Gặp vị trưởng phòng trẻ nhất Sở Tư pháp TP Hải Phòng

Gặp vị trưởng phòng trẻ nhất Sở Tư pháp TP Hải Phòng

(PLVN) -Được bổ nhiệm là Trưởng phòng Quản lý xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) và Theo dõi thi hành pháp luật (THPL) của Sở Tư pháp TP Hải Phòng khi mới 29 tuổi, anh Trần Đức Huấn (SN 1987) đã trở thành Trưởng phòng trẻ nhất cơ quan. Sau 12 năm gắn bó với ngành, những công việc tưởng chừng khô khan như đặc trưng vốn có của công tác pháp luật đã trở thành tình yêu và đam mê với chàng trai đất Cảng.


Gặp vị trưởng phòng trẻ nhất Sở Tư pháp TP Hải Phòng

Trưởng phòng 29 tuổi

Tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội năm 2008, anh Trần Đức Huấn bắt đầu công tác tại Phòng Kiểm tra văn bản thuộc Sở Tư pháp TP Hải Phòng. Năm 2014, sau 6 năm thành thục với công việc, anh giữ chức Phó Trưởng phòng Theo dõi và kiểm tra THPL. Hai năm sau, với nỗ lực cống hiến, sự giúp đỡ của đồng nghiệp, sự tín nhiệm của thế hệ đi trước, anh được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Quản lý XLVPHC và Theo dõi THPL khi mới 29 tuổi. 

Anh Huấn tâm sự: “Trong chặng đường 12 năm công chức, có biết bao kỷ niệm vui, buồn, nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi khi còn chập chững bước vào nghề là văn bản đầu tiên được tự tay soạn thảo. Khi đó, trưởng phòng Lã Thanh Tân (hiện là Giám đốc Sở Tư pháp) đã gọi tôi sang tận phòng để “rèn quân”, chỉ bảo tận tình từ tên văn bản, cách thức trình bày cũng như nội dung văn bản. Những góp ý cụ thể, chân thành đó là một trong các yếu tố hình thành nên cách viết, soạn thảo văn bản của tôi từ đó đến nay.”

 

Nhiệm vụ chính của phòng là theo dõi THPL, quản lý XLVPHC và tư vấn, hướng dẫn áp dụng pháp luật. Với đặc trưng vốn có của lĩnh vực XPVPHC, thời gian nhận hồ sơ vụ việc về xử phạt từ cơ quan chức năng khác để tham mưu, đề xuất có khi chỉ được tính bằng ngày, thậm chí bằng tiếng. Do đó, áp lực về mặt thời gian hoàn thành công việc là khá nặng nề. 

Thời gian gần đây, Hải Phòng ngày càng “thay da đổi thịt” với hàng loạt công trình, dự án trọng điểm được xây dựng và đưa vào sử dụng. Mỗi năm ước tính có đến hàng nghìn hộ dân có đất bị thu hồi để phục vụ dự án. Nhiệm vụ của Phòng là tham mưu giúp UBND TP và hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện trong việc áp dụng pháp luật để giải quyết những vụ việc khó khăn, vướng mắc liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tham gia ý kiến vào hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất... Đây chính là nhiệm vụ có vai trò tiên quyết trong việc giảm thiểu khiếu nại, khiếu kiện cho người dân, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, tự do cho doanh nghiệp và thu hút đầu tư trên địa bàn. Theo thống kê, Phòng đã hoàn thành nhiệm vụ tư vấn cho hàng trăm hồ sơ cưỡng chế dù lượng cán bộ, công chức tối đa được giao chỉ dừng ở con số 7.

Anh Huấn tâm sự, khó khăn lớn nhất của phòng là việc áp dụng văn bản pháp luật của từng thời kỳ khác nhau cho việc giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân. Tại Hải Phòng, có dự án kéo dài hàng chục năm như dự án Khu đô thị ngã 5 Sân bay Cát Bi. Do trải qua nhiều lần sửa đổi của Luật nên việc áp dụng chế độ chính sách thay đổi, nếu không tham mưu “đúng” và “trúng” thì hậu quả khiếu nại, khiếu kiện kéo dài rất dễ xảy ra. 

