được tổ chức như năm 2018.

Tuy nhiên, có điểm mới là đề thi của thí sinh nằm trong chương trình cấp Trung học phổ thông, từ lớp 10 đến 12 nhưng chủ yếu là chương trình lớp 12.

Việc này bảo đảm ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và có độ phân hóa phù hợp để các trường đại học, cao đẳng, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở tuyển sinh.

Như vậy so với năm 2018, lượng kiến thức lớp 11 trong đề thi sẽ giảm tải tối đa.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn tổ chức 3 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Đối với giáo dục thường xuyên, bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm hai môn Địa lý và Lịch sử.

Thí sinh đã tốt nghiệp Trung học phổ thông dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng sư phạm có thể chọn bài thi độc lập hoặc bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội phù hợp tổ hợp xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường.

Theo ông Đỗ Văn Lợi, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, để đạt được kết quả thi cao, ngay từ đầu năm học, Sở đã có nội dung chỉ đạo cụ thể.

Năm học 2018-2019, các trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành gắn với đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, thi…

Riêng về thi Trung học phổ thông quốc gia, Sở có nhóm giải pháp giao quyền tự chủ cho các trường gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Các trường có kế hoạch cụ thể sau khi Bộ chốt phương án thi Trung học phổ thông quốc gia 2019.

Đồng thời, ngay sau khi kết thúc kỳ 1, các trường Trung học phổ thông chủ động trong hoạt động dạy kết hợp ôn tập thích ứng với những thay đổi để đạt mục tiêu cũng như kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, năm 2019, việc xét tốt nghiệp có thay đổi về tỷ lệ điểm, trong đó điểm lớp 12 chỉ chiếm 30% vừa giúp đánh giá quá trình và cũng giảm thiểu nguy cơ một số trường lợi dụng điểm trung bình lớp 12 để tăng tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh.

Với điểm mới này, học sinh sẽ học nghiêm túc hơn, thay vì tỷ lệ điểm xét tốt nghiệp 50/50 như kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018.

Như vậy, để tăng cơ hội đỗ, học sinh cần nỗ lực ôn tập, củng cố kiến thức, chuẩn bị tốt cho kỳ thi quan trọng.

Việc dạy và ôn tập diễn ra khẩn trương ở tất cả trường Trung học phổ thông trên địa bàn toàn thành phố.

Các tổ, nhóm chuyên môn của các trường họp bàn đánh giá, phân tích cấu trúc, lượng kiến thức đề thi, từ đó lên kế hoạch ôn tập, xây dựng giáo án phù hợp cho từng môn.

Các trường cũng bố trí giáo viên giàu năng lực kinh nghiệm để dạy và ôn tập, đồng thời tạo các điều kiện hỗ trợ dạy khác, như phòng học, trang thiết bị tốt nhất cho học sinh.

Với sự chuẩn bị tích cực đó, học sinh các trường Trung học phổ thông sẽ tự tin hơn khi bước vào kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 tới.

(Nguồn: Học sinh rèn bản lĩnh trước kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2019 //Lã Tiến //Báo Giáo dục.net.vn.- Ngày 5/3/2019)

 

5.2. Vingroup cấp 1.100 học bổng du học toàn phần đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ KHCN

Tập đoàn Vingroup vừa công bố triển khai Chương trình “Học bổng Khoa học Công nghệ (KHCN) đào tạo Thạc sĩ - Tiến sĩ du học tại nước ngoài” cho các tài năng ViệtNam. Chương trình sẽ thực hiện trong 11 năm (từ 2019 – 2030), với 1.100 học bổng du học tại các quốc gia có nền KHCN phát triển hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Nga, Pháp, Úc, Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…

Chương trình “Học bổng KHCN Đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ du học tại nước ngoài” (Chương trình) là một cấu phần của Đề án Hỗ trợ Đào tạo Nguồn lực KHCN ViệtNamcủa Tập đoàn Vingroup.

Với mục tiêu tìm kiếm các tài năng để bồi dưỡng, phát triển thành những nhân tài có khả năng dẫn dắt sự phát triển KHCN của Việt Nam trong tương lai, từ năm 2019 – 2030, mỗi năm, Tập đoàn Vingroup sẽ tài trợ tối đa 100 suất học bổng toàn phần bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ. Chương trình sẽ đưa các tài năng Việt Nam theo học những chuyên ngành trọng điểm tại các cơ sở đào tạo hàng đầu ở các quốc gia có nền KHCN phát triển nhất trên thế giới.

Theo đó, gần 20 chuyên ngành then chốt được quy hoạch ưu tiên đào tạo bao gồm: trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, học máy, điện toán đám mây, an toàn thông tin mạng, mật mã, điều khiển học, tự động hóa, năng lượng tái tạo, thiết kế sản phẩm, robotics, kỹ thuật cơ điện tử, sinh học phân tử, di truyền học…

Chương trình cũng xác định danh mục 50 trường Đại học mục tiêu, là các cơ sở đào tạo hàng đầu thế giới trong từng lĩnh vực tại các quốc gia có nền KHCN phát triển, tiêu biểu như Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) - Hoa Kỳ; Đại học Cornell (Hoa Kỳ); Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ); Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) – Singapore; Đại học Quốc gia Úc (ANU); Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST); Viện Công nghệ Technion (Israel); Đại học Tổng hợp Tokyo (Nhật Bản); Đại học Tổng hợp Lomonosov (CHLB Nga); Đại học Limoges (Pháp) v.v… để gửi học viên sang đào tạo.

 100% chi phí phát sinh trong suốt thời gian đào tạo như học phí, sinh hoạt phí, vé máy bay và bảo hiểm… sẽ do Tập đoàn Vingroup đài thọ. Đặc biệt, học viên cũng nhận được một khoản trợ cấp một lần để hội nhập ban đầu, phát triển chuyên môn trong quá trình học tập và nghiên cứu cũng như tái hòa nhập sau khi tốt nghiệp trở về Việt Nam.

Ứng viên tham gia Chương trình là các trí thức trẻ người Việt Nam đang học tập và làm việc trong nước hoặc nước ngoài, có lòng yêu nước, có tài năng, bản lĩnh và khát vọng đóng góp cho sự phát triển KHCN của đất nước. Ứng viên có độ tuổi không quá 30 đối với đào tạo bậc Thạc sĩ và không quá 35 đối với bậc Tiến sĩ.

Quy trình tuyển chọn ứng viên là quy trình mở, cạnh tranh, minh bạch và hoàn toàn miễn phí. Hội đồng xét tuyển là các Giáo sư có chuyên môn sâu trong từng lĩnh vực, bao gồm các thành viên Hội đồng Cố vấn Khoa học của Vingroup như Giáo sư Dương Nguyên Vũ (Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore), Giáo sư Vũ Hà Văn (Đại học Yale, Hoa Kỳ), Giáo sư Trần Duy Trác (Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ), Giáo sư Nguyễn Thục Quyên (Đại học California, Santa Barbara – UCSB, Hoa Kỳ), Giáo sư Đỗ Ngọc Minh (Đại học Illinois, Urbarna Champaign – UIUC, Hoa Kỳ), Giáo sư Phan Dương Hiệu (Đại học Limoges, Pháp)…và các Giáo sư uy tín trong và ngoài nước khác.

Đặc biệt, sau khi nhận học bổng, Chương trình sẽ hỗ trợ xuyên suốt trong quá trình học tập, thường xuyên cập nhật thông tin, kết nối các cơ hội việc làm, thực tập, hay các dự án nghiên cứu tại Việt Nam. Mục tiêu của Chương trình là 100% học viên sau khi tốt nghiệp về nước có thể nhanh chóng tái hòa nhập, có công việc hấp dẫn và chế độ đãi ngộ thỏa đáng để phát huy tài năng và thực sự dẫn dắt, thúc đẩy sự phát triển KHCN của Việt Nam.

Giáo sư Rohit Verma, Hiệu trưởng phụ trách Đối ngoại, Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson - Đại học Cornell (Hoa Kỳ), Thành viên Hội đồng Điều hành Dự án Đại học VinUni khẳng định: “Đại học Cornell hết sức ấn tượng về định hướng phát triển KHCN của Tập đoàn Vingroup bằng việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, việc chọn đúng trò, đúng thầy rất quan trọng trong việc đào tạo nhân tài. Với bề dày lịch sử và mạng lưới sâu rộng của một Đại học Ivy League, Cornell sẵn sàng hỗ trợ trong việc kết nối tài năng Việt Nam với các Giáo sư danh tiếng và các Đại học uy tín nhất”.

Bà Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Giám đốc Điều hành Dự án Đại học VinUni cho biết: “Các ngành học được lựa chọn để cấp học bổng đều thuộc những lĩnh vực trọng điểm có khả năng tạo đột phá cho sự phát triển KHCN của Việt Nam nói chung và của Tập đoàn nói riêng. Đây cũng là những lĩnh vực mà Việt Nam đang thiếu nhân lực chất lượng cao. Chương trình đặc biệt chú trọng đảm bảo cơ hội việc làm, tạo cơ chế đãi ngộ xứng đáng để các nhân tài có môi trường phát huy tối ưu tài năng. Chúng tôi tin tưởng Chương trình sẽ góp phần tạo nên những thế hệ người Việt trẻ tinh hoa, sớm đưa Việt Nam lên vị trí xứng đáng trên bản đồ công nghệ thế giới và hướng tới cạnh tranh toàn cầu.”

Việc công bố Chương trình “Học bổng KHCN Đào tạo Thạc sĩ - Tiến sĩ Du học tại Nước ngoài” – cấu phần quan trọng của Đề án Hỗ trợ Đào tạo Nguồn lực KHCN Việt Nam - một lần nữa khẳng định những nỗ lực và cam kết của Vingroup trong chiến lược đóng góp vào việc phát triển nguồn nhân lực KHCN chất lượng cao cho đất nước một cách bài bản, hệ thống và bền vững.

Chi tiết cụ thể về tiêu chí và lịch xét tuyển Học bổng sẽ được đăng tải công khai trên trang web: www.vinuni.edu.vn

(Nguồn: Vingroup cấp 1.100 học bổng du học toàn phần đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ KHCN //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 5/3/2019)

 

5.3. Trường THCS Trần Văn Ơn - Áp dụng mô hình giáo dục STEM vào hoạt động dạy và học

Ngày 5-3, Trường THCS Trần Văn Ơn  tổ chức ngày hội giáo dục STEM lần thứ nhất. Đây là trường THCS đầu tiên của quận  Hồng Bàng ứng dụng mô hình này vào giảng dạy, nhằm  đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.  

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Oanh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn cho biết:  Trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, nhà trường xác định cần có sự thay đổi trong công tác quản lý, phương pháp dạy học, chương trình giảng dạy, giúp học sinh tiếp cận với các khái niệm khoa học sâu sắc hơn. Mô hình giáo dục STEM là cơ sở để  rèn luyện kỹ năng tự học của học sinh, đẩy mạnh phương pháp thực hành, vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn. Bước đầu nhà trường thực hiện việc ứng dụng mô hình giáo dục STEM ở các môn khoa học tự nhiên năm học 2018 – 2019, bao gồm: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Toán học và Tin học… mỗi môn thực hiện ít nhất 1 chủ đề trong năm học.

Cô giáo Thanh Hà, giáo viên tổ khoa học tự nhiên của trường cho biết:  Dạy học theo mô hình STEM, ngoài nâng cao chất lượng dạy và học, còn nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trường. Đơn cử, vừa qua giáo viên môn Vật lý phối kết hợp với giáo viên môn Mỹ thuật, Công nghệ hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn xây dựng và thực hiện thành công chủ đề cấp thành phố “Sự giãn nở vì nhiệt, hiện tượng đối lưu của chất khí”. Qua sự kết hợp này học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý hoạt động sự nở vì nhiệt - hiện tượng đối lưu của chất khí mà còn thực hành và tạo ra những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày như: đèn trời, khinh khí cầu, đèn kéo quân....Hay  ứng dụng công nghệ thông tin để chế tạo các động cơ đốt trong, động cơ điện, kỹ thuật số, rôbốt....Qua đó, khuyến khích sự chủ động, tính sáng tạo, tìm tòi của học sinh. Từ những tiết học STEM, học sinh nhà trường tạo ra các sản phẩm có ý nghĩa. Tiêu biểu như sản phẩm vườn trường ước mơ, thùng rác di động, lọ hoa, hộp đựng bút…được làm từ sản phẩm tái chế vừa bảo vệ môi trường, vừa phục vụ cuộc sống. Việc dạy và học theo mô hình STEM còn khuyến khích học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình. Qua đó, các tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn, học sinh hứng thú, say mê học tập hơn. Em Trường An, học sinh lớp 9A1 cho biết: Em thấy việc ứng dụng mô hình giáo dục STEM giáo viên dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình. Qua đó, giúp học sinh nắm chắc cả lý thuyết và có kỹ năng thực hành.

Để ứng dụng mô hình STEM đạt hiệu quả cao cần có nền tảng phát triển bền vững. Được thành lập năm 1991, trong 28 năm qua Trường THCS Trần Văn Ơn có những bước phát triển đáng ghi nhận. Đây là trường THCS đầu tiên trong nội thành đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2005 – 2010; là một trong những trường điểm của quận và thành phố, có chất lượng giáo dục tốt. Trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt; nhiệt tình, sáng tạo, đam mê nghề nghiệp được sự tín nhiệm của học sinh và phụ huynh. Chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. 100% số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhà trường tạo dựng được môi trường học tập có chất lượng, mọi học sinh đều có cơ hội phát triển tư duy sáng tạo, có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình chuẩn phù hợp, trong giai đoạn hiện nay.  Số học sinh tuyển vào lớp 6 của trường năm sau cao hơn năm trước, thường xuyên vượt chỉ tiêu. Điều này khẳng định uy tín nhà trường trong ngành giáo dục thành phố,  địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh. Với những kết quả bước đầu của việc ứng dụng mô hình STEM là cơ sở để nhà trường ngày càng nâng cao hơn hiệu quả chất lượng dạy và học.

(Nguồn: Trường THCS Trần Văn Ơn - Áp dụng mô hình giáo dục STEM vào hoạt động dạy và học //Bảo Châu //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 5/3/2019)

 

5.4. Hải Phòng thi chọn học sinh giỏi và thi khoa học kỹ thuật quốc gia

(GDVN) - Hải Phòng có 5 học sinh và 18 dự án tham gia kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia dự thi quốc tế và thi khoa học kỹ thuật quốc gia năm học 2018-2019.

Ngày 4/3, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú, Sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng tổ chức Lễ ra quân các đội tuyển tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia và kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia dự thi quốc tế và khu vực năm 2018-2019.

Theo dự kiến, kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia dự thi quốc tế và khu vực năm 2018-2019 sẽ diễn ra vào các ngày từ 29/3 đến 31/3 tại Hà Nội.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia sẽ diễn ra vào các ngày từ 9/3 đến 12/3 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Amsterdam Hà Nội.

Hải Phòng đã chọn 5 học sinh tham gia kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia dự thi quốc tế và khu vực năm 2018-2019.

Cả 5 em học sinh này đang học tại Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú, gồm: Nguyễn Thuận Hưng dự thi môn Toán học; Nguyễn Đăng Dũng dự thi môn Vật lý; Nguyễn Hữu Tùng và Ngô Minh Thái dự thi môn Hóa học; Đào Quang Thái Dương, dự thi môn Tin học.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, Hải Phòng có 18 dự án tham gia, trong đó có 6 dự án cấp Trung học cơ sở (gồm các trường: Trần Phú, Ngô Quyền, Hồng Bàng, Núi Đèo, An Dương, Lạc Viên - quận Ngô Quyền);

12 dự án cấp Trung học phổ thông (gồm các trường: chuyên Trần Phú 5 dự án; Ngô Quyền 3 dự án; Trần Nguyên Hãn 1 dự án; Lê Quý Đôn 1 dự án; Kiến An 1 dự án) thuộc các lĩnh vực: Hóa học, Khoa học xã hội hành vi, Y sinh và khoa học sức khỏe, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật môi trường, Robot và máy thông minh, Khoa học vật liệu, Năng lượng, Vật lý, Hóa sinh.

Đến thời điểm này, các đội tuyển dưới sự dẫn dắt của các thầy cô giáo đã tập trung ôn luyện kỹ càng chờ ngày thi tuyển.

Phát biểu chỉ đạo công tác chuẩn bị các kỳ thi, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng yêu cầu các nhà trường có học sinh dự các kỳ thi cần tăng cường đầu tư cho giáo viên và học sinh luyện thi;

Đồng thời giúp đỡ, tạo điều kiện truyền tải kiến thức đạt mức tốt nhất cho các học sinh.

Ông Nam cũng mong muốn các bậc phụ huynh chăm lo cho các em về sức khỏe, tạo điều kiện thời gian cho các em để có điều kiện học tập tốt nhất, giành giải cao cho bản thân, gia đình và đất nước…

Trước đó, năm học 2017-2018, Hải Phòng đã đoạt 4 giải Khoa học kỹ thuật và học sinh giỏi quốc tế, gồm: 2 học sinh Lê Tuyết Quỳnh Anh và Phạm Thị Minh Huệ đoạt giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế - Intel ISEF 2018 tại Mỹ, cũng là giải duy nhất của đoàn Việt Nam tại cuộc thi này;

Em Trần Thị Minh Anh đoạt Huy chương Vàng, đứng vị trí thứ 9 cuộc thi Olympic quốc tế Sinh học năm 2018;

Em Trịnh Văn Hoàng đoạt Huy chương Bạc và em Trần Việt Hoàng đoạt Huy chương Đồng cuộc thi Olympic quốc tế năm Toán học 2018.

Các em học sinh đoạt giải đã kéo dài thành tích 24 năm liên tiếp Hải Phòng có học sinh giỏi đoạt giải quốc tế.

Thành tích đó đã khẳng định vị trí của thành phố Hải Phòng nhiều năm nằm trong tốp đầu phong trào phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi quốc tế.

