Anh hùng liệt sĩ Đoàn Đức Thái , người con của quê hương Hải Phòng trên chiến trường Đông Nam Bộ

Anh hùng liệt sĩ Đoàn Đức Thái , người con của quê hương Hải Phòng trên chiến trường Đông Nam Bộ

Đoàn Đức Thái sinh năm 1944 trong một gia đình nghèo ở thôn Hòa Hy, xã Hòa Quang (nay là thị trấn Cát Hải), huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, sống với anh trai là Đoàn Đức Đại tại xã Dư Hàng Kênh (huyện An Hải) và học Trường THPT Thái Phiên. Năm 1967, ông tình nguyện tham gia lực lượng thanh niên xung phong phục vụ chiến trường Khu 4. Tháng 12/1971, ông nhập ngũ và đến năm 1972 được điều đến chi viện cho chiến trường B, thời gian này ông tham gia nhiều trận đánh trên chiến trường Miền Đông Nam bộ.

Cuốn sách Anh hùng liệt sĩ Đoàn Đức Thái, người con của quê hương Hải Phòng trên chiến trường Đông Nam Bộ” được nhiều tác giả sưu tầm và biên soạn nhằm kể lại tiểu sử cuộc đời, tấm lòng kiên trung son sắt, sự quả cảm anh hùng của một con người tuổi trẻ mà gan dạ.Trong suốt cuộc hành trình tiến công dù gặp địa hình trống trải, sườn đồi dốc, hoả lực của địch rất ác liệt, ông cùng đồng đội thay nhau đặt bộc phá, liên tiếp các lớp hàng rào của địch bị phá tung. Đến tầng hàng rào cuối cùng, đã 2 lần đặt xong bộc phá, nhưng vì độ dốc quá lớn, móc bộc phá bị tụt, rơi xuống. Trước tình thế hết sức khẩn trương đó ông đã ôm bộc phá xông lên, bám vào hàng rào, tìm cách khắc phục, đặt được bộc phá, giật nụ xòe và định lui về vị trí thì bộc phá trượt khỏi hàng rào lăn xuống sườn dốc về phía đồng đội. Là quả bộc phá cuối cùng và có nguy cơ gây thương vong lớn cho đồng đội, Đoàn Đức Thái đã ôm quả bộc phá đang xòe lửa, lao ngược lên đồi dốc và dùng thân mình giữ chặt quả bộc phá vào tầng hàng rào cuối cùng và hô vang "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh! Xung phong! Xung phong!". Bộc phá nổ, hàng rào cuối cùng bật tung, ông hy sinh vào rạng sáng ngày 14/12/1974.

Ông được trao tặng Huân chương Chiến công hạng nhất, và được nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Nhân dịp ngày 27/7/2022 , ngày thương binh liệt sĩ với mong muốn nhắc nhở những thế hệ hôm nay và mai sau luôn nhớ và biết ơn các anh hùng liệt sĩ nêu gương liệt oanh xuất chúng như Đoàn Đức Thái, điều đó cũng đúng với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc Việt Nam ta" . Thư viện KHTH Hải Phòng trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc cuốn sách:

Anh hùng liệt sĩ Đoàn Đức Thái , người con của quê hương Hải Phòng trên chiến trường Đông Nam Bộ/ Phạm Huy Tưởng, Phạm Văn Bổng, Sĩ Ẩn… - H. : Thanh niên, 2014. – 172tr . : ảnh ; 21cm

Ký hiệu kho: DC.004972

Facebook zalo

Các tin đã đưa