“Giáo xứ bình yên” Tiên Đôi Ngoại ở Hải Phòng có gì hay mà nhiều vùng đạo tìm về học tập?

“Giáo xứ bình yên” Tiên Đôi Ngoại ở Hải Phòng có gì hay mà nhiều vùng đạo tìm về học tập?

Cách trung tâm huyện Tiên Lãng (TP. Hải Phòng) 3km về phía Đông Nam, Đoàn Lập là xã chiếm số đông nhân khẩu theo đạo Thiên Chúa giáo với 2 phủ xứ và 4 nhà thờ. Riêng thôn Tiên Đôi Ngoại (xóm Giáo) là xóm giáo điển hình luôn thực hiện tốt quy ước thi đua “Vùng giáo xứ bình yên” được nhiều nơi học tập.

Giáo xứ Tiên Đôi thuộc thôn Tiên Đôi Ngoại (xóm Giáo) có tổng số 120 hộ với 540 khẩu, 95% nhân khẩu theo Đạo Thiên Chúa Giáo. Nhà thờ Tiên Đôi được xây dựng từ năm 1903 có diện tích 600 m2, tổng diện tích khuôn viên nhà thờ rộng 3.219 m2.

Bà con giáo dân chủ yếu là làm nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Đời sống vật chất còn nhiều khó khăn, nguồn thu nhập chính vẫn chỉ từ việc trồng cây lúa và cây thuốc lào.

Trong thôn Tiên Đôi ngoại có nhà thờ chính xứ, có Linh mục quản xứ, có 116 hộ với 489 khẩu theo đạo Thiên Chúa Giáo. Bà con nhân dân trong thôn biết tôn trọng niềm tin riêng của nhau, luôn phát huy tinh thần đoàn kết lương giáo "sống tốt đời đẹp đạo, kính chúa yêu nước".

Năm 2019, giáo xứ Tiên Đôi được lựa chọn làm điểm để xây dựng mô hình "Vùng giáo bình yên". Mục tiêu đặt ra là 100% hộ gia đình không tham gia hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt tà đạo, mê tín dị đoan; các giáo xứ, giáo họ thực hiện tốt công tác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải và đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh - trật tự, thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người công dân, giáo dân đoàn kết lương giáo, sống "tốt đời đẹp đạo", gia đình hòa thuận, tiến bộ và phấn đấu đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa…

Trò chuyện cùng phóng viên, linh mục Gioalcim Nguyễn Văn Thăng – quản xứ nhà thờ Tiên Đôi cho biết, xóm giáo Tiên Đôi từ trước đến nay là nơi có truyền thống đoàn kết. Đại đa số giáo dân trong thôn chăm chỉ làm ăn, nuôi dạy con cái tốt. Đặc biệt, các cặp vợ chồng ý thức tốt về vấn đề định chế bền vững trong hôn nhân. Luật công giáo đã quy định rõ, những ai vi phạm sẽ không được tham gia lĩnh hội trọn vẹn những ơn chúa ban phát.

"Với sự quan tâm của các cấp, các ngành trên địa bàn tình hình an ninh trật tự tại Vùng giáo thôn Tiên Đôi Ngoại xóm Giáo, xã Đoàn Lập luôn được bảo đảm hoạt động. Mối quan hệ giữa Đảng uỷ, UBND với bà con giáo dân và nhân dân gắn bó với nhau hơn. Quần chúng nhân dân trong thôn đã có tinh thần tự đấu tranh tố giác tội phạm, tự bảo vệ tài sản của gia đình và tập thể" – linh mục nói.

Trao đổi cùng Dân Việt, ông Nguyễn Văn Độ - Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Lập (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) cho biết, xã Đoàn Lập có tổng số 2.300 hộ, với 8.468 nhân khẩu. Trong đó tổng số hộ theo đạo thiên chúa giáo 450 hộ, tổng nhân khẩu theo đạo thiên chúa 2.000 nhân khẩu.

Địa bàn hành chính xã có 12 thôn dân cư ăn ở, sinh sống không tập trung. Thôn Tiên Đôi Ngoại (xóm Giáo) trong những năm qua được đánh giá là thôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế - văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng. Chi bộ Đảng nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, hệ thống chính trị ở thôn hoạt động tích cực, được đánh giá là một thôn có hệ thống chính trị vững mạnh.

Mô hình "Vùng giáo xứ bình yên" ra đời đã tích cực hỗ trợ giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự trên toàn xã. Lực lượng công an xã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức khác, không để các phần tử xấu đối tượng tiêu cực bất mãn gây chia rẽ nội bộ giữa quần chúng với Đảng, không để kẻ địch xâm nhập, phá hoại, kích động biểu tình, gây rối làm mất an ninh trật tự.

UBND xã cũng chỉ đạo các chi bộ, các thôn, các lực lượng chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung nắm chắc diễn biến tình hình liên quan đến an ninh trật tự, những vấn đề bức xúc liên quan đến phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương.

Đặc biệt, tập trung chú trọng làm tốt công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường trục xã, các thôn tổ chức phát quang cây trên đường liên thôn, đường trục thôn đảm bảo sự thông thoáng quan sát khi tham gia giao thông. Chỉ đạo khơi thông dòng chảy đảm bảo nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp củng cố, nâng cấp hệ thống giao thông nội đồng.

(Nguồn:.“Giáo xứ bình yên” Tiên Đôi Ngoại ở Hải Phòng có gì hay mà nhiều vùng đạo tìm về học tập?/Thu Thủy// Báo Danviet.vn  .- Ngày 6 /7/2022)

Facebook zalo

Các tin đã đưa