(Nguồn: Hải Phòng thi chọn học sinh giỏi và thi khoa học kỹ thuật quốc gia //Lã Tiến //Báo Giáo dục.net.vn.- Ngày 5/3/2019)

 

5.5. Chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2019 tại Hải Phòng

Ngày 10/3, tại Trường đại học Hàng hải Việt Nam, Báo Tuổi Trẻ, Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục – Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) chủ trì, phối hợp cùng Sở Giáo dục – Đào tạo Hải Phòng, Thành đoàn Hải Phòng, Trường đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức Chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2019.

Đây là một trong 17 chương trình và ngày hội Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp được Báo Tuổi Trẻ tổ chức trên cả nước. Hoạt động này nhằm giúp học sinh tiếp cận thông tin, hiểu rõ các quy định về kỳ thi Trung học phổ thông, những kiến thức cần thiết để chuẩn bị lựa chọn ngành nghề đăng ký vào đại học, cao đẳng hoặc lựa chọn học nghề, chọn công việc tương lai phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện gia đình.

Ban tư vấn gồm 16 chuyên gia đại diện Bộ Giáo dục – Đào tạo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đại diện trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại thương, Học viện Tài chính, Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Hải Phòng, Đại học Y dược Hải Phòng, đại diện khối trường Công an, Quân đội…

Chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp được tổ chức gồm ba phần: Tư vấn chung, tư vấn chuyên sâu và tư vấn trực tiếp.

Tại phần tư vấn chung, đại diện Bộ Giáo dục – Đào tạo đã cung cấp những thông tin chính thức và mới nhất về kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2019.

Phần tư vấn chuyên sâu, các học sinh được tư vấn theo 3 nhóm ngành: Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Quản trị doanh nghiệp; Khoa học tự nhiên, Kỹ thuật, Công nghệ, Y dược, Nông lâm, Khối trường nghề; Khoa học xã hội – nhân văn, Sư phạm, Báo  chí, Ngoại ngữ, Công an, Quân đội. Sau phần tư vấn chuyên sâu, học sinh và phụ huynh có thể gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các thầy cô Ban tư vấn.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn bố trí 45 gian tư vấn để các trường đại học, trường nghề cung cấp thông tin, tư vấn trực tiếp cho học sinh, phụ huynh.

Bên cạnh đó, Báo Tuổi Trẻ còn tổ chức nhiều chương trình tư vấn trực tuyến trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) nhằm giải đáp tối đa những băn khoăn của thí sinh và phụ huynh trong kỳ thi và tuyển sinh năm nay.

(Nguồn: Chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2019 tại Hải Phòng //Hoàng Ngọc //Báo Tin tức.- Ngày 10/3/2019)

 

5.6. Hải Phòng: Áp dụng bài thi tổ hợp vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10

GD&TĐ - UBND thành phố Hải Phòng đồng ý với phương án đề xuất của Sở GD&ĐT về phương án tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020.

Theo đó, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2019-2020 gồm 3 bài thi: Toán, Ngữ văn và Tổ hợp kiến thức 2 môn.

Cụ thể, bài thi tổ hợp kiến thức 2 môn, gồm: môn tiếng Anh và 1 môn trong số các môn còn lại gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Môn thi thứ tư sẽ được bốc thăm và công bố vào đầu tháng 4/2019.

Về tuyển sinh vào các trường THPT ngoài công lập, Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm phê duyệt phương án tuyển sinh của các trường theo quy định.

Việc tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Trần Phú sẽ theo quy chế trường chuyên. Đối với việc xét tuyển đặc cách vào lớp 10 chuyên, Sở GD&ĐT xin ý kiến thống nhất của Bộ GD&ĐT để thực hiện theo quy định.

(Nguồn: Hải Phòng: Áp dụng bài thi tổ hợp vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 //Hải Minh //Báo Giáo dục và thời đại.- Ngày 11/3/2019)

 

5.7. Ngành GD-ĐT Hải Phòng: Chủ động đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mớ

GD&TĐ - Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, Chương trình GDPT tổng thể bắt đầu thực hiện từ năm học 2020 - 2021 trên phạm vi toàn quốc. Để đáp ứng kịp thời Chương trình mới, nhiều năm học qua ngành GD Hải Phòng đã tích cực tiến hành rà soát quy mô, mạng lưới trường lớp và đội ngũ cán bộ, giáo viên tại các cơ sở GD trên địa bàn.

Kết quả quá trình rà soát đội ngũ cho thấy, 100% số cán bộ, giáo viên trong hệ thống GD Hải Phòng đã đạt chuẩn về trình độ đào tạo. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giáo dục, Sở tích cực trang bị cho giáo viên, tiểu học và THCS những phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực như: Bàn tay nặn bột, dạy học Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch... qua các chương trình hội thảo; tổ chức hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”; thí điểm giáo dục STEM tại một số trường THCS, THPT đủ điều kiện; triển khai các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; đổi mới kiểm tra, đánh giá; tăng cường công tác định hướng, hướng dẫn HS nghiên cứu khoa học nhằm phát huy năng lực sáng tạo của HS và giáo viên...; xây dựng tiêu chí và tổ chức thực hiện đánh giá giờ dạy của giáo viên theo hướng phát triển năng lực HS.

Việc tổ chức thực hiện mô hình trường học gắn với sản xuất - kinh doanh, hướng nghiệp HS đã được nhiều trường THPT thực hiện. Nhờ đó, các trường chủ động, sáng tạo sắp xếp lại nội dung dạy học phù hợp điều kiện thực tế; tăng cường tính sáng tạo của học sinh…

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng, trong quá trình triển khai Chương trình GDPT mới, ngành GD-ĐT cũng gặp không ít khó khăn. Đối với cấp tiểu học, đội ngũ giáo viên còn thiếu so với yêu cầu, hiện chỉ đạt 1,3 giáo viên/lớp trong khi chương trình mới yêu cầu phải đạt tối thiểu 1,5 giáo viên/lớp.

Tỷ lệ HS được học 2 buổi/ngày còn thấp, năm học 2018 - 2019 là 67,3%, giảm gần 3,5% so với năm học 2017 - 2018. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại nhiều cơ sở GD còn khó khăn, nhất là ở các khu vực ngoại thành, vùng sâu vùng xa, hải đảo. Cơ sở vật chất ở các trường trung tâm huyện, thành phố chưa được mở rộng nên sĩ số HS/lớp quá đông, vượt quá quy định của Bộ GD&ĐT…

(Nguồn: Ngành GD-ĐT Hải Phòng: Chủ động đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới //Nguyễn Dịu //Báo Giáo dục và thời đại.- Ngày 12/3/2019)

 

5.8. Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Hải Phòng phấn đấu giữ vững vị trí tốp đầu cả nước

Ngày 30-3-2019, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) Hải Phòng đăng cai tổ chức hội nghị Câu lạc bộ (CLB) Giám đốc Trung tâm GDTX các tỉnh, thành phố lần thứ 26. Đây là hội nghị thường niên được tổ chức hằng năm nhằm giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hải Phòng trao đổi với thạc sĩ NGUYỄN VĂN THIÊN, Giám đốc trung tâm về một số vấn đề chung quanh hoạt động CLB, cũng như của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng. 

- Hội nghị CLB Giám đốc trung tâm GDTX tỉnh, thành phố lần thứ 26 sẽ tập trung vào những vấn đề gì, thưa ông?

- Với chủ đề “Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Thúc đẩy việc học cho mọi người ”, hội nghị sẽ đánh giá khái quát hoạt động của các trung tâm GDTX trong năm 2018, chia sẻ các kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo để xây dựng xã hội học tập có chất lượng, hiệu quả cao; đa dạng hóa hoạt động của các trung tâm GDTX trước những yêu cầu mới. Đồng thời, tập trung thảo luận, làm rõ hơn về vai trò, chức năng cũng như những thách thức mới của các trung tâm GDTX đối với giáo dục tại địa phương nói riêng và hệ thống giáo dục quốc dân nói chung. Qua đó, phản ánh một số kiến nghị đối với Bộ Giáo dụcĐào tạo (GDĐT) về những khó khăn, vướng mắc của các trung tâm trong tổ chức, hoạt động hiện nay. Hội nghị với sự tham gia của gần 41 trung tâm GDTX tỉnh, thành phố cả nước và 11 trường đại học, học viện; đại diện của Bộ GDĐT, Vụ Giáo dục thường xuyên. Đây là dịp tạo mối gắn kết, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị giáo dục thường xuyên, quảng bá hình ảnh thành phố Hải Phòng năng động, đang trên đà phát triển nhanh và mạnh mẽ.

- Ông đánh giá như thế nào về vai trò của các trung tâm GDTX?

- GDTX luôn là một bộ phận hữu cơ của mọi hệ thống giáo dục. Ở nhiều nước tiên tiến, việc xây dựng chỉ số học tập suốt đời, với vai trò chủ chốt là GDTX được triển khai từ nhiều năm nay, để đánh giá bước tiến trong việc xây dựng xã hội học tập. Có thể nói, trong hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, GDTX đóng góp tích cực vào nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho đất nước, đặc biệt trong việc thúc đẩy học tập xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Tuy nhiên, hoạt động của các trung tâm GDTX còn nhiều khó khăn, yếu kém... Do đó, cần tiếp tục đổi mới và hoàn thiện cơ chế quản lý chất lượng GDTX, từ việc xây dựng chính sách chất lượng, chuẩn chất lượng, môi trường học tập, công cụ đánh giá đến đổi mới chương trình GDTX, nâng cao chất lượng giảng dạy trong GDTX. Cùng với đó là hoàn thiện thể chế và chính sách phát triển GDTX, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc đổi mới tổ chức GDTX như trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương; cơ chế phối hợp giữa các tổ chức liên quan; sự tham dự của các tổ chức, cá nhân; cơ chế tài chính và huy động nguồn lực; các cơ sở giáo dục và phương thức giáo dục; cơ chế giám sát và đánh giá

- Hiện, Trung tâm GDTX Hải Phòng đứng ở vị trí nào trong hệ thống GDTX cả nước?

- Trong hơn 20 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của thành phố và Sở GDĐT, Trung tâm GDTX Hải Phòng tự hào với bề dày thành tích luôn trong tốp đầu hệ thống GDTX các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Trung tâm vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng nhì và hạng ba; đồng thời, nhiều lần được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cờ thi đua xuất sắc và bằng khen của Bộ GDĐT và UBND thành phố. Đội ngũ cán bộ giáo viên trung tâm luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp phù hợp, tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện nay, trung tâm có 40 giáo viên, 100% có trình độ đại học, trong đó, 10 giáo viên trình độ thạc sĩ. Trung tâm đang đào tạo 7.212 học sinh, sinh viên ở tất cả các khối liên kết, bồi dưỡng, THPT...

Năm học 2017-2018, đối với khối văn hóa, Trung tâm có nhiều học sinh đạt thành tích cao trong học tập; đạt giải thành phố và giải quốc gia. Tại kỳ thi THPT quốc gia, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của học sinh trung tâm đạt 98,4%; học sinh có học lực khá, giỏi đạt tỷ lệ 39,2%. Riêng khối phát triển đào tạo – bồi dưỡng, trung tâm đang liên kết với 10 trường đại học uy tín như: Đại học Luật Hà Nội, Đại học Bách Khoa, Đại học Sư phạm Hà Nội… để đào tạo, đáp ứng nhu cầu người học và yêu cầu của xã hội, góp phần bổ sung và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho thành phố.

- Để phát huy những kết quả đạt được thời gian tới Trung tâm có giải pháp gì nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động?

- Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục xây dựng mô hình hoạt động theo hướng năng động, tự chủ, hiệu quả cao, có sức hút đối với xã hội; chú trọng phát triển các lớp bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp, mở rộng liên kết với các trường đại học trong và ngoài nước, tiếp cận chuẩn đào tạo nguồn nhân lực quốc tế, quyết tâm xây dựng Trung tâm GDTX Hải Phòng thành điểm sáng về chất lượng giáo dục. Trung tâm tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; thực hiện hiệu quả cao các mục tiêu trong đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”; mở rộng các chuyên ngành đào tạo; xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0...

-Trân trọng cảm ơn ông!

(Nguồn: Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Hải Phòng phấn đấu giữ vững vị trí tốp đầu cả nước //Lê Hiệp //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 30/3/2019)

 

5.9. Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe- Tiến bước lên đoàn

(HPĐT)- Sáng 25-3, Liên đội tiểu học Thái Phiên (quận Ngô Quyền) và Hội đồng đội quận phối hợp tổ chức “Ngày hội Thiếu nhi vui khỏe- Tiến bước lên đoàn” với chủ đề "Em yêu Tổ quốc Việt Nam", chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Ngày hội với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi thu hút hơn 1.600 học sinh tham gia. Các em học sinh thưởng thức và tham gia nhiều hoạt động đặc sắc, như tiết mục hát múa “Thành phố chúng ta, Nhà máy chúng ta” của học sinh khối 4; trò chơi “Đua thuyền trên biển” của học sinh khối 4; trò chơi Trao khăn quàng đội (thi thắt khăn quàng nhanh và đúng chuẩn); nhảy Flashmob “Ở trường cô dạy em thế” của học sinh khối 2; nhảy “Nụ cười thiên thần” của học sinh khối 5; và nhảy dân vũ “Rửa tay” của các thầy cô giáo.

Chương trình thiết thực giúp học sinh hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử của dân tộc, từ đó giúp các em thêm tự hào, thêm yêu Tổ quốc và thành phố Cảng quê hương.

(Nguồn: Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe- Tiến bước lên đoàn //Đỗ Hiền //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 25/3/2019)

 

5.10. Hải Phòng: Thầy trò chủ động ôn thi vào lớp 10

GD&TĐ - Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 của Hải Phòng sẽ diễn ra vào đầu tháng 6/2019. Toàn thành phố có hơn 24.000 HS tham gia thi tuyển. Đến nay, bên cạnh việc hoàn thành chương trình học chính khóa, các trường đã xen kẽ các tiết ôn tập theo cấu trúc đề thi của Sở GD&ĐT, với các bài thi Toán, Ngữ văn và bài thi tổ hợp để giúp HS có thời gian ôn luyện sớm, giảm sức ép tâm lý...

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019, thí sinh phải dự thi đủ 4 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ 4. Với môn thi thứ 4, Sở GD&ĐT lựa chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Theo kế hoạch, môn thi thứ 4 sẽ được Sở GD&ĐT công bố vào cuối tháng 3, sớm hơn 1 tháng so với kỳ thi vào lớp 10 năm 2018, tạo điều kiện để học sinh chủ động ôn tập.

Theo ghi nhận của Báo GD&TĐ, hiện các trường THCS trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã sẵn sàng chuẩn bị cho HS khối lớp 9 bước vào đợt ôn tập nước rút sau khi hoàn thành chương trình học chính khóa.

Đối với các em HS lớp 9, đặc biệt là HS nội thành, bên cạnh việc học thêm trong trường, không ít cha mẹ HS lựa chọn cho con em mình học thêm ngoài trường, với mong muốn sẽ giành “tấm vé” vào trường công.

Theo ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, từ khâu chuẩn bị cấu trúc đề ôn tập, thời gian công bố môn thi thứ 4, thời gian thi… đều sớm hơn so với kỳ thi năm trước để thầy và trò chủ động ôn tập, tránh gây mệt mỏi đối với giáo viên và học sinh.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng, đề thi vào lớp 10 hoàn toàn nằm trong chương trình SGK lớp 9, không đánh đố HS nên không khó đối với các em có kiến thức chắc, chủ động ôn tập.

(Nguồn: Hải Phòng: Thầy trò chủ động ôn thi vào lớp 10 //Nguyễn Dịu //Báo Giáo dục và thời đại.- Ngày 25/3/2019)

 

VI. Y TẾ, SỨC KHỎE; TÀI NGUYÊN-MÔI TRƯỜNG

6.1. Dừng hoạt động 4 cơ sở hành nghề Y, Dược tư nhân

Năm qua, thực hiện công tác quản lý nhà nước về hành nghề Y, Dược tư nhân, cùng với việc tiến hành rà soát, quản lý chặt chẽ, hướng dẫn các cơ sở hành nghề Y, Dược tư nhân hoạt động theo đúng quy định của nhà nước, phòng Y tế quận Kiến An đã tham gia đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra trên 150 cơ sở hành nghề Y, Dược ngoài công lập, thẩm mỹ, spa, phun xăm.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt gần 30 triệu đồng đối với 14 cơ sở, tước chứng chỉ hành nghề dược có thời hạn đối với 1 Dược sỹ Đại học; lập biên bản 4 cơ sở không phép yêu cầu dừng hoạt động, tháo rỡ biển hiệu.

Cùng với đó, phòng Y tế quận đã chỉ đạo Hội hành nghề Y, Dược tư nhân và Hội Đông y quận, tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10. Qua đó, tổ chức thăm, tặng quà cho 117cụ; khám, tư vấn, châm cứu thủy châm miễn phí cho 50 cụ thuộc 10 phường trên địa bàn quận.

(Nguồn: Dừng hoạt động 4 cơ sở hành nghề Y, Dược tư nhân //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 3/3/2019)

 

6.2. Từ ngày 1/3, các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai hồ sơ bệnh án điện tử

Từ ngày 1/3, các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai hồ sơ bệnh án điện tử là yêu cầu được quy định trong Thông tư 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế. Thông tư quy định việc lập, sử dụng và quản lý hồ sơ bệnh án điện tử tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Theo Thông tư mỗi người bệnh chỉ có một mã số quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử tại một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hồ sơ này phải ghi nhận toàn bộ nội dung thông tin như hồ sơ bệnh án giấy; phải có chữ ký số của người chịu trách nhiệm nội dung thông tin được nhập vào hồ sơ bệnh án điện tử. Hồ sơ bệnh án điện tử phải tuân thủ việc bảo vệ thông tin cá nhân theo quy định tại Mục 2, Chương II Luật An toàn thông tin mạng. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép sử dụng, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay cho hồ sơ bệnh án giấy khi đáp ứng các quy định tại Thông tư này.