Anh Huấn kể lại, năm 2017, khi dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn theo hình thức hợp đồng BOT đi vào giai đoạn nước rút, công chức, lãnh đạo của Phòng phải “căng mình” để hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra, rà soát và tham gia ý kiến hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất. Có thời điểm, anh Huấn thường xuyên phải cùng Tổ công tác của TP về huyện Vĩnh Bảo để trực tiếp đối thoại, giải thích cho hàng trăm hộ dân bị thu hồi đất nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Nhiều hôm công việc kết thúc vào lúc 23h đêm, thậm chí 0 giờ sáng. Khi ấy, anh Huấn mới di chuyển về nhà ở tại nội thành, cách huyện Vĩnh Bảo khoảng 45km. Và đây cũng là dự án đầu tiên mà ngoài việc tham mưu văn bản pháp luật, các cán bộ thuộc Phòng phải trực tiếp đi cùng Đoàn của TP để đo đạc, xác định tim đường, cắm mốc và tường tận giải thích cho người dân về phần diện tích bị thu hồi. Qua đó, người dân hiểu quy định pháp luật và ủng hộ, tin tưởng TP, địa phương trong việc nâng cấp, hoàn thiện chỉnh trang đô thị. 

Từ năm 2017 đến nay, với nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được bổ sung, Phòng đã tham mưu UBND TP trong việc triển khai Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 26/8/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Từ đây, UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện và các Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện các giải pháp nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật của TP… Để nhiệm vụ trên được triển khai hiệu quả, anh Huấn đã tham mưu, đưa sáng kiến mở thêm chuyên mục “Hỗ trợ doanh nghiệp” trên Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng. Tại đây, hàng loạt các văn bản pháp luật mới được cập nhật, những khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý doanh nghiệp đang gặp phải được giải đáp qua hòm thư. 

Vị trưởng phòng nhiều “vai”

Có nhiều bạn đồng môn hiện là luật sư làm việc tại công ty luật danh tiếng, những lần gặp mặt bạn bè, anh Huấn thường xuyên nhận được lời mời “lên Hà Nội, làm luật sư hoặc làm pháp chế”. Anh hiểu, đâu đó các bạn của anh thấy sự chênh lệch rất lớn về mức lương của nghề luật sư, nghề pháp chế với mức lương của công chức nhà nước. 

Đáp lại lời mời đó, anh chỉ cười hiền khô: “Tôi vẫn nhớ mãi lời thoại trong vở kịch do Đoàn thanh niên của Sở thực hiện có đoạn: “Trai tư pháp nhờ vợ, gái tư pháp nhờ chồng”. Tôi may mắn có được hậu phương vững chắc để yên tâm cống hiến cho ngành. Nếu được lựa chọn lại, tôi vẫn chọn công việc hiện tại bởi yêu thích môi trường làm việc đoàn kết, chuyên nghiệp và hiệu quả”.

Là trưởng phòng “đinh” của Sở, đồng thời là Bí thư Chi bộ Quản lý XLVPHC và Theo dõi THPL, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn khối các cơ quan TP và Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Sở Tư pháp, anh Huấn thường xuyên tham mưu cho Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở về các chương trình, hoạt động nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn nói chung và của ngành Tư pháp nói riêng. Anh cũng là một trong những người xung phong, khuấy động hoạt động phong trào thanh niên như đá bóng, hiến máu nhân đạo. 

Với những nỗ lực cùng với tinh thần ham học hỏi và luôn phấn đấu trong công việc, năm 2019, anh Huấn được Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tặng Bằng khen vì có thành xuất sắc trong công tác tư pháp. Năm 2018 và 2019, anh đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; năm 2017, được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.  

Phương Thanh
Facebook zalo

Các tin đã đưa