Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hải Phòng: Dấu ấn 30 năm lịch sử vẻ vang

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hải Phòng: Dấu ấn 30 năm lịch sử vẻ vang

Suốt chặng đường 30 năm qua, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã không ngừng phấn đấu, khẳng định vị trí của mình là ngôi trường điểm huyện Vĩnh Bảo, thành phố hoa phượng đỏ.

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Bảo) được thành lập vào năm 1992 có tên gọi là Trường Phổ thông chuyên Cấp 2 Vĩnh Bảo. Nằm ở huyện Vĩnh Bảo - vùng đất được coi là “đất quan, đất học” có bề dày truyền thống khoa bảng và hiếu học nên ngay từ những ngày đầu thành lập, nhà trường luôn thể hiện được vị thế, vai trò của một ngôi trường điểm, nơi bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện nhà.

Ngày đầu thành lập, trường có 6 lớp gồm: 2 lớp chọn là một lớp 4 và một lớp 5, tách ra từ trường phổ thông cơ sở Thị Trấn Vĩnh Bảo và 4 lớp chuyên: lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 9 tách ra từ trường phổ thông cơ sở xã Tân Hưng với tổng số học sinh 217 em và cán bộ giáo viên, nhân viên chỉ có hơn chục người. Diện tích của nhà trường lúc đó chỉ vỏn vẹn hơn 2000 mét vuông với nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, vượt khó khăn, 5 năm đầu, từ năm học 1992-1993 đến năm học 1996 -1997, thầy trò nhà tường đã gặt hái được thành tích thật đáng trân trọng: Danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc 5 năm liền, Giải thưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm của Uỷ ban nhân dân huyện Vĩnh Bảo năm 1995; Cờ đơn vị tiên tiến xuất sắc của sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng năm 1996; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 1997 và một số bằng khen, giấy khen khác. Học sinh theo học ngày càng đông, năm học 1996 -1997 đã có 8 lớp với 298 học sinh, việc phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả rõ nét, nổi trội so các trường trong thành phố. Trong 5 năm học đầu đã có 119 học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi thành phố, có 5 học sinh được tham dự đội tuyển thành phố thi quốc gia và 1 em đạt giải quốc gia.

Trên chặng đường xây dựng và phát triển, từng có giai đoạn nhà trường tưởng chừng sắp phải giải thể do Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII) Về định hướng chiến lược phát triển Giáo dục - Đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và nhiệm vụ đến năm 2000. Nghị quyết nêu rõ: "Không tổ chức lớp chọn ở các cấp học. Không tổ chức trường chuyên ở tiểu học và trung học cơ sở, trừ các trường nǎng khiếu về nghệ thuật và thể thao". Nhưng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sáng suốt của các cấp lãnh đạo thành phố và huyện, Trường Phổ thông chuyên Cấp 2 Vĩnh Bảo được giữ nguyên, không giải thể và được đổi tên thành Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm theo quyết định số 32/QĐ-TCCQ ngày 20 tháng 7 năm 1998 của UBND huyện Vĩnh Bảo.

Vượt qua muôn vàn gian lao, thử thách, năm 2006, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm vinh dự là trường chuẩn quốc gia đầu tiên của huyện bậc trung học cơ sở. Từ mái trường này đã có biết bao học sinh tốt nghiệp, trở thành công dân ưu tú, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước.

Viết tiếp trang sử vẻ vang của thế hệ đi trước, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn đổi mới, sáng tạo, phấn đấu phát triển toàn diện cả về quy mô và chất lượng đào tạo giáo dục. Khác với ngày đầu dạy và học trong môi trường thiếu thốn về có sở vật chất, diện tích nhỏ, đến nay Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã xây dựng được môi trường sư phạm khang trang với diện tích gần một héc ta, có đủ phòng học, nhà thực hành đa năng, nhà ăn, sân chơi, bãi tập, các phòng học đều lắp điều hoà, tivi màn hình lớn, kết nối internet tốc độ cao phục dạy học, là trường xanh, sạch, đẹp.

Hiện nay, nhà trường có 18 lớp học với trên 800 học sinh và 36 cán bộ giáo viên, nhân viên. Năm học 2020-2021, là năm đặc biệt khó khăn do dịch Covid-19 hoành hành, nhưng bằng sự đồng lòng quyết tâm với tinh thần “ tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng. Tỉ lệ tốt nghiệp của học sinh khối lớp 9 đạt 100% giỏi, khá. Chất lượng đại trà luôn được duy trì, trên 95% học sinh đạt loại giỏi; 3,8% em đạt loại khá và không có em nào học lực trung bình.

Đặc biệt, theo kết quả đánh giá của Phòng giáo dục, nhà trường xếp loại chung số 1 trong toàn huyện. Điểm sáng của nhà trường là chất lượng giáo dục mũi nhọn: Trong kì thi học sinh giỏi môn Toán lớp 8 có 2 giải Nhất; kì thi AMC 8 có em Thịnh 8D lọt vào vòng trong trên tổng số hơn 4000 học sinh toàn quốc tham gia; kì VMTC có 5 em lọt vào vòng chung khảo thuộc Ranking 30 tương đương tối đa giải 3 Quốc gia, kì IOE có 1 em tham gia cấp Quốc gia,....

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: được chủ tịch UBND TP công nhận trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 liên tiếp vào các năm 2012; 2017; liên tục được nhận cờ thi đua, đơn vị lao động xuất  sắc của UBND Huyện Vĩnh Bảo, UBND TP. Hải Phòng, Bộ Giáo dục và đào tạo; Huân chương lao động Hạng Ba; Huân chương lao động Hạng Nhì...

(Nguồn:Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hải Phòng: Dấu ấn 30 năm lịch sử vẻ vang// BáoGiaoducthoidai.vn .- Ngày 5 /4/2022)

Facebook zalo

Các tin đã đưa