Hải Phòng: Cất bằng đại học, bỏ lương cao, trai Hải Phòng về nuôi bò trên đồng hoang, cả làng tấm tắc

Tận dụng 3ha đất chua phèn bỏ hoang trên cánh đồng thuộc tổ dân phố Đồng Tử 5 (phường Phù Liễn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng) anh Phạm Xuân Trường (sinh 1984) nuôi thả 39 con bò sinh sản, thu lãi trên 300 triệu đồng/ năm.

Tốt nghiệp Đại học Thương Mại, anh Trường đã từng làm giám sát kinh doanh cho các công ty thực phẩm như Acecook, Nutifood. Nhưng bản thân anh Trường lại rất đam mê làm nông nghiệp. Anh muốn được tự chủ với công việc của riêng mình.

Năm 2018, anh Trường đã quyết định rời bỏ công việc đang làm ở doanh nghiệp về quê hương thực hiện ước mơ của mình để không bỏ phí số diện tích đất lớn của gia đình.

Anh tiến hành nuôi thử nghiệm 10 con bò, ban đầu do chưa có kinh nghiệm nên cũng không có lãi. Sau đó, anh tiếp tục tìm tòi, học hỏi thêm kinh nghiệm từ nhiều nơi, nhiều gia đình nuôi bò khác.

Một năm sau anh đã khẳng định được công việc chăn nuôi bòcủa mình là có lãi. Cứ thế anh tiếp tục mở rộng đàn bò theo từng năm.

Mỗi sáng, đàn bò được anh Trường thả từ chuồng ra ngoài khu vực bãi đất có thức ăn đã được anh gom về chia sẵn.

Đàn bò tỏa ra khắp nơi tìm thức ăn. Sau khi đã ăn no chúng đến kênh phía sau để uống nước. Trưa nắng, bò tự di chuyển về khu vực đảo cây để nằm hoặc vận động. Buổi tối anh lại lùa đàn bò vào trong chuồng.

Anh Trường cho biết, anh nuôi bò theo phương pháp nuôi nhốt kết hợp với chăn thả khép kín. Anh quy hoạch từng khu cụ thể để cho bò ăn, uống, vận động. Anh dùng hàng rào xung điện để ngăn không cho bò ra khỏi khu vực chăn thả của gia đình.

Theo anh Trường, sử dụng hàng rào xung điện đảm bảo tuyệt đối an toàn vì được sử dụng dòng điện 1 chiều với các xung ngắn có thể điều chỉnh nên không ảnh hưởng tính mạng con người.

Khi bò chạm vào hàng rào chúng sẽ bị giật mình, bò lập tức tạo ra phản xạ có điều kiện. Chúng ghi nhớ điều đó và không bao giờ lại gần.

Sử dụng hàng rào xung điện vừa giảm bớt được chi phí xây dựng vừa giảm bớt được nhân công chăn thả, trông coi. Bò nuôi không tự ý ra ngoài phá hoại các khu vực xung quanh nhưng vẫn có chỗ để vận động.

Trao đổi cùng Báo Dân Việt anh Trường cho biết, để bò nhanh lớn, sinh sản tốt, anh phải tìm chọn những cặp bò giống chất lượng như giống bò lai Sind, bò Man, 3b, đó là những giống bò có nhiều ưu thế trội về sinh sản và chất lượng thịt.

Trong quá trình nuôi bò anh lại tiếp tục chọn lọc, con nào đẹp thì giữ lại nuôi sinh sản, con nào không thích hợp làm giống thì bán ra thị trường.

Nguồn thức ăn cho bò được anh Trường thu gom các phụ phẩm nông nghiệp của các tiểu thương ngoài chợ vứt bỏ như vỏ mía, lá rau xu hào, bắp cải, dưa chuột, dưa hấu loại…

Đặc biệt là phế phẩm bã đậu, anh gom lại từ các cơ sở sản xuất, chế biến đậu tương rồi cho vào các thùng sơn để sẵn khắp nơi cho bò ăn. Mỗi con một thùng, không phải tranh nhau, bò ăn không bị vãi ra nền đất.

"Riêng bã đậu rất tốt cho bò cái sinh sản, ngoài việc cung cấp rất nhiều protein cho bò mẹ chúng còn tạo ra nguồn sữa chất lượng để bò mẹ nuôi con"- anh Trường nói.

Theo kinh nghiệm của anh Trường, chuồng nuôi bò không đổ nền bê tông cứng vì bò đi lại nhiều sẽ hỏng móng hoặc đau khớp. Anh Trường để nguyên nền đất nhưng sử dụng chế phẩm vi sinh làm đệm lót sinh học rải trên nền chuồng nuôi.

Vì thế lớp phân bò trong chuồng khá dày nhưng không hề bốc mùi hôi thối như các khu vực chăn nuôi khác. Mỗi khi thấy bề mặt nền chuồng ẩm ướt, anh lại rắc một lớp mỏng men vin sinh lên trên.

Thế nên chuồng bò lúc nào cũng khô ráo, sạch sẽ. Nuôi với số lượng nhiều nhưng hàng năm anh Trường mới phải tiến hành dọn chuồng một lần. Phân bò được anh sử dụng bón cho cây trong vườn, bán cho các hộ chuyên trồng trọt với giá 1000 đồng/ kg.

Hiện, anh Trường đang nuôi 39 con bò các loại, trong đó có 25 con bò sinh sản, còn lại là bê con. Bình quân, mỗi năm anh xuất bán gần 20 bê đực và cặp bò sinh sản. Trừ mọi chi phí anh Trường thu về 200 -300 triệu/ năm.

(Nguồn: Hải Phòng: Cất bằng đại học, bỏ lương cao, trai Hải Phòng về nuôi bò trên đồng hoang, cả làng tấm tắc/ Thu Thủy // BáoDanviet.vn .- Ngày 13 /3/2022)

Facebook zalo

Các tin đã đưa