Cậu sinh viên Hải Phòng với những dự án cộng đồng ý nghĩa trong 3 năm qua

Trần Huy Hoàng (2003), sinh viên chuyên ngành Truyền thông quốc tế, Học viện Ngoại giao - một chàng trai với tấm lòng thiện nguyện với mong muốn giúp đỡ, lan tỏa yêu thương đến mọi người, đã sáng lập ra Câu lạc bộ (CLB) Little Hearts - Tổ chức tình nguyện vì cộng đồng tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Qua hơn 3 năm hoạt động, với nỗ lực bền bỉ của bản thân và các thành viên, CLB đã thực hiện được nhiều dự án cộng đồng ý nghĩa về môi trường, giáo dục và an sinh xã hội.

Hoàng cho biết: Việc thành lập CLB Little Hearts của mình và các bạn thành viên thế hệ đầu bắt nguồn từ một dự án nhỏ mà giáo viên Tiếng Anh lớp 10 giao cho lớp. Đây chỉ đơn thuần là một bài tập thực tế; cho chúng mình cơ hội trải nghiệm, cảm nhận ý nghĩa từ những hoạt động như: nấu, phát cháo miễn phí; tặng quà các hoàn cảnh khó khăn; dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ,... Có lẽ bởi niềm yêu tình nguyện, bởi những cảm xúc qua mỗi chuyến đi, qua từng câu chuyện và đặc biệt là bởi mình thấy bản thân có thể giúp đỡ được nhiều người hơn, mình và các bạn đã quyết định thành lập Little Hearts.

Ban đầu, Little Hearts thành lập với mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo qua các dịp đặc biệt như: Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu,... Nhưng mình cũng như Ban Điều hành nhận thấy CLB có thể làm nhiều hơn, có thể đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng. Thời gian qua cũng như sắp tới, Little Hearts hướng tới 3 lĩnh vực chính: tình nguyện, giáo dục và bảo vệ môi trường; với mục đích giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ cộng đồng và cải thiện ô nhiễm môi trường tại địa phương cùng sứ mệnh lan tỏa nhiều hơn những giá trị ý nghĩa cho cộng đồng.

Trong những ngày đầu thành lập CLB, Hoàng được các bạn tin tưởng giao trách nhiệm Trưởng nhóm. Đó thực sự là một chuỗi thách thức với một cậu học sinh lớp 10 mới vào mái trường THPT như Hoàng: từ khâu xác định chương trình tổ chức đến triển khai thực hiện để hợp lý giữa việc học của mọi người với hoạt động CLB, rồi đảm bảo tính ổn định và khả thi của mỗi chương trình.

Là một Trưởng nhóm, hiện Hoàng cũng đang giữ chức vụ Chủ tịch CLB, Hoàng cần phải kết nối với nhiều người hơn, nhiều tổ chức hơn để có thể hỗ trợ CLB; đồng thời cũng cần cổ vũ, khích lệ tinh thần các bạn thành viên và giữ được “lửa” của các bạn trước những khó khăn, thách thức.

Những bước đi đầu tiên, Little Hearts phải đối diện với những thách thức và khó khăn. Ban đầu, CLB chỉ có hơn 10 bạn và thường tập trung ở một lớp, đó vừa là thuận lợi lại vừa là điểm yếu khi không thể lan tỏa được phạm vi rộng hơn về CLB. Bên cạnh đó, cách vận hành hoạt động những ngày đầu còn mang tính tạm thời, tự phát; rất khó để quản lý đồng bộ, thống nhất trong CLB.

Là một CLB mới, lại do các bạn học sinh lớp 10 thành lập, nên khả năng lan tỏa cũng bị hạn chế khi fanpage chỉ có vài trăm lượt like cùng sự hoài nghi của mọi người về CLB. Đặc biệt, vấn đề tài chính luôn là nỗi lo của các bạn trong CLB mỗi khi triển khai hoạt động bởi sự hạn chế về kinh phí, khó khăn trong công tác xin hỗ trợ, tài trợ. Tuy nhiên, Hoàng cùng các bạn luôn động viên nhau, đó không phải chỉ là thử thách, khó khăn mà còn là cơ hội, là động lực để mọi người cùng nhau vượt qua, trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm. Chỉ khi dám thử, dám làm, chúng ta mới có được điều đó.

Hoàng cho biết thêm: Little Hearts đã 3 năm liên tiếp thực hiện thành công 2 chương trình thường niên: Xuân gắn kết - Tết sẻ chia và Trung Thu Yêu Thương, sắp tới là năm thứ 4 với Tết Nguyên Đán 2022. Đồng thời, năm 2020, CLB cũng đã triển khai dự án lan tỏa văn hóa đọc do chính các bạn học sinh sáng lập nên với tên gọi “H-H Books” và hình thức cho mượn sách mang tên “Sách chuyền tay”. Đến tháng 7 vừa qua, CLB đã thành công mở Thư viện 0 đồng Vĩnh Bảo đầu tiên do các bạn học sinh thành lập, đặt tại Tầng 3 Cung văn hóa thiếu nhi huyện với số lượng đầu sách lên tới gần 500 quyển cùng sự hỗ trợ của Huyện Đoàn Vĩnh Bảo. Tới tháng 10/2021, CLB đã tiếp tục triển khai dự án “GOM” với hành trình giảm thiểu và tái chế rác thải nhựa trong cộng đồng và một số cơ sở trường học trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, CLB cũng đã mang lại cho mình những giá trị nhất định. Năm 2020, CLB được Bí thư Huyện Đoàn tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên 2020. Năm 2021, Little Hearts được Báo Điện tử TP. Hải Phòng đưa tin với mô hình “Thư viện 0 đồng Vĩnh Bảo” từ dự án “H-H Books”. Không chỉ vậy, qua mỗi năm, quy mô và độ ảnh hưởng của Little Hearts cũng được nâng cao và cải thiện. Với chúng mình, đó là thành tựu lớn nhất. Những dự án, chiến dịch thời gian đầu chỉ từ 3-4 triệu giờ có thể triển khai với quy mô đến 8-9 triệu hay như Tết 2021 vừa qua là gần 15 triệu. Điều đó giúp cho Little Hearts có thể giúp đỡ và lan tỏa những điều tích cực cho cộng đồng nhiều hơn.

(Nguồn: Cậu sinh viên Hải Phòng với những dự án cộng đồng ý nghĩa trong 3 năm qua//Nguyễn Thùy//Báo Tienphong.vn  .- Ngày 17/12/2021)

Facebook zalo

Các tin đã đưa