Hồ sơ bệnh án điện tử bao gồm hồ sơ bệnh án nội trú, hồ sơ bệnh án ngoại trú và các loại hồ sơ bệnh án khác theo quy định của Bộ Y tế. Nội dung của hồ sơ bệnh án điện tử gồm đầy đủ các trường thông tin theo mẫu của hồ sơ bệnh án sử dụng trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Thời gian cập nhật hồ sơ bệnh án điện tử tối đa 12 giờ, kể từ khi có y lệnh khám, chữa bệnh. Trường hợp thời gian khám, chữa bệnh kéo dài trên 12 giờ hoặc có sự cố về công nghệ thông tin thì thời gian cập nhật hồ sơ bệnh án điện tử tối đa không quá 24 giờ.

Hồ sơ bệnh án điện tử phải được lưu trữ dự phòng tại một cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu (data center) đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Quốc phòng thì lưu trữ dự phòng hồ sơ bệnh án điện tử theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Thông tin khám, chữa bệnh của người bệnh phải được mã hóa theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh được nhận bản tóm tắt hồ sơ bệnh án điện tử hoặc bản tóm tắt hồ sơ bệnh án giấy khi có yêu cầu theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Thông tư cũng nêu rõ, Thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại cơ sở theo quy định.

Trên cơ sở kết quả tư vấn của Hội đồng chuyên môn được quy định hoặc của đơn vị tư vấn độc lập, Thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quyết định việc quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy; lưu trữ, truyền tải hình ảnh y tế thay cho in phim và lưu trữ thông tin xét nghiệm thay cho việc in giấy.

Lộ trình thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử được chia thành 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (2019 – 2023): Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hạng I trở lên chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác căn cứ vào nhu cầu, năng lực thực tế để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử và triển khai hồ sơ bệnh án điện tử khi đáp ứng các yêu cầu quy định.

Giai đoạn 2 (2024 – 2028): Tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Trường hợp cơ sở khám, chữa bệnh chưa triển khai được phải thực hiện báo cáo cho cơ quan quản lý trực thuộc; văn bản báo cáo phải nêu rõ lý do, lộ trình triển khai hồ sơ bệnh án điện tử nhưng phải hoàn thành trước ngày 31/12/2030./.

(Nguồn: Từ ngày 1/3, các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai hồ sơ bệnh án điện tử //Bích Thủy //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 1/3/2019)

 

6.3. Hải Phòng chủ động phòng, chống dịch bệnh đầu năm

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, thời điểm đầu năm nhiều dịch bệnh có nguy cơ tái xuất hiện như sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết, bệnh tả, thuỷ đậu, cúm A/H5N1… Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng khuyến cáo người dân đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng và tiêm vắc xin cúm mùa phòng bệnh…

Hiện nay một số loại dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp vào những tháng đầu năm trên địa bàn thành phố. Trong những ngày Tết Nguyên đán, lượng người lưu thông trên địa bàn thành phố và từ các nơi đến vào mùa lễ hội  rất lớn, vô tình mang mầm bệnh phát tán.

Bên cạnh đó, do thời tiết mưa ẩm dẫn đến mật độ lăng quăng và muỗi tăng cao nên nguy cơ truyền bệnh qua các véc tơ trung gian là rất lớn. Một số bệnh truyền nhiễm hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, biến đổi khí hậu… là những lý do làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh vào đầu năm 2019.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.037 ca mắc bệnh cúm, trong đó tháng 1 là 423 ca, tháng 2 là 614 ca. Qua điều tra, không có trường hợp nào có yếu tố dịch tễ liên quan đến cúm gia cầm.

Trong tháng 2-2019, Trung tâm y tế dự phòng đã lấy mẫu 2 trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng, gửi về Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm, kết quả có một ca dương tình với virus cúm A/H5N1, một ca âm tính. Các ca bệnh không có yếu tố dịch tễ liên quan đến cúm gia cầm.

Đặc biệt, những bệnh truyền nhiễm lây lan đối với trẻ nhỏ được quan tâm kiểm soát, 2 tháng đầu năm đã ghi nhận 186 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó tháng 1 là 52 ca, tháng 2 là 134 ca. Các ca bệnh chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng xây dựng kế hoạch phòng chống dịch sởi; tổ chức tập huấn về công tác phòng chống dịch đối với cán bộ y tế tuyến thành phố, quận huyện. Ban hành các văn bản chỉ đạo các Trung tâm Y tế quận huyện tăng cường và củng cố hoạt động của BCĐ phòng chống dịch, chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch trên địa bàn.

Chỉ đạo Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế các quận huyện tăng cường công tác tuyên truyền trong cộng đồng về các biện pháp phòng chống dịch và chủ động phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh truyền nhiễm gây dịch, như: cúm, sốt phát ban nghi sởi, thủy đậu, tay chân miệng, sốt xuất huyết…

Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế các quận huyện chủ động giám sát tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng, khi phát hiện cac ca nghi ngờ/ca bệnh truyền nhiễm phải tiến hành điều tra, xử lý cac ổ dịch triệt để. Đối với các ca bệnh có yếu tố dịch tễ, các ca bệnh nặng phải lấy mẫu gửi về Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm. Liên hệ chặt chẽ với Sở NN-PTNT trong việc trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh trên gia súc gia cầm, chủ động phòng ngừa lây lan sang người.

Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã cấp phát đầy đủ cơ số thuốc chống dịch cho trung tâm y tế các quận, huyện và bệnh viện công trong thành phố. Lượng vắc xin chương trình và dịch vụ cũng đã được Trung tâm Y tế dự phòng thành phố phân bổ đầy đủ số lượng về các địa phương. Bên cạnh đó, đội cơ động từ thành phố đến xã, phường, thị trấn đã chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với tình hình dịch bệnh.

Bên cạnh việc tăng cường công tác giám sát phát hiện dịch bệnh, ngành y tế cũng đã lên phương án chủ động xử lý ổ dịch bệnh truyền nhiễm như sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết... Để hạn chế thấp nhất tình trạng bùng phát, lây lan dịch bệnh trong thời gian tới, ngành Y tế khuyến cáo, người dân cần tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, không ăn tiết canh, không ăn gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm ốm, chết; không ăn các thực phẩm từ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc; bảo đảm ăn chín, uống chín. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán và các sản phẩm từ  gia súc, gia cầm ốm, chết hoặc không rõ nguồn gốc…

(Nguồn: Hải Phòng chủ động phòng, chống dịch bệnh đầu năm //Hải Hậu //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 4/3/2019)

 

6.4. Hải Phòng: Chính thức triển khai điều trị thuốc ARV thông qua BHYT

Ngày 8/3, Sở Y tế thành phố Hải Phòng phối hợp cùng Trung tâm dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tổ chức sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế”.

Sáng ngày 9/3, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng cho biết, hiện tại bệnh viện đang điều trị thuốc ARV cho khoảng gần 1400 bệnh nhân đang điều trị HIV/AIDS. Theo đó, thời gian tới sẽ có 80% bệnh nhân nhận thuốc ARV thông qua bảo hiểm y tế.

Theo các chuyên gia, HIV/AIDS là bệnh mạn tính, phải điều trị liên tục, suốt đời, chi phí lớn. Điều trị sớm và tuân thủ điều trị sẽ giúp người nhiễm HIV sống lâu, khỏe mạnh và ngăn ngừa khả năng lây nhiễm HIV ra cộng đồng.

Trước đây, việc điều trị bằng thuốc ARV được cung cấp miễn phí thông qua nguồn tài trợ quốc tế. Tuy nhiên, khi nền kinh tế Việt Nam ngày một tăng trưởng và phát triển, các cơ quan viện trợ quốc tế chuyển phân bổ nguồn lực hỗ trợ sang các nước có nguồn lực hạn chế và tình hình dịch HIV nghiêm trọng hơn. Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng, chống AIDS (PEPFAR) đang hỗ trợ Chính phủ Việt Nam củng cố và mở rộng triển khai bảo hiểm y tế như một chiến lược quan trọng nhất để duy trì bền vững chương trình điều trị bằng thuốc ARV.

Tham gia chương trình điều trị bằng thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế, bệnh nhân được chi trả tiền thuốc ARV, các xét nghiệm phục vụ điều trị và các dịch vụ đặc thù theo phạm vi, mức hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

Trong đó, chi phí thuốc ARV phác đồ bậc 1 khoảng hơn 4 triệu đồng/năm/người, phác đồ bậc 2 đắt gấp 7-8 lần, các chi phí khám bệnh, các xét nghiệm định kỳ và các dịch vụ đặc thù cũng khá cao. Người nhiễm HIV có xác suất mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội cao hơn người không nhiễm. Vì vậy, bảo hiểm y tế giúp người nhiễm HIV giảm gánh nặng tài chính cho chăm sóc sức khỏe, giúp họ đảm bảo việc điều trị liên tục và lâu dài.

Đến nay, việc tham gia và sử dụng bảo hiểm y tế của người nhiễm HIV đã đơn giản, thuận lợi hơn. Người nhiễm HIV không nhất thiết phải tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, đã có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giấy tờ tùy thân, đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, chuyển tuyến, chuyển tiếp…

Trên thế giới hiện nay rất ít quốc gia có thể làm được việc sử dụng bảo hiểm y tế để chi trả cho dịch vụ điều trị HIV. Trong 15 nước có tỷ lệ lây nhiễm cao nằm trong chương trình PEPFAR hỗ trợ, Việt Nam là nước duy nhất và đi đầu trong việc sử dụng nguồn lực trong nước thông qua bảo hiểm y tế để hỗ trợ các dịch vụ điều trị HIV cho người dân.

Có được điều này là nhờ có sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam đối với công tác chăm sóc y tế nói chung và HIV nói riêng. Cụ thể, số người nhiễm HIV đang được điều trị ARV tham gia bảo hiểm y tế tăng từ 40% năm 2014 lên 89% cuối năm 2018, tăng hơn gấp đôi trong khoảng 4-5 năm trở lại đây.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đi đầu trong việc đạt được ức chế tải lượng virus với mức trên 93%. Đây là một kết quả ấn tượng bởi nếu người nhiễm HIV đạt được ngưỡng ức chế tải lượng virus thì không có khả năng lây nhiễm HIV cho bạn tình qua đường tình dục.

Trong thời gian tới, Cục Phòng chống HIV/AIDS phối hợp với các đối tác thuộc PEPFAR hỗ trợ địa phương tăng độ bao phủ và sử dụng bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV.

Hy vọng với những nỗ lực đang thực hiện, Việt Nam sẽ là quốc gia điển hình về cung cấp dịch vụ bền vững bằng nguồn lực trong nước, đồng thời đạt được mục tiêu kiểm soát dịch HIV.

(Nguồn: Hải Phòng: Chính thức triển khai điều trị thuốc ARV thông qua BHYT // Nguyên Trung //Báo infonet.vn.- Ngày 9/3/2019)

 

6.5. Hiệu quả từ thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh  - Tỷ lệ người bệnh chuyển tuyến giảm

Sau 5 năm triển khai Đề án bệnh viện vệ tinh (BVVT) giai đoạn 2013-2020, đến nay nhiều bệnh viện (BV) của Hải Phòng trở thành vệ tinh của BV tuyến Trung ương. Cùng với đó, nhiều BV tuyến quận, huyện thực hiện được những kỹ thuật khó, cứu sống nhiều người bệnh có bệnh lý phức tạp, tạo được niềm tin với người bệnh, góp phần giảm tải cho BV tuyến trên.

“Chia lửa” với tuyến trên :

Là một trong số 16 BVVT của BV Tim Hà Nội, hiện BV đa khoa quốc tế Hải Phòng làm chủ nhiều kỹ thuật nội tim mạch, kỹ thuật phẫu thuật tim mạch do BV tim Hà Nội chuyển giao. Không chỉ vậy, BV Đa khoa quốc tế Hải Phòng đi đầu và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành BV. Theo PGS- TS Nguyễn Thanh Hồi, Giám đốc điều hành BV đa khoa quốc tế Hải Phòng, BV triển khai hệ thống xếp hàng tự động; nhắn tin nhắc dùng thuốc, internet toàn bệnh viện; đặt hẹn khám trực tuyến, hóa đơn điện tử, tra cứu kết quả các xét nghiệm online; thanh toán bằng thẻ QRCODE…mang đến sự thuận lợi tối đa và nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho người bệnh. Chính nhờ vậy, tỷ lệ chuyển tuyến của BV đa khoa quốc tế Hải Phòng chỉ còn dưới 8%.

BV Việt- Tiệp cũng là đơn vị đi đầu trong thực hiện đề án BVVT của ngành y tế. Hiện BV là BVVT của Bênh viện Việt- Đức, BV E Hà Nội. Theo Giám đốc BV Việt- Tiệp Trần Anh Cường, việc làm chủ các kỹ thuật mới của BV tuyến trung ương chuyển giao giúp cho BV giữ được người bệnh và chủ động trong điều trị các trường hợp cấp cứu nặng, không phải chuyển người bệnh lên tuyến trên. Từ hiệu quả của việc làm chủ kỹ thuật mới Đầu tháng 3- 2019, BV Việt- Tiệp phối hợp với các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của BV Tai mũi họng Trung ương, BV Bạch Mai, BV K về chuyển giao các kỹ thuật mới và từng bước trở thành BVVT của các BV tuyến trung ương này. Phấn đấu đến cuối năm 2019, tỷ lệ chuyển tuyến của BV giảm còn dưới 5%.

Cùng với BV Việt- Tiệp, năm 2019, BV Phụ sản Hải Phòng và BV Trẻ em cũng ký kết chuyển giao kỹ thuật mới từ 2 BV hạt nhân là BV Phụ sản Trung ương và BV nhi Trung ương.

Trưởng Phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế) Trần Văn Tấn cho biết, trong 5 năm qua các BV tuyến thành phố đã tiếp nhận 52 kỹ thuật mới từ 8 BV tuyến trung ương. Hiện thành phố có các BV ViệtTiệp, BV đa khoa quốc tế Hải Phòng, BV Phụ sản Hải Phòng, BV Trẻ em là vệ tinh của 8 BV tuyến trung ương. Nhờ vậy, các BV của Hải Phòng xây dựng được hàng loạt các trung tâm chuyên khoa sâu như Trung tâm Huyết học và truyền máu, Trung tâm Ung bướu, Trung tâm tim mạch, Trung tâm hỗ trợ sinh sản, Trung tâm can thiệp tim và mạch máu. Ngoài việc phục vụ người dân Hải Phòng, các trung tâm y khoa chuyên sâu này thu hút 100 nghìn lượt người ngoại tỉnh về khám, chữa bệnh tại Hải Phòng, chiếm 7% tổng số lượt khám của toàn thành phố. Việc xây dựng được các trung tâm y khoa chuyên sâu trong 5 năm qua giúp cho lộ trình xây dựng Hải Phòng thành trung tâm y tế vùng Duyên hải Bắc bộ được rút ngắn.

Ngoài ra, các BV tuyến thành phố cũng tích cực chuyển giao kỹ thuật mới cho các BV tuyến quận, huyện. Theo thống kê của Sở Y tế, 5 năm qua, các BV tuyến thành phố chuyển giao hơn 80 kỹ thuật mới cho 13 bệnh viện tuyến quận, huyện và tổ chức 43 lớp tập huấn nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh cho 1.033 cán bộ y tế tuyến dưới. Hiện, BV đa khoa Thủy Nguyên là vệ tinh của BV Việt Tiệp, BV Trẻ em, BV phụ sản Hải Phòng. BV An Dương, An Lão là vệ tinh của BV đa khoa Kiến An, BV phụ sản Hải Phòng. Giám đốc BV đa khoa Thủy Nguyên Trần Quốc Trinh cho biết, hiện BV làm chủ được hàng loạt các kỹ thuật khó như đẻ không đau, mổ đẻ lần hai, chạy thận nhân tạo, mổ thay khớp gối…Các kỹ thuật cao này giúp BV đa khoa Thủy Nguyên giảm tỷ lệ người bệnh chuyển tuyến. Nếu trước kia tỷ lệ người bệnh chuyển tuyến mỗi năm thường 50% - 60%, nay chỉ còn dưới 5%. Sở Y tế cho biết, hiện có tới 85,5% số BV tham gia đề án được giảm tỷ lệ người bệnh chuyển tuyến.

Quyết liệt hơn trong nhân rộng đề án:

Theo Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh, từ hiệu quả của đề án, hiện Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị Bộ Y tế kéo dài thực hiện đề án BVVT đến năm 2025. Dự kiến, Bộ Y tế tiếp tục mở rộng giai đoạn 2 của đề án với những cách làm mới, sáng tạo hơn để nhân rộng ra các tỉnh, thành cả nước.

