Nữ sinh Hải Phòng đạt giải Nhất Đại sứ văn hóa đọc: Đọc sách giúp mở mang tư duy

Văn hóa đọc có tác động rất lớn đến việc hình thành trí tuệ, nhận thức, lòng nhân ái, vị tha và biết quan tâm đến người khác của học sinh, sinh viên. Với ý nghĩa đó, tháng 2/2021, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021.

Đây là hoạt động dành cho các em học sinh, sinh viên trên toàn quốc nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng.

Từ đó, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong thế hệ trẻ, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, cộng đồng và xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội.

Nắm bắt tinh thần cũng như ý nghĩa sâu sắc của cuộc thi “Đại sứ Văn hoá đọc năm 2021”, Trường Trung học phổ thông Lê Ích Mộc (huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) là một trong những đơn vị tiên phong phát động, tuyên truyền và khuyến khích học sinh tham gia.

Trải qua vòng thi cấp huyện, thành phố, bài dự thi của học sinh Ngô Phương Thảo - lớp 11B1 của nhà trường xuất sắc được vào vòng thi quốc gia. Tiếp tục vượt qua hàng nghìn bài dự thi, Phương Thảo đã mang về giải Nhất cấp quốc gia của Cuộc thi “Đại sứ Văn hoá đọc năm 2021”.

Chia sẻ về cơ duyên với cuộc thi, em Ngô Phương Thảo cho biết: “Từ khi học tiểu học, em đã yêu thích và mong muốn được tham gia phong trào, hoạt động học tập của nhà trường cũng như những cuộc thi do thành phố phát động.

Đến khi lên trung học cơ sở, em tập trung tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi môn Toán để trau dồi kiến thức cho dự định trở thành giáo viên Toán trong tương lai. Bản thân em rất thích tham gia các cuộc thi để phát triển bản thân toàn diện hơn và tạo cơ hội rèn luyện thêm kỹ năng.

Bởi vậy, ngay khi nhà trường phát động em lập tức đăng ký tham gia. Ở cuộc thi này, em mong muốn lan toả văn hoá đọc tới các bạn học sinh trên toàn quốc. Cá nhân em thấy việc đọc sách rất quan trọng với lứa tuổi học sinh. Đọc sách giúp mở mang kiến thức, trau dồi từ ngữ để có những lời hay ý đẹp và tôi luyện thêm nhân cách của mình qua thông điệp của những cuốn sách hay. Sách cũng không hạn chế lứa tuổi khi còn bé sẽ có những cuốn sách phát triển tư duy rồi khi lên tiểu học có nhiều những cuốn truyện cổ tích giúp trau dồi trí tưởng tượng. Khi lớn hơn kho tàng sách càng phong phú giúp mở mang tư duy, tăng vốn từ ngữ giúp ích cho quá trình học tập”.

Tham gia Cuộc thi “Đại sứ Văn hoá đọc năm 2021”, Phương Thảo lựa chọn chia sẻ thông điệp về tình yêu thương gia đình trong tác phẩm “Bố con cá gai”.

Cô Lê Thị Hồng Quyên – giáo viên phụ trách hướng dẫn Phương Thảo chia sẻ: “Quá trình lựa chọn sách để tham gia thi, cô và trò nhận định “Bố con cá gai” là cuốn sách có dung lượng vừa phải, người dịch sách dịch rất sát nghĩa, văn phong trong sáng, dễ hiểu.

Tình mẫu tử là tình cảm rất thiêng liêng và được đề cập rất nhiều trong văn học. Tuy nhiên, các tác phẩm đề cập đến tình cha con lại rất hiếm. Một người đàn ông phải làm cả thiên chức của người mẹ, hi sinh tất cả mọi thứ cho con sẽ mang đến sự thiện cảm, sự xúc động và một thứ tình cảm còn mới lạ đối với học sinh. Ở một khía cạnh khác, cô và trò muốn giới thiệu một cuốn sách vừa truyền tải được thông tin, tiết kiệm thời gian, văn phong hiện đại dễ chạm đến xúc cảm của người đọc. Đây cũng là ý nghĩa khác biệt của “Bố con cá gai” so với các cuốn sách về tình yêu thương gia đình khác.

Đồng hành cùng Phương Thảo tôi có niềm tin bài dự thi của em sẽ nhận được đánh giá cao bởi em là một học sinh có tài, có trí, luôn luôn đặt mục tiêu rất cao và hướng bản thân khi làm một việc gì đấy phải hết mình, khát khao chiến thắng. Đây cũng là thế mạnh của Phương Thảo”.

Tại Lễ tổng kết Cuộc thi “Đại sứ Văn hoá đọc năm 2021” vào ngày 10/11, Ngô Phương Thảo xuất sắc trở thành 1 trong 8 học sinh, sinh viên đạt giải Nhất của cuộc thi. Vượt qua hàng nghìn bài dự thi để đạt giải Nhất, Phương Thảo chia sẻ đây là niềm vui bất ngờ để lại dấu ấn đặc biệt trong hành trình học tập của em.

“Tham gia cuộc thi em chỉ nghĩ sẽ làm hết sức mình nên giành được giải Nhì cấp thành phố đã là niềm vui lớn với em và cô giáo rất. Đến khi nhận được thông báo bài dự thi đạt giải Nhất toàn quốc cảm xúc của em lúc bấy giờ là không thể tin được, niềm vui đến quá bất ngờ. Bên cạnh niềm vui vì nỗ lực của bản thân nhận được kết quả ngoài mong đợi em còn tự hào vì đã có cơ hội mang tên tuổi ngôi trường Trung học học phổ thông Lê Ích Mộc tới các bạn trên cả nước” Phương Thảo chia sẻ.

(Nguồn: Nữ sinh Hải Phòng đạt giải Nhất Đại sứ văn hóa đọc: Đọc sách giúp mở mang tư duy// Phạm Linh//  Báo  Giaoduc.net.vn .- Ngày 6 /12/2021)

Facebook zalo

Các tin đã đưa