Trong năm 2019, Bộ Y tế yêu cầu các BV tuyến trên tăng cường chuyển giao kỹ thuật và chuyên môn cho tuyến dưới, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của các BV; công bố danh sách các BV đủ tiêu chuẩn làm BV hạt nhân để các BVVT lựa chọn đề xuất hỗ trợ chuyên môn; khẩn trương ban hành quy định để các chuyên gia, bác sĩ giỏi ở các BV hạt nhân có trách nhiệm tham gia khám, chữa bệnh ở các BVVT.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng thẳng thắn cho biết, việc thực hiện đề án BVVT tại Hải Phòng còn có một số khó khăn. Qua kiểm tra, các phòng chức năng của Sở Y tế phát hiện một số bệnh viện tuyến quận, huyện chưa thực sự quan tâm việc đầu tư nguồn lực để tiếp nhận, dự giao ban tuyến không đầy đủ, không đúng thành phần, không tích cực tham gia học hỏi khi các bác sĩ từ tuyến trên về chuyển giao kỹ thuật, có tư tưởng trông chờ chuyên gia tuyến trên xuống “làm hộ”, tăng cường, thay vì chủ động học tập làm chủ kỹ thuật mới. Tình trạng này đang khiến việc thực hiện mục tiêu cao nhất của Đề án là giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của các bệnh viện tuyến quận, huyện chưa đạt yêu cầu

Để khắc phục tình trạng này, năm 2019, Sở Y tế đang kiện toàn lại Ban chỉ đạo Đề án 1816 của Sở và yêu cầu các BV trên địa bàn thành phố cũng xây dựng, kiện toàn ban chỉ đạo đề án tại đơn vị, xây dựng Trung tâm chỉ đạo tuyến tại các BV; nghiên cứu, khảo sát tình hình thực tế tại các đơn vị tuyến dưới, xem xét cụ thể chi tiết kế hoạch, lựa chọn chuyên ngành, chuyên khoa từng năm để có lộ trình chuyển giao phù hợp. Gắn bó chặt chẽ giữa việc thực hiện Đề án 1816 với công tác chỉ đạo chuyên môn giữa các tuyến cơ sở y tế và có tập huấn cho các cán bộ làm công tác liên quan đề chỉ đạo tuyến. Lập kế hoạch kinh phí, quan tâm đến chế độ, chính sách cho cán bộ y tế được cử đi xuống tuyến dưới. Tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện những khó khăn, bất cập để có hướng điều chỉnh phù hợp…

(Nguồn: Hiệu quả từ thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh  - Tỷ lệ người bệnh chuyển tuyến giảm //Hoàng Yên //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 8/3/2019)

 

6.6. Học sinh Hải Phòng hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới

GD&TĐ -Hôm nay (21/3), tại Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân), Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế phối hợp cùng Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức sự kiện truyền thông nhân ngày Sức khỏe răng miệng thế giới (20/3) cho 1.500 học sinh đến từ 4 trường tiểu học trên địa bàn quận Lê Chân.

Đây là sự kiện truyền thông cấp thành phố nằm trong khuôn khổ dự án “Sức khỏe và Dinh dưỡng học đường” được sự tài trợ của Quỹ Wrigle. Với mục đích nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh răng miệng trong cộng đồng nói chung và học sinh trong độ tuổi đến trường nói riêng, sự kiện đã thu hút 1.500 học sinh đến từ các trường tiểu học: Nguyễn Đức Cảnh, Trần Hưng Đạo, Võ Thị Sáu, Trưng Vương.

Tại buổi truyền thông, các em học sinh được tham gia các hoạt động văn nghệ và trò chơi liên quan đến chủ đề răng miệng. Thông quan sự kiện này, Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế mong muốn khuyến khích học sinh thực hiện thói quen chăm sóc răng miệng; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của giáo viên, các bậc phụ huynh và dư luận xã hội đối với vấn đề chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ em nói riêng và cộng đồng nói chung; tuyên truyền quảng bá hoạt động và ý nghĩa của việc chăm sóc răng miệng.

Bà Đỗ Thị Hòa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết: Đây là một sự kiện truyền thông có ý nghĩa quan trọng đối với việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh. Với sự kiện này, tôi mong rằng các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, cán bộ y tế, phụ huynh học sinh cùng có nhận thức đầy đủ về vấn đề bảo vệ, chăm sóc răng miệng cho các em học sinh nói riêng và cộng đồng nói chung.

Được biết, dự án “Sức khỏe và Dinh dưỡng học đường” do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế phối hợp với các Sở GD&ĐT Hà Nội, Hải Phòng, Tiền Giang thực hiện từ năm 2011 đến năm 2019, với tổng kinh phí 3 giai đoạn mở rộng là 400.000 USD.

Thông qua dự án này, 88.000 học sinh của 85 trường từ cấp mầm non tới THCS thuộc 3 tỉnh, thành phố sẽ trực tiếp được hưởng lợi từ các dịch vụ sức khỏe và giáo dục dinh dưỡng; 480 giáo viên và cán bộ y tế trường học được tập huấn và sử dụng tài liệu dự án.

Tại buổi truyền thông, 1.500 học sinh đến từ 4 trường tiểu học trên địa bàn quận Lê Chân được nhận những phần quà ý nghĩa do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế trao tặng.

(Nguồn: Học sinh Hải Phòng hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới //Nguyễn Dịu //Báo Giáo dục và thời đại.- Ngày 21/3/2019)

 

6.7. Sốt vắc – xin 6 trong 1 và 5 trong 1 dịch vụ - Đổ xô đi tỉnh ngoài tiêm phòng cho con

Tình trạng trẻ phản ứng với vắc-xin 5 trong 1 ComBe Five trong khi các loại vắc-xin dịch vụ khan hiếm khiến giá vắc-xin dịch vụ tại Hải Phòng bị đẩy lên cao. Trước thực tế này, nhiều bà mẹ bỉm sữa phải gom nhau đưa con tiêm dịch vụ tại các địa phương lân cận.

Gian nan tiêm vắc-xin cho con:

Chị Trần Thị Thu Trang, ở đường Cát Linh, tổ dân phố số 2 phường Tràng Cát (quận Hải An) vừa cho con nhỏ hơn 2,5 tháng tới tiêm vắc-xin tổng hợp 6 trong 1 tại trạm y tế phường với mức giá 2 triệu đồng/mũi. Lo hết thuốc, chị Trang đặt 4,6 triệu đồng/2 mũi tiếp theo để được các nhân viên ở đây giữ thuốc cho. Mất nhiều tiền như vậy nhưng chị Trang còn thấy mình may mắn vì đặt được thuốc tiêm đủ 3 mũi vắc- xin 6 trong 1 cho con để phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib gây ra. Chị Trang chia sẻ, trên các hội  nhóm của các bà mẹ bỉm sữa ở Hải Phòng hiện nay, vắc xin 6 trong 1 và 5 trong 1 dịch vụ đang “sốt xình xịch”, được rất nhiều mẹ quan tâm. Thuốc dịch vụ thiếu, giá bị thổi lên đắt gấp 2,3 lần giá tiêm tại các trung tâm tiêm chủng công, dao động từ 1 triệu đồng tới 2-3 triệu đồng/mũi.

Chị Nguyễn Ánh Tuyết, ở phố Nguyễn Bình, phường Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền) có con nhỏ được gần 11 tháng tuổi. Trước Tết, chị đăng ký cho con tiêm vắc 6 trong 1 tại trạm y tế phường với mức giá 1,1 triệu đồng/mũi. Sau Tết, mức giá một mũi vắc-xin 6 trong 1 lên tới 1,9 triệu đồng nhưng đến đầu tháng 3 này, thì hết thuốc. Vì vậy, con của em gái chị Tuyết hơn 3 tháng tuổi nhưng vẫn chưa tiêm được mũi vắc-xin tổng hợp nào. Em gái chị Tuyết liên lạc khắp các cơ sở tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn thành phố nhưng chỉ nhận được câu trả lời: Hết thuốc, không nhận đặt trước do không biết bao giờ thuốc về.

Trước tình trạng khan hiếm vắc-xin dịch vụ trong khi vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng có nhiều khả năng gây ra phản ứng sau tiêm, nhiều bà mẹ cùng đưa con tới các điểm tiêm chủng tại Hà Nội và một số địa phương lân cận như Hải Dương, Quảng Ninh để tiêm cho con. Chị Đỗ Hải Kiều, ở ngõ 95, phố Hồ Sen (quận Lê Chân) cho biết: Dù nhờ người quen liên hệ nhưng mấy tháng nay chị chưa đặt được vắc-xin 6 trong 1 để tiêm cho con. Tìm hiểu thông tin trên mạng, biết phòng tiêm vắc-xin dịch vụ Anh Khôi tại thị trấn Tứ Kỳ, thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) hiện còn vắc-xin nên chị Kiều đăng thông tin trên trang facebook cá nhân để rủ các mẹ có con nhỏ chưa tiêm được vắc-xin đi cùng. Giá một mũi tiêm vắc-xin 6 trong 1 tại đây là 1,1 triệu đồng, thêm 200.000 đồng – 300.000 đồng tiền xe đi lại nữa, chi phí chưa đến 1,5 triệu đồng/lần tiêm. Tuy nhiên, điều khiến chị Kiều băn khoăn nhất là việc đi lại xa khi bé nhà chị mới hơn 2 tháng tuổi sẽ khiến bé mệt mỏi. Còn chị Lê Hoài Đan, ở xã Thủy Đường (huyện Thủy Nguyên), người có ý định cho con đi tiêm cùng với chị Kiều thì băn khoăn: Bé nhà mình đang hắt hơi, sổ mũi, chỉ sợ đi tới nơi khám xong bác sĩ lại kết luận bé chưa tiêm được thì mất công sức vô ích.

Cân nhắc các lựa chọn cho hợp lý:

 

Theo bác sĩ Phan Hồng Hải, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng), hiện, các loại vắc-xin tổng hợp dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 về các địa phương rất ít do nguồn cung hạn chế. Thông thường khoảng 1,2 tháng sẽ có một đợt thuốc về nhưng số lượng chỉ khoảng 100 – 200 liều nên không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Trước thực tế này, các bà mẹ có thể cân nhắc cho con tiêm vắc xin tổng hợp 4 trong 1 và sau đó cho tiêm bổ sung 1 mũi phòng viêm gan B và uống vắc-xin phòng bại liệt. Việc cho con tới các địa phương lân cận tiêm vắc – xin nên cân nhắc. Tuy nhiên, người dân cần tìm hiểu kỹ về điểm tiêm vắc-xin, đồng thời cân nhắc yếu tố sức khỏe của mẹ và bé trước khi đi, tránh gây mệt mỏi, tốn kém mà không đạt được mục đích tiêm phòng cho trẻ

Liên quan tới việc giá vắc-xin tổng hợp dịch vụ liên tục bị đẩy lên cao tới mức vô lý, ông Hải cho biết: Hiện có 2 hệ thống tiêm chủng vắc-xin hoạt động song song. Đó là hệ thống các cơ sở tiêm chủng công lập dưới sự quản lý của Sở Y tế và hệ thống các cơ sở tiêm chủng tư nhân. Ở các cơ sở tiêm chủng tư nhân, giá tiêm vắc – xin dịch vụ được cơ sở tự xây dựng và tự chứng minh tính hợp lý của mức giá đó với các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Với các cơ sở tiêm chủng công lập, giá tiêm vắc-xin dịch vụ  tuân theo quy định tại Thông tư 240/2016/TT-BTC ngày 11-11-2016 của Bộ Tài chính. Theo đó, ngoài mức giá vắc-xin dao động khoảng 800.000 đồng/mũi, người dân phải chi trả thêm tiền công tiêm từ 10.000 đồng – 17.000 đồng/lần và chi phí vật tư tiêu hao 30.000 đồng – 45.000 đồng/lần. Hiện tượng người dân phải trả mức chi phí từ hơn 1 triệu đồng tới 2,3 triệu đồng/mũi tiêm là do các cá nhân là cán bộ y tế ở các cơ sở thỏa thuận thực hiện dịch vụ với người dân có nhu cầu. Ông Hải khuyến cáo, các bậc cha mẹ khi phát hiện ra các cá nhân, điểm tiêm chủng công lập làm dịch vụ với mức giá bị đẩy lên cao cần kịp thời thông tin tới đường dây nóng của Sở Y tế để cơ quan chức năng kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm./.

(Nguồn: Sốt vắc – xin 6 trong 1 và 5 trong 1 dịch vụ - Đổ xô đi tỉnh ngoài tiêm phòng cho con //Thành Lê //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 7/3/2019)

 

6.8. Lễ phát động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới 2019 sẽ tổ chức tại Hải Phòng

(TN&MT) - Theo thông tin từ Bộ TN&MT, Lễ phát động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới năm 2019 dự kiến sẽ bắt đầu từ 08h00 ngày 23/3 tới tại Trạm Khí tượng Phù Liễn, phường Trần Thành Ngọ,  quận Kiến An, thành phố Hải Phòng.

Theo đó, năm 2019 chương trình phát động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới năm 2019 với chủ đề: “Mặt Trời, Trái Đất và Thời tiết” (The Sun, the Earth and the Weather). Tại Chương trình phát động sẽ truyền tải thông điệp của Tổng Thư ký Tổ chức khí tượng thế giới.

Qua đó, phản ánh mục đích cốt lõi của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) và vai trò thiết yếu của khí tượng thủy văn trong việc giám sát hệ thống Trái đất nhằm đưa ra dự báo thời tiết hàng ngày và tư vấn cho các nhà hoạch định chính sách về sự thay đổi và biến đổi khí hậu. Trong quá trình đó, cộng đồng Tổ chức Khí tượng thế giới hỗ trợ các hành động nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản trước sự khắc nghiệt của thời tiết và xây dựng khả năng chống chịu khí hậu lâu dài.

Đối với Việt Nam, nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, lượng nước mùa lũ chiếm tới 70 - 80% lượng nước cả năm và thường gây ra lũ lụt. Việt Nam có lượng bức xạ mặt trời rất lớn với số giờ nắng từ 1.400 - 3.000 giờ/năm, nhiệt bức xạ trung bình năm 100kcal/cm². Do ảnh hưởng của gió mùa và sự phức tạp về địa hình nên Việt Nam thường chịu tác động mạnh về thời tiết như bão, lũ lụt, hạn hán...

Công ước thành lập Tổ chức Khí tượng thế giới có hiệu lực từ ngày 23 tháng 3 năm 1950. Đây là dịp tôn vinh những đóng góp của các cơ quan khí tượng thủy văn trên khắp thế giới đối với việc bảo vệ tính mạng và tài sản của con người trước sự tác động của thiên tai có nguồn gốc khí tượng thủy văn (KTTV).

Tại Việt Nam, các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm Ngày Khí tượng thế giới được Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động tổ chức hằng năm.

Từ những đặc thù điển hình về thời tiết khí hậu, mạng lưới trạm quan trắc khí tượng thủy văn có lịch sử gần 120 năm và hiện nay vẫn luôn được quan tâm, phát triển với hơn 600 trạm khí tượng, thủy văn, hải văn, ra đa thời tiết, định vị sét,... và gần 800 trạm, điểm đo mưa. Mạng lưới trạm đã và đang từng bước được nâng cấp hiện đại hóa, tự động hóa phục vụ đo đạc, thu thập đầy đủ, kịp thời, chính xác số liệu KTTV phục vụ tốt công tác dự báo, cảnh báo KTTV và giám sát biến đổi khí hậu. Đồng thời, ngành KTTV đã và đang áp dụng những thành tựu mới của nhân loại trong lĩnh vực công nghệ thông tin để phục vụ truyền tin và áp dụng cho hệ thống tính toán phục vụ dự báo như: Hệ thống mạng LAN, Internet trong nội bộ, truyền tin vệ tinh, GPRS đến hệ thống máy tính hiệu năng cao, siêu máy tính mini,...

Công nghệ dự báo KTTV được thực hiện theo hướng mô hình hóa, tập trung chủ yếu cho các lĩnh vực dự báo thời tiết, dự báo thủy văn và dự báo hải văn với hệ thống mô hình dự báo hiện đại trên thế giới như của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Châu Âu,… được cải tiến, phát triển cho phù hợp với Việt Nam trong dự báo bão, dự báo mưa lớn,  dự báo lũ, cảnh báo lũ quét, dự báo sóng biển, nước dâng do bão hay gió mùa.

Những nỗ lực phát triển của ngành KTTV đã bước đầu đáp ứng yêu cầu dự báo, cảnh báo; góp phần quan trọng làm giảm 2/3 thiệt hại do thiên tai gây ra (số liệu năm 2018 so với năm 2017). Uy tín ngành KTTV Việt Nam đối với quốc tế ngày càng được nâng cao. Việt Nam đã duy trì hiệu quả hoạt động hỗ trợ các nước Đông Nam Á (nhất là Lào và Cam Pu Chia) trong cảnh báo thời tiết nguy hiểm được Tổ chức Khí tượng thế giới công nhận là một trong những mắt xích quan trọng trong dự báo KTTV ở khu vực.

Tọa đàm: “Mặt trời, Trái đất và Thời tiết - Hành động của chúng ta”:

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, sáng 23/3 Trạm Khí tượng Phù Liễn, Phường Trần Thành Ngọ,  quận Kiến An, thành phố Hải Phòng sẽ diễn ra tại Tọa đàm: “Mặt trời, Trái đất và Thời tiết - Hành động của chúng ta”. Tọa đàm nhằm khẳng định vai trò, sự quan trọng của hoạt động KTTV trong phát triển kinh tế - xã hội; những thách thức đặt ra và những định hướng mục tiêu hành động để ngành KTTV tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ, có tác động lan tỏa tích cực tới công tác chỉ đạo, thực hiện vai trò quản lý nhà nước và các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ góp phần tích cực cho việc hoạch định chính sách, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm còn có các sự kiện: Lễ gắn biển Công trình Trạm Khí tượng trên 100 năm lịch sử tại Trạm Khí tượng Phù Liễn; Hội nghị Tổng kết công tác dự báo KTTV phục vụ phòng chống thiên tai năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019; Hội thi Quan trắc viên giỏi Đài KTTV khu vực Đông Bắc…

(Nguồn: Lễ phát động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới 2019 sẽ tổ chức tại Hải Phòng //Hải Ngọc - Châu Tuấn //Báo Tài nguyên và môi trường.- Ngày 20/3/2019)

 

6.9. Hải Phòng: 13/22 cơ sở được kiểm tra chưa có giấy phép xả thải   

Trong số 22 cơ sở được đoàn kiểm tra liên ngành của TP Hải Phòng tiến hành kiểm tra, 7 cơ sở có giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi, 13 đơn vị chưa có giấy phép xả thải vào nguồn nước, 2 đơn vị tạm dừng hoạt động.

Sở TN&MT TP Hải Phòng vừa có Văn bản 476 báo cáo UBND TP về kết quả kiểm tra, xử lý việc xả thải gây ô nhiễm nguồn cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân TP. Theo báo cáo, đầu năm 2019, đoàn kiểm tra liên ngành (Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Xây dựng, UBND các quận huyện, các công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi) đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, xả thải vào nguồn nước tại 22 cơ sở. Trong số các cơ sở được đoàn kiểm tra mới có 7 cơ sở đã có giấy phép xả thải vào nguồn nước.

Sở TN&MT đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo quy định đối với các trường hợp vi phạm về xả nước thải có các thông số ô nhiễm vượt quy chuẩn cho phép, đồng thời chuyển hồ sơ sang Sở NN&PTNT để xử lý vi phạm về hành vi xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi không có giấy phép. Các cơ sở bị xử lý trong đợt kiểm tra này gồm có: Khu nhà ở Pruksa Town Hoàng Huy, công ty TNHH Tân Vĩnh Hưng, công ty cổ phần STC, công ty TNHH Thương mại XNK Hòa Phong, công ty TNHH Đầu tư Oanh Vân…

Do nguồn nước ngọt cung cấp nước thô cho Hải Phòng chính là các con sông thuộc hệ thống công trình thủy lợi gồm: Sông Rế, sông Giá, sông Chanh Dương, kênh Hòn Ngọc và hệ thống trung thủy nông huyện Tiên Lãng, nên các đơn vị được giao quản lý, khai thác, bảo vệ các công trình thủy lợi phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra tình trạng ô nhiễm, lấn chiếm, khai thác trái phép tài nguyên nước trong hệ thống công trình thủy lợi, đồng thời phải có biện pháp ngăn chặn, xử lý các vi phạm theo quy định.

Sở TN&MT đề nghị UBND TP Hải Phòng giao Sở NN&PTNT chủ trì cùng các công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi: Khẩn trương đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở lập hồ sơ cấp giấy phép xả nước thải, trường hợp vướng mắc về trình tự, thủ tục cấp giấy phép xin ý kiến của Bộ NN&PTNT để hướng dẫn thực hiện đảm bảo 100% các cơ sở xả nước thải vào nguồn nước ngọt thuộc công trình thủy lợi được kiểm soát, quản lý cấp giấy phép theo đúng quy định của pháp luật…

Tính đến thời điểm hiện tại, Sở NN&PTNT, Sở TN&MT đã thẩm định, hoàn thiện hồ sơ, trình UBND TP Hải Phòng cấp 350 giấy phép xả thải vào nguồn nước, đạt tỷ lệ 50,7% tổng số các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc đối tượng cấp giấy phép trên địa bàn.

(Nguồn: Hải Phòng: 13/22 cơ sở được kiểm tra chưa có giấy phép xả thải //T.Vân //Thời báo kinh doanh.- Ngày 21/3/2019)

 

6.10. Hải Phòng: Thí điểm phương pháp giám sát rác thải biển

Kinhtedothi - Ngày 23/3,Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh (GreenHub) và Sở Tài nguyên Môi trường Hải Phòng, Viện nghiên cứu Tài nguyên & Môi trường biển (IMER) tổ chức chương trình thí điểm phương pháp giám sát rác thải biển. Cùng tham dự có khoảng gần 100 sinh viên đến từ trường ĐH Tự nhiên Hà Nội.

Đây là chương trình tập huấn về lý thuyết và thử nghiệm phương pháp giám sát rác thải biển tại 2 bãi biển Đồ Sơn đồng thời nhằm rút kinh nghiệm cho việc triển khai chính thức tại 20 điểm trên toàn vùng bờ Việt Nam vào tháng 6/2019.

Tại Hội nghị, Ông Nguyễn Văn Cấn – Chi Cục trưởng Chi cục biển đảo – Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Phòng cho biết: Đây là một công việc vì cộng đồng không vì mục đích kinh tế lợi nhuận. Do Hải Phòng có khoảng 4000km2 mặt nước biển, có tất cả các ngành nghề đang hoạt động nên tiềm ẩn gây ra nguy  cơ ô nhiễm môi trường lớn, trong đó có môi trường biển. Vì vậy, Đồ Sơn cũng đang cần sự chung tay của cộng đồng để nhằm giảm thiểu tối đa những nguy cơ tiềm ẩn ô nhiễm về môi trường biển. Chúng ta hi vọng đây là chương trình ngoài việc trang bị các kỹ năng tập huấn còn giúp các em sinh viên có nhiều tâm huyết với đề tài hơn nữa về bảo vệ môi trường.

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi – Giảng viên ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: Nhằm quản lý giảm thiểu rác thải nhựa trong tương lai thì ngay từ bây giờ chúng ta cần hành động ngay. Cần có nhiều hơn nữa những thông điệp về “rác thải nhựa”, mô hình nào hay cần được nhân rộng để mỗi cá nhân có những thay đổi nhất định trong sinh hoạt hàng ngày. Bởi một điều dễ nhận thấy chính là “trăm sông đổ ra biển” nên vùng bãi biển cửa sông ven bờ đã trở thành nơi chứa chất thải của rác thải nhựa. Các bạn hãy hành động từ bây giờ để bảo vệ vùng biển cũng như nói không với rác thải nhựa.

Đây là một trong những chương trình vô cùng ý nghĩa nhằm cung cấp tổng quan về hiện trạng ô nhiễm rác thải ven biển và rác thải nhựa tại Việt Nam. Đưa ra những phương pháp khảo sát và giám sát rác thải biển, đồng thời hướng dẫn thực hành phân loại các loại rác biển, rác nhựa.

Với mục tiêu xây dựng  một phương pháp chung có thể áp dụng cho tất cả các địa phương tại vùng biển Việt Nam. IUCN Việt Nam đồng hành cùng với GreenHub trong xây dựng tài liệu chương trình giám sát rác thải biển và ô nhiễm nhựa vùng ven biển. Một hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án rác thải nhựa và Cộng đồng ven biển do IUCN thực hiện.

(Nguồn: Hải Phòng: Thí điểm phương pháp giám sát rác thải biển //Vĩnh Quân //Báo Kinh tế và đô thị.- Ngày 23/3/2019)

 

VII. GIAO THÔNG - VẬN TẢI

7.1. Đội thanh niên xử lý tình huống giao thông bất thường

Với mong muốn góp sức trẻ trong ứng cứu những tình huống giao thông khẩn cấp, Ban thường vụ Quận đoàn Hồng Bàng đã tổ chức ra mắt “Đội thanh niên tình nguyện tham gia xử lý tình huống bất thường của giao thông”.

Đây là một hành động thiết thực, cụ thể nhằm giảm thiểu tối đa các tình huống giao thông tiêu cực trên địa bàn quận nói riêng, của thành phố nói chung.

Trong buổi ra mắt Đội thanh niên tình nguyện, Quận đoàn Hồng Bàng đã phối hợp với Đoàn thanh niên Cơ quan thành phố tổ chức tập huấn về an toàn giao thông cho đoàn viên, thanh niên. Tham gia tập huấn, tuổi trẻ của quận đã được truyền đạt kiến thức về an toàn giao thông, kỹ năng lái xe an toàn; làm bài thi trắc nghiệm kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng lái xe khoa học, an toàn, tham gia các nội dung thực hành lái xe trên máy tập lái RT, lái xe thăng bằng trên ván hẹp...

(Nguồn: Đội thanh niên xử lý tình huống giao thông bất thường //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 5/3/2019)

 

7.2. Năm 2019, Hải Phòng sẽ khởi công hàng loạt công trình giao thông

Nhiều công trình trọng điểm đang được ngành giao thông Hải Phòng triển khai quyết liệt.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hải Phòng, dự kiến, trong năm 2019 thành phố Hải Phòng sẽ khởi công 6 dự án giao thông.

Hiện nay, thành phố đang thực hiện các dự án trọng điểm như: Dự án đầu tư xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con; các dự án nâng cấp tuyến đường 356 xuyên đảo Cát Bà; Dự án đầu tư xây dựng Nút giao thông Nam cầu Bính; Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường Máng Nước từ chân cầu Bính nối với đường 359 tại thị trấn núi Đèo, huyện Thủy Nguyên; Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng; Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục, huyện Vĩnh Bảo; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư.

Về phương án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 2 đang được Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) triển khai bằng nguồn vốn đầu tư phát triển của ACV, dự kiến sẽ được khởi công vào quý II/2019, gồm 5 dự án thành phần.

Đối với phương án sử dụng nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố, Sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khảo sát và lập phương án nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 26 tuyến đường giao thông đô thị với diện tích cải tạo gần 34.591m và 12 tuyến đường tỉnh lộ với tổng chiều dài là 172,8km.

(Nguồn: Năm 2019, Hải Phòng sẽ khởi công hàng loạt công trình giao thông//Việt Hòa //Báo Giao thông.- Ngày 9/3/2019)

 

7.3. Phòng ngừa tai nạn nạn giao thông đường bộ: Xử lý nghiêm xe ô tô đầu kéo vi phạm TTATGT

Những năm qua, hoạt động giao thông đường bộ của người dân trên địa bàn Hải Phòng luôn phải chịu áp lực từ vận tải hàng hóa đường bộ phục vụ cảng biển. Theo thống kê của ngày giao thông vận tải (GTVT), sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng luôn tăng trưởng từ 18-20%/năm. Trong năm 2018, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt 110 triệu tấn. Năm 2019, sản lượng này dự kiến khoảng 140 – 150 triệu tấn. Trong đó hơn 75% lượng hành hóa thông qua cảng được vận chuyển bằng đường bộ.

Hơn 20% TNGT liên quan đến xe đầu kéo…:

Theo Phòng CSGT đường bộ - Đường sắt (PC08), tổng số phương tiến giao thông cơ giới đường bộ đang quản lý trên địa bàn thành phố gồm: 164.046 xe ôtô; 1.164.818 xe môtô và; 85.475 xe máy điện.

Trong đó, loại xe ô tô chuyên dụng kéo công ten nơ, xe sơ mi, sơ mi – rơ móc (gọi chung là xe đầu kéo công ten nơ) gồm: 15.728 chiếc đầu kéo và 16.156 rơ moóc, chiếm 9,58% và xếp thứ 2 trên toàn quốc (sau thành phố Hồ Chí Minh).

Ngoài số lượng xe ô tô đầu kéo công ten nơ của thành phố, mỗi ngày có từ 8.000 -10.000 lượt xe cùng loại của các tỉnh, thành phố trên cả nước hoạt động đối lưu trên địa bàn Hải Phòng. Điều này lý giải nguyên nhân TNGT liên quan đến loại xe ô tô vận tải chuyên dụng đầu kéo công ten nơ chiếm tỷ lệ cao hơn trung binh của cả nước.

 Cụ thể, hệ lụy từ loại xe đầu kéo gây ra cho hoạt động giao thông đường bộ là rất lớn. Thống kê của Cục CSGT - Bộ Công an cho thấy, chiếm hơn 59% số vụ ùn tắc giao thông đường bộ trên cả nước có liên quan đến loại xe siêu trường, siêu trọng và chiểm từ 12-15% số vụ tại nạn giao thông (TNGT) liên quan trực tiếp từ loại phương tiện này.

Tại Hải Phòng, tác động xấu từ loại xe đầu kéo rơ móc, công ten nơ đến tình hình TTATGT ở mức độ cao hơn. Theo thống kê, số vụ ùn tắc giao thông liên quan đến xe đầu kéo rơ móc lên tới 75%; tỷ lệ TNGT liên quan đến loại phương tiện này chiếm từ 25-35%...

Trong năm 2018, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 97 vụ TNGT đường bộ, đường sắt, làm chết 83 người, bị thương 40 người. Trong số 97 vụ TNGT đường bộ, có 21 vụ TNGT liên quan đến loại xe công ten nơ, chiếm 21,6%. So với năm 2017, số vụ liên quan đến loại phương tiện này giảm được 12 vụ, tương ứng giảm 40%; giảm được 13 người chết, tương ứng giảm 44,83% và giảm 5 người bị thương, tương ứng giảm đến 62,5%.

Để phân luồng giao thông tạm thời phục vụ các dự án, xe công ten nơ hoạt động trên nhiều tuyến đường nội đô nhỏ hẹp

Theo Phòng PC08, trong quý 1-2019, đơn vị đã kiểm tra xử lý 10.618 phương tiện vi phạm, với 6.341 lượt xe ô tô và 4.262 lượt xe mô tô và 15 xe máy điện. Trong đó, lử lý theo chuyên đề xe ô tô đầu kéo công ten nơ vi phạm đã kiểm tra lập biên bản 1.806 trường hợp vi phạm; xử lý theo lỗi 1,295 tỷ đồng, chiếm 28,48% về số lượt xe ô tô bị kiểm tra xử lý.

Tai nạn giao thông quý 1-2019 (tính từ 16-11-2018 đến 15-2-2019), đường bộ xảy ra 16 vụ, làm chết 14 người và bị thương 8 người; riêng TNGT liên quan đến xe công – ten – nơ đã xảy ra 3 vụ, chết 3 người.

Xử lý nghiêm xe công ten nơ vi phạm…:

 Qua công tác điều tra các vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo công ten nơ, cơ quan công an xác định các nguyên nhân chủ quan và khách quan gây ra tai nạn, va chạm giao thông.

Trong đó, nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo công ten nơ là ảnh hưởng của việc phân luồng giao thông cho xe công ten nơ, xe tải đi vào khu vực nội đô khi thành phố triển khai xây dựng các dự án giao thông như: cầu vượt ngã tư BigC, cầu vượt ngã ba Đình Vũ.

Cầu vượt ngã 3 Trại Nẻ trên đường Nguyễn Văn Linh. Việc phân luồng tạm thời cho xe đầu kéo đi vào đường phố nhỏ hẹp, mật độ tham gia giao thông cao, người điều khiển không kiểm soát hết tình huống.

Mặt khác, đặc tính của loại phương tiện đầu kéo rơ móc, sơ mi – rơ móc là siêu trường, siêu trọng, vận hành phức tạp; khi hoạt động chiếm dụng mặt đường lớn, khó khăn khi lên, xuống dốc hoặc rẽ trái, phải và vào các điểm cua…

Hoặc nhược điểm khác của loại xe này là do thân xe dài đã tạo ra những vùng che khuất tầm nhìn của người lái “điểm mù” nhất là khu vực đuôi xe, góc 45% cửa mở ca-bin, gây ra nguy hiểm cao độ khi phương tiện này di chuyển trên đường phố đông đúc.

Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của một bộ phận người điều khiển còn yếu; tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia còn diễn ra phổ biến…

Đại tá Vũ Văn Giới, Trường Phòng CSGT đường bộ - Đường sắt (PC08)- Công an thành phố cho biết, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị xác định, đây là chuyên đề kéo dài, một trong những giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông liên quan đến ô-tô đầu kéo.

Theo đó các đội, trạm tập trung tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường mật độ phương tiện này lưu thông cao như đường Lê Thánh Tông, Hoàng Diệu, Bạch Đằng, Đà Nẵng, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, tỉnh lộ 356, 359…

Tùy theo từng tuyến đường, các đội, trạm có kế hoạch tuần tra, kiểm soát phù hợp thực tế, tập trung xử lý lỗi vi phạm. Trên tuyến đường 356 Đình Vũ, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Hải An), khu vực tập trung các cảng biển, phương tiện đổ dồn về lấy hàng, cùng với kiểm tra các lỗi vi phạm của lái xe, Đội CSGT số 4 phối hợp Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Sau một thời gian phối hợp, CSGT phát hiện và xử lý nhiều phương tiện mặc dù giấy phép đăng kiểm còn hạn, nhưng lốp, còi, chốt… không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật. Nhờ đó, tình trạng ô-tô hết hạn đăng kiểm, lưu thông trong nội bộ cảng hoặc từ cảng này sang cảng khác giảm đáng kể.

Quyết tâm của Phòng PC08 thể hiện qua kết quả thực hiện nhiệm vụ TTKS xử lý vi phạm TTATGT năm 2018. Trong đó, chuyên đề xe đầu kéo công ten nơ  vi phạm TTATGT, đơn vị đã kiểm tra xử lý 12.228 trường hợp, ra quyết định tiền phạt theo lỗi hơn 11,1 tỷ đồng. Nếu so sánh với các loại phương tiện khác, số trường hợp xe công ten nơ vi phạm bị kiểm tra xử lý chiếm 21,7% và chiếm 33,9% số lượt xe ô tô bị xử lý.

Chuyên đề chở hàng quá tải trọng cho phép (qua kiểm soát qua cân và kiểm tra vi phạm kích thước thùng xe), đã xử lý 300 trường hợp vi phạm. Lực lượng CSGT thành phố phối hợp với các Trung tâm đăng kiểm kiểm tra vi phạm các quy định về kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe; đã kiểm tra 692 trường hợp, lập biên bản xử lý 41 trường hợp vi phạm.

Từ đầu năm 2019 đến nay, trung bình mỗi tuần, Phòng PC08 Công an thành phố kiểm tra, xử lý từ 100-130 trường hợp xe ô tô đầu kéo công ten nơ vi phạm. Kết quả, TNGT những tháng đầu năm 2019 trên địa bàn thành phố giảm mạnh...

Ngay những ngày đầu năm 2019, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban ATGT thành phố có buổi làm việc với lãnh đạo Công an thanh phố và CBCS thuộc phòng nghiệp vụ như CSGT sắt – bộ, Cảnh sát Đường thủy, Cảnh sát trật tự, Cơ động và Công an các quận trung tâm về công tác bảo đảm TTATGT.

Báo cáo trước Chủ tịch UBND thành phố, Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an thành phố; Phó trưởng Ban ATGT thành phố cho biết quan điểm chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố là các phòng nghiệp vụ, Công an các địa phương tập trung cao vào việc kiểm tra, xử lý các chuyên đề xe đầu kéo công ten nơ vi phạm TTATGT; chở hàng quá tải trọng cho phép và vi phạm các quy định về kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe; chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để phòng ngừa tai nạn giao thông đường bộ. Giám đốc Công an thành phố coi đây là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa và tiến tới giảm TNGT đường bộ trong năm 2019.

(Nguồn: Phòng ngừa tai nạn nạn giao thông đường bộ: Xử lý nghiêm xe ô tô đầu kéo vi phạm TTATGT //Đoàn Lanh //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 11/3/2019)

 

7.4. Sẽ tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm phát hiện, xử lý người điều khiển vi phạm về sử dụng ma túy

Chiều 7-3, tại Phòng CSGT Đường bộ- Đường sắt (PC08), Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an thành phố, Phó trưởng Ban ATGT thành phố chủ trì cuộc họp công tác chuẩn bị triển khai về Tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm phát hiện, xử lý người điều khiển vi phạm về sử dụng ma túy trên địa bàn thành phố.

Đại diện các sở, ngành: Giao thông – Vận tải; Y Tế; Tài chính, Văn Phòng Ban ATGT thành phố; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an thành phố; lãnh đạo Công an quận Hải An và chỉ huy các đội, trạm trực thuộc Phòng PC08 cùng dự. 

Lãnh đạo Phòng PC08 - Công an thành phố báo cáo công tác chuẩn bị để triển khai

Theo Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 28-2-2019 của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban ATGT thành phố giao cho Công an thành phố là cơ quan chủ trì tổ chức việc Tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ  nhằm phát hiện, xử lý người điều khiển vi phạm về sử dụng ma túy trên địa bàn thành phố; trực tiếp giao cho Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an thành phố, Phó Ban ATGT thành phố làm Trưởng đoàn của Đoàn công tác phối hợp.

Theo đó, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch số 208/Kh-CATP-CSGT ngày 1-3-2018 giao cho Phòng CSGT làm cơ quan tổ chức, chủ trì phối hợp. Đến nay, công tác chuẩn bị triển khai phối hợp Đoàn công tác số 1 đang được Phòng PC08 tích cực chuẩn bị.

Các Sở Giao thông vận tải; Y tế, Tài Chính cũng đã xây dựng phương án phối hợp nhằm triển khai nghiêm túc tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm phát hiện, xử lý người điều khiển vi phạm về sử dụng ma túy trên địa bàn thành phố.

Kết luận chỉ đạo cuộc họp, Thượng tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an thành phố, Phó trưởng Ban ATGT thành phố nhận định, việc triển khai tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm phát hiện, xử lý người điều khiển vi phạm về sử dụng ma túy trên địa bàn thành phố đã bị muộn hơn so với kế hoạch chung của cả nước.

Do đó, đơn vị chủ trì phải tích cực trong công tác chuẩn bị để triển khai ngay vào ngày thứ Hai tới (ngày 11-3). Quan điểm nhất quán của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban ATGT thành phố và Giám đốc Công an thành phố là triển khai phải chắc chắn, hiệu quả.

Do đó, các cơ quan phối hợp chủ động, tích cực bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị, vật tư liên quan để phối hợp quản lý. Công tác kiểm tra tập trung vào tuyến đường điển hình, xác định đối tượng cụ thể tập trung kiểm tra, kiểm soát.

Đoàn công tác số 1 sẽ phân ca kiểm tra lái xe dương tính với ma túy vào các khu giờ khác nhau (kể cả về ban đêm), trước khi làm liên tục 24/24h và 7 ngày/tuần.

(Nguồn: Sẽ tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm phát hiện, xử lý người điều khiển vi phạm về sử dụng ma túy //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 9/3/2019)

 

7.5. Thông báo phân luồng giao thông

Để bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại đường Hồng Bàng, đường Bạch Đằng thuộc Dự án đầu tư xây dựng Nút giao Nam cầu Bính, Sở Giao thông vận tải thông báo phân luồng giao thông như sau:

Kể từ ngày 7-3-2019:

1. Cấm tất cả cảc loại phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hồng Bàng, đoạn từ vòng xuyến Ngã ba Xi măng đến số 10 đường Hồng Bàng, hướng cấm từ ngã ba Xi măng đi Quốc lộ 5.

2. Cấm xe ô tô tải và xe ô tô khách tù 16 chỗ lưu thông trên đường Hồng Bàng đoạn từ số 10 đường Hồng Bàng đến vòng xuyến Ngã ba Xi măng, huớng cấm từ Quốc lộ 5 đi ngã ba Xi măng.

3. Cấm tất cả xe ô tô tải và xe khách từ 16 chỗ (trừ xe buýt và xe ô tô khách tuyến cố định) lưu thông trên đường Bạch Đằng đoạn từ vòng xuyến ngã ba Xi măng đến số 203 đường Bạch Đằng (trụ sở Công an phường Thượng Lý), hướng cấm từ ngã ba Xi măng đi cầu Lạc Long.

Phân luồng cho cảc phuơng tiện luu thông Vào trung tâm thành phố như sau:

Xe ô tô tải và xe ô tô khách từ 16 chỗ lưu thông theo hướng: đường Hùng Vương - ngã ba Sở Dầu - đường Tôn Đức Thắng - đường Nguyễn Văn Linh.

Trong thời gian phân luồng giao thông nêu trên, đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ chấp hành theo hệ thống biển bảo hiệu đường bộ và các lực luợng chức năng điều tiết giao thông tại hiện trường.

(Thông báo này thay thế cho Thông báo số 30 TB-SGTVT ngày 25-1-2019).

(Nguồn: Thông báo phân luồng giao thông //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 6/3/2019)

 

7.6. Gia tăng áp lực giao thông các tuyến cửa ngõ Hải Phòng

Hải Phòng đã quyết định xây dựng một loạt các cầu vượt để giải quyết các áp lực giao thông tại các tuyến cửa ngõ.

 Tuyến QL5 kéo dài qua Hải Phòng gồm các đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh, đường 356 là tuyến đường chính nối ra hệ thống cảng biển Đình Vũ (khu vực cảng biển chính của Hải Phòng). Trong những năm qua, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng liên tục tăng với tốc độ “phi mã”, kéo theo hoạt động vận chuyển ra, vào cảng bằng đường bộ cũng gia tăng. Trong khi đó, dù điểm cuối của đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nối với hệ thống cảng biển Đình Vũ, tuy nhiên rất ít phương tiện xe tải, xe container lựa chọn tuyến đường này mà vẫn đi trên cung đường “truyền thống” là tuyến QL5 kéo dài, gây áp lực lên hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đường này.

Trung tá Lê Anh Sơn, Đội trưởng Đội 4 (Phòng CSGT Hải Phòng) cho biết: “Tuyến QL5 chạy qua khu vực nội thành Hải Phòng mỗi ngày có hàng chục nghìn phương tiện xe container lưu thông qua đây, chưa kể các phương tiện khác. Hàng ngày, cứ từ 16 - 18h, ùn tắc chiều Hà Nội - Hải Phòng vì các xe đổ về lấy hàng và từ 18 - 22h lại ùn ứ ở chiều ngược lại do các xe “ăn” hàng xong đi ra QL5 để đi các nơi. Dù lực lượng CSGT nỗ lực điều tiết, nhưng ùn ứ hàng tiếng vẫn diễn ra, cá biệt năm 2018 có những thời điểm tuyến đường này tắc suốt hơn 1 ngày, xe container bất động ken cứng kéo dài hơn 10km”.

Cùng với tuyến QL5 kéo dài, áp lực giao thông cũng đè lên tuyến giao thông phía Bắc của Hải Phòng thuộc các tuyến đường Hồng Bàng nối ra QL5 mới, Hùng Vương đi Sở Dầu (QL5 cũ), Bạch Đằng vào thành phố qua cầu Thượng Lý, Hùng Vương vào thành phố. Tại tuyến đường này có hàng chục cảng biển, cảng thủy nội địa thu hút một lượng lớn hàng hóa thông qua. Nút giao thông Nam cầu Bính chịu áp lực giao thông rất lớn bởi hàng chục nghìn phương tiện lưu thông qua mỗi ngày.

Để giải quyết các áp lực này, Hải Phòng đã quyết định xây dựng một loạt các công trình như cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm và tới nay là cầu vượt Nguyễn Văn Linh. Tất cả các công trình này đều được triển khai bằng nguồn vốn địa phương, đầu tư theo cơ chế đặc thù đối với công trình cấp bách và đó đều là những công trình lập kỷ lục ở Việt Nam về tốc độ thi công. Cầu vượt Lê Hồng Phong hoàn thành sau 7 tháng thi công; cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm hoàn thành sau 8 tháng thi công (rút ngắn 18 tháng so với kế hoạch). Hiện, công trình cầu vượt Nguyễn Văn Linh đang hoàn thiện những bước cuối cùng để dự kiến khánh thành vào dịp 30/4 sau 11 tháng thi công.

Ông Phạm Tiến Du, Chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết: Công trình này sau khi hoàn thành chắc chắn sẽ giảm đáng kể áp lực giao thông qua tuyến QL5 kéo dài, đồng thời góp phần mở rộng không gian đô thị Hải Phòng ra phía Đông Nam thành phố.

Trong khi đó, tại nút giao Nam cầu Bính cũng đang được triển khai quyết liệt. Theo báo cáo của Sở GTVT, đến thời điểm hiện tại các địa phương đã bàn giao 34.200,63m2 diện tích mặt bằng (đạt 29,31%). Để dự án thi công theo đúng tiến độ đề ra, Sở GTVT kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các quận Hồng Bàng và huyện An Dương tiếp tục đẩy nhanh công tác GPMB, giải quyết dứt điểm kiến nghị của các hộ dân, tổ chức; sớm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tiến hành chi trả tiền và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công… Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong năm 2019.

(Nguồn: Gia tăng áp lực giao thông các tuyến cửa ngõ Hải Phòng //Báo An toàn giao thông Việt Hòa.- Ngày 12/3/2019)

 

7.7. Thủ tướng cho phép Hải Phòng xây cầu sông Hóa nối với Thái Bình

Thủ tướng đã đồng ý cho Hải Phòng xây cầu vĩnh cửu thay cầu phao nối với Thái Bình theo cơ chế đặc thù.

 Ngày 11/3, UBND TP. Hải Phòng cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý với kiến nghị của UBND TP. Hải Phòng và UBND tỉnh Thái Bình cho phép Hải Phòng làm chủ đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Cửu thay thế cầu phao sông Hóa đã xuống cấp. Theo đó, Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để xây dựng cầu vĩnh cửu thay thế cầu phao Sông Hóa theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 42 và Điểm c Khoản 2 Điều 43 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầy tư xây dựng.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. Hải Phòng chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm; bố trí vốn đúng quy định của pháp luật đầu tư công, không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản; chỉ đạo thực hiện bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả công trình, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

Trước đó, UBND TP. Hải Phòng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho Hải Phòng được đầu tư xây dựng cầu vĩnh cửu thay thế cầu phao sông Hóa bằng nguồn ngân sách địa phương; tổ chức thực hiện quản lý đầu tư xây dựng và giao thầu từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng công trình cho đến khi hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đối với công trình xây dựng cầu sông Hóa theo các quy định của Chính phủ về quản lý xây dựng các công trình đặc thù.

Cầu phao Sông Hóa hiện nay nằm trên tuyến đường huyết mạch nối từ trung tâm Tp. Hải Phòng đi các huyện phía nam thành phố với khu vực ven biển của tỉnh Thái Bình, có ý nghĩa quan trọng về phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng giữa 2 địa phương. Đây là cầu phao được xây dựng từ những năm 1980, có chiều rộng 4m, chỉ đáp ứng được 1 làn xe tải trọng nhỏ lưu thông một chiều. Do đó, điểm giao thông này thường xuyên trong tình trạng quá tải và ách tắc giao thông. Đây cũng là cây cầu phao còn tồn tại duy nhất trên tuyến QL37 nối Hải Phòng với Thái Bình.

Việc triển khai xây dựng cầu vĩnh cửu bắc qua Sông Hóa, nối giữa huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, thay thế cầu phao hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng nhằm nâng cao năng lực phục vụ, bảo đảm ATGT, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn khu vực phía nam Tp. Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình.

(Nguồn: Thủ tướng cho phép Hải Phòng xây cầu sông Hóa nối với Thái Bình //Việt Hòa.- Báo Giao thông.- Ngày 11/3/2019)

 

7.8. Xe ô-tô được phép qua cầu vượt Nguyễn Văn Linh, Hải Phòng

NDĐT - Bắt đầu từ 0 giờ sáng 12-3, các loại xe ô-tô sẽ được phép lưu thông qua cầu vượt trên đường Nguyễn Văn Linh vượt đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 ở cả hai chiều đường. Đó là thông báo mới nhất của Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng.

Điều này cũng sẽ góp phần giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trên tuyến đường huyết mạch từ các cảng biển Hải Phòng đi Hà Nội, các tỉnh phía bắc và cả nước thường xuyên xảy ra tại đây.

Trước đây, tại khu vực này thường xuyên ách tắc giao thông, nguy hiểm. Từ giữa tháng 5-2018, TP Hải Phòng đã khởi công xây dựng cầu vượt trên đường Nguyễn Văn Linh nhằm cải thiện tình trạng giao thông trên tuyến đường huyết mạch từ các cảng biển Hải Phòng đi Hà Nội, các tỉnh phía bắc và cả nước.

Công trình sẽ góp phần xây dựng trục giao thông kết nối khu vực trung tâm thành phố với Quốc lộ 5, đường Phạm Văn Đồng và khu vực phía nam thành phố, là cửa ngõ chính của thành phố thông thương đi các tỉnh và cả nước theo trục đường ô-tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc ven biển...

Trong thời gian thi công, giao thông trên tuyến đường này càng khó khăn, thường xuyên xảy ra ách tắc… Việc đẩy nhanh thi công công trình và cho ô-tô lưu thông sớm sẽ khắc phục cơ bản tình trạng ách tắc gây bức xúc trong thời gian qua.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn cấm người đi bộ và các loại xe mô-tô, xe gắn máy, xe thô sơ, xe đạp, xe đạp thồ, xe người kéo, xe súc vật kéo lưu thông qua cầu vượt và nút giao Nguyễn Văn Linh - Hồ Sen - Cầu Rào 2.

(Nguồn: Xe ô-tô được phép qua cầu vượt Nguyễn Văn Linh, Hải Phòng //Ngô Quang Dũng.- Ngày 11/3/2019)

 

7.9. Cục Hàng không Việt Nam công bố khảo sát chất lượng dịch vụ sân bay: Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đứng thứ nhất

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khảo sát tại 6 cảng hàng không trong nước, gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc và Cát Bi. Theo kết quả được công bố, chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng) đứng vị trí cao nhất, tiếp theo là cảng hàng không Cam Ranh, Đà Nẵng, Nội Bài, Phú Quốc. Cảng hàng không Tân Sơn Nhất xếp vị trí cuối cùng.

Từ tháng 10 đến tháng 12-2018, cơ quan quản lý đã tổng hợp 25.000 phiếu khảo sát với 25 tiêu chí đánh giá về sự hài lòng của hành khách với 7 khu vực cảng hàng không, gồm: nhà ga đi; nơi làm thủ tục hàng không; điểm soi chiếu an ninh; xuất nhập cảnh; phòng chờ ra máy bay; nhà ga đến và phương tiện giao thông công cộng.

Ở tất cả các tiêu chí, hành khách đều đánh giá chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không Cát Bi đứng vị trí cao nhất với trung bình 4,56 điểm; tiếp theo là Cam Ranh đạt 4,31 điểm; Đà Nẵng 4,23 điểm; Nội Bài 4,22 điểm; Phú Quốc 4,04 điểm. Đứng cuối là cảng hàng không Tân Sơn Nhất với số điểm 3,96. Điểm số thấp của Tân Sơn Nhất thể hiện tại 6 trong số 7 tiêu chí trên, chỉ cao hơn Phú Quốc ở mục phòng chờ sân bay.

Việc Cát Bi, Cam Ranh và Đà Nẵng được đánh giá cao, theo Cục Hàng không, có thể do các cơ sở này có sự đầu tư mới trong năm 2018, với việc đưa nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác.

Về nguyên nhân sân bay Tân Sơn Nhất đạt điểm thấp, Cục Hàng không nhận định do lượng hành khách qua cảng này năm 2018 đạt trên 38 triệu người, tăng 6,4% so năm 2017, trong khi công suất thiết kế chỉ 25 triệu khách đã dẫn đến tình trạng quá tải.

Cảng Nội Bài có điểm trung bình đứng thứ tư sau Đà Nẵng và tất cả các tiêu chí đều tăng điểm. Điều đó cho thấy sân bay này đã cải thiện cơ sở hạ tầng, nhân viên làm thủ tục và đảm bảo an ninh.

Ngoài ra, kết quả khảo sát còn cho thấy công tác đào tạo đội ngũ nhân viên của các hãng hàng không và công ty dịch vụ mặt đất tiến bộ hơn về ứng xử, thái độ với hành khách cũng như chuyên môn, nghiệp vụ.

Tiêu chí về "chất lượng wifi" tại nhà ga đi và khu vực phòng chờ ra tàu bay có số điểm tăng nhẹ so với năm 2017. Theo Cục Hàng không, đây là kết quả thể hiện sự đầu tư của Tổng Công ty Cảng hàng không, song vẫn là hạng mục đạt điểm thấp nhất và cần cải thiện hơn nữa.

(Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam công bố khảo sát chất lượng dịch vụ sân bay: Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đứng thứ nhất //Hải Hậu //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 12/3/2019)

 

7.10. Nghiên cứu xây tuyến đường sắt Trung Quốc - Hải Phòng tốc độ 160km/h

TPO - Bộ GTVT đang lập dự án quy hoạch tuyến đường sắt khổ 1435mm, nối Trung Quốc qua Lào Cai - Hà Nội – cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Với mục tiêu đây sẽ là tuyến đường sắt liên vận quốc tế, nối cảng Lạch Huyện với vùng nội địa Trung Quốc và đi châu Âu.

Mới đây, Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số năm Đường sắt Trung Quốc đã trình Bộ GTVT báo cáo giữa ký tuyến đường sắt Lào Cai – Hải phòng.

Theo đó, tuyến đường sắt tương lai có thể đi qua 8 tỉnh thành, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng (điểm cuối tại cảng Lạch Huyện).

Cụ thể, đường sắt xuất phát Hà Khẩu (Trung Quốc), qua ga Đồng Đăng tới ga Lạng Sơn. Từ đây, tuyến đường vượt sông Hồng chạy dọc theo cao tốc Lào Cai - Nội Bài để về ga Đông Anh.

Rời ga Đông Anh, tuyến đường vượt cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, về Yên Viên, vượt sông Đuống đến huyện Gia Lâm (Hà Nội), qua Hưng Yên, chạy dọc theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến đường không vào ga Hải Phòng mà qua cầu Tân Vũ - Lạch Huyện tới cảng Lạch Huyện.

Tổng chiều dài toàn tuyến đường sắt này gần 393km. Toàn tuyến có 37 ga, xây mới 96 cầu, 26 hầm, xây mới 1.084 hầm chui dân sinh. Tốc độ thiết kế 160km/h.

Tuy vậy, hiện còn nhiều ý kiến khác nhau với đề xuất trên. Thay vì xây mới một số đoạn qua Hưng Yên, Hải Dương, có thể tận dụng Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân hiện đã làm khổ đường 1.435mm về đến Uông Bí (Quảng Ninh). Đồng thời có nhánh kết nối với cảng Lạch Huyện.

Việc Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt liên vận Việt – Trung mới nối Hải Phòng – Đồng Đăng do hệ thống đường sắt hiện hữu của Việt Nam chủ yếu khổ ray 1.000mm. Trong đó có đoạn đường sắt Hà Nội – Hải Phòng.

Trong khi đó, Trung Quốc và các nước khác đều đã sử dụng tàu khổ ray 1.435mm, trong khi khổ ray này ở Việt Nam hiện chỉ kéo dài từ Đồng Đăng về tới Gia Lâm (Hà Nội). Do đó, muốn kết nối liên thông tàu và hàng hóa, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng phải được nâng lên khổ 1.435, kết nối với tuyến Hà Nội – Đồng Đăng.

(Nguồn: Nghiên cứu xây tuyến đường sắt Trung Quốc - Hải Phòng tốc độ 160km/h //Lê Hữu Việt //Báo Tiền Phong.- Ngày 14/3/2019)

 

7.11. Hải Phòng bố trí lại giao thông tại một số tuyến phố trung tâm

Ngày 5/4 tới, Hải Phòng sẽ hoàn thành việc bố trí lại giao thông tại hàng loạt tuyến phố trung tâm.

 Ngày 15/3 trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã đồng ý với đề xuất của Sở về việc phân luồng giao thông tại một số tuyến phố trung tâm.Theo đó, Sở GTVT đang nỗ lực triển khai các công việc liên quan bảo đảm tới ngày 5/4 hoàn thành việc bố trí lại giao thông tại một số tuyến phố nhằm điều tiết giao thông phù hợp tại khu vực nội đô.

Theo đề xuất của Sở GTVT, dự kiến có 8 tuyến phố sẽ đổi chiều, cho phép lưu thông 2 chiều, cấm dừng, cấm đỗ ô tô đi 1 chiều, đi 2 chiều áp dụng với từng tuyến phố phù hợp gồm: Cầu Đất, Lê Lợi, Mê Linh, Cát Cụt, Phạm Minh Đức, Lương Khánh Thiện, Lê Chân và đoạn đường trước Quán hoa nối giữa phố Cầu Đất với phố Hoàng Văn Thụ. Trong đó, phố Lương Khánh Thiện đoạn từ ngã tư giao với phố Cầu Đất đến ngã ba giao với phố Phạm Ngũ Lão (ga Hải Phòng) sẽ cho phép các loại phương tiện lưu thông 2 chiều, thay vì 1 chiều như hiện nay.

Để việc bố trí giao thông thuận lợi, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu: Sở GTVT cải tạo lại một số nút giao thông để tránh ùn tắc. Đến ngày 5/4/2019, hoàn thành toàn bộ việc cải tạo, lắp đặt biển báo, kết nối camera giám sát thông minh. Các địa phương phối hợp với các ngành tăng cường công tác quản lý trật tự đường hè, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bán hàng. Nhất là các khu vực bán hàng, tập kết vật liệu xây dựng, tre nứa tại đường Cát Bi, Phạm Văn Đồng, Lê Thánh Tông…

(Nguồn: Hải Phòng bố trí lại giao thông tại một số tuyến phố trung tâm //Việt Hòa //Báo Giao thông.- Ngày 16/3/2019)

 

7.12. Tăng chuyến, mở thêm đường bay mới tại sân bay Cát Bi

 Khi thêm Bamboo Airways, sân bay Cát Bi đã có đủ các hãng hàng không tại Việt Nam.

Tập đoàn FLC vừa chính thức đề nghị với lãnh đạo TP Hải Phòng mở 8 tuyến bay của Bamboo Airways đi và đến Hải Phòng, gồm 4 đường bay nội địa từ Hải Phòng đến TP Đà Nẵng, Quy Nhơn, TP. HCM, Phú Quốc; 4 đường bay quốc tế đến Bangkok, Singapore Seoul, Siem Reap.

Theo lãnh đạo Tập đoàn FLC, hiện tại Hãng hàng không Bamboo Airways đã có 14 đường bay nội địa, thực hiện 1367 chuyến bay, phục vụ 138.850 lượt hành khách. Dự kiến năm 2019, hãng sẽ mở 40 đường bay nội địa, quốc tế. Với các loại tàu bay thế hệ mới của Boeing, Airbus mà FLC đã trang bị, người dân Hải Phòng và các tỉnh, thành phố lân cận, du khách nước ngoài sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp cho những chuyến đi. Để các đường bay nhanh chóng trở thành hiện thực, Tập đoàn FLC đề nghị thành phố sớm có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam xin chấp thuận các tuyến bay;...

Như vậy, khi Cát Bi có thêm Bamboo Airways thì đã có đủ các hãng hàng không tại Việt Nam khai thác tại sân bay, bao gồm: Vietnam Airline; Vietjet; Jestar với nhiều tuyến bay đi và đến sân bay Cát Bi như Hải Phòng – TP Hồ Chí Minh; Đà Nẵng; Phú Quốc; Đà Lạt; Ban - mê- thuột; Pleiku; Nha Trang… và nhiều chuyến bay đi Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan…

Cũng trong thời điểm này, hãng hàng không Vietjet dự định mở tuyến bay mới Cát Bi - Cần Thơ và ngược lại. TP Hải Phòng cũng đang xúc tiến mở thêm các đường bay mới tới các thành phố lớn của Nhật Bản… Điều đó chứng tỏ khả năng khai thác của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang rất rộng mở.

Trước đó, Vietjet Air đã đề nghị UBND phố Hải Phòng cho phép doanh nghiệp này làm chủ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi theo 2 giai đoạn. Tổng mức đầu tư dự kiến thực hiện dự án là 6.000 tỷ đồng. UBND TP Hải Phòng đã chấp thuận về chủ trương với đề xuất này và đề nghị Thủ tướng chấp thuận.

Được biết, hiện với sự tăng trưởng từ 17-23%/năm, nhà ga T1 tại Cảng hàng không Cát Bi bắt đầu có dấu hiệu quá tải, khi có tới 11 đường bay với tần suất 40-50 chuyến bay/ ngày. Do đó, việc xây dựng thêm nhà ga T2 để tăng năng lực tiếp đón hành khách, vận chuyển hàng hóa, tạo sân đỗ và tiếp tục cải tạo đường lăn song song là yêu cầu cấp thiết.

Sau đó, Bộ GTVT đã giao cho Tổng công ty Cảng hàng không phía Bắc - ACV nghiên cứu xây dựng nhà ga T2 để có thể đón 10 triệu lượt khách/năm tại sân bay Cát Bi.

 Theo khảo sát của Cục hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được hành khách đánh giá cao nhất trong 06 Cảng hàng không quốc tế về chất lượng dịch vụ. Hiện sân bay Cát Bi có công suất 2-3 triệu lượt khách mỗi năm gồm 11 đường bay với tần suất 40-50 chuyến bay/ngày. Trong một tương lai gần, sân bay Cát Bi sẽ rất sôi động, cấp tập các tuyến bay, cả trong nước và quốc tế, mục tiêu 10 triệu lượt khách không phải quá xa vời.

Với sự tập trung đầu tư về mọi mặt, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi  là niềm tự hào mới của TP Hải Phòng, bảo đảm tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, đủ điều kiện khai thác tất cả các loại máy bay hiện đại nhất.

Điều quyết định vẫn là vị thế tiềm năng, sức hấp dẫn của Hải Phòng, một địa phương phát triển năng động nhất vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ cùng sự đổi mới tư duy mạnh mẽ, quyết tâm cải cách thủ tục hành chính… sẽ là sức hút tự thân để có thêm nhiều hãng hàng không, nhiều tuyến bay mới tới Hải Phòng.

(Nguồn: Tăng chuyến, mở thêm đường bay mới tại sân bay Cát Bi //Lan Vũ //enternews.vn.- Ngày 25/3/2019)

 

VIII. QUY HOẠCH, KIẾN TRÚC,XÂY DỰNG

8.1. Khách sạn Hải Phòng đắt khách nhờ chuyên gia đi công tác

Theo báo cáo thị trường bất động sản Hải Phòng vừa được Savills Việt Nam công bố, trong năm 2018, khách du lịch công tác nắm vai trò quan trọng trong việc cải thiện hoạt động của phân khúc khách sạn và duy trì sự ổn định của phân khúc căn hộ dịch vụ.

Đơn vị nghiên cứu cho biết, hiện Hải Phòng có 14 khách sạn 3-5 sao, cung cấp khoảng 1.400 phòng. Trong năm 2018, công suất phòng trung bình tăng 5 điểm phần trăm theo năm. Doanh thu phòng trung bình của các khách sạn 5 sao đạt 63 USD một phòng mỗi đêm, gấp đôi phân khúc 4 sao và gấp bốn lần phân khúc 3 sao. Trong khi đó, phân khúc căn hộ dịch vụ tại Hải Phòng ghi nhận hoạt động ổn định của 16 dự án trong năm 2018. Công suất trung bình đạt 96% và giá thuê đạt 21 USD mỗi m2 trong một tháng.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết, khách hàng chính của phân khúc khách sạn và căn hộ dịch vụ tại Hải Phòng là cán bộ, nhân viên và chuyên gia nước ngoài đến Hải Phòng công tác. Theo bà, Hải Phòng không phải là một địa phương phát triển du lịch mũi nhọn nên nhu cầu nghỉ dưỡng không nhiều. Trong khi đó, khách du lịch công tác đến Hải Phòng tăng trưởng bền vững trong nhiều năm qua do tăng trưởng kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng và công nghiệp cảng.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư năm 2017, Hải Phòng có diện tích cho thuê khoảng 3.000 ha từ bảy Khu công nghiệp (IP). Nomura, Tràng Duệ giai đoạn I và Deep C - Giai đoạn I đều đã được cho thuê kín. Năm 2018, các khoản đầu tư lớn của Hàn Quốc vào Tràng Duệ IP là LG Display Hải Phòng với số vốn tăng thêm 500 triệu USD trong tháng 2 và LG Innotek Hai Phong thêm 501 triệu USD trong tháng 8. Vinfast, lĩnh vực sản xuất ôtô và xe máy của Vingroup, đã đăng ký đầu tư 1,5 tỷ USD vào Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải....

Bà Hằng nói thêm, căn hộ dịch vụ là phân khúc có hoạt động luôn ổn định ở mức tốt với công suất cao. Nguồn cầu lớn nhất đến từ khách thuê người châu Á, cụ thể là Nhật Bản & Hàn Quốc, hai quốc gia có luồng vốn FDI lớn vào Hải Phòng. Nhu cầu lớn, công suất cao đã thu hút các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào thị trường này, trong đó có thể kể đến hai nhà điều hành quốc tế quản lý các dự án hạng A và một chủ đầu tư Nhật Bản sẽ phát triển một dự án căn hộ dịch vụ trong tương lai.

Tuy nhiên, trong báo cáo, bà Hằng cũng cho biết, phân khúc khách sạn và căn hộ dịch vụ tại Hải Phòng đáp ứng một lượng lớn nguồn cầu của khách du lịch công tác nhưng chưa phải tất cả. "Với các khách có ngân sách hạn chế, khoảng dưới giá thuê 1.000 USD mỗi tháng thì Hải Phòng chưa có sản phẩm dịch vụ lưu trú phù hợp", Phó giám đốc Savills cho hay.

Theo bà, thực trạng này cho thấy tiềm năng và dư địa phát triển của các sản phẩm mới cho thị trường này như căn hộ bán để cho thuê, sản phẩm nhà ở tích hợp công nghệ như Airbnb... "Đã đến lúc thị trường Hải Phòng làm mới mình để đón những xu hướng mới của thị trường, tiếp bước các thị trường phát triển trong nước như Hà Nội và TP HCM," bà Hằng nhận định.

(Nguồn: Khách sạn Hải Phòng đắt khách nhờ chuyên gia đi công tác //Nguyễn Hà //Báo vnexpress.net.- Ngày 4/3/2019)

 

8.2. Khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bao phía Nam kênh huyện đội (Tiên Lãng)

UBND huyện Tiên Lãng vừa tổ chức Lễ khởi công xây dựng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bao phía Nam kênh Huyện đội thuộc thị trấn Tiên Lãng (Đoạn từ Ban Chỉ huy quân sự huyện đường 354 đến cầu Chè đường 212).

Dự án tuyến đường bao phía Nam thị trấn Tiên Lãng do Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Lãng làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư dự án là 103 tỷ đồng.

Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH phát triển Vĩnh Phát. Dự án tiến hành thi công xây dựng nền, mặt đường và công trình trên tuyến dài 1.470m; Quy mô nền đường 24m: trong đó mặt đường 12m gồm 2 chiều, mỗi chiều 2 làn xe, dải phân cách ở giữa 5,5m, lề đường 2 bên mỗi bên 3,5m. Thời gian thi công trong vòng 2 năm.

Dự án đường bao phía Nam thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng là tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng.

Bên cạnh việc xây dựng mặt đường, lề đường, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh… dự án sẽ còn tiến hành kè bờ phía Nam tuyến kênh huyện đội và sau đó sẽ tiến hành kè bờ phía Bắc tuyến kênh

(Nguồn: Khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bao phía Nam kênh huyện đội (Tiên Lãng) //Trung Kiên //Báo An ninh Hải Phòng.- Ngày 5/3/2019)

 

8.3. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển

(HPĐT)-Sáng 5-3, đồng chí Nguyễn Đình Chuyến, Phó chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp với các ngành, địa phương, đơn vị kiểm điểm tiến độ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư

Nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án trong kết nối giao thương, phát triển kinh tế vùng, đồng chí Nguyễn Đình Chuyến đánh giá, thời gian qua, việc thực hiện dự án còn chậm so với kế hoạch. Nhiều vướng mắc chưa được các ngành, địa phương giải quyết kịp thời, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Đồng chí yêu cầu nhà đầu tư, tính toán lại phương án tài chính, năng lực thi công, tập trung nhân lực, phương tiện khẩn trương tổ chức thi công trên mặt bằng đã được bàn giao. Quá trình thi công cần chủ động có phương án bảo đảm giao thông, hạn chế ảnh hưởng đến  môi trường và cuộc sống của người dân trong khu vực. Đồng chí yêu cầu các huyện Tiên Lãng, Kiến Thụy và quận Đồ Sơn phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình có tổng mức đầu tư hơn 3.768 tỷ đồng. Dự án cần giải phóng mặt bằng liên quan đến 1.501 hộ dân trên địa bàn thành phố Hải Phòng và 681 hộ trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng của thành phố Hải Phòng đạt 81%, tỉnh Thái Bình đạt hơn hơn 71%./.

(Nguồn: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 5/3/2019)

 

8.4. Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công nhiều dự án trọng điểm trong năm 2019

 (CLO) Ngay từ những ngày đầu năm 2019, lãnh đạo thành phố Hải phòng đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, các ngành liên quan chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để tiến hành khởi công 11 dự án trọng điểm trong năm 2019.

Trước mắt trong quý II, tập trung khởi công các dự án: Dự án cải tạo, nâng cấp đường 356 - từ ngã 3 Áng Sỏi đến tổ dân phố số 2 thị trấn Cát Bà; Dự án xây dựng đường nối nút giao Nam cầu Bính đến ngã 4 Tôn Đức Thắng - Máng nước - Quốc lộ 5; Dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hoá nối khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Vĩnh Bảo với huyện Thái Thuỵ, Thái Bình; Dự án đường trục Hồ Sen - Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường chợ Con.

Những dự án được thực hiện trong quý III/2019 là: Dự án xây dựng cầu Quang Thanh bắc qua sông Văn Úc, nối danh thắng Núi Voi, huyện An Lão, Hải Phòng với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương; Dự án xây dựng cầu Dinh bắc qua sông Hàn, nối huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng với huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Các dự án thực hiện vào quý IV/2019 gồm: Dự án xây dựng đường nối từ cầu Lạng Am xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo đến đường bộ ven biển; Dự án mở rộng đường bộ ven biển đoạn đi qua địa phận Hải Phòng từ đường 353 đến cầu Thái Bình; Dự án xây dựng cầu Rào 1- đoạn dẫn ra khu du lịch Đồ Sơn; Dự án cải tạo, mở rộng nút giao thông ngã 5 Kiến An và Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi Hải Phòng giai đoạn 2. Hiện các dự án đã được các nhà thầu cam kết sẽ thực hiện khẩn trương, đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình để sớm bàn giao đưa vào sử dụng.

Có thể thấy, khi các dự án này hoàn thành sẽ góp phần làm cho hạ tầng giao thông cũng như bộ mặt thành phố Hải Phòng tiếp tục có những đổi thay đáng phấn khởi, đồng thời mở rộng việc giao thương với các tỉnh bạn và các vùng lân cận, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế, du lịch và văn hoá xã hội trên địa bàn thành phố.

(Nguồn: Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công nhiều dự án trọng điểm trong năm 2019 //Kim Cương //Báo Công luận.- Ngày 6/3/2019)

 

8.5. Hải Phòng từng bước xây dựng lại chung cư cũ

(THPL) - Nằm trong kế hoạch cụ thể nhằm từng bước thực hiện nâng cấp chỉnh trang bộ mặt đô thị thành phố, đồng thời đảm bảo tiêu chí an toàn tính mạng cho người dân, ngày 17/3, tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, UBND TP Hải Phòng đã khởi công hai khu chung cư hơn 1.000 căn hộ thay thế chung cư cũ.

Công trình mang tên HH1 và HH2 được xây dựng trên diện tích gần 6.300 m2, với tổng giá trị hơn 1.200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Hai tòa chung cư cao 29 tầng với tổng số 1.030 căn hộ được xây dựng theo hình thức BT (xây dựng, chuyển giao) do Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy trúng thầu xây dựng và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2021.

Sau khi hoàn thành, các hộ gia đình tại các chung cư cũ nát chuyển về chung cư mới sinh sống, thành phố sẽ dỡ bỏ hoàn toàn các chung cư cũ còn lại ở khu vực này. Phần diện tích mặt bằng còn dư là 18 ha sẽ chỉ để xây dựng hạ tầng và công viên cây xanh, phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Theo kể hoạch đến hết năm 2020, TP hải Phòng sẽ có khoảng 2.700 căn hộ chung cư mới hoàn thành và đưa vào sử dụng. Số căn hộ này bảo đảm cho gần 40% số hộ dân hiện nay đang sinh sống tại các chung cư cũ và xuống cấp, nguy hiểm chuyển về chung cư mới sinh sống

Trên thực tế, trong những năm gần đây UBND TP. Hải Phòng luôn đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố, một phần đảm bảo điều kiện sống an toàn và tốt hơn cho người dân, đồng thời góp phần thực hiện chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị Hải Phòng xanh, văn minh, hiện đại, đảm bảo các tiêu chí đô thị loại 1.

Tuy nhiên, UBNH TP cũng yêu cầu Sở xây dựng cần đặc biệt chú trọng tới tính khả thi của kế hoạch, căn cứ trên thực tế năng lực, nguồn lực đầu tư của thành phố và quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư theo hình thức BT, theo đó cần sự vào cuộc của các ngành chức năng liên quan, phối hợp tổng kết ý kiến tham mưu cho thành phố trong việc quy hoạch từng khu một cách cụ thể hơn.  Cùng với đó, các đơn vị liên quan phải có trách nhiệm hoàn thiện quỹ nhà tạm trú, đảm bảo ổn định chỗ ở tốt cho các hộ dân. trong thời gian tạm lánh để phục vụ các hoạt động phá dỡ, thi công.

Trong kế hoạch dài hơn nữa của Hải Phòng, đến năm 2023 thành phố sẽ hoàn thành việc xây dựng mới trên 7.100 căn hộ, để xóa bỏ toàn bộ 178 chung cư xuống cấp và nguy hiểm.

(Nguồn: Hải Phòng từng bước xây dựng lại chung cư cũ //Quốc Cường – Tùng Dương //Báo Thương hiệu và pháp luật.- Ngày 18/3/2019)

 

8.6. Hải Phòng khởi công hai khu chung cư hơn 1.000 căn hộ thay thế chung cư cũ

NDĐT - Hai chung cư cao 29 tầng với hơn 1.000 căn hộ nhằm thay thế các khu chung cư cũ nát trên địa bàn thành phố Cảng đã được khởi công xây dựng sáng nay, 17-3, tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Công trình mang tên HH1 và HH2 được xây dựng trên diện tích gần 6.300 m2, với tổng giá trị hơn 1.200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Hai tòa chung cư cao 29 tầng với tổng số 1.030 căn hộ được xây dựng theo hình thức BT (xây dựng, chuyển giao) do Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy trúng thầu xây dựng và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2021.

Trước đó, cũng tại khu vực này, hai tòa chung cư HH3-HH4 đã được xây dựng từ tháng 3-2018. Cũng với quy mô 29 tầng cao tương tự HH1 và HH2, nhưng số căn hộ lên tới gần 1.500 căn. Đến nay, hai tòa chung cư này đã xây dựng được tới tầng 23 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019 sau 20 tháng thi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ tích cực từ thành phố, công trình sẽ được khi hoàn thành đúng tiến độ và khi hoàn thành, cả bốn tòa chung cư mới này sẽ cải thiện đáng kể điều kiện sinh sống của các hộ dân đang sống trong các khu chung cư cũ nát, nguy hiểm được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước. Đây cũng là kết quả từ sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của Hải Phòng trong những năm qua và chủ trương quan tâm cải thiện điều kiện sinh sống cho nhân dân của Đảng bộ và chính quyền thành phố.

Sau khi hoàn thành, các hộ gia đình tại các chung cư cũ nát chuyển về chung cư mới sinh sống, thành phố sẽ dỡ bỏ hoàn toàn các chung cư cũ còn lại ở khu vực này. Phần diện tích mặt bằng còn dư là 18 ha sẽ chỉ để xây dựng hạ tầng và công viên cây xanh, phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, sau các khu chung cư U19 Lam Sơn (quận Lê Chân), N1 và N2 Lê Lợi (quận Ngô Quyền) đã hoàn thành xây dựng mới, đến hết năm 2020, TP hải Phòng sẽ có khoảng 2.700 căn hộ chung cư mới hoàn thành và đưa vào sử dụng. Số căn hộ này bảo đảm cho gần 40% số hộ dân hiện nay đang sinh sống tại các chung cư cũ và xuống cấp, nguy hiểm chuyển về chung cư mới sinh sống. Thành phố Hải Phòng quyết tâm đến năm 2023 sẽ hoàn thành việc xây dựng mới trên 7.100 căn hộ, để xóa bỏ toàn bộ 178 chung cư xuống cấp và nguy hiểm.

Trong thời gian tới, TP Hải Phòng tiếp tục công tác chuẩn bị các thủ tục xây dựng các chung cư mới khác tại khu vực Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền), khu vực Lán Bè (quận Lê Chân), quận Hồng Bàng, Đồ Sơn và Kiến An...

(Nguồn: Hải Phòng khởi công hai khu chung cư hơn 1.000 căn hộ thay thế chung cư cũ //Ngô Quang Dũng //Báo Nhân dân ĐT.- Ngày 17/3/2019)

 

8.7. Dự án cải tạo, xây mới tuyến đường Lạng Am – Nhân Mục - Nỗ lực giải phóng mặt bằng những hộ dân cuối cùng

(HPĐT)- Chiều 14-3, đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị và nhà thầu kiểm điểm tiến độ thi công và công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư xây dựng đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục, huyện Vĩnh Bảo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Bình biểu dương các đơn vị, nhà thầu tích cực phối hợp, đẩy nhanh tiến độ dự án, đặc biệt là trong dịp trước, trong và sau Tết, bảo đảm tiến độ thi công và an toàn giao thông trên tuyến; hoan nghênh huyện Vĩnh Bảo chủ động trong thực hiện trách nhiệm, đồng thời, cảm ơn người dân đồng thuận, ủng hộ, bàn giao mặt bằng cho dự án. Sở Tài nguyên-Môi trường khẩn trương xem xét việc giao đất tái định cư, báo cáo UBND thành phố bố trí kinh phí phục vụ dự án. Đối với một vài hộ dân còn vướng mắc, huyện Vĩnh Bảo rà soát trình tự, thủ tục và các kiến nghị, khiếu nại của người dân, tuyên truyền, vận động bàn giao đất cho dự án. Nếu đã vận dụng, áp dụng hết các chính sách của nhà nước về giải phóng mặt bằng mà hộ dân không đồng ý bàn giao đất, địa phương thực hiện các biện pháp thu hồi đất theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, với một số hộ dân đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, huyện Vĩnh Bảo tiếp tục vận động, nếu không bàn giao sẽ phối hợp tổ chức bảo vệ nhà thầu thi công, bảo đảm để dự án thi công đúng kế hoạch tiến độ.

Theo Ban quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải, hiện phía bên phải tuyến (tuyến cũ trên nền quốc lộ 37) còn 15 hộ dân thuộc các xã Lý Học, Cao Minh, Liên Am và Vinh Quang chưa cho thi công vỉa hè vì chưa nhận được tiền đền bù phát sinh. Bên tuyến mới còn 3 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, gần 30 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Các đơn vị đang được đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục nền đường và cống. Dự kiến toàn tuyến kết thúc thi công vào ngày 30-6-2019.

(Nguồn: Dự án cải tạo, xây mới tuyến đường Lạng Am – Nhân Mục - Nỗ lực giải phóng mặt bằng những hộ dân cuối cùng //Báo Hải Phòng ĐT.-Ngày 15/3/2019)

 

8.8. Công ty TNHH Hóa chất Petrolimex  - Khánh thành Kho dung môi hóa chất Petrolimex Đình Vũ

(HPĐT)- Sáng 19-3, tại Khu CN Đình Vũ, Công ty TNHH Hóa chất Petrolimex khánh thành Kho dung môi hóa chất Petrolimex Đình Vũ và khai trương chi nhánh hóa chất Hải Phòng. Tới dự có Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương)  Nguyễn Văn Thanh; Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Phạm Văn Thanh; lãnh đạo Tổng công ty hóa dầu Petrolimex và đông đảo khách hàng, bạn hàng của công ty...

Lãnh đạo Cục Hóa chất, Bộ Công Thương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; Tổng công ty hóa dầu Petrolimex cùng các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công, cắt băng khánh thành đưa kho dung môi hóa chất Petrolimex Đình Vũ vào hoạt động.

Sau 13 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Công ty TNHH Hóa chất Petrolimex trở thành nhà cung cấp các sản phẩm dung môi hóa chất hàng đầu trên thị trường Việt Nam. Nhằm duy trì vị thế này và từng bước vươn ra thị trường khu vực, công ty tập trung phát huy mọi nguồn lực, đầu tư mở rộng cơ sở vật chất kỹ thuật theo hướng đồng bộ và hiện đại. Theo đó, từ năm 2017, Công ty đầu tư xây dựng Kho dung môi hóa chất Đình Vũ. Đây là kho lớn thứ 2 của công ty, được xây dựng trên mặt bằng 25.000 m2 với 11 bể trụ đứng có dung tích từ 1000- 2500 m3/bể, tổng sức chứa hơn 18.000 m3. Các bể chứa có kết cấu móng cọc bê tông cốt thép ly tâm dự ứng lực, được chế tạo, lắp dựng bằng vật liệu thép carbon cùng với giải pháp chống ăn mòn bằng sơn Epoxy đặc chủng. Kho được đầu tư trang bị hệ thống công nghệ nhập, xuất dung môi, hóa chất, hệ thống công nghệ khí Nitrozen, khí nén, hệ thống công nghệ PCCC đồng bộ, hiện đại với các thiết bị được nhập khẩu từ I-ta-li-a; G7, Hàn Quốc, Ma-lai-xi-a cùng các hạng mục phụ trợ.

Toàn bộ các bể chứa được trang bị mái phao chống bay hơi, thiết bị đo mức tự động, thiết bị báo tràn tự động. Được đầu tư xây dựng tại Khu CN Đình Vũ, lãnh đạo Công ty TNHH Hóa chất Petrolimex khẳng  định tận dụng được tối đa các điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng sẵn có của KCN cùng cầu cảng hàng lỏng có mớn nước sâu với trọng tải  tàu tiếp nhận tới 20.000 DWT. Với quy mô đầu tư xây dựng, quy mô công suất và khả năng tiếp nhận của cầu cảng hàng lỏng, Kho dung môi hóa chất Petrolimex Đình Vũ có khả năng đáp ứng được sản lượng qua kho khoảng 80.000 tấn/năm. Tháng 10- 2018, công ty đã tiến hành nhập khẩu an toàn chuyến hàng 3000 tấn Methanol đầu tiên vào kho Đình Vũ và đến nay sau 4 tháng hoạt động đã tiếp nhận 6 chuyến tàu, 9 lượt hàng hóa với tổng lượng nhập khẩu 15.000 tấn, xuất cấp cho thị trường gần 10.000 tấn bảo đảm tuyệt đối an toàn; các hệ thống bồn, bể, công nghệ, thiết bị nhập, đóng rót đều vận hành tốt.

Cùng với việc khánh thành hệ thống kho, Công ty TNHH Petrolimex thành lập chi nhánh hóa chất Hải Phòng, thực hiện chức năng sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dung môi, hóa chất phục vụ yêu cầu của thị trường./.

(Nguồn: Công ty TNHH Hóa chất Petrolimex  - Khánh thành Kho dung môi hóa chất Petrolimex Đình Vũ //Hồng Thanh //Báo Hải Phòng ĐT.- Ngày 19/3/2019)

 

8.9. Hải Phòng: Cưỡng chế các hộ dân xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp

Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du cho biết, ngày 21.3, quận vừa tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với hộ gia đình bà Trần Thị Trà, thuộc Dự án Khu tái định cư 4,3 ha và hộ gia đình các ông Bùi Tuấn Anh, Lê Vũ Lân thuộc Dự án Khu đô thị Cầu Rào 2.

Đối với hộ gia đình bà Trần Thị Trà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, trước thời điểm tiến hành biện pháp cưỡng chế, UBND quận Lê Chân cũng như các cấp các ngành của thành phố đã nhiều lần tuyên truyền, thuyết phục, vận động các hộ gia đình bà Trà nhưng gia đình bà Trà vẫn cố tình không hợp tác với chính quyền mà còn có hành vi lôi kéo, tụ tập nhiều hộ gia đình khác khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Để làm rõ đơn thư khiếu nại của hộ gia đình bà Trà, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận giải quyết Đơn tố cáo của bà Trần Thị Trà và các hộ dân trên địa bàn phường Dư Hàng Kênh, Kênh Dương, Vĩnh Niệm. Trên cơ sở đó, UBND quận Lê Chân đã có Thông báo nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ đến đội ngũ cán bộ cơ sở, đồng thời vẫn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đối với gia đình bà Trà, đề nghị gia đình bà Trà chấp hành GPMB nhưng gia đình vẫn tiếp tục chây ỳ.

Để đảm bảo tiến độ GPMB của thành phố đề ra, UBND quận Lê Chân đã chỉ đạo các lực lượng thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất theo quy định đối với hộ gia đình bà Trần Thị Trà, thuộc Dự án khu tái định cư 4,3 ha. Đến 10 giờ 30 phút cùng ngày, Quận đã thoàn thành việc cưỡng chế thu hồi đất, san lấp mặt bằng đối với 02 thửa đất nông nghiệp (diện tích khoảng 200 m²) do hộ bà Trần Thị Trà đang quản lý, ăn ở trái phép.

Cũng trong ngày 21.3, UBND quận đã tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình ông Lê Vũ Lân, ông Bùi Tuấn Anh thuộc Dự án Khu đô thị Cầu Rào 2. Như vậy, UBND quận Lê Chân đã hoàn thành GPMB phần diện tích của 02 hộ (khoảng 1.000 m2), lực lượng chính quyền đã tiến hành san lấp và bàn giao cho Chủ đầu tư.

Chủ tịch Phạm Tiến Du chia sẻ, các cuộc cưỡng chế đối với các hộ dân trên địa bàn quận được tiến hành đảm bảo theo đúng quy trình, thủ tục pháp luật quy định, đảm bảo an toàn cho các hộ dân.

Theo đó, đối với gia đình hộ bà Trần Thị Trà, tuy ăn ở, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp không đủ điều kiện cấp đất tái định cư nhưng gia đình khó khăn về nhà ở, do đó, để đảm bảo an sinh xã hội, UBND quận Lê Chân đã đề xuất với UBND thành phố bố trí cho hộ gia đình bà Trà được giao 01 lô đất ở mới có thu tiền sử dụng đất, 01 căn nhà ở xã hội giao cho bà Liên – mẹ đẻ bà Trà 01 lô đất diện gia đình chính sách, đảm bảo ổn định cho gia đình bà Trà.

(Nguồn: Hải Phòng: Cưỡng chế các hộ dân xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp //Đông Bắc //Báo Đại biểu nhân dân ĐT.- Ngày 21/3/2019)

 

8.10. Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri TP Hải Phòng về vấn đề cung cấp nước sạch

(Xây dựng) – Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 503/BXD-HTKT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã nhận được kiến nghị của cử tri TP Hải Phòng do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo Công văn số 12170/VPCP-QHĐP ngày 14/12/2018, nội dung kiến nghị như sau:

Tại Điều 32 Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ quy định: “Mỗi vùng phục vụ cấp nước chỉ do một đơn vị cấp nước thực hiện dịch vụ cấp nước”. Theo quy định trên, mỗi địa bàn chỉ có một đơn vị được thực hiện cấp nước, nên đơn vị khác không được tham gia thực hiện dịch vụ cấp nước trong cùng khu vực. Tuy nhiên, thực tế các nhà máy nước mini tại khu vực nông thôn đã được đầu tư từ lâu, hiện tại cơ sở vật chất xuống cấp, chất lượng nước sạch cung cấp không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp có vốn, khoa học công nghệ muốn tham gia đầu tư nhà máy nước sạch, với tiêu chuẩn đáp ứng được nhu cầu của người dân lại không thể tham gia do vướng vào quy định trên. Cử tri đề nghị Chính phủ sửa đổi quy định này theo hướng “trên một vùng phục vụ có thể có 1 hoặc nhiều đơn vị cấp nước thực hiện dịch vụ cấp nước”, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới có thể tham gia thực hiện dịch vụ cấp nước, tạo sự cạnh tranh, minh bạch, nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước.”

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các địa phương, đơn vị cấp nước tổ chức rà soát, đánh giá tổng thể Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 1/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch (Nghị định 117)

Sau hơn 10 năm thực thi, Nghị định 117 đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch. Tuy nhiên cũng đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, trong đó có hạn chế như cử tri TP Hải Phòng đã phản ánh.

Bộ Xây dựng ghi nhận, tiếp thu ý kiến của cử tri TP Hải Phòng trong quá trình nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 117.

(Nguồn: Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri TP Hải Phòng về vấn đề cung cấp nước sạch //Khánh An //Báo Xây dựng.- Ngày 21/3/2019)

Facebook zalo

Các tin đã đưa